“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong ch ng IV. Khúc ướ ươ
x ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b n ơ
I. L I GI I THIÊU Ơ Ơ
Ngày nay, tri th c thay đi và b l c h u nhanh chóng, vi c quy đnh c ng
nh c nh ng n i dung chi ti t trong ch ng trình d y h c d n đn tình tr ng n i ế ươ ế
dung ch ng trình d y h c nhanh b l c h u so v i tri th c hi n đi. Do đó vi c rènươ
luy n ph ng pháp h c t p ngày càng có ý nghĩa quan tr ng trong vi c chu n b cho ươ
con ng i có kh năng h c t p su tườ đi. Ph ng pháp d y h c mang tính th đngươ
và ít chú ý đn kh năng ng d ng ế s t o ra s n ph m giáo d c là nh ng con ng i ườ
mang tính th đng, h n ch kh năng sáng t o và năng đng. Do đó ch ng trình ế ươ
giáo d c này không đáp ng đc yêu c u ngày càng cao c a xã h i và th tr ng ượ ườ
lao đng đi v i ng i lao đng v năng l c hành đng, kh năng sáng t o và tính ườ
năng đng. Vì v y, d y h c phát tri n năng l c h c sinh đáp ng yêu c u ngày càng
cao c a đi s ng xã h i là đòi h i c p bách. Khái ni m năng l c ng i h c cũng ườ
ngày càng đc m r ng. ượ Năng l c c a h c sinh là m t c u trúc đng, có tính m ,
đa thành t , đa t ng b c, hàm ch a trong nó không ch là ki n th c, k năng mà c ế
ni m tin, giá tr , trách nhi m xã h i… th hi n tính s n sàng hành đng c a các
em trong môi tr ng h c t p ph thông và nh ng đi u ki n th c t đang thay điườ ế
c a xã h i.
Trong nh ng năm g n đây, khái ni m d y h c phát tri n năng l c đc đ c p ượ
đn r t nhi u trong n n giáo d c c a các qu c gia. Có nhi u n c phát tri n đã đi tiênế ướ
phong trong quá trình áp d ng d y h c phát tri n năng l c vào h th ng giáo d c c a
h . Tuy nhiên, vi c áp d ng lý thuy t này vào th c ti n n c ta ch a th t sâu r ng. ế ướ ư
Ch ng trình môn V t lý giúp h c sinh có đc nh ng ki n th c ph thông c tươ ư ế
lõi v : các mô hình h v t lý; ch t, năng l ng và sóng; l c và tr ng; v n d ng đc ượ ườ ượ
m t s k năng ti n trình khoa h c; b c đu s d ng đc toán h c, tin h c làm ngôn ế ướ ượ
ng , công c gi i quy t v n đ; v n d ng đc m t s tri th c vào th c ti n, ng x ế ượ
đc v i thiên nhiên phù h p v i yêu c u phát tri n b n v ng xã h i và b o v môiượ
tr ng; nh n bi t đúng đc m t s năng l c, s tr ng c a b n thân và l a ch nườ ế ượ ư
đc m t s ngành ngh liên quan đn lĩnh v c mà môn h c đ c p. Ch ng trình chúượ ế ươ
tr ng vào b n ch t, ý nghĩa v t lý c a các đi t ng, đ cao tính th c ti n; tránh ượ
khuynh h ng thiên v toán h c; t o đi u ki n đ giáo viên giúp h c sinh phát tri n tướ ư
duy khoa h c d i góc đ v t lý, kh i g i s ham thích h c sinh, tăng c ng kh ướ ơ ườ
năng v n d ng tri th c vào th c ti n. Do v y, d y h c V t lí s giúp h c sinh phát tri n
đc nhi u năng l c c n thi t trong quá trình h c t p và v n d ng vào cu c s ng.ượ ế
Xu t phát t nh ng yêu c u trên, tôi chon đê tai: % “D y h c theo đnh h ng ướ
phát tri n năng l c h c sinh trong ch ng IV. Khúc x ánh sáng V t lí 11 Ban ươ
1
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong ch ng IV. Khúc ướ ươ
x ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b n ơ
c b nơ làm đê tai sáng ki n kinh nghi m nhăm t ng b c thay đi ph ng pháp d y ế ư ươ ươ
h c đ phát tri n các năng l c c a h c sinh đáp ng các yêu c u c a đi sông th c t . ế
II. TÊN SANG KIÊN: D Y H C THEO ĐNH H NG PHÁT TRI N NĂNG L C ƯỚ
H C SINH TRONG CH NG IV. KHÚC X ÁNH SÁNG V T LÍ 11 BAN C ƯƠ Ơ
B N
III. TAC GIA SANG KIÊN
- Ho va tên: Ph m Tu n Anh%
- Đia chi: Tr ng THPT Pham Công Binh % 0 ươ %
- Sô điên thoai: 0975.817.868 % %
- Email: anhlpcb@gmail.com
IV. CHU ĐÂU T TAO RA SANG KIÊN: Ư Ph m Tu n Anh
V. LINH V C AP DUNG SANG KIÊN Ư
1. Linh v c ap dung sang kiên: ư V t lí 11
2. Vân đê sang kiên giai quyêt: D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh ướ
trong ch ng IV. Khúc x ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b nươ ơ
VI. TH I GIAN AP DUNG SANG KIÊN: Ơ Hoc ki II - Năm hoc 2018- 2019% %
VII. MÔ TA BAN CHÂT SANG KIÊN
2
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong ch ng IV. Khúc ướ ươ
x ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b n ơ
PHÂN M ĐÂU Ơ
1. Muc đich
- Xác đnh đc các năng l c và ph m ch t c n có c a h c sinh trong th i đi m i t ượ
đó xác đnh h ng d y h c thích h p. ướ
- Tìm ra các ph ng pháp d y h c nh m phát tri n năng l c h c sinh trong giang dayươ 0 %
môn V t lí tai tr ng THPT A. % ươ
- Ki m ch ng các ph ng pháp d y h c nh m phát tri n năng l c h c sinh trong giang ươ 0
day môn V t lí tai tr ng THPT A.% % ươ
- Giup hoc sinh co cach th c tiêp thu khôi l ng tri th c không lô va gia tăng nhanh cua % ư ươ% ư 0 0
nhân loai đng th i phát tri n các năng l c thi t y u c a h c sinh đáp ng yêu c u c a% ế ế
xã h i.
- Giup phát huy kh năng t h c, t nghiên c u c a h c sinh.
- Giup ren luyên cho hoc sinh ky năng % % thu th p, ch n l c, x lí các thông tin, bi t v n ế
d ng các ki n th c h c đc vào giai quyêt các tình hu ng c a đi s ng th c t . ế ượ 0 ế
2. Nhiêm vu nghiên c u ư
- Xac đinh các ph ng pháp t i ng trong d y h c phát tri n năng l c ng i h c.% ươ ườ
- Xác đnh đc các năng l c và ph m ch t c n có c a h c sinh trong th i đi m i t ượ
đó xác đnh h ng d y h c thích h p. ướ
- Tìm hi u ph ng pháp và k thu t t ch c ho t đng h c theo h ng phát tri n năng ươ ướ
l c ng i h c. ườ
- Soan giao án theo h ng đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát tri n năng l c h c% ướ ươ
sinh trong giang day môn V t lí tai tr ng THPT A.0 % % ươ
- Ap dung giao án th c nghi m % vao giang day th c tê va đanh gia kêt qua thu đc. 0 % ư% 0 ươ%
3. Đôi t ng nghiên c u va khach thê nghiên c u ươ ư ư
3.1. Đôi t ng nghiên c u: ươ ư
Hoc sinh khôi 11 tr ng THPT A % ươ
- L p th c nghiêm: 11A1ơ ư% %
3
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong ch ng IV. Khúc ướ ươ
x ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b n ơ
- L p đôi ch ng: 11A2 ơ ư
3.2. Khach thê nghiên c u: ư
D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong ch ng IV. Khúc x ướ ươ
ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b n. ơ
4. Pham vi nghiên c u ư
- Ap dung cho viêc giang day % % 0 % trong ch ng trình V t ươ li 11 - Ban c banơ 0 .
- Nghiên c u trong hoc sinh khôi 11 tr ng THPT A. ư % ươ
5. Ph ng phap nghiên c u ươ ư
5.1. Ph ng phap thu thâp tai liêu ươ
Ph ng phap nay đc th c hiên nhăm nghiên c u cac tai liêu li luân va cac tai ươ ươ% ư% % ư % %
liêu khac liên quan nh : d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c là gì? D y h c% ư ướ
theo đnh h ng phát tri n năng l c khác gì v i d y h c truy n th ng? Ph ng pháp ướ ươ
d y h c và k thu t t ch c ho t đng h c phát huy năng l c c a h c sinh?... Ngoai ra,
co cac tai liêu tham khao khac phuc vu cho thiêt kê tiên trinh day hoc. % 0 % % % %
5.2. Ph ng phap th c nghiêm s phamươ ư ư
- Tiên hanh th c nghiêm tai l p 11A1 tr ng THPT A. ư% % % ơ ươ
- Ph ng phap th c nghiêm s pham đc vân dung hiêu qua nhăm đanh gia tinh kha thi ươ ư% % ư % ươ% % % % 0 0
cua sáng ki n kinh nghi m t i l p th c nghi m 11A2 tr ng THPT A0 ế ườ
5.3. Ph ng phap điêu tra xa hôi hoc ươ
- Đôi t ng điêu tra la hoc sinh khôi 11 tr ng THPT A. ươ% % ươ
- Điêu tra băng phong vân tr c tiêp, phat phiêu nhân xet, phi u ho t đng nhóm, bai kiêm 0 ư% % ế 0
tra 15 phut sau cac ho t đng hoc. Phân tich kêt qua đê thây đc tinh kha thi cua đê tai % 0 0 ươ% 0 0
va s ung hô cua hoc sinh đôi v i viêc d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c ư% 0 % 0 % ơ % ướ
sinh trong ch ng ươ IV. Khúc x ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b n. ơ
4
“D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong ch ng IV. Khúc ướ ươ
x ánh sáng – V t lí 11 – Ban c b n ơ
PH N NÔI DUNG
CH NG I: C S LI LUÂN ƯƠ Ơ Ơ D Y H C THEO ĐNH H NG PHÁT TRI N ƯỚ
NĂNG L C H C SINH
1. T ng quan v d y h c phát tri n năng l c h c sinh
1.1.Các khái ni m c b n ơ
1.1.1. Năng l c
Năng l c là m t ph m trù t ng đc bàn đn trong m i lĩnh v c c a cu c ượ ế
s ng xã h i.
“Năng l c là kh năng th c hi n thành công ho t đng trong m t b i c nh
nh t đnh nh s huy đng t ng h p các ki n th c, kĩ năng và các thu c tính cá ế
nhân khác nh h ng thú, ni m tin, ý chínăng l c c a cá nhân đc đánh giá quaư ượ
ph ng th c và kh năng ho t đng c a cá nhân đó khi gi i quy t các v n đ c aươ ế
cu c s ng” . Năng l c là m t thu c tính tâm lý ph c h p, là đi m h i t c a nhi u
y u t nh tri th c, k năng, k x o, kinh nghi m, s s n sàng hành đng và tráchế ư
nhi m.
Nh v y, năng l c không mang tính chung chung mà khi nói đn năng l c,ư ế
bao gi ng i ta cũng nói v m t lĩnh v c c th nào đó nh năng l c toán h c c a ườ ư
ho t đng h c t p hay nghiên c u toán h c, năng l c ho t đng chính tr c a ho t
đng chính tr , năng l c d y h c c a ho t đng gi ng d y
Năng l c c a h c sinh là m t c u trúc đng, có tính m , đa thành t , đa t ng
b c, hàm ch a trong nó không ch là ki n th c, k năng mà c ni m tin, giá tr , trách ế
nhi m xã h i… th hi n tính s n sàng hành đng c a các em trong môi tr ng ườ
h c t p ph thông và nh ng đi u ki n th c t đang thay đi c a xã h i. ế
1.1.2. D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ
5