
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
Đề tài:
DẠY HỌC KHU VỰC ĐÔNG NAM Á THEO HƢỚNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
QUA KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG KÊNH HÌNH
TRONG SÁCH GIÁO KHOA ĐỊA LÍ 11
Lĩnh vực: Địa lí
Năm học 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NGUYỄN DU
SÁNG KIẾN
Đề tài:
DẠY HỌC KHU VỰC ĐÔNG NAM Á THEO HƢỚNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
QUA KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG KÊNH HÌNH
TRONG SÁCH GIÁO KHOA ĐỊA LÍ 11
Lĩnh vực: Địa lí
Tác giả : Đinh Thị Sen
Tổ : Xã hội
Đơn vị : Trƣờng THPT Nguyễn Du
Số điện thoại: 0979 509 571
Năm học 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 1
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu............................................................................. 2
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
5. Tính mới của đề tài ................................................................................................ 2
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 3
1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 3
1.1.1. Kênh hình trong sách giáo khoa địa lí ............................................................. 3
1.1.2. Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực ...................................... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 9
1.2.1. Thực trạng sử dụng và khai thác kênh hình trong dạy học địa lí tại các trường
THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An. ................................................ 9
1.2.2. Thực trạng khai thác và sử dụng kênh hình trong dạy học địa lí tại trường
THPT Nguyễn Du. ...................................................................................................11
CHƢƠNG 2. BIỆN PHÁP KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG KÊNH HÌNH PHẦN
KHU VỰC ĐÔNG NAM Á TRONG SÁCH GIÁO KHOA ĐỊA LÍ 11 ........... 15
2.1. Kênh hình trong SGK Địa lí 11 (Bộ sách Cánh Diều, NXB Đại học sư phạm, năm
2023) ........................................................................................................................ 15
2.1.1. Bản đồ............................................................................................................ 15
2.1.2. Biểu đồ .......................................................................................................... 15
2.1.3. Bảng số liệu thống kê .................................................................................... 16
2.1.4. Sơ đồ .............................................................................................................. 16
2.1.5. Tranh ảnh ....................................................................................................... 16
2.2. Kênh hình phần Đông Nam Á và vai trò của nó. ............................................. 17
2.2.1. Bản đồ............................................................................................................ 17
2.2.2. Biểu đồ .......................................................................................................... 17
2.2.3. Bảng số liệu thống kê .................................................................................... 18

2.2.4. Tranh ảnh ....................................................................................................... 18
2.3. Biện pháp khai thác và sử dụng kênh hình phần “Khu vực Đông Nam Á” trong
SGK Địa lí 11 bộ sách Cánh Diều, NXB Đại học sư phạm để dạy học theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực. ............................................................................... 18
2.3.1. Các bước khai thác kiến thức từ kênh hình. .................................................. 18
2.3.2. Biện pháp khai thác kiến thức từ các loại kênh hình. ................................... 19
2.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ...................... 38
2.4.1.Mục đích khảo sát .......................................................................................... 38
2.4.2.Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................................ 38
2.4.3.Đối tượng khảo sát ......................................................................................... 38
2.4.4. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 38
2.5. Kết quả ............................................................................................................. 42
2.5.1. Kết quả định tính ........................................................................................... 42
2.5.2. Kết quả định lượng ........................................................................................ 43
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 44
1. Kết luận ............................................................................................................... 44
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Học sinh
HS
Số lượng
SL
Sách giáo khoa
SGK
Đông Nam Á
ĐNA
Nhà xuất bản
NXB
Bảng số liệu
BSL
Trung học phổ thông
THPT
Giáo dục phổ thông
GDPT
Kinh tế - xã hội
KT-XH