
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
- Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học để phù hợp với bối
cảnh trong nước và quốc tế
Năm học 2023 - 2024 là năm học thứ hai thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông (GDPT) 2018 đối với cấp Trung học phổ thông (THPT), áp dụng cho lớp 10,
11. Trải qua thời gian thực hiện, đã có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy sự thay đổi
mạnh mẽ từ học sinh đến đội ngũ giáo viên…
Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới là giúp học sinh hình thành
và phát triển những yếu tố căn bản; đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể
chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính là giáo dục về giá trị gia
đình, quê hương, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và
sinh hoạt, trở thành người học sinh tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp
và học tập suốt đời. Đồng thời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để
trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, sáng tạo, đáp ứng
nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước
trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.
Do đó, việc thay đổi nội dung, chương trình, kiến thức giảng dạy là cần thiết, phù
hợp với thực tế.
- Xuất phát từ thực trạng dạy và học Địa lý tại trường THPT Diễn Châu 4
Thông qua kết quả thăm dò ý kiến GV cùng với việc dự giờ đồng nghiệp, có
thể thấy tình trạng sử dụng PPDH tích cực trong dạy học nói chung và dạy học theo
chủ đề trong dạy học Địa lý nói riêng chúng ta là: Hầu hết các GV đã quan tâm sử
dụng đến công tác đổi mới PPDH và tích cực sử dụng các PPDH tích cực trong dạy
học bộ môn Địa lý THPT. Đồng thời GV đã nhận thấy được sự cần thiết và rất cần
thiết của việc thiết kế và dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trong
bộ môn Địa lý THPT. Tuy vậy, giáo viên sử dụng phương pháp dạy học theo góc và
việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực như thế nào cho hiệu quả phù hợp với
từng đối tượng học sinh thì vẫn còn nhiều hạn chế.
Qua điều tra cho thấy, việc học sinh thích được tự học, tự tìm tòi, khám phá
là khá nhiều, nhưng các em vẫn cảm thấy khá lúng túng, khó khăn khi học Địa lý
theo chương trình mới.
- Xuất phát từ vai trò phương pháp dạy học theo góc trong dạy học phát
triển năng lực học sinh
Dạy học theo góc là một trong những PPDH được phát triển mạnh mẽ ở các
nước phương Tây từ cuối thế kỉ XX. Ngoài việc đáp ứng các PCHT của người học,
DHTG còn tạo sự hứng thú, thoải mái, tăng tính tự giác, tích cực trong học tập cho
người học đồng thời giúp người dạy đánh giá và phát triển được các năng lực của
HS.