SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
..................&&&...................
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO
CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
CÁC BÀI THỰC HÀNH ĐỊA LÍ 11 THEO
CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2018
(Lĩnh vực: Địa lí)
Năm học: 2023 2024
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐỨC MẬU
..................&&&...................
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO
CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
CÁC BÀI THỰC HÀNH ĐỊA LÍ 11 THEO
CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2018
(Lĩnh vực: Địa lí)
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Thị Mai - 0386210869
2. Bạch Thị Liệu - 0387440789
Năm học: 2023 2024
DANH MC CÁC CH VIT TT
STT
Ni dung
Viết tt
1
Giáo dc ph thông
GDPT
2
Phương pháp dạy hc
PPDH
3
Trung hc ph thông
THPT
4
Giáo dục và đào tạo
GD ĐT
5
Kinh tế - xã hi
KT XH
6
Công ngh thông tin
CNTT
7
Giáo viên
GV
8
Hc sinh
HS
9
Sách giáo khoa
SGK
10
Trung bình
TB
11
Gii quyết vấn đề
GQVĐ
12
Thc nghim
TN
13
Đối chng
ĐC
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................. 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu của đề tài. ............................................................ 2
3. Nhim v nghiên cu ca đề tài ............................................................ 2
4. Đối tượng, phm vi nghiên cu của đề tài ............................................. 2
4.1. Đối tưng nghiên cu ...................................................................... 2
4.2. Phm vi nghiên cu ......................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cu ....................................................................... 2
6. Điểm mi và đóng góp của đềi .......................................................... 3
PHN II. NI DUNG ................................................................................ 4
CHƯƠNG 1. CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN .................................... 4
1.1. Cơ sở lí lun của đề tài ....................................................................... 4
1.1.1. Mt s khái nim .......................................................................... 4
1.1.2. H thng các bài thực hành trong chương trình Đa lí 11 (B sách
Cánh Diu) chương trình GDPT năm 2018 ...................................................... 5
1.1.3. Ý nghĩa ca vic phát triển năng lc sáng to thông qua dy hc
các bài thực hành Đa 11 ............................................................................... 6
1.2. Cơ sở thc tin của đề tài ................................................................... 8
1.2.1. Thc trng ca vic dy hc các bài thực hành Đa các trường
THPT hin nay. ................................................................................................ 8
1.2.2. Thc trng ca vic dy hc các bài thực hành Đa 11 trường
THPT Nguyễn Đức Mu ................................................................................ 10
CHƯƠNG 2. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TO CHO HC
SINH THÔNG QUA DY HC CÁC BÀI THỰC HÀNH ĐỊA LÍ 11 THEO
CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2018 ............................................................... 13
2.1. Nguyên tc xây dng ........................................................................ 13
2.1.1. Đảm bo chun kiến thức, kĩ năng .............................................. 13
2.1.2. Đảm bo tính va sc, phát huy tính ch cc, sáng to cho HS .. 13
2.1.3. Đảm bảo tính đa dạng, linh hot ................................................. 13
2.1.4. Đảm bo tính giáo dc và phát trin ........................................... 14
2.2. Quy trình dy hc bài thcnh ....................................................... 14
2.2.1. Xác định mc tiêu bài thc hành ................................................ 14
2.2.2. Xác định ni dung và th loi ..................................................... 14
2.2.3. Biên son bài thc hành.............................................................. 14
2.2.4. T chc thc hin ....................................................................... 15
2.2.5. Kim tra, đánh giá kết qu thc hin .......................................... 15
2.3. Mt s bin pháp nhm phát trin năng lực sáng to cho hc sinh
thông qua dy hc các bài thực hành Đa 11 theo chương trình GDPT năm
2018 .................................................................................................................. 15
2.3.1. Xây dng các d án hc tp nh ................................................. 15
2.3.2. Hướng dn và cung cp cho HS ngun hc liu s ..................... 19
2.3.3. T chức các trò chơi sáng to ..................................................... 26
2.3.4. Đa dạng hoá các hình thc báo cáo sn phm hc tp ca hc sinh
....................................................................................................................... 31
2.3.5. Vn dng linh hot các phương pháp dạy hc mi ..................... 35
2.4. Giáo án minh ha ............................................................................. 37
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆMPHẠM.......................................... 53
3.1. Mục đích thực nghim ...................................................................... 53
3.2. Đối tưng thc nghim ..................................................................... 53
3.3. Nội dung, phương pháp thực nghim ................................................ 53
3.3.1. Ni dung thc nghim ................................................................ 53
3.3.2. Phương pháp thc nghim .......................................................... 54
3.4.1. Kết qu định tính ........................................................................ 54
3.4.2. Kết qu định lưng ..................................................................... 54
3.5. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut
3.5.1. Mục đích kho sát ....................................................................................... 55
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................. 56
3.5.3. Đối tượng kho sát ..................................................................... 56
3.5.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp
đề xut ........................................................................................................... 57
PHN 3: KT LUÂN VA
KIN NGH ................................................. 59
1. Kết lun ............................................................................................... 59
2. Kiến ngh............................................................................................. 59