
SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO NGHỆ AN
..................&&&...................
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO
CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
CÁC BÀI THỰC HÀNH ĐỊA LÍ 11 THEO
CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2018
(Lĩnh vực: Địa lí)
Năm học: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐỨC MẬU
..................&&&...................
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO
CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
CÁC BÀI THỰC HÀNH ĐỊA LÍ 11 THEO
CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2018
(Lĩnh vực: Địa lí)
Nhóm tác giả:
1. Nguyễn Thị Mai - 0386210869
2. Bạch Thị Liệu - 0387440789
Năm học: 2023 – 2024

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Nội dung
Viết tắt
1
Giáo dục phổ thông
GDPT
2
Phương pháp dạy học
PPDH
3
Trung học phổ thông
THPT
4
Giáo dục và đào tạo
GD – ĐT
5
Kinh tế - xã hội
KT – XH
6
Công nghệ thông tin
CNTT
7
Giáo viên
GV
8
Học sinh
HS
9
Sách giáo khoa
SGK
10
Trung bình
TB
11
Giải quyết vấn đề
GQVĐ
12
Thực nghiệm
TN
13
Đối chứng
ĐC

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài. ............................................................ 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ............................................................ 2
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................. 2
4.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 2
4.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 2
6. Điểm mới và đóng góp của đề tài .......................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ................................................................................ 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận của đề tài ....................................................................... 4
1.1.1. Một số khái niệm .......................................................................... 4
1.1.2. Hệ thống các bài thực hành trong chương trình Địa lí 11 (Bộ sách
Cánh Diều) chương trình GDPT năm 2018 ...................................................... 5
1.1.3. Ý nghĩa của việc phát triển năng lực sáng tạo thông qua dạy học
các bài thực hành Địa lí 11 ............................................................................... 6
1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................... 8
1.2.1. Thực trạng của việc dạy học các bài thực hành Địa lí ở các trường
THPT hiện nay. ................................................................................................ 8
1.2.2. Thực trạng của việc dạy học các bài thực hành Địa lí 11 ở trường
THPT Nguyễn Đức Mậu ................................................................................ 10
CHƯƠNG 2. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC
SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CÁC BÀI THỰC HÀNH ĐỊA LÍ 11 THEO
CHƯƠNG TRÌNH GDPT NĂM 2018 ............................................................... 13
2.1. Nguyên tắc xây dựng ........................................................................ 13
2.1.1. Đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng .............................................. 13
2.1.2. Đảm bảo tính vừa sức, phát huy tính tích cực, sáng tạo cho HS .. 13
2.1.3. Đảm bảo tính đa dạng, linh hoạt ................................................. 13
2.1.4. Đảm bảo tính giáo dục và phát triển ........................................... 14
2.2. Quy trình dạy học bài thực hành ....................................................... 14

2.2.1. Xác định mục tiêu bài thực hành ................................................ 14
2.2.2. Xác định nội dung và thể loại ..................................................... 14
2.2.3. Biên soạn bài thực hành.............................................................. 14
2.2.4. Tổ chức thực hiện ....................................................................... 15
2.2.5. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện .......................................... 15
2.3. Một số biện pháp nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
thông qua dạy học các bài thực hành Địa lí 11 theo chương trình GDPT năm
2018 .................................................................................................................. 15
2.3.1. Xây dựng các dự án học tập nhỏ ................................................. 15
2.3.2. Hướng dẫn và cung cấp cho HS nguồn học liệu số ..................... 19
2.3.3. Tổ chức các trò chơi sáng tạo ..................................................... 26
2.3.4. Đa dạng hoá các hình thức báo cáo sản phẩm học tập của học sinh
....................................................................................................................... 31
2.3.5. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới ..................... 35
2.4. Giáo án minh họa ............................................................................. 37
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.......................................... 53
3.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................... 53
3.2. Đối tượng thực nghiệm ..................................................................... 53
3.3. Nội dung, phương pháp thực nghiệm ................................................ 53
3.3.1. Nội dung thực nghiệm ................................................................ 53
3.3.2. Phương pháp thực nghiệm .......................................................... 54
3.4.1. Kết quả định tính ........................................................................ 54
3.4.2. Kết quả định lượng ..................................................................... 54
3.5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
3.5.1. Mục đích khảo sát ....................................................................................... 55
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................. 56
3.5.3. Đối tượng khảo sát ..................................................................... 56
3.5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đề xuất ........................................................................................................... 57
PHẦN 3: KẾT LUÂN VA
KIẾN NGHỊ ................................................. 59
1. Kết luận ............................................................................................... 59
2. Kiến nghị............................................................................................. 59