
Tên đề tài:
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC CÁC GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2 THÔNG QUA TÍCH
HỢP DI SẢN VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC CHUYÊN
ĐỀ "MỘT SỐ VẤN ĐỀ DU LỊCH THẾ GIỚI"-ĐỊA LÝ 11
Thuộc môn: Địa lí

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
----------------------
Tên đề tài:
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC CÁC GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2 THÔNG QUA TÍCH
HỢP DI SẢN VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG TRONG DẠY HỌC CHUYÊN
ĐỀ "MỘT SỐ VẤN ĐỀ DU LỊCH THẾ GIỚI"-ĐỊA LÝ 11
Thuộc môn: Địa lí
Nhóm tác giả : Nguyễn Thị Thương
Bùi Quang Huy
Nguyễn Thị Huê
Tổ bộ môn: Khoa học xã hội
Năm thực hiện: 2024
Số điện thoại: 0917124017
Anh Sơn, tháng 5 năm 2024

MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ............................................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 3
6. Tính mới ................................................................................................................................... 3
7. Đóng góp của đề tài ................................................................................................................. 4
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................................... 5
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................................................... 5
1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................................ 5
1.1. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn dạy học tích hợp di sản văn hóa ............................. 5
1.2. Một số khái niệm liên quan ............................................................................................. 5
1.3. Hình thức tổ chức dạy học tích hợp DSVH ................................................................... 7
1.4. Vai trò, ý nghĩa của việc dạy học tích hợp di sản văn hóa địa phương trong dạy học
nói chung và dạy học môn Địa lí nói riêng……………………………………………………8
1.5. Yêu cầu và nguyên tắc thực hiện tích hợp giáo dục giá trị di sản văn hóa địa
phương trong dạy học môn Địa lí .......................................................................................... 8
1.6. Khả năng giáo dục giá trị di sản văn hóa trong dạy học Địa lí THPT ........................ 9
1.7. Một số giá trị truyền thống cần được giáo dục cho HS THPT thông qua dạy học
tích hợp di sản văn hóa địa phương ........................................ Error! Bookmark not defined.
2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................... Error! Bookmark not defined.
2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu ...................................... Error! Bookmark not defined.
2.2. Khảo sát thực trạng dạy học tích hợp DSVH ĐP, giáo dục GTTT ở các trường
THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn ..................................................................................... 15
2.3. Khả năng giáo dục giá trị di sản văn hóa trong dạy Địa lí ......................................... 22
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, KĨ THUẬT DẠY HỌC, CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ TÍCH
HỢP DI SẢN VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG ................................................................................... 23
1. PPDH và KTDH tích cực được sử dụng trong thiết kế và tổ chức giáo dục DSVH địa
phương trong dạy học chuyên đề 'Một số vấn đề về du lịch thế giới' – Địa lý 11…………23.
III. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TÍCH HỢP DSVHĐP TRONG DẠY HỌC
CHUYÊN ĐỀ “MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DU LỊCH THẾ GIỚI”………………………… 25
IV. KẾT QUẢ ÁP DỤNG SKKN TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2 …………41

1. Đánh giá chung ...................................................................................................................... 41
2. Kết quả đánh giá cụ thể từng HS ........................................................................................ 41
V. KHẢO SÁT TÍNH CẦN THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT .. 42
1. Mục đích khảo sát ................................................................................................................. 42
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ..................................................................................... 42
2.1. Nội dung khảo sát........................................................................................................... 42
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................................................... 43
3. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ............... 43
3.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất .................................................................... 44
3.2.Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ......................................................................... 44
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 46
1. KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 46
2. KHẢ NĂNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI .................................................................................... 47
3. KIẾN NGHỊ ........................................................................................................................... 47
PHẦN 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………… 48
PHẦN 5. PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 49
Phụ lục 1. Phiếu học tập – giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm
Phụ lục 2: Thiết kế phiếu đánh giá sản phẩm dự án
Phụ lục 3: Phiếu giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm
Phụ lục 4 : Các slide trình chiếu ở tiết giao nghiệm thu nội dung hoạt động Dự án
Phụ lục 5: Câu hỏi đánh giá kết quả mỗi nhóm Dự án

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
SGK
Sách giáo kho
4
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
5
DSVHĐP
Di sản văn hóa địa phương
6
PPDH
Phương pháp dạy học
7
THPT
Trung học phổ thông
8
SL
Số lượng
9
DHDA
Dạy học dự án
10
BVHTTDL
Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch
11
BGD&ĐT
Bộ Giáo dục và đào tạo
12
RCT
Rất cấp thiết
13
ICT
Ít cấp thiết
14
KCT
Không cấp thiết
15
RKT
Rất khả thi
16
IKT
Ít khả thi
17
KKT
Không khả thi