BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1.L i gi i thi u
Kênh hình trong sách giáo khoa Đa lí nói chung và sách giáo khoa Đa lí 11 nói
riêng ch a đng m t l ng ki n th c r t l n c a t ng bài h c. Ch ng trình và ượ ế ươ
n i dung sách giáo khoa Đa lí 11 cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c v khái ế
quát n n kinh t - xã h i th gi i, đa lí m t s khu v c và qu c gia trên th gi i. ế ế ế
Đây là nh ng không gian đa lí mà h c sinh r t khó có c h i ti p c n và tìm hi u ơ ế
tr c ti p. Vì v y, vi c khai thác, phát hi n các ki n th c t kênh hình (đc bi t là ế ế
các b n đ, nh ch p,…) có ý nghĩa r t quan tr ng đi v i vi c h c t p môn Đa lí
11 c a h c sinh. Tuy nhiên, t th c t d y h c nhi u năm cho th y, vi c h c sinh ế
bi t cách khai thác và s d ng kênh hình trong sách giáo khoa Đa lí 11 còn nhi uế
h n ch và đt hi u qu ch a cao. T th c t đó, b n thân tôi đã vi t sáng ki n ế ư ế ế ế
kinh nghi m: “H ng d n h c sinh khai thác có hi u qu kênh hình trong sáchướ
giáo khoa Đa lí 11 (chu n)”, nh m góp m t ph n nh c a mình trong vi c “b i
d ng cho các em ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vàoưỡ ươ ế
th c ti n” nh đi u 24 Lu t Giáo d c đã trình bày khi nói v ph ng pháp giáo d c ư ươ
ph thông.
2. Tên sáng ki n:ế
“H ng d n h c sinh khai thác có hi u qu kênh hình trong sách giáoướ
khoa Đa lí 11 (chu n)”,
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr n Th Khánh Ly
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Ngô Gia T – L p Th ch – Vĩnh Phúc ế ườ
- S đi n tho i: 0979907917
Email: tranthikhanhly.gvnggiatu@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Trên c s th c ti n nhi u năm d y h c Đa lí 11, b n thân nh n th y vi c h c
sinh bi t cách khai thác và s d ng kênh hình trong sách giáo khoa Đa lí còn nhi uế
h n ch và đt hi u qu ch a cao ế ư ; đ tài cung c p m t s kinh nghi m h ng d n ướ
h c sinh khai thác và s d ng có hi u qu kênh hình trong sách giáo khoa Đa lí 11.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ Ngày 15/09/ 2019 đn nay.ế
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
- V n i dung c a sáng ki n ế
7.1 C s lí lu nơ
- Giúp h c sinh bi t cách phân tích các b n đ, l c đ đ khai thác có hi u ế ượ
qu ki n th c. Đng th i, h c sinh d n hình thành kĩ năng đc kênh hình đ áp ế
d ng vào các lĩnh v c trong xã h i.
- N i dung c a sách giáo khoa Đa lí nói chung và sách giáo khoa Đa lí 11 nói
riêng th ng đc trình bày b ng kênh ch và kênh hình. ườ ượ Kênh hình trong sách giáo
khoa Đa lí là bao g m các s đ, l c đ, b n đ, nh ch p, bi u đ, tranh v và ơ ượ
các b ng s li u,... Chúng có tính tr c quan cao và tính di n gi i lôgic trong d y
h c đa lí.
Kênh hình trong sách giáo khoa Đa lí 11 khá phong phú v i nhi u lo i khác nhau,
ch y u là các s đ, l c đ, nh ch p, b ng s li u, bi u đ, b ng ki n th c. ế ơ ượ ế
C th , sách giáo khoa Đa lí 11 g m có:
- H th ng b n đ, l c đ: 30 cái, ch y u ph n đa lí các qu c gia, m t ư ế
s khu v c trên th gi i. H th ng b n đ g m có b n đ t nhiên, b n đ dân c ế ư
và c b n đ kinh t - xã h i c a các n c, châu l c. ế ướ
- Bi u đ cũng đy đ các d ng nh ng t p trung ch y u là bi u đ tròn, ư ế
c t, mi n v i 10 bi u đ; th hi n c c u, s chuy n d ch c c u và so sánh s ơ ơ
phát tri n c a các hi n t ng kinh t - xã h i c a các n c. ượ ế ướ
- H th ng tranh nh nhi u h n c v i 33 tranh nh; đây là nh ng hình nh ơ
r t sinh đng, th hi n đc nh ng đc tr ng c v t nhiên, dân c , kinh t c a ượ ư ư ế
các n c và khu v c.ướ
- So v i sách giáo khoa Đa lí l p 10 thì sách giáo khoa Đa lí 11 ít s đ h n ơ ơ
nhi u, ch v i 7 s đ. S đ cũng g m nhi u lo i nh s đ c u trúc, s đ lôgic ơ ơ ư ơ ơ
và s đ đa đ h c.ơồị ồọ
Ngoài ra, sách giáo khoa Đa lí 11 g m có r t nhi u b ng s li u th ng kê và
các b ng ki n th c. B ng s li u th ng kê, b ng ki n th c b n thân nó v a là kênh ế ế
2
ch , v a là kênh hình ch a đng nhi u ki n th c đa lí, đc bi t là các b ng s li u ế
th ng kê, nó cũng là m t d ng ki n th c t ng t các bi u đ đa lí. ế ươ
Kênh hình trong sách giáo khoa Đa lí nói chung và sách giáo khoa Đa lí 11 nói
riêng là m t b ph n quan tr ng v i ch c năng v a minh h a cho ki n th c đc ế ượ
trình bày b ng kênh ch v a t nó ch a đng m t l ng ki n th c l n và quan ượ ế
tr ng trong t ng bài h c. Nh đã trình bày ph n trên, c ư h ng trình và n i dungươ
sách giáo khoa Đa lí 11 cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c v khái quát n n ế
kinh t - xã h i th gi i, đa lí m t s khu v c và qu c gia trên th gi i. Đây làế ế ế
nh ng không gian đa lí mà h c sinh r t khó có c h i ti p c n và tìm hi u tr c ơ ế
ti p. Vì v y, vi c h ng d n h c sinh khai thác kênh hình (đc bi t là các b n đ,ế ướ
nh ch p,…) trong sách giáo khoa Đa lí 11 có nhi u ý nghĩa:
- Kích thích tính tích c c, ch đng trong h c t p c a h c sinh. Nh đó h c
sinh hi u và n m ki n th c, kĩ năng c a bài h c m t cách đy đ, v ng ch c h n. ế ơ
- Phát tri n h c sinh kh năng t duy đa lí, t duy liên h t ng h p. ư ư
- Góp ph n hình thành kĩ năng tìm, x lý và thông báo thông tin trên c s đó ơ
mà có ph ng pháp h c t p đa lí, phát tri n năng l c t h c - m t năng l c quanươ
tr ng c n thi t c a con ng i trong th i đi công nghi p hoá, th i đi thông tin, ế ườ
n n kinh t tri th c… ế
Ngoài ra vi c h ng d n h c sinh khai thác kênh hình trong sách giáo khoa ướ
Đa lí 11 còn có tác d ng giúp h c sinh có thêm ph ng ti n trong h c t p môn Đa ươ
lí (khi không có đ b n đ treo t ng, t p b n đ th gi i ho c h c sinh ng i v ườ ế
trí quá xa so v i b ng,…), giúp h c sinh t đánh giá k t qu h c t p c a mình v ế
các m t kĩ năng, t duy đa lí. ư
7.2. C s th c ti nơ
B ng 1. T ng h p k t qu thăm dò ý ki n v vi c tích h p ki n th c đa lí đa ế ế ế
ph ng (ĐLĐP) vào d y h c đa lí l p 11ươ
ST
TN i dung l y ý ki n thăm dò ế Ph ng án tr l iươ Ý ki nế
GV (%)
1
Theo anh (ch ), vi c khai thác ki n ế
th c t kênh hình trong SGK đa lí 11 có ý
nghĩa nh th nào?ư ế
- C n thi t ế 90
- Không c n thi t ế 10
2
Anh (ch ) khai thác ki n th c t kênh ế
hình trong SGK đa lí 11 ch y u nh m ế
m c đích gì?
-Gi i thích, minh
ho cho bài h c 35
- B sung ki n th c ế
ĐLĐP cho h c sinh30
- Làm cho bài gi ng
có tính thuy t ph cế 20
- Giáo d c tình yêu
quê h ng cho HSươ 15
3
Theo anh (ch ) đánh giá thì vi c khai thác
ki n th c t kênh hình trong SGK đa líế
11 có nh h ng nh th đi v i tâm lý ưở ư ế
c a h c sinh?
- H ng thú70
- Bình th ngườ 20
- Phân tán 10
4
Anh (ch ) khai thác ki n th c t kênh ế
hình trong SGK đa lí 11 m c đ nào?
- Th ng xuyênườ 25
- Đôi khi 65
- Không bao gi10
5
Anh (ch ) th ng s d ng bi n pháp nào ườ
đ đa khai thác ki n th c t kênh hình ư ế
trong SGK đa lí 11 ?
- L ng ghép70
- Tích h p30
6
Anh (ch ) th ng s d ng ngu n tài li u ườ
nào nh t đ khai thác ki n th c t kênh ế
hình trong SGK đa lí 11?
- Sách và các tài li u
ĐLĐP60
-Phát thanh,
truy n hình, báo chí10
- Các website và ph n
m m trên Internet10
- Ki n th c th c tế ế
c a b n thân 20
7
Anh (ch ) th ng s d ng nhóm ph ng ườ ươ
pháp nào đ khai thác ki n th c t kênh ế
hình trong SGK đa lí 11 ?
-Nhóm các ph ngươ
pháp truy n th ng,
dùng l i đ trình bày
65
-Nhóm các ph ngươ
pháp h ng d n HSướ
tích c c, ch đng khai
thác tri th c ĐL v i
các ph ng ti n tr cươ
quan
35
4
8
Anh (ch ) th ng s d ng hình th c d y ườ
h c nào khai thác ki n th c t kênh hình ế
trong SGK đa lí 11?
- N i khoá55
- Ngo i khoá20
- T h c 25
7.3.Th c tr ngư
B ng 2. T ng h p k t qu kh o sát vi c n m ki n th c qua ế ế khai thác ki nế
th c t kênh hình trong SGK đa lí 11 tr ng THPT ườ
Tr ngườ
THPT
SL HS đi u
tra Đi m s Đi m TB
ki m tra
D i TB ướ
(< 5đi m)
T.bình
(đi m 5, 6)
Khá
(đi m 7, 8)
Gi i
(> 8 đi m)
Ngô Gia T50 15 16 15 4 6,1
Trên c s phân tích và t ng h p các phi u đi u tra, tôi rút ra m t s nh n xétơ ế
nh sau:ư
-Các giáo viên đu đng ý cho r ng c n ph i khai thác ki n th c t kênh ế
hình trong SGK đa lí 11 cho h c sinh b i nó có vai trò h t s c quan tr ng trong vi c ế
giáo d c th h tr . ế
-Tuy nhiên, đa s giáo viên th ng l y các ví d có s n trong SGK đ minh ườ
ho , gi i thích cho các n i dung ki n th c bài h c. Ho c ch l y nh ng s v t, ế
hi n t ng đa lí chung chung, không đc tr ng cho m t đa ph ng c th , xa ượ ư ươ
h c sinh và trên ph m vi r ng đ minh ho cho các bài gi ng. Trong khi đó các s
v t, hi n t ng t ng t có r t nhi u đa ph ng thì h u nh không bao gi ượ ươ ươ ư
đc nh c t i. ượ
-Cũng qua đi u tra th y r ng đa s giáo viên không s d ng các ki n th c ế
này th ng xuyên trong các bài lên l p, m t s nh còn không bao gi đa vào cácườ ư
bài gi ng.
7.4. Các gi i pháp
7.4.1. B i d ng nâng cao nh n th c ưỡ
*) Đi v i giáo viên
H ng d n h c sinh khai thác kướ ênh hình trong sách giáo khoa Đa lí 11 ph i có
hi u qu cao, đáp ng các yêu c u v n i dung và ph ng pháp ươ d y h c đc quượ y
đnh trong ch ng trình giáo d c. ươ T p trung vào vi c s d ng kênh hình nh m t ư
ngu n ki n th c, h n ch dùng theo cách minh h ế ế a ki n th c.ế Vì v y, giáo viên
c n l u ý m t s v n đ sauư :