
M C L CỤ Ụ
1.L i gi i thi u:…………………………………………..…………………..ờ ớ ệ
….2
2. Tên sáng ki n kinh nghi m: ………………………..ế ệ
………………………...3
3. Tác gi sáng ki n: ……………………………………..………………….ả ế
…..3
4. Ch đu t sáng ki n:…………………………………..………………….ủ ầ ư ế
….3
5. Lĩnh v c sáng ki n:………………………………………..……………….…ự ế
3
6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đu:………………………………………….ụ ế ầ ầ
….4
7. Mô t b n ch t sáng ki n kinh nghi m…………………………………..…..ả ả ấ ế ệ
4
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t ……………………………….……...…ữ ầ ượ ả ậ
14
9. Đi u ki n c n thi t áp d ng sáng ki n…………………………………...ề ệ ầ ế ụ ế
….14
10. L i ích thu đc:ợ ượ
……………………………………………………….......14
11. Ph l c……………………………………………………………….…..…ụ ụ
16
1

1.L i gi i thi uờ ớ ệ
V n đ đi m i ph ng pháp d y h c đã tr thành v n đ đc quanấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ở ấ ề ượ
tâm c a t t c các c p h c.Vi c đi m i ph ng pháp d y h c đ h c sinhủ ấ ả ấ ọ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ể ọ
phát huy h t kh năng t duy c a mình là công vi c đòi h i ph i ti n hànhế ả ư ủ ệ ỏ ả ế
th ng xuyên, liên t c.ườ ụ
Xã h i c a chúng ta ngày càng phát tri n, r t nhi u v n đ c a xã h iộ ủ ể ấ ề ấ ề ủ ộ
đòi h i ng i h c sinh ph i n m b t k p th i. Nh ng th c t hi n nay do th iỏ ườ ọ ả ắ ắ ị ờ ư ự ế ệ ờ
gian trên l p ít, mà kh i l ng các môn h c ngày càng nhi u, các v n đ c aớ ố ượ ọ ề ấ ề ủ
xã h i ít đc đa vào ch ng trình h c. Vì v y ng i giáo viên làm sao v aộ ượ ư ươ ọ ậ ườ ừ
truy n t i ki n th c c a bài m t cách súc tích, l i v a h ng d n h c sinhề ả ế ứ ủ ộ ạ ừ ướ ẫ ọ
tìm hi u các v n đ đó. Qua đó ta th y r ng vi c đi m i ph ng pháp d yể ấ ề ấ ằ ệ ổ ớ ươ ạ
h c là 1 v n đ c p bách.ọ ấ ề ấ
Trong quá trình d y h c đa lý, đc bi t là đa lý th gi i đ đt k t quạ ọ ị ặ ệ ị ế ớ ể ạ ế ả
cao c n có các ph ng ti n và thi t b d y h c hi n đi nh máy tính, máyầ ươ ệ ế ị ạ ọ ệ ạ ư
chi u, tranh nh, đo n phim, b n đ ... B i các ph ng ti n, thi t b d y h cế ả ạ ả ồ ở ươ ệ ế ị ạ ọ
đó có th giúp giáo viên th c hi n các thao tác mô ph ng m t s v t, hi nể ự ệ ỏ ộ ự ậ ệ
t ng đa lý c th và các bi u t ng cũng đc hình thành rõ nét h n. Tượ ị ụ ể ể ượ ượ ơ ừ
đó, h c sinh thu nh n thông tin v các s v t, hi n t ng đa lý m t cách dọ ậ ề ự ậ ệ ượ ị ộ ễ
dàng, tr c quan, sinh đng. Song trong quá trình d y h c đa lý các tr ngự ộ ạ ọ ị ở ườ
trung h c ph thông hi n nay vi c s d ng các ph ng ti n và thi t b d yọ ổ ệ ệ ử ụ ươ ệ ế ị ạ
h c hi n đi còn nhi u h n ch nh nhi u giáo viên ng i không mu n l yọ ệ ạ ề ạ ế ư ề ạ ố ấ
b n đ, giáo viên có tu i thì trình đ tin h c h n ch , tr ng không có phòngả ồ ổ ộ ọ ạ ế ườ
đ thi t b d y h c riêng cho t ng b môn, nhi u ph ng ti n d y h c đcể ế ị ạ ọ ừ ộ ề ươ ệ ạ ọ ặ
2

bi t là b n đ còn thi u và ch a đng b , c p nh t, tình tr ng m t đi n luânệ ả ồ ế ư ồ ộ ậ ậ ạ ấ ệ
phiên... Đi u đó đã làm cho hi u qu d y h c ch a cao, ch a đáp ng đcề ệ ả ạ ọ ư ư ứ ượ
yêu c u c a đi m i giáo d c trong giai đo n hi n nay.ầ ủ ổ ớ ụ ạ ệ
Do đó, n u ch s d ng các ph ng pháp d y h c truy n th ng, ch sế ỉ ử ụ ươ ạ ọ ề ố ỉ ử
d ng các kênh hình có sách giáo khoa đ gi ng d y đa lý 11 nh t là bài 11-ụ ở ể ả ạ ị ấ
Ti t 1: T nhiên, dân c và xã h i khu v c Đông Nam Á thì k t qu ch a cao,ế ự ư ộ ự ế ả ư
ch a lôi cu n và phát huy đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h cư ố ượ ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh, trái l i còn làm cho các em d nhàm chán và ng i h c đa lý.ạ ễ ạ ọ ị
T th c t trên trong năm h c 2018 - 2019 tôi đã m nh d n s d ngừ ự ế ọ ạ ạ ử ụ
ph ng ti n, thi t b d y h c hi n đi vào m t s bài c a ch ng trình đa lýươ ệ ế ị ạ ọ ệ ạ ộ ố ủ ươ ị
Trung h c ph thông đc bi t là bài 11: Khu v c Đông Nam Á. Ti t 1: Tọ ổ ặ ệ ự ế ự
nhiên, dân c và xã h i.ư ộ
So v i m t s l p s d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng thì k tớ ộ ố ớ ử ụ ươ ạ ọ ề ố ế
qu kh quan h n. B i các em không quá ph thu c vào sách giáo khoa mà chả ả ơ ở ụ ộ ỉ
c n d a vào các b n đ, l c đ, tranh nh, s đ... đ phát hi n và hi u rõầ ự ả ồ ượ ồ ả ơ ồ ể ệ ể
b n ch t c a s v t, hi n t ng. Có nghĩa là đã phát huy đc tính tích c c,ả ấ ủ ự ậ ệ ượ ượ ự
ch đng và h ng thú h c t p đa lý h c sinh.ủ ộ ứ ọ ậ ị ở ọ
Vì v y trong giai đo n hi n nay, đ th c hi n đi m i ph ng phápậ ạ ệ ể ự ệ ổ ớ ươ
d y h c, nâng cao ch t l ng và hi u qu d y h c đa lý nói chung, đa lý 11ạ ọ ấ ượ ệ ả ạ ọ ị ị
nói riêng c n ph i có các ph ng ti n và thi t b hi n đi, giúp các em lĩnhầ ả ươ ệ ế ị ệ ạ
h i ki n th c m t cách ch đng, c p nh t, có liên h v i th c t đaộ ế ứ ộ ủ ộ ậ ậ ệ ớ ự ế ị
ph ng và đây cũng là v n ki n th c quý giá ph c v cu c s ng hi n t i vàươ ố ế ứ ụ ụ ộ ố ệ ạ
t ng lai.ươ
2. Tên sáng ki n kinh nghi m: ng d ng công ngh thông tin và v nế ệ Ứ ụ ệ ậ
d ng ph ng pháp s đ hoá vào bài gi ng Đa lí 11 Đông Nam Á ( Ti tụ ươ ơ ồ ả ị ế
1: T nhiên, dân c và xã h i)ự ư ộ
3. Tác gi sáng ki n: ả ế
H và tên: Tr n Th Tuy t H nh ọ ầ ị ế ạ
Sinh ngày: 01/01/1976
T : S - Đa – GDCDổ ử ị
Đi n tho i: 02113898277ệ ạ
4. Ch đu t sáng ki n: Tr n Th Tuy t H nh ủ ầ ư ế ầ ị ế ạ
Giáo viên Đa lý – Tr ng THPT Bình Xuyênị ườ
5. Lĩnh v c sáng ki n:ự ế
Đây là vi c làm c n thi t đi v i t t c giáo viên khi thi t k bài d y.ệ ầ ế ố ớ ấ ả ế ế ạ
Vi c l a ch n ki n th c c b n c n ph i đm b o tính khoa h c và ph i v aệ ự ọ ế ứ ơ ả ầ ả ả ả ọ ả ừ
s c đi v i h c sinh đm b o cho h c sinh lĩnh h i ki n th c v ng ch c vàứ ố ớ ọ ả ả ọ ộ ế ứ ữ ắ
toàn di n.ệ
Ki n th c c b n mà h c sinh c n n m đc trong bài 11- Ti t 1ế ứ ơ ả ọ ầ ắ ượ ế
Ch ng trình Đa Lý 11 là:ươ ị
3

* Đc đi m v trí đa lý, ph m vi lãnh th , t nhiên, dân c và nhặ ể ị ị ạ ổ ự ư ả
h ng c a chúng đi v i s phát tri n kinh t khu v c Đông Nam Á.ưở ủ ố ớ ự ể ế ở ự
- V trí: n m Đông Nam châu Á. Có lãnh th , lãnh h i r ng l n g mị ằ ở ổ ả ộ ớ ồ
11 qu c gia v i 2 b ph n là Đông Nam Á l c đa và Đông Nam Á bi n đo.ố ớ ộ ậ ụ ị ể ả
- Đc đi m t nhiên:ặ ể ự
+ Đông nam Á l c đa: Khí h u nhi t đi m, đng b ng phù sa sôngụ ị ậ ệ ớ ẩ ồ ằ
màu m , th c v t r ng nhi t đi gió mùa, tài nguyên khoáng s n đa d ng.ỡ ự ậ ừ ệ ớ ả ạ
+ Đông Nam Á bi n đo: Khí h u nhi t đi gió mùa và xích đo, th cể ả ậ ệ ớ ạ ự
v t nhi t đi và xích đo, giàu khoáng s n đc bi t là d u m , khí t nhiên.ậ ệ ớ ạ ả ặ ệ ầ ỏ ự
+ Thu n l i đi v i phát tri n kinh t ; l i th v bi n, r ng, đt tr ng,ậ ợ ố ớ ể ế ợ ế ề ể ừ ấ ồ
khoáng s n.ả
+ Khó khăn đi v i phát tri n kinh t : Nhi u thiên tai nh núi l a, đngố ớ ể ế ề ư ử ộ
đt, sóng th n, bão nhi t đi...ấ ầ ệ ớ
* Đc đi m dân c : ặ ể ư
- Dân s đông, gia tăng t ng đi nhanh, dân s tr , m t đ dân s cao,ố ươ ố ố ẻ ậ ộ ố
phân b r t không đu.ố ấ ề
- nh h ng c a dân c t i kinh t :Ả ưở ủ ư ớ ế
+ Ngu n lao đng d i dào, th tr ng tiêu th l n t o đi u ki n phátồ ộ ồ ị ườ ụ ớ ạ ề ệ
tri n kinh t .ể ế
+ Ch t l ng lao đng còn h n ch , xã h i ch a th t n đnh gây khóấ ượ ộ ạ ế ộ ư ậ ổ ị
khăn cho t o vi c làm, phát tri n kinh t c a nhi u qu c gia trong khu v c.ạ ệ ể ế ủ ề ố ự
Đng th i ph ng pháp s đ hoá chính là vi c liên h ki n th c c aồ ờ ươ ơ ồ ệ ệ ế ứ ủ
bài h c theo m t quy lu t nh t đnh, phù h p v i kh năng ti p thu c a h cọ ộ ậ ấ ị ợ ớ ả ế ủ ọ
sinh.Giao viên có th l a ch n ph ng pháp phù h p v i đi t ng h c sinh,ể ự ọ ươ ợ ớ ố ượ ọ
d dàng đi u khi n quá trình lĩnh h i ki n th c c a h c sinh m t cách thu nễ ề ể ộ ế ứ ủ ọ ộ ậ
l i. Vi c s đ hoá ki n th c s giúp h c sinh nh bài lâu h n, có t duyợ ệ ơ ồ ế ứ ẽ ọ ớ ơ ư
lôgic, vì v y s đ càng ng n g n càng d ph n ánh chính xác n i dung sậ ơ ồ ắ ọ ễ ả ộ ẽ
đem l i k t qu t t h n.GV có th áp d ng c trong khâu h ng d n v nhàạ ế ả ố ơ ể ụ ả ướ ẫ ề
và ki m tra bài cũ c a h c sinhể ủ ọ
Vi c áp d ng s đ hoá c n có s ph i h p c a các ph ng pháp khácệ ụ ơ ồ ầ ự ố ợ ủ ươ
trong quá trình gi ng d y nh phát v n, gi ng gi i...Có th s d ng ph ngả ạ ư ấ ả ả ể ử ụ ươ
pháp này vào 1bài h c, hay 1ph n trong bài .. c trong ki m tra bài cũ, c ngọ ầ ả ể ủ
c bài. Tu theo ý đ c a GV mà có th l p s đ phù h p v i n i dung bàiố ỳ ồ ủ ể ậ ơ ồ ợ ớ ộ
6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đu: ụ ế ầ ầ
Năm h c: 2018 – 2019ọ
7. Mô t b n ch t sáng ki n kinh nghi m ả ả ấ ế ệ
7.1. N i dung sáng ki n ộ ế
- Bi t đc v trí đi lý, ph m vi lãnh th khu v c Đông Nam Á.ế ượ ị ạ ạ ổ ự
- Trình bày đc đc đi m t nhiên, tài nguyên thiên nhiên và phân tíchượ ặ ể ự
đc nh ng thu n l i, khó khăn c a t nhiên đi v i phát tri n kinh t .ượ ữ ậ ợ ủ ự ố ớ ể ế
4

- Phân tích đc đc đi m dân c -xã h i và nh h ng c a dân c t iượ ặ ể ư ộ ả ưở ủ ư ớ
kinh t .ế
- Ghi nh m t s đa danh: Tên c a 11 qu c gia Đông Nam Á.ớ ộ ố ị ủ ố ở
- S d ng b n đ t nhiên Châu Á, b n đ t nhiên Đông Nam Á, b nử ụ ả ồ ự ả ồ ự ả
đ các n c Đông Nam Á đ nh n bi t và trình bày đc v trí, đc đi mồ ướ ể ậ ế ượ ị ặ ể
chung v đa hình, khoáng s n Đông Nam Á.ề ị ả ở
- Nh n xét t li u, tranh nh liên quan đn t nhiên, dân c Đông Namậ ư ệ ả ế ự ư
Á.
- Thi t l p các s đ lôgic ki n th c.ế ậ ơ ồ ế ứ
Đng th i đ v n d ng ph ng pháp này, giáo viên c n n m rõ nh ngồ ờ ể ậ ụ ươ ầ ắ ữ
đc đi m c a ph ng pháp s đ hoá và yêu c u h c sinh phát huy năng l cặ ể ủ ươ ơ ồ ầ ọ ự
t duy, t rèn luy n c a b n thân. Giáo viên có th k t h p các ph ng phápư ự ệ ủ ả ể ế ợ ươ
gi ng d y trong bài h c, k c c ph ng pháp s đ hoá.ả ạ ọ ể ả ươ ơ ồ
Đi v i h c sinh c n t p cho các em làm quen v i s đ , xây d ng số ớ ọ ầ ậ ớ ơ ồ ự ơ
đ d i s h ng d n c a GV. Giáo viên ph i h ng d n cho HS khái quátồ ướ ự ướ ẫ ủ ả ướ ẫ
ki n th c c b n, t ng quát n i dung b ng s đ.ế ứ ơ ả ổ ộ ằ ơ ồ
Trong quá trình d y và h c c n đi u ch nh n i dung bài v i s đ choạ ọ ầ ề ỉ ộ ớ ơ ồ
h p lí, mang tính khoa h c, tính lôgic, phù h p v i đi t ng h c sinh.ợ ọ ợ ớ ố ượ ọ
7.2. Th c trang d y và h c đa lýự ạ ọ ị
Hi n nay tr ng ph thông h c sinh h c theo kh i thi nên vi c hamệ ở ườ ổ ọ ọ ố ệ
mu n h c đa lý l p trái kh i là h n ch , các em ng i ghi nh nhi u nênố ọ ị ở ớ ố ạ ế ạ ớ ề
giáo viên g p khó khăn trong vi c gây h ng thu đam mê cho h c sinh h c t pặ ệ ứ ọ ọ ậ
môn đa lý.ị
Vi c h c t p ng d ng công ngh thông tin và v n d ng k t h p theoệ ọ ậ ứ ụ ệ ậ ụ ế ợ
s đ hóa s giúp h c sinh gi m t i ghi nh máy móc mà l i rèn luy n đcơ ồ ẽ ọ ả ả ớ ạ ệ ượ
k năng t duy.ỹ ư
7.3. H ng d n h c sinh trên ng d ng công ngh thông tin và s đướ ẫ ọ ứ ụ ệ ơ ồ
7.3.1: Ho t đng 1: ạ ộ
Bài 11: KHU V C ĐÔNG NAM ÁỰ
Ti t 1ế: T NHIÊN, DÂN C VÀ XÃ H IỰ Ư Ộ
Ho t đng 1ạ ộ : Tìm hi u v trí đa lý và lãnh th khu v c Đông Nam Á.ể ị ị ổ ự
- Hình th c: c l pứ ả ớ
+ B c1ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát b n đ t nhiên Châu Á,ầ ọ ả ồ ự
b n đ t nhiên Đông Nam Á đ tr l i các câu h i sau:ả ồ ự ể ả ờ ỏ
Xác đnh v trí đa lí c a khu v c Đông Nam Á?ị ị ị ủ ự
Xác đnh ranh gi i ti p giáp?ị ớ ế
5