Ụ
Ụ
M C L C
ớ ệ i thi u:…………………………………………..…………………..
ệ ế Tên ……………………….. sáng ki n kinh nghi m:
ả ế sáng ki n: ……………………………………..………………….
ế ủ ầ ư sáng ki n:…………………………………..………………….
ế ự
ế ầ ụ ầ
ả ả ế ệ ấ b n ch t sáng ki n kinh nghi m…………………………………..…..
ượ ữ ầ ả ậ c b o m t ……………………………….……...…
ụ ế ế ề ầ t áp d ng sáng ki n…………………………………...
ượ đ ợ L i ích c:
ụ ụ
ờ 1.L i gi ….2 2. ………………………...3 3. Tác gi …..3 4. Ch đ u t ….3 5. Lĩnh v c sáng ki n:………………………………………..……………….… 3 6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đ u:…………………………………………. ….4 7. Mô t 4 8. Nh ng thông tin c n đ 14 ệ 9. Đi u ki n c n thi ….14 10. thu ……………………………………………………….......14 11. Ph l c……………………………………………………………….…..… 16
1
ở ấ ạ ng pháp d y h c đã tr thành v n đ đ
ớ ổ ạ ệ ươ ớ ấ
ả ủ ề ượ ể ọ ả ế ỏ
ụ ườ ờ ớ ệ 1.L i gi i thi u ấ ọ ươ ề ổ V n đ đ i m i ph c quan ọ ọ ủ ấ ả t c các c p h c.Vi c đ i m i ph tâm c a t ng pháp d y h c đ h c sinh ệ ư ế duy c a mình là công vi c đòi h i ph i ti n hành phát huy h t kh năng t th
ề ủ ể
ả ắ ấ ư ờ
ắ ị i h c sinh ph i n m b t k p th i. Nh ng th c t ề ấ ọ
ố ượ ươ ậ ọ
ộ
ứ ủ ề ấ ằ ề ộ ấ Xã h i c a chúng ta ngày càng phát tri n, r t nhi u v n đ c a xã h i ờ ự ế ệ hi n nay do th i ề ủ ng các môn h c ngày càng nhi u, các v n đ c a ườ ừ i giáo viên làm sao v a ng trình h c. Vì v y ng ọ ẫ ạ ừ ng d n h c sinh i v a h ạ ươ ớ ổ ng pháp d y
ấ ề ấ ấ ng xuyên, liên t c. ộ ủ ườ ọ ỏ đòi h i ng ớ gian trên l p ít, mà kh i l ượ ư ộ c đ a vào ch xã h i ít đ ướ ế ề ả i ki n th c c a bài m t cách súc tích, l truy n t ệ ể tìm hi u các v n đ đó. Qua đó ta th y r ng vi c đ i m i ph ọ h c là 1 v n đ c p bách.
ị ệ ọ ị
i đ đ t k t qu ư
ả ả ế ươ ng ti n và thi ạ t là đ a lý th gi ệ ọ ươ ệ ng ti n, thi
ự ỏ
ể ị ế ị ạ ộ ự ậ ơ ượ
ệ ể ượ ụ ể ng đ a lý c th và các bi u t ề ậ ng cũng đ ự ậ ọ
ộ các tr
ộ ệ ươ ổ c hình thành rõ nét h n. T ệ ượ ng đ a lý m t cách d ọ ở ng ti n và thi
ệ ử ụ ư ế ề ạ
ề ọ ạ ổ ộ
ự ọ ệ ồ ế ị ạ ừ ề ệ ọ ộ ọ ả ế ớ ể ạ ế ặ ạ Trong quá trình d y h c đ a lý, đ c bi ế ị ạ ạ ầ ệ t b d y h c hi n đ i nh máy tính, máy cao c n có các ph ọ ở ồ t b d y h c chi u, tranh nh, đo n phim, b n đ ... B i các ph ệ đó có th giúp giáo viên th c hi n các thao tác mô ph ng m t s v t, hi n ừ ượ t ễ ị đó, h c sinh thu nh n thông tin v các s v t, hi n t ườ ạ ị dàng, tr c quan, sinh đ ng. Song trong quá trình d y h c đ a lý ng ế ị ạ ệ trung h c ph thông hi n nay vi c s d ng các ph t b d y ố ấ ạ ạ ọ h c hi n đ i còn nhi u h n ch nh nhi u giáo viên ng i không mu n l y ế ườ ả ng không có phòng b n đ , giáo viên có tu i thì trình đ tin h c h n ch , tr ặ ạ ươ ể ng ti n d y h c đ c đ thi t b d y h c riêng cho t ng b môn, nhi u ph
2
ồ ấ ả ệ ệ ế
ứ ậ ư ả ạ ạ ư ộ ậ ọ ư ồ ệ t là b n đ còn thi u và ch a đ ng b , c p nh t, tình tr ng m t đi n luân ượ c
ớ ạ ệ
ề ươ ề ầ ủ ổ ế Do đó, n u ch s d ng các ph ng pháp d y h c truy n th ng, ch s
bi phiên... Đi u đó đã làm cho hi u qu d y h c ch a cao, ch a đáp ng đ ụ yêu c u c a đ i m i giáo d c trong giai đo n hi n nay. ọ ị
ế ự ỉ ử ụ ở ư
ự ố ấ ả ư ủ ạ
ỉ ử ạ ạ ể ả sách giáo khoa đ gi ng d y đ a lý 11 nh t là bài 11 ộ ự t 1: T nhiên, dân c và xã h i khu v c Đông Nam Á thì k t qu ch a cao, ọ ượ c tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c ễ ụ d ng các kênh hình có ế Ti ư ch a lôi cu n và phát huy đ sinh, trái l ố i còn làm cho các em d nhàm chán và ng i h c đ a lý.
ọ
ạ ệ ủ ươ ươ
ọ ế ệ ị t 1: T ủ ộ ạ ọ ị ạ ử ụ ạ trên trong năm h c 2018 2019 tôi đã m nh d n s d ng ế ị ạ ộ ố ng trình đ a lý t b d y h c hi n đ i vào m t s bài c a ch ự ự ặ t là bài 11: Khu v c Đông Nam Á. Ti
ạ ừ ự ế T th c t ọ ệ ph ng ti n, thi ổ Trung h c ph thông đ c bi ư nhiên, dân c và xã h i. ớ ề ọ ố
ả ộ So v i m t s l p s d ng ph ở ộ ố ớ ử ụ ơ ụ
ả ự ạ ộ ơ ồ ể ể ả ồ
ượ
ở ọ
ng. Có nghĩa là đã phát huy đ ị ệ ươ ậ ổ ớ
h c sinh. ể ự ả ạ ng ti n và thi
ả ộ ứ
ươ ủ ộ ế ươ ố ế ươ ng pháp d y h c truy n th ng thì k t ỉ qu kh quan h n. B i các em không quá ph thu c vào sách giáo khoa mà ch ồ ượ ệ ả ầ c đ , tranh nh, s đ ... đ phát hi n và hi u rõ c n d a vào các b n đ , l ự ệ ượ ấ ủ ự ậ ả c tính tích c c, b n ch t c a s v t, hi n t ọ ậ ứ ủ ộ ch đ ng và h ng thú h c t p đ a lý ệ ạ ng pháp ị ọ ị ấ ượ ng và hi u qu d y h c đ a lý nói chung, đ a lý 11 ế ị ệ ạ t b hi n đ i, giúp các em lĩnh ự ế ị ệ ớ ậ đ a ệ ạ ụ ụ ộ ố i và
ng lai.
Ứ ệ ế ệ
ơ ồ ươ ụ ị ụ ả ng pháp s đ hoá vào bài gi ng Đ a lí 11 Đông Nam Á ( Ti
ộ
Vì v y trong giai đo n hi n nay, đ th c hi n đ i m i ph ệ ọ ạ d y h c, nâng cao ch t l ệ ầ nói riêng c n ph i có các ph ậ ế ộ h i ki n th c m t cách ch đ ng, c p nh t, có liên h v i th c t ứ ng và đây cũng là v n ki n th c quý giá ph c v cu c s ng hi n t ph ươ t ậ 2. Tên sáng ki n kinh nghi m: ng d ng công ngh thông tin và v n ế t d ng ph ự 1: T nhiên, dân c và xã h i) ả sáng ki n: 3. Tác gi ọ ư ế ầ ế ạ ị
ạ
H và tên: Tr n Th Tuy t H nh Sinh ngày: 01/01/1976 ổ ử ị T : S Đ a – GDCD ệ Đi n tho i: 02113898277 ầ ủ ầ ư ế ị ế ạ 4. Ch đ u t
ườ ị sáng ki n: Tr n Th Tuy t H nh ng THPT Bình Xuyên Giáo viên Đ a lý – Tr
ự ế 5. Lĩnh v c sáng ki n:
ầ ệ t đ i v i t
ọ ệ ự Đây là vi c làm c n thi ế ả ả ả
ế ế t c giáo viên khi thi ọ ứ ữ ứ ơ ả ầ ả ả ế ộ
ạ ế ố ớ ấ ả t k bài d y. ả ừ Vi c l a ch n ki n th c c b n c n ph i đ m b o tính khoa h c và ph i v a ắ ọ ứ ố ớ ọ s c đ i v i h c sinh đ m b o cho h c sinh lĩnh h i ki n th c v ng ch c và toàn di n.ệ ế ơ ả ượ ầ ắ ọ c trong bài 11 Ti ế t 1
ươ ứ Ki n th c c b n mà h c sinh c n n m đ ị ng trình Đ a Lý 11 là: Ch
3
ặ ể ị ư * Đ c đi m v trí đ a lý, ph m vi lãnh th , t
ạ ể ưở ả ổ ự nhiên, dân c và nh ự ị ố ớ ự ng c a chúng đ i v i s phát tri n kinh t ế ở h
ủ ị khu v c Đông Nam Á. ớ ả ộ ổ ồ Đông Nam châu Á. Có lãnh th , lãnh h i r ng l n g m
ụ ị ể ả 11 qu c gia v i 2 b ph n là Đông Nam Á l c đ a và Đông Nam Á bi n đ o.
ặ ớ ể
ệ ớ ẩ ậ ồ t đ i m, đ ng b ng phù sa sông
ự ậ ừ
ậ
ằ ả ự t đ i gió mùa và xích đ o, th c ỏ ự ạ ả ậ v t nhi
ầ t là d u m , khí t ế ề ể ạ ạ nhiên. ấ ồ ậ ợ ố ớ ể ằ ở V trí: n m ộ ố ậ ự nhiên: Đ c đi m t ị ụ + Đông nam Á l c đ a: Khí h u nhi ệ ớ ỡ t đ i gió mùa, tài nguyên khoáng s n đa d ng. màu m , th c v t r ng nhi ệ ớ ả ể + Đông Nam Á bi n đ o: Khí h u nhi ặ ệ t đ i và xích đ o, giàu khoáng s n đ c bi ế ợ ; l ừ i th v bi n, r ng, đ t tr ng, i đ i v i phát tri n kinh t ệ ớ + Thu n l
khoáng s n.ả
ố ớ ể ế ư ử ề + Khó khăn đ i v i phát tri n kinh t ộ : Nhi u thiên tai nh núi l a, đ ng
ầ ấ đ t, sóng th n, bão nhi
ệ ớ t đ i... ư ặ
ố ươ ậ ộ ố ố ố ẻ ng đ i nhanh, dân s tr , m t đ dân s cao,
phân b r t không đ u.
ề ủ :
ư ớ ồ ụ ớ ạ ề ệ ể * Đ c đi m dân c : Dân s đông, gia tăng t ố ấ ế Ả nh h i kinh t ng c a dân c t ị ườ ộ + Ngu n lao đ ng d i dào, th tr ng tiêu th l n t o đi u ki n phát
ể tri n kinh t
ị ộ ạ ậ ổ
ưở ồ ế . ấ ượ ệ ể ư ố + Ch t l ạ khăn cho t o vi c làm, phát tri n kinh t ế ế ủ c a nhi u qu c gia trong khu v c.
ồ ươ ơ ồ
ợ ậ ệ ả Đ ng th i ph ọ
ọ ể ự
ế
ế ề ệ ơ ồ ớ ố ượ ộ ơ ư ớ
ậ ơ ồ ọ ễ ả
ứ ẽ ọ ắ ể ả ố ơ ộ ẫ ướ ụ ề ả i k t qu t
ộ ng lao đ ng còn h n ch , xã h i ch a th t n đ nh gây khó ề ự ệ ế ờ ứ ủ ng pháp s đ hoá chính là vi c liên h ki n th c c a ủ ọ ế ớ ấ ị ộ bài h c theo m t quy lu t nh t đ nh, phù h p v i kh năng ti p thu c a h c ọ ợ ươ ng pháp phù h p v i đ i t sinh.Giao viên có th l a ch n ph ng h c sinh, ậ ứ ủ ọ ộ ể ễ d dàng đi u khi n quá trình lĩnh h i ki n th c c a h c sinh m t cách thu n ợ duy l i. Vi c s đ hoá ki n th c s giúp h c sinh nh bài lâu h n, có t ẽ lôgic, vì v y s đ càng ng n g n càng d ph n ánh chính xác n i dung s ạ ế đem l ng d n v nhà ể và ki m tra bài cũ c a h c sinh
ự ệ ầ Vi c áp d ng s đ hoá c n có s ph i h p c a các ph
ố ợ ủ ả ụ ả ư ả
ươ ể ử ụ i...Có th s d ng ph ể ầ
ọ ồ ủ ớ ộ ợ ỳ
ế ầ ầ t h n.GV có th áp d ng c trong khâu h ủ ọ ơ ồ ng pháp khác ươ ấ ạ ng trong quá trình gi ng d y nh phát v n, gi ng gi ủ ả pháp này vào 1bài h c, hay 1ph n trong bài .. c trong ki m tra bài cũ, c ng ể ậ ơ ồ ố c bài. Tu theo ý đ c a GV mà có th l p s đ phù h p v i n i dung bài 6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đ u:
ụ ọ
ệ Năm h c: 2018 – 2019 ế ấ ả ả b n ch t sáng ki n kinh nghi m
ế
ự ổ c v trí đ i lý, ph m vi lãnh th khu v c Đông Nam Á.
nhiên, tài nguyên thiên nhiên và phân tích
ượ ậ ợ ượ ữ ự ủ ự ố ớ ể ế 7. Mô t ộ 7.1. N i dung sáng ki n ạ ế ượ ị Bi t đ ặ Trình bày đ c nh ng thu n l đ ạ ể c đ c đi m t i, khó khăn c a t nhiên đ i v i phát tri n kinh t .
4
ượ ể ặ ả ộ ưở ủ ư c đ c đi m dân c xã h i và nh h ng c a dân c t ư ớ i
Phân tích đ .ế
ố Đông Nam Á.
kinh t Ghi nh m t s đ a danh: Tên c a 11 qu c gia ồ ự ả ủ nhiên Châu Á, b n đ t ớ ộ ố ị ả S d ng b n đ t
ậ ượ ị ồ ự c Đông Nam Á đ nh n bi t và trình bày đ ở ả nhiên Đông Nam Á, b n ể ặ c v trí, đ c đi m
ể ồ ế đ các n ả ở Đông Nam Á. chung v đ a hình, khoáng s n ả ư ệ ử ụ ướ ề ị ậ ế ự li u, tranh nh liên quan đ n t Nh n xét t ư nhiên, dân c Đông Nam
Á.
ứ ơ ồ ế ậ
ắ ầ ế ươ t l p các s đ lôgic ki n th c. ụ
ọ ủ
ể ế ợ ươ rèn luy n c a b n thân. Giáo viên có th k t h p các ph ữ ng pháp này, giáo viên c n n m rõ nh ng ự ầ ng pháp s đ hoá và yêu c u h c sinh phát huy năng l c ng pháp
ơ ồ ươ ng pháp s đ hoá.
ể ả ầ ậ ự Đ i v i h c sinh c n t p cho các em làm quen v i s đ , xây d ng s
ớ ơ ồ ẫ ả ướ ơ ng d n cho HS khái quát
ằ ổ ộ
ớ ơ ồ ọ ầ
Thi ờ ể ậ ồ Đ ng th i đ v n d ng ph ươ ặ ơ ồ ể đ c đi m c a ph ệ ủ ả ự ư duy, t t ọ ạ ả gi ng d y trong bài h c, k c c ph ố ớ ọ ẫ ủ ồ ướ ự ướ i s h đ d ng d n c a GV. Giáo viên ph i h ơ ồ ứ ơ ả ế ki n th c c b n, t ng quát n i dung b ng s đ . ạ ỉ ề Trong quá trình d y và h c c n đi u ch nh n i dung bài v i s đ cho ọ ộ ớ ố ượ ợ ọ ng h c sinh.
ự
ợ h p lí, mang tính khoa h c, tính lôgic, phù h p v i đ i t ọ ị 7.2. Th c trang d y và h c đ a lý ổ ố Hi n nay
ị ố ế ạ ớ ạ ở ườ tr ở ớ
ặ ố ệ ứ ọ
ụ ệ ậ
ế ợ ệ ả ả ớ ệ ọ ọ ệ ng ph thông h c sinh h c theo kh i thi nên vi c ham ề ạ ọ l p trái kh i là h n ch , các em ng i ghi nh nhi u nên mu n h c đ a lý ọ ậ giáo viên g p khó khăn trong vi c gây h ng thu đam mê cho h c sinh h c t p ị môn đ a lý. ệ Vi c h c t p ng d ng công ngh thông tin và v n d ng k t h p theo ượ c ụ ạ i rèn luy n đ i ghi nh máy móc mà l
ư ọ ậ ứ ọ ơ ồ s đ hóa s giúp h c sinh gi m t ỹ k năng t ẽ duy.
ướ ẫ ọ ứ ụ ệ ơ ồ
ạ ộ 7.3. H ng d n h c sinh trên ng d ng công ngh thông tin và s đ 7.3.1: Ho t đ ng 1:
Ự
Ự
Ư
Bài 11: KHU V C ĐÔNG NAM Á t 1ế : T NHIÊN, DÂN C VÀ XÃ H I Ộ Ti
ị ị ể ự ổ
ồ ự nhiên Châu Á,
ầ ể ả ờ ỏ ả i các câu h i sau: ả b n đ t
ọ nhiên Đông Nam Á đ tr l ự ị
ị ị ạ ộ : Tìm hi u v trí đ a lý và lãnh th khu v c Đông Nam Á. Ho t đ ng 1 ả ớ ứ Hình th c: c l p + B c1ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát b n đ t ồ ự ủ ị Xác đ nh v trí đ a lí c a khu v c Đông Nam Á? ớ ế i ti p giáp? Xác đ nh ranh gi
5
ố ớ ự ộ ủ ủ ị ế ể ị Nêu ý nghĩa c a v trí đ a lí đ i v i s phát tri n kinh t xã h i c a khu
v c? ự
ả ồ ự B n đ t nhiên châu Á
ả ồ ự B n đ t nhiên Đông Nam Á
ứ ả ờ ế ẩ ậ i, giáo viên nh n xét và chu n ki n th c :
ổ.
ươ Ấ ộ ươ ọ ướ : H c sinh tr l + B c 2 Ự I. T NHIÊN. ị ị 1. V trí đ a lí và lãnh th ị ị a. V trí đ a lí Đông Nam châu Á, giáp Thái Bình D ng, n Đ D ề ng, nhi u
ể bi n….
ộ ế
ươ ng.
ộ
ế phát tri n năng đ ng. ề ố Ấ ơ ộ ớ 28,50 B 100 N: Vùng n i chí tuy n. ử Trong vành đai l a, sinh khoáng Thái Bình D ể Trong vùng kinh t N i giao thoa các n n văn minh l n: Trung Qu c, n Đ …
6
Một số hoạt động kinh tế biển.
ộ ố ế ề ướ + B c 3
ể ủ ế ế ạ ộ ả ả ủ t ý nghĩa c a các hình nh
: Giáo viên trình chi u m t s hình nh v ho t đ ng kinh t ự ủ ị ể ọ ị bi n c a khu v c đ h c sinh theo dõi và cho bi đó, ý nghĩa c a v trí đ a lí?
ỷ ả ắ ầ ở ệ Vi t Nam
Đánh b t thu s n Khai thác d u khí
ạ ộ ả ạ ị Ho t đ ng hàng h i V nh H Long
ế ậ ậ i, Giáo viên nh n xét và rút ra k t lu n:
ố ầ ơ ạ ươ
ể ổ ướ ộ ư ng; Châu ÁChâu Đ i D ng ợ c và phát tri n t ng h p u v i các n
bi n. kinh t
ả
ề
ế ượ ọ ơ ườ c quan tr ng, n i các c ố ng qu c
ạ ị ưở ả ạ ườ ng. th
. ả ờ ướ : H c sinh tr l ọ +B c 4 ị ủ ị * Ý nghĩa c a v trí đ a lí: Ấ ư ng n Đ D ơ C u n i Thái Bình D ư ớ ớ ể ộ Có vùng bi n r ng l n: Giao l ế ể ề Giàu khoáng s n, nhi u thiên tai… N n văn hoá đa d ng. Đông Nam Á có v trí chi n l ng c nh tranh nh h b. Lãnh th :ổ ứ Hình th c: Cá nhân
7
ồ ự ả ọ B c1ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát b n đ t ả nhiên châu Á b n
ướ ể ồ đ các n
ầ c Đông Nam Á đ : ạ ự
ị ự ố
ướ ể ể ả ổ + Xác đ nh ph m vi lãnh th khu v c Đông Nam Á? ồ + Khu v c Đông Nam Á g m nh ng qu c gia nào? + K tên các n
ướ ữ ụ ị c Đông Nam Á l c đ a và Đông Nam Á bi n đ o? ả ồ c Đông Nam Á B n đ các n
ứ ế ậ ả ờ ổ i, giáo viên nh n xét, b sung ki n th c và rút ra ọ ướ : H c sinh tr l
2 g m 11 qu c gia chia làm 2 b ph n là
ệ ậ ộ ố B c 2 ậ ế k t lu n sau: Lãnh th r ng 4,5 tri u km
ổ ộ ụ ị ồ ể ả
ể ể ự ề ặ Đông Nam Á l c đ a và Đông nam Á bi n đ o. ự : Tìm hi u v đ c đi m t nhiên khu v c Đông Nam Á.
ệ
ụ ướ : Giáo viên chia l p thành 2 nhóm và giao nhi m v : ụ ị ể ể ể ự ự
ả
ệ c đ đ a hình và khoáng s n các n
ể ả
ọ ậ ứ ẫ ế ạ ộ * Ho t đ ng 2 ứ Hình th c: Nhóm. ớ B c 1 ể ề ặ Nhóm 1: Tìm hi u v đ c đi m t nhiên Đông Nam Á l c đ a? ể ề ặ ả Nhóm 2: Tìm hi u v đ c đi m t nhiên Đông Nam Á bi n đ o? ế ướ ồ ự B c 2: Giáo viên chi u lên màn hình b n đ t nhiên Đông Nam Á ế ợ ồ ị ả ượ ớ ướ l c Đông Nam Á k t h p v i vi c yêu ậ ụ ọ ầ c u h c sinh nghiên c u m c 2 sách giáo khoa đ th o lu n và hoàn thành phi u h c t p theo m u sau:
ặ ụ ị ể Đ c đi m t nhiên Đông Nam Á l c đ a ả Đông Nam Á bi n đ o
ấ
ể ự ị Đ a hình Khí h uậ Đ t đai Sông ngòi R ngừ
8
Khoáng s nả
ượ ồ ị ả L c đ đ a hình và khoáng s n Đông Nam Á.
ử ạ
ướ B c 3 ả ớ ả ế ợ ủ ậ ồ ế ả ệ : Sau 5 phút các nhóm c đ i di n lên dán k t qu và trình bày ồ ượ c đ trên màn
ộ n i dung th o lu n c a nhóm mình k t h p v i b n đ , l hình.
ắ ậ ọ ổ ẩ Các h c sinh khác l ng nghe và nêu nh n xét, giáo viên b sung , chu n
ứ ế ki n th c:
ể ự ặ ự Đ c đi m t nhiên khu v c Đông Nam Á.
ặ ụ ị ể ể ự Đông Nam Á l c đ a ả Đông Nam Á bi n đ o
Đ c đi m t nhiên
ướ ồ ề ử ng
ị ắ ắ Đ a hình Nhi u đ i núi, núi l a, ít ớ ằ ồ đ ng b ng l n.
ớ ằ ề
ủ ế ệ ớ ạ Khí h uậ t đ i gió mùa. t Nam, Mianma có ậ Ch y u là khí h u t đ i, xích đ o. nhi
ấ ạ ỡ ỏ Đ t đai
ạ Chia c t m nh, núi h ắ Tây B c Đông Nam; B c ồ Nam, nhi u đ ng b ng l n. ủ ế ệ ớ Ch y u nhi ệ ắ B c Vi mùa đông l nh.ạ ề ỡ Màu m , nhi u lo i (phù sa, Feralit…). Màu m (đ badan, phù sa…).
ồ ề ắ ố ớ Sông ngòi Ng n, d c, ít sông l n…
R ngừ ậ t đ i gió mùa và c n
ớ Nhi u sông l n (S.H ng, Mê Nam, Mê Kông… ớ ệ Nhi xích đ o.ạ ạ ậ C n xích đ o và xích đ o.ạ
9
ế ầ ầ Khoáng s nả nhiên
Than đá, s t, thi c, d u khí… tr lữ
ệ ự ắ ớ ng l n ỏ ề ặ ự ỏ D u m , khí t ắ ồ than đá, đ ng, s t… ở ụ ị Đông nam Á l c đ a và
ữ ặ ể ượ nhiên Giáo viên đ t thêm câu h i: Đi u ki n t Đông Nam Á bi n đ o có nh ng đ c đi m gì chung?
ọ ế ể
ầ ủ ể ề i và khó khăn c a đi u
ể ả ứ ẩ ả ờ i, Giáo viên chu n ki n th c và chuy n ý sang ph n 3. H c sinh tr l ậ ợ ề ạ ộ : Tìm hi u v nh ng thu n l * Ho t đ ng 3 ộ ở ữ ế ự ể ệ ự nhiên đ i v i s phát tri n kinh t xã h i khu v c Đông Nam Á. ki n t
ố ớ ự ặ ứ
ọ ứ ả Hình th c: C p đôi. B c 1
ớ ể ế ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh nghiên c u hình nh 11.2;11.3; 11.4 ứ ừ
ầ ệ ế
ụ ồ ự nhiên Đông Nam Á ấ ề ả ả
ả ứ ấ ứ ứ Thái Lan. ệ ử ụ ử ụ ề ế ợ sách giáo khoa k t h p v i vi c nhìn lên màn hình đ khai thác ki n th c t ồ ả b n đ , tranh nh liên quan đ n m c 3: ả ử ụ Th nh t: S d ng b n đ t ở Th 2: S d ng các hình nh v s n xu t lúa ỷ ả ở ả Th 3: S d ng hình nh v khai thác thu s n t Nam Vi
ử ụ ử ụ ề ừ ề ứ ứ ả ả Inđônêxia. ệ ở ệ ớ ở t đ i Th 4: S d ng hình nh v r ng nhi ầ Th 5: S d ng hình nh v khai thác d u khí Vi t Nam.
ử ụ ượ ồ ị ướ
ứ ừ ả ậ ợ ủ c đ đ a hình và khoáng s n các n ề ữ t tìm ra nh ng thu n l i c a đi u ki n t c Đông Nam Á. ố ệ ự nhiên đ i
Th 6: S d ng l T đó giúp l n l ể ầ ượ ế ộ ở ự ớ ự v i s phát tri n kinh t xã h i khu v c Đông Nam Á.
10
ầ ế ố ớ
Đ i v i ph n này, giáo viên chi u lên màn hình các b n đ , l ả ả ậ ợ ủ ồ ượ ề i c a đi u ki n t ồ c đ , ệ ự
ự ế ể khu v c Đông Nam Á.
ậ ợ ữ ọ
ọ hình nh, yêu c u h c sinh quan sát và tìm ra các thu n l ộ ở nhiên đ i v i s phát tri n kinh t xã h i ả ờ i. ầ ượ t nh ng thu n l ổ ọ ầ ố ớ ự ọ H c sinh theo dõi, suy nghĩ và tr l ướ : H c sinh trình bày l n l B c 2 ọ ả ả ẩ ồ i theo các b n đ , ế c đ , hình nh minh h a. Các h c sinh khác b sung, Giáo viên chu n ki n
ượ ồ l th c.ứ
ề ệ ự ở Đông Nam Á. nhiên
ệ ể ẩ ậ ỡ 3. Đánh giá đi u ki n t ậ ợ : a. Thu n l i ạ Đ t đai màu m , khí h u nóng m…Phát tri n nông nghi p ( lúa g o,
ệ ấ cây công nghi p…)
ả ể ệ
ớ ệ ả
ừ ể ộ ể ổ ể ớ ợ ế
Giàu khoáng s n: Phát tri n công nghi p. ỗ ể Di n tích r ng l n đ khai thác g và lâm s n. Vùng bi n r ng l n, giàu tài nguyên đ phát tri n t ng h p kinh t ị ỷ ả ể ả
ế ả ừ ề ướ : Giáo viên ti p t c chi u lên màn hình các hình nh v : B c 3
ừ ở ệ bi n (tr Lào): giao thông, thu s n, du l ch, khoáng s n… ế ụ ạ N n cháy r ng t Nam Vi
ề ả ề ệ Hình nh v lũ l ụ ở t Mi n Trung Vi t Nam
ề ộ ử ở ả ấ Hình nh v đ ng đ t, núi l a Inđônêxia
11
ừ ọ ề ự ủ ự nhiên c a khu v c Đông
T đó giúp h c sinh tìm ra các khó khăn v t Nam Á.
ướ B c 4
ọ ế : H c sinh suy nghĩ và tr l ọ ả ờ ừ ổ ậ
ả i t ng khó khăn theo các hình nh ư giáo viên trình chi u. Các h c sinh khác b sung, Giáo viên nh n xét và đ a ra ậ ế k t lu n sau: b. Khó khăn:
ề ử ạ ầ ộ t, h n hán….
ừ ừ ạ
ụ ấ Nhi u thiên tai: đ ng đ t, núi l a, sóng th n, bão, lũ l ạ N n cháy r ng do khô h n kéo dài, … suy gi m r ng. ướ ế ạ ả ng ĐôngTây) h n ch do các dãy núi h ướ ng i (h
ắ
ậ ả ắ ữ ở
Giao thông v n t ặ B cNam ho c Tây B cĐông Nam. ậ ợ ừ * L u ýư : T nh ng thu n l ầ ệ ự i, khó khăn v đi u ki n t ắ nhiên ụ ề ề ệ
ự ế ị khu ọ ự v c Đông Nam Á giáo viên yêu c u h c sinh nêu bi n pháp kh c ph c và liên ệ ớ h v i th c t đ a ph ng .
ươ ử ụ ợ ế ợ ớ ệ ả ệ ố ả ự ể ả ờ ắ Khai thác, s d ng h p lí tài nguyên thiên nhiên, phòng ch ng, kh c ư ng đ đ m b o s phát
ể ề ộ ủ ự
ế ợ ọ
ụ ph c thiên tai k t h p v i vi c b o v môi tr ể ề ữ tri n b n v ng. ạ ộ ư * Ho t đ ng 4; Tìm hi u v dân c xã h i c a khu v c Đông Nam Á. ả ớ Hình th c: Cá nhân/ c l p ướ ầ B c 1 ế ủ ả ệ ơ ồ ể ứ ớ ọ : Giáo viên yêu c u h c sinh đ c sách giáo khoa, k t h p v i t c a b n thân đ hoàn thi n s đ sau. ể hi u bi
12
ể
ặ ư Đ c đi m ộ dân c và xã h i
Dân cư Dân t cộ Tôn giáo văn hoá
ọ ả ờ ọ ậ i, các h c sinh khác nh n xét, giáo viên đ a s ư ơ
: H c sinh tr l ẩ ứ ướ ế B c 2 ồ đ hóa ki n th c chu n
ể
ặ ư Đ c đi m ộ dân c và xã h i
Dân cư Dân t cộ
Tôn giáo văn hoá
13
Đa dân t cộ Đa tôn giáo
Phân b ố không đ uề
Đông, m tậ độ cao C ơ c u ấ dân số trẻ ộ ố M t s dân t c ộ phân bố r ngộ
ng
Văn hoá đa ạ d ng, nhi u ề nét ươ t đ ngồ
ữ ư ể ặ ỏ
ướ : Giáo viên đ t câu h i: Nh ng đ c đi m dân c xã h i ế ặ ư ế ộ ở ộ ủ ưở ế Đông ể ng nh th nào đ n phát tri n kinh t xã h i c a khu
B c 3 ả Nam Á có nh h v c?ự
ế ổ ấ ả ờ ụ ụ ể i và l y ví d c th , Giáo viên t ng k t:
ị ườ ụ ớ
ng tiêu th l n. ộ ọ ỹ ế ế ậ
ề ạ
ơ ở ươ ề ậ ậ ợ ể ồ ng đ ng là c s thu n l i đ các
ố
ọ ướ : H c sinh tr l B c 4 ậ ợ : * Thu n l i ồ ộ Lao đ ng d i dào, th tr ả Có kh năng ti p thu nhanh ti n b khoa h c k thu t. N n văn hoá đa d ng. ụ Phong t c, t p quán nhi u nét t ể qu c gia h p tác cùng phát tri n. ế ụ ộ ố ế ả ế : Giáo viên ti p t c trình chi u m t s hình nh liên quan đ n
ợ ướ B c 5 ộ ư
ế ệ ậ ụ ươ ơ ồ ng pháp s đ hóa vào
ả ự ả ộ ố
dân c xã h i Đông Nam Á: ệ 7.3.2.K t qu th c nghi m vi c v n d ng ph ạ m t s bài gi ng d y. ả ợ ế ả ự ổ
ả ự
ệ B ng t ng h p k t qu th c nghi m ệ K t qu th c nghi m ớ ế ệ ự ớ ố ứ
L p th c nghi m 11A 2(37 h c sinh) ự ệ Bài th c nghi m
i ỏ i ỏ
Gi % Khá % ọ T B % Y u ế % L p đ i ch ng 11A3 ọ (36 h c sinh) Khá % TB % Yế u % Gi %
6 60 34 0 2 31 59 8 ế ự t 1: T nhiên
ộ Bài 11: Khu v c ự Đông Nam Á Ti ư dân c xã h i.
ệ
ậ ụ
ứ ự ươ ệ
ả ự ụ ề ạ ặ ế ớ ề ế Nh n xét chung v k t qu th c nghi m ế ử ụ t là bài 11 Ti
ự ư ọ
ạ ượ ữ ủ ế ệ ọ c nh ng k t qu c th nh
ả ụ ể ủ ệ ầ Căn c vào m c đích, yêu c u, nhi m v đ ra và k t qu c th c a ệ ọ ệ ử ụ ệ ng ti n d y h c và s d ng công ngh quá trình th c hi n, vi c s d ng ph ự ọ ệ ị ạ t 1: T thông tin trong d y h c đ a lý l p 11 THPT đ c bi ế ộ nhiên, dân c và xã h i khu v c Đông Nam Á mà tôi ch n làm sáng ki n kinh ả ụ ể ư nghi m c a mình năm h c 20182019 đã đ t đ sau:
14
ọ ạ ề ươ ộ ố Đ tài đã v n d ng m t s ph
ươ ụ ệ ự ồ ợ
ầ ủ ệ ạ ớ
ờ ố ớ ụ ề ồ
ạ ằ ệ ả ạ
ạ ơ ọ
ậ ờ ng pháp d y h c tích c c đ ng th i ớ ộ ạ ử ụ ệ ng ti n công ngh thông tin trong bài d y phù h p v i n i s d ng các ph ọ ị ả dung, yêu c u c a bài và đ t hi u qu cao trong d y h c đ a lý l p 11 THPT. ươ ậ ng pháp Đ ng th i đ i v i các giáo viên đ u cho r ng v n d ng ph ứ ề ụ ế ớ ơ ồ s đ hoá vào bài gi ng, có tác d ng l n trong vi c truy n đ t ki n th c cho ự ọ ươ ọ h c sinh, làm phong phú h n ph ng pháp d y h c, h c sinh tích c c làm vi cệ
ớ ổ ạ ệ ọ ầ Hi n nay c n đ i m i ph
ọ ươ ầ ự ụ ọ ng h c sinh, giáo viên c n l a ch n áp d ng ph
ụ ẽ
ấ ố ớ ừ ng pháp d y h c, tuy nhiên đ i v i t ng ơ ồ ươ ố ượ đ i t ng pháp s đ hoá ư ế ạ vào tu t ng n i dung bài, không nên l m d ng. Nh th cũng s gây nhàm ở các trung tâm. chán đ i v i h c sinh, nh t là h c sinh
ọ ươ ấ
ụ ạ ộ ơ ồ ể ố ớ ơ ự ơ ở ớ ộ ỳ ừ ố ớ ọ ọ ệ ng pháp s đ hoá vào 1s l p, tôi th y h c Qua vi c áp d ng ph ứ các l p này ho t đ ng tích c c h n, hi u bài nhanh h n, các em h ng
hoàn thành các s ơ
ữ ượ ủ ứ ơ ọ ả ọ ậ ượ ế ể ự c nâng cao
ậ
sinh thú chú ý nghe gi ng.ả ợ ớ ế ầ ượ ả ế t áp d ng sáng ki n:
c ki n th c h n. k t qu h c t p đ c b o m t : ụ ế ế ệ ậ ụ ị ươ i pháp và ki n ngh trong vi c v n d ng ph ng pháp s đ ơ ồ
ề ọ ố ượ ỉ V i nh ng g i ý c a giáo viên, h c sinh có th t ắ ồ đ , kh c sâu đ ữ 8. Nh ng thông tin c n đ ệ ầ ề 9. Đi u ki n c n thi ả ữ Nh ng gi ọ ị ạ hóa vào d y h c đ a lý ỳ ừ Tu t ng đ i t ng h c sinh mà giáo viên c n đi u ch nh các s đ
ớ ộ ầ ớ ậ ợ ợ ộ
ơ ồ ứ ủ ọ này sao cho phù h p v i n i dung bài h c, phù h p v i trình đ nh n th c c a ọ h c sinh
ể ề ươ ườ nhi u vào ph i giáo viên c n đ u t
ươ ơ ồ ể ầ ậ ng pháp s đ hoá c n l p ra h Ng ng pháp d y h c t ng pháp này, đ có th có ệ
ạ ả ươ ph ố th ng t
ọ ạ ng pháp d y h c khác.
ụ ớ ậ ế ợ ứ ả ạ ợ
ề ệ ợ ớ
ừ ụ
ệ ầ ọ ầ ầ ư ọ ố ố ớ ấ t nh t.Đ i v i ph ế ừ ễ ế ứ ạ ừ ơ đ n gi n đ n ph c t p ,t d đ n khó. ầ ử ụ ươ C n s d ng k t h p v i các ph ế ụ Ti p t c nghiên c u, v n d ng vào bài gi ng 1cách linh ho t, h p lí ớ ộ ợ ệ ủ ừ phù h p v i trình đ , đi u ki n làm vi c c a t ng giáo viên, phù h p v i trình ứ ủ ọ ậ ộ đ nh n th c c a h c sinh ừ áp d ng vào t ngbài, t ng ph n. ậ Vi c v n d ng ph
ở
ạ ủ ọ ậ
ể ế ở ng d n h c sinh thát chi ti t, c n th n, đ các em bi
ơ ồ ươ ể ọ ầ ụ ơ ồ ế ươ ng pháp s đ hoá vào d y h c c n chú ý đ n ố ớ ọ ọ ủ ọ nhà c a h c sinh. Đ i v i h c cách ghi chép bài c a h c sinh, cách h c bài ả ế ủ ọ sinh trung tâm, cách ghi chép bài c a h c sinh còn ch m, vì th gioá viên ph i ọ ậ ươ t cách h c bài nhà h ng trình h c, đ giáo viên ế ẩ i thi u các s đ mãu trong các ch
ớ ậ ụ ả ọ ẫ ệ ầ C n gi tham kh o v n d ng
15
ợ ượ c:
ậ ề ượ ặ Đ tài này đã ti p c n đ c v n đ đ
ượ ạ ấ ọ ự ủ ớ ọ
ươ ẹ ư 10. L i ích thu đ ề ổ ọ h c là đ i m i ph nh ng không coi nh vai trò ch đ o c a ng
ạ ế c đ t ra trong quá trình d y ng pháp d y h c, phát huy tính tích c c c a h c sinh ườ ạ i d y ộ ươ ớ ọ ng pháp h c m i ch ng pháp đã xây d ng cho h c sinh m t ph Ph ủ
ứ ể ứ ự ươ ự ộ đ ng nghiên c u,đ xây d ng s đ ki n th c thành công
ủ ạ ủ ọ ơ ồ ế ườ ỏ Ph
ươ ng pháp này đòi h i ng ữ th i gian,có s ể ả ầ ư ờ ế ữ ắ ọ
ự i giáo viên ph i đ u t ế ợ ụ ể k t h p gi a giáo viên và h c sinh, đ kh c ph c nh ng khuy t đi m trong ươ ph
ơ ồ ư
ề ọ t ng s đ ch a có s g n k t v i nhau ượ ng pháp này là: ở ừ ộ Các n i dung nhi u h c sinh ch a làm quen đ
ế ớ ệ ươ ng pháp này, nên vi c ạ ư ệ ọ ế ự ắ ớ c v i ph ề nhà còn nhi u h n ch
ớ ghi chép bài trên l p,vi c h c bài cũ ậ ụ
ả ẩ ế ệ
ị ớ ẩ ả ề ồ ằ ỳ ừ ọ ơ ồ ố ượ ở ạ ễ n u v n d ng không linh ho t d gây nhàm chán trong h c sinh ẽ ấ Vi c giáo viên chu n b thông tin ph n h i b ng s đ hoá s m t ọ ng h c sinh
ớ c
ơ ồ
ự ị ạ ủ ọ ệ
ạ ươ ươ
ự ệ ả ị ậ ng đ a lí. Qua đó hình thành kh năng t ố khai thác tài li u, t
ề ệ ả ờ
ư ề ế ệ ấ ỏ
ươ ủ
ơ ồ ng pháp s đ hoá đ ượ ể ề ế ổ ế ệ ạ ươ ụ ể ồ ọ ng trình d y h c, và đ d tài đ
Ổ Ứ Ụ Ử
Ặ Ử Ụ Ể ị ờ nhi u th i gian c trong chu n b và trên l p. Tu t ng đ i t ể ượ ụ m i có th áp d ng đ ả ầ ươ ử ụ ng pháp s đ hoá vào trong gi ng d y đ a lí đã góp ph n S d ng ph ủ ộ ệ ự vi c phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh.Vi c áp tích c c vào ơ ồ ớ ọ ế ợ ụ ng pháp s đ hoá đã ng pháp d y h c k t h p cùng v i ph d ng các ph ệ ữ ọ làm cho h c sinh có kĩ năng nh n xét, so sánh và phân tích m i liên h gi a ố ượ ự các đ i t tìm ọ ậ tòi và h c t p ố ạ Tuy nhiên do th i gian có nhi u h n chê,tài li u tham kh o ít và v n ề kinh nghi m ch a có nhi u , nên đ tài không tránh kh i thi u sót. R t mong ượ ự c s đóng góp ý ki n c a các đ ng nghi p đ ph ệ ậ v n d ng ph bi n vào ch c hoàn thi n h n.ơ 11. DANH SÁCH T CH C CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP D NG TH HO C S D NG SÁNG KI N
ổ ứ ị ỉ TT Tên t ch c/ cá nhân Đ a ch ự ạ Ph m vi lĩnh v c sáng ki nế
1
2
Bình Xuyên, ngày 15 tháng 1 năm 2019 Bình Xuyên, ngày 15 tháng 1 năm 2019
16
Ệ ƯỞ ả ế HI U TR NG Tác gi sáng ki n
ệ ế ầ ạ ị ồ Phan H ng Hi p Tr n Th Tuy t H nh
Ụ Ụ PH L C
Ụ Ắ Ế DANH M C VI T T T
ọ ạ ng pháp d y h c
ọ ổ
ệ ươ PPDH: Ph ọ HS: H c sinh GV: Giáo viên THPT: Trung h c ph thông CNTT: Công ngh thông tin
17
18
19
20