M C L C

ớ ệ i   thi u:…………………………………………..…………………..

ệ ế Tên ……………………….. sáng   ki n   kinh   nghi m:

ả ế sáng   ki n:   ……………………………………..………………….

ế ủ ầ ư sáng ki n:…………………………………..………………….

ế ự

ế ầ ụ ầ

ả ả ế ệ ấ b n ch t sáng ki n kinh nghi m…………………………………..…..

ượ ữ ầ ả ậ c b o m t ……………………………….……...…

ụ ế ế ề ầ t  áp d ng sáng  ki n…………………………………...

ượ đ ợ L i ích c:

ụ ụ

ờ 1.L i   gi ….2 2. ………………………...3 3.   Tác   gi …..3 4. Ch  đ u t ….3 5. Lĩnh v c sáng ki n:………………………………………..……………….… 3 6. Ngày  áp d ng sáng ki n l n  đ u:…………………………………………. ….4  7. Mô t 4 8. Nh ng thông tin c n đ 14 ệ 9.  Đi u ki n c n thi ….14 10. thu   ……………………………………………………….......14 11.   Ph   l c……………………………………………………………….…..… 16

1

ở ấ ạ ng pháp d y h c đã tr  thành v n đ  đ

ớ ổ ạ ệ ươ ớ ấ

ả ủ ề ượ ể ọ ả ế ỏ

ụ ườ ờ ớ ệ 1.L i gi i thi u ấ ọ ươ ề ổ V n đ  đ i m i ph c quan ọ ọ ủ ấ ả t c  các c p h c.Vi c đ i m i ph tâm c a t ng pháp d y h c đ  h c sinh ệ ư ế  duy c a mình là công vi c đòi h i ph i ti n hành phát huy h t kh  năng t th

ề ủ ể

ả ắ ấ ư ờ

ắ ị i h c sinh ph i n m b t k p th i. Nh ng th c t ề ấ ọ

ố ượ ươ ậ ọ

ứ ủ ề ấ ằ ề ộ   ấ Xã h i c a chúng ta ngày càng phát tri n, r t nhi u v n đ  c a xã h i ờ   ự ế ệ  hi n nay do th i ề ủ   ng các môn h c ngày càng nhi u, các v n đ  c a ườ ừ   i giáo viên làm sao v a ng trình h c. Vì v y ng ọ ẫ ạ ừ ng d n h c sinh i v a h   ạ   ươ ớ ổ ng pháp d y

ấ ề ấ ấ ng xuyên, liên t c. ộ ủ ườ ọ ỏ đòi h i ng ớ gian trên l p ít, mà kh i l ượ ư ộ c đ a vào ch xã h i ít đ ướ ế ề ả i ki n th c c a bài m t cách súc tích, l truy n t ệ ể tìm hi u các v n đ  đó. Qua đó ta th y r ng vi c đ i m i ph ọ h c là 1 v n đ  c p bách.

ị ệ ọ ị

i đ  đ t k t qu ư

ả ả ế ươ ng ti n và thi ạ t là đ a lý th  gi ệ ọ ươ ệ ng ti n, thi

ự ỏ

ể ị ế ị ạ ộ ự ậ ơ ượ

ệ ể ượ ụ ể ng đ a lý c  th  và các bi u t ề ậ ng cũng đ ự ậ ọ

ộ  các tr

ộ ệ ươ ổ c hình thành rõ nét h n. T ệ ượ ng đ a lý m t cách d ọ ở ng ti n và thi

ệ ử ụ ư ế ề ạ

ề ọ ạ ổ ộ

ự ọ ệ ồ ế ị ạ ừ ề ệ ọ ộ ọ ả  ế ớ ể ạ ế ặ ạ Trong quá trình d y h c đ a lý, đ c bi ế ị ạ ạ ầ ệ t b  d y h c hi n đ i nh   máy tính, máy   cao c n có các ph ọ   ở ồ t b  d y h c chi u, tranh  nh, đo n phim, b n đ  ... B i các ph ệ   đó có th  giúp giáo viên th c hi n các thao tác mô ph ng m t s  v t, hi n ừ  ượ t ễ  ị đó, h c sinh thu nh n thông tin v  các s  v t, hi n t ườ   ạ ị dàng, tr c quan, sinh đ ng. Song trong quá trình d y h c đ a lý  ng ế ị ạ   ệ trung h c ph  thông hi n nay vi c s  d ng các ph t b  d y ố ấ   ạ ạ ọ h c hi n đ i còn nhi u h n ch  nh  nhi u giáo viên ng i không mu n l y ế ườ ả ng không có phòng b n đ , giáo viên có tu i thì trình đ  tin h c h n ch , tr   ặ   ạ ươ ể ng ti n d y h c đ c đ  thi t b  d y h c riêng cho t ng b  môn, nhi u ph

2

ồ ấ ả ệ ệ ế

ứ ậ ư ả ạ ạ ư ộ ậ ọ ư ồ ệ t là b n đ  còn thi u và ch a đ ng b , c p nh t, tình tr ng m t đi n luân   ượ   c

ớ ạ ệ

ề ươ ề ầ ủ ổ ế Do đó, n u ch  s  d ng các ph ng pháp d y h c truy n th ng, ch  s

bi phiên... Đi u đó đã làm cho hi u qu  d y h c ch a cao, ch a đáp  ng đ ụ yêu c u c a đ i m i giáo d c trong giai đo n hi n nay. ọ ị

ế ự ỉ ử ụ ở ư

ự ố ấ ả ư ủ ạ

ỉ ử  ạ ạ ể ả  sách giáo khoa đ  gi ng d y đ a lý 11 nh t là bài 11­ ộ ự t 1: T  nhiên, dân c  và xã h i khu v c Đông Nam Á thì k t qu  ch a cao,   ọ   ượ c tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c ễ ụ d ng các kênh hình có  ế Ti ư ch a lôi cu n và phát huy đ sinh, trái l ố i còn làm cho các em d  nhàm chán và ng i h c đ a lý.

ạ ệ ủ ươ ươ

ọ ế ệ ị t 1: T ủ ộ ạ ọ ị ạ ử ụ   ạ  trên trong năm h c 2018 ­ 2019 tôi đã m nh d n s  d ng ế ị ạ ộ ố   ng trình đ a lý t b  d y h c hi n đ i vào m t s  bài c a ch ự  ự ặ t là bài 11: Khu v c Đông Nam Á. Ti

ạ ừ ự ế T  th c t ọ ệ ph ng ti n, thi ổ Trung h c ph  thông đ c bi ư nhiên, dân c  và xã h i. ớ ề ọ ố

ả ộ So v i m t s  l p s  d ng ph ở ộ ố ớ ử ụ ơ ụ

ả ự ạ ộ ơ ồ ể ể ả ồ

ượ

ở ọ

ng. Có nghĩa là đã phát huy đ ị ệ ươ ậ ổ ớ

h c sinh. ể ự ả ạ ng ti n và thi

ả ộ ứ

ươ ủ ộ ế ươ ố ế   ươ ng pháp d y h c truy n th ng thì k t ỉ  qu  kh  quan h n. B i các em không quá ph  thu c vào sách giáo khoa mà ch ồ ượ ệ ả ầ c đ , tranh  nh, s  đ ... đ  phát hi n và hi u rõ c n d a vào các b n đ , l   ự   ệ ượ ấ ủ ự ậ ả c tính tích c c, b n ch t c a s  v t, hi n t ọ ậ ứ ủ ộ ch  đ ng và h ng thú h c t p đ a lý  ệ ạ   ng pháp ị ọ ị ấ ượ   ng và hi u qu  d y h c đ a lý nói chung, đ a lý 11 ế ị ệ ạ t b  hi n đ i, giúp các em lĩnh   ự ế ị   ệ ớ ậ   đ a ệ ạ ụ ụ ộ ố   i và

ng lai.

Ứ ệ ế ệ

ơ ồ ươ ụ ị ụ ả ng pháp s  đ  hoá vào bài gi ng Đ a lí 11 Đông Nam Á ( Ti

Vì v y trong giai đo n hi n nay, đ  th c hi n đ i m i ph ệ ọ ạ d y h c, nâng cao ch t l ệ ầ nói riêng c n ph i có các ph ậ ế ộ h i   ki n   th c   m t   cách   ch   đ ng,   c p   nh t,   có   liên   h   v i   th c   t ứ ng và đây cũng là v n ki n th c quý giá ph c v  cu c s ng hi n t ph ươ t ậ   2. Tên sáng ki n kinh nghi m:    ng d ng công ngh  thông tin và v n ế   t d ng ph ự 1: T  nhiên, dân c  và xã h i) ả  sáng ki n:  3. Tác gi ọ ư ế ầ ế ạ ị

H  và tên: Tr n Th  Tuy t H nh  Sinh ngày: 01/01/1976 ổ ử ị T : S  ­ Đ a – GDCD ệ Đi n tho i: 02113898277 ầ ủ ầ ư ế ị ế ạ 4. Ch  đ u t

ườ ị sáng ki n: Tr n Th  Tuy t H nh  ng THPT Bình Xuyên Giáo viên Đ a lý – Tr

ự ế 5. Lĩnh v c sáng ki n:

ầ ệ t đ i v i t

ọ ệ ự Đây là vi c làm c n thi ế ả ả ả

ế ế t c  giáo viên khi thi ọ ứ ữ ứ ơ ả ầ ả ả ế ộ

ạ   ế ố ớ ấ ả t k  bài d y. ả ừ   Vi c l a ch n ki n th c c  b n c n ph i đ m b o tính khoa h c và ph i v a ắ ọ ứ ố ớ ọ s c đ i v i h c sinh đ m b o cho h c sinh lĩnh h i ki n th c v ng ch c và   toàn di n.ệ ế ơ ả ượ ầ ắ ọ c trong bài 11­ Ti ế   t 1

ươ ứ   Ki n th c c  b n mà h c sinh c n n m  đ ị ng trình Đ a Lý 11 là: Ch

3

ặ ể ị ư * Đ c đi m v  trí đ a lý, ph m vi lãnh th , t

ạ ể ưở ả   ổ ự  nhiên, dân c  và  nh ự ị ố ớ ự ng c a chúng đ i v i s  phát tri n kinh t ế ở h

ủ ị khu v c Đông Nam Á. ớ ả ộ ổ ồ    Đông Nam châu Á. Có lãnh th , lãnh h i r ng l n g m

ụ ị ể ả 11 qu c gia v i 2 b  ph n là Đông Nam Á l c đ a và Đông Nam Á bi n đ o.

ặ ớ ể

ệ ớ ẩ ậ ồ t đ i  m, đ ng b ng phù sa sông

ự ậ ừ

ằ ả ự   t đ i gió mùa và xích đ o, th c ỏ ự ạ ả ậ v t nhi

ầ t là d u m , khí t ế ề ể ạ ạ  nhiên. ấ ồ ậ ợ ố ớ ể ằ ở ­ V  trí: n m  ộ ố ậ ự  nhiên: ­ Đ c đi m t ị ụ  + Đông nam Á l c đ a: Khí h u nhi ệ ớ ỡ t đ i gió mùa, tài nguyên khoáng s n đa d ng. màu m , th c v t r ng nhi ệ ớ ả ể  + Đông Nam Á bi n đ o: Khí h u nhi ặ ệ t đ i và xích đ o, giàu khoáng s n đ c bi ế ợ ; l ừ i th  v  bi n, r ng, đ t tr ng, i đ i v i phát tri n kinh t ệ ớ  + Thu n l

khoáng s n.ả

ố ớ ể ế ư ử ề + Khó khăn đ i v i phát tri n kinh t ộ   : Nhi u thiên tai nh  núi l a, đ ng

ầ ấ đ t, sóng th n, bão nhi

ệ ớ t đ i... ư ặ

ố ươ ậ ộ ố ố ố ẻ ng đ i nhanh, dân s  tr , m t đ  dân s  cao,

phân b  r t không đ u.

ề ủ :

ư ớ ồ ụ ớ ạ ề ệ ể * Đ c đi m dân c :  ­ Dân s  đông, gia tăng t ố ấ ế Ả ­  nh h i kinh t ng c a dân c  t ị ườ ộ  + Ngu n lao đ ng d i dào, th  tr ng tiêu th  l n t o đi u ki n phát

ể tri n kinh t

ị ộ ạ ậ ổ

ưở ồ ế . ấ ượ ệ ể ư ố + Ch t l ạ khăn cho t o vi c làm, phát tri n kinh t ế ế ủ  c a nhi u qu c gia trong khu v c.

ồ ươ ơ ồ

ợ ậ ệ ả Đ ng th i ph ọ

ọ ể ự

ế

ế ề ệ ơ ồ ớ ố ượ ộ ơ ư ớ

ậ ơ ồ ọ ễ ả

ứ ẽ ọ ắ ể ả ố ơ ộ ẫ ướ ụ ề ả i k t qu  t

ộ ng lao đ ng còn h n ch , xã h i ch a th t  n đ nh gây khó ề ự ệ ế ờ ứ ủ   ng pháp s  đ  hoá chính là vi c liên h  ki n th c c a ủ ọ   ế ớ ấ ị ộ bài h c theo m t quy lu t nh t đ nh, phù h p v i kh  năng ti p thu c a h c ọ ợ ươ ng pháp phù h p v i đ i t sinh.Giao viên có th  l a ch n ph   ng h c sinh, ậ   ứ ủ ọ ộ ể ễ d  dàng đi u khi n quá trình lĩnh h i ki n th c c a h c sinh m t cách thu n ợ  duy l   i. Vi c s  đ  hoá ki n th c s  giúp h c sinh nh  bài lâu h n, có t ẽ  lôgic, vì v y s  đ  càng ng n g n càng d  ph n ánh chính xác n i dung s ạ ế đem l   ng d n v  nhà ể và ki m tra bài cũ c a h c sinh

ự ệ ầ Vi c áp d ng s  đ  hoá c n có s  ph i h p c a các ph

ố ợ ủ ả ụ ả ư ả

ươ ể ử ụ i...Có th  s  d ng ph ể ầ

ọ ồ ủ ớ ộ ợ ỳ

ế ầ ầ t h n.GV có th  áp d ng c  trong khâu h ủ ọ ơ ồ   ng pháp khác ươ   ấ ạ ng trong quá trình gi ng d y nh  phát v n, gi ng gi ủ   ả pháp này vào 1bài h c, hay 1ph n trong bài .. c  trong ki m tra bài cũ, c ng ể ậ ơ ồ ố c  bài. Tu  theo ý đ  c a GV mà có th  l p s  đ  phù h p v i n i dung bài 6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đ u:

ụ ọ

ệ Năm h c: 2018 – 2019 ế ấ ả ả  b n ch t sáng ki n kinh nghi m

ế

ự ổ c v  trí đ i lý, ph m vi lãnh th  khu v c Đông Nam Á.

nhiên, tài nguyên thiên nhiên và phân tích

ượ ậ ợ ượ ữ ự ủ ự ố ớ ể ế 7. Mô t ộ 7.1. N i dung sáng ki n  ạ ế ượ ị ­ Bi t đ ặ ­ Trình bày đ c nh ng thu n l đ ạ ể c đ c đi m t i, khó khăn c a t nhiên đ i v i phát tri n kinh t .

4

ượ ể ặ ả ộ ưở ủ ư c đ c đi m dân c ­xã h i và  nh h ng c a dân c  t ư ớ   i

­ Phân tích đ .ế

ố Đông Nam Á.

kinh t          ­ Ghi nh  m t s  đ a danh: Tên c a 11 qu c gia  ồ ự ả ủ  nhiên Châu Á, b n đ  t ớ ộ ố ị ả ­ S  d ng b n đ  t

ậ ượ ị ồ ự c Đông Nam Á đ  nh n bi t và trình bày đ ở ả    nhiên Đông Nam Á, b n ể   ặ c v  trí, đ c đi m

ể ồ ế đ  các n ả ở  Đông Nam Á. chung v  đ a hình, khoáng s n  ả ư ệ ử ụ ướ ề ị ậ ế ự li u, tranh  nh liên quan đ n t ­ Nh n xét  t ư  nhiên, dân c  Đông Nam

Á.

ứ ơ ồ ế ậ

ắ ầ ế ươ t l p các s  đ  lôgic ki n th c. ụ

ọ ủ

ể ế ợ ươ rèn luy n c a b n thân. Giáo viên có th  k t h p các ph ữ   ng pháp này, giáo viên c n n m rõ nh ng ự   ầ ng pháp s  đ  hoá và yêu c u h c sinh phát  huy năng l c   ng pháp

ơ ồ ươ ng pháp s  đ  hoá.

ể ả ầ ậ ự Đ i v i h c sinh c n t p cho các em làm quen v i s  đ  , xây d ng s

ớ ơ ồ ẫ ả ướ ơ    ng d n cho HS khái quát

ằ ổ ộ

ớ ơ ồ ọ ầ

­ Thi ờ ể ậ ồ Đ ng th i đ  v n d ng ph ươ ặ ơ ồ ể đ c đi m c a ph ệ ủ ả ự ư  duy, t t ọ ạ ả gi ng d y trong bài h c, k  c c ph ố ớ ọ ẫ ủ ồ ướ ự ướ i s  h đ  d ng d n c a GV. Giáo viên ph i h ơ ồ ứ ơ ả ế ki n th c c  b n, t ng quát n i dung b ng s  đ . ạ ỉ ề Trong quá trình d y và h c c n đi u ch nh n i dung bài v i s  đ  cho ọ ộ ớ ố ượ ợ ọ ng h c sinh.

ợ h p lí, mang tính khoa h c, tính lôgic, phù h p v i đ i t ọ ị 7.2. Th c trang d y và h c đ a lý ổ ố Hi n nay

ị ố ế ạ ớ ạ ở ườ  tr ở ớ

ặ ố ệ ứ ọ

ụ ệ ậ

ế ợ ệ ả ả ớ ệ ọ ọ ệ ng ph  thông h c sinh h c theo kh i thi nên vi c ham   ề ạ ọ    l p trái kh i là h n ch , các em ng i ghi nh  nhi u nên mu n h c đ a lý  ọ ậ   giáo viên g p khó khăn trong vi c gây h ng thu đam mê cho h c sinh h c t p ị môn đ a lý. ệ Vi c h c t p  ng d ng công ngh  thông tin và v n d ng k t h p theo   ượ   c ụ ạ i rèn luy n đ i ghi nh  máy móc mà l

ư ọ ậ ứ ọ ơ ồ s  đ  hóa s  giúp h c sinh gi m t ỹ k  năng t ẽ  duy.

ướ ẫ ọ ứ ụ ệ ơ ồ

ạ ộ 7.3. H ng d n h c sinh trên  ng d ng công ngh  thông tin và s  đ 7.3.1: Ho t đ ng 1:

Ư

Bài 11: KHU V C ĐÔNG NAM Á t 1ế : T  NHIÊN, DÂN C  VÀ XàH I Ộ Ti

ị ị ể ự ổ

ồ ự nhiên Châu Á,

ầ ể ả ờ ỏ ả i các câu h i sau: ả b n đ  t

ọ  nhiên Đông Nam Á đ  tr  l ự ị

ị ị ạ ộ : Tìm hi u v  trí đ a lý và lãnh th  khu v c Đông Nam Á. Ho t đ ng 1 ả ớ ứ ­ Hình th c: c  l p + B c1ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát b n đ  t ồ ự ủ ị  Xác đ nh v  trí đ a lí c a khu v c Đông Nam Á? ớ ế i ti p giáp?  Xác đ nh ranh gi

5

ố ớ ự ộ ủ ủ ị ế ể ị Nêu ý nghĩa c a v  trí đ a lí đ i v i s  phát tri n kinh t ­xã h i c a khu

v c? ự

ả ồ ự B n đ  t nhiên châu Á

ả ồ ự B n đ  t nhiên Đông Nam Á

ứ ả ờ ế ẩ ậ i, giáo viên nh n xét và chu n ki n th c :

ổ.

ươ Ấ ộ ươ ọ ướ : H c sinh tr  l + B c 2 Ự  I. T  NHIÊN.  ị ị  1. V  trí đ a lí và lãnh th ị ị   a. V  trí đ a lí   ­  Đông Nam  châu  Á, giáp Thái Bình D ng,  n  Đ  D ề   ng, nhi u

ể bi n….

ộ ế

ươ ng.

ế  phát tri n năng đ ng. ề ố Ấ ơ ộ ớ ­ 28,50 B ­ 100 N: Vùng n i chí tuy n. ử ­ Trong vành đai l a, sinh khoáng Thái Bình D ể ­ Trong  vùng kinh t ­ N i giao thoa các n n văn minh l n: Trung Qu c,  n Đ …

6

Một số hoạt động kinh tế biển.

ộ ố ế ề ướ + B c 3

ể ủ ế ế  ạ ộ ả ả   ủ t ý nghĩa c a các hình  nh

: Giáo viên trình chi u m t s  hình  nh v   ho t đ ng kinh t ự ủ ị ể ọ ị bi n c a khu v c đ  h c sinh theo dõi và cho bi đó, ý nghĩa c a v  trí đ a lí?

ỷ ả ắ ầ ở ệ  Vi t Nam

Đánh b t thu  s n                          Khai thác d u khí

ạ ộ ả ạ ị Ho t đ ng hàng h i                                       V nh H  Long

ế ậ ậ i, Giáo viên nh n xét và rút ra k t lu n:

ố ầ ơ ạ ươ

ể ổ ướ ộ ư ng; Châu Á­Châu Đ i D ng ợ   c  và phát tri n t ng h p u v i các n

bi n. kinh t

ế ượ ọ ơ ườ c  quan  tr ng, n i  các  c ố   ng qu c

ạ ị ưở ả ạ ườ ng. th

. ả ờ ướ : H c sinh tr  l ọ +B c 4 ị ủ ị * Ý nghĩa c a v  trí đ a lí: Ấ ư ng ­  n Đ  D ơ  ­ C u n i Thái Bình D ư ớ ớ ể ộ  ­  Có vùng bi n r ng l n: Giao l ế ể ề  ­ Giàu khoáng s n, nhi u thiên tai…  ­ N n văn hoá đa d ng.   Đông  Nam  Á có  v  trí  chi n  l ng c nh tranh  nh h b. Lãnh th :ổ ứ ­ Hình th c: Cá nhân

7

ồ ự ả ọ B c1ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát b n đ  t ả    nhiên châu Á b n

ướ ể ồ đ  các n

ầ c Đông Nam Á đ :  ạ ự

ị ự ố

ướ ể ể ả ổ  + Xác đ nh ph m vi lãnh th  khu v c Đông Nam Á? ồ  + Khu v c Đông Nam Á g m nh ng qu c gia nào?  + K  tên các n

ướ ữ ụ ị c Đông Nam Á l c đ a và Đông Nam Á bi n đ o? ả ồ c Đông Nam Á B n đ  các n

ứ ế ậ ả ờ ổ i, giáo viên nh n xét, b  sung ki n th c và rút ra ọ ướ : H c sinh tr  l

2  g m 11 qu c gia chia làm 2 b  ph n là

ệ ậ ộ ố B c 2 ậ ế k t lu n sau: Lãnh th    r ng 4,5 tri u km

ổ ộ ụ ị ồ ể ả

ể ể ự ề ặ Đông Nam Á l c đ a và Đông nam Á bi n đ o. ự : Tìm hi u v  đ c đi m t nhiên khu v c Đông Nam Á.

ụ ướ : Giáo viên chia l p thành 2 nhóm và giao nhi m v : ụ ị ể ể ể ự ự

ệ c đ  đ a hình và khoáng s n các n

ể ả

ọ ậ ứ ẫ ế ạ ộ * Ho t đ ng 2 ứ Hình th c: Nhóm. ớ B c 1 ể ề ặ Nhóm 1: Tìm hi u v  đ c đi m t  nhiên Đông Nam Á l c đ a? ể ề ặ ả Nhóm 2: Tìm hi u v  đ c đi m t  nhiên Đông Nam Á bi n đ o? ế ướ ồ ự B c 2:   Giáo viên chi u lên màn hình b n đ  t  nhiên Đông Nam Á ế ợ ồ ị ả ượ ớ ướ l c Đông Nam Á k t h p v i vi c yêu ậ ụ ọ ầ c u h c sinh nghiên c u m c 2 sách giáo khoa đ  th o lu n và hoàn thành phi u h c t p  theo m u sau:

ặ ụ ị ể Đ c đi m t nhiên Đông Nam Á l c đ a ả Đông Nam Á bi n đ o

ể ự ị Đ a hình Khí h uậ Đ t đai Sông ngòi R ngừ

8

Khoáng s nả

ượ ồ ị ả L c đ  đ a hình và khoáng s n Đông Nam Á.

ử ạ

ướ B c 3 ả ớ ả ế ợ ủ ậ ồ ế ả ệ : Sau 5 phút các nhóm c  đ i di n lên dán k t qu   và trình bày ồ ượ c đ  trên màn

ộ n i dung th o  lu n c a nhóm mình k t h p v i b n đ , l hình.

ắ ậ ọ ổ ẩ   Các h c sinh khác l ng nghe và nêu nh n xét, giáo viên  b  sung , chu n

ứ ế ki n th c:

ể ự ặ ự Đ c đi m t nhiên khu v c Đông Nam Á.

ặ ụ ị ể ể ự Đông Nam Á l c đ a ả Đông Nam Á bi n đ o

Đ c đi m t nhiên

ướ ồ ề ử ng

ị ắ ắ Đ a hình Nhi u đ i núi, núi l a, ít ớ ằ ồ đ ng b ng l n.

ớ ằ ề

ủ ế ệ ớ ạ Khí h uậ t đ i gió mùa. t   Nam,   Mianma   có ậ   Ch   y u   là   khí   h u t đ i, xích đ o. nhi

ấ ạ ỡ ỏ Đ t đai

ạ Chia c t m nh, núi  h ắ   Tây   B c­   Đông   Nam;   B c­ ồ Nam, nhi u đ ng b ng l n. ủ ế ệ ớ Ch  y u nhi ệ ắ B c   Vi mùa đông l nh.ạ ề ỡ Màu m , nhi u lo i (phù sa, Feralit…). Màu m  (đ  badan, phù sa…).

ồ ề ắ ố ớ Sông ngòi Ng n, d c, ít sông l n…

R ngừ ậ   t   đ i   gió   mùa   và   c n

ớ Nhi u sông l n (S.H ng, Mê Nam, Mê Kông… ớ ệ Nhi xích đ o.ạ ạ ậ C n   xích   đ o   và   xích   đ o.ạ

9

ế ầ ầ Khoáng s nả nhiên

Than đá, s t, thi c, d u khí… tr  lữ

ệ ự ắ ớ ng l n ỏ ề ặ ự ỏ D u   m ,   khí   t ắ ồ than đá, đ ng, s t… ở ụ ị Đông nam Á l c đ a và

ữ ặ ể ượ  nhiên  Giáo viên đ t thêm câu h i: Đi u ki n t Đông Nam Á bi n đ o có nh ng đ c đi m gì chung?

ọ ế ể

ầ ủ ể ề   i và khó khăn c a đi u

ể ả ứ ẩ ả ờ i, Giáo viên chu n ki n th c và chuy n ý sang ph n 3. H c sinh tr  l ậ ợ ề ạ ộ : Tìm hi u v  nh ng thu n l * Ho t đ ng 3 ộ ở ữ ế ự ể ệ ự nhiên đ i v i s  phát tri n kinh t ­xã h i khu v c Đông Nam Á. ki n t

ố ớ ự ặ ứ

ọ ứ ả Hình th c: C p đôi. B c 1

ớ ể ế ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh nghiên c u hình  nh 11.2;11.3; 11.4   ứ ừ

ầ ệ ế

ụ ồ ự  nhiên Đông Nam Á  ấ ề ả ả

ả ứ ấ ứ ứ Thái Lan.  ệ ử ụ ử ụ ề ế ợ sách giáo khoa k t h p v i vi c nhìn lên màn hình đ  khai thác ki n th c t ồ ả b n đ , tranh  nh liên quan đ n m c 3: ả ử ụ Th  nh t: S  d ng b n đ  t ở Th  2: S  d ng các hình  nh v  s n xu t lúa  ỷ ả ở ả Th  3: S  d ng  hình  nh v  khai thác thu  s n t Nam Vi

ử ụ ử ụ ề ừ ề ứ ứ ả ả Inđônêxia.  ệ ở ệ ớ ở t đ i  Th  4: S  d ng hình  nh v  r ng nhi ầ Th  5: S  d ng hình  nh v  khai thác d u khí Vi t Nam.

ử ụ ượ ồ ị ướ

ứ ừ ả ậ ợ ủ c đ  đ a hình và khoáng s n các n ề ữ t tìm ra nh ng thu n l i c a đi u ki n t c Đông Nam Á. ố   ệ ự  nhiên đ i

Th  6: S  d ng l  T  đó giúp l n l ể ầ ượ ế ộ ở ự ớ ự v i s  phát tri n kinh t ­ xã h i khu v c Đông Nam Á.

10

ầ ế ố ớ

Đ i v i ph n này, giáo viên chi u lên màn hình các b n đ , l ả ả ậ ợ ủ ồ ượ ề i c a đi u ki n t ồ   c đ , ệ ự

ự ế ể khu v c Đông Nam Á.

ậ ợ ữ ọ

ọ hình  nh, yêu c u h c sinh quan sát và tìm ra các thu n l ộ ở nhiên đ i v i s  phát tri n kinh t ­ xã h i  ả ờ i.  ầ ượ t nh ng thu n l ổ ọ ầ ố ớ ự ọ H c sinh theo dõi, suy nghĩ và tr  l ướ : H c sinh trình bày l n l B c 2 ọ ả ả ẩ ồ   i theo các b n đ , ế   c đ , hình  nh minh h a. Các h c sinh khác b  sung, Giáo viên chu n ki n

ượ ồ l th c.ứ

ề ệ ự ở Đông Nam Á. nhiên

ệ ể ẩ ậ ỡ 3. Đánh giá đi u ki n t ậ ợ :  a. Thu n l i ạ   ­ Đ t đai màu m , khí h u nóng  m…Phát tri n nông nghi p ( lúa g o,

ệ ấ cây công nghi p…)

ả ể ệ

ớ ệ ả

ừ ể ộ ể ổ ể ớ ợ ế

­ Giàu khoáng s n: Phát tri n công nghi p. ỗ ể ­  Di n tích r ng l n đ  khai thác g  và lâm s n. ­ Vùng bi n r ng l n, giàu tài nguyên đ  phát tri n t ng h p kinh t ị ỷ ả ể ả

ế ả ừ ề ướ : Giáo viên ti p t c chi u lên màn hình các hình  nh v : B c 3

ừ ở ệ bi n (tr  Lào): giao thông, thu  s n, du l ch, khoáng s n… ế ụ ạ N n cháy r ng t Nam Vi

ề ả ề ệ Hình  nh v  lũ l ụ ở t Mi n Trung Vi t Nam

ề ộ ử ở ả ấ Hình  nh v  đ ng đ t, núi l a Inđônêxia

11

ừ ọ ề ự ủ ự nhiên c a khu v c Đông

T  đó giúp h c sinh tìm ra các khó khăn v  t Nam Á.

ướ B c 4

ọ ế : H c sinh suy nghĩ và tr  l ọ ả ờ ừ ổ ậ

ả   i t ng khó khăn theo các hình  nh ư giáo viên trình chi u. Các h c sinh khác b  sung, Giáo viên nh n xét và đ a ra   ậ ế k t lu n sau:          b. Khó khăn:

ề ử ạ ầ ộ t, h n hán….

ừ ừ ạ

ụ ấ ­ Nhi u thiên tai: đ ng đ t, núi l a, sóng th n, bão, lũ l ạ ­ N n cháy r ng do khô h n kéo dài, … suy gi m r ng. ướ ế ạ ả ng Đông­Tây) h n ch  do các dãy núi h ướ   ng i (h

ậ ả ắ ữ ở

­ Giao thông v n t ặ B c­Nam ho c Tây B c­Đông Nam. ậ ợ ừ * L u ýư : T  nh ng thu n l ầ ệ ự i, khó khăn v  đi u ki n t ắ nhiên  ụ ề ề ệ

ự ế ị khu   ọ ự   v c Đông Nam Á giáo viên yêu c u h c sinh nêu bi n pháp kh c ph c và liên ệ ớ h  v i th c t đ a ph ng .

ươ ử ụ ợ ế ợ ớ ệ ả ệ ố ả ự ể ả ờ ắ   Khai thác, s  d ng h p lí tài nguyên thiên nhiên, phòng ch ng, kh c ư ng đ  đ m b o s  phát

ể ề ộ ủ ự

ế ợ ọ

ụ ph c thiên tai k t h p v i vi c b o v  môi tr ể ề ữ tri n b n v ng. ạ ộ ư * Ho t đ ng 4; Tìm hi u v  dân c ­xã h i c a khu v c Đông Nam Á. ả ớ Hình th c: Cá nhân/ c  l p ướ ầ B c 1 ế ủ ả ệ ơ ồ ể ứ ớ   ọ : Giáo viên yêu c u h c sinh đ c sách giáo khoa, k t h p v i t c a b n thân đ  hoàn thi n s  đ  sau. ể hi u bi

12

ặ ư Đ c đi m ộ dân c  và xã h i

Dân cư Dân t cộ Tôn giáo  văn hoá

ọ ả ờ ọ ậ i, các h c sinh khác nh n xét, giáo viên đ a s ư ơ

: H c sinh tr  l ẩ ứ ướ ế B c 2 ồ đ  hóa  ki n th c chu n

ặ ư Đ c đi m ộ dân c  và xã h i

Dân cư Dân t cộ

Tôn giáo  văn hoá

13

Đa dân  t cộ Đa tôn  giáo

Phân b  ố không  đ uề

Đông,  m tậ   độ  cao C  ơ c u ấ dân số  trẻ ộ ố M t s   dân t c ộ phân bố  r ngộ

ng

Văn hoá  đa  ạ d ng,  nhi u ề nét  ươ t đ ngồ

ữ ư ể ặ ỏ

ướ : Giáo viên đ t câu h i: Nh ng đ c đi m dân c ­xã h i   ế ặ ư ế ộ ở ộ ủ ưở ế Đông ể ng nh  th  nào đ n phát tri n kinh t ­ xã h i c a khu

B c 3 ả Nam Á có  nh h v c?ự

ế ổ ấ ả ờ ụ ụ ể i và l y ví d  c  th , Giáo viên t ng k t:

ị ườ ụ ớ

ng tiêu th  l n. ộ ọ ỹ ế ế ậ

ề ạ

ơ ở ươ ề ậ ậ ợ ể ồ ng đ ng là c  s  thu n l i đ  các

ọ ướ : H c sinh tr  l B c 4 ậ ợ :  * Thu n l i ồ ộ  ­ Lao đ ng d i dào, th  tr ả  ­ Có kh  năng ti p thu nhanh ti n b  khoa h c k  thu t.  ­ N n văn hoá đa d ng. ụ  ­ Phong t c, t p quán nhi u nét t ể qu c gia h p tác cùng phát tri n. ế ụ ộ ố ế ả ế   : Giáo viên ti p t c trình chi u m t s  hình  nh liên quan đ n

ợ ướ B c 5 ộ ư

ế ệ ậ ụ ươ ơ ồ ng pháp s  đ  hóa vào

ả ự ả ộ ố

dân c ­xã h i Đông Nam Á: ệ 7.3.2.K t qu  th c nghi m vi c v n d ng ph ạ m t s  bài gi ng d y. ả ợ ế ả ự ổ

ả ự

ệ B ng t ng h p k t qu  th c nghi m ệ K t qu  th c nghi m ớ ế ệ ự ớ ố ứ

L p th c nghi m 11A 2(37 h c sinh) ự ệ Bài th c nghi m

i ỏ i ỏ

Gi % Khá  % ọ T B  % Y u ế % L p đ i ch ng 11A3 ọ (36 h c sinh) Khá  % TB % Yế u % Gi %

6 60 34 0 2 31 59 8 ế ự t 1: T  nhiên

ộ Bài 11: Khu v c ự Đông Nam Á  Ti ư dân c  xã h i.

ậ ụ

ứ ự ươ ệ

ả ự ụ ề ạ ặ ế ớ ề ế Nh n xét chung v  k t qu  th c nghi m ế ử ụ t là bài 11­ Ti

ự ư ọ

ạ ượ ữ ủ ế ệ ọ c nh ng k t qu  c  th  nh

ả ụ ể ủ   ệ ầ Căn c  vào m c đích, yêu c u, nhi m v  đ  ra và k t qu  c  th  c a ệ  ọ ệ ử ụ ệ ng ti n d y h c và s  d ng công ngh quá trình th c hi n, vi c s  d ng ph ự  ọ ệ ị ạ t 1: T thông tin trong d y h c đ a lý l p 11 THPT đ c bi ế ộ nhiên, dân c  và  xã h i khu v c Đông Nam Á mà tôi ch n làm sáng ki n kinh   ả ụ ể ư  nghi m c a mình năm h c 2018­2019  đã đ t đ sau:

14

ọ ạ ề ươ ộ ố ­ Đ  tài đã v n d ng m t s  ph

ươ ụ ệ ự ồ ợ

ầ ủ ệ ạ ớ

ờ ố ớ ụ ề ồ

ạ ằ ệ ả ạ

ạ ơ ọ

ậ ờ   ng pháp d y h c tích c c đ ng th i ớ ộ   ạ ử ụ ệ ng ti n công ngh  thông tin trong bài d y phù h p v i n i s  d ng các ph ọ ị ả dung, yêu c u c a bài và đ t hi u qu  cao trong d y h c đ a lý l p 11 THPT. ươ ậ ng pháp Đ ng th i đ i v i các giáo viên đ u cho r ng v n d ng ph ứ ề ụ ế ớ ơ ồ s  đ  hoá vào bài gi ng, có tác d ng l n trong vi c truy n đ t ki n th c cho ự ọ ươ ọ h c sinh, làm phong phú h n ph ng pháp d y h c, h c sinh tích c c làm vi cệ

ớ ổ ạ ệ ọ ầ ­ Hi n nay c n đ i m i ph

ọ ươ ầ ự ụ ọ ng h c sinh, giáo viên c n l a ch n áp d ng ph

ụ ẽ

ấ ố ớ ừ   ng pháp d y h c, tuy nhiên đ i v i t ng ơ ồ ươ ố ượ   đ i t ng pháp s  đ  hoá ư ế ạ   vào tu  t ng n i dung bài, không nên l m d ng. Nh  th  cũng s  gây nhàm ở  các trung tâm. chán đ i v i h c sinh, nh t là h c sinh

ọ ươ ấ

ụ ạ ộ ơ ồ ể ố ớ ơ ự ơ ở ớ ộ ỳ ừ ố ớ ọ ọ   ệ ng pháp s  đ  hoá vào 1s  l p, tôi th y h c ­ Qua  vi c áp d ng ph ứ    các l p này ho t đ ng tích c c h n, hi u bài nhanh h n, các em h ng

hoàn thành các s ơ

ữ ượ ủ ứ ơ ọ ả ọ ậ ượ ế ể ự c nâng cao

sinh  thú chú ý nghe gi ng.ả ợ ớ ế ầ ượ ả ế t áp d ng sáng ki n:

c ki n th c h n. k t qu  h c t p đ c b o m t :  ụ ế ế ệ ậ ụ ị ươ i pháp và ki n ngh  trong vi c v n d ng ph ng pháp s  đ ơ ồ

ề ọ ố ượ ỉ ­ V i nh ng g i ý c a giáo viên, h c sinh có th  t ắ ồ đ , kh c sâu đ ữ 8. Nh ng thông tin c n đ ệ ầ ề 9. Đi u ki n c n thi ả ữ Nh ng gi ọ ị ạ hóa vào d y h c đ a lý ỳ ừ ­ Tu  t ng đ i t ng h c sinh mà giáo viên c n đi u ch nh các s  đ

ớ ộ ầ ớ ậ ợ ợ ộ

ơ ồ  ứ ủ   ọ này sao cho phù h p v i n i dung bài h c, phù h p v i trình đ  nh n th c c a ọ h c sinh

ể ề ươ ườ nhi u vào ph i giáo viên c n đ u t

ươ ơ ồ ể ầ ậ ng pháp s  đ  hoá c n l p ra h ­ Ng ng pháp d y h c t ng pháp này, đ  có th  có   ệ

ạ ả ươ ph ố th ng t

ọ ạ ng pháp d y h c khác.

ụ ớ ậ ế ợ ứ ả ạ ợ

ề ệ ợ ớ

ừ ụ

ệ ầ ọ ầ ầ ư ọ ố ố ớ ấ t nh t.Đ i v i ph ế ừ ễ ế ứ ạ ừ ơ  đ n gi n đ n ph c t p ,t  d  đ n khó.  ầ ử ụ ươ ­ C n s  d ng k t h p v i các ph ế ụ ­ Ti p t c nghiên c u, v n d ng vào bài gi ng 1cách linh ho t, h p lí ớ ộ ợ ệ ủ ừ phù h p v i trình đ , đi u ki n làm vi c c a t ng giáo viên, phù h p v i trình ứ ủ ọ ậ ộ đ  nh n th c c a h c sinh ừ áp d ng vào t ngbài, t ng ph n. ậ ­ Vi c v n d ng ph

ạ ủ ọ ậ

ể ế ở ng d n h c sinh thát chi ti t, c n th n, đ  các em bi

ơ ồ ươ ể ọ ầ ụ ơ ồ ế   ươ ng pháp s  đ  hoá vào d y h c c n chú ý đ n ố ớ ọ   ọ ủ ọ  nhà c a h c sinh. Đ i v i h c cách ghi chép bài c a h c sinh, cách h c bài  ả   ế ủ ọ sinh trung tâm, cách ghi chép bài c a h c sinh còn ch m, vì th  gioá viên ph i ọ ậ ươ t cách h c bài   nhà h ng trình h c, đ  giáo viên ế ẩ i thi u các s  đ  mãu trong các ch

ớ ậ ụ ả ọ ẫ ệ ầ ­ C n gi tham kh o v n d ng

15

ợ ượ c:

ậ ề ượ ặ Đ  tài này đã ti p c n đ c v n đ  đ

ượ ạ ấ ọ ự ủ ớ ọ

ươ ẹ ư 10. L i ích thu đ ề ổ ọ h c là đ i m i ph nh ng không coi nh  vai trò ch  đ o c a ng

ạ   ế c đ t ra trong quá trình d y ng pháp d y h c, phát huy tính tích c c c a h c sinh   ườ ạ i d y ộ ươ ớ ọ ng pháp h c m i ch ng pháp đã xây d ng cho h c sinh m t ph Ph ủ

ứ ể ứ ự ươ ự ộ đ ng nghiên c u,đ  xây d ng s  đ  ki n th c thành công

ủ ạ ủ ọ ơ ồ ế ườ ỏ Ph

ươ ng pháp này đòi h i ng ữ th i gian,có s ể ả ầ ư ờ ế ữ ắ ọ

ự  i giáo viên ph i đ u t ế ợ ụ ể k t h p gi a giáo viên và h c sinh, đ  kh c ph c nh ng khuy t đi m trong   ươ ph

ơ ồ ư

ề ọ t ng s  đ  ch a có s  g n k t v i nhau ượ ng pháp này là:  ở ừ ộ ­ Các n i dung  ­ nhi u h c sinh ch a làm quen đ

ế ớ ệ   ươ ng pháp này, nên vi c ạ ư ệ ọ ế ự ắ ớ c v i ph ề  nhà còn nhi u h n ch

ớ ghi chép bài trên l p,vi c h c bài cũ  ậ ụ

ả ẩ ế ệ

ị ớ ẩ ả ề ồ ằ ỳ ừ ọ ơ ồ ố ượ ở ạ ễ ­  n u v n d ng không linh ho t d  gây nhàm chán trong h c sinh ẽ ấ   ­ Vi c giáo viên chu n b  thông tin ph n h i b ng s  đ  hoá s  m t ọ   ng h c sinh

ớ c

ơ ồ

ự ị ạ ủ ọ ệ

ạ ươ ươ

ự ệ ả ị ậ ng đ a lí. Qua đó hình thành kh  năng t ố  khai thác tài li u, t

ề ệ ả ờ

ư ề ế ệ ấ ỏ

ươ ủ

ơ ồ ng pháp s  đ  hoá đ ượ ể ề ế ổ ế ệ ạ ươ ụ ể ồ ọ ng trình d y h c, và đ  d  tài đ

Ổ Ứ Ụ Ử

Ặ Ử Ụ Ể ị ờ nhi u th i gian c  trong chu n b  và trên l p. Tu  t ng đ i t ể ượ ụ m i có th  áp d ng đ ả ầ   ươ ử ụ ng pháp s  đ  hoá vào trong gi ng d y đ a lí đã góp ph n S  d ng ph ủ ộ ệ ự   vi c phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c sinh.Vi c áp tích c c vào  ơ ồ ớ ọ ế ợ ụ   ng pháp s  đ   hoá đã ng pháp d y h c k t h p cùng v i ph d ng các ph ệ ữ   ọ làm cho h c sinh có kĩ năng nh n xét, so sánh và phân tích m i liên h  gi a ố ượ ự các đ i t    tìm ọ ậ tòi và h c t p ố   ạ Tuy nhiên do th i gian có nhi u h n chê,tài li u tham kh o ít và v n ề kinh nghi m ch a có nhi u , nên đ  tài không tránh kh i thi u sót. R t mong   ượ   ự c s  đóng góp ý ki n c a các đ ng nghi p đ  ph ệ   ậ v n d ng ph  bi n vào ch c hoàn thi n h n.ơ 11. DANH SÁCH T  CH C CÁ NHÂN ĐàTHAM GIA ÁP D NG TH HO C S  D NG SÁNG KI N

ổ ứ ị ỉ TT Tên t ch c/ cá nhân Đ a ch ự   ạ Ph m vi lĩnh v c sáng ki nế

1

2

Bình Xuyên, ngày 15 tháng 1 năm 2019 Bình Xuyên, ngày 15 tháng 1 năm 2019

16

Ệ ƯỞ ả ế HI U TR NG Tác gi sáng ki n

ệ ế ầ ạ ị ồ Phan H ng Hi p Tr n Th  Tuy t H nh

Ụ Ụ PH  L C

Ụ Ắ Ế DANH M C VI T T T

ọ ạ ng pháp d y h c

ọ ổ

ệ ươ PPDH: Ph ọ HS: H c sinh  GV: Giáo viên THPT: Trung h c ph  thông  CNTT: Công ngh  thông tin

17

18

19

20