M C L C
1.L i gi i thi u:…………………………………………..…………………..
….2
2. Tên sáng ki n kinh nghi m: ………………………..ế
………………………...3
3. Tác gi sáng ki n: ……………………………………..…………………. ế
…..3
4. Ch đu t sáng ki n:…………………………………..…………………. ư ế
….3
5. Lĩnh v c sáng ki n:………………………………………..……………….… ế
3
6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đu:…………………………………………. ế
….4
7. Mô t b n ch t sáng ki n kinh nghi m…………………………………..….. ế
4
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t ……………………………….……...… ượ
14
9. Đi u ki n c n thi t áp d ng sáng ki n…………………………………... ế ế
….14
10. L i ích thu đc: ượ
……………………………………………………….......14
11. Ph l c……………………………………………………………….…..…
16
1
1.L i gi i thi u
V n đ đi m i ph ng pháp d y h c đã tr thành v n đ đc quan ươ ượ
tâm c a t t c các c p h c.Vi c đi m i ph ng pháp d y h c đ h c sinh ươ
phát huy h t kh năng t duy c a mình là công vi c đòi h i ph i ti n hànhế ư ế
th ng xuyên, liên t c.ườ
Xã h i c a chúng ta ngày càng phát tri n, r t nhi u v n đ c a xã h i
đòi h i ng i h c sinh ph i n m b t k p th i. Nh ng th c t hi n nay do th i ườ ư ế
gian trên l p ít, mà kh i l ng các môn h c ngày càng nhi u, các v n đ c a ượ
xã h i ít đc đa vào ch ng trình h c. Vì v y ng i giáo viên làm sao v a ượ ư ươ ườ
truy n t i ki n th c c a bài m t cách súc tích, l i v a h ng d n h c sinh ế ướ
tìm hi u các v n đ đó. Qua đó ta th y r ng vi c đi m i ph ng pháp d y ươ
h c là 1 v n đ c p bách.
Trong quá trình d y h c đa lý, đc bi t là đa lý th gi i đ đt k t qu ế ế
cao c n có các ph ng ti n và thi t b d y h c hi n đi nh máy tính, máy ươ ế ư
chi u, tranh nh, đo n phim, b n đ ... B i các ph ng ti n, thi t b d y h cế ươ ế
đó có th giúp giáo viên th c hi n các thao tác mô ph ng m t s v t, hi n
t ng đa lý c th và các bi u t ng cũng đc hình thành rõ nét h n. Tượ ượ ượ ơ
đó, h c sinh thu nh n thông tin v các s v t, hi n t ng đa lý m t cách d ượ
dàng, tr c quan, sinh đng. Song trong quá trình d y h c đa lý các tr ng ườ
trung h c ph thông hi n nay vi c s d ng các ph ng ti n và thi t b d y ươ ế
h c hi n đi còn nhi u h n ch nh nhi u giáo viên ng i không mu n l y ế ư
b n đ, giáo viên có tu i thì trình đ tin h c h n ch , tr ng không có phòng ế ườ
đ thi t b d y h c riêng cho t ng b môn, nhi u ph ng ti n d y h c đc ế ươ
2
bi t là b n đ còn thi u và ch a đng b , c p nh t, tình tr ng m t đi n luân ế ư
phiên... Đi u đó đã làm cho hi u qu d y h c ch a cao, ch a đáp ng đc ư ư ượ
yêu c u c a đi m i giáo d c trong giai đo n hi n nay.
Do đó, n u ch s d ng các ph ng pháp d y h c truy n th ng, ch sế ươ
d ng các kênh hình có sách giáo khoa đ gi ng d y đa lý 11 nh t là bài 11-
Ti t 1: T nhiên, dân c và xã h i khu v c Đông Nam Á thì k t qu ch a cao,ế ư ế ư
ch a lôi cu n và phát huy đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h cư ượ
sinh, trái l i còn làm cho các em d nhàm chán và ng i h c đa lý.
T th c t trên trong năm h c 2018 - 2019 tôi đã m nh d n s d ng ế
ph ng ti n, thi t b d y h c hi n đi vào m t s bài c a ch ng trình đa lýươ ế ươ
Trung h c ph thông đc bi t là bài 11: Khu v c Đông Nam Á. Ti t 1: T ế
nhiên, dân c và xã h i.ư
So v i m t s l p s d ng ph ng pháp d y h c truy n th ng thì k t ươ ế
qu kh quan h n. B i các em không quá ph thu c vào sách giáo khoa mà ch ơ
c n d a vào các b n đ, l c đ, tranh nh, s đ... đ phát hi n và hi u rõ ượ ơ
b n ch t c a s v t, hi n t ng. Có nghĩa là đã phát huy đc tính tích c c, ượ ượ
ch đng và h ng thú h c t p đa lý h c sinh.
Vì v y trong giai đo n hi n nay, đ th c hi n đi m i ph ng pháp ươ
d y h c, nâng cao ch t l ng và hi u qu d y h c đa lý nói chung, đa lý 11 ượ
nói riêng c n ph i có các ph ng ti n và thi t b hi n đi, giúp các em lĩnh ươ ế
h i ki n th c m t cách ch đng, c p nh t, có liên h v i th c t đa ế ế
ph ng và đây cũng là v n ki n th c quý giá ph c v cu c s ng hi n t i vàươ ế
t ng lai.ươ
2. Tên sáng ki n kinh nghi m: ng d ng công ngh thông tin và v nế
d ng ph ng pháp s đ hoá vào bài gi ng Đa lí 11 Đông Nam Á ( Ti t ươ ơ ế
1: T nhiên, dân c và xã h i) ư
3. Tác gi sáng ki n: ế
H và tên: Tr n Th Tuy t H nh ế
Sinh ngày: 01/01/1976
T : S - Đa – GDCD
Đi n tho i: 02113898277
4. Ch đu t sáng ki n: Tr n Th Tuy t H nh ư ế ế
Giáo viên Đa lý – Tr ng THPT Bình Xuyên ườ
5. Lĩnh v c sáng ki n: ế
Đây là vi c làm c n thi t đi v i t t c giáo viên khi thi t k bài d y. ế ế ế
Vi c l a ch n ki n th c c b n c n ph i đm b o tính khoa h c và ph i v a ế ơ
s c đi v i h c sinh đm b o cho h c sinh lĩnh h i ki n th c v ng ch c và ế
toàn di n.
Ki n th c c b n mà h c sinh c n n m đc trong bài 11- Ti t 1ế ơ ượ ế
Ch ng trình Đa Lý 11 là:ươ
3
* Đc đi m v trí đa lý, ph m vi lãnh th , t nhiên, dân c và nh ư
h ng c a chúng đi v i s phát tri n kinh t khu v c Đông Nam Á.ưở ế
- V trí: n m Đông Nam châu Á. Có lãnh th , lãnh h i r ng l n g m
11 qu c gia v i 2 b ph n là Đông Nam Á l c đa và Đông Nam Á bi n đo.
- Đc đi m t nhiên:
+ Đông nam Á l c đa: Khí h u nhi t đi m, đng b ng phù sa sông
màu m , th c v t r ng nhi t đi gió mùa, tài nguyên khoáng s n đa d ng.
+ Đông Nam Á bi n đo: Khí h u nhi t đi gió mùa và xích đo, th c
v t nhi t đi và xích đo, giàu khoáng s n đc bi t là d u m , khí t nhiên.
+ Thu n l i đi v i phát tri n kinh t ; l i th v bi n, r ng, đt tr ng, ế ế
khoáng s n.
+ Khó khăn đi v i phát tri n kinh t : Nhi u thiên tai nh núi l a, đng ế ư
đt, sóng th n, bão nhi t đi...
* Đc đi m dân c : ư
- Dân s đông, gia tăng t ng đi nhanh, dân s tr , m t đ dân s cao, ươ
phân b r t không đu.
- nh h ng c a dân c t i kinh t : ưở ư ế
+ Ngu n lao đng d i dào, th tr ng tiêu th l n t o đi u ki n phát ư
tri n kinh t . ế
+ Ch t l ng lao đng còn h n ch , xã h i ch a th t n đnh gây khó ượ ế ư
khăn cho t o vi c làm, phát tri n kinh t c a nhi u qu c gia trong khu v c. ế
Đng th i ph ng pháp s đ hoá chính là vi c liên h ki n th c c a ươ ơ ế
bài h c theo m t quy lu t nh t đnh, phù h p v i kh năng ti p thu c a h c ế
sinh.Giao viên có th l a ch n ph ng pháp phù h p v i đi t ng h c sinh, ươ ượ
d dàng đi u khi n quá trình lĩnh h i ki n th c c a h c sinh m t cách thu n ế
l i. Vi c s đ hoá ki n th c s giúp h c sinh nh bài lâu h n, có t duy ơ ế ơ ư
lôgic, vì v y s đ càng ng n g n càng d ph n ánh chính xác n i dung s ơ
đem l i k t qu t t h n.GV có th áp d ng c trong khâu h ng d n v nhà ế ơ ướ
và ki m tra bài cũ c a h c sinh
Vi c áp d ng s đ hoá c n có s ph i h p c a các ph ng pháp khác ơ ươ
trong quá trình gi ng d y nh phát v n, gi ng gi i...Có th s d ng ph ng ư ươ
pháp này vào 1bài h c, hay 1ph n trong bài .. c trong ki m tra bài cũ, c ng
c bài. Tu theo ý đ c a GV mà có th l p s đ phù h p v i n i dung bài ơ
6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đu: ế
Năm h c: 2018 – 2019
7. Mô t b n ch t sáng ki n kinh nghi m ế
7.1. N i dung sáng ki n ế
- Bi t đc v trí đi lý, ph m vi lãnh th khu v c Đông Nam Á.ế ượ
- Trình bày đc đc đi m t nhiên, tài nguyên thiên nhiên và phân tíchượ
đc nh ng thu n l i, khó khăn c a t nhiên đi v i phát tri n kinh t .ượ ế
4
- Phân tích đc đc đi m dân c -xã h i và nh h ng c a dân c t iượ ư ưở ư
kinh t .ế
- Ghi nh m t s đa danh: Tên c a 11 qu c gia Đông Nam Á.
- S d ng b n đ t nhiên Châu Á, b n đ t nhiên Đông Nam Á, b n
đ các n c Đông Nam Á đ nh n bi t và trình bày đc v trí, đc đi m ướ ế ượ
chung v đa hình, khoáng s n Đông Nam Á.
- Nh n xét t li u, tranh nh liên quan đn t nhiên, dân c Đông Nam ư ế ư
Á.
- Thi t l p các s đ lôgic ki n th c.ế ơ ế
Đng th i đ v n d ng ph ng pháp này, giáo viên c n n m rõ nh ng ươ
đc đi m c a ph ng pháp s đ hoá và yêu c u h c sinh phát huy năng l c ươ ơ
t duy, t rèn luy n c a b n thân. Giáo viên có th k t h p các ph ng phápư ế ươ
gi ng d y trong bài h c, k c c ph ng pháp s đ hoá. ươ ơ
Đi v i h c sinh c n t p cho các em làm quen v i s đ , xây d ng s ơ ơ
đ d i s h ng d n c a GV. Giáo viên ph i h ng d n cho HS khái quát ướ ướ ướ
ki n th c c b n, t ng quát n i dung b ng s đ.ế ơ ơ
Trong quá trình d y và h c c n đi u ch nh n i dung bài v i s đ cho ơ
h p lí, mang tính khoa h c, tính lôgic, phù h p v i đi t ng h c sinh. ượ
7.2. Th c trang d y và h c đa lý
Hi n nay tr ng ph thông h c sinh h c theo kh i thi nên vi c ham ườ
mu n h c đa lý l p trái kh i là h n ch , các em ng i ghi nh nhi u nên ế
giáo viên g p khó khăn trong vi c gây h ng thu đam mê cho h c sinh h c t p
môn đa lý.
Vi c h c t p ng d ng công ngh thông tin và v n d ng k t h p theo ế
s đ hóa s giúp h c sinh gi m t i ghi nh máy móc mà l i rèn luy n đcơ ư
k năng t duy. ư
7.3. H ng d n h c sinh trên ng d ng công ngh thông tin và s đướ ơ
7.3.1: Ho t đng 1:
Bài 11: KHU V C ĐÔNG NAM Á
Ti t 1ế: T NHIÊN, DÂN C VÀ XÃ H I Ư
Ho t đng 1 : Tìm hi u v trí đa lý và lãnh th khu v c Đông Nam Á.
- Hình th c: c l p
+ B c1ướ : Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát b n đ t nhiên Châu Á,
b n đ t nhiên Đông Nam Á đ tr l i các câu h i sau:
Xác đnh v trí đa lí c a khu v c Đông Nam Á?
Xác đnh ranh gi i ti p giáp? ế
5