1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong những năm gần đây, dạy học nói chung dạy học địa i riêng đang
đứng trước u cầu đổi mới cả về nội dung phương pháp dạy học theo hướng
phát huy vai trò sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy, năng
lực tự giải quyết các vấn đề ny sinh trong học tập cũng như trong đời sống hội.
Để đáp ứng những yêu cầu đó, dạy học địa không chỉ cung cấp cho HS những
kiến thức sẵn phải n luyện knăng, kxảo cho HS, năng lực tự học, học
suốt đời, học mọi lúc, mi nơi, học mà chơi, chơi học.
Tuy nhiên, trước một thực tế không phủ nhận được nhiều nơi môn địa vẫn
chưa được các em ctrọng, cho môn phụ, kng hứng thọc tập nên kết
quả chưa cao.
Trong điều kiện kinh tế- hội hiện nay, các hoạt động theo kiểu “học mà chơi,
chơi mà học” được các em học sinh phổ thông rất u thích. Tuy nhiên, phần ln
các hoạt động y đều hoạt động tphát, mang tính chất ngẫu hứng, không chứa
đựng mt nội dung học tập, giáo dục nào hoặc có nhưng nội dung không nh
mnh, nhiu lúc thể đẩy c em vào những cuộc chơi kng bổ ích. Do đó việc
định hướng những trò chơi cho các em học sinh một vấn đề cần được quan m
của nhà quản lý giáo dục cũng như đội ngũ các nhà giáo.
Việc xác định nội dung phương pháp tổ chức trò ci học tập trên thực tiễn
đã đang một cách thức rất hữu hiệu để khơi dậy nim đam hứng thú học
tập của HS không những chỉ môn địa còn đối với tất ccác môn học khác.
Nó như một trào lưu và xu hướng tất yếu đối với sự phát triển của xã hội.
Với những do trên cũng như những kinh nghiệm bản thân có được trong q
trình dạy học, i chọn đề i Xác định nội dung phương pháp tổ chức trò chơi
học tập qua môn Địa 11 THPT theo định hướng phát triển năng lực” để nghiên
cứu, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn địa , đồng thời làm cho
cuộc chơi” của các em trở nên hữu ích hơn.
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Mc đích
Xác định một số nội dung phương pháp tổ chức trò ci dễ thực hin,
hiu quả cho học sinh THPT thông qua c tiết dạy học trên lớp, từ đó góp phần
phát triển một số năng lực cho HS, nâng cao chất lượng dạy học Địa lí.
2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu những sở lun thực tiễn của việc xác định nội dung
phương pháp tổ chức trò chơi học tập qua môn Địa 11 THPT theo định hướng
phát triển năng lực cho học sinh thông qua các hoạt động dạy học trên lớp.
- Xác định các nội dung có thể tổ chức trò chơi tng qua các tiết dạy học trên
2
lớp.
- Xác định các phương pháp dễ m, dễ vn dụng. mang lại hiệu quả cao thông
qua tổ chức trò chơi.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Phương pháp tổ chức tchơi học tập theo hướng phát triển năng lực cho học
sinh qua môn Địa 11.
- Vận dụng đối với học sinh trường THPT Quỳ Hợp 2 – huyện Quỳ Hợp.
IV. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU
Việc tổ chức trò chơi nói chung và trò chơi học tập nói riêng một yêu cầu
không thể thiếu được trong thực tiễn cuộc sống cũng như trong qtrình dạy học,
nó được xem một trong những yêu cầu cơ bản. Do vậy, việc tổ chức trò chơi học
tập ngày ng được quan tâm đã nhiu ng trình nghiên cứu đề cập tới dưới
nhiu góc độ bộ môn khác nhau. Tuy nhiên, các tài liu đó chỉ đề cập đến những
khái niệm, phân loại, cách thức tổ chức trò chơi theo kiểu vận động” cho học sinh
nói chung chứ chưa đi sâu vào việc y dựng, tổ chức trò ci học tập với các môn
học và bài tập cụ thể.
Trên skế thừa, phát triển các đề i đã , sáng kiến đi u vào việc xác
định được các nội dung phương pháp cụ thể trong việc tổ chức tchơi học tập
theo định hướng phát triển năng lực qua môn Địa 11 nhằm nâng cao chất lượng
dạy học môn địa trường THPT nói chung trường THPT Quỳ Hợp 2 nói
riêng.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết
Tiến hành thu thập i liệu qua sách, báo, các văn bản liên quan đến đề tài. Trên
cơ sở đó để phân tích, tổng hợp và rút ra những vấn đề cần thiết của đề tài.
2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Trong quá trình nghiên cứu, bản thân sử dụng các phương pháp như: điều tra,
khảo sát, quan sát sản phẩm, tổng kết kinh nghim…Đó những sở cho việc
triển khai cũng như khả năng ứng dụng của đề tài.
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÍ LUẬN THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC TRÒ
CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC ĐA LÍ LỚP 11 THPT
I. NHỮNG VẤN ĐLUẬN CHUNG VỀ TRÒ CHƠI VÀ TRÒ CHƠI HỌC
TẬP
1. Một số khái niệm chung
- Trò chơi
Trò chơi là một hình thức cấu trúc của việc chơi đùa, thường được thực
hin để nhằm mục đích giải trí hay vui vẻ, đôi khi được sdụng nmột công
cụ giáo dục.
- Trò chơi học tập
+ Trò chơi học tập (giáo dục) trò chơi được thiết kế ng với mục
đích học tập hoặc giá trị giáo dục ngẫu nhiên hoặc thứ cấp được sử dụng trong
môi trường giáo dục để giúp mọi người tìm hiểu về một số môn học, mrộng ki
nim, củng ckiến thức, hiểu một skiện hoặc n hóa lịch shoặc luyện tập k
năng,
+ Trò chơi học tập là trò ci có luật nội dung cho trước, là tchơi của s
nhận thức, hướng đến sự mở rộng, chính xác hóa, hệ thống hóa các biểu tượng đã
nhằm nâng cao tính tích cực của hoạt động nhn thức, phát triển năng lực trí tuệ
của HS trong lúc chơi. Trong tchơi học tập các em giải quyết nhiệm vụ học tập
dưới hình thức chơi nhẹ nhàng, nhim vụ học tập được các em tiếp nhận như một
nhim vụ chơi.
- Phát triển năng lực
Theo Từ đin tiếng việt do tác gi Hng Phê chủ biên (N xuất bản Đà
Nẵng. 1998) giải thích: năng lực là: Khả năng, điều kiện chủ quan hoặc t
nhiên sẵn để thực hin mt hoạt động nào đó. Phẩm chất m sinh tạo
cho con người khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó vi chất lượng
cao”.
Nhà tâm học A.Rudich đưa ra quan niệm: ng lực đó tính chất tâm sinh
của con người chi phối quá trình tiếp thu các kiến thức, kỹ năng kxảo cũng
như hiệu quả thực hin một hoạt động nhất định. ng lực của con người không
chỉ kết quả của sphát triển giáo dục n là kết quả hoạt động của các
đặc điểm bẩm sinh hay còn gọi năng khiếu. ng lực đó ng khiếu đã được
phát triển, năng khiếu chưa nghĩa nhất thiết sẽ biến thành ng lực. Muốn
vậy phải có môi trường xung quanh tương ứng và phải có sự giáo dục có chủ đích.
Trong i liệu tập huấn việc dạy học và kiểm tra, đánh giá theo theo định
hướng phát triển năng lực của HS do Bộ giáo dục Đào tạo phát hành m 2015
4
thì Năng lực được quan niệm sự kết hợp một cách linh hoạt tổ chức kiến
thức, kỹ năng với thái độ, tình cm, giá trị, động cơ nhân,… nhằm đáp ứng hiu
quả một yêu cầu phức hợp của hoạt động trong bối cảnh nhất định. ng lực thể
hin svận dụng tổng hợp nhiều yếu tố (phẩm chất ca người lao động, kiến thức
kỹ năng) được thể hin thông qua các hoạt động của cá nhân nhằm thực hiện
mt loại công việc nào đó. ng lực bao gồm các yếu tố bản mọi người lao
động, mọi công dân đều cần phải có, đó là các năng lực chung, cốt lõi”.
Tóm lại, dựa trên quan niệm của nhiều tác giđưa ra trên thể định nghĩa
như sau: “Năng lực là khả năng thực hin thành công hoạt động trong một bối cảnh
nhất định nhờ sự huy động tổng hp các kiến thức, ng các thuộc tính cá
nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý c, năng lực của cá nhân được đánh giá
qua phương thức khả năng hoạt động của nhân đó khi giải quyết các vấn đề
của cuộc sống”.
Như vậy, dy học theo hướng phát triển năng lực tạo điều kiện đẩy mạnh
đổi mới phương pháp hình thức dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát
huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự hc của HS cách dạy của GV. Trong quá
trình dạy học GV sẽ tạo thuận lợi cho HS tm i, khám phá kiến thức qua hoạt
động nhân, học tập hợp tác nhóm, lớp, tổ chức các hoạt động học tập ng
cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành và ứng dụng vào thực tiễn.
2. Vị trí của trò chơi học tập trong dạy học Địa lí
Trò chơi học tập vừa là nhu cầu tự thân cơ bản vừa phương tiện góp phần
giáo dục toàn diện cho HS. Tchơi học tập ý nghĩa tác động trực tiếp đến vic
khai thác kiến thức, cũng như việc củng cố khắc sâu kiến thức đã học, hệ thống
hóa kiến thức và hiu biết ở học sinh và phát triển các quá trình nhận thức như cảm
giác, tri giác, trí nhớ, tưởng tượng, duy, ngôn ngữ, khả năng cý, tạo ra hứng
thú nhận thức. Thông qua trò chơi học tập các em phải giải quyết một snhiệm v
của ttuệ như lĩnh hội kĩ năng vngôn ngữ, chính xác hóa các kiến thức hiểu
biết chúng. Chính nhiệm vụ y đặt ra u cầu bắt các em phải phân tích, tổng
hợp, so sánh, phân loại và khái quát.
Trong một chừng mực nhất định, trò chơi học tập vừa là phương pháp dạy học,
vừa là hình thức tổ chức dạy học đặc biệt quan trọng để phát triển năng lực duy
nói chung năng lực duy địa nói riêng. Trong khi chơi, học sinh phải luôn
luôn quan sát, tưởng tượng, phân tích, đối chiếu, so nh, tổng hợp, xác lập c
mi liên hệ địa lý. Điu đó luôn thôi thúc các em tìm ra những lời giải đáp cho
những câu hỏi lớn đã được định sn. Tính hấp dẫn của hành động ci đã giúp các
em tích cực hoạt động, kích thích ngôn ngữ phát triển, trên cơ sở đó hình thành
rèn luyện các em một số phẩm chất trí tuệ cần thiết cho việc tiếp thu kiến thức
mi như tính mục đích, s nhanh trí, tính linh hoạt, óc quan sát...; rèn luyện
phát triển các giác quan các em. Luật chơi quy định các hành vi chơi của người
chơi. Vì thế trong khi chơi và thông qua chơi, các em n học được cả cách giao
tiếp với nhau, biết thống nhất hành động chơi của mình vi các bạn khác. Cũng
5
chính trong tchơi học tập các em học được cách đánh giá tự đánh giá về kết
quả chơi của mình các bạn khác.
Thông qua việc thiết lập các hoạt động như vậy ta thấy được rằng vị trí của trò
chơi trong dạy học địa là khá quan trọng. nhân tố chủ yếu hàng đầu kng
ththiếu trong các hoạt động dạy học, cũng nhân tố không m phần quan
trọng trong việc góp phần mình vào phong trào đổi mới phương pháp dạy học
môn địa hin nay nhà trường phổ thông Phương ng đổi mới phương
pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm..., trong đó người thầy giữ vai
trò tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tích cực, chủ động tìm tòi, khám phá, khai
thác kiến thức mới n luyện c knăng địa lý”. (Trích bản tổng kết của Viện
khoa học Giáo dục Viêt Nam phối hợp với VGiáo viên). Với li trích của bản
tổng kết như vy quả khó thực hin trong một khoảng thời gian qngắn ngủi
của một tiết học 45 phút. Nhưng với sự phối hợp tổ chức của c trò chơi học tập
chắc hẳn sgóp phần không nhỏ đbiến tinh thần của bản tổng kết đó thành hin
thực và được áp dụng rộng rãi.
Như vậy, việc tổ chức c tchơi học tập vị trí kquan trọng trong việc
dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, ng tạo của học sinh; tnh
được việc sdụng những phương pháp dạy học truyền thống một cách đơn điệu
như những năm trước đây.
3. Phân loại trò chơi học tập
Việc phân loại trò chơi một cách chính xác gặp nhiu khó khăn, các ch phân
loại trò chơi phổ biến ở nước ta hiện nay là:
- Căn cứ vào tình hình hoạt động của người chơi:
+ Trò chơi tĩnh: là những trò chơi chủ yếu đòi hỏi những thao tác trí tuệ khi
chơi.
+ Trò chơi động: những trò chơi đòi hỏi người chơi phải sử dụng cả thao tác
trí tuệ lãn thao tác cơ thể.
- Căn cứ vào mục tiêu dạy học: Trò chơi giới thiệu i mi, nội dung học tập
mi; Trò chơi lĩnh hội tri thức; Trò chơi hình thành và rèn luyện knăng; Trò chơi
củng cố, ôn luyện kiến thức; Trò chơi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
- Căn cứ vào số lượng người ci: Tchơi nhân; Tchơi nhóm nhỏ; T
chơi cả lớp.
- Căn cứ vào chức ng m được huy động: Trò chơi sử dụng c giác
quan; Trò chơi sử dụng các thao tác duy; Tchơi sdụng trí tưởng tượng; Trò
chơi sử dụng ngôn ngữ.
- Căn cứ vào tình hình thực tế nội dung chơi: Trò chơi ô ch; Tchơi ghép
hình; Trò chơi câu đố; Trò chơi bắt chước mẫu; Trò ci thí nghim, …
II. ĐẶC ĐIỂM CỦA VIỆC DẠY HỌC ĐỊA LÍ THPT