1
MC LC
NI DUNG
TRANG
PHN I. ĐẶT VN Đ
1. do chon đề tài
5
2. nh mi, tính sáng to ca đề tài
5
3. Kh năng, lợi ích thiết thc ca đề tài
6
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
1. CƠ SỞ LUN CA VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
7
1.1 Tìm hiu mt s vấn đề chung v trò chơi trong dạy hc
môn Địa lí
7
1.2. Định hướng phát trin năng lực cn hình tnh cho hc
sinh khi vn dụng trò chơi trong dạy hc môn Địa
9
2. THC TRNG CA VẤN Đ
10
3. BIN PHÁP THC HIN
12
3.1. Bin pháp thiết kếvn dng trò chơi trong dạy hc n
Địa lí
12
3.2. Thiết kế và vn dngng to trò chơi trong dy hc Đa lí 11
14
3.2.1. Thiết kế và vn dng trò chơi o kim tra bài
14
3.2.1.1. Tchơi: “Ô s may mắn” hoc “Đi tìm bông hoa
may mắn” hay “Ngôi sao may mắn”, “Lá thăm may mắn”
15
3.2.1.2. Trò chơi : “Cùng thi trc nghim”
16
3.2.1.3. Trò chơi: “Đoán ý đồng đội”
16
3.2.1.4. Trò chơi: “Hoàn thành vào SĐTD còn thiếu
18
3.2.1.5. Trò chơi: Hoàn thành vào lược đồ trng
20
3.2.2. Thiết kế vn dng trò chơi o gii thiu bài mi, gii
thiu ch đề s hc (Khởi động)
21
3.2.2.1. Trò chơi : “Ô chữ”
21
2
3.2.2.2. Trò ci: “Khoanh ch đoán từ tìm ch đề”
23
3.2.2.3. Trò chơi: “Lật hình”
25
3.2.2.4. Trò chơi: “Hoa Mặt Trời
26
3.2.2.5. Trò chơi: “Nhận din hình ảnh”
28
3.2.3. Thiết kế và vn dng t chơi vào hình thành tri thc mi
29
3.2.3.1. Trò chơi “Thử tài ghi nhớ”
29
3.2.3.2. Trò chơi: “Người liên lc
31
3.2.3.3. Trò chơi: “Tp làm hướng dn viên du lịch”, “Tập
làm phóng viên”,...
32
3.2.4. Thiết kế và vn dng t chơi o cng c, giao v nhà
34
3.2.4.1. Trò chơi: “Hi nhanh đáp gọn”
34
3.2.4.2. Trò chơi: Chung sc
35
3.2.5. Thiết kế và vn dng t chơi vào tiết thc hành, tiết ôn tp
37
4.2.5.1. Trò chơi: “Ai v nhanh hơn”
37
4.2.5.2. Trò chơi “Đi tìm bông hoa may mn
39
3.3. Thc nghiệm sư phạm
41
4. KT QU ĐẠT ĐƯỢC
42
4.1. Đối vi giáo viên
42
4.1.1. Định tính
42
4.1.2. Định lưng
42
4.2 Đối vi hc sinh
43
4.2.1. Định tính
43
4.2.2. Định lượng
43
5. ĐIU KIỆN ĐỂ SÁNG KIẾN ĐƯỢC NHÂN RNG
44
5.1. V nhân lc
44
5.2. V trang thiết bị, kĩ thuật
44
PHN III. KT LUN
1. KT LUN
46
2. KHUYN NGH
47
3
PH LC
50
1. PH LC 1: Tng hp kết qu trưng cu ý kiến ca giáo viên
(mu kho sát s 1)
2. PH LC 2: Tng hp kết qu trưng cầu ý kiến ca hc sinh
(mu kho sát s 2)
3. PH LC 3: Câu hi trò chơi Ô S MAY MN
4. PH LC 4: Câu hi trò chơi CÙNG THI TRĂC NGHIM
5. PH LC 5: Câu hi trò chơi HI NHANH ĐÁP GN
6. PH LC 6: Tng hp kết qu kho sát ý kiến ca giáo viên sau
khi trin khai áp dng sáng kiến trong trường (mu kho sát s 3)
7. PH LC 7: GIÁO ÁN THC NGHIM
Bài 9. Nht Bn Tiết 1. T nhiên, dân cư cà tình hình phát trin
kinh tế
8. PH LC 8: MT S NH NH CÁC TIT DY LP
THC NGHIM
4
DANH MC CÁC CM T VIT TT
Viết tt
Viết đầy đ
CNTT
Công ngh thông tin
CSHT
sở h tng
ĐBSH
Đng bng ng Hng
ĐBSCL
Đng bng ng Cu Long
GV
Giáo viên
GDCD
Giáo dc công dân
GD&ĐT
Giáo dục và Đào to
GTVT
Giao thông vn ti
HS
Hc sinh
KT-XH
Kinh tế - xã hi
KH-KT
Khoa học kĩ thut
NL
Năng lực
SGK
Sách giáo khoa
SĐTD
đồ tư duy
THPT
Trung hc ph thông
UBND
y ban nhân dân
5
PHN I. ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chn đề tài
Đổi mới phương pháp dy hc hin nay tr thành vn đề cp thiết đang được
các ngành, c cp rt quan tâm. Ngh quyết 29 ca Ban chấp hành Trung ương
Đảng ln th 8 (khóa XI) đã u rõ: ni dung trng tâm ca việc đổi mi căn bản,
toàn din giáo dc ph thông đổi mới phương pháp dy hc, kim tra đánh giá
theo định hướng phát triển năng lực của người hc.
Hin nay trong thc tế dy học nói chung, môn Đa nói riêng vn n
nhiu giáo viên dy hc theo phương pháp truyền thng, nng v truyn đạt kiến
thc thầy đọc - trò chép nên ca phát huy được năng lực tư duy ng to, s
ch cực các năng lực cn thiết cho hc sinh. Vì vy đổi mới phương pháp dy
hc là mt vấn đề cn thiết.
Trong s nhng phương pháp dy hc tích cực hóa phát huy năng lực người
hc tvn dụng trò chơi được xem mt trong những phương pháp dy hc hiu
qu, nhm to hng t hc tp, nâng cao tình cm, nim vui, to quá trình tương
tác, thu t, động viên hc sinh tham gia ; rèn k năng giao tiếp, vận đng nhanh
nhn, khéo léo, ra quyết đnh, hp tác, hot động theo nhóm, t giác ; phát trin
năng lực ; tạo cơ hội cho các em thc hành vn dng nhng kinh nghim, nhng tri
thức đã học.
Nhn thc đưc s cn thiết phải đổi mi phương pháp dạy hc, kim tra
đánh giá theo định hướng phát trin năng lực cho người hc hin nay nên tôi đã
mnh dn nghiên cu và viết sáng kiến: Thiết kế vn dng sáng to trò chơi
trong dy hc Địa lí 11 theo định hướng phát trin năng lực hc sinh.
2. Tính mi,nh ng to ca đề tài
+ Đã ng to, t thiết kế và ci tiến mt s trò ci th vn dng linh hot hiu
qu trong nhiu tiết hc. T đó góp phn khai thác, cng s kiến thc, phát huy s
ch động, tích cực, năng lực người hc, phù hp vi đổi mi phương pháp dy hc
theo định hướng phát trin năng lực hin nay.
+ Tt c c trò chơi đưa ra đu các bước hướng dn thc hin chi tiết, minh
chng c th, d hiu, dng vn dng vào nhiu i hc khác nhau.
+ Đưa được hình thc thi trc nghim vào trò chơi php với đổi mi kim tra
đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phù hp thi THPT quc gia. Kết hp
vn dụng được c TD, ợc đồ, tranh ảnh,… vào trò chơi góp phần phát trin
năng lực chuyên bit ca môn học (năng lực s dụng sơ đồ, lược đồ, tranh nh,…).
+ Đã thiết kế vn dụng tchơi trong phn kim tra i cũ, khai thác kiến thc
mi, tiết thc hành, tiết ôn tập mà lâu nay giáo viên thường rt ít s dng.