S GD & ĐT VINH PHUC Ơ
TR NG THPT SÁNG S NƯƠ Ơ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n kinh nghi m:ế M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu
b i d ng h c sinh gi i ph n “Khái quát n n kinh t - xã h i th gi i” môn Đa ưỡ ế ế
lí l p 11 – ban C b n. ơ
Tác gi sáng ki n: ế Trân Thi Ph ng ươ
* Mã sáng ki n:ế 18.58.01
Vĩnh Phúc, năm 2019
1
MUC LUC
Trang
Danh muc cac t viêt tăt......................................................................................................3 ư
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i
thi u...................................................................................................................4
2. Tên sáng
ki n...................................................................................................................5ế
3. Tên tác
gi ........................................................................................................................5
4. Ch đu t sáng ư
ki n.......................................................................................................5ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng
ki n.............................................................................................5ế
6. Ngày sáng ki n đc ápế ượ
d ng..........................................................................................5
7. Mô t b n ch t c a sáng
ki n...........................................................................................5ế
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t………………………………………. ượ
…………...38
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ế
ki n…………………………………………38ế
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ki n theo ượ ế ượ ế
ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki nế ế ế
l n đu, k c áp d ng th
…………………………………………………………………..38
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng sáng ki n ế
l n đu………………………………...
……………………………………………….....39
Tài li u tham
kh o.............................................................................................................40
2
DANH MUC CAC T VIÊT TĂT Ư
STT NGHIA CAC T VIÊT TĂT Ư
1 NXB Nha xuât ban $
2 SGK Sach giao khoa
3ĐKTN Đi u ki n t nhiên
4 TNTN Tài nguyên thiên nhiên
5ĐK KT - XH Đi u ki n kinh t - xã h i ế
6 THPT Trung hoc phô thông $
7 CNH-HĐH Công nghi p hóa – hi n đi hóa
8 KH- KT Khoa h c – Kĩ thu t
9 SX S n xu t
3
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Nhân t quy t đnh th ng l i CNH-HĐH và h i nh p qu c t là ngu n l c con ế ế
ng i, phát tri n c v s l ng và ch t l ng,trên c s m t b ng dân trí đc nângườ ượ ượ ơ ượ
cao. Ngày nay d i s lãnh đo c a Đng và nhà n c Vi c d y h c nói chung và b iướ ướ
d ng nhân tài nói riêng càng đc chú tr ng nh m hình thành nh ng con ng i có ýưỡ ượ ườ
th c và đo đc XHCN, có trình đ, có văn hoá, có hi u bi t k thu t, có năng l c lao ế
đng c n thi t, có óc th m mĩ và có ki n th c t t đ k t c s nghi p cách m ng, xây ế ế ế
d ng và b o v t qu c. Vi c này b t đu t giáo d c ph thông mà tr c h t b t ướ ế
đu t m c tiêu đào t o c a ngành là giáo d c h c sinh tr thành nh ng con ng i ườ
phát tri n toàn di n: có ph m ch t năng l c, có tri th c và k năng, có kh năng chi m ế
lĩnh tri th c m i m t cách đc l p sáng t o. Nh n th c đc t m quan tr ng c a b ượ
môn Đa lí nói riêng và các môn h c khác nói chung v i m c tiêu giáo d c: Nâng cao
dân trí Đào t o nhân l c - B i d ng nhân tài hàng năm tr ng THPT Sáng S n nói ưỡ ườ ơ
riêng và t t c các tr ng trên c n c nói chung đ đáp ng m c tiêu giáo d c d i ườ ướ ướ
s ch đo c a Đng trong công tác giáo d c tr ng luôn luôn đón đu nh ng k ườ ế
ho ch đ v ch ra nh ng k ho ch c th trong vi c b i d ng h c sinh gi i. Đ ưỡ
th c hi n t t nh ng yêu c u trên nh ng ng i làm công tác giáo d c ngoài vi c trang ườ
b cho h c sinh ki n th c k năng c b n, thì vi c b i d ng h c sinh mũi nh n cũng ế ơ ưỡ
r t quan tr ng nh m phát hi n b i d ng nhân tài cho đt n c. Xong đ có đc s n ưỡ ướ ượ
ph m h c sinh gi i các môn nói chung và môn Đa lí nói riêng, ng i giáo viên ph i ườ
dày công nghiên c u, trang b cho h c sinh v ph ng pháp h c t p, v ki n th c k ươ ế
năng t t nh t phù h p v i t ng đi t ng h c sinh và t ng đa ph ng. Môn Đa lí là ượ ươ
m t môn h c ít đc h c sinh yêu thích, nên vi c tuy n ch n h c sinh vào đi tuy n ượ
h c sinh gi i môn Đa lí là h t s c khó khăn.Thông th ng nh ng em h c sinh gi i ế ườ
môn Đa lí là h c sinh gi i toàn di n, ho c gi i v khoa h c t nhiên, do đó các em
không m y h ng thú khi đc ch n môn. Bên c nh đó nhi u ph huynh h c sinh cho ượ
r ng đây là môn ph nên ít khi đc quan tâm, ho c khí th y con em mình đu t vào ượ ư
môn Đa lí cũng l y làm khó ch u và th m chí t thái đ không đng tình. Th c t môn ế
Đa lí ít đc nhi u ng i chú ý nh ng đây l i là m t môn h c t ng đi khó, đ d y ượ ườ ư ươ
4
t t và h c t t môn Đa lí tr ng ph thông là m t vi c khó, thì vi c phát hi n và ườ
d y h c sinh gi i môn Đa lí l i càng khó h n g p b i, đòi h i c th y và trò ph i có ơ
m t ph ng pháp d y và h c t p đúng đn, k t h p v i lòng nhi t tâm cao thì m i ươ ế
đt k t qu cao. H c sinh gi i môn Đa lí không gi ng nh h c sinh gi i c a các môn ế ư
h c khác, h c sinh gi i môn Đa lí l i càng không ph i là gi i thu c các bài Đa lí là
đc mà các em ph i có ki n th c các b môn khoa h c t nhiên nh : Toán, Lí, Hóa,ượ ế ư
Sinh. B i vì kĩ năng Đa lí c n ph i có s h tr c a các môn h c này. Đi v i h c
môn Đa lí s h c sinh tham gia thi h u h t là các h c sinh có năng l c h c t p ch a ế ư
cao nh các môn khác ho c các em b lo i t các đi tuy n khác, đ thông minh th p,ư
th m chí ý th c h c t p ch a cao, k năng tính toán y u. Trong năm đu tiên (2010- ư ế
2011) b i d ng h c sinh gi i do ch a có kinh nghi m trong công tác b i d ng nên ưỡ ư ưỡ
k t qu đt đc không cao. Nh ng vào nh ng năm sau v i s tin t ng c a Banế ượ ư ưở
giám hi u nhà tr ng tôi v n đc phân công làm nhi m v b i d ng h c sinh gi i ườ ượ ưỡ
b môn Đa lí và tôi đã đã đt đc nh ng k t qu nh mong mu n. Do v y b ng ượ ế ư
nh ng kinh nghi m c a b n thân mình trong công tác b i d ng h c sinh gi i môn Đa ưỡ
lí tôi m nh d n đa h t nh ng kinh nghi m c a b n thân mình trong công tác b i ư ế
d ng h c sinh gi i đ các b n đng nghi p tham kh o đng th i qua sáng ki n kinhưỡ ế
nghi m c a mình tôi cũng mu n đc s đóng góp h n n a trong công tác b i d ng ượ ơ ưỡ
h c sinh gi i đ b n thân tôi nói riêng và tr ng c a tôi nói chung s có nh ng thành ườ
tích cao h n n a trong công tác b i d ng h c sinh gi i môn Đa lí.ơ ưỡ
Trong n i dung ôn thi h c sinh gi i môn Đa lí, ph n “khái quát n n kinh t xã h i th ế ế
gi i” là ph n ki n th c r t quan tr ng trong ch ng trình Đa lí 11 ban c b n, giúp ế ươ ơ
h c sinh t ng quan đc nh ng nét c b n c a n n kinh t th gi i, là n n t ng cho ượ ơ ế ế
h c sinh h c ph n đa lí khu v c và qu c gia trên th gi i. Đng th i đây cũng là n i ế
dung mà năm nào trong đ thi h c sinh gi i c p T nh môn Đa lí 11 cũng cho vào. V i lí
do trên, tôi ch n đ tài: M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu b i d ng h c ưỡ
sinh gi i ph n “khái quát n n kinh t - xã h i th gi i” môn Đa lí l p 11 ban C ế ế ơ
b n.
2. Tên sáng ki n:ế M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu b i d ng h c sinh ưỡ
gi i ph n “khái quát n n kinh t - xã h i th gi i” môn Đa lí l p 11 – ban C b n. ế ế ơ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr n Th Ph ng ượ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Giáo viên tr ng THPT Sáng S n phân hi u 2 (xã Đng ế ườ ơ
Th nh, huy n Sông Lô, t nh Vĩnh Phúc)
- S đi n tho i: 0977.587.225
- Email: tranthiphuonggv.c3songlo@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
Giáo viên Tr n Th Ph ng – ch đu t sáng ki n. ượ ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Môn Đa lí l p 11 (k c l p 12) áp d ng vào gi ng
d y và b i d ng cho h c sinh gi i ph n “khái quát n n kinh t - xã h i th gi i”. ưỡ ế ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ ngày 25 tháng 11 năm
2016.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
5