
S GD & ĐT VINH PHUC Ơ
TR NG THPT SÁNG S NƯƠ Ơ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NGỨ Ứ Ụ SÁNG KI N Ế
Tên sáng ki n kinh nghi m:ế ệ M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u quộ ố ả ầ ệ ả
b i d ng h c sinh gi i ph n “Khái quát n n kinh t - xã h i th gi i” môn Đaồ ưỡ ọ ỏ ầ ề ế ộ ế ớ ị
lí l p 11 – ban C b n.ớ ơ ả
Tác gi sáng ki n:ả ế Trân Thi Ph ng ươ
* Mã sáng ki n:ế 18.58.01
Vĩnh Phúc, năm 2019
1

MUC LUC
Trang
Danh muc cac t viêt tăt......................................................................................................3 ư
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NẾ Ả Ứ Ứ Ụ Ế
1. L i gi iờ ớ
thi u...................................................................................................................4ệ
2. Tên sáng
ki n...................................................................................................................5ế
3. Tên tác
gi ........................................................................................................................5ả
4. Ch đu t sángủ ầ ư
ki n.......................................................................................................5ế
5. Lĩnh v c áp d ng sángự ụ
ki n.............................................................................................5ế
6. Ngày sáng ki n đc ápế ượ
d ng..........................................................................................5ụ
7. Mô t b n ch t c a sángả ả ấ ủ
ki n...........................................................................................5ế
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t……………………………………….ữ ầ ượ ả ậ
…………...38
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sángề ệ ầ ế ể ụ
ki n…………………………………………38ế
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ki n theoợ ượ ặ ự ế ể ượ ụ ế
ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki nế ủ ả ế ủ ổ ứ ụ ế
l n đu, k c áp d ng thầ ầ ể ả ụ ử
…………………………………………………………………..38
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng sáng ki nữ ổ ứ ụ ử ặ ụ ế
l n đu………………………………...ầ ầ
……………………………………………….....39
Tài li u thamệ
kh o.............................................................................................................40ả
2

DANH MUC CAC T VIÊT TĂT Ư
STT NGHIA CAC T VIÊT TĂT Ư
1 NXB Nha xuât ban $
2 SGK Sach giao khoa
3ĐKTN Đi u ki n t nhiênề ệ ự
4 TNTN Tài nguyên thiên nhiên
5ĐK KT - XH Đi u ki n kinh t - xã h iề ệ ế ộ
6 THPT Trung hoc phô thông $
7 CNH-HĐH Công nghi p hóa – hi n đi hóaệ ệ ạ
8 KH- KT Khoa h c – Kĩ thu tọ ậ
9 SX S n xu tả ấ
3

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Nhân t quy t đnh th ng l i CNH-HĐH và h i nh p qu c t là ngu n l c conố ế ị ắ ợ ộ ậ ố ế ồ ự
ng i, phát tri n c v s l ng và ch t l ng,trên c s m t b ng dân trí đc nângườ ể ả ề ố ượ ấ ượ ơ ở ặ ằ ượ
cao. Ngày nay d i s lãnh đo c a Đng và nhà n c Vi c d y h c nói chung và b iướ ự ạ ủ ả ướ ệ ạ ọ ồ
d ng nhân tài nói riêng càng đc chú tr ng nh m hình thành nh ng con ng i có ýưỡ ượ ọ ằ ữ ườ
th c và đo đc XHCN, có trình đ, có văn hoá, có hi u bi t k thu t, có năng l c laoứ ạ ứ ộ ể ế ỹ ậ ự
đng c n thi t, có óc th m mĩ và có ki n th c t t đ k t c s nghi p cách m ng, xâyộ ầ ế ẩ ế ứ ố ể ế ụ ự ệ ạ
d ng và b o v t qu c. Vi c này b t đu t giáo d c ph thông mà tr c h t b tự ả ệ ổ ố ệ ắ ầ ừ ụ ổ ướ ế ắ
đu t m c tiêu đào t o c a ngành là giáo d c h c sinh tr thành nh ng con ng iầ ừ ụ ạ ủ ụ ọ ở ữ ườ
phát tri n toàn di n: có ph m ch t năng l c, có tri th c và k năng, có kh năng chi mể ệ ẩ ấ ự ứ ỹ ả ế
lĩnh tri th c m i m t cách đc l p sáng t o. Nh n th c đc t m quan tr ng c a bứ ớ ộ ộ ậ ạ ậ ứ ượ ầ ọ ủ ộ
môn Đa lí nói riêng và các môn h c khác nói chung v i m c tiêu giáo d c: Nâng caoị ọ ớ ụ ụ
dân trí – Đào t o nhân l c - B i d ng nhân tài hàng năm tr ng THPT Sáng S n nóiạ ự ồ ưỡ ườ ơ
riêng và t t c các tr ng trên c n c nói chung đ đáp ng m c tiêu giáo d c d iấ ả ườ ả ướ ể ứ ụ ụ ướ
s ch đo c a Đng trong công tác giáo d c tr ng luôn luôn đón đu nh ng kự ỉ ạ ủ ả ụ ườ ầ ữ ế
ho ch đ v ch ra nh ng k ho ch c th trong vi c b i d ng h c sinh gi i. Đạ ể ạ ữ ể ạ ụ ể ệ ồ ưỡ ọ ỏ ể
th c hi n t t nh ng yêu c u trên nh ng ng i làm công tác giáo d c ngoài vi c trangự ệ ố ữ ầ ữ ườ ụ ệ
b cho h c sinh ki n th c k năng c b n, thì vi c b i d ng h c sinh mũi nh n cũngị ọ ế ứ ỹ ơ ả ệ ồ ưỡ ọ ọ
r t quan tr ng nh m phát hi n b i d ng nhân tài cho đt n c. Xong đ có đc s nấ ọ ằ ệ ồ ưỡ ấ ướ ể ượ ả
ph m h c sinh gi i các môn nói chung và môn Đa lí nói riêng, ng i giáo viên ph iẩ ọ ỏ ở ị ườ ả
dày công nghiên c u, trang b cho h c sinh v ph ng pháp h c t p, v ki n th c kứ ị ọ ề ươ ọ ậ ề ế ứ ỹ
năng t t nh t phù h p v i t ng đi t ng h c sinh và t ng đa ph ng. Môn Đa lí làố ấ ợ ớ ừ ố ượ ọ ừ ị ươ ị
m t môn h c ít đc h c sinh yêu thích, nên vi c tuy n ch n h c sinh vào đi tuy nộ ọ ượ ọ ệ ể ọ ọ ộ ể
h c sinh gi i môn Đa lí là h t s c khó khăn.Thông th ng nh ng em h c sinh gi iọ ỏ ị ế ứ ườ ữ ọ ỏ
môn Đa lí là h c sinh gi i toàn di n, ho c gi i v khoa h c t nhiên, do đó các emị ọ ỏ ệ ặ ỏ ề ọ ự
không m y h ng thú khi đc ch n môn. Bên c nh đó nhi u ph huynh h c sinh choấ ứ ượ ọ ạ ề ụ ọ
r ng đây là môn ph nên ít khi đc quan tâm, ho c khí th y con em mình đu t vàoằ ụ ượ ặ ấ ầ ư
môn Đa lí cũng l y làm khó ch u và th m chí t thái đ không đng tình. Th c t mônị ấ ị ậ ỏ ộ ồ ự ế
Đa lí ít đc nhi u ng i chú ý nh ng đây l i là m t môn h c t ng đi khó, đ d yị ượ ề ườ ư ạ ộ ọ ươ ố ể ạ
4

t t và h c t t môn Đa lí tr ng ph thông là m t vi c khó, thì vi c phát hi n vàố ọ ố ị ở ườ ổ ộ ệ ệ ệ
d y h c sinh gi i môn Đa lí l i càng khó h n g p b i, đòi h i c th y và trò ph i cóạ ọ ỏ ị ạ ơ ấ ộ ỏ ả ầ ả
m t ph ng pháp d y và h c t p đúng đn, k t h p v i lòng nhi t tâm cao thì m iộ ươ ạ ọ ậ ắ ế ợ ớ ệ ớ
đt k t qu cao. H c sinh gi i môn Đa lí không gi ng nh h c sinh gi i c a các mônạ ế ả ọ ỏ ị ố ư ọ ỏ ủ
h c khác, h c sinh gi i môn Đa lí l i càng không ph i là gi i thu c các bài Đa lí làọ ọ ỏ ị ạ ả ỏ ộ ị
đc mà các em ph i có ki n th c các b môn khoa h c t nhiên nh : Toán, Lí, Hóa,ượ ả ế ứ ộ ọ ự ư
Sinh. B i vì kĩ năng Đa lí c n ph i có s h tr c a các môn h c này. Đi v i h cở ị ầ ả ự ỗ ợ ủ ọ ố ớ ọ
môn Đa lí s h c sinh tham gia thi h u h t là các h c sinh có năng l c h c t p ch aị ố ọ ầ ế ọ ự ọ ậ ư
cao nh các môn khác ho c các em b lo i t các đi tuy n khác, đ thông minh th p,ư ặ ị ạ ừ ộ ể ộ ấ
th m chí ý th c h c t p ch a cao, k năng tính toán y u. Trong năm đu tiên (2010-ậ ứ ọ ậ ư ỹ ế ầ
2011) b i d ng h c sinh gi i do ch a có kinh nghi m trong công tác b i d ng nênồ ưỡ ọ ỏ ư ệ ồ ưỡ
k t qu đt đc không cao. Nh ng vào nh ng năm sau v i s tin t ng c a Banế ả ạ ượ ư ữ ớ ự ưở ủ
giám hi u nhà tr ng tôi v n đc phân công làm nhi m v b i d ng h c sinh gi iệ ườ ẫ ượ ệ ụ ồ ưỡ ọ ỏ
b môn Đa lí và tôi đã đã đt đc nh ng k t qu nh mong mu n. Do v y b ngộ ị ạ ượ ữ ế ả ư ố ậ ằ
nh ng kinh nghi m c a b n thân mình trong công tác b i d ng h c sinh gi i môn Đaữ ệ ủ ả ồ ưỡ ọ ỏ ị
lí tôi m nh d n đa h t nh ng kinh nghi m c a b n thân mình trong công tác b iạ ạ ư ế ữ ệ ủ ả ồ
d ng h c sinh gi i đ các b n đng nghi p tham kh o đng th i qua sáng ki n kinhưỡ ọ ỏ ể ạ ồ ệ ả ồ ờ ế
nghi m c a mình tôi cũng mu n đc s đóng góp h n n a trong công tác b i d ngệ ủ ố ượ ự ơ ữ ồ ưỡ
h c sinh gi i đ b n thân tôi nói riêng và tr ng c a tôi nói chung s có nh ng thànhọ ỏ ể ả ườ ủ ẽ ữ
tích cao h n n a trong công tác b i d ng h c sinh gi i môn Đa lí.ơ ữ ồ ưỡ ọ ỏ ị
Trong n i dung ôn thi h c sinh gi i môn Đa lí, ph n “khái quát n n kinh t xã h i thộ ọ ỏ ị ầ ề ế ộ ế
gi i” là ph n ki n th c r t quan tr ng trong ch ng trình Đa lí 11 – ban c b n, giúpớ ầ ế ứ ấ ọ ươ ị ơ ả
h c sinh t ng quan đc nh ng nét c b n c a n n kinh t th gi i, là n n t ng choọ ổ ượ ữ ơ ả ủ ề ế ế ớ ề ả
h c sinh h c ph n đa lí khu v c và qu c gia trên th gi i. Đng th i đây cũng là n iọ ọ ầ ị ự ố ế ớ ồ ờ ộ
dung mà năm nào trong đ thi h c sinh gi i c p T nh môn Đa lí 11 cũng cho vào. V i líề ọ ỏ ấ ỉ ị ớ
do trên, tôi ch n đ tài: ọ ề M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu b i d ng h cộ ố ả ầ ệ ả ồ ưỡ ọ
sinh gi i ph n “khái quát n n kinh t - xã h i th gi i” môn Đa lí l p 11 – ban Cỏ ầ ề ế ộ ế ớ ị ớ ơ
b n.ả
2. Tên sáng ki n:ế M t s gi i pháp góp ph n nâng cao hi u qu b i d ng h c sinhộ ố ả ầ ệ ả ồ ưỡ ọ
gi i ph n “khái quát n n kinh t - xã h i th gi i” môn Đa lí l p 11 – ban C b n.ỏ ầ ề ế ộ ế ớ ị ớ ơ ả
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Tr n Th Ph ngọ ầ ị ượ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Giáo viên tr ng THPT Sáng S n – phân hi u 2 (xã Đngị ỉ ả ế ườ ơ ệ ồ
Th nh, huy n Sông Lô, t nh Vĩnh Phúc)ị ệ ỉ
- S đi n tho i: 0977.587.225ố ệ ạ
- Email: tranthiphuonggv.c3songlo@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế
Giáo viên Tr n Th Ph ng – ch đu t sáng ki n.ầ ị ượ ủ ầ ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế Môn Đa lí l p 11 (k c l p 12) áp d ng vào gi ngị ớ ể ả ớ ụ ả
d y và b i d ng cho h c sinh gi i ph n “khái quát n n kinh t - xã h i th gi i”.ạ ồ ưỡ ọ ỏ ầ ề ế ộ ế ớ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử ngày 25 tháng 11 năm
2016.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
5