S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT CA
----------***----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI: T CHC DY HC
CH ĐỀ “MT S VN ĐỀ CA CHÂU
LC VÀ KHU VỰC” – ĐỊA LÍ 11 THEO
NG PHÁT TRIN PHM CHT
VÀ NĂNG LỰC CA HC SINH
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
TÁC GI: LÊ TH HUYN
T: XÃ HI
S ĐIN THOI: 0904322855
NGH AN, THÁNG 3/2021
2
MỤC LỤC
PHN I: M ĐẦU .................................................................................................. 5
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................... 5
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 6
3. Đối tượng nghiên cu ............................................................................................ 6
4. Phm vi nghiên cu ............................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 6
6. Những đóng góp của đề tài ................................................................................... 7
PHN II: NI DUNG ............................................................................................. 8
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CA DY HC
CH ĐỀ THEO ĐỊNH HƯNG PHÁT TRIN PHM CHT VÀ NĂNG
LC HC SINH ..................................................................................................... 8
1.1. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 8
1.1.1. Tng quan v các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ........................ 8
1.1.2. Dy hc ch đề theo hướng phát trin phm chất và năng lc ....................... 8
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................. 10
1.2.1. Đối vi giáo viên ........................................................................................... 10
1.2.2. Đối vi hc sinh ............................................................................................ 13
1.3. Gii pháp .......................................................................................................... 14
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ T CHC DY HC CH ĐỀ “MT S
VẤN Đ CA CHÂU LC VÀ KHU VỰC” – ĐỊA LÍ 11 THEO HƯỚNG
PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH .................................. 15
2.1. Xác định mc tiêu ca ch đề .......................................................................... 15
2.2. Chun b ca giáo viên và hc sinh .................................................................. 16
2.3. Bng mô t các mức độ nhn thức, năng lực, phm chất được hình thành ..... 16
2.4. Biên son câu hi và bài tập theo định hướng phát triển năng lực, phm cht
hc sinh .................................................................................................................... 18
2.5. Kế hoch thc hin ch đề ............................................................................... 22
2.6. T chc dy hc ch đề.................................................................................... 23
2.6.1. Hoạt động khi động ..................................................................................... 23
3
2.6.2. Hoạt động hình thành kiến thc .................................................................... 24
2.6.3. Hoạt động luyn tp ...................................................................................... 34
2.6.4. Hoạt động vn dng m rng ..................................................................... 36
2.6.5. Hoạt động ni tiếp ......................................................................................... 37
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 41
3.1. Mục đích thực nghim...................................................................................... 41
3.2. Thời gian, đối tượng và địa bàn thc nghim .................................................. 41
3.3. Nội dung và phương pháp thực nghim ........................................................... 41
3.3.1. Ni dung thc nghim: .................................................................................. 41
3.3.2. Phương pháp thực nghim ............................................................................ 41
3.4. Kết qu thc nghim ........................................................................................ 41
PHN 3: KT LUN ........................................................................................... 43
1. Kết lun ............................................................................................................... 43
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 43
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 44
PH LC ............................................................................................................... 45
4
DANH MC CÁC CH VIT TT
- PPDH: Phương pháp dạy hc
- SKKN: Sáng kiến kinh nghim
- GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo
- SGK: Sách giáo khoa
- GV: Giáo viên
- HS: Hc sinh
- THPT: Trung hc ph thông
- PTPC, NL: Phát trin phm chất, năng lực
- PPT: Power point
- CNTT và TT: Công ngh thông tin và truyn thông
- TN: Thc nghim
- ĐC: Đối chng
- PP: Phương pháp
5
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, chương trình giáo dc ph thông ca nhiều nước trên thế giới đã có
s thay đi mnh m theo hướng chuyn t dy hc truyn th kiến thc sang dy
hc phát triển năng lực người học. Đây một xu hướng tt yếu Vit Nam
không th đứng ngoài cuc. Mc tiêu ca giáo dc ph thông c ta hin nay :
“Giúp hc sinh phát trin toàn din v đạo đức, trí tu, th cht, thm m và các k
năng bản, phát triển năng lực nhân, tính năng động sáng to, hình thành
nhân cách con người Vit Nam xã hi ch nghĩa, xây dựng cách trách nhim
công dân; chun b cho hc sinh tiếp tc hc lên hoặc đi vào cuộc sng lao động,
tham gia xây dng bo v T quc. Mun thc hiện được mc tiêu y cần đổi
mới căn bn và toàn din giáo dc nht đổi mi phương pháp hình thc dy
hc.
Giáo dục nước ta đang chuyển dn t Chương trình giáo dục ph thông năm
2006 sang Chương trình giáo dc ph thông năm 2018. Chương trình giáo dục ph
thông mới đã được xác định s dy theo ch đề chuyên đề. Hin nay, dy hc
ch đề đưc thc hiện hàng năm tt c các trường ph thông nhằm đón đu
chương trình giáo dc ph thông mi. Tuy nhiên mi môn học thường ch thc
hin 2 ch đ trong 1 năm hc. Vì vy, vic xây dng kế hoch dy hc ch đề tuy
không xa l nhưng đ thiết kế các ch đề dy học theo hướng phát triển ng lực
hc sinh còn rất khó đối vi nhiu giáo viên.
Địa mt môn hc va cung cp cho hc sinh kiến thc v t nhiên va
cung cp kiến thc v kinh tế hi trong ngoài nước. Thông qua môn Địa lí,
hc sinh s hình thành được thế gii quan, nhân sinh quan, phát triển được năng
lc phm cht ca mt công dân trong thời đi mi. Chương trình Địa lp 11
đưc biên son rt phù hp cho giáo viên sp xếp dy hc theo ch đ vi nhng
nội dung bản như: Khái quát nn kinh tế thế gii; Mt s vấn đ v châu lc
khu vc; Hp chúng quc Hoa K; Liên Minh châu Âu; Liên Bang Nga; Nht
Bn; Trung Quốc; Các nước khu vực Đông Nam Á; Ôxtrâylia.
Chương trình giáo dục ph thông tng th và chương trình giáo dục ph thông
môn Địa đều hướng ti hình thành phát trin phm chất năng lực cho
ngưi hc. vy, vic thiết kế t chc dy hc theo ch đề cn thiết, góp
phần đi mới đổi mới phương pháp dy học theo định hướng phát triển năng lc,
phm cht cho hc sinh. Thông qua dy hc ch đề, học sinh được tìm hiu kiến
thc thông qua các hoạt động ch động, t đó các năng lực phm cht cn thiết
dần được hình thành và tr thành k năng trong cuộc sng.
Nhn thức được tm quan trng ca dy hc ch đề đối vi phát triển năng
lc và phm cht hc sinh, trong quá trình dy học môn Địa lp 11, ngoài nhng
ch đề bt buc ca nhóm chuyên môn bản thân tôi đã t sp xếp các bài hc thành
các ch đề nhm t chc các hoạt động hc tp giúp hc sinh phát huy phm cht