DANH M C CÁC CH VI T T T
ĐC Đi ch ng
SGK Sách giáo khoa
GV Giáo viên
HS H c sinh
HĐTN Ho t đng tr i nghi m
KH - XH Khoa h c xã h i
KVH Khu v c hóa
TCH Toàn c u hóa
THPT Trung h c ph thông
TN Th c nghi m
NCKH Nghiên c u khoa h c
KN Kĩ năng
GQVĐ Gi i quy t v n đ ế
TN Tr i nghi m
PH N 1: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Phát tri n năng l c c a h c sinh là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng
mà n n giáo d c đang đt ra. Đ đt đc m c tiêu đó, c n đi m i ph ng ượ ươ
pháp gi ng d y, t gi ng d y theo ph ng pháp truy n th ng đn nh ng ươ ế
ph ng pháp m i nh m nâng cao vai trò c a ng i h c, phát huy tính tích c cươ ườ
trong h c t p c a h c sinh. Th c t giáo d c c a nhi u n c đã ch ng minh ế ướ
giáo d c mu n phát tri n t t năng l c ng i h c thì giáo d c c n coi tr ng xây ườ
d ng và th c hi n các ho t đng tr i nghi m đa d ng cho đi t ng ng i h c. ượ ườ
HĐTN đc t ch c d i nhi u hình th c khác nhau nh ho t đng câuượ ướ ư
l c b , t ch c trò ch i, di n đàn, sân kh u t ng tác, tham quan dã ngo i, các ơ ươ
h i thi, ho t đng giao l u, ho t đng nhân đo, ho t đng tình nguy n, ho t ư
đng c ng đng, sinh ho t t p th , lao đng công ích, sân kh u hóa (k ch, th , ơ
hát, múa r i, ti u ph m, k ch tham gia,...), th d c th thao, t ch c các ngày
h i,... M i hình th c ho t đng trên đu mang ý nghĩa giáo d c nh t đnh. Đc
bi t qua các ho t đng tr i nghi m h c sinh có c h i th hi n b n thân, phát ơ
huy các năng l c v n có và hình thành phát tri n các năng l c m i. H n th ơ ế
HĐTN đa h c sinh đn nh ng mi n tri th c m i mà đó h c sinh là ch thư ế
c a các ki n th c, h c sinh không ch hi u mà còn bi t v n d ng ki n th c đ ế ế ế
gi i quy t các v n đ n y sinh trong cu c s ng b ng chính các năng l c c a ế
b n thân và năng l c t p th , năng l c nhóm khi các em có đi u ki n h p tác
v i nhau. Th gi i th t r ng l n và ngày càng đa d ng. Nh ng n u ng i h c ế ư ế ườ
ch đc, nghe và nói thì m i ch đang nhìn ng m th gi i mà ch a ph i là m t ế ư
ph n c a th gi i. Tr i nghi m b ng nhi u giác quan, nhi u góc đ, b ng ế
cách hóa thân, b ng cách s ng th trong các ph n khác nhau c a th gi i dù ch ế
là trong không gian t o d ng thì v n mang l i cho ng i h c nh ng c m xúc ườ
th c và l ng đng.
M i môn h c trong nhà tr ng ph thông đu có nhi u c h i khác nhau ườ ơ
cho HS tr i nghi m. Đa lý là m t môn h c v các vùng đt mà đó y u t t ế
nhiên, kinh t , xã h i, văn hóa hòa quy n v i nhau t o nên các đc tr ng và s cế ư
h p d n riêng c a môn h c. Đc bi t ch ng trình đa lí 11 v i đc tr ng là ươ ư
nh ng n i dung và ki n th c v đa lí t nhiên và kinh t - xã h i th gi i và ế ế ế
khu v c, s r t thu n l i trong vi c áp d ng các ho t đng tr i nghi m. Nh ng
ti t h c đa lí giàu tính tr i nghi m thì đu l y đc nhi u n t ng, nhi u xúcế ượ ượ
c m c a ng i h c, t đó hình hành ng i h c mong mu n tìm tòi, khám phá ườ ườ
và th y yêu nhi u h n các vùng đt trên th gi i. Th gi i quan, nhân sinh quan, ơ ế ế
kĩ năng s ng, năng l c và ph m ch t c a ng i h c theo đó mà hoàn thi n h n. ườ ơ
L a tu i h c sinh l p 11, là l a tu i r t mong đc tìm tòi, khám phá, tr i ượ
nghi m các vùng đt trên th gi i. ế
Trong ch ng trình giáo d c ph thông m i, h c sinh đc l c ch n mônươ ượ
h c. Đây th c s là m t thách th c cho các th y cô d y Đa lí khi mà h c sinh
s cân nh c môn h c t ch n có hay không môn Đa lí. Vì v y đ t o nên s c
hút cho b môn thì m i th y cô d y Đa lí đu c n ý th c đc ph i đi m i ượ
ph ng pháp d y h c, hình th c d y h c nh m t nhi m v s ng còn. Theoươ ư
cách đó xây d ng và thi t k các HĐTN trong nhi u ti t h c là m t đi m i b t ế ế ế
bu c và t t y u đ môn đa lí th c s đc HS l a ch n h c nhi u h n. Tuy ế ượ ơ
v y do HĐTN ngoài th c đa khó th c hi n th ng xuyên vì nhi u nguyên nhân ườ
nên c h i TN c a HS ít. TN ngay trong các ti t h c trong không gian tr ngơ ế ườ
h c là gi i pháp tăng c h i TN cho h c sinh, đng th i TN trên l p cũng khi n ơ ế
cho môn h c g n gũi v i th c ti n h n, khi n cho các gi h c h p d n, thu hút ơ ế
h n. ơ
Vì v y, t th c ti n hi u qu c a ph ng pháp này, tôi đã m nh d n đ ươ
xu t sáng ki n: “ ế T ch c ho t đng tr i nghi m cho h c sinh trong d y h c
đa lí 11 THPT theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ ”.
2. M c đích nghiên c u c a đ tài
Trên c s v n d ng lí lu n và th c ti n c a d y h c tr i nghi m môn Đaơ
lí, thi t k m t s ho t đng tr i nghi m trong d y h c trên l p môn Đa lí l pế ế
11 THPT theo đnh h ng phát tri n năng l c nh m phát tri n và hoàn thi n ướ
ki n th c, kĩ năng, thái đ cho h c sinh đáp ng đi m i giáo d c và th c ti nế
cu c s ng trong th i kì h i nh p th gi i. ế
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
- Đi t ng nghiên c u: T ch c d y h c tr i nghi m môn Đa lí l p 11. ượ
- Ph m vi nghiên c u:
+ N i dung: Nghiên c u T ch c d y h c tr i nghi m môn Đa lí l p 11.
+ Th i gian: đ tài đc th c hi n t tháng 9 năm 2021 - tháng 3 năm ượ
2022.
- Không gian nghiên c u: 3 tr ng THPT trên đa bàn thành ph Vinh – t nh ườ
Ngh An: tr ng THPT chuyên Phan B i Châu, tr ng THPT Lê Vi t Thu t, ườ ườ ế
tr ng THPT Herman Gmeiner.ườ
4. Tính m i và u đi m n i b t c a đ tài ư
- Nghiên c u c s lí lu n và th c ti n v d y h c tr i nghi m môn Đa lí ơ
l p 11 THPT theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh. ư
- Đ xu t quy trình thi t k ho t đng tr i nghi m Đa lí. ế ế
- Thi t k m t s ho t đng tr i nghi m Đa lí l p 11 THPT. ế ế
- Th c nghi m s ph m và đánh giá k t qu th c nghi m. ư ế
5. Đóng góp c a đ tài:
- K th a và làm rõ c s lí lu n và th c ti n v vi c đi m i giáo d c vàế ơ
ph ng pháp gi ng d y, trong đó có ho t đng tr i nghi m. ươ
- Làm sáng t c s th c ti n c a d y h c ho t đng sáng t o môn Đa lí ơ
nói chung và Đa lí l p 11 nói riêng.
- Đ xu t m t s ho t đng tr i nghi m trong d y h c trên l p môn Đa lí
l p 11 nh m phát tri n tính tích c c, ch đng, sáng t o cho h c sinh.
6. C u trúc đ tài
Ngoài ph n m đu, ph n k t lu n và tài li u tham kh o, n i dung đ tài ế
đc chia thành 3 ch ng: ượ ươ
- Ch ng 1: C s lí lu n và th c ti n c a vi c t ch c m t s ho t đngươ ơ
tr i nghi m cho h c sinh trong d y h c đa lí l p 11 THPT theo đnh h ng phát ướ
tri n năng l c.
- Ch ng 2: Thi t k và t ch c m t s ho t đng tr i nghi m cho h cươ ế ế
sinh trong d y h c môn đa lí l p theo đnh h ng phát tri n năng. ướ
- Ch ng 3: Th c nghi m s ph mươ ư
PH N 2: N I DUNG
CH NG 1ƯƠ
C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C T CH C HO T ĐNGƠ
TR I NGHI M CHO H C SINH TRONG D Y H C ĐA LÍ L P 11
THPT THEO ĐNH H NG PHÁT TRI N NĂNG L C ƯỚ
1.1. C s lí lu n c a vi c t ch c ho t đng tr i nghi m theo đnhơ
h ng phát tri n năng l cướ
1.1.1. M t s khái ni m
D y h c: Các nhà nghiên c u giáo d c cho r ng: D y h c là toàn b các
thao tác có m c đích nh m chuy n các giá tr tinh th n, các hi u bi t, các giá tr ế
văn hóa mà nhân lo i đã đt đc ho c c ng đng đã đt đc vào bên trong ượ ư
m t con ng iườ ”, m t s khác d a trên quan đi m phát tri n, nh t là phát tri n
v khoa h c và công ngh cho r ng D y h c là m t quá trình g m toàn b các
thao tác có t ch c và có đnh h ng giúp ng i h c t ng b c có năng l c t ướ ườ ướ ư
duy và năng l c hành đng v i m c đích chi mế lĩnh các giá tr tinh th n, các
hi u bi t,ế các k năng, các giá tr văn hóa mà nhân lo i đã đt đc đ trên c ượ ơ
s đó có kh năng gi i quy t đc các bài toán th c t đt ra trong toàn b ế ượ ế
cu c s ng c a m i ng i h c” ườ .
Tr i nghi m: Theo quan đi m c a tri tế h c, s tr i nghi m đcượ hi u là
k t qu c a s t ng tác gi a con ng i v i th gi i khách quan. S t ng tácế ươ ườ ế ươ
này bao g m c hình th c và k t qu các ho t đng th c ti n trong xã h i, bao ế
g m c k thu t và k năng, c nh ng nguyên t c ho t đng và phát tri n th ế
gi i khách quan. Nhà tri t h c vĩ đi ng i Nga Solovyev V.S. quan ni m r ng ế ườ
tr i nghi m là ki n ế th c kinh nghi m th c t ; là th th ng nh t bao g m ki n ế ế
th c và k năng. Tr i nghi m là k t ế qu c a s t ngươ tác gi a con ng iườ và
thế gi i, đcượ truy n t thế h này sang th hế khác.
Ho t đng giáo d c tr i nghi m: là ho t đng giáo d c, trong đó, d i ướ
s h ng d n và t ch c c a nhà giáo d c, t ng cá nhân h c sinh đc tham gia ướ ượ
tr c ti p vào các ho t đng th c ti n khác nhau c a đi s ng gia đình, nhàế
tr ng cũng nh ngoàiườ ư xã h i v i tư cách là ch th c a ho t đng, qua đó phát
tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huy ti m năng sáng t o
c a cá nhân mình. Mu n v y thì ng i ườ d y c n s d ng nhi u ph ngươ pháp
trong đó ng iườ d y khuy nế khích ng iườ h c tham gia tr i nghi m th c t ,ế sau
đó ph n ánh, t ng k tế l i đ tăng c ngườ hi u bi t,ế phát tri n k năng, đnh hình
các giá tr s ng và phát tri n ti m năng b n thân, ti nế t i đóng góp tích c c cho
c ng đng và xã h i.
Năng l c: là kh năng, đi u ki n ch quan ho c t nhiên s n có đ th c
hi n m t ho t đng nào đó như năng l c tư duy, năng l c tài chính ho c là