
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 1
2. Tính mới và đóng góp của đề tài ............................................................. 2
2.1. Tính mới của đề tài ................................................................................ 2
2.2. Đóng góp của đề tài ................................................................................ 2
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................ 2
4. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 3
5. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ................................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 4
1.1. Một số khái niệm .................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm địa lí địa phương .............................................................. 4
1.1.2. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực ....................................... 4
1.1.3. Định hướng nghề nghiệp .................................................................... 4
1.2. Vai trò quan trọng của việc vận dụng linh hoạt PPDH tích cực vào
dạy học địa lí địa phương lớp 11 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và góp
phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT............................................. 5
2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................... 5
2.1. Về chương trình ..................................................................................... 5
2.2. Về giáo viên ............................................................................................. 6
2.3. Về học sinh .............................................................................................. 7
3. Những vấn đề chung ................................................................................. 9
3.1. Những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng các phương pháp dạy
học tích cực vào dạy học địa lí địa phương .......................................................... 9
3.2. Những lưu ý khi sử dụng các phương pháp dạy học tích cực vào
dạy học địa lí địa phương...................................................................................... 10
4. Thiết kế các phương pháp dạy học tích cực vào dạy học địa lí địa
phương lớp 11 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và góp phần định
hướng nghề nghiệp cho học sinh. ......................................................................... 10
4.1. Phương pháp trải nghiệm sáng tạo ................................................... 10
4.2. Phương pháp dự án ............................................................................. 19