SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
LINH HOẠT SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH
CỰC O DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG LỚP 11 NHM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC GÓP PHẦN
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Địa lí
Năm học: 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
===***===
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
LINH HOẠT SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH
CỰC O DẠY HỌC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG LỚP 11 NHM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ GÓP PHẦN
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Địa Lí
Nhóm tác giả
Nguyễn Thị Thúy Vân, ĐT: 0373666808
Nguyễn Thị Thỏa, ĐT: 0963783255
Tổ Khoa học xã hội
Năm học 2023- 2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 1
2. nh mới và đóng góp của đề tài ............................................................. 2
2.1. Tính mới của đề tài ................................................................................ 2
2.2. Đóng góp của đề tài ................................................................................ 2
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................ 2
4. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 3
5. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ................................................................................... 4
1. sở lí luận ............................................................................................... 4
1.1. Một số khái niệm .................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm địa lí địa phương .............................................................. 4
1.1.2. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực ....................................... 4
1.1.3. Định hướng nghề nghiệp .................................................................... 4
1.2. Vai trò quan trọng của việc vận dụng linh hoạt PPDH tích cực vào
dạy học địa lí địa phương lớp 11 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và góp
phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT............................................. 5
2. sở thực tiễn........................................................................................... 5
2.1. Về chương trình ..................................................................................... 5
2.2. Về giáo viên ............................................................................................. 6
2.3. Về học sinh .............................................................................................. 7
3. Những vấn đề chung ................................................................................. 9
3.1. Những thuận lợi khó khăn khi sử dụng c phương pháp dạy
học tích cực vào dạy học địa lí địa phương .......................................................... 9
3.2. Những u ý khi sử dụng các phương pháp dạy học ch cực vào
dạy học địa lí địa phương...................................................................................... 10
4. Thiết kế các phương pháp dạy học tích cực vào dạy học địa địa
phương lớp 11 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực góp phần định
ớng nghề nghiệp cho học sinh. ......................................................................... 10
4.1. Phương pháp trải nghiệm sáng tạo ................................................... 10
4.2. Phương pháp dán ............................................................................. 19
4.3. Phương pháp tổ chức cuộc thi viết tạp chí, làm videos ................... 29
4.4. Phương pháp tổ chức trò chơi ............................................................ 33
4.5. Sử dụng công nghệ số trong trao đổi, chia sẻ thông tin về lao động
việc làm qua các nền tảng mạng xã hội ............................................................... 39
5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất trong
đề tài theo công văn số: 391/SGDĐT-CTTT-GDTX ngày 29/2/2024 .............. 41
5.1. Mục đích khảo sát ................................................................................ 41
5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................... 41
5.2.1. Nội dung khảo sát ............................................................................. 41
5.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ..................................... 41
5.3. Đối tượng khảo sát ............................................................................... 42
5.4. Kết qukhảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp
đã đề xuất trong đề tài ........................................................................................... 42
5.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ...................................... 42
5.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ..................................... 44
6. Kết quả nghiên cứu ................................................................................. 47
PHẦN III. KẾT LUẬN ............................................................................... 49
1. Kết luận .................................................................................................... 49
2. Kiến nghị .................................................................................................. 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................
PHỤ LỤC....................................................................................................
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Nguyên nghĩa
THPT
Trung học phổ thông
ĐLĐP
Địa lí địa phương
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
GDPT
Giáo dục phổ thông
HĐDH
Hoạt động dạy học
TPHCM
Thành phố Hồ C Minh
KT
Kiến thức
KN
Kỹ năng
HTDH
Hình thức dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
UBND
Uỷ ban nhân dân