
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tự học có một vai trò hết sức quan trọng. Tự học giúp chúng ta tìm tòi được
nhiều kiến thức hơn, hiểu sâu hơn và ghi nhớ bài học một cách nhanh chóng, vững
chắc nhờ vào các kĩ năng như tự phân tích, tổng hợp tài liệu, đưa ra các phương án
mới để giải quyết bài học một cách thông minh và có trình tự.
Có thể nói, tự học là cách tốt nhất để học sinh tự chiếm lĩnh nguồn tri thức
vô cùng lớn cho bản thân. Nhưng tự học như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất cho
các môn học nói chung và môn Địa lí nói riêng, đó là vấn đề mà nhà trường, gia
đình và xã hội đang quan tâm hiện nay.
Luật Giáo dục năm 2019 khẳng định: “Phương pháp giáo dục phổ thông
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS phù hợp với đặc trưng
từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng HS; bồi dưỡng phương pháp tự học,
hứng thú học tập, kĩ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện
phẩm chất và năng lực của người học”. Theo đó, giáo dục buộc phải thay đổi cách
tiếp cận từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực để sản phẩm của đào tạo là học
sinh phải “biết làm”, nghĩa là mang tính ứng dụng cao. Giáo viên ở thế kỉ này phải
có năng lực hướng dẫn cho học sinh, để học sinh tự tìm tòi lấy nội dung cần học và
áp dụng vào thực tiễn không ngừng thay đổi. Vì vậy, phát triển năng lực tự học với
các công cụ Địa lí học cho người học là mục tiêu cao nhất và cần thiết để người
học có thể khẳng định được mình trong cộng đồng phức tạp, đa dạng và đổi thay,
tạo ra thích ứng cao với mọi hoàn cảnh.
Tuy nhiên trên thực tế, việc dạy học phát triển năng lực tự học với các công
cụ Địa lí học ở trường phổ thông là vấn đề còn mới mẻ, không phải tất cả giáo viên
đều nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công cụ Địa lí học trong quá trình dạy
học. Nhiều giáo viên cho rằng việc khai thác, sử dụng công cụ Địa lí học sẽ tốn
nhiều thời gian trong quá trình dạy học. Trong đội ngũ giáo viên phổ thông hiện
nay, số lượng giáo viên sử dụng thành thạo và nắm vững kĩ năng sử dụng công cụ
Địa lí học còn hạn chế. Đôi khi việc sử dụng công cụ Địa lí học chỉ là hình thức,
chưa chú ý đến vai trò của công cụ Địa lí học trong việc phát triển năng lực tự học
cho học sinh. Trong học sinh, vẫn còn nhiều em chưa biết cách sử dụng các công
cụ Địa lí học, chưa khai thác tốt các công cụ Địa lí học. Với cách tiếp cận dạy học
truyền thống hiện có, chúng ta khó có đủ khả năng để thực hiện các mục tiêu dạy
học mà chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Địa lí đã đề ra.
Trước bối cảnh đó, đòi hỏi người giáo viên cần phải có các phương pháp, kỹ
thuật dạy học tích cực, các công cụ dạy học phù hợp để đạt được mục tiêu đó. Do
vậy, sử dụng các công cụ Địa lí học trong dạy học theo phát triển năng lực tự học
là rất cần thiết. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Phát triển năng lực
tự học với các công cụ Địa lí học trong dạy học Địa lí 11 THPT” để nghiên cứu