
5
PHẦN 1 . ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mới giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực chương trình
giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD & ĐT đã và đang có những chuẩn bị kỹ lưỡng về
thay đổi chương trình, sách giáo khoa, phương pháp và phương tiện dạy học, kiểm
tra, đánh giá…Theo chúng tôi việc thay đổi khâu đánh giá là một trong những nhiệm
vụ quan trọng, quyết định phần lớn sự thành công của công cuộc đổi mới này. Kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập là khâu căn bản và then chốt của quá trình dạy học,
đóng vai trò kiểm chứng kết quả đổi mới giáo dục, giúp cho việc định hướng, điều
chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp và có hiệu quả hơn.
Trong quá trình dạy học hiện nay, đánh giá đồng đẳng là một trong những hình
thức đánh giá kết quả quá trình học tập của học sinh rất tích cực và phát huy được
nhiều ưu điểm. Đánh giá đồng đẳng cho phép học sinh tham gia nhiều hơn vào quá
trình đánh giá giúp học sinh xác nhận được kết quả học tập của bản thân, của bạn
học. Từ đó phát hiện những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc
phục. Ưu điểm nổi bật của đánh giá đồng đẳng không chỉ rèn luyện được phẩm chất
trung thực,
sáng tạo, đồng cảm, chia sẻ cho học sinh mà còn rèn luyện được các năng lực
tự đánh giá, tự điều chỉnh, năng lực phản biện, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết
vấn đề. Từ đó, tạo thêm động lực cho học sinh trong quá trình học tập, khích lệ tinh
thần ham học và nhu cầu tự đánh giá, khẳng định bản thân. Đánh giá đồng đẳng giúp
giáo viên có thêm kênh thông tin quan trọng để đánh giá chính xác, hiệu quả quá
trình học tập của từng học sinh cũng như giúp giáo viên có thể điều chỉnh quá trình
dạy học và đánh giá một cách phù hợp và hiệu quả .
Thực tế dạy học ở địa phương, hoạt động đánh giá học sinh chủ yếu là đánh giá
của giáo viên đối với học sinh, chưa có hoạt động đánh giá của học sinh với học
sinh. Đồng thời chưa chú trọng đánh giá quá trình hoc tập của học sinh. Có nhiều
nguyên nhân như: sĩ số lớp đông nên giáo viên không thể đánh giá từng học sinh sau
mỗi hoạt động học tập; giáo viên chưa sử dụng đa dạng và linh hoạt các hình thức
kiểm tra đánh giá; học sinh chưa có kĩ năng đánh giá bạn học… Vì vậy cần thiết sử
dụng hình thức đánh giá đồng đẳng trong dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng
lực người học và đánh giá quá trình học tập của học sinh một cách phù hợp, hiệu
quả.
Xuất phát từ những lí do trên chúng tôi quyết định chọn đề tài sáng kiến kinh
nghiệm : Sử dụng hình thức đánh giá đồng đẳng trong dạy học Địa lí các khu vực
và quốc gia - Địa lí 11 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.