SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đềi:
S DNG HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ ĐỒNG ĐẲNG
TRONG DY HC ĐA LÍ CÁC KHU VC VÀ QUC
GIA - ĐỊA LÍ 11 NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, PHM
CHT CHO HC SINH.
LĨNH VỰC: ĐỊA LÝ
Tác gi: Võ Th Thái Hiên
Nguyn Th Kim Sương
Phm Th Vân Anh
T b môn: KHOA HC HI
S đin thoi: 0888643351 - 0981995806 - 0986561760
Năm hc 2023 - 2024
MC LC
PHẦN 1 . ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................... 5
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................................... 5
2. Mục đích nghiên cứu. .................................................................................................................. 6
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 6
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................................... 6
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu. ............................................................................................... 6
6. Phương pháp nghiên cứu . .......................................................................................................... 7
7. Những điểm cần bảo vệ của đề tài .............................................................................................. 7
8. Đóng góp của đề tài ................................................................................................................... 8
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. ....................................................................................... 9
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LUẬN ..................................................................................................... 9
1.1. Đánh giá trong dạy học ............................................................................................................ 9
1.2. Đánh giá đồng đẳng trong dạy học ........................................................................................ 11
1.3. Năng lực đánh giá đồng đẳng của HS .................................................................................... 13
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ............................................................................................... 16
2.1. Mục tiêu và nội dung phần Địa lí các khu vực và quốc gia lớp 11 - GDPT 2018 . ............... 16
2.2. Thực trạng sử dụng đánh giá đồng đẳng trong dạy học địa lý ở trường THPT. .............. 20
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG QUY TRÌNH VÀ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG HÌNH THỨC ĐÁNH
GIÁ ĐỒNG ĐẲNG TRONG DẠY HỌC PHẦN ĐỊA LÍ KHU VỰC VÀ QUỐC GIA – ĐỊA LÍ
11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT HỌC SINH. .................................... 25
3.1. Các nguyên tắc xây dựng quy trình và biện pháp sử dụng đánh giá đồng đẳng cho học
sinh trong dạy học, phần Địa lí khu vực và quốc gia – lớp 11, CT GDPT 2018. ...................... 25
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ...................................................................................... 25
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện ...................................................................................... 25
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi và tính hiệu quả ............................................................... 25
3.1.4. Nguyên tắc tuân th cấu trúc của năng lực đánh giá đồng đẳng .......................................... 25
3.2. Quy trình sử dụng hình thức đánh giá đồng đẳng trong dạy học phần Địa lí khu vực và
quốc gia – Địa lí 11 ....................................................................................................................... 26
3.2.1. Quy trình sử dụng hình thức đánh giá đồng đẳng trong dạy học Địa 11 phần Địa lí khu
vực và quốc gia. ............................................................................................................................ 26
3.2.2. Mô tả quy trình đánh giá đồng đẳng trong dạy học Địa 11 phần Địa lí khu vực và quốc
gia. ................................................................................................................................................. 26
3.3. Biện pháp sử dụng hình thức đánh giá đồng đẳng trong dạy học phần Địa lí khu vực và
quốc gia – Địa lí 11. ...................................................................................................................... 28
3.3.1. Hướng dẫn HS xây dựng tiêu chí đánh g. ......................................................................... 28
3.3.2. Thiết kế công cụ đánh giá phù hợp với khả năng nhận thức của HS. .................................. 30
3.3.3. Kết hợp đánh giá đồng đẳng với phương pháp dạy hc theo nhóm. ................................... 33
3.3.5. Đa dạng các môi trường đánh giá đồng đẳng - đánh giá trực tiếp và đánh giá trực tuyến
thông qua các phn mềm như: Google fomr, Padlet, shub…) ...................................................... 39
3.4. Mi quan h gia các bin pháp s dụng đánh giá đồng đẳng trong dy hc phần Địa lí
khu vc và quc gia Địa lí 11. .................................................................................................. 41
3.5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của việc sử dụng hình thức đánh giá đồng đẳng
trong dạy học học phần Địa lí khu vực và quốc gia – Địa lí 11. ................................................ 41
3.6. Thực nghiệm sử dụng đánh giá đồng đẳng trong dạy học phần Địa lí khu vực và quốc gia
Địa lí 11. ..................................................................................................................................... 45
3.6.1. Mục đích thực nghiệm ......................................................................................................... 45
3.6.2. Đối tượng thực nghiệm ........................................................................................................ 45
3.6.3. Nội dung, phương pháp thực nghiệm................................................................................... 45
3.6.4. Phân tích kết quả thực nghiệm ............................................................................................ 45
3.7. Hiệu quả của đề tài ............................................................................................................... 48
3.7.1. Kết quả khảo sát thái độ của học sinh đối với môn học Địa lí. ........................................... 48
3.7.2. Các năng lực của HS được hình thành và phát triển sau khi sử dụng đánh giá đồng đẳng.
....................................................................................................................................................... 49
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .......................................................................... 50
1. Kết lun ..................................................................................................................................... 50
2. Kiến ngh ................................................................................................................................... 50
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................................. 51
PHỤ LỤC ...................................................................................................................................... 52
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
QTDH
Quá trình dạy học
GD&ĐT
Giáo dục Đào to
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KQHT
Kết quả học tập
KTĐG
Kiểm tra đánh g
KT-XH
Kinh tế - hội
THPT
Trung học phổ thông
5
PHN 1 . ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong công cuộc đổi mi giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực chương trình
giáo dc ph thông 2018, B GD & ĐT đã và đang có nhng chun b k ng v
thay đổi chương trình, sách giáo khoa, phương pháp phương tin dy hc, kim
tra, đánh giá…Theo chúng tôi việc thay đổi khâu đánh giá mt trong nhng nhim
v quan trng, quyết định phn ln s thành công ca công cuộc đi mi này. Kim
tra, đánh gkết qu hc tập khâu căn bản then cht ca quá trình dy hc,
đóng vai trò kiểm chng kết qu đổi mi giáo dc, giúp cho việc định hướng, điều
chnh kế hoch dy hc phù hp và có hiu qu hơn.
Trong quá trình dy hc hin nay, đánh gđồng đng là mt trong nhng hình
thức đánh giá kết qu quá trình hc tp ca hc sinh rt tích cực phát huy đưc
nhiều ưu điểm. Đánh giá đồng đẳng cho phép hc sinh tham gia nhiều hơn vào quá
trình đánh giá giúp hc sinh xác nhận được kết qu hc tp ca bn thân, ca bn
hc. T đó phát hin những điểm mnh cn phát huy những điểm yếu cn khc
phc. Ưu điểm ni bt của đánh giá đồng đẳng không ch rèn luyn đưc phm cht
trung thc,
sáng to, đồng cm, chia s cho hc sinh mà còn rèn luyện được các năng lực
t đánh giá, tự điu chỉnh, năng lực phn bin, năng lực giao tiếp, hp tác, gii quyết
vấn đề. T đó, tạo thêm động lc cho hc sinh trong quá trình hc tp, khích l tinh
thn ham hc nhu cu t đánh giá, khẳng định bn thân. Đánh gđồng đẳng giúp
giáo viên thêm kênh thông tin quan trọng đ đánh giá chính xác, hiu qu quá
trình hc tp ca tng hc sinh cũng như giúp giáo viên có th điu chnh quá trình
dy học và đánh giá một cách phù hp và hiu qu .
Thc tế dy hc địa phương, hoạt động đánh giá học sinh ch yếu là đánh giá
ca giáo viên đối vi học sinh, chưa hoạt động đánh giá ca hc sinh vi hc
sinh. Đồng thi chưa chú trọng đánh giá quá trình hoc tp ca hc sinh. nhiu
nguyên nhân như: số lớp đôngn giáo viên không th đánh giá tng hc sinh sau
mi hoạt động hc tp; giáo viên chưa sử dụng đa dng linh hot các hình thc
kiểm tra đánh giá; học sinh chưa có kĩ năng đánh giá bạn hc… Vì vy cn thiết s
dng hình thức đánh giá đồng đẳng trong dy hc nhm phát trin phm cht, năng
lực người học đánh giá quá trình hc tp ca hc sinh mt cách phù hp, hiu
qu.
Xut phát t nhng do trên chúng tôi quyết định chn đề tài sáng kiến kinh
nghim : S dngnh thc đánh giá đồng đẳng trong dy học Đa lí các khu vc
và quc gia - Đa lí 11 nhm phát trin phm cht, năng lực cho hc sinh.