intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 7

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

104
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác thống kê và báo cáo về kinh doanh xuất nhập khẩu không kịp thời và thiếu chính xác, không đầy đủ dẫn đến việc báo cáo bộ, ngành, tổng hợp, phân tích chưa nhanh nhạy, độ tin cậy thấp, chưa đủ căn cứ để nhận định tình hình, xu thế trong kinh doanh cà phê, do vậy công tác tham mưu và chỉ đạo của Tổng công ty chưa sát thực. + Sự nhạy bén nắm bắt tình hình và quyết đoán trong kinh doanh ở một số đơn vị có những lúc chưa kịp thời, chưa...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ i xúc tiến th ương mại, khảo sát th ị trường nước ngo ài, tham gia hội chợ triển lãm nhưng chưa tập trung và hiệu quả chưa cao. + Công tác thống kê và báo cáo về kinh doanh xuất nhập khẩu không kịp thời và thiếu chính xác, không đầy đủ dẫn đến việc báo cáo bộ, ngành, tổng hợp, phân tích chưa nhanh nhạy, độ tin cậy thấp, chưa đủ căn cứ để nhận định tình hình, xu th ế trong kinh doanh cà phê, do vậy công tác tham mưu và ch ỉ đạo của Tổng công ty chưa sát thực. + Sự nhạy bén nắm bắt tình hình và quyết đoán trong kinh doanh ở một số đơn vị có những lúc chưa kịp thời, chưa chính xác. + Chất lượng cà phê vẫn không đồng đều, không ổn định, chưa tạo ra các thương h iệu cà phê để bán với giá cao hơn so với cà phê cùng lo ại. + Chưa áp dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh xuất nhập khẩu. + Tuy đ ã cố gắng nhưng chưa đa dạng hoá các mặt h àng kinh doanh. Tổng công ty m ới chỉ xuất khẩu được cà phê nhân sang thị trường EU còn cà phê hoà tan, cà phê m ix, cà phê rang xay chưa nhiều. 4 . Các biện pháp mà Vinacafe đã sử dụng để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê vaò thị trư ờng EU 4 .1. Những giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu đối với các yếu tố trong nước của Vinacà phê. + Đối với công tác trồng trọt: Đi đôi với việc mở rộng sản xuất trồng những vùng cà phê chất lượng cao trên khắp các vùng trong cả nước, hàng năm Tổng công ty đ ã tích cực sử dụng các công tác đầu tư trồng mới. Trong vòng mấy năm trở lại đây d iện tích cà phê tăng lên rõ rệt khoảng từ 20-25 nghìn ha. Hiện nay Tổng công ty
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ằng nhiều biện pháp nh ư khoán cho từng hộ công nhân, thúc đẩy và hỗ trợ các dự án mới tại các nông trường do vậy diện tích cà phê ngày càng phát triển nhanh chóng. Đối với việc mở rộng phát triển là việc tăng cư ờng thâm canh chọn lọc những vườn cà phê có năng suất cao, những mô hình này đư ợc nhân rộng ra khắp cả nước. Đây chính là giải pháp tạo nguồn nguyên liệu cho hoạt động xuất khẩu và giải pháp này đã mang laị hiệu quả rất cao cho hoạt động xuất khẩu như ngày hôm nay. + Đối với công tác quản lý chất lượng cà phê xuất khẩu: Tổng công ty đã áp dụng giải pháp quản lý chất lượng đồng bộ. Đó là việc đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật cho cà phê từ khâu nghiên cứu cho đến khâu đóng gói xuất khẩu, bằng nhiều biện pháp thiết thực như thành lập và hỗ trợ viện nghiên cứu cà phê và hàng năm đ ã đưa ra nhiều giải pháp có chất lượng cao về giồng cây trồng, diệt trừ sâu bệnh cho đến những biện pháp hiệu quả nhất về bảo quản bảo dưỡng trồng cây cà phê chất lượng cao. Bên cạnh đó Tổng công ty đã sử dụng nhiều biện pháp đầu tư thiết bị máy móc, kho bãi nhằm phục vụ thu hoạch bảo quản cà phê m ột cách tốt nhất để duy trì ch ất lượng cà phê. + Về công tác chế biến: Đây là m ột trong những giải pháp nhằm từ sản phẩm cà phê h ạt cho ra đời những sản phẩm cà phê chất lượng cao và giá trị mặt h àng xuất khẩu đ ể đáp ứng nhu cầu ngày càng đa d ạng của th ị trường. hiện nay cà phê Việt nam được chế biến để tạo ra cà phê nhân và các sản phẩm cao cấp khác như cà phê hoà tan, cà phê bột, bột ngũ cốc dinh dưõng, cà phê sữa, các loại bánh kẹo từ cà phê. Tổng công ty đã áp dụng 3 hình thức chế biến. - Chế biến quy mô nhỏ công suất b ình quân máy đ ạt 100 -200 tấn/năm - Chế biến quy mô trung b ình công suất 1 máy đạt từ 300 -400 tấn/năm
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Chế biến quy mô lớn từ 1000-10.000 tấn/năm + Vậy giải pháp tổ chức kinh doanh xuất khẩu đó là việc Tổng công ty đưa ra các chỉ thị nh ằm chỉ đạo hoạt động xuất khẩu bằng cách thành lập các ban xuất khẩu ở từng đ ơn vị thành viên nh ằm tăng sự linh hoạt để thích ứng với mọi biến động của th ị trường. Do vậy ở các đơn vị thành viên ngày nay có th ể xuất khẩu trực tiếp ra nước ngo ài và theo sự hư ớng dẫn chỉ đạo xuất khẩu của toàn công ty. Nhiệm vụ và chức năng của ban xuất khẩu được xác định cụ thể và được sự lãnh đạo trực tiếp của cán bộ cấp cao nhằm thực hiện công tác thu hoạch, thu mua, bảo quản, chế biến theo quy trình công nghệ cao cho hiệu quả cao nhất. Ngo ài ra còn lập nên các ban tổ chức quản lý chất lượng xuất khẩu với nhiệm vụ chủ yếu là tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm xuất khẩu và kiểm tra chất lư ợng sản phẩm xuất khẩu đồng nhất với việc giám định hàng hoá xu ất khẩu. Tại Việt Nam hiện nay có 6 tổ chức giám đ ịnh mặt hàng cà phê xuất khẩu. Ngoài những giải pháp n ày tổng công ty ngày càng chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội n gũ cán bộ công nhân chất lượng cao đặc biệt là cán bộ xuất khẩu, đó là một trong những giải pháp hữu hiệu trong th ời gian qua, đi đôi với việc đổi mới công nghệ chế b iến hàng năm đội ngũ cán bộ xuất khẩu được đ ào tạo liên tục. Hiện nay phần lớn cán bộ ở bộ phận xuất khẩu của Tổng công ty cũng đã áp dụng đ ào tạo nghiệp vụ xuất khẩu cho cán bộ công nhân tại chỗ bằng cách đầu tư nhiều phương tiện thông tin, cơ sở vật chất để phục vụ công tác học tập và trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xuất khẩu cà phê trên th ế giới. Trong những năm trở lại đây, những thành tựu đạt được trong hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty đã từng bước khẳng định những đ ịnh hướng, biện pháp chỉ đạo có hiệu quả của lãnh đạo Tổng công ty và sự phấn
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ấu học tập và làm việc có hiệu quả của từng cán bộ công nhân đã thực hiện chấp h ành tốt những chỉ tiêu mục đích của công ty đã đề ra. 4 .2 Những biện pháp thúc đ ẩy hoạt động xuất khẩu bằng các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường bên ngoài. Hiện nay Vinacafe đang xuất khẩu cà phê sang hơn 60 nước trên thế giới. Có thể nói ho ạt động mở rộng thị trường của Vinacafe càng hoàn thiện và mang lại hiệu quả cao. Để đạt được kết quả như vậy Vinacafe đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm thay đổi và tận dụng nhiều cơ hội để phát triển đó là: - Trực tiếp đầu tư thâm nhập tìm kiếm thị trường EU bằng cách đặt ra nhiều trụ sở của Tổng công ty ở nước ngo ài đ ể phục vụ công tác thu th ập thông tin, tìm kiếm thị trường, công tác đàm phán ký kết với bạn hàng nước ngoài thuận tiện hơn, linh ho ạt h ơn. Nếu trước kia hoạt động xuất khẩu cà phê của nước ta do Nhà nước quy định và chủ yếu xuất khẩu theo Nghị định thư được ký kết trước giữa Nhà nước ta với các nước bạn do vậy công việc thị trường là do nhà nước lo, cũng vì lý do đó ch ất lượng cà phê xuất khẩu không trở n ên quan trọng. Ngày nay việc tìm kiếm bạn hàng và mở rộng thị trường là nhiệm vụ trực tiếp của Tổng công ty, với việc gia nhập h iệp họi các n ước sản xuất và tiêu thụ cà phê trên th ế giới (ICO) tham gia hiệp hội cà phê ca cao thế giới đã tạo ra nhiều cơ hội cho chúng ta có thể gặp gỡ, trao đổi buôn bán với nhiều đối tác. - Khi Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu thì nắm bắt đưọc cơ hội này Tổng công ty đ ã bằng nhiều hình thức dưới sự giúp đỡ của Nhà nước đãtrực tiếp tham gia chương trình giúp đ ỡ phát triển kinh tế của nhiều tổ chức Chính phủ và Phi chính
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phủ trên thế giới. Đay là điều kiện, cơ hội để Tổng công ty có đ ược sự hỗ trợ về vật chất, ký thuật, sản xuất, xuất khẩu đồng thời là cơ hội trao đổi thông tin vàh ợp tác quan hệ với nước ngoài. - Trong những năm qua ngo ài các biện pháp tích cực tìm kiếm và phát triển mở rộng thị trường, Tổng công ty đ ã nỗ lực trong việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho việc đẩy mạnh hoạt động xút khẩu như: + Đổi mới toàn diện khâu phân phối, bao gồm nâng cấp kho tàng, phương tiện vận chuyển, mở rộng nhiều đ ại lý bán hàng, giới thiêu sản phẩm ở nước ngo ài. + Tăng cường quảng cáo, khuyến mại bao gồm các hình thức hỗ trợ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, thực hiện các biện pháp chiết khấu, khuyến khích n gười mua, các dịch vụ sau bán hàng, hỏi thăm ý kiến bán h àng và có trách nhiệm h ơn về hàng hoá sau khi bán. + ứng dụng các h ình thức buôn bán quốc tế như: đ ấu giá, đấu thầu mua bán. Ngoài những biện pháp này khi nước ta gia nhập vào ASEAN và tiến tới hoà nhập vào khu vực mậu dịch tự do phi thuế quan AFTA, Tổng công ty đã phối hợp với nhiều chương trình của Nhà nư ớc nhằm tăng cường những biện pháp thúc đẩy mạnh nhất chất lượng và uy tín trong quan hệ ngoại giao và mua bán quốc tế. Tóm lại để đạt được những thành tưu của hoạt động xuất khẩu trong những n ăm qua Tổng công ty đã sử dụng và cải tiến nhiều biện pháp từ đơn lẻ đến đồng bộ, từ khâu sản xuất trồng trọt đến khâu bán h àng và dịch vụ sau bán. Những biện pháp n ày là hoàn toàn phù hợp với phương hướng phát triển kinh tế toàn cầu và là những bư ớc tạo tiền đề cơ bản để hoạt đông xuất khẩu này ngày càng hoàn thiện và phát triển.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại và sai xót cần khắc phục, cần có sự cố gắng và phấn đấu h ơn nữa của to àn bộ cán bộ công nhân viên của Tổng công ty và sự quan tâm khuyến khích đầu tư, hỗ trợ phát triển của Nhà nước để hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty ngày càng phát triển và xứng đáng với vai trò quan trọng của nó. Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang th ị trường EU của tổng công ty cà phê Việt Nam I. Dự báo thị trường cà phê th ế giới . Tính đ ến năm 2001, thế giới có khoảng 75 nư ớc trồng cà phê với tổng diện tích xấp xỉ 11,5 triệu ha, sản lư ợng 6,6 triệu tấn, trong đó có 51 nước tham vào thị trường xuất khẩu cà phê. Dự báo sản lượng cà phê th ế giới tăng với tốc độ 2,7%/ năm trong giai đo ạn 2001-2005, nhưng sẽ giảm dần còn 1,95%/ năm giai đoạn 2006- 2010 FAO dự báo cà phê thế giới đạt 7,31 triệu tấn vào năm 2005 và 8 triệu tấn vào n ăm 2010. Khu vực sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là châu Mi La Tinh và vùng Caribe, với sản lượng 4,78-4,8 triệu tấn /năm (2005). Những n ước có khả năng cạnh tranh lớn trong việc sản xuất cà phê bao gồm Brasin, Colombia, Indonéia, Ân Độ, và Mehicô, hiện nay các nứơc này chiếm khoảng 65% sản lượng cà phê th ế giới. Dự báo cung, cầu cà phê th ế giới. 1. 1 .1. Dự báo cung thế giới. Ta đi xem xét một số nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới để thấy rõ đ ược cung cà phê trên th ị trường thế giới: - Brasin là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất trên thế giới, đạt sản lượng 2,3-2,4 triệu tấn vào năm 2005. Đặc điểm sản xuất cà phê ở nước n ày là thời tiết khắc nghiệt, có sương muối, hay bị hạn hán, hoặc nhiệt độ hay bị giảm xuống đột ngột, có những
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ăm nhiệt độ xuống thấp chỉ còn 2-3oC, gây mất mùa lớn làm cho sản lựợng cà phê th ế giới biến động mạnh. Một xu h ướng quan trọng trong việc sản xuất cà phê của Brasin là tỉ lệ sản xuất cà phê vối ngày càng tăng nhanh. - Colombia là một đất n ước có nhiều núi đồi. Có ba dãy núi lớn chạy theo hướng b ắc nam, núi cao thư ờg từ 1200-2000m. Cà phê Arabica thường đựoc trồng ở Colombia là các giống Bourbon, Typica. Loại cà phê này ra hoa từ tháng 4 đến tháng 10 và quả chín thu hái vầo 2 vụ. Hiện nay ở Colombia dùng máy làm sạch nhớt và thường được sấy ngay. Chính vì vậy cà phê ở Colombia có chất lưọng cao. Triển vọng cà phê ở Colombia rất lớn vì n ước này giữ giá sản xuất khá ổn định để kích thích đầu tư vào trồng và phát triển nhanh diện tích và vườn cây có năng xuất cao. Mặt khác nhà sản xuất cà phê ở nước này có quyền lực chính trị mạnh. Nh à nước thực hiện giảm giá tiền tệ hàng năm, xoá thuế xuất khẩu nhiều năm, hỗ trợ việc nghiên cứu khoa học trồng và ch ế biến cà phê, nên cà phê Colombia bán với giá cao so với giá thế giới. Sản lư ợng năm 2005 đạt tới 950 .000 -1 triệu tấn . - Indonesia: Là nước ở Đông Nam A, đây là nư ớc có nhiều cao nguyên, núi cao, và các ngọn núi lửa. Đây là nước sản xuất cà phê Arabica khá lớn. Ngày nay Indonesia m ở rộng diện tích trồng cây cà phê này ở các vùng cao và các vùng đ ất đỏ có nguồn gốc từ núi lửa. Ngo ài ra cây cà phê Robusta cũng được trồng khá nhiều và được chế b iến theo phương pháp ướt cho năng suất cao. Dự kiến sản lượng cà phê năm 2005 đ ạt khoảng 600 ngàn tấn cà phê Robusta. - Cotxtalica: Là nước có năng suất cà phê bình quan cao nhất thế giới. Nước này đ ang thực hiện xoá bỏ thuế nhập khẩu. Sản lượng hiện nay là 250 ngàn tấn. Năm 2005 đạt tới 300 ngàn tấn.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Kenia: Đây là m ột nước ở Đông Phi. Cây c à phê Aribaca chiếm 95% sản lượng và chỉ có 1% là Robusta. Cây cà phê ở n ước này thu hoạch vào 2 vụ trong năm: Vụ chính chiếm 80%, vụ 2 chiếm 20%. Cà phê được chế biến theo phương pháp ướt và được phơi nắng nên ch ất lượng cà phê cao. Hiện nay sản lưọng cà phê ở Kenia đạt từ 120-125ngàn tấn. Năm 2005 sản lượng đạt tới 150 ngàn tấn. -Trên đây là một số nước cung cấp một nguồn cà phê xu ất khẩu lớn trên th ế giới. Ngoài ra còn một số nước nh ư Ecuado, Peru, Guatemala, …, các nước này chiếm khoảng 24 -25%sản lượng cà phê thế giới. Theo FAO sản lưọng cà phê tàon cầu dự tính đạt 6,780 triệu tấn vào năm 2005 so với 5,694 triệu tấn năm 1993. Khu vực sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là châu Mĩ đ ạt 4,448 triệu tấn năm2005.Trong đó Brasin là nư ớc sản xuất khẩu cà phê lớn nhất th ế giới đạt sản lượng 2,3-2,4 triệu tấn vào năm 2005. Sản lưọng cà phê sẽ tăng m ạnh nhất ở các nư ớc châu á với tốc độ tăng 2,63%. Đến năm 2005 sản lượng cà phê của châu á đạt 1,026 triệu tấn. Trong đó Việt Nam tăng 7,9%, Indonesia tăng 1 %,…Theo ước tính của FAO xuất khẩu cà phê đ ến năm 2005 đạt 5,7 triệu tấn, châu Mỹ La Tinh và khu biển Caribe là khu vực xuất khẩu lớn nhất năm 2005 chiếm 66%khối lượng xuất khẩu toàn thế giới. Châu phi chiếm 16%, châu á chiếm 17%tổng khối lượng cà phê xuất khẩu. 1 .2. Dự báo nhu cầu cà phê thế giới. Mức tiêu dùng cà phê trên th ế giới ngày càng tăng, kể cả nững nước có tập quán uống trà lâu đời như Nhật Bản , Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh,… Tuy nhiên châu Âu vẫn lá khu vực tiêu dùng cà phê lớn nhất thế giới , chiếm 25% mức tiêu thụ cà phê
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của thế giới, tiếp đến là b ắc Mĩ chiếm 24% , Nhật Bản chiếm 9%, các n ước đang phát triển chiếm 9% ,… Cho đến năm 2001 cầu ở các nước vẫn tăng, mức tăng hàng năm dư ới 2% chậm h ơn mức tăng trưởng của sản xuất, nên cung thị trư ờng cà phê thế giới vẫn cao hơn cầu. Giá cà phê rất khó phục hồi , hoặc nếu phục hồi th ì cũng rất chậm. Từ năm 1970 đến nay, nhu cầu nhập khẩu cà phê và tổng cầu cà phê th ế giới tăng 1 ,4%/năm. Mức tăng hơi chậm, chủ yếu là do nhịp độ phát triển dân số ở các nước tiêu thụ chính về cà phê tăng chậm như : Hilạp, Anh, Bồ Đào Nha, Đức, ..Mặt khác còn do sự co d ãn về thu nhập của dân cư một số nước lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế như :Brasin, Hà Lan, Indonêsia,… Một xu hướng quan trọng trong các n ước công nghiệp là chuyển h ướng thay đổi về lượng tiêu dùng cà phê Robusta giảm dần sang tiêu thụ nhiều hơn loại cà phê Arabica, mức tăng từ 38% năm 1986 lên 45%năm 1988. Nhịp độ tiêu dùng ở các nước trong khối EU dự kiến tăng đều ở mức 1,4%/năm. Nhu cầu tăng tập trung ở Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh,Thuỵ Sĩ… Cầu ở Mĩ năm 1990 đến nay dao động từ 1,14 đến 1,15 triệu tấn . Dự báo xu hướng tiêu thụ ở các nư ớc n ày giảm 2% năm trong các năm tới. ở Việt nam đến hết năm 2005 có th ể đạt mức b ình quân 3,9%/ năm về lượng nhưng có thể tăng 12,8% về kim ngạch xuất khẩu nhờ ta cải thiện chất lượng cà phê, cơ cấu xuất khẩu cà phê và n âng cao nghiệp vụ kinh doanh cà phê xuất khẩu. Cầu ở Nhật Bản có tốc độ tăng cao nhất hiện nay 7,7%/năm. Nhưng cầu sẽ giảm 3 ,4%/năm trong vòng 15 năm tới.Tuy nhiên có một yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ến cầu cà phê đó là do dân số có xu hướng giảm xuống trong dự báo ở những năm tới Nhu cầu nhập khẩu cà phê tăng khoảng 1,7%/ năm giai đoạn từ năm 1994 -2005 đ ạt 6 ,902 triệu tấn vào năm 2005. Các thị trường EU, Đông âu, Tây âu, đều tăng, chỉ riêng thị trư ờng Mỹ có xu hướng giảm. Như vậy theo báo của FAO, thị trường cà phê có xu hư ớng cung cao hơn cầu nên giá khó có thể tăng cao. Tuy nhiên dự báo của Ngân hàng th ế giới đến năm 2005 giá cà phê chè là 2.540USD/tấn cà phê vối 1.860USD/ tấn. Do vậy giá cà phê thế giới n ăm 2005 có quan hơn rất nhiều. Dự báo cung, cầu cà phê th ị trường EU 2. 2 .1. Dự báo cung cà phê thị trường EU. EU là thị trư ờng tiêu thụ lớn trên thế giới, với 25 quốc gia khác nhau, dân số trên 455 triệu người. Hàng năm thị trư ờng này nh ập khẩu một khối lượng h àng hoá lớn từ khắp các châu lục. Riêng đối với mặt hàng cà phê thị trường này nh ập khẩu từ các quốc gia sản xuất cà phê lớn trên thế giới như: Brasin, Colmbia, Indonesia, Việt Nam Bảng cung cà phê vào thị trư ờng EU Như vậy Brasin là nước xuất khẩu vào EU một lượng cà phê khá lớn, chiếm khoảng 31- 32 % trông tổng các nước xuất khẩu vào thị trư ờng n ày. Việt Nam là nước xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới vào thị trường EU. 2 .2. Dự báo cầu thị trường EU. Th ị trường EU luôn chiếm từ 29- 32 % nhu cầu tiêu thụ cà phê th ế giới. Đây là thị trường đầy tiềm năng cho các nước xuất khẩu cà phê vào th ị trường này. Nhu cầu
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của EU rất đa dạng về chủng loại cà phê, các lo ại sản phẩm cà phê. Tuy nhiên như ta đã biết đây là thị trư ờng rất khó tính nên nếu vượt qua được các rào cản của thị trường này thì sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường này. II. Phương hướng xuất khẩu cà phê năm 2005 của Việt Nam 1 . Phương hư ớng xuất khẩu cà phê của nước ta. 1 .1.Định hướng về dài h ạn. Sản xuất cà phê phải đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng cà phê xuất khẩu, chủng loại cà phê xuất khẩu, độ an toàn của cà phê xuất khẩu và sản xuất cà phê có vai trò gì đối với quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn cũng như đối với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Định hướng n ày đã giúp cho n gười nông dân có th êm trí thức kinh nghiểm trong sản xuất, nắm bắt thông tin về giá cả thị trường mọtt cách nhanh chóng. Đồng thời tạo ra các mối quan hệ trong sản xuất và hợp tác quốc tế, tranh thủ sụư giúp đỡ của nhiều nước có nền kinh tế phát triển, cơ sở sản xuất kĩ thuật dồi dào, có kinh nghiệm trong mua bán cà phê. Định hướng này đ ã phát hay tốt tính năng của mọi th ành phần kinh tế, huy động được vốn và lao động, sản xuất cà phê nơi có nguồn lợi lớn hơn nhưng thiếu đầu tư. Đồng thời khẳng định vị trí của sản xuất cà phê xu ất khẩu của Việt Nam, là hướng đ i dài từ đó để ngư ời dân yên tâm hơn vào sự đầu tư phát triển kinh doanh. 1 .2. Định hướng về hiệu quả kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường . Sản xuất cà phê xuất khẩu phải có lãi thực sự. Định h ướng này kết hợp với dự toán về điều kiện tự nhiên ở khu vực sản xuất cà phê để bố trí sản xuất hợp với nhu cầu th ị trường. Đây là một định hướng đúng đối với các nh à kinh doanh cà phê xu ất khẩu. Trong nguy cơ mất cân bằng sinh thái diễn ra mạnh mẽ thì việc triển khai các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2