Lê Quang Dũng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 129 - 132<br />
<br />
DẠY TIẾNG ANH Ở BẬC TIỂU HỌC- THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP<br />
Lê Quang Dũng*<br />
Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài viết này một lần nữa khẳng định rằng việc đưa chương trình tiếng Anh vào giảng dạy ở bậc<br />
tiểu học là hoàn toàn phù hợp và cần thiết vì đây là giai đoạn thí ch hợp nhất trong cuộc đời một<br />
con người để học ngôn ngữ thứ hai. Thông qua đây chúng tôi cũng điểm lại một số khó khăn chí nh<br />
mà các trường tiểu học hiện đang gặp phải trong việc triển khai việc dạy thí điểm chương trình<br />
tiếng Anh theo lộ trì nh của bộ Giáo dục và Đào tạo . Trên cơ sở đó , chúng tôi đề xuất một số giải<br />
pháp với tư cách là một trong những cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh đó là xây dựng chương<br />
trình đào tạo về kỹ năng và phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh ở bậc học này . Với hy<br />
vọng sẽ phần nào giải quyết được những vấn đề mà chúng ta đang gặp phải .<br />
Từ khóa: khó khăn- giải pháp- dạy tiếng Anh tiểu học<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ *<br />
Hiện nay việc dạy và học tiếng Anh ở bậc<br />
Tiểu học đang thu hút được rất nhiều sự quan<br />
tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong<br />
xã hội ; các trường tiểu học , trung học phổ<br />
thông, các bậc phu huynh cũng như các nhà<br />
quản lý và hoạch định chiến lược giáo dục.<br />
Đảng và Nhà nước ta đã thể hiện rõ quyết tâm<br />
xây dưng một đội ngũ nhân lực có chất lượng<br />
cao về ngoại ngữ (triển khai với tiếng Anh<br />
trước, sau đó với các ngoại ngữ khác ) thông<br />
qua đề án “ Dạy và h ọc ngoại ng ữ trong hệ<br />
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 –<br />
2020” gọi tắt là đề án 2020. Trong đó đặc<br />
biêt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy<br />
và học tiếng Anh ở bậc Tiểu học<br />
(từ lớp 3<br />
đến lớp 5).<br />
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc thực hiện<br />
đề án 2020, trong đó bao gồm hai nhóm<br />
chính: Một là việc dạy và học tiếng Anh đối<br />
với bậc học này có quá sớm ? Hai là , cần có<br />
những điều kiện gì để việc dạy và học tiếng<br />
Anh từ bậc học này đạt hiệu quả cao nhất?<br />
Trong khuôn khổ bài viết này , chúng tôi xin<br />
chia sẻ một số nghiên cứu đã được tiến hành<br />
ở các nước phát triển về việc giảng dạy và<br />
học tập ngoại ngữ đối với lứa tuổi này , đồng<br />
thời cũng đề xuất một số giải pháp nhằm phần<br />
nào tháo gỡ những khó khăn trong việc giảng<br />
dạy và học tập tiếng Anh ở bậc tiểu học sao<br />
*<br />
<br />
cho học phù hợp với điều kiện kinh tế , xã hội<br />
tại Việt Nam.<br />
TỔNG QUAN TÀI LIỆU<br />
Đối với nhóm ý kiến thứ nhất , cho rằng việc<br />
giảng dạy và học tập tiếng Anh bắt đầu từ lớp<br />
3 là chưa cần thiết vì ở lứa tuổi này học sinh<br />
còn phải học các môn học cơ bản khác như<br />
Toán hay tiếng Việt . Hơn nữa việc học tiếng<br />
Anh quá sớm sẽ phần nào ảnh hưởng đến<br />
năng lực tiếng mẹ đẻ của học sinh ở bậc học<br />
này. Tuy nhiên, đây chỉ là nhận đị nh mang tí nh<br />
chủ quan của một bộ phận giáo viên và phụ<br />
huynh học sinh trước việc con em họ phải chị u<br />
một áp lực lớn về các môn học tại trường.<br />
Trong vòng 50 năm trở lại đây , các nghiên<br />
cứu trên phạm vi toàn thế giới đã khẳng đị nh<br />
việc học ngoại ngữ khi còn nhỏ không những<br />
không ảnh hưởng đến năng lực tiếng mẹ đẻ<br />
mà còn có rất nhiều tác dụng tích cực đến<br />
năng lực ngôn ngữ sau này.<br />
Tatiana [8, p.50] đã khẳng đị nh rằng trẻ em<br />
khi học ngoại ngữ sẽ đạt được những tiến bộ<br />
vượt trội hơn so với người lớn đặc biệt trong<br />
việc phát triển khả năng giao tiếp lưu loát<br />
.<br />
Điều đó có nghĩ a là khi phát âm sẽ không có<br />
sự khác biệt quá lớn so với người bản ngữ<br />
.<br />
Một nghiên cứu tại Mỹ so sánh trẻ em nhập<br />
cư và người trưởng thành nhập cư vào quốc<br />
gia này đã chứng minh rằng nhân tố lứa tuổi<br />
đóng vai trò quan trọng trong việc xác đị nh<br />
người học sẽ phát âm giống hay khác với<br />
người bản ngữ . Một nghiên cứu khác được<br />
<br />
Tel: 0913547905; Email: huonghadung@yahoo.com<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
129<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Lê Quang Dũng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
tiến hành với 46 người nhập cư là người<br />
Trung Quốc và Hàn Quốc từ 3 đến 36 tuổi<br />
đã cho thấy những người nhập cư khi còn<br />
trẻ có năng lực tiếng Anh tốt hơn và ổn định<br />
hơn so với những người nhập cư ở tuổi<br />
trưởng thành [8].<br />
Vậy, tại sao trẻ em học ngoại ngữ tốt hơn<br />
người lớn ? Giải thích theo Lenneberg , một<br />
nhà ngôn ngữ học và thần kinh học ng ười Mỹ<br />
gốc Đức , thì đó là do gene bẩm sinh trong<br />
việc học một ngôn ngữ . Điều này giống như<br />
một em bé khi sinh ra đã có sẵn khả năng học<br />
tiếng mẹ đẻ . Tuy nhiên , khả năng bẩm sinh<br />
này không tồn tại trong suốt cuộc đời một con<br />
người mà nó sẽ biến mất sau một thời điểm ,<br />
thời điểm đó được gọi là thời điểm thuận lợi<br />
nhất để thụ đắc ngôn ngữ<br />
(Critical Period ).<br />
Đối với con người thời điểm này sẽ kết thúc<br />
sau tuổi dậy thì (12-13 tuổi) [2] Giai đoạn<br />
phát triển này được biết đến bằng cụm từ<br />
„những cánh cửa cơ hội‟<br />
(windows of<br />
opportunity). Nếu vì một lý do gì đó<br />
, một<br />
người không tận dụng được cơ hội của mì nh<br />
thì sẽ không còn cơ hội phát triển trong những<br />
năm sau của cuộc đời.<br />
Quay trở lại đề án 2020, việc chí nh phủ phê<br />
duyệt đề án giảng dạy tiếng Anh từ bậc tiểu<br />
học là một chủ trương đúng đắn nhằm đổi<br />
mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ<br />
trong hệ thống giáo dục quốc dân và<br />
hoàn<br />
toàn phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế<br />
trong một tương lai gần . Điều này đã được<br />
khẳng đị nh trong dự thảo chương trì nh tiếng<br />
Anh tiểu học:<br />
“Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ<br />
quốc tế thông dụng nhất trên thế giới hiện<br />
nay. Học tiếng Anh ở tiểu học giúp học sinh<br />
hình thành và phát triển năng lực giao tiếp<br />
bằng tiếng Anh thông qua các kĩ năng nghe,<br />
nói, đọc, viết. Đồng thời, việc học tiếng Anh<br />
là một trong những điểm khởi đầu góp phần<br />
cho việc hình thành và phát triển kĩ năng học<br />
tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai<br />
và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa –<br />
xã hội. Hơn nữa, học tiếng Anh ở tiểu học còn<br />
tạo nền tảng cho việc tiếp tục học tiếng<br />
Anh ở các bậc học tiếp theo cũng như học<br />
các ngôn ngữ cần thiết khác trong tương<br />
lai…” [nguồn 9]<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
84(08): 129 - 132<br />
<br />
NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG VIỆC<br />
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 2020 – BẬC TIỂU<br />
HỌC- TẠI VIỆT NAM<br />
Điều kiện giảng dạy, cơ chế và đãi ngộ<br />
Rất nhiều trường tiểu học trên cả nước đã tiến<br />
hành dạy thí điểm tiếng Anh từ lớp 3 năm học<br />
2010-2011 (Thành phố Hồ Chí Minh<br />
: 9<br />
trường, thành phố Hà Nội : 8 trường và tỉ nh<br />
Hòa Bình trong năm học 2011-2012 sẽ có 43<br />
trường dạy thí điểm ). Tuy nhiên , vấn đề mà<br />
các trường tiểu học gặp phải: Một là, biên chế<br />
(theo quy đị nh mỗi trường có 01 giáo viên<br />
trong biên chế ) số còn lại phải hợp đồng với<br />
mức lương thấp vậy nên rất khó thu hút giáo<br />
viên. Hai là , cơ sở vật chất . Hầu hết các<br />
trường tiểu học chưa đáp ứng được cơ sở vật<br />
chất để tiến hành các hoạt động phù hợp với<br />
lứa tuổi này (phòng học , sân chơi , giáo cụ<br />
trực quan … ). Ba là , trình độ giáo viên tại<br />
một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu của<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo.<br />
Đội ngũ giáo viên<br />
Tính đến t rước năm 2008, hầu hết các đơn vị<br />
đào tạo giáo viên ngoại ngữ chỉ dành một thời<br />
lượng khiêm tốn trong chương trì nh giảng<br />
dạy để cung cấp kiến thức về phương pháp<br />
giảng dạy cho giáo sinh (2 học kỳ của những<br />
năm cuối ). Mảng kiến thức về phương pháp<br />
này chỉ tập trung vào phương pháp giảng dạy<br />
tiếng Anh nói chung mà chưa chú trọng vào<br />
yếu tố lứa tuổi . Trọng tâm của mảng kiến<br />
thức này là kỹ năng giảng dạy các bì nh diện<br />
ngôn ngữ (Ngữ pháp , ngữ âm, từ vựng ), các<br />
kỹ năng ngôn ngữ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) và<br />
cách soạn giáo án. Số giáo viên này sau khi ra<br />
trường có thể đảm nhiệm tốt công tác giảng<br />
dạy tại các trường trung học phổ thông hoặc<br />
trung học cơ sở . Tuy nhiên, khi phải làm việc<br />
với nhóm đối tượng là học sinh tiểu học thì vô<br />
cùng lúng túng vì họ chưa được trang bị các<br />
kiến thức về tâm lý của lứa tuổi này cũng như<br />
các nguyên tắc giảng dạy cho nhóm đối tượng<br />
này một cách bài bản.<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
<br />
130<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Lê Quang Dũng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Để giải quyết được những khó khăn như đã<br />
nêu ở trên chúng ta cần có thời gian cũng như<br />
sự tham gia tí ch cực của nhiều cơ quan chức<br />
năng. Tuy nhiên , đứng ở góc độ một đơn vị<br />
đào tạo giáo viên tiếng Anh chúng tôi chỉ tập<br />
chung vào các giải pháp đào tạo nguồn giáo<br />
viên cho bậc học này với hy vọng góp sức<br />
mình vào công cuộc chung của Đảng và Nhà<br />
nước trong quá trì nh đào tạo nguồn nhân lực<br />
có trình độ ngoại ngữ cho đất n<br />
ước trong<br />
tương lai.<br />
Giải pháp trước mắt<br />
Để giải quyết vấn đề đội ngũ giáo viên tiếng<br />
Anh tại các trường tiểu học hiện nay<br />
, Hội<br />
đồng Anh (British Council) đã phát triển dự<br />
án Access English kéo dài 4 năm phối hợp<br />
với Bộ Giáo dục tại 9 quốc gia thuộc khu vực<br />
Đông Á: Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc,<br />
Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan,<br />
Thái Lan và Việt Nam. Trong khuôn khổ dự<br />
án, Hội đồng Anh tiến hành các hoạt động hỗ<br />
trợ các nhà hoạch đị nh chí nh sách , hỗ trợ các<br />
giảng viên và trực tiếp hỗ trợ các giáo viên ở<br />
bậc trung học phổ thông. [nguồn 10].<br />
Ngoài ra , các địa phương cũng đã phối hợp<br />
với các cơ sở đào tạo tổ chức nhiều khóa tập<br />
huấn cho giáo viên tiếng Anh về phương pháp<br />
giảng dạy cũng như các kỹ năng cần thiết khi<br />
làm việc với nhóm đối tượng này . Việc làm<br />
này cũng đã phần nào giải quyết được vấn đề<br />
về trì nh độ của giáo viên tiếng Anh tại các<br />
trường tiểu học đang dạy thí điểm môn tiếng<br />
Anh từ lớp 3. Tuy nhiên , về lâu dài , chúng ta<br />
cần đầu tư một cách bài bản cho đối tượng<br />
giáo sinh ngành sư phạm tiếng Anh về<br />
phương pháp dạy học môn tiếng Anh cho<br />
tiểu học .<br />
Giải pháp bền vững<br />
Để giải quyết dứt điểm v ấn đề thiếu giáo viên<br />
tiếng Anh cho tiểu học , theo chúng tôi các cơ<br />
sở đào tạo cần xây dựng chương trì nh đào tạo<br />
giáo viên cho bậc học này . Trong đó cần tập<br />
trung vào:<br />
- Khối kiến thức về tâm lý cho lứa tuổi này<br />
Người giá o viên cần nắm bắt được đặc điểm<br />
cũng như khả năng phát triển ngôn ngữ của<br />
trẻ ở giai đoạn này . Halliwell [1, p.3] đã<br />
khẳng đị nh “trẻ em không đến lớp học với cái<br />
đầu rỗng tuếch . Chúng mang trong đầu tất cả<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
84(08): 129 - 132<br />
<br />
những gì được gọi là bản năng , kỹ năng và<br />
những điều kiện cần thiết cho việc học một<br />
ngôn ngữ mới”. Piaget khi phát triển lý thuyết<br />
về sự hì nh thành nhận thức trẻ em đã chia<br />
thành bốn giai đoạn . Giai đoạn 1: Thời kỳ<br />
giác động (sensori-motor) từ 0-2 tuổi. Giai<br />
đoạn 2: Thời kỳ tiền thao tác (pre-operational)<br />
từ 2-7 tuổi. Giai đoạn 3: Thời kỳ thao tác cụ<br />
thể (concrete operational) từ 7-12 tuổi. Ở giai<br />
đoạn này trẻ em có khả năng phân loại và sắp<br />
xếp đồ vật the o thứ tự . Cũng trong giai đoạn<br />
này, trẻ em đã hình thành khả năng tư duy<br />
logic và hệ thống. Theo nhiều chuyên gia, đây<br />
là giai đoạn tốt nhất để tiếp thu một ngôn ngữ<br />
mới. Giai đoạn 4: Thời kỳ thao tác chuẩn mực<br />
(formal operational) từ 12 tuổi trở lên [4].<br />
Wendy & Jayne [6] [ 3] đã chia lứa tuổi này<br />
thành hai nhóm.<br />
Nhóm 1 từ 5 đến 7 tuổi. Đặc điểm của lứa<br />
tuổi này là chúng có thể:<br />
- Nói về những việc chúng đang làm<br />
- Nói cho bạn biết những điều chúng đã làm<br />
hoặc đã nghe thấy<br />
- Tranh luận về một điều gì đó và nói cho bạn<br />
biết vì sao chúng lại nghĩ những điều chúng<br />
đang nghĩ .<br />
-…<br />
Nhóm 2 từ 8 đến 10 tuổi. Đặc điểm của nhóm<br />
này là chúng:<br />
- Đã sắp trưởng thành,<br />
- Đã hì nh thành các khái niệm cơ bản<br />
- Hỏi nhiều câu hỏi để khám phá thế giới<br />
- Có quan điểm rõ ràng về những điều chúng<br />
thích hoặc không thích<br />
- Có khả năng làm việc cùng nhau và học hỏi<br />
lẫn nhau.<br />
-…<br />
- Khối kiến thức về phương pháp giảng dạy<br />
ngôn ngữ<br />
Việc dạy các kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh<br />
tiểu học cần nhì n nhận dưới góc độ lứa tuổi .<br />
Chúng ta không thể áp dụng theo cách chúng<br />
ta vẫn làm với người trưởng thành . Shin [7]<br />
đã đề cập các nguyên tắc trong việc dạy tiếng<br />
Anh cho trẻ em trong đó nhấn mạnh vai trò<br />
của giáo viên trong việc:<br />
131<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Lê Quang Dũng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
- Bổ sung các hoạt động có sự kết hợp giữa<br />
nhà trường và thực tế , các hoạt động kết hợp<br />
với giáo cụ trực quan.<br />
- Để các em tham gia và o việc tạo ra đồ dùng<br />
học tập sinh động.<br />
- Linh hoạt trong việc thay đổi các hoạt động<br />
trên lớp, vì học sinh ở lứa tuổi này khó có thể<br />
tập trung vào một hoạt động trong khoảng<br />
thời gian dài.<br />
- Dạy học theo chủ điểm.<br />
- Sử dụng các câu chuyện , bài hát, thơ ca …<br />
phù hợp với văn hóa của học sinh.<br />
- Tạo thói quen hàng ngày cho học sinh.<br />
-…<br />
- Khối kiến thức về kỹ năng quản lý lớp<br />
học và quản lý hành vi<br />
Giáo viên cần được trang bị kiến thức về các<br />
bước lên lớp , tổ chức lớp học và giải quyết<br />
các tình huống có thể xảy ra trong quá trình<br />
làm việc với học sinh. Bao gồm:<br />
- Bắt đầu tiết học như thế nào<br />
- Sắp xếp bàn ghế trong lớp học để phù hợp<br />
với các loại hì nh hoạt động khác nhau<br />
- Cách giải quyết với các tác động ngoại cảnh<br />
- Tạo ra kỷ luật và nội quy lớp học<br />
- Kết thúc bài học<br />
- Tìm hiểu và ngăn chặn nhũng hành vi không<br />
chuẩn mực của học sinh<br />
- Cách giải quyết khi có học sinh có hành vi<br />
không mong đợi trong lớp học<br />
- Các hình thức động viên , khuyến khí ch khi<br />
các em hoàn thành một nhiệm vụ được giao<br />
- Sử dụng các hì nh thức kỷ luật phù hợp [5]<br />
-…<br />
KẾT LUẬN<br />
<br />
84(08): 129 - 132<br />
<br />
Trong khuôn khổ bài viết này<br />
, chúng tôi<br />
muốn khẳng đị nh lại một lần nữa rằng việc<br />
đưa việc dạy và học tiếng Anh vào bậc tiểu<br />
học là một chủ trương lớn và chính xác của<br />
Đảng và Nhà nước ta trong việc tạo ra một<br />
thế hệ nhân lực có chất lượng về ngoại ngữ ,<br />
đủ để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế trong<br />
một tương lai gần . Tuy nhiên , để làm được<br />
việc đó chúng ta cần phải giải quyết rất nhiều<br />
vấn đề. Chúng tôi cũng xin chia sẻ một số giải<br />
pháp từ góc nhìn của các đơn vị đào tạo giáo<br />
viên vớ i mong muốn phần nào tháo gỡ được<br />
những khó khăn như đã nêu ở trên.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Halliwell, S. 1992. Teaching English in the<br />
Primary Classroom. Longman<br />
[2]. Lenneberg, E. 1967. Biological Foundation of<br />
Language. New York. John Wiley & Sons<br />
[3]. Moon, J. 2005. Children Learning English.<br />
Macmillan<br />
[4]. Piaget, J. 2001. The Children Conception of<br />
Physical Causality. New Brunswick, NJ .<br />
[5]. Reynolds, D. & D. Muijs 2005. Effective<br />
Teaching – Evidence & Practice. SAGE<br />
Publications<br />
[6]. Scott, W. A. 2002. Teaching English to<br />
Children. Longman<br />
[7]. Shin, K, J. Teaching English to Young<br />
Learners. English Teaching Forum (Vol. 44, No.<br />
2) published by the U.S. Department of State‟s<br />
Office of English Language Programs.<br />
[8]. Tatiana, G. 2007. Teaching Young Children a<br />
Second Language<br />
[9]. Bộ Giáo dục và Đào tạ o. Dự thảo đề án tiếng<br />
Anh tiểu học<br />
[10]. Hội đồng Anh<br />
<br />
SUMMARY<br />
TEACHING & LEARNING ENGLISH<br />
AT PRIMARY SCHOOLS – CHALLENGES & SOLUTIONS<br />
Le Quang Dung* - Foreign Languages Faculty - TNU<br />
<br />
The article is the answer to those who show doubt about the appropriateness of the teaching and<br />
learning of English at primary schools. We strongly believe that this is the most suitable time to start<br />
leaning English. However, in order to impliment the program on a large scale, there are many of<br />
problems that primary schools are now facing to such as; policy barriers, facilities and the re-education<br />
for high school teachers of English. On the long run, the institutions should focus on the training<br />
programs to create skillul teachers of English at primary schools. It is also what we want to share in this<br />
article.<br />
Key words: Teaching English primary schools- challenges & solutions<br />
<br />
*<br />
<br />
Tel: 0913547905; Email: huonghadung@yahoo.com<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
132<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />