intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy trẻ biết "tôn sư trọng đạo"

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

78
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài học đầu đời Tiên học lễ, hậu học văn Dân tộc ta có truyền thống "tôn sư trọng đạo", thời phong kiến, trong bậc thang giá trị lễ nghi thì nhà giáo chỉ xếp sau vua và trước cả cha mẹ: "Quân - Sư - Phụ". Điều đó cho thấy tầm quan trọng của người thầy như thế nào trong xã hội xưa lẫn nay. Tôi còn nhớ như in cái không khí rộn ràng mỗi dịp lễ Hiến chương nhà giáo, cha mẹ đã chuẩn bị thật kỹ lưỡng từng món quà để tặng thầy cô....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy trẻ biết "tôn sư trọng đạo"

  1. Dạy trẻ biết "tôn sư trọng đạo" Bài học đầu đời Tiên học lễ, hậu học văn Dân tộc ta có truyền thống "tôn sư trọng đạo", thời phong kiến, trong bậc thang giá trị lễ nghi thì nhà giáo chỉ xếp sau vua và trước cả cha mẹ: "Quân - Sư - Phụ". Điều đó cho thấy tầm quan trọng của người thầy như thế nào trong xã hội xưa lẫn nay. Tôi còn nhớ như in cái không khí rộn ràng mỗi dịp lễ Hiến chương nhà giáo, cha mẹ đã chuẩn bị thật kỹ lưỡng từng món quà để tặng thầy cô. Quà thời ấy đơn giản là những thước vải gói khéo trong hộp quà nho nhỏ, cuốn sổ tay, vài gói trà hay một bó hoa hồng cắt trong vườn nhà... thế nhưng ấm áp tình nghĩa, cả người trao lẫn người nhận đều rất phấn khởi, hân hoan. "Văn hóa tặng quà" mang ý nghĩa sâu xa là để thể hiện lòng biết ơn và khó có thể quy đổi thành giá trị hữu hình. Ngày nay, một bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh đã đa dạng hóa các loại quà cáp lẫn hình thức biếu xén, họ quy đổi thành giá trị vật chất khiến ngày lễ Hiến chương bớt đi phần thanh cao và mang ý nghĩa thực dụng hơn trước. Phụ huynh tặng quà cho thầy cô theo nghĩa vụ, thậm chí "cạnh tranh" lẫn nhau để lấy lòng thầy cô, điều đó khiến việc giáo dục cho con trẻ biết "tôn sư trọng đạo" khó khăn hơn bởi ý nghĩa thực của lễ Hiến chương dường như bị mai một đi nhiều. Dạy con lòng biết ơn Nhất tự vi sư, bán tự vi sư Biết ơn người dạy dỗ và dìu dắt chúng ta nên người là bài học đầu tiên về truyền thống tôn sư trọng đạo. Bạn cũng hiểu rằng, trẻ con vốn chỉ biết tập trung vào những nhu cầu của riêng mình và nhận thức về những giá trị đạo đức còn rất hạn chế. Từ 2 tuổi trở lên,bé mới có thể bắt đầu hiểu được "cho" và "nhận" là một phần quy luật tự nhiên của mọi vật. Cha mẹ
  2. định hướng trẻ lòng biết ơn thầy cô là điều nên làm, dạy trẻ lễ phép với thầy cô, giải thích vai trò và tầm quan trọng của thầy cô, lúc ấy trẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận một cách tự nguyện. Đó là cách để trẻ làm quen với lễ nghĩa sơ khai về lòng biết ơn thầy cô và những mối qua hệ bạn bè, trường lớp. "Tâm hồn trẻ thơ như tờ giấy trắng, người lớn hãy viết lên đó những điều tốt đẹp bằng chính lời nói và hành động của mình". Điều này lý giải tại sao phụ huynh cần dạy cho trẻ hiểu được việc thể hiện lòng tri ân đối với công lao dạy dỗ với thầy cô giáo là một nghĩa cử cao đẹp mà ngày Hiến chương là dịp bồi đắp thêm tình nghĩa thầy trò. Hãy làm gương cho con, trò chuyện, trao đổi với con về những khúc mắc trong quá trình đi học, làm cầu nối cho con và thầy cô để bé không lấy làm buồn giận nếu lỡ mắc một hình phạt nào đó ở lớp học. Đây là bài học rút ra từ một ID trên Webtretho có tên là Mebong, bé con nhà Mebong đang học lớp 1 và rất thích ăn bắp rang, hôm ấy, mẹ cho bé một túi to mang đến lớp dặn giờ ra chơi mới được ăn. Bé ngoan ngoãn để trong hộc bàn, thèm lắm nhưng cũng chỉ dám luồn tay vào mang ra nhìn ngắm rồi để vào chỗ cũ, vô tình bạn bên cạnh nhìn thấy, giật lấy và chia cho các bạn khác cùng ăn trong giờ học. Cô giáo phát giác ra, gọi ngay chủ nhân túi bắp lên quỳ trước lớp mà không hỏi rõ đầu đuôi. Bé khóc và nhất định "không học với cô nữa". Mẹ phải giải thích, cô giáo đích thân xin lỗi, bé mới chịu đến lớp. Đó chỉ là một mâu thuẫn nhỏ trong những mâu thuẫn giữa thầy trò, nếu nặng nề hơn có thể đẩy lên kịch tính như vụ án học sinh PTTH lăng mạ và đánh cô giáo, sinh viên tạt axit vào giảng viên của mình mà báo chí đã đưa tin, hành vi ấy gióng lên một hồi chuông cảnh báo về mối quan hệ thầy trò cũng như sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận nhỏ học sinh, sinh viên. Vậy nên việc giáo dục trẻ về truyền thống "tôn sư trọng đạo" từ lúc
  3. bé biết nhận thức để hoàn thiện dần nhân cách và nhận thức lúc trưởng thành là điều hết sức cần thiết. Hầu hết phụ huynh trong xã hội hiện đại đều trải qua tuổi đến trường và cũng đã thuộc lòng bài học đầu tiên là lễ nghĩa, là truyền thống "tôn sư trọng đạo". Vì thế hãy truyền đạt sự cảm thụ chân thành của lòng biết ơn ấy cho con trẻ, cho dù nó được thể hiện ở hình thức tặng quà thì sự "cho" và "nhận" ấy đơn giản là tình cảm chân thành để thể hiện lòng biết ơn người dìu dắt, hãy cho con hiểu đó là cách biểu lộ tình cảm phù hợp và hoàn toàn chính đáng: Muốn sang thì bắc cầu Kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy" Giáo dục trẻ lòng biết ơn theo từng độ tuổi Ở tuổi mẫu giáo bé đã bắt đầu hiểu được cuộc sống là tổng hòa các mối quan hệ, trong đó nghĩa thầy - trò, bè bạn, gia đình... đều cần mỗi cách ứng xử khác nhau. Dạy trẻ thể hiện lòng biết ơn và nhận thức dần với những nghi thức, những bài học làm người, những truyền thống tốt đẹp của cha ông là một phần trong hành trình giáo dục kỹ năng sống và đạo đức của trẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2