z
TRƯỜNG.........................
KHOA......................
X^]W
ĐỀ ÁN
Marketing trong kinh
doanh ca doanh nghip
Li m đầu
Công cuc đổi mi toàn din nn kinh tế - xã hi nước ta m đầu t
Đại hi VI đến nay đã tri qua 20 năm, chúng ta đã có nhng thay đổi to ln,
sâu sc và đạt được nhng thành tu nht định, đặc bit là trong lĩnh vc kinh
tế. Trước hết đó là s đổi mi trong tư duy phát trin, chuyn t nn kinh tế
da ch yếu trên kế hoch hóa tp trung, bao cp sang phát trin nn kinh tế
hàng hóa có s qun lý vĩ mô ca nhà nước và hin nay là xây dng nn kinh
tế hàng hóa nhiu thành phn vn động theo cơ chế th trường.
Chúng ta đã thoát ra khi khng hong kinh tế - xã hi, đời sng
nhân dân được nâng cao, hin nay nn kinh tế Vit Nam đang trên đà phát
trin theo xu hướng hi nhp quc tế. Tuy nhiên vn đề đặt ra là sc cnh
tranh ca nn kinh tế Vit Nam còn rt thp. Để nâng cao hiu qu kinh
doanh, tăng cường kh năng cnh tranh trong quá trình hi nhp vào h thng
kinh doanh quc tế và khu vc, các doanh nghip Vit Nam không có s la
chn nào khác là phi nâng cao kh năng nhn thc lý thuyết và thc hành
Marketing vào kinh doanh. Đặc bit là trong cơ chế th trường hin nay,
Marketing hin đại và qun tr kinh doanh theo triết lý Marketing là mt
phương pháp ct yếu và ph biến trong qun tr kinh doanh ca các doanh
nghip. Chính vì vy Marketing có mt vai trò hết sc quan trng, không ch
đối vi nhng doanh nghip ln mà c vi nhng doanh nghip va và nh,
nht là đối vi các doanh nghip thương mi.
Nm được lý thuyết Marketing doanh nghip sđược công c
hu hiu để chim lĩnh th trường vi nhng chiến lược và kế hoch
Marketing hp lý. Tuy nhiên không phi ngay t đầu Marketing đã phát trin
thành mt lý thuyết hoàn chnh và trong thc tin hin nay không phi doanh
nghip nào cũng nhn thc đầy đủ và áp dng đúng lý thuyết Marketing vào
qun tr kinh doanh ca doanh nghip.
1
Marketing nói chung và Marketing thương mi nói riêng là mt ni
dung rt rng và khó khăn nhưng nó li vô cùng hp dn và quan trng. Do
đó, em xin phép được tìm hiu và trình bày đề tài này để làm rõ được vai trò
và tác dng ca Marketing đối vi mt doanh nghip thương mi trong cơ chế
th trường.
Vì trình độđiu kin có hn nên đề án ca em không th tránh
khi nhiu thiếu sót. Em rt mong nhn được s giúp đỡ và góp ý ca thy để
đề án được hoàn chnh hơn.
Em xin chân thành cm ơn!
2
Chương I: Nhng lý lun cơ bn v Marketing
1.1. Vai trò ca Marketing trong kinh doanh ca doanh nghip
1.1.1. Mt s khái nim cơ bn ca Marketing
Nhiu người thường lm tưởng Marketing vi vic bán hàng và các
hot động kích thích tiêu th vì vy h quan nim Marketing là h thng các
bin pháp mà người bán hàng s dng để ct sao bán được hàng và thu được
tin v cho người bán. Tuy nhiên Marketing hin đại được định nghĩa như
sau:
Marketing là quá trình xúc tiến vi th trường nhm tha mãn nhu
cu, mong mun ca con người hay Marketing là mt dng hot động ca con
người nhm tha mãn nhu cu và mong mun thông qua trao đổi.
T góc độ doanh nghip thì Marketing là mt dng hot động chc
năng ca doanh nghip nhm đạt được các mc tiêu thông qua trao đổi hàng
hóa trên th trường và trên cơ s tha mãn tt nht nhu cu, mong mun ca
khách hàng mc tiêu.
Vy nhu cu, mong mun, khách hàng mc tiêu… là gì?
Nhu cu thường được người ta hiu mt cách quá đơn gin là s đòi
hi ca con người v mt vt phm nào đó. Nhưng thc ra thut ng đó bao
hàm mt ni dung rng ln hơn mà nếu nhà kinh doanh ch dng đó thì khó
có th tăng kh năng tiêu th sn phm ca mình lên được. Nhu cu là mt
thut ng mà ni dung ca nó hàm cha ba mc độ: nhu cu t nhiên, mong
mun và nhu cu có kh năng thanh toán.
Nhu cu t nhiên phn ánh s cn thiết ca con người v mt vt
phm. Nhu cu t nhiên là mt trng thái tâm lý ca con người, là mt s
thiếu ht cái gì đó mà con người ch th có th cm nhn được, nó là ngun
gc ca mi s khát khao, là động lc ca hành động. Khi xut hin nhu cu
3