
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
ĐÀO ĐẠI ĐẠT
MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH - CHI NHÁNH HÀ NỘI
Đề án tốt nghiệp thạc sĩ
Hà Nội, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
ĐÀO ĐẠI ĐẠT
MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH - CHI NHÁNH HÀ NỘI
Ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số: 8340201
Đề đề án tốt nghiệp thạc sĩ
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thanh Phương
Hà Nội, 2025

i
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. i
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ iv
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. vi
DANH MỤC BẢNG, HÌNH VẼ ....................................................................... vii
TÓM TẮT NỘI DUNG ĐỀ ÁN....................................................................... viii
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lý do lựa chọn đề án ........................................................................................ 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án ....................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi của đề án ....................................................................... 2
4. Quy trình và phương pháp xây dựng đề án ...................................................... 3
5. Kết cấu đề án .................................................................................................... 5
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN VÀ PHÁP LÝ VỀ MỞ RỘNG CHO
VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI .................................................................................................... 6
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ......................... 6
1.1.1. Khái niệm mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại ngân
hàng thương mại ................................................................................................... 6
1.1.2. Nguyên tắc mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại ngân
hàng thương mại ................................................................................................... 7
1.1.3. Nội dung mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại ngân
hàng thương mại ................................................................................................... 8
1.1.4. Các chỉ tiêu phản ánh hoạt động mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp
nhỏ và vừa tại ngân hàng thương mại .................................................................. 9
1.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ
và vừa tại ngân hàng thương mại ....................................................................... 12
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ....................... 15
1.2.1. Kinh nghiệm mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại
một số ngân hàng thương mại ............................................................................ 15
1.2.2. Bài học rút ra cho Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình – Chi nhánh
Hà Nội ................................................................................................................ 16

ii
1.3. CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ....................... 17
1.3.1. Các chủ trương, chính sách của Nhà nước, Ngân hàng nhà nước ........... 17
1.3.2. Các chủ trương, chính sách của Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình
cổ phần An Bình ................................................................................................. 18
PHẦN 2: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH
HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
CỔ PHẦN AN BÌNH – CHI NHÁNH HÀ NỘI ................................................ 19
2.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH –
CHI NHÁNH HÀ NỘI VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỞ RỘNG
CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH– CHI NHÁNH HÀ NỘI ......... 19
2.1.1. Khái quát về Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình – Chi nhánh Hà
Nội ...................................................................................................................... 19
2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ
và vừa tại ABBANK – Chi nhánh Hà Nội ......................................................... 25
2.2. THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP
NHỎ VÀ VỪA TẠI ABBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI ................................ 31
2.2.1. Mở rộng quy mô cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa ............ 31
2.2.2. Nâng cao chất lượng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa ...... 35
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI ABBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI ................ 39
2.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................... 39
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................... 40
2.4. GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP
NHỎ VÀ VỪA TẠI ABBANK – CHI NHÁNH HÀ NỘI ................................ 43
2.4.1. Mở rộng quy mô cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa ............ 43
2.4.2. Nâng cao chất lượng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa ...... 44
2.4.3. Tăng cường thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược với các doanh nghiệp
nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội ......................................................... 45
PHẦN 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM MỞ RỘNG CHO VAY
KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH – CHI NHÁNH HÀ NỘI ..................... 47
3.1. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC THỰC HIỆN MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH

iii
HÀNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
CỔ PHẦN AN BÌNH – CHI NHÁNH HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030 ................... 47
3.1.1. Bối cảnh thực hiện .................................................................................... 47
3.1.2. Phân công trách nhiệm thực hiện ............................................................. 50
3.2. KIẾN NGHỊ VỀ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ................ 51
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 55
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

