HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC

LÝ LUẬN DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ DÂN TỘC

Ở VIỆT NAM

HÀ NỘI, NĂM 2018

1

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC

TÊN MÔN HỌC: LÝ LUẬN DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ DÂN TỘC

Ở VIỆT NAM

PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC

1. Thông tin chung về môn học:

Tổng số tiết: 40 tiết.

(Lý thuyết: 35; Thảo luận: 5; Thực tế môn học:….)

Các yêu cầu đối với môn học:

Khoa giảng dạy: Dân tộc và Tôn giáo

Số điện thoại: (024) 35536280; Email:……………….………………

2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ)

- Vị trí của môn học: nằm trong chương trình Cao cấp lý luận.

- Vai trò của môn học:

+ Trang bị cho người học về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong

nhận thức và hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực dân tộc.

+ Củng cố lập trường cách mạng, nâng cao năng lực tư duy khoa học;

+ Góp phần hoàn thiện phương pháp quản lý trong công tác dân tộc.

- Nội dung môn học (số lượng bài giảng/chuyên đề/chương):

Môn học có 7 bài:

+ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân

tộc.

+ Quan hệ dân tộc trên thế giới hiện nay.

+ Quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiên nay.

+ Quan hệ dân tộc và Tôn giáo ở Việt Nam hiện nay.

+ Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc

thiểu số ở Việt Nam hiện nay.

+ Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam thời kỳ đổi mới.

+ Quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay.

3. Mục tiêu môn học

- Về tri thức:

Cung cấp cho người học: Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lê

nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc; quan hê dân tộc trên thế

giới; quan hệ dân tộc ở Việt Nam; Quan hệ dân tộc và Tôn giáo ở Việt Nam hiện nay;

Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu

2

số; Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam; Quản lý nhà nước về công

tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay.

- Về tư tưởng:

+ Nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của mỗi cán bộ,

đảng viên, của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vấn đề dân tộc và công tác dân

tộc hiện nay.

+ Củng cố thế giới quan khoa học về vấn đề dân tộc, đấu tranh tư tưởng và

thực tiễn với các quan điểm sai trái chống lại chủ nghĩa Mác - lênin, và vai trò lãnh

đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Về kỹ năng:

+ Vận dụng thực hiện có hiệu quả quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng

Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước vào công tác

dân tộc ở địa phương, cơ quan hiện nay.

+ Tư vấn, tham mưu cho các cấp Đảng, chính quyền xây dựng và thực hiện

chủ trương, chính sách dân tộc ở địa phương, đơn vị trong quá trình xây dựng

CNXH ở nước ta.

3

PHẦN II: CÁC BÀI GIẢNG/CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC

I. Bài giảng/Chuyên đề 1

1. Tên chuyên đề: Chủ nghĩa Mac - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và

quan hệ dân tộc

2. Số tiết lên lớp: 5 tiết

3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:

- Về kiến thức:

Trang bị cho học viên quan điểm cơ bản chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ

Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc.

- Về kỹ năng:

Giúp học viên rèn luyện năng lực tư duy và năng lực vận dụng lý luận Mác-

Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, quan hệ dân tộc trong hoạt động

thực tiễn.

- Về thái độ/tư tưởng:

Giúp học viên củng cố lập trường chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư

tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, tham gia vào cuộc đấu tranh chống các luận

điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta.

4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học

Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá kết thúc bài

giảng/chuyên đề này,

học viên có thể đạt

được) - Về kiến thức: - Giải thích được quan

Hiểu được những quan điểm cơ niệm về dân tộc và các Thi vấn đáp nhóm

bản chủ nghĩa Mác-Lênin, tư đặc trưng cơ bản của

tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc dân tộc theo quan điểm

và quan hệ dân tộc. của chủ nghĩa Mác -

Lênin

- Phân tích các xu hướng

phát triển của dân tộc

- Hiểu được cương lĩnh

dân tộc của chủ nghĩa

Mac - Lênin

4

- Phân tích được các nội

dung tư tưởng Hồ Chí

Minh về dân tộc và quan

- Về kỹ năng: hệ dân tộc. - Phân tích được các mối

Kiến nghị biện pháp, cách thức quan hệ dân tộc tại địa

thực hiện trong giải quyết vấn phương.

đề dân tộc và quan hệ dân tộc - Nhận diện được vấn đề

đoàn kết, bình đẳng dân

tộc với vấn đề lợi dụng

vấn đề dân tộc và quan

hệ dân tộc vào các mục

đích chính trị

- Dự báo được các xu

thế phát triển của các

mối quan hệ dân tộc

- Đề xuất giải pháp giải

quyết vấn đề dân tộc và

quan hệ dân tộc tại địa

phương - Đấu tranh chống các - Về thái độ/Tư tưởng:

Củng cố thế giới quan khoa học luận điệu sai trái, thù địch

Mac xit trong giải quyết các vấn về vấn đề dân tộc và

đề liên quan đến dân tộc và quan hệ dân tộc, góp

quan hệ dân tộc. phần bảo vệ nền tảng tư

tưởng của Đảng và Nhà

nước Việt Nam.

- Khắc phục những biểu

hiện tả khuynh hoặc hữu

khuynh đối với vấn đề

dân tộc và quan hệ dân

tộc

5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học

5

Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học 1. CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên

VỀ DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ - Thảo luận lớp:

DÂN TỘC Xu hướng phát triển 1. Đ/c hiểu thế nào là dân

1.1. Chủ nghĩa Mác-Lênin dân tộc? tộc?

về dân tộc - Thảo luận nhóm: Câu hỏi trong giờ lên

1.1.1. Quan niệm về dân tộc - Tự học: lớp:

1. Các xu hướng phát 1.1.2. Khái niệm, đặc trưng

triển của dân tộc? cơ bản của dân tộc

2. Cương lĩnh dân tộc 1.1.3. Các phương thức hình

của V.I.Lênin? thành dân tộc trên thế giới

1.2. Chủ nghĩa Mác-Lênin 3. Quan điểm của Hồ Chí về quan hệ dân tộc Minh về vấn đề dân tộc 1.2.1. Các xu hướng khách và quan hệ dân tộc ở Việt quan trong sự phát triển dân

tộc Nam? Câu hỏi sau giờ lên 1.2.2. Cương lĩnh dân tộc của lớp (định hướng tự học

và ôn tập): chủ nghĩa Mác- Lênin 2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - Thuyết trình

1. Phân tích việc vận VỀ DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ - Thảo luận

dụng sáng tạo các nội DÂN TỘC Tại sao Hồ Chí Minh

dung trong Cương lĩnh 2.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh lại nhấn mạnh đoàn

dân tộc của V.I.Lênin vào về dân tộc và quan hệ dân kết, bình đẳng giữa

cách mạng Việt Nam của tộc ở cấp độ dân tộc - quốc các dân tộc để giải

Hồ Chí Minh và của Đảng quyết hài hòa mối gia

ta? 2.1.1. Chỉ có con đường cách quan hệ dân tộc tại

. mạng vô sản mới giải quyết Việt Nam?

đúng đắn, triệt để vấn đề dân - Thảo luận nhóm:

tộc - Tự học:

2.1.2. Độc lập dân tộc gắn

liền với chủ nghĩa xã hội

2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh

về quan hệ dân tộc trong

6

một quốc gia có nhiều dân

tộc

2.2.1. Các dân tộc đoàn kết,

bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ

lẫn nhau trong sự nghiệp xây

dựng và bảo vệ Tổ quốc

2.2.2. Quan tâm phát triển

kinh tế - xã hội vùng đồng

bào các dân tộc thiểu số 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên

đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)

6.1. Tài liệu phải đọc:

1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung

ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.

2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,

Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.

3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.

6.2. Tài liệu nên đọc:

1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,

kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.

2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày

14/01/2011.

3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà

nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.

bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội.

4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp

7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp

với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài

giảng đã tuyên bố).

- Chuẩn bị nội dung thảo luận;

- Làm bài tập;

- Chuẩn bị nội dung tự học;

7

- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;

- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;

- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng

góp ý kiến, thảo luận.

8

I. Bài giảng/Chuyên đề 2

1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc trên thế giới hiện nay

2. Số tiết lên lớp: 5 tiết

3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:

- Về kiến thức:

Cung cấp cho người học kiến thức cơ bản về tình hình dân tộc trên thế giới,

đặc điểm của quan hệ dân tộc trên thế giới; những tác động của quan hệ dân tộc

trên thế giới đối với Việt Nam và định hướng giải quyết.

- Về kỹ năng:

Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn liên

quan đến quan hệ dân tộc trên thế giới tác động đến quan hệ dân tộc ở Việt Nam.

- Về thái độ/tư tưởng:

Củng cố niềm tin khoa học vào quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư

tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề dân tộc và quan hệ dân

tộc.

4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học

Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức kết thúc bài đánh giá giảng/chuyên đề này,

học viên có thể đạt

được) - Về kiến thức: - Hiểu được tình hình dân tộc

- Hiểu được vấn đề dân tộc và trên thế giới Thi vấn đáp

quan hệ dân tộc trên thế giới tác - Phân tích được đặc điểm nhóm

động đối với Việt Nam và định quan hệ dân tộc trên thế giới

hướng giải quyết. - Nhận biết được những tác

động của quan hệ dân tộc

trên thế giới đối với Việt Nam

- Giải thích được định hướng

giải quyết vấn đề dân tộc ở

- Về kỹ năng: Việt Nam - Phân tích được các xu

Kiến nghị biện pháp, cách thức hướng biến động của quan

giải quyết các vấn đề lý luận và hệ dân tộc trên thế giới

9

thực tiễn liên quan đến quan hệ - Dự báo được các xu thế

dân tộc trên thế giới tác động đến phát triển của các mối quan

quan hệ dân tộc ở Việt Nam. hệ dân tộc trên thế giới

- Đề xuất giải pháp hạn chế

những tiêu cực của quan hệ

dân tộc trên thế giới tác động

đến quan hệ dân tộc ở Việt

- Về thái độ/Tư tưởng: Nam - Đấu tranh chống các luận

Củng cố thế giới quan khoa học điệu sai trái, thù địch về vấn

Mac xit trong giải quyết các vấn đề đề dân tộc và quan hệ dân

liên quan đến dân tộc và quan hệ tộc, góp phần bảo vệ nền

dân tộc. tảng tư tưởng của Đảng và

Nhà nước Việt Nam.

- Khắc phục những biểu hiện

tả khuynh hoặc hữu khuynh

đối với vấn đề dân tộc và

quan hệ dân tộc 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học

Hình thức tổ chức Câu hỏi đánh giá quá Nội dung chi tiết

1. KHÁI QUÁT VỀ CÁC DÂN dạy học - Thuyết trình trình Câu hỏi trước giờ lên

TỘC VÀ NGỮ HỆ TRÊN THẾ - Thảo luận lớp:

GIỚI HIỆN NAY - Thảo luận nhóm 1. Những biểu hiện của

1.1. Các dân tộc trên thế - Tự học quan hệ dân tộc trên thế

giới hiện nay giới hiện nay?

1.2. Các ngữ hệ trên thới Câu hỏi trong giờ lên

lớp: giới hiện nay 2. ĐẶC ĐIỂM VÀ XU - Thuyết trình 1. Đặc điểm quan hệ dân HƯỚNG QUAN HỆ DÂN - Thảo luận tộc trên thế giới hiện nay TỘC TRÊN THẾ GIỚI HIỆN - Thảo luận nhóm: 2. Các xu hướng quan hệ NAY - Bài tập tình huống: dân tộc trên thế giới hiện 2.1. Đặc điểm quan hệ dân - Tự học: nay. tộc trên thế giới hiện nay 3. Vấn đề xung đột dân 2.2. Xu hướng quan hệ dân

10

tộc trên thế giới hiện tộc trên thế giới hiện nay 3. TÁC ĐỘNG CỦA QUAN - Thuyết trìn nay? HỆ DÂN TỘC TRÊN THẾ - Thảo luận 4. Vấn đề ly khai dân tộc GIỚI ĐẾN VIỆT NAM VÀ - Thảo luận nhóm trên thế giới hiện nay? ĐỊNH HƯỚNG GIẢI QUYẾT - Tự học Câu hỏi sau giờ lên lớp 3.1. Tác động của quan hệ (định hướng tự học và ôn dân tộc trên thế giới tới tập): Việt Nam 1. Tác động của quan hệ 3.1.1. Những tác động tích dân tộc trên thế đến vấn cực đề dân tộc ở Việt Nam? 3.1.2. Những tác động tiêu Định hướng giải quyết cực vấn đề này? 3.2. Định hướng giải quyết

vấn đề dân tộc

3.2.1. Định hướng trong việc

giải quyết vấn đề dân tộc

quốc gia

ị ướ ả ng gi ế ấ   i quy t v n 3.2.2. Đ nh h

ộ ộ ộ ộ   ề đ  dân t c trong n i b  dân t c

ố qu c gia

6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên

đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)

6.1. Tài liệu phải đọc:

1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung

ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.

2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,

Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.

3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.

4. Viện Thông tin khoa học xã hội (1995): “Tộc người và xung đột tộc người trên

thế giới hiện nay”, Tạp chí Thông tin khoa học xã hội - Số chuyên đề, Hà Nội.

6.2. Tài liệu nên đọc:

11

1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,

kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.

2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày

14/01/2011.

3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà

nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.

bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội.

4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp

7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp

với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài

giảng đã tuyên bố).

- Chuẩn bị nội dung thảo luận;

- Làm bài tập;

- Chuẩn bị nội dung tự học;

- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;

- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;

- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng

góp ý kiến, thảo luận.

12

I. Bài giảng/Chuyên đề 3

1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay

2. Số tiết lên lớp: 5 tiết

3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:

- Về kiến thức:

Cung cấp cho học viên những tri thức cơ bản về quan hệ dân tộc, thực trạng

quan hệ dân tộc và định hướng giải quyết quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay.

- Về kỹ năng:

Giúp học viên rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo, xử lý các vấn đề nảy sinh

trong quan hệ dân tộc..

- Về thái độ/tư tưởng:

Góp phần củng cố lập trường, quan điểm, củng cố niềm tin của học viên đối

với Đảng và Nhà nước ta, tham gia tích cực vào việc giải quyết quan hệ dân tộc, đấu

tranh, phê phán chống các luận điểm sai trái, thù địch về dân tộc và quan hệ dân tộc

ở Việt Nam.

4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học

Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức kết thúc bài đánh giá giảng/chuyên đề này,

học viên có thể đạt

được) - Về kiến thức: - Phân tích được đặc điểm

Hiểu được những tri thức cơ bản dân tộc ở Việt Nam Thi vấn đáp

về quan hệ dân tộc và định hướng - Trình bày được tình hình nhóm

giải quyết quan hệ dân tộc ở Việt quan hệ dân tộc ở Việt Nam

Nam hiện nay. - Phân tích được các nhân tố

ảnh hưởng đến quan hệ dân

tộc ở Việt Nam

- Giải thích bản chất của các

biểu hiện chủ yếu trong quan

hệ dân tộc ở Việt Nam hiện

nay.

- Hiểu được định hướng giải

quyết mối quan hệ dân tộc

13

của Đảng và Nhà nước Việt

Nam - Đánh giá các yếu tố tác - Về kỹ năng:

Kiến nghị biện pháp, cách thức động đến mối quan hệ dân

giải quyết các vấn đề lý luận và tộc ở Việt Nam

thực tiễn liên quan đến quan hệ - Phân tích các tình huống dân tộc trên thế giới tác động đến liên quan đến mối quan hệ quan hệ dân tộc ở Việt Nam. dân tộc trong thực tiễn, đặc

biệt trong bối cảnh toàn cầu

hóa hội nhập hiện nay

- Đánh giá những cơ hội và

thách thức, điểm mạnh và

điểm yếu của những vấn đề

đặt ra trong mối hệ dân tộc ở

Việt Nam hiện nay

- Đề xuất các giải pháp giải

quyết các mối quan hệ dân

tộc ở Việt Nam thông qua

thực tiễn công tác kết hợp

với kiến thức về lý luận đã

học

- Về thái độ/Tư tưởng: - Tin tưởng, bảo vệ các quan

Kiên định lập trường, tin tưởng đối điểm chủ trương đúng đắn

với các quan điểm, chính sách của của Đảng, chính sách của

Đảng và Nhà nước về vấn đề dân Nhà nước về dân tộc và các

tộc và quan hệ dân tộc chuẩn mực quốc tế.

- Phản biện, đấu tranh với

những quan điểm, luận điểm

sai trái của các đối tượng lợi

dụng vấn đề quan hệ dân tộc

ở Việt Nam. 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học

Nội dung chi tiết Hình thức tổ chức Câu hỏi đánh giá quá

14

1. QUAN HỆ DÂN TỘC VÀ dạy học - Thuyết trình trình Câu hỏi trước giờ lên

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG - Thảo luận lớp:

ĐẾN QUAN HỆ DÂN TỘC Ở - Thảo luận nhóm 1. Tại địa phương đồng

VIỆT NAM HIỆN NAY - Tự học chí công tác có bao nhiêu

dân tộc? Mối quan hệ 1.1. Về quan hệ dân tộc

giữa các dân tộc ở đó 1.2. Những nhân tố ảnh

như thế nào? hưởng đến quan hệ dân tộc

ở Việt Nam hiện nay

ấ   2.  Hãy nêu nh ng v n

1.2.1. Đặc điểm các dân tộc ở

ề ầ đ  c n quan tâm trong

Việt Nam

quan h  dân t c

ộ ở ị    đ a

1.2.2. Điều kiện tự nhiên và

ươ

ph

ng đ ng chí?

môi trường sinh thái

Câu hỏi trong giờ lên 1.2.3. Những yếu tố lịch sử tộc

lớp: người

1. Đặc điểm của các dân 1.2.4. Tác động của toàn cầu

tộc ở Việt Nam hóa và hội nhập quốc tế

Câu hỏi sau giờ lên lớp 1.2.5. Hoạt động lợi dụng vấn

(định hướng tự học và ôn đề dân tộc của các thế lực thù

tập):

địch 2. BIỂU HIỆN CHỦ YẾU CỦA - Thuyết trình 1. Các nhân tố chủ yếu

CÁC MỐI QUAN HỆ DÂN - Thảo luận ảnh hưởng đến quan hệ

TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - Thảo luận nhóm: dân tộc ở Việt Nam hiện

2.1. Quan hệ giữa các tộc - Bài tập tình huống: nay?

người với quốc gia dân tộc - Tự học: 2. Biểu hiện chủ yếu

Việt Nam trong quan hệ dân tộc ở

2.1.1. Quan hệ giữa các dân Việt Nam hiện nay?

tộc với quốc gia - dân tộc Việt 3. Định hướng giải quyết

Nam được biểu hiện trước hết quan hệ dân tộc ở Việt

là quan hệ giữa người dân với Nam hiện nay?

Đảng, Nhà nước thông qua hệ

thống chính trị

2.1.2. Quan hệ giữa người dân

với Đảng và Nhà nước thông

15

qua việc thực hiện các chính

sách phát triển kinh tế - xã hội

và chính sách dân tộc

2.2. Quan hệ trong nội bộ

từng tộc người

2.2.1. Quan hệ về nguồn gốc

lịch sử tộc người

2.2.2. Quan hệ kinh tế

2.2.3. Quan hệ xã hội

2.2.4. Quan hệ văn hóa

2.3. Quan hệ giữa các tộc

người thiểu số

2.3.1. Quan hệ kinh tế

2.3.2. Quan hệ chính trị - xã

hội

2.3.3. Quan hệ văn hóa

2.4. Quan hệ giữa tộc người

đa số với các tộc người

thiểu số

2.4.1. Quan hệ kinh tế

2.4.2. Quan hệ chính trị - xã

hội

2.4.3. Quan hệ văn hóa

2.5. Quan hệ tộc người

xuyên/liên biên giới

2.5.1. Quan hệ về nguồn gốc

lịch sử

2.5.2. Quan hệ kinh tế

2.5.3. Quan hệ xã hội

2.5.4. Quan hệ văn hóa 3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA - Thuyết trìn

VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI - Thảo luận

QUYẾT CÁC MỐI QUAN HỆ - Thảo luận nhóm

DÂN TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN - Tự học

16

NAY

3.1. Một số vấn đề đặt ra

trong quan hệ dân tộc hiện

nay

3.2. Định hướng giải quyết

các mối quan hệ dân tộc ở

Việt Nam hiện nay 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên

đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)

6.1. Tài liệu phải đọc:

1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung

ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.

2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,

Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.

3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.

6.2. Tài liệu nên đọc:

1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,

kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.

2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày

14/01/2011.

3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà

nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.

bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội.

4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp

7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp

với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài

giảng đã tuyên bố).

- Chuẩn bị nội dung thảo luận;

- Làm bài tập;

- Chuẩn bị nội dung tự học;

- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;

- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;

17

- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng

góp ý kiến, thảo luận.

18

I. Bài giảng/Chuyên đề 4

1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay

2. Số tiết lên lớp: 5 tiết

3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:

- Về kiến thức:

Giúp học viên hiểu rõ nội dung, tầm quan trọng, những yếu tố tác động và

quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước giải quyết mối quan hệ dân

tộc và tôn giáo ở nước ta hiện nay.

- Về kỹ năng:

Giúp học viên hoàn thiện kỹ năng phân tích, giải quyết các vấn đề nảy sinh

trong quan hệ dân tộc và tôn giáo ở nước ta và tại địa phương phù hợp vị trí công

tác của mình.

- Về thái độ/tư tưởng:

Giúp học viên củng cố lập trường chính trị mác xít, góp phần phê phán, đấu

tranh với các thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo vào mục đích chính trị trên

phạm vi địa phương và quốc gia.

4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học

Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,

học viên có thể đạt

được) - Về kiến thức: - Nắm được nội dung mối

Phân tích những yếu tố tác động quan hệ giữa dân tộc và Thi vấn đáp nhóm

và quan điểm, chính sách, pháp tôn giáo trên các phương

luật của Đảng, Nhà nước giải diện từ dân tộc quốc gia

quyết mối quan hệ dân tộc và tôn đến mối quan hệ giữa

giáo ở nước ta hiện nay. dân tộc tộc người và tôn

giáo

- Khái quát và phân tích

được nội dung của mối

quan hệ dân tộc và tôn

giáo trên cơ sở lịch sử

hình thành dân tộc quốc

19

gia, dân tộc tộc người

- Phân tích được các yếu

tố tác động đến việc giải

quyết mối quan hệ dân

tộc và tôn giáo ở Việt

Nam hiện nay.

­   Gi

ấ   ả i   thích   b n   ch t

ể ủ c a   các   bi u   hi n   l

ợ   i

ộ   ụ d ng   v n   đ   dân   t c,

tôn  giáo  vào  m c   đích

ấ   chính tr , tác đ ng x u

ế đ n   m i   quan   h   dân

- Về kỹ năng:

ộ t c và tôn giáo - Nhận diện các tình

- Phân tích, giải quyết các vấn đề huống thực tiễn tại Việt

nảy sinh trong quan hệ dân tộc và Nam liên quan đến việc

tôn giáo ở Việt Nam và tại địa lợi dụng mối quan hệ dân

phương phù hợp vị trí công tác. tộc và tôn giáo

- Đánh giá xu hướng các

hiện tượng tôn giáo mới

có ảnh hưởng đến đời

sống cộng đồng và khối

đại đoàn kết dân tộc

- Vận dụng quan điểm

chủ trương của Đảng và

chuẩn mực quốc tế trong

việc giải quyết những vấn

đề liên quan mối quan

hệ dân tộc và tôn giáo.

- Đề xuất các giải pháp

cơ bản giải quyết mối

quan hệ dân tộc, tôn giáo

ở Việt Nam hiện nay Nam

20

thông qua thực tiễn công

tác kết hợp với kiến thức

về lý luận đã học - Tin tưởng, bảo vệ các Về thái độ/Tư tưởng:

- Kiên định, tin tưởng đối với quan quan điểm chủ trương

điểm, chính sách dân tộc của đúng đắn của Đảng,

Đảng và Nhà nước Việt Nam. chính sách của Nhà nước

về dân tộc và tôn giáo và

các chuẩn mực quốc tế.

- Phản biện, đấu tranh

với những quan điểm,

luận điểm sai trái của các

đối tượng lợi dụng vấn đề

quan hệ dân tộc và tôn

giáo ở Việt Nam - Ủng hộ

các chính sách dân tộc

của Nhà nước Việt Nam

21

5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học

Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên Ề Ệ

1.  V   QUAN   H   DÂN   T C Ộ

- Thảo luận lớp: VÀ   TÔN   GIÁO   VÀ   N IỘ

- Thảo luận nhóm 1. Đồng chí hãy nêu Ệ Ộ   DUNG   QUAN   H   DÂN   T C

- Tự học những vấn đề nổi cộm Ở Ệ VÀ TÔN GIÁO VI T NAM trong mối quan hệ dân Ệ HI N NAY tộc và tôn giáo

1.1. Về quan hệ dân tộc

Câu hỏi trong giờ lên

và tôn giáo

lớp:

1.2. Nội dung quan hệ

1. Theo các đồng chí,

dân tộc và tôn giáo ở

những vấn đề tôn giáo

nào ảnh hưởng mạnh mẽ

Việt Nam

đến vấn dân tộc ở Việt 1.2.1. Dân tộc và tôn giáo

Nam hiện nay (có thể gắn kết với nhau trên cơ sở

thông qua thực tiễn địa cộng đồng chung về lãnh thổ

phương công tác) 1.2.2. Dân tộc và tôn giáo

2. Theo đồng chí, trong gắn kết với nhau trên cơ sở

các yếu tố ảnh hưởng cộng đồng chung về ngôn

đến quan hệ dân tộc và ngữ

tôn giáo ở Việt Nam thì 1.2.3. Dân tộc và tôn giáo

yếu tố nào là cốt lõi, vì gắn kết với nhau trên cơ sở

sao? cộng đồng chung về văn hóa

3. Từ thực tiễn địa 1.2.4. Các hiện tượng tôn

phương công tác, đồng giáo mới có xu hướng phát

chí hãy nêu các tình triển mạnh mẽ thời gian gần

huống lợi dụng tôn giáo đây làm ảnh hưởng đến đời

trong dân tộc thiểu số sống cộng đồng và khối đại

Câu hỏi sau giờ lên đoàn kết toàn dân tộc

lớp (định hướng tự học 1.2.5. Mối quan hệ giữa cộng

và ôn tập): đồng tộc người và tôn giáo là

1. Những giải pháp cơ rất đa dạng, phức tạp

22

- Thuyết trình bản nhằm giải quyết

2. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG

- Thảo luận quan hệ dân tộc và tôn ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT MỐI

- Thảo luận nhóm: giáo ở Việt Nam hiện QUAN HỆ DÂN TỘC VÀ

- Bài tập tình huống: nay? TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

- Tự học: HIỆN NAY

2.1. Điều kiện địa lý, trình

độ phát triển kinh tế, văn

hóa, xã hội của các tộc

người và tín đồ tôn giáo

2.2. Chủ trương của Đảng,

chính sách pháp luật của

Nhà nước về dân tộc, tôn

giáo

2.3. Đường hướng hành

đạo và chủ trương phát

triển nhanh tôn giáo trong

vùng dân tộc thiểu số của

các tổ chức tôn giáo

2.4. Toàn cầu hóa, hội nhập

quốc tế và những diễn biến

phức tạp trong quan hệ

dân tộc và tôn giáo từ bên

ngoài

2.5. Âm mưu của các thế

lực thù địch lợi dụng vấn

đề dân tộc, tôn giáo, nhân

quyền… vào mục đích

chính trị, tác động xấu đến

mối quan hệ dân tộc và tôn

giáo ở nước ta 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI - Thuyết trình

PHÁP CƠ BẢN GIẢI QUYẾT - Thảo luận

MỐI QUAN HỆ DÂN TỘC VÀ - Thảo luận nhóm

TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM - Tự học

23

HIỆN NAY

3.1. Quan điểm

3.2. Giải pháp cơ bản giải

quyết mối quan hệ dân tộc,

tôn giáo ở Việt Nam hiện

nay

3.2.1. Nâng cao nhận thức về

vấn đề dân tộc, tôn giáo và

giải quyết tốt mối quan hệ

dân tộc và tôn giáo vì sự

nghiệp xây dựng chủ nghĩa

xã hội ở Việt Nam

3.2.2. Phát triển kinh tế, văn

hóa, xã hội nâng cao đời

sống vật chất và tinh thần

của đồng bào dân tộc thiểu

số và đồng bào tôn giáo.

3.2.3. Nâng cao chất lượng

hoạt động và vai trò của hệ

thống chính trị trong giải

quyết vấn đề dân tộc và tôn

giáo

3.2.4. Củng cố an ninh quốc

phòng, chủ động và kiên

quyết đấu tranh chống các

thế lực thù địch, phản động

lợi dụng quan hệ dân tộc và

tôn giáo nhằm kích động

quần chúng, chống phá sự

nghiệp cách mạng Việt Nam 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên

đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)

6.1. Tài liệu phải đọc:

24

1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung

ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.

2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,

Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.

3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.

6.2. Tài liệu nên đọc:

1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,

kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.

2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày

14/01/2011.

3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà

nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.

bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội.

4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp

7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp

với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài

giảng đã tuyên bố).

- Chuẩn bị nội dung thảo luận;

- Làm bài tập;

- Chuẩn bị nội dung tự học;

- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;

- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;

- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng

góp ý kiến, thảo luận.

25

I. Bài giảng/Chuyên đề 5

1. Tên chuyên đề: Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị

vùng dân tộc thiểu số

2. Số tiết lên lớp: 5 tiết

3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:

- Về kiến thức:

Trang bị cho học viên những nội dung cơ bản về thiết chế xã hội truyền thống,

ảnh hưởng của thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng

dân tộc thiểu số và những giải pháp phát huy vai trò của thiết chế xã hội truyền thống

trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số Việt Nam hiện nay.

- Về kỹ năng:

Giúp học viên rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để phân tích và giải

quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh từ mối quan hệ giữa thiết chế xã hội truyền thống

và hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị

ở địa phương nơi học viên công tác.

- Về thái độ/tư tưởng:

Củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng

cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số.

4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học

Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,

học viên có thể đạt

được) - Về kiến thức: - Hiểu được thiết chế xã

Phân tích được ảnh hưởng của hội truyền thống của các Thi vấn đáp nhóm

những thiết chế xã hội truyền dân tộc thiểu số ở Việt

thống đối với đời sống người dân Nam

vùng dân tộc thiểu số. - Giải thích được ảnh

hưởng của thiết chế xã

truyền thống đến việc xây

dựng hệ thống chính trị

vùng dân tộc thiểu số ở

Việt Nam.

26

- So sánh các giải pháp

phát huy hiệu quả thiết

chế xã hội truyền thống

của Đảng và Nhà nước

- Về kỹ năng:

ượ

Việt Nam ­ Phân tích đ

ữ   c nh ng

Đề xuất và kiến nghị các biện pháp

ế

tác đ ng c a thi

t ch

ế

giải quyết hiệu quả các vấn đề phát

ố   xã   h i   truy n   th ng

sinh từ mối quan hệ giữa thiết chế

ờ ố

ế đ n đ i s ng đ ng bào

xã hội truyền thống và hệ thống

chính trị vùng dân tộc thiểu số ở địa

ể ố ở

dân t c thi u s

Vi

ệ   t

phương nơi học viên công tác.

ư

Nam   cũng   nh

ị     đ a

ươ

ơ

ph

ng   n i   h c   viên

công tác.

ế

­   V n   d ng   thi

t   ch

ế

ố   xã   h i   truy n   th ng

trong   vi c   qu n   lý   và

ế

gi

ố i quy t m i quan h

ộ ạ

dân t c t

ồ   i  vùng  đ ng

ể ố

ộ bào dân t c thi u s

ấ ­ Đ  xu t các gi

i pháp

ệ   ể đ   phát   huy   có   hi u

ế

ế

ả qu   thi

ộ   t   ch   xã   h i

ệ   truy n th ng trong vi c

ố   xây   d ng   h   th ng

ộ   chính   tr   vùng   dân   t c

ể ố thi u s . - Đấu tranh với các thế

Về thái độ/Tư tưởng:

- Kiên định, tin tưởng đối với quan lực thù địch lợi dụng các

điểm của Đảng về xây dựng hệ thiết chế xã hội truyền

thống chính trị vùng dân tộc thiểu thống của các dân tộc

27

số. thiểu số để chống phá

Nhà nước

- Tham gia vào việc bảo

vệ và phát huy vai trò của

thiết chế xã hội truyền

thống trong việc xây

dựng hệ thống chính trị

vùng dân tộc thiểu số.

5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học

Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên

1.

THIẾT CHẾ XÃ HỘI

- Thảo luận lớp: TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC

- Thảo luận nhóm 1. Đồng chí hiểu thiết DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở VIỆT

- Tự học chế xã hội truyền thống NAM

là gì?

1.1. Khái niệm thiết chế

Câu hỏi trong giờ lên

xã hội truyền thống

lớp:

vùng dân tộc thiểu số ở

1. Phân tích những đặc

Việt Nam

điểm của thiết chế xã hội

truyền thống vùng dân

1.2. Đặc điểm thiết chế

tộc thiểu số ở Việt Nam

2. Nêu những giá trị, hạn

xã hội truyền thống

chế của thiết chế xã hội

truyền thống vùng dân

vùng dân tộc thiểu số ở

tộc thiểu số ở Việt Nam

Việt Nam

hiện nay?

1.2.1. Thiết chế xã hội

Câu hỏi sau giờ lên

truyền thống vùng dân

lớp (định hướng tự học

tộc thiểu số phong phú,

và ôn tập):

đa dạng

3. Giải pháp chủ yếu

1.2.2. Thiết chế xã hội

28

nhằm phát huy ảnh

truyền thống vùng dân

hưởng tích cực và hạn

tộc thiểu số bị tác động

chế ảnh hưởng tiêu cực

và chi phối bởi trình độ,

của thiết chế xã hội

phát triển kinh tế và phân

truyền thống đối với hệ

hóa giai cấp, phân tầng

thống chính trị vùng dân

xã hội không đồng đều

tộc thiểu số ở Việt Nam

hiện nay?

1.2.3. Các thiết chế xã

hội ở các vùng dân tộc

thiểu số có sự đan xen,

- Thuyết trình

chồng lấn 2. ẢNH HƯỞNG CỦA THIẾT

- Thảo luận CHẾ XÃ HỘI TRUYỀN

- Thảo luận nhóm: THỐNG ĐẾN HỆ THỐNG

- Bài tập tình huống: CHÍNH TRỊ VÙNG DÂN TỘC

- Tự học: THIỂU SỐ Ở VIỆT NAM

HIỆN NAY

2.1. Đặc điểm hệ thống

chính trị vùng dân tộc

thiểu số ở Việt Nam

hiện nay

2.1.1. Về bộ máy tổ chức

và đội ngũ cán bộ trong

hệ thống chính trị

2.1.2. Về phương thức

hoạt động của các tổ

chức trong hệ thống

chính trị vùng dân tộc

thiểu số

2.2. Ảnh hưởng tích cực

của thiết chế xã hội truyền

29

thống tới hệ thống chính trị

vùng dân tộc thiểu số ở

Việt Nam hiện nay

2.2.1. Truyền thống đoàn

kết cộng đồng trong thiết

chế xã hội truyền thống

góp phần quan trọng

trong việc tạo nên sức

mạnh góp phần xây

dựng hệ thống chính trị

vùng dân tộc thiểu số

hiện nay

2.2.2. Tính tự quản và

dân chủ thuần phác

trong các thiết chế xã hội

truyền thống tạo nên

đồng thuận xã hội, góp

phần tích cực trong xây

dựng hệ thống chính trị

vùng dân tộc thiểu số

2.2.3. Người có uy tín

trong cộng đồng đóng

góp tích cực, góp phần

quan trọng trong quản lý

xã hội vùng dân tộc thiểu

số

2.2.4. Những giá trị của

luật tục là công cụ góp

phần quản lý xã hội hiệu

30

quả

2.3. Ảnh hưởng tiêu cực

của thiết chế xã hội truyền

thống tới hệ thống chính trị

vùng dân tộc thiểu số ở

Việt Nam hiện nay

2.3.1. Tổ chức, thiết chế

xã hội truyền thống có

tính chất khép kín của

công xã nông thôn tự

cung tự cấp

2.3.2. Quan hệ xã hội

truyền thống bản, làng,

gia đình, dòng họ... cản

trở hoạt động của hệ

thống chính trị

2.3.3. Thiết chế xã hội cũ

để lại những tàn dư lạc

hậu về tư tưởng, lối sống

và quan hệ xã hội

2.3.4.

Thứ tư:Tư duy

điều hành xã hội theo

kinh nghiệm và tâm lý,

tập quán duy tình dẫn

đến tình trạng trì trệ, kém

năng động, thiếu khách

quan trong quản lý xã hội

truyền thống của các dân

tộc thiểu số 3. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU - Thuyết trìn

31

PHÁT HUY GIÁ TRỊ CỦA - Thảo luận

THIẾT CHẾ XÃ HỘI - Thảo luận nhóm

TRUYỀN THỐNG TRONG - Tự học

XÂY DỰNG HỆ THỐNG

CHÍNH TRỊ VÙNG DÂN TỘC

THIỂU SỐ HIỆN NAY

3.1. Tuyên truyền nâng cao

nhận thức để cán bộ,

người dân nhận thức đúng

vai trò của thiết chế xã hội

truyền thống trong xây

dựng hệ thống chính trị

3.2. Củng cố thiết chế làng,

bản, buôn, phum, sóc…

phát huy hiệu quả tính

đoàn kết, cộng đồng và dân

chủ ở vùng đồng bào dân

tộc thiểu số

3.3. Nhận thức đúng vai trò

của người có uy tín và phát

huy họ trong cộng đồng

các dân tộc thiểu số

3.4. Phát huy những giá trị

của luật tục trong điều hành

quản lý làng - bản, phum,

sóc… ở vùng đồng bào dân

tộc thiểu số 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên

đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)

6.1. Tài liệu phải đọc:

1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung

ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.

2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,

Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.

32

3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.

6.2. Tài liệu nên đọc:

1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,

kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.

2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày

14/01/2011.

3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà

nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.

bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội.

4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp

7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp

với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài

giảng đã tuyên bố).

- Chuẩn bị nội dung thảo luận;

- Làm bài tập;

- Chuẩn bị nội dung tự học;

- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;

- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;

- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng

góp ý kiến, thảo luận.

33

I. Bài giảng/Chuyên đề 6

1. Tên chuyên đề: Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam thời kỳ đổi

mới

2. Số tiết lên lớp: 5 tiết

3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:

- Về kiến thức:

Giúp học viên nhận thức đúng và đầy đủ nội dung, quá trình thực hiện chính

sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam thời kỳ đổi mới

- Về kỹ năng:

Củng cố kỹ năng phân tích và xây dựng chính sách trong lĩnh vực dân tộc và

quan hệ dân tộc

- Về thái độ/tư tưởng:

Học viên tin tưởng và có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền chính sách dân

tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay

4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học

Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,

học viên có thể đạt

được) - Về kiến thức:

ứ   ­   Hi u   rõ   các   căn   c ,

Hiểu được nội dung và quá trình Thi vấn đáp nhóm

ự   nguyên   t c   xây   d ng

thực hiện chính sách dân tộc tại

ủ   chính sách dân t c c a

Việt Nam

ướ

Nhà n

c Vi

t Nam

ượ

­ Phân tích đ

c chính

ộ sách   dân   t c   c a   Nhà

ướ

n

c Vi

t Nam

- Phân tích được thành

tựu và hạn chế trong việc

thực hiện chính sách dân

- Về kỹ năng:

ượ

tộc ở Việt Nam. ­ Phân tích đ

ữ   c nh ng

Kiến nghị biện pháp, cách thức

34

xây dựng và thực hiện chính sách

ượ

đi m   đ

ư   c   và   ch a

trong lĩnh vực dân tộc và quan hệ

ượ

đ

ự   c   trong   xây   d ng

dân tộc tại Việt Nam

ủ   chính sách dân t c c a

Vi

t Nam

ượ

­ Đánh giá đ

ữ   c nh ng

ế   thành   t u   và   h n   ch ,

ạ   nguyên   nhân   c a   h n

ế

ự ch  khi th c hi n chính

sách   dân   t c   t

i   Vi

ệ   t

Nam

­ Áp d ng linh ho t các

chính   sách   dân   t c   t

ộ ạ   i

ị v  trí công tác.

- Đề xuất giải pháp xây

dựng chính sách dân tộc

phù hợp với điều kiện

của Việt Nam - Nhận diện, đấu tranh Về thái độ/Tư tưởng:

- Kiên định, tin tưởng đối với quan với các quan điểm sai trái

điểm, chính sách dân tộc của khi thực hiện chính sách

Đảng và Nhà nước Việt Nam. dân tộc.

- Đấu tranh với luận điểm

xuyên tạc của các thế lực

thù địch về chính sách

dân tộc của Việt Nam.

- Ủng hộ các chính sách

dân tộc của Nhà nước

Việt Nam

5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học

Nội dung chi tiết Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức

35

trình dạy học 1. KHÁI NIỆM, CĂN CỨ XÂY - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên

DỰNG VÀ NỘI DUNG CHÍNH - Thảo luận lớp:

SÁCH DÂN TỘC CỦA ĐẢNG, - Thảo luận nhóm 1. Tại địa phương các

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM THỜI Khó khăn khi xây đồng chí đã thực hiện

KỲ ĐỔI MỚI dựng chính sách những chính sách dân

1.1. Khái niệm chính sách dân dân tộc ở Việt Nam tộc nào?

tộc của Đảng, Nhà nước Việt là gì? Câu hỏi trong giờ lên

Nam thời kỳ đổi mới - Tự học lớp:

1.2. Căn cứ, nguyên tắc xây 1. Thành tựu trong việc

dựng và thực hiện chính sách thực hiện chính sách

dân tộc của Đảng, Nhà nước dân tộc tại địa phương

Việt Nam thời kỳ đổi mới đồng chí?

1.2.1. Căn cứ sở xây dựng 2. Bất cập trong việc

chính sách dân tộc thực hiện chính sách

1.2.2. Nguyên tắc xây dựng và dân tộc tại địa phương

thực hiện chính sách dân tộc đồng chí là gì?

1.3. Nội dung chính sách dân 3. Phân tích nguyên

tộc của Đảng, Nhà nước Việt nhân của việc thực

hiện chính sách dân tộc Nam thời kỳ đổi mới 2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN - Thuyết trình chưa đạt được hiệu CHÍNH SÁCH DÂN TỘC CỦA - Thảo luận quả theo mong muốn? ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VIỆT NAM - Thảo luận nhóm: Câu hỏi sau giờ lên THỜI KỲ ĐỔI MỚI - Những yếu tố tác lớp (định hướng tự học 2.1. Thành tựu trong xây động đến việc thực và ôn tập): dựng và thực hiện chính sách hiện chính sách dân 1. Các nguyên tắc trong dân tộc thời kỳ đổi mới tộc ở Việt Nam là chính sách dân tộc của 2.1.1. Thành tựu trong xây dựng gì? Đảng cộng sản Việt chính sách dân tộc - Bài tập tình huống: Nam? 2.1.2. Thành tựu trong thực hiện - Tự học: 1. Những vấn đề đặt ra chính sách dân tộc trong việc thực hiện 2.2. Hạn chế trong xây dựng chính sách dân tộc ở Việt và thực hiện chính sách dân Nam (hoặc ở địa phương tộc thời kỳ đổi mới

36

2.1.1. Hạn chế trong xây dựng nơi đồng chí công tác)

chính sách dân tộc hiện nay là gì?

2.1.2. Hạn chế trong thực hiện

chính sách dân tộc 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI - Thuyết trìn

PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ - Thảo luận

XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN - Thảo luận nhóm

CHÍNH SÁCH DÂN TỘC CỦA Các giải pháp để

ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VIỆT NAM nâng cao hiệu quả

THỜI KỲ ĐỔI MỚI việc xây dựng và

3.1. Phương hướng xây dựng thực hiện chính

và hoàn thiện hệ thống chính sách dân tộc tại Việt

sách dân tộc Nam?

3.2. Giải pháp nhằm nâng cao - Tự học

hiệu quả thực hiện chính sách

dân tộc 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên

đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)

6.1. Tài liệu phải đọc:

6.1. Tài liệu phải đọc:

1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung

ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.

2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,

Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.

3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.

6.2. Tài liệu nên đọc:

1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,

kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.

2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày

14/01/2011.

3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà

nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.

37

bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội.

4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp

7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp

với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài

giảng đã tuyên bố).

- Chuẩn bị nội dung thảo luận;

- Làm bài tập;

- Chuẩn bị nội dung tự học;

- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;

- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;

- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng

góp ý kiến, thảo luận.

38

I. Bài giảng/Chuyên đề 7

1. Tên chuyên đề: Quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay

2. Số tiết lên lớp: 5 tiết

3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:

- Về kiến thức:

Cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước về công tác

dân tộc.

- Về kỹ năng:

Giúp học viên củng cố kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh

giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác dân tộc để giải quyết các vấn đề nảy

sinh trong thực tiễn liên quan đến quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở địa

phương, ngành nơi học viên công tác.

- Về thái độ/tư tưởng:

Củng cố niềm tin khoa học vào quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư

tưởng Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản, Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc và

quản lý nhà nước về công tác dân tộc.

4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học

Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,

học viên có thể đạt

được) - Về kiến thức:

­   Bi

ế ượ t   đ

c   n i   dung,

Hiểu được những kiến thức cơ Thi vấn đáp nhóm

ươ

ph

ng   pháp,   t

ứ     ch c

bản của quản lý Nhà nước về

ả ộ b   máy   qu n   lý   Nhà

công tác dân tộc

ướ

n

c   v   công   tác   dân

t cộ

ượ

­   Phân   tích   đ

c   tình

hình qu n lý Nhà n

ướ   c

ộ . ề v  công tác dân t c

ượ

ể ­   Hi u   đ

c   các   gi

ả   i

pháp nâng cao hi u qu

39

ướ

qu n   lý   nhà   n

c   v

ộ ở

công tác dân t c

Vi

ệ   t

- Về kỹ năng:

ệ Nam hi n nay. ­   Phân   tích,   đánh   giá

Vận dụng linh hoạt các kiến thức

th c tr ng qu n lý nhà

quản lý nhà nước về công tác dân

ướ

n

c   v   công   tác   dân

tộc để giải quyết các vấn đề nảy

ươ

ộ ạ ị t c t

i đ a ph

ng

sinh tại địa phương

ế

­   Gi

ấ   i   quy t   các   v n

ự   ề ả đ  n y sinh trong th c

ế

ả   ti n liên quan đ n qu n

lý công tác dân t c t

ộ ạ   i

ươ

ị đ a ph

ng

- Đề xuất giải pháp để

quản lý nhà nước về

công tác dân tộc đạt hiệu

quả. - Đấu tranh với các quan Về thái độ/Tư tưởng:

- Kiên định, tin tưởng quan điểm điểm sai trái khi thực hiện

của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư quản lý nhà nước về

tưởng Hồ Chí Minh và Đảng cộng công tác dân tộc.

sản, Nhà nước Việt Nam về vấn - Ủng hộ quan điểm,

đề dân tộc và quản lý nhà nước về chính sách của Đảng và

công tác dân tộc. Nhà nước Việt Nam về

quản lý Nhà nước về

công tác dân tộc

5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học

Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học 1. KHÁI NIỆM, NỘI DUNG, - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên

PHƯƠNG PHÁP, TỔ CHỨC - Thảo luận lớp:

BỘ MÁY QUẢN LÝ NHÀ - Thảo luận nhóm 1. Quản lý nhà nước về

40

NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN - Tự học công tác dân tộc là gì?

Câu hỏi trong giờ lên TỘC

lớp: 1.1. Khái niệm quản lý nhà

nước về công tác dân tộc 1. Những nội dung cơ 1.2. Nội dung quản lý nhà bản của quản lý nhà nước về công tác dân tộc nước về công tác dân tộc 1.2.1. Xây dựng, ban hành ở Việt Nam hiện nay? các văn bản quy phạm pháp 2. Những thành tựu và luật về dân tộc hạn chế trong quản lý

1.2.2. Tuyên truyền, phổ

nhà nước về công tác

biến, chế độ, chính sách

dân tộc ở Việt Nam hiện

pháp luật về dân tộc

nay?

Câu hỏi sau giờ lên 1.2.3. Tổ chức thực hiện

lớp (định hướng tự học chiến lược và chính sách,

và ôn tập): chương trình liên quan đến

dân tộc 1. Những vấn đề đặt ra

1.2.4. Xây dựng và tổ chức và giải pháp nhằm nâng

bộ máy quản lý nhà nước về cao hiệu quả quản lý nhà

công tác dân tộc nước về công tác dân tộc

1.2.5. Xây dựng hệ thống ở Việt Nam hiện nay?

thông tin cơ sở dữ liệu về

công tác dân tộc

1.2.6. Thanh tra, kiểm tra,

giám sát việc thực hiện chính

sách dân tộc

1.2.7. Tổng kết, đánh giá việc

thực hiện chính sách dân tộc

1.3. Phương pháp quản lý

nhà nước về công tác dân

tộc

1.3.1. Nhóm phương pháp

quản lý hành chính

1.3.2. Nhóm phương pháp

41

quản lý kinh tế

1.3.3. Nhóm phương pháp

quản lý tâm lý - xã hội

1.4. Tổ chức bộ máy quản

lý nhà nước về công tác

dân tộc

Theo quy định của Chính

phủ, tại điều 22, 23 của Nghị

định số 05/2011/NĐ-CP ngày

14/01/2011 về công tác dân

tộc 2. TÌNH HÌNH QUẢN LÝ NHÀ - Thuyết trình

NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN - Thảo luận

TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - Thảo luận nhóm: -

VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT - Bài tập tình huống:

RA - Tự học:

2.1. Thành tựu và hạn chế

trong quản lý nhà nước về

công tác dân tộc ở Việt

Nam hiện nay

2.1.1. Xây dựng, ban hành

các văn bản quy phạm pháp

luật về dân tộc

2.1.2. Tuyên truyền, phổ

biến, chế độ, chính sách

pháp luật về dân tộc

2.1.3. Tổ chức thực hiện

chiến lược và chính sách,

chương trình liên quan đến

dân tộc

2.1.4. Xây dựng và tổ chức

bộ máy quản lý nhà nước về

công tác dân tộc

42

2.1.5. Xây dựng hệ thống

thông tin cơ sở dữ liệu về

công tác dân tộc

2.1.6. Thanh tra, kiểm tra,

giám sát việc thực hiện chính

sách dân tộc

2.1.7. Tổng kết, đánh giá việc

thực hiện chính sách dân tộc

2.2. Những vấn đề đặt ra

trong quản lý nhà nước về

công tác dân tộc hiện nay

2.2.1. Nhận thức, tổ chức

thực hiện đường lối, chính

sách dân tộc của Đảng, Nhà

nước ở một số vùng dân tộc

thiểu số chưa đầy đủ, chưa

hiệu quả.

2.2.2. Sự chồng chéo trong

hệ thống chính sách pháp

luật về dân tộc.

2.2.3. Các định mức chính

sách chưa sát hợp với từng

vùng, từng dân tộc thiểu số.

2.2.4. Tổ chức bộ máy nhà

nước quản lý về công tác dân

tộc chưa thống nhất từ Trung

ương đến địa phương.

2.2.5. Công tác đào tạo, bố

trí, sử dụng cán bộ làm công

tác quản lý nhà nước về công

tác dân tộc (nhất là cán bộ

người dân tộc thiểu số) chưa

được quan tâm đúng mức

cần thiết.

43

2.2.6. Công tác thanh tra,

kiểm tra, giám sát việc thực

hiện chính sách pháp luật về

vấn đề dân tộc vẫn còn nhiều

hạn chế. 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO - Thuyết trình

HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ - Thảo luận

NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN - Thảo luận nhóm

TỘC HIỆN NAY - Tự học

3.1. Tăng cường sự lãnh

đạo của Đảng, nâng cao

hiệu lực quản lý của Nhà

nước trong thực hiện quản

lý nhà nước về công tác

dân tộc

3.2. Khắc phục sự chồng

chéo, bất cập trong hệ

thống chính sách pháp luật

về dân tộc

3.3. Đổi mới quản lý bằng

đầu tư tài chính cho phù

hợp với từng vùng, từng

dân tộc thiểu số

3.4. Tiếp tục hoàn thiện tổ

chức bộ máy nhà nước

quản lý về công tác dân tộc

3.5. Đổi mới công tác cán

bộ,chú trọng công tác quy

hoạch, đào tạo, bồi dưỡng,

sử dụng cán bộ người dân

tộc thiểu số cho từng vùng,

từng dân tộc

3.6. Thực hiện tốt công tác

thanh tra, kiểm tra, giám

44

sát, tổng kết, đánh giá việc

thực hiện chính sách pháp

luật về dân tộc

6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên

đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)

6.1. Tài liệu phải đọc:

1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung

ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.

2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,

Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.

3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam

hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.

6.2. Tài liệu nên đọc:

1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,

kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.

2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày

14/01/2011.

3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà

nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.

bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội.

4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp

7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù

hợp với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của

bài giảng đã tuyên bố).

- Chuẩn bị nội dung thảo luận;

- Làm bài tập;

- Chuẩn bị nội dung tự học;

- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;

- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;

- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng

góp ý kiến, thảo luận.

Hà Nội, ngày............tháng............năm...............

45

GIÁM ĐỐC TRƯỞNG KHOA

46