HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
LÝ LUẬN DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ DÂN TỘC
Ở VIỆT NAM
HÀ NỘI, NĂM 2018
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
TÊN MÔN HỌC: LÝ LUẬN DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ DÂN TỘC
Ở VIỆT NAM
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung về môn học:
Tổng số tiết: 40 tiết.
(Lý thuyết: 35; Thảo luận: 5; Thực tế môn học:….)
Các yêu cầu đối với môn học:
Khoa giảng dạy: Dân tộc và Tôn giáo
Số điện thoại: (024) 35536280; Email:……………….………………
2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ)
- Vị trí của môn học: nằm trong chương trình Cao cấp lý luận.
- Vai trò của môn học:
+ Trang bị cho người học về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực dân tộc.
+ Củng cố lập trường cách mạng, nâng cao năng lực tư duy khoa học;
+ Góp phần hoàn thiện phương pháp quản lý trong công tác dân tộc.
- Nội dung môn học (số lượng bài giảng/chuyên đề/chương):
Môn học có 7 bài:
+ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân
tộc.
+ Quan hệ dân tộc trên thế giới hiện nay.
+ Quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiên nay.
+ Quan hệ dân tộc và Tôn giáo ở Việt Nam hiện nay.
+ Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc
thiểu số ở Việt Nam hiện nay.
+ Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam thời kỳ đổi mới.
+ Quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay.
3. Mục tiêu môn học
- Về tri thức:
Cung cấp cho người học: Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lê
nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc; quan hê dân tộc trên thế
giới; quan hệ dân tộc ở Việt Nam; Quan hệ dân tộc và Tôn giáo ở Việt Nam hiện nay;
Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu
2
số; Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam; Quản lý nhà nước về công
tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay.
- Về tư tưởng:
+ Nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của mỗi cán bộ,
đảng viên, của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vấn đề dân tộc và công tác dân
tộc hiện nay.
+ Củng cố thế giới quan khoa học về vấn đề dân tộc, đấu tranh tư tưởng và
thực tiễn với các quan điểm sai trái chống lại chủ nghĩa Mác - lênin, và vai trò lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Về kỹ năng:
+ Vận dụng thực hiện có hiệu quả quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước vào công tác
dân tộc ở địa phương, cơ quan hiện nay.
+ Tư vấn, tham mưu cho các cấp Đảng, chính quyền xây dựng và thực hiện
chủ trương, chính sách dân tộc ở địa phương, đơn vị trong quá trình xây dựng
CNXH ở nước ta.
3
PHẦN II: CÁC BÀI GIẢNG/CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC
I. Bài giảng/Chuyên đề 1
1. Tên chuyên đề: Chủ nghĩa Mac - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và
quan hệ dân tộc
2. Số tiết lên lớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Trang bị cho học viên quan điểm cơ bản chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh về dân tộc và quan hệ dân tộc.
- Về kỹ năng:
Giúp học viên rèn luyện năng lực tư duy và năng lực vận dụng lý luận Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, quan hệ dân tộc trong hoạt động
thực tiễn.
- Về thái độ/tư tưởng:
Giúp học viên củng cố lập trường chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc, tham gia vào cuộc đấu tranh chống các luận
điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá kết thúc bài
giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt
được) - Về kiến thức: - Giải thích được quan
Hiểu được những quan điểm cơ niệm về dân tộc và các Thi vấn đáp nhóm
bản chủ nghĩa Mác-Lênin, tư đặc trưng cơ bản của
tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc dân tộc theo quan điểm
và quan hệ dân tộc. của chủ nghĩa Mác -
Lênin
- Phân tích các xu hướng
phát triển của dân tộc
- Hiểu được cương lĩnh
dân tộc của chủ nghĩa
Mac - Lênin
4
- Phân tích được các nội
dung tư tưởng Hồ Chí
Minh về dân tộc và quan
- Về kỹ năng: hệ dân tộc. - Phân tích được các mối
Kiến nghị biện pháp, cách thức quan hệ dân tộc tại địa
thực hiện trong giải quyết vấn phương.
đề dân tộc và quan hệ dân tộc - Nhận diện được vấn đề
đoàn kết, bình đẳng dân
tộc với vấn đề lợi dụng
vấn đề dân tộc và quan
hệ dân tộc vào các mục
đích chính trị
- Dự báo được các xu
thế phát triển của các
mối quan hệ dân tộc
- Đề xuất giải pháp giải
quyết vấn đề dân tộc và
quan hệ dân tộc tại địa
phương - Đấu tranh chống các - Về thái độ/Tư tưởng:
Củng cố thế giới quan khoa học luận điệu sai trái, thù địch
Mac xit trong giải quyết các vấn về vấn đề dân tộc và
đề liên quan đến dân tộc và quan hệ dân tộc, góp
quan hệ dân tộc. phần bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng và Nhà
nước Việt Nam.
- Khắc phục những biểu
hiện tả khuynh hoặc hữu
khuynh đối với vấn đề
dân tộc và quan hệ dân
tộc
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
5
Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học 1. CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên
VỀ DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ - Thảo luận lớp:
DÂN TỘC Xu hướng phát triển 1. Đ/c hiểu thế nào là dân
1.1. Chủ nghĩa Mác-Lênin dân tộc? tộc?
về dân tộc - Thảo luận nhóm: Câu hỏi trong giờ lên
1.1.1. Quan niệm về dân tộc - Tự học: lớp:
1. Các xu hướng phát 1.1.2. Khái niệm, đặc trưng
triển của dân tộc? cơ bản của dân tộc
2. Cương lĩnh dân tộc 1.1.3. Các phương thức hình
của V.I.Lênin? thành dân tộc trên thế giới
1.2. Chủ nghĩa Mác-Lênin 3. Quan điểm của Hồ Chí về quan hệ dân tộc Minh về vấn đề dân tộc 1.2.1. Các xu hướng khách và quan hệ dân tộc ở Việt quan trong sự phát triển dân
tộc Nam? Câu hỏi sau giờ lên 1.2.2. Cương lĩnh dân tộc của lớp (định hướng tự học
và ôn tập): chủ nghĩa Mác- Lênin 2. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - Thuyết trình
1. Phân tích việc vận VỀ DÂN TỘC VÀ QUAN HỆ - Thảo luận
dụng sáng tạo các nội DÂN TỘC Tại sao Hồ Chí Minh
dung trong Cương lĩnh 2.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh lại nhấn mạnh đoàn
dân tộc của V.I.Lênin vào về dân tộc và quan hệ dân kết, bình đẳng giữa
cách mạng Việt Nam của tộc ở cấp độ dân tộc - quốc các dân tộc để giải
Hồ Chí Minh và của Đảng quyết hài hòa mối gia
ta? 2.1.1. Chỉ có con đường cách quan hệ dân tộc tại
. mạng vô sản mới giải quyết Việt Nam?
đúng đắn, triệt để vấn đề dân - Thảo luận nhóm:
tộc - Tự học:
2.1.2. Độc lập dân tộc gắn
liền với chủ nghĩa xã hội
2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh
về quan hệ dân tộc trong
6
một quốc gia có nhiều dân
tộc
2.2.1. Các dân tộc đoàn kết,
bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ
lẫn nhau trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2.2. Quan tâm phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng
bào các dân tộc thiểu số 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên
đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)
6.1. Tài liệu phải đọc:
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,
Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.
6.2. Tài liệu nên đọc:
1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,
kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày
14/01/2011.
3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.
bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp
7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp
với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài
giảng đã tuyên bố).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tập;
- Chuẩn bị nội dung tự học;
7
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng
góp ý kiến, thảo luận.
8
I. Bài giảng/Chuyên đề 2
1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc trên thế giới hiện nay
2. Số tiết lên lớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Cung cấp cho người học kiến thức cơ bản về tình hình dân tộc trên thế giới,
đặc điểm của quan hệ dân tộc trên thế giới; những tác động của quan hệ dân tộc
trên thế giới đối với Việt Nam và định hướng giải quyết.
- Về kỹ năng:
Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn liên
quan đến quan hệ dân tộc trên thế giới tác động đến quan hệ dân tộc ở Việt Nam.
- Về thái độ/tư tưởng:
Củng cố niềm tin khoa học vào quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề dân tộc và quan hệ dân
tộc.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức kết thúc bài đánh giá giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt
được) - Về kiến thức: - Hiểu được tình hình dân tộc
- Hiểu được vấn đề dân tộc và trên thế giới Thi vấn đáp
quan hệ dân tộc trên thế giới tác - Phân tích được đặc điểm nhóm
động đối với Việt Nam và định quan hệ dân tộc trên thế giới
hướng giải quyết. - Nhận biết được những tác
động của quan hệ dân tộc
trên thế giới đối với Việt Nam
- Giải thích được định hướng
giải quyết vấn đề dân tộc ở
- Về kỹ năng: Việt Nam - Phân tích được các xu
Kiến nghị biện pháp, cách thức hướng biến động của quan
giải quyết các vấn đề lý luận và hệ dân tộc trên thế giới
9
thực tiễn liên quan đến quan hệ - Dự báo được các xu thế
dân tộc trên thế giới tác động đến phát triển của các mối quan
quan hệ dân tộc ở Việt Nam. hệ dân tộc trên thế giới
- Đề xuất giải pháp hạn chế
những tiêu cực của quan hệ
dân tộc trên thế giới tác động
đến quan hệ dân tộc ở Việt
- Về thái độ/Tư tưởng: Nam - Đấu tranh chống các luận
Củng cố thế giới quan khoa học điệu sai trái, thù địch về vấn
Mac xit trong giải quyết các vấn đề đề dân tộc và quan hệ dân
liên quan đến dân tộc và quan hệ tộc, góp phần bảo vệ nền
dân tộc. tảng tư tưởng của Đảng và
Nhà nước Việt Nam.
- Khắc phục những biểu hiện
tả khuynh hoặc hữu khuynh
đối với vấn đề dân tộc và
quan hệ dân tộc 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Hình thức tổ chức Câu hỏi đánh giá quá Nội dung chi tiết
1. KHÁI QUÁT VỀ CÁC DÂN dạy học - Thuyết trình trình Câu hỏi trước giờ lên
TỘC VÀ NGỮ HỆ TRÊN THẾ - Thảo luận lớp:
GIỚI HIỆN NAY - Thảo luận nhóm 1. Những biểu hiện của
1.1. Các dân tộc trên thế - Tự học quan hệ dân tộc trên thế
giới hiện nay giới hiện nay?
1.2. Các ngữ hệ trên thới Câu hỏi trong giờ lên
lớp: giới hiện nay 2. ĐẶC ĐIỂM VÀ XU - Thuyết trình 1. Đặc điểm quan hệ dân HƯỚNG QUAN HỆ DÂN - Thảo luận tộc trên thế giới hiện nay TỘC TRÊN THẾ GIỚI HIỆN - Thảo luận nhóm: 2. Các xu hướng quan hệ NAY - Bài tập tình huống: dân tộc trên thế giới hiện 2.1. Đặc điểm quan hệ dân - Tự học: nay. tộc trên thế giới hiện nay 3. Vấn đề xung đột dân 2.2. Xu hướng quan hệ dân
10
tộc trên thế giới hiện tộc trên thế giới hiện nay 3. TÁC ĐỘNG CỦA QUAN - Thuyết trìn nay? HỆ DÂN TỘC TRÊN THẾ - Thảo luận 4. Vấn đề ly khai dân tộc GIỚI ĐẾN VIỆT NAM VÀ - Thảo luận nhóm trên thế giới hiện nay? ĐỊNH HƯỚNG GIẢI QUYẾT - Tự học Câu hỏi sau giờ lên lớp 3.1. Tác động của quan hệ (định hướng tự học và ôn dân tộc trên thế giới tới tập): Việt Nam 1. Tác động của quan hệ 3.1.1. Những tác động tích dân tộc trên thế đến vấn cực đề dân tộc ở Việt Nam? 3.1.2. Những tác động tiêu Định hướng giải quyết cực vấn đề này? 3.2. Định hướng giải quyết
vấn đề dân tộc
3.2.1. Định hướng trong việc
giải quyết vấn đề dân tộc
quốc gia
ị ướ ả ng gi ế ấ i quy t v n 3.2.2. Đ nh h
ộ ộ ộ ộ ề đ dân t c trong n i b dân t c
ố qu c gia
6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên
đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)
6.1. Tài liệu phải đọc:
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,
Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.
4. Viện Thông tin khoa học xã hội (1995): “Tộc người và xung đột tộc người trên
thế giới hiện nay”, Tạp chí Thông tin khoa học xã hội - Số chuyên đề, Hà Nội.
6.2. Tài liệu nên đọc:
11
1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,
kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày
14/01/2011.
3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.
bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp
7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp
với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài
giảng đã tuyên bố).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tập;
- Chuẩn bị nội dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng
góp ý kiến, thảo luận.
12
I. Bài giảng/Chuyên đề 3
1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay
2. Số tiết lên lớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Cung cấp cho học viên những tri thức cơ bản về quan hệ dân tộc, thực trạng
quan hệ dân tộc và định hướng giải quyết quan hệ dân tộc ở Việt Nam hiện nay.
- Về kỹ năng:
Giúp học viên rèn luyện kỹ năng phân tích, dự báo, xử lý các vấn đề nảy sinh
trong quan hệ dân tộc..
- Về thái độ/tư tưởng:
Góp phần củng cố lập trường, quan điểm, củng cố niềm tin của học viên đối
với Đảng và Nhà nước ta, tham gia tích cực vào việc giải quyết quan hệ dân tộc, đấu
tranh, phê phán chống các luận điểm sai trái, thù địch về dân tộc và quan hệ dân tộc
ở Việt Nam.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức kết thúc bài đánh giá giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt
được) - Về kiến thức: - Phân tích được đặc điểm
Hiểu được những tri thức cơ bản dân tộc ở Việt Nam Thi vấn đáp
về quan hệ dân tộc và định hướng - Trình bày được tình hình nhóm
giải quyết quan hệ dân tộc ở Việt quan hệ dân tộc ở Việt Nam
Nam hiện nay. - Phân tích được các nhân tố
ảnh hưởng đến quan hệ dân
tộc ở Việt Nam
- Giải thích bản chất của các
biểu hiện chủ yếu trong quan
hệ dân tộc ở Việt Nam hiện
nay.
- Hiểu được định hướng giải
quyết mối quan hệ dân tộc
13
của Đảng và Nhà nước Việt
Nam - Đánh giá các yếu tố tác - Về kỹ năng:
Kiến nghị biện pháp, cách thức động đến mối quan hệ dân
giải quyết các vấn đề lý luận và tộc ở Việt Nam
thực tiễn liên quan đến quan hệ - Phân tích các tình huống dân tộc trên thế giới tác động đến liên quan đến mối quan hệ quan hệ dân tộc ở Việt Nam. dân tộc trong thực tiễn, đặc
biệt trong bối cảnh toàn cầu
hóa hội nhập hiện nay
- Đánh giá những cơ hội và
thách thức, điểm mạnh và
điểm yếu của những vấn đề
đặt ra trong mối hệ dân tộc ở
Việt Nam hiện nay
- Đề xuất các giải pháp giải
quyết các mối quan hệ dân
tộc ở Việt Nam thông qua
thực tiễn công tác kết hợp
với kiến thức về lý luận đã
học
- Về thái độ/Tư tưởng: - Tin tưởng, bảo vệ các quan
Kiên định lập trường, tin tưởng đối điểm chủ trương đúng đắn
với các quan điểm, chính sách của của Đảng, chính sách của
Đảng và Nhà nước về vấn đề dân Nhà nước về dân tộc và các
tộc và quan hệ dân tộc chuẩn mực quốc tế.
- Phản biện, đấu tranh với
những quan điểm, luận điểm
sai trái của các đối tượng lợi
dụng vấn đề quan hệ dân tộc
ở Việt Nam. 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Nội dung chi tiết Hình thức tổ chức Câu hỏi đánh giá quá
14
1. QUAN HỆ DÂN TỘC VÀ dạy học - Thuyết trình trình Câu hỏi trước giờ lên
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG - Thảo luận lớp:
ĐẾN QUAN HỆ DÂN TỘC Ở - Thảo luận nhóm 1. Tại địa phương đồng
VIỆT NAM HIỆN NAY - Tự học chí công tác có bao nhiêu
dân tộc? Mối quan hệ 1.1. Về quan hệ dân tộc
giữa các dân tộc ở đó 1.2. Những nhân tố ảnh
như thế nào? hưởng đến quan hệ dân tộc
ở Việt Nam hiện nay
ữ
ấ 2. Hãy nêu nh ng v n
1.2.1. Đặc điểm các dân tộc ở
ề ầ đ c n quan tâm trong
Việt Nam
ệ
quan h dân t c
ộ ở ị đ a
1.2.2. Điều kiện tự nhiên và
ươ
ồ
ph
ng đ ng chí?
môi trường sinh thái
Câu hỏi trong giờ lên 1.2.3. Những yếu tố lịch sử tộc
lớp: người
1. Đặc điểm của các dân 1.2.4. Tác động của toàn cầu
tộc ở Việt Nam hóa và hội nhập quốc tế
Câu hỏi sau giờ lên lớp 1.2.5. Hoạt động lợi dụng vấn
(định hướng tự học và ôn đề dân tộc của các thế lực thù
tập):
địch 2. BIỂU HIỆN CHỦ YẾU CỦA - Thuyết trình 1. Các nhân tố chủ yếu
CÁC MỐI QUAN HỆ DÂN - Thảo luận ảnh hưởng đến quan hệ
TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - Thảo luận nhóm: dân tộc ở Việt Nam hiện
2.1. Quan hệ giữa các tộc - Bài tập tình huống: nay?
người với quốc gia dân tộc - Tự học: 2. Biểu hiện chủ yếu
Việt Nam trong quan hệ dân tộc ở
2.1.1. Quan hệ giữa các dân Việt Nam hiện nay?
tộc với quốc gia - dân tộc Việt 3. Định hướng giải quyết
Nam được biểu hiện trước hết quan hệ dân tộc ở Việt
là quan hệ giữa người dân với Nam hiện nay?
Đảng, Nhà nước thông qua hệ
thống chính trị
2.1.2. Quan hệ giữa người dân
với Đảng và Nhà nước thông
15
qua việc thực hiện các chính
sách phát triển kinh tế - xã hội
và chính sách dân tộc
2.2. Quan hệ trong nội bộ
từng tộc người
2.2.1. Quan hệ về nguồn gốc
lịch sử tộc người
2.2.2. Quan hệ kinh tế
2.2.3. Quan hệ xã hội
2.2.4. Quan hệ văn hóa
2.3. Quan hệ giữa các tộc
người thiểu số
2.3.1. Quan hệ kinh tế
2.3.2. Quan hệ chính trị - xã
hội
2.3.3. Quan hệ văn hóa
2.4. Quan hệ giữa tộc người
đa số với các tộc người
thiểu số
2.4.1. Quan hệ kinh tế
2.4.2. Quan hệ chính trị - xã
hội
2.4.3. Quan hệ văn hóa
2.5. Quan hệ tộc người
xuyên/liên biên giới
2.5.1. Quan hệ về nguồn gốc
lịch sử
2.5.2. Quan hệ kinh tế
2.5.3. Quan hệ xã hội
2.5.4. Quan hệ văn hóa 3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA - Thuyết trìn
VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI - Thảo luận
QUYẾT CÁC MỐI QUAN HỆ - Thảo luận nhóm
DÂN TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN - Tự học
16
NAY
3.1. Một số vấn đề đặt ra
trong quan hệ dân tộc hiện
nay
3.2. Định hướng giải quyết
các mối quan hệ dân tộc ở
Việt Nam hiện nay 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên
đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)
6.1. Tài liệu phải đọc:
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,
Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.
6.2. Tài liệu nên đọc:
1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,
kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày
14/01/2011.
3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.
bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp
7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp
với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài
giảng đã tuyên bố).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tập;
- Chuẩn bị nội dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
17
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng
góp ý kiến, thảo luận.
18
I. Bài giảng/Chuyên đề 4
1. Tên chuyên đề: Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay
2. Số tiết lên lớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Giúp học viên hiểu rõ nội dung, tầm quan trọng, những yếu tố tác động và
quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước giải quyết mối quan hệ dân
tộc và tôn giáo ở nước ta hiện nay.
- Về kỹ năng:
Giúp học viên hoàn thiện kỹ năng phân tích, giải quyết các vấn đề nảy sinh
trong quan hệ dân tộc và tôn giáo ở nước ta và tại địa phương phù hợp vị trí công
tác của mình.
- Về thái độ/tư tưởng:
Giúp học viên củng cố lập trường chính trị mác xít, góp phần phê phán, đấu
tranh với các thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo vào mục đích chính trị trên
phạm vi địa phương và quốc gia.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt
được) - Về kiến thức: - Nắm được nội dung mối
Phân tích những yếu tố tác động quan hệ giữa dân tộc và Thi vấn đáp nhóm
và quan điểm, chính sách, pháp tôn giáo trên các phương
luật của Đảng, Nhà nước giải diện từ dân tộc quốc gia
quyết mối quan hệ dân tộc và tôn đến mối quan hệ giữa
giáo ở nước ta hiện nay. dân tộc tộc người và tôn
giáo
- Khái quát và phân tích
được nội dung của mối
quan hệ dân tộc và tôn
giáo trên cơ sở lịch sử
hình thành dân tộc quốc
19
gia, dân tộc tộc người
- Phân tích được các yếu
tố tác động đến việc giải
quyết mối quan hệ dân
tộc và tôn giáo ở Việt
Nam hiện nay.
ả
Gi
ấ ả i thích b n ch t
ệ
ể ủ c a các bi u hi n l
ợ i
ề
ấ
ộ ụ d ng v n đ dân t c,
ụ
tôn giáo vào m c đích
ộ
ị
ấ chính tr , tác đ ng x u
ệ
ố
ế đ n m i quan h dân
- Về kỹ năng:
ộ t c và tôn giáo - Nhận diện các tình
- Phân tích, giải quyết các vấn đề huống thực tiễn tại Việt
nảy sinh trong quan hệ dân tộc và Nam liên quan đến việc
tôn giáo ở Việt Nam và tại địa lợi dụng mối quan hệ dân
phương phù hợp vị trí công tác. tộc và tôn giáo
- Đánh giá xu hướng các
hiện tượng tôn giáo mới
có ảnh hưởng đến đời
sống cộng đồng và khối
đại đoàn kết dân tộc
- Vận dụng quan điểm
chủ trương của Đảng và
chuẩn mực quốc tế trong
việc giải quyết những vấn
đề liên quan mối quan
hệ dân tộc và tôn giáo.
- Đề xuất các giải pháp
cơ bản giải quyết mối
quan hệ dân tộc, tôn giáo
ở Việt Nam hiện nay Nam
20
thông qua thực tiễn công
tác kết hợp với kiến thức
về lý luận đã học - Tin tưởng, bảo vệ các Về thái độ/Tư tưởng:
- Kiên định, tin tưởng đối với quan quan điểm chủ trương
điểm, chính sách dân tộc của đúng đắn của Đảng,
Đảng và Nhà nước Việt Nam. chính sách của Nhà nước
về dân tộc và tôn giáo và
các chuẩn mực quốc tế.
- Phản biện, đấu tranh
với những quan điểm,
luận điểm sai trái của các
đối tượng lợi dụng vấn đề
quan hệ dân tộc và tôn
giáo ở Việt Nam - Ủng hộ
các chính sách dân tộc
của Nhà nước Việt Nam
21
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên Ề Ệ
1. V QUAN H DÂN T C Ộ
- Thảo luận lớp: VÀ TÔN GIÁO VÀ N IỘ
- Thảo luận nhóm 1. Đồng chí hãy nêu Ệ Ộ DUNG QUAN H DÂN T C
- Tự học những vấn đề nổi cộm Ở Ệ VÀ TÔN GIÁO VI T NAM trong mối quan hệ dân Ệ HI N NAY tộc và tôn giáo
1.1. Về quan hệ dân tộc
Câu hỏi trong giờ lên
và tôn giáo
lớp:
1.2. Nội dung quan hệ
1. Theo các đồng chí,
dân tộc và tôn giáo ở
những vấn đề tôn giáo
nào ảnh hưởng mạnh mẽ
Việt Nam
đến vấn dân tộc ở Việt 1.2.1. Dân tộc và tôn giáo
Nam hiện nay (có thể gắn kết với nhau trên cơ sở
thông qua thực tiễn địa cộng đồng chung về lãnh thổ
phương công tác) 1.2.2. Dân tộc và tôn giáo
2. Theo đồng chí, trong gắn kết với nhau trên cơ sở
các yếu tố ảnh hưởng cộng đồng chung về ngôn
đến quan hệ dân tộc và ngữ
tôn giáo ở Việt Nam thì 1.2.3. Dân tộc và tôn giáo
yếu tố nào là cốt lõi, vì gắn kết với nhau trên cơ sở
sao? cộng đồng chung về văn hóa
3. Từ thực tiễn địa 1.2.4. Các hiện tượng tôn
phương công tác, đồng giáo mới có xu hướng phát
chí hãy nêu các tình triển mạnh mẽ thời gian gần
huống lợi dụng tôn giáo đây làm ảnh hưởng đến đời
trong dân tộc thiểu số sống cộng đồng và khối đại
Câu hỏi sau giờ lên đoàn kết toàn dân tộc
lớp (định hướng tự học 1.2.5. Mối quan hệ giữa cộng
và ôn tập): đồng tộc người và tôn giáo là
1. Những giải pháp cơ rất đa dạng, phức tạp
22
- Thuyết trình bản nhằm giải quyết
2. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
- Thảo luận quan hệ dân tộc và tôn ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT MỐI
- Thảo luận nhóm: giáo ở Việt Nam hiện QUAN HỆ DÂN TỘC VÀ
- Bài tập tình huống: nay? TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM
- Tự học: HIỆN NAY
2.1. Điều kiện địa lý, trình
độ phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội của các tộc
người và tín đồ tôn giáo
2.2. Chủ trương của Đảng,
chính sách pháp luật của
Nhà nước về dân tộc, tôn
giáo
2.3. Đường hướng hành
đạo và chủ trương phát
triển nhanh tôn giáo trong
vùng dân tộc thiểu số của
các tổ chức tôn giáo
2.4. Toàn cầu hóa, hội nhập
quốc tế và những diễn biến
phức tạp trong quan hệ
dân tộc và tôn giáo từ bên
ngoài
2.5. Âm mưu của các thế
lực thù địch lợi dụng vấn
đề dân tộc, tôn giáo, nhân
quyền… vào mục đích
chính trị, tác động xấu đến
mối quan hệ dân tộc và tôn
giáo ở nước ta 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI - Thuyết trình
PHÁP CƠ BẢN GIẢI QUYẾT - Thảo luận
MỐI QUAN HỆ DÂN TỘC VÀ - Thảo luận nhóm
TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM - Tự học
23
HIỆN NAY
3.1. Quan điểm
3.2. Giải pháp cơ bản giải
quyết mối quan hệ dân tộc,
tôn giáo ở Việt Nam hiện
nay
3.2.1. Nâng cao nhận thức về
vấn đề dân tộc, tôn giáo và
giải quyết tốt mối quan hệ
dân tộc và tôn giáo vì sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam
3.2.2. Phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội nâng cao đời
sống vật chất và tinh thần
của đồng bào dân tộc thiểu
số và đồng bào tôn giáo.
3.2.3. Nâng cao chất lượng
hoạt động và vai trò của hệ
thống chính trị trong giải
quyết vấn đề dân tộc và tôn
giáo
3.2.4. Củng cố an ninh quốc
phòng, chủ động và kiên
quyết đấu tranh chống các
thế lực thù địch, phản động
lợi dụng quan hệ dân tộc và
tôn giáo nhằm kích động
quần chúng, chống phá sự
nghiệp cách mạng Việt Nam 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên
đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)
6.1. Tài liệu phải đọc:
24
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,
Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.
6.2. Tài liệu nên đọc:
1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,
kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày
14/01/2011.
3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.
bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp
7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp
với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài
giảng đã tuyên bố).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tập;
- Chuẩn bị nội dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng
góp ý kiến, thảo luận.
25
I. Bài giảng/Chuyên đề 5
1. Tên chuyên đề: Thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị
vùng dân tộc thiểu số
2. Số tiết lên lớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Trang bị cho học viên những nội dung cơ bản về thiết chế xã hội truyền thống,
ảnh hưởng của thiết chế xã hội truyền thống trong xây dựng hệ thống chính trị vùng
dân tộc thiểu số và những giải pháp phát huy vai trò của thiết chế xã hội truyền thống
trong xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số Việt Nam hiện nay.
- Về kỹ năng:
Giúp học viên rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để phân tích và giải
quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh từ mối quan hệ giữa thiết chế xã hội truyền thống
và hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị
ở địa phương nơi học viên công tác.
- Về thái độ/tư tưởng:
Củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng
cộng sản Việt Nam về xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt
được) - Về kiến thức: - Hiểu được thiết chế xã
Phân tích được ảnh hưởng của hội truyền thống của các Thi vấn đáp nhóm
những thiết chế xã hội truyền dân tộc thiểu số ở Việt
thống đối với đời sống người dân Nam
vùng dân tộc thiểu số. - Giải thích được ảnh
hưởng của thiết chế xã
truyền thống đến việc xây
dựng hệ thống chính trị
vùng dân tộc thiểu số ở
Việt Nam.
26
- So sánh các giải pháp
phát huy hiệu quả thiết
chế xã hội truyền thống
của Đảng và Nhà nước
- Về kỹ năng:
ượ
Việt Nam Phân tích đ
ữ c nh ng
Đề xuất và kiến nghị các biện pháp
ủ
ộ
ế
tác đ ng c a thi
t ch
ế
giải quyết hiệu quả các vấn đề phát
ề
ộ
ố xã h i truy n th ng
sinh từ mối quan hệ giữa thiết chế
ờ ố
ồ
ế đ n đ i s ng đ ng bào
xã hội truyền thống và hệ thống
chính trị vùng dân tộc thiểu số ở địa
ể ố ở
ộ
dân t c thi u s
Vi
ệ t
phương nơi học viên công tác.
ư
Nam cũng nh
ị đ a
ươ
ơ
ọ
ph
ng n i h c viên
công tác.
ụ
ậ
ế
V n d ng thi
t ch
ế
ề
ộ
ố xã h i truy n th ng
ệ
ả
trong vi c qu n lý và
ả
ế
gi
ố i quy t m i quan h
ệ
ộ ạ
dân t c t
ồ i vùng đ ng
ể ố
ộ bào dân t c thi u s
ề
ả
ấ Đ xu t các gi
i pháp
ệ ể đ phát huy có hi u
ế
ế
ả qu thi
ộ t ch xã h i
ề
ố
ệ truy n th ng trong vi c
ự
ệ
ố xây d ng h th ng
ị
ộ chính tr vùng dân t c
ể ố thi u s . - Đấu tranh với các thế
Về thái độ/Tư tưởng:
- Kiên định, tin tưởng đối với quan lực thù địch lợi dụng các
điểm của Đảng về xây dựng hệ thiết chế xã hội truyền
thống chính trị vùng dân tộc thiểu thống của các dân tộc
27
số. thiểu số để chống phá
Nhà nước
- Tham gia vào việc bảo
vệ và phát huy vai trò của
thiết chế xã hội truyền
thống trong việc xây
dựng hệ thống chính trị
vùng dân tộc thiểu số.
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên
1.
THIẾT CHẾ XÃ HỘI
- Thảo luận lớp: TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC
- Thảo luận nhóm 1. Đồng chí hiểu thiết DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở VIỆT
- Tự học chế xã hội truyền thống NAM
là gì?
1.1. Khái niệm thiết chế
Câu hỏi trong giờ lên
xã hội truyền thống
lớp:
vùng dân tộc thiểu số ở
1. Phân tích những đặc
Việt Nam
điểm của thiết chế xã hội
truyền thống vùng dân
1.2. Đặc điểm thiết chế
tộc thiểu số ở Việt Nam
2. Nêu những giá trị, hạn
xã hội truyền thống
chế của thiết chế xã hội
truyền thống vùng dân
vùng dân tộc thiểu số ở
tộc thiểu số ở Việt Nam
Việt Nam
hiện nay?
1.2.1. Thiết chế xã hội
Câu hỏi sau giờ lên
truyền thống vùng dân
lớp (định hướng tự học
tộc thiểu số phong phú,
và ôn tập):
đa dạng
3. Giải pháp chủ yếu
1.2.2. Thiết chế xã hội
28
nhằm phát huy ảnh
truyền thống vùng dân
hưởng tích cực và hạn
tộc thiểu số bị tác động
chế ảnh hưởng tiêu cực
và chi phối bởi trình độ,
của thiết chế xã hội
phát triển kinh tế và phân
truyền thống đối với hệ
hóa giai cấp, phân tầng
thống chính trị vùng dân
xã hội không đồng đều
tộc thiểu số ở Việt Nam
hiện nay?
1.2.3. Các thiết chế xã
hội ở các vùng dân tộc
thiểu số có sự đan xen,
- Thuyết trình
chồng lấn 2. ẢNH HƯỞNG CỦA THIẾT
- Thảo luận CHẾ XÃ HỘI TRUYỀN
- Thảo luận nhóm: THỐNG ĐẾN HỆ THỐNG
- Bài tập tình huống: CHÍNH TRỊ VÙNG DÂN TỘC
- Tự học: THIỂU SỐ Ở VIỆT NAM
HIỆN NAY
2.1. Đặc điểm hệ thống
chính trị vùng dân tộc
thiểu số ở Việt Nam
hiện nay
2.1.1. Về bộ máy tổ chức
và đội ngũ cán bộ trong
hệ thống chính trị
2.1.2. Về phương thức
hoạt động của các tổ
chức trong hệ thống
chính trị vùng dân tộc
thiểu số
2.2. Ảnh hưởng tích cực
của thiết chế xã hội truyền
29
thống tới hệ thống chính trị
vùng dân tộc thiểu số ở
Việt Nam hiện nay
2.2.1. Truyền thống đoàn
kết cộng đồng trong thiết
chế xã hội truyền thống
góp phần quan trọng
trong việc tạo nên sức
mạnh góp phần xây
dựng hệ thống chính trị
vùng dân tộc thiểu số
hiện nay
2.2.2. Tính tự quản và
dân chủ thuần phác
trong các thiết chế xã hội
truyền thống tạo nên
đồng thuận xã hội, góp
phần tích cực trong xây
dựng hệ thống chính trị
vùng dân tộc thiểu số
2.2.3. Người có uy tín
trong cộng đồng đóng
góp tích cực, góp phần
quan trọng trong quản lý
xã hội vùng dân tộc thiểu
số
2.2.4. Những giá trị của
luật tục là công cụ góp
phần quản lý xã hội hiệu
30
quả
2.3. Ảnh hưởng tiêu cực
của thiết chế xã hội truyền
thống tới hệ thống chính trị
vùng dân tộc thiểu số ở
Việt Nam hiện nay
2.3.1. Tổ chức, thiết chế
xã hội truyền thống có
tính chất khép kín của
công xã nông thôn tự
cung tự cấp
2.3.2. Quan hệ xã hội
truyền thống bản, làng,
gia đình, dòng họ... cản
trở hoạt động của hệ
thống chính trị
2.3.3. Thiết chế xã hội cũ
để lại những tàn dư lạc
hậu về tư tưởng, lối sống
và quan hệ xã hội
2.3.4.
Thứ tư:Tư duy
điều hành xã hội theo
kinh nghiệm và tâm lý,
tập quán duy tình dẫn
đến tình trạng trì trệ, kém
năng động, thiếu khách
quan trong quản lý xã hội
truyền thống của các dân
tộc thiểu số 3. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU - Thuyết trìn
31
PHÁT HUY GIÁ TRỊ CỦA - Thảo luận
THIẾT CHẾ XÃ HỘI - Thảo luận nhóm
TRUYỀN THỐNG TRONG - Tự học
XÂY DỰNG HỆ THỐNG
CHÍNH TRỊ VÙNG DÂN TỘC
THIỂU SỐ HIỆN NAY
3.1. Tuyên truyền nâng cao
nhận thức để cán bộ,
người dân nhận thức đúng
vai trò của thiết chế xã hội
truyền thống trong xây
dựng hệ thống chính trị
3.2. Củng cố thiết chế làng,
bản, buôn, phum, sóc…
phát huy hiệu quả tính
đoàn kết, cộng đồng và dân
chủ ở vùng đồng bào dân
tộc thiểu số
3.3. Nhận thức đúng vai trò
của người có uy tín và phát
huy họ trong cộng đồng
các dân tộc thiểu số
3.4. Phát huy những giá trị
của luật tục trong điều hành
quản lý làng - bản, phum,
sóc… ở vùng đồng bào dân
tộc thiểu số 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên
đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)
6.1. Tài liệu phải đọc:
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,
Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
32
3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.
6.2. Tài liệu nên đọc:
1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,
kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày
14/01/2011.
3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.
bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp
7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp
với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài
giảng đã tuyên bố).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tập;
- Chuẩn bị nội dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng
góp ý kiến, thảo luận.
33
I. Bài giảng/Chuyên đề 6
1. Tên chuyên đề: Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam thời kỳ đổi
mới
2. Số tiết lên lớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Giúp học viên nhận thức đúng và đầy đủ nội dung, quá trình thực hiện chính
sách dân tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam thời kỳ đổi mới
- Về kỹ năng:
Củng cố kỹ năng phân tích và xây dựng chính sách trong lĩnh vực dân tộc và
quan hệ dân tộc
- Về thái độ/tư tưởng:
Học viên tin tưởng và có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền chính sách dân
tộc của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt
được) - Về kiến thức:
ể
ứ Hi u rõ các căn c ,
Hiểu được nội dung và quá trình Thi vấn đáp nhóm
ắ
ự nguyên t c xây d ng
thực hiện chính sách dân tộc tại
ộ
ủ chính sách dân t c c a
Việt Nam
ướ
ệ
Nhà n
c Vi
t Nam
ượ
Phân tích đ
c chính
ủ
ộ sách dân t c c a Nhà
ướ
ệ
n
c Vi
t Nam
- Phân tích được thành
tựu và hạn chế trong việc
thực hiện chính sách dân
- Về kỹ năng:
ượ
tộc ở Việt Nam. Phân tích đ
ữ c nh ng
Kiến nghị biện pháp, cách thức
34
xây dựng và thực hiện chính sách
ể
ượ
đi m đ
ư c và ch a
trong lĩnh vực dân tộc và quan hệ
ượ
đ
ự c trong xây d ng
dân tộc tại Việt Nam
ộ
ủ chính sách dân t c c a
ệ
Vi
t Nam
ượ
Đánh giá đ
ữ c nh ng
ự
ạ
ế thành t u và h n ch ,
ủ
ạ nguyên nhân c a h n
ế
ệ
ự ch khi th c hi n chính
ộ
ạ
sách dân t c t
i Vi
ệ t
Nam
ụ
ạ
Áp d ng linh ho t các
chính sách dân t c t
ộ ạ i
ị v trí công tác.
- Đề xuất giải pháp xây
dựng chính sách dân tộc
phù hợp với điều kiện
của Việt Nam - Nhận diện, đấu tranh Về thái độ/Tư tưởng:
- Kiên định, tin tưởng đối với quan với các quan điểm sai trái
điểm, chính sách dân tộc của khi thực hiện chính sách
Đảng và Nhà nước Việt Nam. dân tộc.
- Đấu tranh với luận điểm
xuyên tạc của các thế lực
thù địch về chính sách
dân tộc của Việt Nam.
- Ủng hộ các chính sách
dân tộc của Nhà nước
Việt Nam
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Nội dung chi tiết Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức
35
trình dạy học 1. KHÁI NIỆM, CĂN CỨ XÂY - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên
DỰNG VÀ NỘI DUNG CHÍNH - Thảo luận lớp:
SÁCH DÂN TỘC CỦA ĐẢNG, - Thảo luận nhóm 1. Tại địa phương các
NHÀ NƯỚC VIỆT NAM THỜI Khó khăn khi xây đồng chí đã thực hiện
KỲ ĐỔI MỚI dựng chính sách những chính sách dân
1.1. Khái niệm chính sách dân dân tộc ở Việt Nam tộc nào?
tộc của Đảng, Nhà nước Việt là gì? Câu hỏi trong giờ lên
Nam thời kỳ đổi mới - Tự học lớp:
1.2. Căn cứ, nguyên tắc xây 1. Thành tựu trong việc
dựng và thực hiện chính sách thực hiện chính sách
dân tộc của Đảng, Nhà nước dân tộc tại địa phương
Việt Nam thời kỳ đổi mới đồng chí?
1.2.1. Căn cứ sở xây dựng 2. Bất cập trong việc
chính sách dân tộc thực hiện chính sách
1.2.2. Nguyên tắc xây dựng và dân tộc tại địa phương
thực hiện chính sách dân tộc đồng chí là gì?
1.3. Nội dung chính sách dân 3. Phân tích nguyên
tộc của Đảng, Nhà nước Việt nhân của việc thực
hiện chính sách dân tộc Nam thời kỳ đổi mới 2. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN - Thuyết trình chưa đạt được hiệu CHÍNH SÁCH DÂN TỘC CỦA - Thảo luận quả theo mong muốn? ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VIỆT NAM - Thảo luận nhóm: Câu hỏi sau giờ lên THỜI KỲ ĐỔI MỚI - Những yếu tố tác lớp (định hướng tự học 2.1. Thành tựu trong xây động đến việc thực và ôn tập): dựng và thực hiện chính sách hiện chính sách dân 1. Các nguyên tắc trong dân tộc thời kỳ đổi mới tộc ở Việt Nam là chính sách dân tộc của 2.1.1. Thành tựu trong xây dựng gì? Đảng cộng sản Việt chính sách dân tộc - Bài tập tình huống: Nam? 2.1.2. Thành tựu trong thực hiện - Tự học: 1. Những vấn đề đặt ra chính sách dân tộc trong việc thực hiện 2.2. Hạn chế trong xây dựng chính sách dân tộc ở Việt và thực hiện chính sách dân Nam (hoặc ở địa phương tộc thời kỳ đổi mới
36
2.1.1. Hạn chế trong xây dựng nơi đồng chí công tác)
chính sách dân tộc hiện nay là gì?
2.1.2. Hạn chế trong thực hiện
chính sách dân tộc 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI - Thuyết trìn
PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ - Thảo luận
XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN - Thảo luận nhóm
CHÍNH SÁCH DÂN TỘC CỦA Các giải pháp để
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VIỆT NAM nâng cao hiệu quả
THỜI KỲ ĐỔI MỚI việc xây dựng và
3.1. Phương hướng xây dựng thực hiện chính
và hoàn thiện hệ thống chính sách dân tộc tại Việt
sách dân tộc Nam?
3.2. Giải pháp nhằm nâng cao - Tự học
hiệu quả thực hiện chính sách
dân tộc 6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên
đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)
6.1. Tài liệu phải đọc:
6.1. Tài liệu phải đọc:
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,
Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.
6.2. Tài liệu nên đọc:
1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,
kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày
14/01/2011.
3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.
37
bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp
7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp
với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài
giảng đã tuyên bố).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tập;
- Chuẩn bị nội dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng
góp ý kiến, thảo luận.
38
I. Bài giảng/Chuyên đề 7
1. Tên chuyên đề: Quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở Việt Nam hiện nay
2. Số tiết lên lớp: 5 tiết
3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ trang bị/cung cấp cho học viên:
- Về kiến thức:
Cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước về công tác
dân tộc.
- Về kỹ năng:
Giúp học viên củng cố kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh
giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác dân tộc để giải quyết các vấn đề nảy
sinh trong thực tiễn liên quan đến quản lý nhà nước về công tác dân tộc ở địa
phương, ngành nơi học viên công tác.
- Về thái độ/tư tưởng:
Củng cố niềm tin khoa học vào quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản, Nhà nước Việt Nam về vấn đề dân tộc và
quản lý nhà nước về công tác dân tộc.
4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học
Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh kết thúc bài giá giảng/chuyên đề này,
học viên có thể đạt
được) - Về kiến thức:
ộ
Bi
ế ượ t đ
c n i dung,
Hiểu được những kiến thức cơ Thi vấn đáp nhóm
ươ
ổ
ph
ng pháp, t
ứ ch c
bản của quản lý Nhà nước về
ả ộ b máy qu n lý Nhà
công tác dân tộc
ướ
ề
n
c v công tác dân
t cộ
ượ
Phân tích đ
c tình
ả
hình qu n lý Nhà n
ướ c
ộ . ề v công tác dân t c
ượ
ể Hi u đ
c các gi
ả i
ệ
pháp nâng cao hi u qu
ả
39
ả
ướ
qu n lý nhà n
c v
ề
ộ ở
công tác dân t c
Vi
ệ t
- Về kỹ năng:
ệ Nam hi n nay. Phân tích, đánh giá
Vận dụng linh hoạt các kiến thức
ự
ả
ạ
th c tr ng qu n lý nhà
quản lý nhà nước về công tác dân
ướ
ề
n
c v công tác dân
tộc để giải quyết các vấn đề nảy
ươ
ộ ạ ị t c t
i đ a ph
ng
sinh tại địa phương
ả
ế
Gi
ấ i quy t các v n
ự ề ả đ n y sinh trong th c
ễ
ế
ả ti n liên quan đ n qu n
lý công tác dân t c t
ộ ạ i
ươ
ị đ a ph
ng
- Đề xuất giải pháp để
quản lý nhà nước về
công tác dân tộc đạt hiệu
quả. - Đấu tranh với các quan Về thái độ/Tư tưởng:
- Kiên định, tin tưởng quan điểm điểm sai trái khi thực hiện
của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư quản lý nhà nước về
tưởng Hồ Chí Minh và Đảng cộng công tác dân tộc.
sản, Nhà nước Việt Nam về vấn - Ủng hộ quan điểm,
đề dân tộc và quản lý nhà nước về chính sách của Đảng và
công tác dân tộc. Nhà nước Việt Nam về
quản lý Nhà nước về
công tác dân tộc
5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học
Câu hỏi đánh giá quá Hình thức tổ chức Nội dung chi tiết trình dạy học 1. KHÁI NIỆM, NỘI DUNG, - Thuyết trình Câu hỏi trước giờ lên
PHƯƠNG PHÁP, TỔ CHỨC - Thảo luận lớp:
BỘ MÁY QUẢN LÝ NHÀ - Thảo luận nhóm 1. Quản lý nhà nước về
40
NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN - Tự học công tác dân tộc là gì?
Câu hỏi trong giờ lên TỘC
lớp: 1.1. Khái niệm quản lý nhà
nước về công tác dân tộc 1. Những nội dung cơ 1.2. Nội dung quản lý nhà bản của quản lý nhà nước về công tác dân tộc nước về công tác dân tộc 1.2.1. Xây dựng, ban hành ở Việt Nam hiện nay? các văn bản quy phạm pháp 2. Những thành tựu và luật về dân tộc hạn chế trong quản lý
1.2.2. Tuyên truyền, phổ
nhà nước về công tác
biến, chế độ, chính sách
dân tộc ở Việt Nam hiện
pháp luật về dân tộc
nay?
Câu hỏi sau giờ lên 1.2.3. Tổ chức thực hiện
lớp (định hướng tự học chiến lược và chính sách,
và ôn tập): chương trình liên quan đến
dân tộc 1. Những vấn đề đặt ra
1.2.4. Xây dựng và tổ chức và giải pháp nhằm nâng
bộ máy quản lý nhà nước về cao hiệu quả quản lý nhà
công tác dân tộc nước về công tác dân tộc
1.2.5. Xây dựng hệ thống ở Việt Nam hiện nay?
thông tin cơ sở dữ liệu về
công tác dân tộc
1.2.6. Thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện chính
sách dân tộc
1.2.7. Tổng kết, đánh giá việc
thực hiện chính sách dân tộc
1.3. Phương pháp quản lý
nhà nước về công tác dân
tộc
1.3.1. Nhóm phương pháp
quản lý hành chính
1.3.2. Nhóm phương pháp
41
quản lý kinh tế
1.3.3. Nhóm phương pháp
quản lý tâm lý - xã hội
1.4. Tổ chức bộ máy quản
lý nhà nước về công tác
dân tộc
Theo quy định của Chính
phủ, tại điều 22, 23 của Nghị
định số 05/2011/NĐ-CP ngày
14/01/2011 về công tác dân
tộc 2. TÌNH HÌNH QUẢN LÝ NHÀ - Thuyết trình
NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN - Thảo luận
TỘC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY - Thảo luận nhóm: -
VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT - Bài tập tình huống:
RA - Tự học:
2.1. Thành tựu và hạn chế
trong quản lý nhà nước về
công tác dân tộc ở Việt
Nam hiện nay
2.1.1. Xây dựng, ban hành
các văn bản quy phạm pháp
luật về dân tộc
2.1.2. Tuyên truyền, phổ
biến, chế độ, chính sách
pháp luật về dân tộc
2.1.3. Tổ chức thực hiện
chiến lược và chính sách,
chương trình liên quan đến
dân tộc
2.1.4. Xây dựng và tổ chức
bộ máy quản lý nhà nước về
công tác dân tộc
42
2.1.5. Xây dựng hệ thống
thông tin cơ sở dữ liệu về
công tác dân tộc
2.1.6. Thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện chính
sách dân tộc
2.1.7. Tổng kết, đánh giá việc
thực hiện chính sách dân tộc
2.2. Những vấn đề đặt ra
trong quản lý nhà nước về
công tác dân tộc hiện nay
2.2.1. Nhận thức, tổ chức
thực hiện đường lối, chính
sách dân tộc của Đảng, Nhà
nước ở một số vùng dân tộc
thiểu số chưa đầy đủ, chưa
hiệu quả.
2.2.2. Sự chồng chéo trong
hệ thống chính sách pháp
luật về dân tộc.
2.2.3. Các định mức chính
sách chưa sát hợp với từng
vùng, từng dân tộc thiểu số.
2.2.4. Tổ chức bộ máy nhà
nước quản lý về công tác dân
tộc chưa thống nhất từ Trung
ương đến địa phương.
2.2.5. Công tác đào tạo, bố
trí, sử dụng cán bộ làm công
tác quản lý nhà nước về công
tác dân tộc (nhất là cán bộ
người dân tộc thiểu số) chưa
được quan tâm đúng mức
cần thiết.
43
2.2.6. Công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc thực
hiện chính sách pháp luật về
vấn đề dân tộc vẫn còn nhiều
hạn chế. 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO - Thuyết trình
HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ - Thảo luận
NƯỚC VỀ CÔNG TÁC DÂN - Thảo luận nhóm
TỘC HIỆN NAY - Tự học
3.1. Tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng, nâng cao
hiệu lực quản lý của Nhà
nước trong thực hiện quản
lý nhà nước về công tác
dân tộc
3.2. Khắc phục sự chồng
chéo, bất cập trong hệ
thống chính sách pháp luật
về dân tộc
3.3. Đổi mới quản lý bằng
đầu tư tài chính cho phù
hợp với từng vùng, từng
dân tộc thiểu số
3.4. Tiếp tục hoàn thiện tổ
chức bộ máy nhà nước
quản lý về công tác dân tộc
3.5. Đổi mới công tác cán
bộ,chú trọng công tác quy
hoạch, đào tạo, bồi dưỡng,
sử dụng cán bộ người dân
tộc thiểu số cho từng vùng,
từng dân tộc
3.6. Thực hiện tốt công tác
thanh tra, kiểm tra, giám
44
sát, tổng kết, đánh giá việc
thực hiện chính sách pháp
luật về dân tộc
6. Tài liệu học tập (Phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung bài giảng/chuyên
đề và ghi rõ chương/mục/trang cần đọc)
6.1. Tài liệu phải đọc:
1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung
ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003.
2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII”,
Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016.
3. Học viện Chính trị quốc gia: “Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
hiện nay”, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội, 2018.
6.2. Tài liệu nên đọc:
1. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”,
kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013.
2. Chính phủ: “Nghị định về công tác dân tộc”, số 05/2011/NĐ-CP, hà Nội, ngày
14/01/2011.
3. Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về công tác dân tộc”, số 28/CTTTg, Hà Nội, ngày 10/9/2014.
bách liên quan đến mối quan hệ dân tộc hiện nay”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
4. Phan Hữu Dật (chủ biên) (2001): “Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn cấp
7. Yêu cầu với học viên (Nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù
hợp với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của
bài giảng đã tuyên bố).
- Chuẩn bị nội dung thảo luận;
- Làm bài tập;
- Chuẩn bị nội dung tự học;
- Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở Mục 5;
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn;
- Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng
góp ý kiến, thảo luận.
Hà Nội, ngày............tháng............năm...............
45
GIÁM ĐỐC TRƯỞNG KHOA
46