TRƯỜNG ĐI HC M TP. H CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CH NGHĨA VIỆT NAM
KHOA XÃ HỘI HC & CÔNG TÁC XÃ HỘI Độc lp T do Hnh phúc
---------------------- --------------------------
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC
1.1 Tên môn học : SC KHỎE TÂM THẦN
1.2 Mã môn học : SWOR3202
1.3 Trình độ Đại học / Cao đng : ĐẠI HC
1.4 Ngành / Chuyên ngành : CTXH - XHH
1.5 Khoa / Ban / Trung tâm phụ trách : KHOA XHH & CTXH
1.6 S tín chỉ : 02
1.7 Yêu cầu đối với môn học :
Điu kiện tiên quyết : Sc khe cộng đồng
1.8 Yêu cầu đi với sinh viên : tham d lp học đầy đủ, tp trung nghe giảng đặt câu
hi vi giảng viên, thảo luận và làm bài kiểm tra theo yêu cầu.
2. MÔ TẢ MÔN HỌC VÀ MỤC TIÊU
tả ngn gn v v trí môn học, mi quan h với các môn học khác trong chương
trình đào tạo :
- Môn học đi sâu nghiên cứu sc khỏe tâm thần ca cộng đồng, liên quan đến
sc khe ca cộng đồng, sc khe của nhân, môi trường sống tâm
hi.
Mục tiêu cần đạt được v kiến thức và kỹ năng sau khi kết thúc môn hc :
-
V kiến thc :
Hiểu được nhng vấn đề cơ bản v sc khỏe tâm thần, và một s
biu hin bệnh lý tâm thần, những khó khăn về tâm lý của người bnh.
-
V k năng :
có khả năng tiếp cận và giúp đỡ những người có một s biu hin
v bệnh lý tâm thần, và những khó khăn về thích nghi trong cuộc sng.
- Môn học cũng giúp cho sinh viên thái độ đúng mức vi bệnh nhân tâm thần
và góp phần vào việc giảm định kiến của xã hội đối vi bệnh tâm thần.
3. NI DUNG CHI TIẾT MÔN HỌC
Tên chương, mục, tiu mục …
Mc tiêu
STT
CHƯƠNG
MC TIÊU
MC, TIU MC
1
CHƯƠNG 1 :
Nhng vấn đề
chung
Hiểu đựơc khái
nim sc khe
tâm thn
Hiểu được chc
năng của não
trong hoạt động
tâm lý
Hiểu được tác
động ca môi
trường hi,
tâm xã hội đối
vi s phát trin
tâm lý ca cá th
Hiểu được nhng
nguyên tc,
nhng dng thc
ca hoạt động
tâm thn các
cơ chế phòng v
Hiểu đưc các
khái nim xung
đột và stress
Hiểu được mi
quan h ca tâm
vi bnh ca
cơ thể
1.1. Khái nim sc khe tâm thn.
Định nghĩa
Sc khe tâm thn theo triết
học phương đông
1.2. sở sinh thn kinh
hi ca hoạt động tâm lý.
Cơ sở sinh lý thn kinh ca tâm
Cơ sở xã hi ca tâm lý
1.3. Hot đng tâm thn
Nhng nguyên tc ca hot
động tâm thn.
Nhng dng thc ca hot
động tâm thn.
Cơ chế phòng v
1.4. Xung đột và stress
Định nghĩa
Các lý thuyết v stress
Chiến lược ng phó vi stress
1.5. Y hc tâm th
Định nghĩa
Lch s khái nim tâm th trong
y hc
Ý nghĩa ca triu chng tâm
th
2
CHƯƠNG 2 :
Các ri lon tâm lý
tr em và thanh
thiếu niên
Hiểu đưc mt s
bnh v m
đặc trưng la
tui tr em tui
dy thì
Hiểu đưc các
2.1. Tâm bnh hc tr em
thanh thiếu niên.
Tâm lý bnh hc tuổi thơ
Tâm lý bnh hc tui thiếu niên
2.2 Ri lon t k
biu hin ca ri
lon t k, tăng
động gim chú ý,
chm phát trin trí
tu, và ri lon
trong ng x ăn
ung
kh năng tiếp
cn và biết hướng
x các ri lon
tâm lý tr nh
Hiểu được các ý
nghĩa tâm của
hành vi t t
biết cách giúp đỡ
nhằm vượt qua
khó khăn tâm lý
Định nghĩa, nguyên nhân
Tiêu chun chẩn đoán
Tiến triển và tiên lượng
2.3. Ri loạn tăng động gim chú ý
Đại cương, lịch s
Nguyên nhân, sinh lý bnh
Các biu hin lâm sàng
Điu tr
2.4. Chm phát trin trí tu
Định nghĩa, nguyên nhân
Tiêu chun chẩn đoán
Phương pháp giáo dc chm
phát trin trí tu
2.5. Ri lon ng x ăn uống
Chán ăn
Háu ăn
2.6. Hành vi t t
Ý nghĩa tâm của hành vi t
t
Tâm lý bnh hc ca hành vi t
t
Tham vn khng hong bin
pháp can thip
3
CHƯƠNG 3 :
Ri lon tâm lý
những người
trưởng thành và
ngưi ln tui
Hiểu được nhng
ri lon m
những người
trưởng thành
ln tui
Hiểu được các ri
lon v nhân
cách, v nhn
định gii tính
tình dc, các ri
lon cm xúc, các
ri lon tâm thn
phân liệt, cũng
như những hành
vi nghin ma y,
nghiện rượu
k năng tiếp
cn nhng ri
lon tâm
người ln biết
3.1. Ri lon nhân cách
Vấn đề chẩn đoán
Dch t hc ca nhng ri lon
nhân cách
3.2. Ri lon nhận định gii tính
tình dc
Hot đng tình dc
Các ri lon nhận định gii tính
Các ri lon chức năng tình
dc
3.3. Nghin ma túy
Định nghĩa
Tâm bnh hc v nghin ma
túy tui thanh thiếu niên
3.4. Nghiện rượu
cách giúp đỡ h
hướng nhng
người này vào
các k thuật điều
tr chuyên môn khi
cn thiết
Định nghĩa nguyên nhân
Cơ chế và triu chng
3.5. Ri lon lo âu
Bn cht và lo âu lâm sàng
Nguyên nhân các ri lon lo âu
Bnh cnh lâm sàng
3.6. Ri lon khí sc
Biu hin lâm sàng
Bnh nguyên bnh sinh
3.7. Ri lon tâm thn phân lit
Đặc điểm lâm sàng
Các giai đoạn phát trin ca
bnh
Chẩn đoán xác định
Bnh nguyên bnh sinh
3.8. Sc khe tâm thn ca nhng
người ln tui
Nhng chnh sửa tâm trước
s già nua
Tâm bnh hc ca s già
nua
4
CHƯƠNG 4 :
Sc khe tâm thn
và bin pháp giúp
đỡ
Hiểu được nhng
ngun lc gia
đình hội
trong vic bo v
nâng cao sc
khe tâm thn
kh năng tiếp
cận giúp đỡ
những người
vấn đề v sc
khe, tâm thn
Biết hướng dn
cộng đồng giảm đi
những định kiến
đối vi nhng
người b đau khổ
bi ri lon tâm
thn
4.1. H thống ng đỡ gia đình
xã hi
Qun lý sc khe hàng ngày
To ra sc khỏe trong gia đình
Chiến lược gia đình
4.2. Chất lượng cuc sng
Đo lường sc khe, đo lường
chất lượng cuc sng
Dng c đo lường
4.3. Cuc trò chuyn tạo động cơ
Định nghĩa
Nguyên tắc hướng dn cuc trò
chuyn tạo động cơ
Chiến lược chính ca trò
chuyn
Qun lý s tái phát
4.4. Hiến chương những người b
đau khổ bi ri lon tâm thn.
4. HC LIU
Giáo trình môn hc : Tp bài ging ca ging viên
Tài liu tham kho :
- Đặng Phương Kiệt : Tâm lý và sc khỏe, NXB Văn hóa thông tin, 2001.
- Nguyn Khc Vin : Sc khe, bnh tt và Tâm lý, NXB Tr, 1997.
- Nguyễn Thơ Sinh : Tâm lý xã hội hc, NXB Lao động, 2008.
- Sidney Bloch, Bruce S.Singh : Cơ sở ca lâm sàng tâm thn hc, NXB Y hc, 2003
- Elisabeth Grebot, Isabelle Orgiazzi Billon-Galland : Les bases de la
Psychopathologie, Presses Univeritaires de Grenoble, 2001.
- Pierre Ferrari : Actualités en Psychiatrie de l’enfant et de l’adolescent, Flammarion,
Paris, 2001
5. T CHC GING DY HC TP
Lch trình chung: (Ghi tng s gi cho mi ct)
CHƯƠNG
HÌNH THC T CHC DY MÔN HC
Tng
Thuyết trình
Thc hành,
thí nghim,
điền dã,…
Lý thuyết
Bài tp
Tho lun
Chương 1
3
3
Chương 2
8
2
1
11
Chương 3
8
2
1
11
Chương 4
6
2
2
10
Tng cng
25
6
4
35
6. ĐÁNH GIÁ KẾT QU HC TP
Quy định thang điểm, s ln đánh giá, hình thức đánh giá và trọng s mi lần đánh giá kết
qu hc tp
STT
Hình thức đánh giá
Trng s
1
Gia k - (T lun)
30%
2
Cui k - (Tiu lun)
70%