Đề cương môn học Tôn giáo và tín ngưỡng
lượt xem 11
download
Nội dung của đề cương bao gồm: chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo (5 tiết); tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam; một số tôn giáo ở Việt Nam; một số hình thức tín ngưỡng ở Việt Nam; quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tôn giáo, tín ngưỡng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Tôn giáo và tín ngưỡng
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÔN GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG 1
- HÀ NỘI, NĂM 2018 2
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: TÔN GIÁO VÀ TÍN NGƯỠNG PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC ̀ ̉ ̀ ̣ 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 35 (Lý thuyết: 30; Thảo luận: 5; Thực tế môn học:….) Các yêu cầu đối với môn học: Khoa giảng dạy: Dân tộc và Tôn giáo Số điện thoại: (024) 35536280; Email:……………….……………… 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ) Vị trí của môn học: nằm trong chương trình Cao cấp lý luận. Vai trò của môn học: + Trang bị cho người học về thế giới quan, phương pháp luận khoa học trong nhận thức và hoạt động thực tiễn trên lĩnh vực tôn giáo. + Củng cố lập trường cách mạng, nâng cao năng lực tư duy khoa học; + Góp phần hoàn thiện phương pháp quản lý trong công tác tôn giáo. ̣ ̣ ́ ượng bai giang/chuyên đê/ch Nôi dung môn hoc (sô l ̀ ̉ ̀ ương): Môn học có 5 bài: + Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo (5 tiết). + Tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam. + Một số tôn giáo ở Việt Nam. + Một số hình thức tín ngưỡng ở Việt Nam + Quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tôn giáo, tín ngưỡng 3. Muc tiêu môn hoc ̣ ̣ Về tri thức: Cung cấp cho người học: + Những hiểu biết cơ bản về tôn giáo; + Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo và giải quyết tôn giáo trong CNXH; quan.điểm, chính sách tôn giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam. + Tình hình tôn giáo trên thế giới cũng như ở nước ta hiện nay. Về tư tưởng: 3
- + Nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vấn đề tôn giáo và công tác tôn giáo hiện nay. + Củng cố thế giới quan khoa học về tôn giáo, xây dựng niềm tin vào chủ nghĩa vô thần mác xít, đấu tranh tư tưởng và thực tiễn với các hiện tượng mê tín dị đoan và lợi dụng tôn giáo chống lại chủ nghĩa Mác – lênin, và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Về kỹ năng: + Vận dụng thực hiện có hiệu quả quan điểm chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước vào công tác tôn giáo ở địa phương, cơ quan hiện nay. + Tư vấn, tham mưu cho các cấp Đảng, chính quyền xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách tôn giáo ở địa phương, đơn vị trong quá trình xây dựng CNXH ở nước ta. PHÂN ̀ II: CAC BAI GIANG/CHUYÊN ĐÊ ́ ̀ ̉ ̀ MÔN HOC ̣ I. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 1 1. Tên chuyên đê:̀ Chủ nghĩa Mac Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ Về kiến thức: (cần nêu được những kiến thức dự định cung cấp cho học viên) Cung cấp những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo. Về kỹ năng: (cần nêu được các kĩ năng dự định cung cấp cho học viên) Củng cố và nâng cao quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, hình thành phương pháp, kỹ năng vận dụng kiến thức để ứng xử với tôn giáo phù hợp với quan điểm mác – xít. Về thái độ/tư tưởng: (cần nêu được phẩm chất, tư tưởng dự định người học đạt được sau khi học tập bài giảng/chuyên đề) Có thái độ đúng mực, khách quan trong giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt́ Đánh giá người học Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ 4
- thuć baì giang/chuyên ̉ đê ̀ nay, ̀ hoc̣ viên co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) Về kiến thức: Giải thích được tôn giáo Hiểu được những quan điểm cơ bản là gì Thi tự luận của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Phân tích quá trình phát Hồ Chí Minh về tôn giáo. sinh phát triển và biến đổi của tôn giáo trong lịch sử phát triển của nhân loại Nhận biết được vai trò của tôn giáo trong đời sống xã hội Giải thích các nguyên tắc giải quyết vấn đề tôn giáo trong chủ nghĩa xã hội. Phân tích được các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo. Về kỹ năng: Phân tích được các hiện Kiến nghị biện pháp, cách thức thực tượng tôn giáo, tín ngưỡng hiện trong giải quyết vấn đề tôn trong đời sống xã hội ở địa giáo phương. Nhận diện được vấn đề tự do tín ngưỡng tôn giáo và vấn đề lợi dụng tôn giáo vào các mục đích khác. Dự báo được các xu thế phát triển của các hiện tượng, vấn đề tôn giáo Đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề tôn giáo tại địa phương Về thái độ/Tư tưởng: Nhận diện, đấu tranh với Củng cố thế giới quan khoa học các quan điểm sai trái về Mac xit trong giải quyết các vấn đề vấn đề tín ngưỡng tôn giáo 5
- liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Khắc phục những biểu hiện tả khuynh hoặc hữu khuynh đối với các tín ngưỡng tôn giáo 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức dạy Câu hoi đanh gia qua ̉ ́ ́ ́ Nội dung chi tiết học trinh ̀ 1. KHÁI NIỆM TÔN GIÁO Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hoỉ t r ướ c gi ờ lên lớp: 2. CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN Thuyêt trinh ́ ̀ 1 Hiểu thế nào là tôn giáo? VỀ TÔN GIÁO Phát vấn 2 Có ph ả i tôn giáo xu ấ t 2.1. Bản chất của tôn giáo Thảo luận nhóm: Theo hi ệ n cùng v ớ i s ự xu ấ t 2.2. Nguồn gốc của tôn giáo các đồng chí, tôn giáo có hi ệ n c ủ a con ng ườ i? 2.2.1. Nguồn gốc tự nhiên, kinh nên tồn tại trong quá Câu hoỉ trong gi ờ lên tế – xã hội trình xây dựng chủ nghĩa l ớ p: 2.2.2. Nguồn gốc nhận thức xã hội hay không? Tại 1. Vì sao tôn giáo xu ấ t 2.2.3. Nguồn gốc tâm lý sao? hi ệ n? 2.3. Tính chất của tôn giáo Bài tập tình huống: 2. Tôn giáo có vai trò gì 2.3.1. Tính lịch sử Giải quyết một vấn đề trong cu ộ c s ống hàng 2.3.2. Tính chính trị tôn giáo phát sinh tại địa ngày? 2.3.3. Tính quần chúng phương 3. Vì sao những người Ví dụ: UBND huyện A 2.4. Chức năng của tôn giáo Cộng sản không được đã chi 100 triệu đồng để 2.4.1. Chức năng thế giới quan tuyên chiến với tôn giáo tu sửa một ngôi chùa (chức năng phản ánh) 4. Vì sao Hồ Chí Minh cho trên địa bàn của huyện, 2.4.2. Chức năng đền bù rằng trong quá trình xây có rất nhiều ý kiến về 2.4.3. Chức năng điều chỉnh dựng CNXH phải kế thừa, vấn đề này, đặc biệt là hành vi đạo đức của con người phát huy những giá trị tích những người theo đạo 2.4.4. Chức năng liên kết xã hội cực của các tôn giáo? Công giáo trên địa bàn 2.4.5. Chức năng chuyển tải, Câu hoi sau ̉ gi ờ lên l ớ p của huyện. Đồng chí có bảo lưu bản sắc văn hoá ̣ h ươ ́ng t ự hoc̣ va ̀ (đinh ý kiến gì về việc này? 2.5. Nguyên tắc giải quyết ̣ ôn tâp): Tự học: vấn đề tôn giáo trong chủ 1. Đồng chí hãy làm rõ việc 6
- nghĩa xã hội Đảng cộng sản đã nhận 3. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Thuyêt trinh ́ ̀ thức và thực hiện các VỀ TÔN GIÁO Thảo luận nhóm: Những nguyên tắc của Chủ nghĩa 3.1.Tiếp cận của Chủ tịch điểm mới trong quan Mác Lênin để giải quyết Hồ Chí Minh về tôn giáo điểm của Hồ Chí Minh vấn đề tôn giáo trong quá 3.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo so với chủ trình xây dựng Chủ nghĩa nghĩa Mac – Lênin? về tôn trọng và bảo đảm xã hội ở nước ta? Phát vấn 2. Ngay sau khi nước nhà quyền tư do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân dành được độc lập, trong 3.3.Tư tưởng Hồ Chí Minh phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời về đoàn kết tôn giáo (3/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí 3.3.1. Cơ sở hinh thanh t ̀ ̀ ư Minh đã tuyên bố: “… Tín tưởng Hô Chi Minh vê đoan kêt ̀ ́ ̀ ̀ ́ ngưỡng tự do và Lương tôn giaó Giáo đoàn kết”. Đồng chí ̣ 3.3.2. Nôi dung đoan kêt tôn ̀ ́ hãy làm rõ mục tiêu, nội giao theo t ́ ư tưởng Hô Chi ̀ ́ dung và ý nghĩa của đoàn Minh kết tôn giáo trong luận 3.3.3. Phương châm, biện pháp điểm trên. đoàn kết tôn giáo theo tư tưởng Hồ Chí Minh 3.4. Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy giá trị của tôn giáo 3.5. Tư tưởng Hồ Chí Minh về chống lợi dụng tôn giáo và bài trừ mê tín dị đoan 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ (Phu h ̀ ợp với muc tiêu, chuân đâu ra, nôi dung bai giang/chuyên đê va ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ghi ro ch ̣ ̀ ̣ ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Quốc hội (khóa XIV): “Luật tín ngưỡng, tôn giáo”, Kỳ họp thứ hai, thông qua ngày 18/61/2016; có hiệu lực từ 01/01/2018. 2. Chính phủ: “Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo”, số 162/2017/NĐCP, Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2017. 7
- 3. Học viện Chính trị quốc gia: “Tôn giáo và tín ngưỡng” 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương (khóa IX)”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2003. 2. Đảng cộng sản Việt Nam: “Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII ”, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016. 3. Quốc hội (khóa XIII): “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ”, kỳ họp thứ sáu, thông qua ngày 28/11/2013. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơí ̉ ̣ chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ̀ ̀ ức tô ch ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃ tuyên bô). ́ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ờ lên lớp ở Muc 5; ̣ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, đong gop y ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ kiêń , thảo luận. ̀ ̣ gày............tháng............năm............... Ha Nôi, n GIAM ́ ĐÔC ́ TRƯỞNG KHOA 8
- II. Bai giang: Bài 2 ̀ ̉ 1. Tên bài: Tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bai giang nay se cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ̀ ̃ ́ ̣ Về kiến thức: Cung cấp những kiến thức cơ bản về đặc điểm, tình hình tôn giáo trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay. Về kỹ năng: Củng cố kỹ năng phân tích và nhận diện các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn có liên quan đến tôn giáo hiện nay Về thái độ/tư tưởng: Bình tĩnh, chủ động và khách quan trong giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra: Đánh giá người học Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh ́ ́ Sau khi kêt thuc bai giang ́ ́ ̀ ̉ giá nay, hoc viên co thê: ̀ ̣ ́ ̉ Về kiến thức: Khái quát được đặc điểm, xu hướng Hiểu được đặc điểm, tình tôn giáo trên thế giới Thi vấn đáp nhóm hình tôn giáo trên thế giới Phân tích được nguyên nhân của tình và ở Việt Nam hiện nay hình tôn giáo thế giới Khái quái được các đặc điểm của tôn giáo ở Việt Nam Phân tích được tình hình tôn giáo ở Việt Nam hiện nay Về kỹ năng: Phân tích các vấn đề phức tạp nảy Phân tích, nhận diện và sinh trong thực tiễn có liên quan đến đưa ra giải pháp để giải tôn giáo quyết các vấn đề nảy sinh Nhận diện được các vấn đề tôn giáo trong thực tiễn có liên quan nảy sinh trong đời sống xã hội ở Việt đến tôn giáo ở Việt Nam Nam. Dự báo được các xu hướng phát triển tôn giáo ở Việt Nam. Đề xuất giải pháp để hạn chế những tác động tiêu cực từ các xu 9
- hướng tôn giáo thế giới đến đời sống tôn giáo ở Việt Nam. Về thái độ/Tư tưởng: Bình tĩnh, chủ động trong giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo. Khách quan trong nhận định các vấn đề về tôn giáo. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Câu hoi đanh gia qua ̉ ́ ́ ́ Nội dung chi tiết Hình thức tổ chức dạy học trinh ̀ 1. ĐẶC ĐIỂM, XU HƯỚNG Hỏi đáp, ̉ r ướ c gi ờ Câu hoi t TÔN GIÁO TRÊN THẾ GIỚI Thuyêt trinh, ́ ̀ lên lớp: 1.1. Đặc điểm tình hình tôn Trực quan : Sử dụng công 1. Tình hình thế giáo trên thế giới cụ trình chiếu tranh ảnh, clip giới hiện nay có 1.1.1. Sự phục hồi, phát triển các nội dung về tình hình tôn tôn giáo trên thế giới giáo trên thế giới và Việt Nam điểm gì nổi bật liên 1.1.2. Sự xuất hiện các hiện Tự nghiên cứu: Nguyên quan đến vấn đề tượng tôn giáo mới nhân của tình hình tôn giáo tôn giáo? 1.1.3. Tôn giáo tham gia vào đời trên thế giới. ̉ rong giờ Câu hoi t sống xã hội Thảo luận nhóm: lên lớp: 1.1.4. Những vấn đề phức tạp Chủ đề 1: Những vấn đề cần 1. Hãy ch ỉ ra nảy sinh liên quan đến tôn giáo quan tâm trong đời sống tôn giáo ở địa phương đồng chí. nh ữ ng nguyên 1.2. Nguyên nhân của tình Chủ đề 2: Nh ữ ng nguyên nhân c ủ a tình hình hình tôn giáo thế giới nhân làm n ả y sinh các ho ạ t tôn giáo trên thế 1.2.1. Tác động của toàn cầu đ ộ ng tôn giáo tiêu c ự c ở hóa giớ i? Vi ệ t Nam và gi ả i pháp đ ể 1.2.2. Nguyên nhân kinh tế 2. Đ ặ c đi ể m, tình kh ắ c ph ụ c. 1.2.3. Nguyên nhân chính trị xã hình tôn giáo ở hội Vi ệ t Nam có gì 1.2.4. Nguyên nhân khác khác so v ớ i tình 1.3. Xu hướng tôn giáo 1.3.1. Xu hướng đa dạng hóa hình tôn giáo trên tôn giáo th ế gi ớ i? 10
- 1.3.2. Xu hướng thế tục hóa tôn 3. Hãy nêu những giáo và phi thế tục hóa vấn đề cần quan 1.3.3. Xu hướng hiện đại hóa tâm trong đời sống 1.3.4. Xu hướng khoan dung, tôn giáo ở địa hòa hợp và đối thoại liên tôn 1.3.5. Xu hướng trở về với văn phương đồng chí? hóa dân tộc 4. Nguyên nhân 1.3.6. Xu hướng gia tăng quan nào làm n ả y sinh hệ chính trị và tôn giáo các ho ạ t đ ộ ng tôn 2. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH giáo tiêu c ự c ở TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM Vi ệ t Nam hi ện HIỆN NAY nay? Nêu gi ả i 2.1. Một số đặc điểm tôn giáo pháp đ ể kh ắ c ở Việt Nam ph ụ c? 2.1.1. Việt Nam là một quốc gia Câu hoỉ sau giờ có nhiều hình thức tôn giáo lên l ớ p ̣ (đinh khác nhau 2.1.2. Tôn giáo ở Việt Nam tồn h ươ ́ng t ự hoc̣ va ̀ tại đan xen, hòa đồng ̣ ôn tâp): 2.1.3. Tôn giáo ở Việt Nam đề 1. Xu hướng vận động cao yếu tố Mẫu/Mẹ của tôn giáo thế giới 2.1.4. Tín đồ tôn giáo Việt Nam và những vấn đề đặt ra chủ yếu là nông dân hiện nay đối với đời 2.2. Tình hình tôn giáo ở Việt sống tôn giáo, tín Nam hiện nay ngưỡng ở Việt Nam? 2.2.1. Sự phục hồi và mở rộng 2. Đưa ra giải pháp để hoạt động của các tôn giáo hạn chế những tác 2.2.2. Các tôn giáo ở Việt Nam động tiêu cực từ các xu hoạt động ổn định, tuân thủ pháp hướng tôn giáo thế luật giới đến đời sống tôn 2.2.3. Tình hình khiếu nại, tố giáo ở Việt Nam? cáo và điểm nóng liên quan đến 3. Những giải pháp cho 11
- tôn giáo việc giải quyết những 2.2.4. Một số tôn giáo phát triển vấn đề nổi cộm trong nhanh trong vùng dân tộc thiểu đời sống tôn giáo ở số Việt Nam hiện nay. 2.2.5. Hiện tượng tôn giáo mới xuất hiện đa dạng ở Việt Nam 6. Taì liêu ̣ hoc̣ tâp ̣ (Phù hợp vơí muc̣ tiêu, chuân ̉ đâù ra, nôị dung baì ̉ giang/chuyên đê va ghi ro ch ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ ương/muc/trang cân đoc) 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình dành cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội. 2. Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (2011), Lý luận về tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội. 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Đỗ Quang Hưng (2005): Vấn đề tôn giáo trong cách mạng Việt NamLý luận và thực tiễn, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 2. Đặng Nghiêm Vạn (2001), Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam , Nxb CTQG, Hà Nội. 3. Nguyễn Văn Dũng (2012): Tôn giáo với đời sống chính trịxã hội ở một số nước trên thế giới, Nxb CTQG, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơí ̉ ̣ chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ̀ ̀ ức tô ch ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃ tuyên bô). ́ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̀ ̣ Lam bai tâp; ̀ ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. đong gop y kiên ́ 12
- ̀ ̣ gày............tháng............năm............... Ha Nôi, n GIAM ́ ĐÔC ́ TRƯỞNG KHOA 13
- III. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 3 1. Tên chuyên đê: ̀ Một số Tôn giáo ở Việt Nam 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ớp: 10 tiết 3. Mục tiêu: Về kiến thức: Cung cấp những kiến thức cơ bản về một số tôn giáo ở Việt Nam: Công giáo, Tin lành, Hồi giáo, Phật giáo, Cao đài, Phật giáo Hòa hảo với lịch sử hình thành, các đặc trưng về giáo lý giáo luật – lễ nghi và đặc điểm tổ chức giáo hội. Về kỹ năng: Vận dụng kiến thức về một số tôn giáo để ứng xử với vấn đề tôn giáo, các tình huống tôn giáo nảy sinh trong thực tiễn phù hợp với quan điểm mác –xít, theo tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam. Về thái độ/tư tưởng: Có thái độ đúng mực, khách quan trong việc nhìn nhận, giải quyết vấn đề tôn giáo ở Việt Nam. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ươi hoc ̀ ̣ Chuẩn đầu ra (Sau khi Đánh giá người học kêt́ thuć baì giang/chuyên ̉ đê nay, hoc viên co thê đat ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ Hinh th ̀ ưc đanh gia ́ ́ ́ được) Về kiến thức: + Khái quát được những Thi tự luận với nội Nắm kiến thức cơ bản về đặc điểm cơ bản của dung như sau: một số tôn giáo ở Việt Nam: Công các tôn giáo cụ thể: giáo Những vấn đề đặt ra giáo, Tin lành, Hồi giáo, Phật giáo, lý, luật lệ, lễ nghi và tổ từ hoạt động của một Cao đài, Phật giáo Hòa hảo với lịch chức giáo hội số tôn giáo ở Việt Nam sử hình thành, các đặc trưng về giáo + Giải thích được vì sao hiện nay? (Công giáo, lý giáo luật – lễ nghi và đặc điểm các tôn giáo cụ thể trên Tin Lành, Phật giáo, ...) tổ chức giáo hội. thế giới lại có thể thích Những vấn đề cần ứng khi du nhập và phát quan tâm từ hoạt động triển ở Việt Nam của các tôn giáo ở Việt + So sánh sự biến đổi Nam hiện nay. của các tôn giáo cụ thể Thiết lập các giải trên thế giới với tôn giáo pháp cho mỗi tình cụ thể ở Việt Nam huống tôn giáo cụ thể 14
- + Đánh giá được tình Những giải pháp cơ hình hoạt động của các bản nhằm định hướng tôn giáo cụ thể ở Việt hoạt động tôn giáo tuân Nam, đặc biệt là các tình thủ các quy định của huống thực tế tại địa luật pháp và đồng hành phương của mỗi đồng với dân tộc. chí học viên. Về kỹ năng: + Phân tích những tính Vận dụng kiến thức về một huống liên quan đến các số tôn giáo để ứng xử với vấn đề tôn giáo cụ thể (đặc biệt tôn giáo, các tình huống tôn giáo là Công giáo, Tin lành, nảy sinh trong thực tiễn phù hợp Phật giáo); các điểm với quan điểm mác –xít, theo tư nóng tôn giáo ở các địa tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương phương (đặc biệt ở khu của Đảng Cộng sản Việt Nam. vực miền núi, các vùng biên giới trọng yếu) + Đánh giá các tình huống tôn giáo trên cơ sở của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam + Đề xuất các giải pháp cho từng tình huống cụ thể liên quan đến tôn giáo Về thái độ/Tư tưởng: + Tin tưởng, bảo vệ các Củng cố thế giới quan khoa học quan điểm chủ trương Mac xit trong giải quyết các vấn đề đúng đắn của Đảng, liên quan đến các tôn giáo cụ thể. chính sách của Nhà nước về tôn giáo và các chuẩn mực quốc tế 15
- + Phản biện, đấu tranh với những quan điểm, luận điểm sai trái của các đối tượng lợi dụng vấn đề tôn giáo 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức dạy Câu hoi đanh gia qua ̉ ́ ́ ́ Nội dung chi tiết học trinh ̀ Câu hỏi trước giờ lên lớp: Ở Việt Nam, tôn giáo nào có số lượng tín đồ dông nhất, và tôn giáo nào có tác động đến đời sống xã hội an ninh chính trị. 3.1. PHẬT GIÁO VÀ PHẬT GIÁO Câu hỏi trong giờ lên Ở VIỆT NAM lớp: 3.1.1.Khái quát chung về Phật giáo Đồng chí hãy làm rõ 3.1.1.1.Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng triển của Phật giáo 3.1.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi, Đồng chí hãy chỉ ra tổ chức của Phật giáo những thuận lợi và khó 3.1.2. Phật giáo ở Việt Nam khăn khi đạo Phật du 3.1.2.1. Quá trình du nhập và phát nhập vào Việt Nam triển Câu hỏi thảo luận: 3.1.2.2. Tình hình Phật giáo Việt Đồng chí hãy trình bày Nam hiện nay tình hình hoạt động 3.1.2.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt của đạo Phật ở địa động của Phật giáo ở Việt Nam phương hiện nay 3.2. Công giáo và công giáo ở Việt Câu hỏi trong Nam Thuyêt trình ́ 16
- 3.2.1. Khái quát chung về Công giờ lên lớp: giáo Đồng chí hãy 3.2.1.1. Sự ra đời và quá trình phát làm rõ những nét đặc triển của Công giáo trưng của tổ chức 3.2.1.2. Giáo lý, luật lệ, lễ nghi giáo hội Công giáo và tổ chức Đồng chí hãy chỉ ra 3.2.2. Công giáo ở Việt Nam Thuyết trình những thuận lợi và khó 3.2.2.1. Quá trình du nhập và Thảo luận khăn khi đạo Công giáo phát triển Câu hỏi thảo luận: du nhập vào Việt Nam 3.2.2.2. Tình hình Công giáo ở Đồng chí hãy trình bày Việt Nam hiện nay tình hình hoạt động của đạo Công giáo ở địa phương? Bằng kinh nghiệm thực tiễn đồng chí đưa ra những giải pháp giải quyết tình huống liên quan đến đạo Công giáo? 3.2.2.3. Những vấn đề đặt ra Thuyết trình từ hoạt động của Công giáo ở Việt Thảo luận Nam hiện nay 3.3. ĐẠO TIN LÀNH VÀ ĐẠO TIN Thuyết trình Câu hỏi trong giờ lên LÀNH Ở VIỆT NAM lớp: 3.3.1. Khái quát chung về đạo Tin Đồng chí hãy làm rõ Lành những nét đặc trưng 3.3.1.1. Sự ra đời và quá trình phát của tổ chức hoạt triển động của đạo Tin 3.3.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi và lành tổ chức Đồng chí hãy chỉ ra 3.3.2. Đạo Tin Lành ở Việt Nam Thuyết trình những thuận lợi và khó 3.3.2.1. Quá trình du nhập, phát Thảo luận khăn khi đạo Tin lành triển Câu hỏi thảo luận: du nhập vào Việt Nam 3.3.2.2. Tình hình đạo Tin Lành ở Đồng chí hãy trình bày Việt Nam hiện nay tình hình hoạt động của 17
- đạo Tin lành ở địa phương? Bằng kinh nghiệm thực tiễn đồng chí đưa ra những giải pháp giải quyết tình huống liên quan đến đạo Tin lành? 3.3.2.3.Những vấn đề đặt ra từ Thảo luận hoạt động của đạo Tin Lành ở Việt Thuyết trình Nam hiện nay 3.4. ISLAM GIÁO VÀ ISLAM Thuyết trình Câu hỏi trong giờ GIÁO Ở VIỆT NAM lên lớp 3.4.1. Khái quát chung về Islam giáo Đồng chí hãy làm rõ 3.4.1.1. Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng triển của tổ chức giáo hội 3.4.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi, Hồi giáo. tổ chức Đồng chí hãy chỉ ra 3.4.2. Islam giáo ở Việt Nam Thuyết trình những thuận lợi và khó 3.4.2.1. Quá trình du nhập, phát Thảo luận khăn khi đạo Hồi du triển nhập vào Việt Nam 3.4.2.2. Tình hình Islam giáo ở Việt Nam hiện nay 3.4.2.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt động của Islam giáo ở Việt Nam hiện nay 3.5. ĐẠO CAO ĐÀI Câu hỏi trong giờ lên 3.5.1 Khái quát chung về đạo Cao lớp Đài Đồng chí hãy làm rõ 3.5.1.1. Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng triển của đạo Cao Đài 3.5.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi, tổ chức 3.5.2. Tình hình đạo Cao Đài hiện nay 3.5.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt 18
- động của đạo Cao Đài hiện nay 3.6. PHẬT GIÁO HÒA HẢO Câu hỏi trong giờ lên 3.6.1. Khái quát chung về Phật giáo lớp: Hòa Hảo Đồng chí hãy làm rõ 3.6.1.1. Sự ra đời và quá trình phát những nét đặc trưng triển của Phật giáo Hòa 3.6.1.2. Giáo lý, giáo luật, lễ nghi, Hảo? tổ chức 3.6.2. Tình hình Phật giáo Hòa Hảo hiện nay 3.6.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt động của Phật giáo Hòa Hảo hiện nay Câu hỏi sau giờ lên lớp: Những vấn đề cần quan tâm từ hoạt động của các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay? Những giải pháp cơ bản nhằm định hướng hoạt động tôn giáo tuân thủ các quy định của luật pháp và đồng hành với dân tộc? 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2018), Giáo trình dành cho hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, Nxb Lý luận Chính trị, H. 2. Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (2011), Lý luận về tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, H. 3. Nguyễn Thanh Xuân (2005), Một số tôn giáo ở Việt Nam, Nxb Tôn giáo, H. 19
- 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Nguyễn Đăng Duy (1996), Phật giáo với văn hóa Việt Nam, Nxb VHDT, H. 2. Nguyễn Thanh Xuân (2002), Bước đầu tìm hiểu đạo Tin Lành trên thế giới và Việt Nam, NXB Tôn giáo, H. 3. Nguyễn Hồng Dương (Chủ biên) (2008), Công giáo Việt Nam Một số vấn đề nghiên cứu, Nxb Tôn giáo, H. 4. Hoàng Minh Đô (chủ biên)(2006), Tín ngưỡng, tôn giáo trong cộng đồng người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận, Nxb Lý luận Chính trị, H. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu h ̣ ̀ ợp vơí ̉ ̣ chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ̀ ̀ ức tô ch ̉ ức day hoc va yêu câu đanh gia cua bai giang đa ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̃ tuyên bô). ́ Chuẩn bị nội dung thảo luận; ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc; ̣ Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp ở Muc 5; ̣ Đọc tài liệu theo hướng dẫn; ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ , thảo luận. đong gop y kiên ́ ̀ ̣ gày............tháng............năm............... Ha Nôi, n GIAM ́ ĐÔC ́ TRƯỞNG KHOA 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Môn học: Nhập môn công tác xã hội - CN. Phạm Thị Hà Thương
73 p | 970 | 267
-
Chương 8: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc
6 p | 1551 | 210
-
Bài giảng về TÂM LÝ HỌC DU LỊCH
115 p | 497 | 146
-
Giáo trình tâm lý học đại cương - Ngô Thị Kim Dung
97 p | 551 | 96
-
ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG MÔN TRIẾT HỌC - CHƯƠNG IX LÝ LUẬN HÌNH THÁI KINH TẾ-XÃ HỘI VÀ CON ĐƯỜNG ĐI LÊN CNXH Ở VIỆT NAM
48 p | 332 | 89
-
PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
58 p | 320 | 59
-
Đề thi cuối kỳ môn Nhân học đại cương: Mã đề thi 113
10 p | 637 | 53
-
Đề cương môn học Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
46 p | 186 | 18
-
Đề cương môn học Văn hóa và phát triển
93 p | 100 | 10
-
Đề cương môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh
69 p | 128 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn