Đề cương môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh
lượt xem 3
download
Mục tiêu nhằm giáo dục cho học viên về kiến thức QP, AN để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ QP, AN bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN: QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 1
- HÀ NỘI, NĂM 2018 ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: Lý thuyết 40 tiết; thảo luận 5 tiết; thực tế môn học: ……. Yêu cầu đối với môn học: Hiểu/phân tích được những nội dung cơ bản về lý thuyết của Quốc phòng, An ninh (QP, AN) và giáo dục QP và AN thuộc chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị (CCLLCT) tại Học viện Chính trị khu vực I, đồng thời vận dụng được nội dung lý thuyết vào giải quyết vấn đề đặt ra trong thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QP, AN bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) và xây dựng đất nước trong tình hình mới. Về yêu cầu cụ thể: + Trước khi bước vào học tập, học viên phải quán triệt, thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của môn học; chuẩn bị đầy đủ tài liệu và nghiên cứu kỹ đề cương môn học. + Quá trình học cần tập trung nghe giảng, ghi chép theo ý hiểu, kết hợp trao đổi với giảng viên để nắm nội dung trên lớp. + Sau bài giảng, nghiên cứu các tài liệu theo hướng dẫn của giảng viên để bổ sung vào bút ký, củng cố hoàn thiện kiến thức, đáp ứng chuẩn đầu ra của từng chuyên đề. + Tích cực ôn tập nắm chắc kiến thức, nghiên cứu mở rộng hiểu biết về quốc phòng, an ninh. + Thi kết thúc học phần đạt yêu cầu trở lên. + Học viên đã có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 2, được miễn học và thi môn giáo dục quốc phòng và an ninh. Khoa giảng dạy: Bộ môn Quốc phòng, An ninh. Số điện thoại: 0243.553.1546. Email: ………………………. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: Vị trí, vai trò Môn học: 2
- + Ở Học viện Chính trị khu vực I/Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, môn Giáo dục QP và AN là môn học chính khóa (bắt buộc) đối với học viên đào tạo, bồi dưỡng CCLLCT. + Môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh có quan hệ chặt chẽ với các môn học khác trong chương trình đào tạo CCLLCT như: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Xây dựng Đảng; Kinh tế; Triết học; Chủ nghĩa xã hội khoa học; Nhà nước và Pháp luật; Quan hệ quốc tế; Xã hội học và tâm lý lãnh đạo, … Nội dung Môn học: Gồm 8 chủ đề bài giảng, đó là: (1) Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. (2) Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh trong giai đoạn hiện nay. (3) Sự hình thành, phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam và vận dụng vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. (4) Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới. (5) Phòng, chống chiến lược "diển biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam. (6) Những vấn đề cơ bản về an ninh phi truyền thống ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. (7) Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới. (8) Những vấn đề cơ bản về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trong tình hình hiện nay. Và 01 nội dung thảo luận, với chủ đề: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, An ninh Mục tiêu môn học: Mục tiêu chung: Giáo dục cho học viên về kiến thức QP, AN để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ QP, AN bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mục tiêu cụ thể: + Về kiến thức: Nhằm trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về: Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) trong tình hình mới; Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp QP, AN trong giai đoạn hiện nay; sự hình thành và phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam và vận dụng vào nhiệm vụ BVTQ; xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới; phòng, 3
- chống chiến lược "Diễn biến hòa bình" (DBHB), bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam hiện nay; những vấn đề cơ bản về an ninh phi truyền thống (ANPTT) trong giai đoạn hiện nay; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) trong tình hình mới; và những vấn đề cơ bản về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình hiện nay. + Về kỹ năng: Giúp cho học viên có các kỹ năng sau: Thứ nhất, kỹ năng nhận biết và kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá đúng các vấn đề, sự kiện, sự việc, … liên quan lĩnh vực QP, AN, đặc biệt là các vấn đế liên quan trực tiếp đến sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp QP, AN BVTQ. Thứ hai, kỹ năng vận dụng các vấn đề lý luậnthực tiễn (lý thuyết) vào giải quyết vấn đề đặt ra trong thực tiễn (hiện nay, giai đoạn hiện nay, tình hình hiện nay, trong tình hình mới, …) của sự nghiệp QP, AN. Thứ ba, kỹ năng đề xuất các giải pháp (chú trọng các giải pháp có tính đột phá) tạo sự chuyển biến căn bản đối với những hạn chế, yếu kém trong thực hiện các nhiệm vụ QP, AN ở ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sự nghiệp QP, AN bảo vệ vững chắc T ổ quốc Việt Nam XHCN cả trong thời bình và thời chiến. + Về thái độ/tư tưởng: Đạt được cả hai mức độ, yêu cầu sau: Một là, tham gia/đóng góp/xây dựng, củng cố lòng tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp QP, AN BVTQ nói chung, cũng như các nhiệm vụ cụ thể của QP, AN BVTQ. Hai là, phản biện/bảo vệ/đấu tranh với các quan điểm, hành động sai trái của các thế lực thù địch, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Thường xuyên giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp QP, AN thời kỳ mới. PHẦN II: CÁC CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC I. Chuyên đề 1: Tên chuyên đề: Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Số tiết lên lớp: 5 tiết. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: Về kiến thức: Một số nội dung cơ bản (khái niệm; mục tiêu; phương châm chỉ đạo; sức mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương thức BVTQ ) trong quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về BVTQ trong tình hình mới. 4
- Về kỹ năng: + Biết phân tích một số nội dung cơ bản (khái niệm; mục tiêu; phương châm chỉ đạo; sức mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương thức BVTQ ) trong quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về BVTQ trong tình hình mới. + Biết vận dụng một số nội dung cơ bản ( khái niệm; mục tiêu; phương châm chỉ đạo; sức mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương thức BVTQ ) trong quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về BVTQ vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. + Có khả năng đề xuất các giải pháp thực hiện quan điểm, đường lối của Đảng về BVTQ trong tình hình mới. Về thái độ/tư tưởng: + Củng cố lòng tin vào quan điểm, đường lối của Đảng về BVTQ trong tình hình mới. + Tích cực đấu tranh, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng về BVTQ trong tình hình mới 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học: Chuẩn đầu ra: Sau khi kết thúc chuyên Đánh giá người học đề này, học viên có thể đạt được: Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá Về kiến thức: Tọa đàm, trao Hiểu/phân tích được nội dung cơ + Mức độ hiểu đổi, tương tác bản (khái niệm; mục tiêu; thực chất (bản giữa giảng viên và phương châm chỉ đạo; sức mạnh chất) nội dung lý người học. BVTQ; lực lượng BVTQ; phương thuyết của người Kiểm tra đánh thức BVTQ) trong quan điểm, học. giá cụ thể từng đường lối của Đảng Cộng sản nội dung lý thuyết Việt Nam về BVTQ. của người học. Về kỹ năng: + Phân tích, đánh giá, tổng hợp được + Tính đúng đắn, Tọa đàm, trao một số nội dung cơ bản (khái niệm; logic và khoa học đổi, tương tác giữ mục tiêu; phương châm chỉ đạo; sức những phân tích giảng viên và mạnh BVTQ; lực lượng BVTQ; phương của người học. người học. thức BVTQ) trong quan điểm, đường lối Kiểm tra đánh của Đảng Cộng sản Việt Nam về giá cụ thể từ nội BVTQ trong tình hình mới. dung phân tích, đề + Vận dụng được một số nội dung cơ + Tính th ự c t ế , tính xuất của người bản (khái niệm; mục tiêu; phương sáng t ạo và tính học. 5
- châm chỉ đạo; sức mạnh BVTQ; lực đột phá (tính mới) lượng BVTQ; phương thức BVTQ) của các vận dụng trong quan điểm, đường lối của Đảng mà học viên thực Cộng sản Việt Nam về BVTQ vào giải hiện … quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. + Mức độ phù hợp, + Đề xuất được các giải pháp thực tính khả thi, tính hiện quan điểm, đường lối của Đảng hiệu quả của các về BVTQ trong tình hình mới. giải pháp do học viên đề xuất. Về thái độ/tư tưởng: Tọa đàm, trao + Tuyệt đối tin tưởng vào quan điểm, + Thực chất lòng đổi, tương tác đường lối của Đảng về BVTQ trong tin của người học giữa giảng viên và tình hình mới. đối với quan điểm, người học. đường lối về Kiểm tra đánh + Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp BVTQ của Đảng giá thái độ/tư tục đấu tranh với các quan điểm sai trái, trong tình hình mới. tưởng của người thù địch, bảo vệ quan điểm, đường lối học. của Đảng về BVTQ trong tình hình mới Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học Nội dung chi tiết Hình thức Câu hỏi đánh giá tổ chức dạy học quá trình I. CƠ SỞ KHOA HỌC XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM, ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ BẢO VỆ TỔ QUỐC Câu hỏi trước Thuyết trình kết giờ lên lớp: Tổ quốc: Là tổng hòa các yếu tố lịch sử hợp tương tác 1. Hiểu biết của tự nhiên và chính trịxã hội của một quốc nhỏ với người đồng chí về quan gia dân tộc được gắn kết chặt chẽ với chủ học. điểm, đường lối quyền lãnh thổ của đất nước và cộng đồng dân cư và chế độ chính trị, xã hội, của Đảng Cộng văn hóa, nhất định. sản Việt Nam về BVTQ trong tình Bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa: Là hình mới? bảo vệ toàn diện cả mặt lịch sửtự nhiên cùng mặt chính trịxã hội của Tổ quốc, 2. Vị trí, vai trò chống lại mọi âm mưu và hành động phá quan điểm, hoại của các thế lực thù địch. đường lối của Đảng về BVTQ 6
- Quan điểm, đường lối của ĐCSVN về đối với thực BVTQ xã hội chủ nghĩa: Là những định hiện nhiệm vụ hướng chiến lược xác định mục tiêu, BVTQ trong tình phương châm, phương thức, sức mạnh mới là như thế bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, nào? thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ lợi ích quốc giadân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội để đất nước phát triển bền vững. 1.1. Kinh nghiệm, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc 1.1.1. Quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia và giữ gìn bản sắc dân tộc … 1.1.2. Lo giữ nước từ khi nước chưa nguy … 1.1.3. "Khoan thư sức dân" là kế sách lâu dài đẻ giữ nước … 1.1.4. Kết hợp chặt chẽ 'kiến quốc" với "thủ quốc" … 1.1.5. Thực hiện "cử quốc ngênh địch", phát huy sức mạnh của dân tộc đề đánh giặc, trong đó lấy lực lượng vũ trang làm nòng cốt … 1.1.6. Thực hiện "bang giao hòa hiếu", ngăn chặn "họa binh đao" cho đất nước … 1.2. Học thuyết MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh 1.2.1. Học thuyết MácLênin: ... 1.2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh… 1.3. Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ Tổ quốc 7
- từ năm 1991 đến trước Đại hội XII của Đảng 1.3.1. ĐHĐB toàn quốc lần thứ VI (1986): … 1.3.2. ĐHĐB toàn quốc lần thứ VII (1991): … 1.3.3. ĐHĐB toàn quốc lần thứ VIII (1996): … 1.3.3. ĐHĐB toàn quốc lần thứ IX (2001): … 1.3.4. ĐHĐB toàn quốc lần thứ X (2006): … 1.3.5. ĐHĐB toàn quốc lần thứ XI (2011): … 1.4. Thời cơ và thách thức 1.4.1. Tình hình quốc tế và khu vực: … 1.4.2. Tình hình trong nước: … 1.4.3. Những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ Tổ quốc thời gian qua: II. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN TRONG QUAN ĐIỂM, ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG Thảo luận nhóm Câu hỏi trong CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI Chủ đề: Phân giờ lên lớp: tích nôi dung cơ 2.1. Về mục tiêu bảo vệ Tổ quốc 1. Tại sao nghiên bản trong quan cứu quan điểm, Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, điểm, đường lối đường lối của khóa XI về Chiến lược BVTQ trong tình của ĐCSVN. Vận ĐCSVN về hình mới và Nghị quyết Đại hội lần thứ dụng vào giải BVTQ lại phải XII của Đảng quyết những vấn nghiên cứu cơ sở đề thực tiễn đặt 2.1.1. Mục tiêu chung: Bảo vệ vững chắc khoa học xây ra hiện nay. độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn dựng quan điểm, lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà đường lối? nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ 2. Nội dung cơ sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH; bảo vệ lợi bản trong quan ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh điểm, đường lối chính trị, trật tự, an toàn xã hội và nền văn của Đảng CSVN hóa; giữ vững ổn định chính trị và môi về BVTQ trong trường hòa bình để xây dựng, phát triển 8
- đất nước theo định hướng XHCN. tình hình mới 2.1.2. Mục tiêu cụ thể: gồm những vấn nào? Về chính trị: Giữ vững vai trò lãnh đạo 3. Đề thực hiện của Đảng Cộng sản Việt Nam, tăng cường có hiệu quả quan hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với điểm, đường lối toàn xã hội … của ĐCSVN vè Về kinh tếxã hội: Bảo đảm cho nền kinh BVTQ cần thực tế thị trường XHCN phát triển nhanh, bền hiện tốt những vững, hiệu quả; không ngừng nâng cao đời giải pháp nào? sống nhân dân; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tếxã hội gắn với tăng cường củng cố QP, AN … Về tư tưởng, văn hóa: Bảo vệ chủ nghĩa MácLênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, kiến thức QP, AN, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia … Về đối ngoại: Giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia, dân tộc trong quá trình mở rộng hợp tác và đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, chủ động tạo thế đứng ngày càng vững chắc, nâng cao vị thế của nước ta trong Cộng đồng ASEAN, trong khu vực và trên thế giới. Về quốc phòng, an ninh: Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ an ninh quốc gia trên mọi lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, chủ quyền, lãnh thổ, dân cư, môi trưởng sinh thái … gắn bó chặt chẽ, mật thiết với bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc … 2.2. Về phương châm chỉ đạo 9
- Một là, kiên định về mục tiêu, nguyên tắc chiến lược, linh hoạt mềm dẻo về sách lược, tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân trong nước và dư luận quốc tế. Kiên trì giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân trong nước, dư luận quốc tế; phân hóa, cô lập các phần tử, thế lực ngoan cố chống phá Việt Nam. Hai là, đối với nội bộ, lấy việc giáo dục, thuyết phục, phòng ngừa là chính, đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật. Đối với các đối tượng chống phá ở trong nước, cần phải kịp thời ngăn chặn, xử lý những kẻ chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố; giáo dục, cảm hóa những người lầm đường. Chủ động đấu tranh với các âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình", của các thế lực thù địch. Không để hình thành tổ chức chính trị đối lập dưới bất cứ hình thức nào. Ba là, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm vững tình hình, chủ động xử lý đứng đắn, kịp thời mọi tình huống gây mất ổn định chính trịxã hội. 2.3. Về sức mạnh bảo vệ Tổ quốc 2.3.1. Là sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam … 2.3.2. Được tạo thành bởi nhiều yếu tố: Chính trị, kinh tế, văn hóa, QP, AN, đối ngoại; sức nạnh nội lực và sức mạnh ngoại lực … 2.3.3. Sức mạnh BVTQ hiện nay được xây dựng trên nền tảng nhân lực, vật lực, tinh thần mang tính toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự cường, nhưng tập trung ở 10
- sức mạnh QP, AN … 2.3.4. Sức mạnh BVTQ theo tinh thần Đại hội XII của Đảng: … 2.4. Về lực lượng bảo vệ Tổ quốc 2.4.1. Là những con người, tổ chức hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu BVTQ trong mọi tình huống: … 2.4.2. Trong đó lực lượng nòng cốt BVTQ là lực lượng vũ trang, đặc biệt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân: 2.5. Về phương thức bảo vệ Tổ quốc 2.5.1. Bằng quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng; hiến pháp, pháp luật của Nhà nước 2.5.2. Bằng các chính sách của Chính phủ, các ban, bộ, ngành ở Trung ương và các địa phương trong cả nước đối với nhiệm vụ BVTQ trong tình hình mới 2.5.3. Bằng công tác tổ chức thực tiễn của cả hệ thống chính trị đối với hoàn thành nhiệm vụ BVTQ … III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN QUAN ĐIỂM, Bài tập: ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG VỀ BẢO VỆ TỔ QUỐC TRONG TÌNH HÌNH MỚI 1. Phân tích cơ sở Câu hỏi sau khoa học hình giờ lên lớp (định 3.1. Nâng cao chất lượng công tác xây thành quan điểm, hướng tự học và dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp đường lối của ôn tập): quyền xã hội chủ nghĩa … Đảng về BVTQ? 1. Phân tích làm Vị trí vai trò của giải pháp … 2. Quan điểm, rõ cơ sở khoa Nội dung của giải pháp … đường lối của học xây dựng ĐCSVN về quan điểm, Biện pháp thực hiện giải pháp (chủ thể, BVTQ? đường lối của lực lượng, hình thức biện pháp thực hiện 3. Những giải ĐCSVN về giải pháp) … pháp thực hiện BVTQ? 3.2. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế quan điểm, 2. Hãy vận dụng với bảo đảm QP, AN, phát triển văn hóa, đường lối của nội dung cơ bản giải quyết tốt các vấn đề xã hội … ĐCSVN vè trong quan điểm, 11
- 3.3. Củng cố vững chắc và phát huy sức BVTQ? đường lối của mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Tự học (ghi rõ Đảng về BVTQ … vào giải quyết mục tự học): những vấn đề 3.4. Củng cố vững chắc nền QPTD và Mục 1.3, PHẦN thực tiễn đặt ra ANND, xây dựng lực lượng vũ tranh nhân I. hiện nay? dân vững mạnh, có sức chiến đấu cao … PHẦN III. 3. Để thực hiện 3.5. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tạo tốt quan điểm, môi trường quốc tế thuận lợi cho sự đường lối của nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc … ĐCSVN về BVTQ trong tình hình mới cần làm tốt những vấn đề gì? Tại sao. 6. Tài liệu học tập (phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung chuyên đề và ghi chương, mục, trang cần đọc). 6.1. Tài liệu phải đọc: 1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình CCLLCT, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Nxb LLCT, H.2018, tr1144. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 28NQ/TW ngày 25102013, của Hội nghị BCHTW lần thứ 8, khóa XI "Về chiến lược BVTQ trong tình hình mới". 3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện ĐHĐB toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, H.2016, tr145151; tr311313. 6.2 Tài liệu nên đọc: 1. Quốc phòng Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI (sách trắng Quốc phòng Việt Nam), Bộ Quốc phòng Việt Nam, H.2004, 62tr. 2. Luật Quốc phòng Việt Nam số 22/2018/QH14, ngày 0862018, có hiệu lực từ 0112019. 3. Hiến pháp Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013) 4. Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh (2013) 5. Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (20032013). 7. Yêu cầu với học viên (nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài giảng đã tuyên bố): 12
- Chuẩn bị nội dung thảo luận: Theo hướng dẫn tại phần hình thức tổ chức dạy học. Chuẩn bị nội dung tự học: Theo định hướng câu hỏi đánh giá quá trình. Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp: Theo định hướng đánh giá quá trình. Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Cả tài liệu phải đọc và tài liệu cần đọc. Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận: … II. Chuyên đề 2: 1. Tên chuyên đề: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp Quốc phòng, An ninh trong giai đoạn hiện nay Số tiết lên lớp: 5 tiết. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: Về kiến thức: Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp QP, AN (khái niệm; nguyên tắc, nội dung, phương thức lãnh đạo). Về kỹ năng: + Biết phân tích những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp QP, AN (khái niệm; nguyên tắc, nội dung, phương thức lãnh đạo). + Biết vận dụng những vấn đề lý thuyết Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp QP, AN (nguyên tắc, nội dung, phương thức lãnh đạo) vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. + Có khả năng đề xuất các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp QP, AN trong giai đoạn hiện nay. Về thái độ/tư tưởng: + Củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp QP, AN. + Tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp QP, AN; phi chính trị hóa Quân đội nhân dân, Công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học: Chuẩn đầu ra: Sau khi kết thúc chuyên đề Đánh giá người học này, học viên có thể đạt được: Yêu cầu đánh Hình thức đánh giá 13
- giá Về kiến thức: + Mức độ hiểu Kiểm tra đánh thực chất (bản giá cụ thể từng Hiểu/phân tích được những vấn đề chất) vấn đề nội dung lý thuyết cơ bản về Đảng lãnh đạo sự nghiệp nội dung lý của người học. QP, AN (khái niệm; nguyên tắc, nội thuyết của dung, phương thức lãnh đạo). người học. Về kỹ năng: + Tính đúng đắn, logic và Tọa đàm, trao + Phân tích, đánh giá, tổng hợp được các khoa học những đổi, tương tác giữ vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản Việt phân tích của giảng viên và Nam lãnh đạo sự nghiệp QP, AN (nguyên người học. người học. tắc, nội dung và phương thức lãnh đạo). + Tính thực tế, Kiểm tra đánh + Vận dụng được nội dung cơ bản Đảng tính sáng tạo và giá cụ thể từ nội Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp tính đột phá dung phân tích, đề QP, AN (nguyên tắc, nội dung và phương (tính mới) của xuất của người thức lãnh đạo) vào giải quyết những vấn các vận dụng học. đề đặt ra trong thực tiễn. mà học viên + Đề xuất được các giải pháp tăng cường thực hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp + Mức độ phù QP, AN giai đoạn hiện nay. hợp, tính khả thi, tính hiệu quả của các giải pháp do học viên đề xuất. Về thái độ/tư tưởng: + Thực chất Tọa đàm, trao lòng tin của đổi, tương tác giữ + Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của người học đối giảng viên và Đảng đối với sự nghiệp QP, AN giai đoạn với sự lãnh đạo người học. hiện nay. của Đảng đối Kiểm tra đánh + Đề cao trách nhiệm, đấu tranh kiên với sự nghiệp giá cụ thể từ nội quyết với các quan điểm sai trái, thù địch, QP, AN giai dung tư tưởng/thái bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng đối với sự đoạn hiện nay. độ của người học. nghiệp QP, AN Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học Nội dung chi tiết Hình thức Câu hỏi đánh giá tổ chức dạy học quá trình 14
- I. ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÃNH ĐẠO SỰ NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN Thuyết trình kết Câu hỏi trước NINH LÀ TẤT YẾU KHÁCH QUAN hợp tương tác nhỏ giờ lên lớp: 1.1. Vị trí, vai trò của QP, AN với người học. 1. Tại sao 1.1.1. Một số khái niệm: ĐCSVN lại phải Quốc phòng: Là công cuộc giữ nước lãnh đạo sự bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân nghiệp QP, AN? tộc, trong đó sức mạnh quân sự là đặc 2. ĐCSVN lãnh trưng, lực lượng vũ trang làm nòng cốt. đạo sự nghiệp An ninh quốc gia: Là sự ổn định và QP, AN nghĩa là phát triển bền vững của chế độ XHCN thế nào, gồm và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt những vấn đề cơ Nam, sự bất khả xâm phạm độc lập, bản gì? chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh 3. Nếu ĐCSVN thổ của Tổ quốc. không lãnh đạo Đảng lãnh dạo sự nghiệp QP, AN: sự nghiệp QP, Là quá trình Đảng đề ra chủ trương, AN tình hình đất đường lối, chính sách lớn về QP, AN và nước sẽ như thế tổ chức động viên thực hiện thắng lợi nào? chủ trương, đường lối, chính sách đó trên thực tế, tạo sức mạnh vô địch cho sự nghiệp xây dựng và BVTQ Việt Nam XHCN trong mọi hoàn cảnh, điều kiện, cả trong thời bình và thời chiến. 1.1.2. Vị trí, vai trò của QP, AN: QP, AN luôn giữ vị trí, vai trò trọng yếu của quốc gia, liên quan trực tiếp đến sự mất, còn của chế độ XHCN ở Việt Nam … Thể hiện sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc về QP, AN … Góp phần đặc biệt quan trọng vào hoàn thành xuất sắc đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và BVTQ của cách mạng Việt Nam trong mọi thời kỳ, giai đoạn phát triển … 1.2. Học thuyết MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh 15
- 1.2.1. Học thuyết MácLênin: ... 1.2.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh… 1.3. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam … 1.3.1. Kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay, Đảng luôn xác định QP, AN BVTQ là một trong hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam… 1.3.2. QP, AN luôn là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân … 1.3.3. Đảng xác định những vấn đề cơ bản (nguyên tắc, nội dung, phương thức) đề lãnh đạo sự nghiệp QP, AN … II. NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ ĐẢNG LÃNH ĐẠO SỰ NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN NINH Thảo luận nhóm: Câu hỏi trong Chủ đề: Phân tích giờ lên lớp: 2.1. Nguyên tắc lãnh đạo nội dung cơ bản 1. Trình bày làm 2.1.1. Nguyên tắc lãnh đạo: Đảng lãnh Đảng lãnh đạo sự rõ nguyên tắc đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt sự nghiệp QP, AN. Đảng lãnh đạo sự nghiệp QP, AN … Vận dụng vào giải nghiệp QP, AN? quyết những vấn 2.1.2. Nội dung, biểu hiện của nguyên đề thực tiễn đặt ra. 2. Trình bày làm tắc: rõ nội dung Đảng + Tuyệt đối: … lãnh đạo sự nghiệp QP, AN? + Trực tiếp: … 3. Trình bày làm +Về mọi mặt: … rõ phương thức 2.2. Nội dung lãnh đạo Đảng lãnh đạo sự nghiệp QP, AN? 2.2.1. Lãnh đạo việc hoạch định đường lối chính trị, quân sự để lãnh đạo sự nghiệp QP, AN … 2.2.2. Lãnh đạo công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP, AN … 2.2.3. Lãnh đạo tăng cường sức mạnh 16
- QP, AN cả về tiềm lực, lực lượng và thế trận … 2.2.4. Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc huy động các nguồn lực của Trung ương và địa phương để xây dựng KVPT tỉnh, thành phố vững chắc … 2.2.5. Xác định phương hướng, nhiệm vụ và lãnh đạo "xây dựng QĐND, CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên một số quân chủng, binh chủng, lực lượng, lên hiện đại" … 2.2.6. Lãnh đạo phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh, tăng cường cơ sở vật chấtkỹ thuật, bảo đảm cho lực lượng vũ trang … 2.2.7. Lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương triển khai nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng Việt Nam, Chiến lược quân sự Việt Nam … 2.2.8. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối ngoại QP, AN … 2.2.9. Lãnh đạo công tác nghiên cứu khoa học quân sự, nghệ thuật quân sự, an ninh đánh thắng các loại hình chiến tranh trong tương lai nếu một khi xảy ra … 2.2.10. Lãnh đạo tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong các lực lượng vũ trang … 2.2.11. Xây dựng, bổ sung hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với hoạt động QP, AN … 2.3. Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp QP, AN 2.3.1. Lãnh đạo bằng đường lối, chính sách QP, AN của Đảng … 2.3.2. Lãnh đạo Nhà nước thể chế hóa 17
- đường lối, chính sách QP, AN thành luật, pháp luật, chính sách, kế hoạch và tổ chức thực hiện … 2.3.3. Lãnh đạo thông qua tổ chức đảng hoạt động trong lĩnh vực QP, AN 2.3.4. Đảng lãnh đạo bằng công tác tổ chức, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên hoạt động trong lĩnh vực QP, AN 2.3.5. Lãnh đạo bằng công tác tổ chức và hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong lĩnh vực QP, AN 2.3.6. Đảng lãnh đạo bằng công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của nền QPTD, ANND III. NHỮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI SỰ NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN NINH Bài tập (ghi rõ Câu hỏi sau giờ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY nội dung bài tập): lên lớp (định hướng tự học và 3.1. Kết hợp chặt chẽ xây dựng Đảng 1. Phân tích căn cứ ôn tập): với bảo vệ Đảng; bảo vệ vững chắc an để khẳng định ninh chính trị nội bộ … ĐCSVN lãnh đạo 1. Phân tích căn sự nghiệp QP, AN cứ để khẳng định 3.2. Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, là đòi hỏi khách ĐCS VN lãnh đạo xã hội với QP, AN … quan? sự nghiệp QP, 3.3. Mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp 2. Phân tích nguyên AN là đòi hỏi tác quốc tế, góp phần củng cố quốc tắc, nội dung, khách quan? phòng, an ninh, thực hiện thắng lợi phương thức Đảng 2. Phân tích nhiệm vụ xây dựng và BVTQ … Lãnh đạo sự nguyên tắc, nội 3.4. Củng cố vững chắc khối đại đoàn nghiệp QP, AN? dung, phương kết toàn dân tộc … 3. Trình bày giải thức lãnh đạo của Đảng đối với sự 3.5. Kiên quyết làm thất bại hoạt động pháp tăng cường sự nghiệp QP, AN. chống phá của các thế lực thù địch lãnh dạo của Đảng nhằm phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp 3. Đề xuất và đối với sự nghiệp QP, AN … QP, AN? phân tích những giải pháp cơ bản 3.6. Các bộ, ngành, địa phương tích cực, Tự học (ghi rõ tăng cường sự mục tự học): chủ động cụ thể hóa nghị quyết của lãnh đạo của Đảng về nhiệm vụ QP, AN BVTQ … + PHẦN III. Đảng đối với sự nghiệp QP, AN 18
- trong giai đoạn hiện nay. 6. Tài liệu học tập (phù hợp với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung chuyên đề và ghi chương, mục, trang cần đọc). 6.1. Tài liệu phải đọc: 1. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo trình CCLLCT, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Nxb LLCT, H.2018, tr4683. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 28NQ/TW ngày 25102013, của Hội nghị BCHTW lần thứ 8, khóa XI "Về chiến lược BVTQ trong tình hình mới". 3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện ĐHĐB toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, H.2016, tr145151; tr311313. 6.2 Tài liệu nên đọc: 1. Quốc phòng Việt Nam những năm đầu thế kỷ XXI (sách trắng Quốc phòng Việt Nam), Bộ Quốc phòng Việt Nam, H.2004, 62tr. 2. Luật Quốc phòng Việt Nam số 22/2018/QH14, ngày 186 2018, có hiệu lực từ 0112019. 3. Hiến pháp Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013) 4. Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh (2013) 5. Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới (20032013). 7. Yêu cầu với học viên (nêu rõ các hoạt động người học phải thực hiện phù hợp với chuẩn đầu ra, nội dung, hình thức tổ chức dạy học và yêu cầu đánh giá của bài giảng đã tuyên bố): Chuẩn bị nội dung thảo luận: Theo hướng dẫn tại phần hình thức tổ chức dạy học. Chuẩn bị nội dung tự học: Theo định hướng câu hỏi đánh giá quá trình. Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp: Theo định hướng đánh giá quá trình. Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Mục (6). Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận: … III. Chuyên đề 3: 19
- 1. Tên chuyên đề: Sự hình thành, phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam và vận dụng vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Số tiết lên lớp: 5 tiết. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ trang bị cho học viên: Về kiến thức: Những vấn đề cơ bản về nghệ thuật quân sự Việt Nam ( truyền thống và nghệ thuật đánh giặc của dân tộc Việt Nam; nghệ thuật quân sự Việt Nam; vận dụng nội dung nghệ thuật quân sự và sự nghiệp BVTQ thời kỳ mới). Về kỹ năng: + Biết phân tích những vấn đề cơ bản về nghệ thuật quân sự Việt Nam ( truyền thống và nghệ thuật đánh giặc của dân tộc Việt Nam; nghệ thuật quân sự Việt Nam; vận dụng nội dung nghệ thuật quân sự vào sự nghiệp BVTQ). + Biết vận dụng những vấn đề lý thuyết nghệ thuật quân sự Việt Nam ( truyền thống và nghệ thuật đánh giặc của dân tộc Việt Nam; nghệ thuật quân sự Việt Nam) vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. + Có khả năng vận dụng nội dung nghệ thuật quân sự vào sự nghiệp BVTQ trong thời kỳ mới. Về thái độ/tư tưởng: + Củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt nam đối với phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam thời kỳ mới, đáp ứng kịp thời các yêu cầu tác chiến chiến lược, chiến dịch và chiến thuật bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. + Tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phát triển nền khoa học quân sự, nghệ thuật quân sự Việt Nam thời kỳ mới. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học: Chuẩn đầu ra: Sau khi kết thúc chuyên đề Đánh giá người học này, học viên có thể đạt được: Yêu cầu đánh Hình thức đánh giá giá Về kiến thức: + Mức độ hiểu Kiểm tra đánh thực chất (bản giá cụ thể từ nội Hiểu/phân tích được những vấn đề chất) vấn đề dung lý thuyết của cơ bản về nghệ thuật quân sự Việt nội dung lý người học. Nam (truyền thống và nghệ thuật thuyết của đánh giặc của dân tộc Việt Nam; người học. nghệ thuật quân sự Việt Nam). Về kỹ năng: + Tính đúng đắn, logic và Tọa đàm, trao + Phân tích, đánh giá, tổng hợp được các 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bậc tiểu học: Cần tăng cường các giải pháp
15 p | 3122 | 412
-
Giáo dục học đại cương
14 p | 2555 | 342
-
Môn học: Nhập môn công tác xã hội - CN. Phạm Thị Hà Thương
73 p | 970 | 267
-
Đề cương ôn tập môn: Giáo dục học đại cương
14 p | 1403 | 209
-
Đề cương môn : Giáo dục học đại cương
6 p | 1533 | 172
-
Bài giảng Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học
66 p | 710 | 123
-
Đề cương chuẩn ôn thi cao học Quản lý giáo dục môn Giáo dục học
31 p | 634 | 87
-
Đề cương bài giảng: Xã hội học giáo dục - TS. Nguyễn Thị Thu Hà
20 p | 466 | 76
-
Đề cương môn Giáo dục học
52 p | 718 | 73
-
Đề cương môn học: Giáo dục học đại cương II
28 p | 250 | 45
-
Bài tập môn Phương pháp nghiên cứu khoa học Giáo dục mầm non: Xây dựng đề cương nghiên cứu của một đề tài (tự lựa chọn) thuộc lĩnh vực Giáo dục mầm non
26 p | 311 | 43
-
Đề thi hết học phần môn Giáo dục học đại cương (Đề số 1) năm học 2012 - 2013
1 p | 1027 | 35
-
Đề cương môn học: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông
9 p | 333 | 26
-
Bài giảng Tổ chức và quản lý đào tạo trong học chế tín chỉ - TS. Trần Hữu Hoan
44 p | 130 | 19
-
Kế hoạch dạy học thực tập sư phạm cuối khóa Giáo dục học đại cương chương 1 bài: Mối quan hệ giữa giáo dục học với các khoa học khác
36 p | 159 | 10
-
Đề cương môn học Xây dựng Đảng
180 p | 161 | 9
-
Đề cương môn học: Giáo dục nghề nghiệp và công tác xã hội
8 p | 110 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn