Đề cương ôn tập môn: Giáo dục học đại cương
lượt xem 209
download
Đề cương ôn tập Giáo dục học đại cương giúp học viên ôn tập lại kiến thức của 12 chương. Chương 1: Giáo dục học là một khoa học, chương 2: Quá trình giáo dục, chương 3: Giáo dục và sự phát triển nhân cách, chương 4: Nguyên lý giáo dục, chương 5: Mục đích và các nhiệm vụ của giáo dục, chương 6: Hệ thống giáo dục quốc dân, chương 7: Nghề dạy học, chương 8: Quá trình dạy học, chương 9: Nguyên tắc dạy học, chương 10: Nội dung dạy học, chương 11: Phương pháp dạy học, chương 12: Phương tiện dạy học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập môn: Giáo dục học đại cương
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y C NG ÔN T P y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w Môn: Giáo d c h c i c ng w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Ch ng 1: Giáo d c h c là m t khoa h c 1) Giáo d c là: a. Truy n th kinh nghi m l ch s , xã h i cho th h sau. b. Truy n th kinh nghi m l ch s cho th h sau. c. Truy n th kinh nghi m xã h i cho th h sau. d. d y d c a th y cô, nhà tr ng. 2) Giáo d c h c là: a. Khoa h c nghiên c u v vi c giáo d c con ng i b. Khoa h c nghiên c u v con ng i c. Công trình nghiên c u v vi c giáo d c con ng i d. Môn h c v các ch ng trình giáo d c các b c h c. 3) i t ng nghiên c u c a giáo d c h c: a. Quá trình giáo d c b. Con ng i c. Ho t ng giáo d c d. Quá trình d y h c 4) Hãy ch n câu tr l i phù h p v i câu h i “ Làm sao quá trình giáo d c có hi u qu h n?” a. ánh giá th c t giáo d c=> ra bi n pháp nâng cao hi u qu b. ra m c tiêu phù h p c. sung các ki n th c m i d. ng c ng i m i sách giáo khoa Ch ng 2: Quá trình giáo d c 5) Giáo d c là m t hi n t ng a. Xã h i. b. nhiên. c. nhiên – xã h i. d. n hóa. 6) Giáo d c n y sinh và phát tri n: a. Trong quá trình lao ng s n xu t và trong i s ng con ng i b. Trong quá trình lao ng s n xu t . c. Trong i s ng con ng i. d. Trong quá trình h c t p 7) c tính c a giáo d c là: a. Tính nhân v n, tính l ch s , tính ph bi n. b. Tính nhân v n, tính ý th c. c. Tính truy n t, tính ph bi n, tính l ch s . d. Tính truy n t, tính ti p nh n, tính ph bi n.
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 8) Giáo d c có các ch c n ng: y bu bu to to k k a. Kinh t -s n xu t, chính tr -xã h i, t t ng-v n hóa. lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k b. Nâng cao dân trí, ào t o nhân l c, b i d ng nhân tài. c. Rèn luy n o c, giúp các t ng l p xã h i xích l i g n nhau. d. i d ng l i s ng lành m nh. 9) Ý nào sau ây th hi n ch c n ng kinh t - s n xu t c a giáo d c? a. Trang b cho th h tr n ng l c tham gia vào quá trình lao ng s n xu t b. Trang b cho th h tr n ng l c thay i v trí xã h i c. Trang b cho th h tr tri th c góp ph n làm gi m các t n n xã h i d. Trang b cho th h tr n ng l c c n thi t nâng cao trình v n hóa c a xã h i 10) Quá trình nào sau ây không thu c c u trúc c a quá trình giáo d c(ngh a r ng) a. Quá trình giao l u b. Quá trình t giáo d c c. Quá trình d y h c d. Quá trình t h c 11) “ Giáo d c giúp b o t n và phát tri n cái hay cái p” th hi n ch c n ng gì c a giáo d c? a. Ch c n ng t t ng_v n hóa b. Ch c n ng t t ng_chính tr c. Ch c n ng kinh t _s n xu t d. Ch c n ng chính tr _xã h i 12) Quá trình giáo d c( ngh a h p) có m c ích: a. Hình thành ni m tin, thái , hành vi, cách ng x . b. Phát tri n tri th c, k n ng, k x o. c. Phát tri n k n ng giao ti p. d. Phát tri n tình c m xã h i 13) Hãy n i các khái ni m cho phù h p a. Giáo d c 1. Quá trình hình thành nhân cách con ng i ( ngh a r ng) b. Giáo d c 2. Quá trình cá nhân ch ng ti n hành ho t ng nh n th c, ( ngh a h p) chi m l nh ki n th c khoa h c. c. yh c 3. Quá trình t ch c các ho t ng nh n th c, giúp ng ih c l nh h i ki n th c, k n ng, k x o. d. h c 4. e. Quá trình t ch c các ho t ng hình thành thái h c , ni m tin, hành vi, cách ng x cho ng i h c. e. giáo d c 5. Quá trình cá nhân t trau d i, ti p thu cái t t, lo i tr nh ng x u a. a-1 / b-4 / c-3 / d-2 / e-5 b. a-2 / b-4 / c-1 / d-2 / e-5 c. a-4 / b-1 / c-3 / d-2 / e-5 d. a-1 / b-4 / c-3 / d-5 / e-2
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 14) Thành t quan tr ng nh t c a quá trình giáo d c là: y bu bu to to k k a. c ích-m c tiêu lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k b. i dung c. t qu d. Hình th c 15) c ích-m c tiêu, n i dung, cách th c, k t qu , u ch nh, ng c là: a. Các thành t c b n c a quá trình giáo d c b. Các b ph n c a quá trình giáo d c c. Các y u t c a quá trình d y h c d. Là các b c c a quá trình giáo d c 16) c ích- m c tiêu ào t o b t ngu n t : a. Nhu c u c a s phát tri n xã h i, yêu c u c a xã h i i v i cá nhân ng i h c b. Nhu c u c a s phát tri n xã h i. c. Yêu c u c a xã h i i v i cá nhân ng i h c. d. Vi c ánh giá k t qu giáo d c. Ch ng 3: Giáo d c và s phát tri n nhân cách. 17) Nhân cách là: a. Ph m ch t, n ng l c c a con ng i. b. Trí tu , o c c a con ng i. c. Th ch t, o c c a con ng i. d. Trí tu , th m m c a con ng i. 18) Nhân cách c a con ng i hình thành khi nào? a. Trong quá trình s ng, h c t p, giao l u b. Khi m i sinh ra nh y u t di truy n b m sinh c. Trong quá trình h c t p tr ng d. Trong quá trình lao ng s n xu t 19) phát tri n c a ph m ch t và n ng l c c a con ng i ch u nh h ng b i các nhân t : a. m sinh di truy n; môi tr ng, s giáo d c; s tích c c c a b n thân b. m sinh di truy n. c. Môi tr ng, s giáo d c. d. tích c c c a b n thân. 20) Môi tr ng xã h i nh h ng n nhân cách g m: a. Môi tr ng l n, môi tr ng nh b. Môi tr ng gia ình, nhà tr ng c. Các t ch c xã h i, gia ình, nhà tr ng d. Các t ch c xã h i, gia ình, nhà tr ng, b n bè 21) u t b m sinh di truy n có vai trò gì i v i s phát tri n nhân cách? a. Là y u t ti n t o u ki n nhân cách phát tri n toàn di n b. Là y u t quan tr ng quy t nh s phát tri n nhân cách c. u t quan tr ng nh t nh h ng tr c ti p n s phát tri n nhân cách tr d. Là y u t quy t nh s hình thành nhân cách tr
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 22) Giáo d c……cho s phát tri n c a nhân cách y bu bu to to k k a. nh h ng, d n d t lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k b. Là ti n c. tr d. Là ti n và b tr các y u t khác 23) Giáo d c can thi p, u ch nh y u t b m sinh di truy n th hi n: a. Giáo d c giúp rèn luy n các giác quan, kh c ph c nh c m sinh h c b. Giáo d c giúp các bà m mang thai áp d ng ki n th c khoa h c tiên ti n c. Giáo d c giúp c th tr kh e m nh d. Giáo d c giúp tr t p th d c úng cách 24) i quan h gi a giáo d c và các y u t nh h ng n nhân cách: a. Giáo d c can thi p, u ch nh các y u t còn l i b. Giáo d c c l p v i các y u t còn l i c. Giáo d c ch tác ng n y u t môi tr ng d. Giáo d c không tác ng n y u t b m sinh di truy n Ch ng 4: Nguyên lý giáo d c 25) Trong quá trình giáo d c, ng i h c có vai trò: a. Ch ng, tích c c, sáng t o b. Ch o c. Th ng, ti p nh n d. Sáng t o tri th c 26) Nguyên lý giáo d c có vai trò: a. Ch d n toàn b h th ng giáo d c, quá trình giáo d c b. Giúp giáo viên d dàng t ch c các ho t ng c. Giúp xây d ng n i dung, ch ng trình giáo d c d. th ng giáo d c n nh 27) Ý nào sau ây không ph i là n i dung c a nguyên lý giáo d c: a. Ph ng th c th c hi n m c ích giáo d c b. c i ôi v i hành c. Giáo d c k t h p ho t ng s n xu t d. Giáo d c nhà tr ng g n li n v i giáo d c gia ình và ngoài xã h i Ch ng 5: M c ích và các nhi m v giáo d c 28) M c ích giáo d c là: a. t qu mong mu n c a quá trình giáo d c; s n ph m d ki n c a ho t ng giáo c- nhân cách c a h c sinh b. t qu mong mu n c a quá trình giáo d c c. Là s n ph m d ki n c a ho t ng giáo d c d. Là nhân cách c hình thành h c sinh 29) c tiêu … m c ích giáo d c a. là s c th hóa b. chính là c. bao hàm d. là n i dung
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 30) c ích giáo d c n c ta hi n nay: y bu bu to to k k a. Phát tri n toàn di n nhân cách, áp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k qu c b. Nâng cao dân trí, b i d ng nhân tài c. ào t o nhân l c, phát tri n toàn di n nhân cách d. Nâng cao dân trí, b i d ng nhân tài, ào t o nhân l c 31) c tiêu c a giáo d c n c ta hi n nay: a. Nâng cao dân trí, ào t o nhân l c, b i d ng nhân tài. b. Nâng cao dân trí, b i d ng nhân tài c. ào t o nhân l c, phát tri n toàn di n nhân cách d. Phát tri n nhân cách h c sinh m t cách toàn di n 32) Trong m c ích- m c tiêu “ b i d ng nhân tài”- nhân tài ây là: a. Nh ng ng i có n ng l c c bi t b. Nh ng nhà ngo i c m c. Các v n ng viên th thao gi i d. Các doanh nhân tr 33) Nhi m v c a giáo d c:giáo d c trí tu , giáo d c o c, giáo d c th ch t,và … a. Giáo d c th m m , giáo d c lao ng và k thu t b. Giáo d c qu c phòng c. Giáo d c th m m d. Giáo d c lao ng và k thu t 34) Giáo d c trí tu có nhi m v : a. Giúp h c sinh chi m l nh n i dung h c v n ph thông b. Hình thành và phát tri n n ng l c nh n th c, c m th cái p c. Hình thành và phát tri n tri th c, k n ng, k x o, thái úng v i lao ng d. Giúp h c sinh hi u và có thái úng n v i xã h i Ch ng 6: H th ng giáo d c qu c dân 35) th ng giáo d c qu c dân n c ta g m…lo i hình giáo d c a. 5 b. 4 c. 6 d. 7 36) Các lo i hình tr ng l p n c ta: a. Tr ng công l p, tr ng dân l p, tr ng t th c b. Tr ng công l p, tr ng t th c c. Tr ng công l p, tr ng bán công d. Tr ng công l p, tr ng bán công, tr ng dân l p, tr ng t th c 37) Tr ng dân t c n i trú là lo i tr ng: a. Tr ng chuyên bi t b. Tr ng công l p c. Tr ng n ng khi u d. Tr ng t th c
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 38) th ng giáo d c qu c dân là t p h p: y bu bu to to k k a. Các lo i hình nhà tr ng, các lo i hình giáo d c lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k b. t c các tr ng công. c. t c các tr ng công và tr ng qu c t d. t c các tr ng công, dân l p, t th c 39) y ngh thu c lo i hình giáo d c: a. Giáo d c ngh nghi p b. Giáo d c th ng xuyên c. Trung c p chuyên nghi p d. Giáo d c ph thông 40) y ngh h cao ng 3 n m thu c lo i hình giáo d c: a. Giáo d c ngh nghi p b. Giáo d c i h c c. Giáo d c th ng xuyên d. Trung c p chuyên nghi p 41) “ m b o tính m m d o, liên t c, liên thông” là m t trong nh ng: a. Nguyên t c xây d ng h th ng giáo d c qu c dân b. Yêu c u c a quá trình giáo d c c. Tính ch t c a các b c h c d. c m c a giáo d c i h c Ch ng 7: Ngh d y h c 42) i t ng c a ngh d y h c: a. Con ng i b. Quá trình d y h c c. Các ph ng ti n d y h c d. s v t ch t c a tr ng 43) c ích c a ngh d y h c: a. Hình thành n ng l c, ph m ch t c n thi t cho th h tr b. Tái s n xu t s c lao ng c. Giúp h c sinh l nh h i ki n th c khoa h c d. Giúp h c sinh có ph ng pháp h c t p hi u qu 44) t s công c lao ng c a ngh d y h c là: a. Nhân cách c a giáo viên, h th ng tri th c, ph ng ti n thi t b ph c v giáo d c b. th ng tri th c c. Nhân cách c a giáo viên d. Ph ng ti n, thi t b v t ch t k thu t ph c v giáo d c 45) S n ph m c a ngh d y h c: a. Nhân cách con ng i c phát tri n toàn di n b. ng l c con ng i c. c sinh có ph m ch t o c d. c sinh có trí tu và o c
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 46) Vi c trao i v i ph huynh y bu bu to to k k a. Là ho t ng c tính vào th i gian lao ng s ph m lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k b. Không c tính vào th i gian lao ng s ph m vì không ph i là gi lên l p c. Là ho t ng ngoài s ph m d. Là ho t ng ngo i khóa 47) H th ng k n ng chuyên bi t a. Nhóm k n ng gi ng d y, nhóm k n ng giáo d c, nhóm k n ng ho t ng xã h i, nhóm k n ng nghiên c u khoa h c. b. Nhóm k n ng thi t k , nhóm k n ng t ch c, nhóm k n ng giao ti p, nhóm k ng nh n th c c. Nhóm k n ng giao ti p, nhóm k n ng gi ng d y, nhóm k n ng t ch c, nhóm n ng nh n th c. d. Nhóm k n ng gi ng d y, nhóm k n ng ho t ng xã h i, nhóm k n ng nghiên u khoa h c, nhóm k n ng nh n th c. 48) Nhóm k n ng nh n th c giúp cho giáo viên: a. ánh giá k t qu ho t ng giáo d c b. oán tình hu ng s x y ra trong quá trình giáo d c c. Trao i v i các t ch c xã h i có liên quan d. Th c hi n n i dung c a k ho ch ra 49) n ng ki m tra, ánh giá k t qu h c t p c a h c sinh thu c nhóm k n ng: a. Gi ng d y b. Giáo d c c. Ho t ng xã h i d. Nghiên c u khoa h c 50) Ho t ng ch o c a tr l a tu i m u giáo là a. Ho t ng vui ch i b. Ho t ng v i v t c. Ho t ng góc d. Ho t ng h c Ch ng 8: Quá trình d y h c 51) Vai trò c a ng i th y trong quá trình d y h c: a. Ch o b. Ch ng c. Tích c c d. giác 52) i t ng c a ho t ng d y: a. Ho t ng c a h c sinh b. c sinh c. Ng i th y d. Ho t ng c a con ng i trong nh n th c, c i t o th gi i khách quan 53) c ích c a ho t ng h c: a. Chi m l nh kinh nghi m, hình thành n ng l c sáng t o b. Phát tri n nhân cách c. Hình thành nhân cách d. Hoàn thi n ho t ng nh n th c
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 54) Nhi m v d y h c là: y bu bu to to k k a. Làm cho h c sinh n m v ng h th ng tri th c, phát tri n n ng l c nh n th c và lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k hành ng, hình thành th gi i quan, lý t ng o c cách m ng b. Làm cho h c sinh n m v ng h th ng tri th c ph thông c. Làm cho h c sinh phát tri n n ng l c nh n th c và n ng l c hành ng d. Hình thành th gi i quan khoa h c, lý t ng và o c cách m ng cho h c sinh 55) Trong nhi m v “ Làm cho h c sinh phát tri n n ng l c nh n th c và n ng l c hành ng”- n ng l c hành ng có ngh a là: a. Kh n ng t h c, t tìm tòi, t tu d ng b. c m tâm lý giúp cho quá trình nh n th c có hi u qu c. Kh n ng nhìn nh n v th gi i khách quan d. Hành vi ng x phù h p v i chu n m c o c 56) ng l c c a quá trình d y h c th hi n: a. Mâu thu n gi a nhi m v d y h c và trình phát tri n trí tu c a h c sinh b. Mâu thu n gi a nhi m v d y h c và trình t duy c a th y c. Mâu thu n gi a trình t duy c a th y và trò d. Mâu thu n gi a m c ích và nhi m v d y h c 57) Khâu “ t ch c, u khi n h c sinh rèn luy n k n ng, k x o” c t ch c sau khâu: a. ch c, u khi n h c sinh c ng c tri th c b. Ki m tra, ánh giá c. Phân tích k t qu d. ch c, u khi n cho h c sinh n m tri th c m i 58) Quy lu t c b n c a quá trình d y h c: a. Quy lu t v s th ng nh t bi n ch ng gi a d y và h c b. Quy lu t v s th ng nh t bi n ch ng gi a d y h c và phát tri n trí tu c. Quy lu t v s th ng nh t bi n ch ng gi a n i dung v i ph ng pháp và ph ng ti n d y h c. d. Quy lu t v s th ng nh t bi n ch ng gi a n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n, hình th c t ch c v i m c ích d y h c. 59) Trong khâu “ phân tích k t qu ”, giáo viên c n: a. i chi u k t qu v i m c tiêu, nhi m v ; phát hi n nguyên nhân y u kém, u ch nh b. i chi u k t qu v i m c tiêu, nhi m v c. Phát hi n nguyên nhân y u kém d. u ch nh phù h p 60) c ích c a ho t ng d y: a. Hình thành, phát tri n nhân cách cho h c sinh, hoàn thi n ho t ng nh n th c c a c sinh b. Hình thành , phát tri n nhân cách cho h c sinh c. Hình thành n ng l c sáng t o d. Chi m l nh tri th c khoa h c
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y Ch ng 9: Nguyên t c d y h c y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k 61) Nguyên t c d y h c là: a. Quy lu t chung ch o vi c t ch c, u ch nh quá trình d y h c nh m t c nhi m v d y h c b. Yêu c u c b n c a giáo viên khi gi ng d y c. i quy giáo viên c n th c hi n trong tr ng d. Quy lu t h ng d n vi c t ch c quá trình d y h c 62) c m c a nguyên t c d y h c a. Có giá tr chung cho các c p h c, các môn h c b. Ch có giá tr cho c p h c ph thông c. nh h ng n vi c xác nh m c ích d y h c d. Ch có giá tr cho m t s môn h c t nhiên xã h i 63) Nguyên t c b o m s th ng nh t gi a tính khoa h c và tính giáo d c a. Thông qua d y ch d y ng i b. Cung c p tri th c khoa h c chính xác cho h c sinh c. Giúp h c sinh hình thành thói quen t t trong h c t p d. i d ng n ng l c phân tích, phê phán 64) “ Giúp cho h c sinh n m v ng c tri th c và v n d ng vào th c t ” là n i dung c a nguyên t c: a. Nguyên t c b o m s th ng nh t gi a lý lu n và th c ti n b. Nguyên t c b o m s th ng nh t gi a tri th c và thí nghi m, luy n t p c. Nguyên t c b o m s th ng nh t gi a ph ng pháp dùng l i và ph ng pháp luy n t p d. Nguyên t c b o m s th ng nh t gi a cái c th và cái tr u t ng 65) “K t h p ph ng ti n tr c quan phong phú và l i nói giàu hình nh” là bi n pháp th c hi n nguyên t c: a. o m s th ng nh t gi a cái c th và cái tr u t ng b. o m s th ng nh t gi a lý lu n và th c ti n c. o m s th ng nh t gi a tính khoa h c và tính giáo d c d. o m s th ng nh t gi a tính h th ng và tính tu n t 66) i dung th c hi n nguyên t c b o m s th ng nh t gi a vai trò t giác, tính c, c l p c a h c sinh và vai trò ch o c a giáo viên: a. Giúp h c sinh nh n ra m c ích h c t p; giáo viên tôn tr ng, phát huy, thúc y i a n ng l c c a h c sinh b. Giúp h c sinh nh n ra m c ích h c t p c. Giúp h c sinh tích c c h c t p d. Giáo viên tôn tr ng c m riêng c a t ng h c sinh 67) “N m v ng c m chung và riêng c a h c sinh ra ph ng pháp, hình th c phù h p” là n i dung th c hi n nguyên t c: a. o m s th ng nh t gi a tính v a s c chung và tính v a s c riêng b. o m s th ng nh t gi a tính khoa h c và tính giáo d c c. o m s th ng nh t gi a tính h th ng và tính tu n t d. o m s th ng nh t gi a tính v ng ch c c a tri th c, k n ng, k x o và tính m d o c a t duy
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 68) “Môn h c ph i s p x p theo ch ng, m c m t cách logic” là m t trong nh ng y bu bu to to k k bi n pháp th c hi n nguyên t c lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k a. o m s th ng nh t gi a tính h th ng và tính tu n t b. o m s th ng nh t gi a tính v a s c chung và tính v a s c riêng c. o m s th ng nh t gi a tính khoa h c và tính giáo d c d. o m s th ng nh t gi a cái c th và cái tr u t ng 69) Bi n pháp th c hi n nguyên t c b o m s th ng nh t gi a lý lu n và th c ti n a. Ph n ánh th c ti n vào n i dung, khai thác kinh nghi m c a h c sinh b. i d ng n ng l c phân tích, phê phán nh m ch ng l i lu n m xuyên t c c. d ng l i nói giàu hình nh d. ng viên h c sinh giúp l n nhau 70) th c hi n nguyên t c b o m s th ng nh t gi a tính v ng ch c c a tri th c, k n ng, k x o và tính m m d o c a t duy, giáo viên c n a. Làm n i b t n i dung c b n, h ng d n h c sinh cách s d ng tài li u và ôn p theo h th ng b. Làm n i b t n i dung c b n h c sinh t p trung chú ý, không b phân tán c. ng d n cho h c sinh ôn t p theo h th ng d. Giáo d c ý th c cho h c sinh v m c ích, nhi m v h c t p Ch ng 10: N i dung d y h c 71) N i dung d y h c là: a. th ng tri th c, k n ng, k x o mà h c sinh c n l nh h i b. th ng các ph ng pháp d y h c c. th ng tri th c khoa h c phù h p v i c m c a h c sinh d. th ng k n ng, k x o mà h c sinh c n th c hi n 72) Theo em, ý nào sau ây không úng a. i dung d y h c là toàn b h th ng v n hóa v t ch t và tinh th n c a con ng i b. i dung d y h c là m t thành t c a quá trình d y h c c. i dung d y h c có nh h ng v ng l i chính tr d. i dung d y h c là h th ng tri th c, k n ng k x o mà h c sinh c n l nh h i 73) Các thành t c a n i dung d y h c: a. Tri th c khoa h c; h th ng k n ng, k x o; h th ng kinh nghi m ho t ng sáng o; h th ng kinh nghi m v thái b. Tri th c khoa h c; h th ng kinh nghi m ho t ng sáng t o; h th ng kinh nghi m v thái c. Tri th c khoa h c; h th ng k n ng, k x o; h th ng kinh nghi m v thái d. th ng k n ng, k x o; h th ng kinh nghi m ho t ng sáng t o; h th ng kinh nghi m v thái 74) Tri th c v các chu n m c, thái i v i các hi n t ng trong cu c s ng là t n i dung c a : a. Tri th c khoa h c b. th ng k n ng, k x o c. th ng kinh nghi m v thái d. th ng kinh nghi m ho t ng sáng t o
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 75) Ý ngh a c a tri th c khoa h c: y bu bu to to k k a. Giúp cho h c sinh có cái nhìn chân th c v th gi i lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k b. Giúp h c sinh tái t o và b o t n di s n v n hóa, thích ng v i ho t ng th c ti n c. Giúp h c sinh hình thành n ng l c tích c c, c l p d. Giúp h c sinh có thái úng n v i th gi i khách quan 76) Tri th c ….. k n ng, k x o, ph m ch t o c, th gi i quan, ho t ng sáng o a. Là c s hình thành b. Làm phong phú c. Là k t qu c a d. Là n i dung hình thành 77) “Giúp h c sinh có n ng l c phát tri n n n v n hóa xã h i, hình thành n ng l c tích c c, c l p, ph m ch t c n thi t c a ng i lao ng sáng t o” là ý ngh a c a a. th ng kinh nghi m ho t ng sáng t o b. th ng kinh nghi m v thái c. th ng k n ng, k x o d. th ng tri th c khoa h c 78) m b o tính toàn di n ( c d c, trí d c, th d c, m d c, lao ng-k thu t) là: a. Nguyên t c ch o vi c xây d ng n i dung b. i dung c a h th ng k n ng k x o c. Yêu c u c a h th ng kinh nghi m ho t ng sáng t o d. c ích c a h th ng kinh nghi m v thái 79) ho ch n m h c là a. Vi c t ch c n m h c ( s tu n h c, ngh h c, ch h c t p hàng ngày/ hàng tu n) b. Ph m vi và h th ng n i dung môn h c ( s ti t dành cho m i môn, m i ch ng, i bài) c. nc tri n khai ho t ng gi ng d y và h c t p d. Ph m vi và h th ng n i dung môn h c ( s ti t dành cho m i môn, m i ch ng, i bài 80) th ng kinh nghi m v thái : a. Giúp h c sinh có thái úng n v i th gi i khách quan; v i con ng i b. Giúp h c sinh có cái nhìn chân th c v th gi i c. Giúp h c sinh bi t yêu quý và b o v thiên nhiên d. Giúp h c sinh yêu quý lao ng Ch ng 11: Ph ng pháp d y h c 81) Ph ng pháp d y h c là: a. Con ng, ph ng ti n giúp h c sinh l nh h i n i dung d y c b. Là i t ng v t ch t h tr , giúp giáo viên và h c sinh t ch c quá trình d y h c b. Quy lu t chung ch o vi c t ch c, u ch nh quá trình d y h c nh m t c nhi m v d y h c c. th ng v n hóa v t ch t và tinh th n c a con ng i 82) Ph ng pháp d y h c có c m:
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y a. Tính m c ích, tính n i dung, tính hi u qu , tính h th ng y bu bu to to k k b. Tính m c ích, tính n i dung, tính linh ho t, tính h th ng lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k c. Tính m c ích, tính truy n t, tính hi u qu , tính h th ng d. Tính m c ích, tính hi n i, tính h th ng, tính n i dung 83) Ph ng pháp d y h c có tính m c ích vì: a. Ph ng pháp d y h c là con ng nh m th c hi n m c ích/nhi m v d y h c và chi ph i b i m c ích/ nhi m v d y h c b. Ph ng phá d y h c là cách th c truy n t i n i dung d y h c c. Các ph ng pháp h p thành h th ng hoàn ch nh, có quan h m t thi t, b sung, tr nhau d. Ph ng phá d y h c ph i mang l i hi u qu , ch t l ng d y h c t i u 84) Yêu c u i v i ph ng pháp d y h c: a. Ph i phù h p v i m c ích, n i dung d y h c, phù h p v i trình h c sinh, phù p u ki n th c t b. Phù h p v i u ki n th c t c. Phù h p v i n i dung d y h c d. Phù h p v i trình h c sinh 85) Ph ng pháp v n áp thu c nhóm ph ng pháp a. Dùng l i b. Tr c quan c. Ki m tra ánh giá d. Thuy t trình 86) Th y t ra m t h th ng câu h i, h c sinh t h p các câu tr l i nh m t ng k t ki n th c là cách th c s d ng ph ng pháp a. n áp b. Thuy t trình c. uv n d. Trình bày tr c quan 87) c sinh tri giác trên i t ng rút ra k t lu n là n i dung ph ng pháp a. Quan sát b. Nêu v n c. Ki m tra ánh giá d. Thí nghi m 88) Yêu c u khi s d ng ph ng pháp trình bày tr c quan: a. Phù h p m c ích, nhi m v d y h c; an toàn; chú ý các quy lu t c m giác, tri giác; phát tri n k n ng quan sát cho h c sinh; k t h p l i nói và ph ng ti n tr c quan b. Phù h p v i m c ích, nhi m v d y h c; an toàn; chú ý các quy lu t c m giác, tri giác c. Phù h p v i m c ích, nhi m v d y h c; chú ý n các quy lu t c m giác, tri giác; phát tri n k n ng quan sát cho h c sinh d. Phù h p v i m c ích, nhi m v d y h c; phát tri n k n ng quan sát cho h c sinh; t h p l i nói và ph ng ti n tr c quan; b o m an toàn
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 89) c ích c a ph ng pháp luy n t p y bu bu to to k k a. ng c ki n th c; phát tri n n ng l c s d ng ki n th c m t cách c l p; hình lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k thành k n ng, k x o gi i quy t v n ; giáo d c tinh th n k lu t, t giác, tinh th n trách nhi m b. ng c ki n th c; phát tri n n ng l c s d ng ki n th c m t cách c l p c. ng c ki n th c; hình thành k n ng k x o gi i quy t v n d. Giáo d c tinh th n k lu t, t giác, tinh th n trách nhi m; phát tri n n ng l c s ng ki n th c m t cách c l p 90) c ích c a ph ng pháp ôn luy n a. Giúp h c sinh tái hi n, m r ng, h th ng hóa, khái quát hóa; n m v ng k n ng, x o c hình thành; phát tri n trí nh , t duy; giúp giáo viên s a ch a sai l m, thi u sót c a h c sinh (n u có) b. Giúp h c sinh tái hi n l i tri th c ã h c; phát tri n trí nh , t duy c a h c sinh c. Giúp giáo viên s a ch a sai l m, thi u sót c a h c sinh d. Giúp cho h c sinh n m v ng k n ng, k x o ã hình thành 91) ho ch ôn t p có h th ng, phù h p k ho ch n m h c, nhi m v h c t p; xen gi a các giai n h c t p là a. Yêu c u c a ph ng pháp ôn t p b. Yêu c u c a ph ng pháp luy n t p c. c ích c a ph ng pháp ôn t p d. c ích c a ph ng pháp luy n t p 92) Ph ng pháp ki m tra ánh giá nh m m c ích: a. ánh giá trình nh n th c c a h c sinh; b sung, u ch nh n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c phù h p; giúp nhà tr ng có k ho ch b i d ng giáo viên, u t c s v t ch t b. Giúp nhà tr ng ánh giá quá trình gi ng d y c a giáo viên, xây d ng k ho ch i d ng giáo viên c. Giúp giáo viên b sung, u ch nh n i dung, ph ng pháp, hình th c t ch c cho phù h p d. Giúp giáo viên ánh giá trình nh n th c c a h c sinh 93) Yêu c u c a ph ng pháp ki m tra/ ánh giá tri th c, k n ng, k x o a. m b o tính khách quan; tính toàn di n; tính th ng xuyên, liên t c; tính phát tri n b. m b o tính khách quan; tính liên t c; tính toàn di n c. m b o tính khách quan; tính n i dung; tính m c ích d. m b o tính khách quan; tính n i dung; tính liên t c; tính hi u qu Ch ng 12: Ph ng ti n d y h c 94) Ph ng ti n d y h c là a. i t ng v t ch t h tr , giúp giáo viên và h c sinh t ch c quá trình d y h c b. Các trang thi t b trong tr ng h c c. Cách th c giáo viên truy n t d. Hình th c t ch c d y h c
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y 95) Ý ngh a c a ph ng ti n d y h c: y bu bu to to k k a. Giúp cho quá trình d y h c t hi u qu nh m t c m c ích d y h c lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k b. áp ng nhu c u h c sinh c. Giúp h c sinh l nh h i tri th c hi u qu d. Giúp giáo viên nh nhàng trong vi c d y h c 96) i v i tr nh , ph ng ti n d y h c ph i g n li n v i ph ng pháp d y h c tr nh nhanh, nh lâu vì a. duy c a tr là t duy tr c quan b. duy c a tr là t duy tr c quan hành ng c. duy c a tr là t duy tr c quan hình nh d. duy c a tr là t duy tr u t ng 97) Ph ng ti n d y h c óng vai trò…..trong quá trình d y h c a. tr b. Ch o c. Ch ng d. Tích c c 98) Hi u qu c a ph ng ti n d y h c ph thu c: a. u ki n c s v t ch t; n ng l c c a giáo viên; trình h c sinh; ch t l ng và lo i hình ph ng ti n b. ng l c c a giáo viên; trình c a h c sinh c. Ph ng th c s d ng c a giáo viên, ch t l ng c a ph ng ti n d. Trình h c sinh, u ki n c s v t ch t 99) Mô hình khác v i hình m u ch : a. Mô hình có th mô t s l c v t th t, nh ng v t m u ph i mô t úng v t th t v u trúc, hình d ng, kích th c màu s c t nhiên b. Mô hình l n h n v t m u c. Mô hình có t nh có ng d. Mô hình ch áp d ng cho c p h c ph thông 100) Yêu c u khi s d ng ph ng ti n d y h c a. úng lúc, úng ch , c ng b. úng lúc, úng i t ng c. úng lúc, c ng d. úng th i m, úng i t ng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh
31 p | 6312 | 1731
-
ÔN TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HCM
11 p | 1800 | 1013
-
Tài liệu thi môn Giáo Dục Quốc Phòng ĐH Kinh tế KTCN 2010
14 p | 3205 | 897
-
Đề cương ôn tập môn Xã hội học đại cương
27 p | 8270 | 770
-
Đề cương ôn tập kinh tế chính trị
56 p | 1219 | 623
-
Đề cương ôn tập môn lịch sử Đảng
30 p | 1119 | 476
-
Đề cương môn Tâm lý học đại cương
31 p | 1296 | 406
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH DÙNG CHO CÁC LỚP ĐÀO TẠO ĐHTX
1 p | 1209 | 336
-
Đề cương ôn tập môn Giáo dục học nghề nghiệp
12 p | 1028 | 212
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TUYỂN SINH CAO HỌC NĂM 2009 Môn Kinh tế Chính trị
5 p | 706 | 203
-
Đề cương ôn tập môn triết học
8 p | 591 | 180
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp 2012 môn chính trị - Nguyễn Ngọc Tùng
18 p | 940 | 169
-
CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN ÔN TẬP MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG 1
13 p | 2451 | 137
-
Đề cương chuẩn ôn thi cao học Quản lý giáo dục môn Giáo dục học
31 p | 631 | 87
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp môn Chính trị 2012
0 p | 428 | 84
-
Đề cương ôn tập môn học Giáo dục học đại cương II - ĐH Ngoại ngữ
28 p | 534 | 77
-
NỘI DUNG ÔN TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1 p | 236 | 23
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn