
Đ C NG ÔN T P MÔN GIÁO D C H C NGH NGHI PỀ ƯƠ Ậ Ụ Ọ Ề Ệ
Câu 1 :Phân tích ch c năng c a giáo d c ?ứ ủ ụ
Tr l iả ờ :
1 :Ch c năng t t ng văn hóa :ứ ư ưở
Nh có giáo d c mà trình đ h c v n c a ng i dân trong1 n c đ c nâng cao .GDờ ụ ộ ọ ấ ủ ườ ướ ượ
đã xây d ng 1 trình đ văn hóa cho toàn xã h i .Trong đó làm xu t hi n ,b i d ngự ộ ộ ấ ệ ồ ưỡ
,trang b cho toàn xã h i có trình đ dân trí thong qua quá trình truy n đ t và lĩnh h iị ộ ộ ề ạ ộ
,nh đó ng i h c đ c tích lũy ,m mang trí tu ,hình thành văn hóa đ o đ c .ờ ườ ọ ượ ở ệ ạ ứ
2 :Ch c năng kinh t s nh xu t :ứ ế ả ấ
CH c năng kinh t s n xu t c a gd th hi n thong qua vi c đào t o nhân l c ,b iứ ế ả ấ ủ ể ệ ệ ạ ự ồ
d ng nhân tài .ưỡ
Đ t nc mu n phát tri n ph i có đ nhân l c và nhân l c ph i ptrien v i trình đ tayấ ố ể ả ủ ự ự ả ớ ộ
ngh ,trình đ k thu t cao nh m đ m b o cho xã h i v n đ ng đúng quy lu t .ề ộ ỹ ậ ằ ả ả ộ ậ ộ ậ
Phát hi n và b i d ng nhân tài là vi c làm quan tr ng ,là 1 s m nh c a gd c n ph iệ ồ ưỡ ệ ọ ứ ệ ủ ầ ả
th c hi n .ự ệ
3 :Ch c năng chình tr xã h i :ứ ị ộ
GD là con đ ng ch đ o hình thành và phát tri n nhân cách nên gd đã tác đ ng đ nườ ủ ạ ể ộ ế
các b ph n h p thành c u trúc xhoi ,các quan h xh gi a chúng đ u ch u s tác đ ngộ ậ ợ ấ ệ ữ ề ị ự ộ
sâu s c b i gd .ắ ở
Gd tác đ ng tr c ti p đ n c u trúc xhộ ự ế ế ấ
GD luôn ch u s chi ph i b i t t ng c a giai c p th ng tr ,thong qua gd g/c th ng trị ự ố ở ư ưở ủ ấ ố ị ố ị
c ng c đ a v và qu n l c c a mình .ủ ố ị ị ề ự ủ
Câu 2 :Tính ch t c a GD ?ấ ủ
Tr l i :ả ờ
1 :Tình ph bi n vĩnh h ng :ổ ế ằ
GD t n t i và phát tri n cùng v i s t n t i và phát tri n c a xh loài ng i .T n t iồ ạ ể ớ ự ồ ạ ể ủ ườ ồ ạ
vĩnh vi n cùng v i s t n t i c a xã h i loài ng i . b t c giai đo n l ch s nàoễ ớ ự ồ ạ ủ ộ ườ Ở ấ ứ ạ ị ử
,m t qu c gia ,dân t c nào đ u có GD .Và GD cũng di n ra trong toàn b cu c đ i m iộ ố ộ ề ễ ộ ộ ờ ỗ
con ng i .ườ
2 :T ch l ch s :ị ị ử
m i giai đo n phát tri n c a XH loài ng i ,GD cũng ch u s quy đ nh b i trình đỞ ỗ ạ ể ủ ườ ị ự ị ở ộ
phát tri n c a l c l ng s n xu t và trình đ phát tri n c a m i giai đo n trên ti nể ủ ự ượ ả ấ ộ ể ủ ỗ ạ ế
trình v n t i đ nh cao ,m t khác nó cũng tác đ ng tích c c vào s phát tri n c a l chươ ớ ỉ ặ ộ ự ự ể ủ ị
s .ử
3 :Tính giai c p :ấ
S phân chia XH thành giai c p đã làm cho GD mang tính giai c p .GD đ c s d ngự ấ ấ ượ ử ụ
nh 1 cong c c a giai c p c m quy n đ duy trì qu n l i c a mình thong qua m cư ụ ủ ấ ầ ề ể ề ợ ủ ụ
đích –n i dung –ph ng pháp GD.ộ ươ
4 :Tính dân t c :ộ
M i dân t c ,m i 1 qu c gia đ u có 1 truy n th ng l ch s ,n n văn hóa riêng ,GD ỗ ộ ỗ ố ề ề ố ị ử ề ở
m i n c ph n ánh trình đ phát tri n c a n c đó va nh ng nét đ c đáo b n s cỗ ướ ả ộ ể ủ ướ ữ ộ ả ắ
riêng th hi n trong n i dung ,ph ng pháp và s n ph m GD c a mình .ể ệ ộ ươ ả ẩ ủ
Câu 3 :Quan đi m duy v t bi n ch ng v phát tri n nhân cách ?ể ậ ệ ứ ề ể

Tr l i :ả ờ
Con ng i v a là m t th c th t nhiên đ ng th i là 1 th c th XHườ ừ ộ ự ể ự ồ ờ ự ể
1 :Con ng i là 1 th c th t nhiên :ườ ự ể ự
Con ng i có ngu n g c phát tri n lâu dài trong l c s ti n hóa t đ ng v t lên trongườ ồ ố ể ị ử ế ừ ộ ậ
nh ng đi u ki n đ c bi t và đ t t i trình đ cao nh t trong gi i t nhiên .ữ ề ệ ặ ệ ạ ớ ộ ấ ớ ự
V i t cách là 1 th c th t nhiên ,con ng i đã tuân th theo các quy lu t sinh v tớ ư ự ể ự ườ ủ ậ ậ
mang theo các đ c đi m di truy n v hình thái ,gi i ph u –sinh lý c a th h tr c ;cóặ ể ề ề ả ẫ ủ ế ệ ướ
đ c đi m rieengveef gi i ph u sinh lý ,ho t đ ng th n kinh ;có nhu c u sinh v tặ ể ả ẫ ạ ộ ầ ầ ậ
,nh ng ph n x b n năng …ữ ả ạ ả
2 :Con ng i là 1 th c th XH :ườ ự ể
B n ch t t nhiên c a con ng i ch t n t i v i con ng i trong XH ,nh đ c đi mả ấ ự ủ ườ ỉ ồ ạ ớ ườ ờ ặ ể
riêng c a loài ng i phát tri n d n trình đ cao mà có năng l c ho t đ ng lao đ ngủ ườ ể ế ộ ự ạ ộ ộ
.Và chính “lao đ ng là đki n c b n đ u tiên c a toàn b đ i s ng con ng i…”ộ ệ ơ ả ầ ủ ộ ờ ố ườ
Lao đ ng là 1 quá trình ko ng ng đòi h i con ng i ph i nâng cao năng l c c a mìnhộ ừ ỏ ườ ả ự ủ
đ tác đ ng vào t nhiên ngày càng hi u qu h n ,đ ng th i đó cũng là quá trình phátể ộ ự ệ ả ơ ồ ờ
tri n c a các m i quan h xã h i gi a ng i và ng i ngày càng phát tri n ,chính quáể ủ ố ệ ộ ữ ườ ườ ể
trình đó hình thành lên nhân cách c a con ng i .ủ ườ
Câu 4 :Phân tích các y u t nh h ng đ n s hình thành và phát tri n nhânế ố ả ưở ế ự ể
cách ?
Tr l iả ờ :
1 :Vai trò c a b m sinh di truy n :ủ ẩ ề
B m sinh là nh ng đ c đi m sinh h c mà con ng i sinh ra đã có .ẩ ữ ặ ể ọ ườ
Di truy n :La s tái t o l i th h sau nhuengx đ c đi m inh h c gi ng v i th hề ự ạ ạ ở ế ệ ặ ể ọ ố ớ ế ệ
tr c .ướ
Nh di truy n mà đ c đi m cu loài ng i đ c gi l i ,đ c phát tri n và phát tri nờ ề ặ ể ả ườ ượ ữ ạ ượ ể ể
theo con đ ng ti n hóa t nhiên .ườ ế ự
B m sinh di truy n là ti n đ v t ch t t nhiên cho s hình thành và phát tri n c a cáẩ ề ề ề ậ ấ ự ự ể ủ
th .ể
2 :Vai trò c a môi tr ng :ủ ườ
MT là t t c các y u t tuej nhiên và xã h i có nh h ng tr c ti p đ n cu c s ngấ ả ế ố ộ ả ưở ự ế ế ộ ố
,hđ ng và phát ttrieenr nhân cách .ộ
MT bao g m :Môi tr ng t nhiên và MT XH ồ ườ ự
MT t nhiên :G m toàn b v trí đ a lý ,nhi t đ ,đ m ,khí h u … có nh h ngự ồ ộ ị ị ệ ộ ộ ẩ ậ ả ưở
r t l n đ n cách s ng ,tính ch t ho t đ ng lđ ng và s phtrien th ch t .ấ ớ ế ố ấ ạ ộ ộ ự ể ấ
MT XH :Bao g m các quan h XH ,nh ng thi t ch đi u ch nh quan h này ,có vaiồ ệ ữ ế ế ề ỉ ệ
trò quan tr ng và có tác d ng quy t đ nh đ n s phát tri n nhân cách .ọ ụ ế ị ế ự ể
Tuy nhiên ,t.ch t và m c đ nh h ng c a MT đ i v i cá nhân còn tùy thu c vào l pấ ứ ộ ả ưở ủ ố ớ ộ ậ
tr ng quan đi m c a cá nhâ ,tùy thu c vào xu h ng năng l c c a cá nhân .ườ ể ủ ộ ướ ự ủ
3 :Vai trò c a GD :ủ
GD là con đ ng ng n nh t giúp th h tr phát tri n ,b qua nh ng mò m m ko c nườ ắ ấ ế ệ ẻ ể ỏ ữ ẫ ầ
thi t trong cu c đ i m i con ng i .GD có vai trò ch đ o quy t đ nh ph ngế ộ ờ ỗ ườ ủ ạ ế ị ươ
h ng ,ndung và m c đ phát tri n .ướ ứ ộ ể
GD có th phát huy t i đa các m t m nh c a các y u t khác ,chi ph i hình thành nhânể ố ặ ạ ủ ế ố ố
cách nh :ư
* B m sinh di truy n :ẩ ề

•Căn c vào đ c đi n c a h th n kinh ,GD đ ra ndung ,quy lu t GD h p lý ,d aứ ặ ể ủ ệ ầ ề ậ ợ ự
trên đ c đi m v s hình thành nh ng đ ng lien h th n kinh t m th i .ặ ể ề ự ữ ườ ệ ầ ạ ờ
•GD có th giúp kh c ph c nh ng khuy t t t c a c th ,tinh th n do b m sinhể ắ ụ ữ ế ậ ủ ơ ể ầ ẩ
ho c r i ro ,b nh t t giúp con ng i hòa nh p v i c ng đòng .ặ ủ ệ ậ ườ ậ ớ ộ
* Môi tr ng :ườ
•Gia đình là MT s ng đ u tiên c a đ a tr .GD gđình đ c xdung trên c s b nố ầ ủ ứ ẻ ượ ơ ở ề
ch t ,có nh h ng r t l n đ n s phát tri n c a m i con ng i .M c s ng ,trìnhặ ả ưở ấ ớ ế ự ể ủ ỗ ườ ứ ố
đ h c v n ,đ i s ng văn hóa ,thói quen ,n n n p s ng c a gđình…có nh h ngộ ọ ấ ờ ố ề ế ố ủ ả ưở
hang ngày ,hàng gi đ n đ a tr .ờ ế ứ ẻ
•Nhà tr ng là c quan gd chuyên nghi p ,có đ i ngũ các nhà s ph m đ c đàoườ ơ ệ ộ ư ạ ượ
t o ,c ndung ch ng trình ch n l c ,có ph ng pháp phù h p v i m i l a tu iạ ố ươ ọ ọ ươ ợ ớ ọ ứ ổ
,các ph ng ti n đ c thù cho phát tri n gd .ươ ệ ặ ể
•XH th ch chính tr ,pháp lu t ,v i truy n th ng văn hóa ,đ o đ c …đ c th cể ế ị ậ ớ ề ố ạ ứ ượ ự
hi n thông qua các t ch c nhà n c ,d lu n XH…góp ph n cho s phát tri nệ ổ ứ ướ ư ậ ầ ự ể
nhân cách .
→K t h p ch t ch ,th ng nh t 1 m c đích ,1 yêu c u ,1 ph ng th c c a c 3 l cế ợ ặ ẽ ố ấ ụ ầ ươ ứ ủ ả ự
l ng gd s đem l i kqua gd t t đ p .ượ ẽ ạ ố ẹ
* T gd :ự
•GD cung c p và b i d ng cho cá nhân nh ng tri th c nh t đ nh đ cá nhân đó cóấ ồ ưỡ ữ ứ ấ ị ể
th t ho t đ ng ,giúp cá nhân l a ch n ndung ,ph ng pháp đ hđ ng nh m phátể ự ạ ộ ự ọ ươ ể ộ ắ
huy tính tích c c c a mình .ự ủ
4 :T gd :ự
T gd có vai trò quy t đ nh đ n s hình thành và phát tri n nhân cách .T t c m i tácự ế ị ế ự ể ấ ả ọ
đ ng gd t phía bên ngoài vào ng i đ c gd ph i đ c h chap nh n và ph i có 1ộ ừ ườ ượ ả ượ ọ ậ ả
s n l c b n thân . ự ỗ ự ả
Câu 5 :M c tiêu và nguyên lý GD ?ụ
Tr l iả ờ :
1 :M c tiêu gd :ụ
M c tiêu gd là nh ng tiêu chí ,ch tiêu ,nh ng yêu c u c th đ i v i t ng khâu ,t ngụ ữ ỉ ữ ầ ụ ể ố ớ ừ ừ
nhi m v ,t ng ndung c a qua trình gd ph i đ t đ c sau 1 hđ ng gd .ệ ụ ừ ủ ả ạ ượ ộ
2 :Nguyên lý gd :
* Nguyên t c gd : “Là nh ng lu n đi m c b n c a li lu n gd (gd theo nghĩa h p ) ,cóắ ữ ậ ể ơ ả ủ ậ ẹ
giá tr ch i d n các ho t đ ng gd ,hình thành ph m ch t ,nhân cách cho h c sinh “ị ả ẫ ạ ộ ẩ ấ ọ
* Nguyên lý gd : “Là nh ng lu n đi m khái quát mang t m t t ng và có tính quyữ ậ ể ầ ư ưở
lu t c a quá trình gd (gd nghĩa r ng) ch d n toàn b h th ng gd và quá trình sậ ủ ộ ỉ ẫ ộ ệ ố ư
ph m t ng th ,trong đó có quá trình d y và qua trình h c “.ạ ổ ể ạ ọ
* ND c a nguyên lý gd :ủ
1 :H c đi đôi v i hành :ọ ớ
H c là quá trình nh n th c chân lý khoa h c .ọ ậ ứ ọ
Hành là luy n t p đ hình thành các k năng lđ ng và hđ ng XH ,t c là bi n các ki nệ ậ ể ỹ ộ ộ ứ ế ế
th c đã ti p thu đ c thành các năng l c hđ ng c a t ng cá nhân .ứ ế ượ ự ộ ủ ừ
→Trong quá trình h c t p n u bi t v n d ng ki n th c đã h c đ th c hành s làmọ ậ ế ế ậ ụ ế ứ ọ ể ự ẽ
tăng hi u qu nh n th c ,làm gi m lý thuy t “suông “ và lúc đó th c hành ko ph iệ ả ậ ứ ả ế ự ả
“mò m m “ mà đ c d a trên 1 c s lthuyet khoa h c v ng ch c .K t qu là ki nẫ ượ ự ơ ở ọ ữ ắ ế ả ế
th c tr nên sâu s c và hành đ ng tr nên tinh thong .ứ ở ắ ộ ở

2 :GD k t h p v i lđ ng s n xu t :ế ợ ớ ộ ả ấ
GD là quá trình tác đ ng có m c đích ,có nd ,ph ng pháp c a nhà gd và đ i t ngộ ụ ươ ủ ố ượ
gd nh m hình thành đ i t ng gd nh ng ph m ch t,năng l c c n thi t .ằ ở ố ượ ữ ẩ ấ ự ầ ế
Lđ ng s n xu t là quá trình tích h p các hđ ng sx c a con ng i đ t o ra c aộ ả ấ ợ ộ ủ ườ ể ạ ủ
c i ,v t ch t nh m duy trì s t n t i c a con ng i .ả ậ ấ ằ ự ồ ạ ủ ườ
GD lđ ng là 1 ndung c a gd toàn di n ,h c sinh hôm nay là nh ng ng i lđ ngộ ủ ệ ọ ữ ườ ộ
t ng lai vì v y ph i chu n b cho các em tâm lý ,ý th c ,k năng s n sàng b c vàoươ ậ ả ẩ ị ứ ỹ ẵ ướ
cu c s ng lđôg .ộ ố
3 :Lý lu n g n li n v i th c ti n :ậ ắ ề ớ ự ễ
Là 1 yêu c u quan tr ng đ i v i quá trình gd và đào t o trong nhà tr ng.ầ ọ ố ớ ạ ườ
Trong gi ng d y lý lu n ,given th ng xuyên liên h v i th c ti n sinh đ ng c a cu cả ạ ậ ườ ệ ớ ự ễ ộ ủ ộ
s ng ,v i nh ng di n bi n sôi đ ng hàng ngày ,hàng gi trong n c và trên th gi iố ớ ữ ễ ế ộ ờ ướ ế ớ
.H c t p có lien h v i th c ti n làm cho lý lu n ko còn khô khan ,khó ti p thu mà trọ ậ ệ ớ ự ễ ậ ế ở
nên sinh đ ng và ng c l i ,các s ki n ,hi n t ng th c ti n đ c pphaan tích ,đ cộ ươ ạ ự ệ ệ ượ ự ễ ượ ượ
soi sang b ng nh ng lý lu n khoa d c v ng ch c .ằ ữ ậ ọ ữ ắ
4 :GD Nhà tr ng k t h p v i gd gđình và gd xh ườ ế ợ ớ
B n ch t c a con ng i là t ng hòa các m i quan h xh .Con ng i s ng ko đ n đ cả ấ ủ ườ ổ ố ệ ườ ố ơ ộ
mà luôn có gđình ,b n bè và c c ng đ ng xh .ạ ả ộ ồ
GD là quá trình có nhi u l c l ng tham gia ,trong đó 3 l c l ng quan tr ng nh t :GĐề ự ượ ự ượ ọ ấ
,nhà tr ng và các đ n th XH .3 l c l ng gd này đ u có chung 1 m c đích là hthanhườ ờ ể ự ượ ề ụ
và phát tri n nhân cách cho th h tr .ể ế ệ ẻ
Gd gđình là b n v ng nh t .GD gđình d a trên tình c m huy t th ng ,các thành viênề ữ ấ ự ả ế ố
g n bó v i nhau trong su t cu c đ i .ắ ớ ố ộ ờ
GD XH là gd trong mt n i tr em sinh s ng .GD xã h i th c hi n thong qua truy nơ ẻ ố ộ ự ệ ề
th ng ,b n s c văn hóa t ng đ a ph ng .M i đ a ph ng có trình đ ptrien đ c thùố ả ắ ừ ị ươ ỗ ị ươ ộ ặ
,có truy n th ng và b n s c van hóa riêng .GD xh còn bao hàm gd c a các đoàn thề ố ả ắ ủ ể
:Sao nhi đ ng ,Đ i thi u niên ,đoàn thanh niên …ồ ộ ế
Tuy nhiên ,ph i l y gduc nhà tr ng làm trung tâm .GD nhà tr ng có nd gduc toànả ấ ườ ươ
di n ,có k ho ch ,có ph ng pháp gduc phù h p ,có đ i ngũ given đ c đào t o ,cóệ ế ạ ươ ợ ộ ượ ạ
ph ng ti n ph c v cho hđ ng gd .ươ ệ ụ ụ ộ
Câu 6 :Đ c đi m c a quá trình gd (QTGD )ặ ể ủ
Tr l i :ả ờ
1 :QTGD mang tính m c đích :ụ
M c đích c a QTGD là nh m th c hi n m c tiêu gd .XH nào cũng mong mu n đàoụ ủ ằ ự ệ ụ ố
t o th h tr thành nh ng con ng i đáp ng đ c nh ng nhi m v do XH đòiạ ế ệ ẻ ữ ườ ứ ượ ữ ệ ụ
h i .Và đi u đó đ c ppharn ánh vào m c đích gd.ỏ ề ượ ụ
Khi xây d ng ndung gd nhà gd ph i quán tri t m c đích gd ,ph i th hi n đ c m cự ả ệ ụ ả ể ệ ượ ụ
đích gd trong t ng nhi m v c th ,trong vi c s d ng ph ng pháp ,hình th c từ ệ ụ ụ ể ệ ử ụ ươ ứ ổ
ch c gd .ư
2 : Qúa trình gd di n ra v i s tác đ ng c a r t nhi u nhân t :ễ ớ ự ộ ủ ấ ề ố
+ nh h ng c a nhân t nhà tr ng t i đ i t ng gd thông qua nh ng y u t ;M cẢ ưở ủ ố ườ ớ ố ượ ữ ế ố ụ
tiêu ,ndung ,ph ng pháp ,hình th c t ch c gd c a nhà tr ng ,n i quy nhà tr ngươ ứ ổ ứ ủ ườ ộ ườ
,truy n th ng nhà tr ng ,phong trào hđ ng c a nhà tr ng …ề ố ườ ộ ủ ườ

+ nh h ng c a nhân t gđình :Hoàn c nh kinh t ,h/c nh xh ,b u ko khí tâm lýẢ ưở ủ ố ả ế ả ầ
gđình ,truy n th ng ,n n n p c a gđình ,s quan tâm c a gđình v i h c sinh ,m i quanề ố ế ế ủ ự ủ ớ ọ ố
h c a gđình v i nh ng ng i xung quanh .ệ ủ ớ ữ ườ
+ nh h ng c a nhân t xh :Qua c ng đ ng dân c ,các nhóm nh mà h c sinh thamẢ ưở ủ ố ộ ồ ư ỏ ọ
gia ,mt văn hóa xh đ a ph ng ,các t ch c gd đ a ph ng …ở ị ươ ổ ứ ở ị ươ
T t c nh ng y u t trên đan xen vào nhau cùng nh h ng t i h c sinh ,có khi h trấ ả ữ ế ố ả ưở ớ ọ ỗ ợ
l n nhau ,nh ng cũng có khi làm vô hi u hóa và làm c n tr kqua c a nhau .ẫ ư ệ ả ở ủ
3 :Tác đ ng bên ngoài ph i bi n thành đ ng l cộ ả ế ộ ự bên trong thúc đ y t gd ng iẩ ự ở ườ
đ c gd :ượ
Trong quá trình gd ,đ i t ng gd v a là ch th v a là khách th .Khi h ti p thuố ượ ừ ủ ể ừ ể ọ ế
,nh n s tác đ ng c a nhà gd thì khi đó h là khách th .Khi h c chuy n nh ng tácậ ự ộ ủ ọ ể ọ ể ữ
đ ng gd bên ngoài y thành nhu c u ,thành ý th c t giác tích c c rèn luy n mình độ ấ ầ ứ ự ự ệ ể
hoàn thi n nh ng ph m ch t nhân cách c a b n than .Hay QTGD ch đ t hi u qu caoệ ữ ẩ ấ ủ ả ỉ ạ ệ ả
khi bi n quá trình gd thành qtrinh t gd .ế ự
4 :QTGD mang tính bi n ch ng :ệ ứ
Vi c hình thành và phát tri n các ph m ch t nhân cách là đ ng th i ,đ ng tâm và đanệ ể ẩ ấ ồ ờ ồ
xen.
S phát tri n nhân cách ngu i đ c gd th ng đi t s tích lũy d n d n v l ng đ nự ể ờ ượ ườ ừ ự ầ ầ ề ượ ế
thay đ i v ch t .ổ ề ấ
QTGD t n t i nh là 1 h th ng ,bao g m nhi u thành t c u trúc .Trong QTGD ,t nồ ạ ư ệ ố ồ ề ố ấ ồ
t i nhi u mâu thu n ,có th là mâu thu n gi a các thành t c u trúc v i nhau ,hay mâuạ ề ẫ ể ẫ ữ ố ấ ớ
thu n gi a các y u t trong cùng 1 thành t .Nh vi c gquyet các mâu thu n đó mà đ iẫ ữ ế ố ố ờ ệ ẫ ố
t ng gd phát tri n .ượ ể
5 :QTGD có tính nh y v t :ả ọ
Có nghĩa là kq ggd thu đ c 1 cách b t ng :M t ph m ch t nhân cách con ng i khiượ ấ ờ ộ ẩ ấ ườ
đã đ c hình thành n u ch a có đki n thu n l i thì ph m ch t đó ch a b c l màượ ế ư ệ ậ ơ ẩ ấ ư ộ ộ
ph i ch đ n 1 hoàn c nh thu n l i nó s b c l 1 cách b t ng .ả ờ ế ả ậ ợ ẽ ộ ộ ấ ờ
6 :QTGD g n ch t v i quá trình d y h c :ắ ặ ớ ạ ọ
QTDH và QTGD theo nghĩa h p là 2 b ph n c a QT s ph m t ng th có có chung 1ẹ ộ ậ ủ ư ạ ổ ể
m c đích hình thành và phát tri n nhân cách ng i h c .ụ ể ườ ọ
Trong đó ,d y h c là ph ng ti n đ gd ,thong qua “d y ch đ d y ng i “.Thôngạ ọ ươ ệ ể ạ ữ ể ạ ườ
qua QT d y h c ,h c sinh có h th ng ki n th c ,k năng …t đó có th gi i quanạ ọ ọ ệ ố ế ứ ỹ ừ ế ớ
khoa hoc ,nh n th c đúng đ n v chu n m cj xh .Ng c l i ,QTGD th c hi n t t sậ ứ ắ ề ẩ ư ượ ạ ự ệ ố ẽ
giúp cho ng i h c có đ ng c ,thái đ h c t p đúng đ n .ườ ọ ộ ơ ộ ọ ậ ắ
7 :QTGD mang tính lâu dài :
QTGD ph i đ c b t đ u t ngay khi con ng i m i sinh ra và đ c ti n hànhả ượ ắ ầ ừ ườ ớ ượ ế
th ng xuyên liên t c trong su t cu c đ i m i con ng i .Và trong QTGD đ hìnhườ ụ ố ộ ờ ỗ ườ ể
thành 1 ph m ch t nhân cách con ng i đòi h i ph i có th i gian lâu dài m i thu đ cẩ ấ ườ ỏ ả ờ ớ ượ
kqua .
8 :QTGD mang tính cá bi t :ệ
m i đ i t ng gd có 1 hoàn c nh ,1 tính riêng bi t nên h s có nh ng ph n ngỞ ỗ ố ươ ả ệ ọ ẽ ữ ả ứ
khác nhau tr c nh ng nh h ng t bên ngoài .Cùng 1 tác đ ng gd s có đ i t ngướ ữ ả ưở ừ ộ ẽ ố ượ
h ng ng r t tích c c ,có đ i t ng th ,có đ i t ng mi n c ng th c hi n…ưở ứ ấ ự ố ượ ờ ơ ố ượ ễ ưỡ ự ệ
Câu 7 :Nguyên t c giáo d c ?ắ ụ
Tr l i ;ả ờ