intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự" nhằm giúp bạn củng cố lại kiến thức đã học, nâng cao kỹ năng viết văn. Hi vọng rằng việc luyện tập này sẽ mang lại kết quả cao cho kì thi sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ  I ­ NĂM HỌC 2022­2023 KHỐI  12  ­  MÔN  NGỮ VĂN I/ CẤU TRÚC ĐỀ: 2 PHẦN: ĐỌC HIỂU VÀ LÀM VĂN 1/ PHẦN ĐỌC HIỂU: ( 3,0 điểm) a/ Ngữ liệu :Thơ ViệtNam 1945­1975(Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa) b/ Đọc hiểu văn bản để trả lời các câu hỏi *Nhận biết: ­ Xác định được thể thơ, phương thức biểu đạt của bài thơ/đoạn thơ. ­ Xác định đượ c đề tài, hình tượ ng nhân vật trữ tình trong bài thơ /đoạ n thơ . ­ Chỉ ra các chi tiết, hình ảnh, từ ngữ, bi ện pháp tu từ... trong bài thơ /đoạ n thơ. *Thông hiểu: ­ Hiểu được đề tài, khuynh hướng tư tưởng, cảm hứng thẩm mĩ, giọng điệu, tình cảm  của nhân vật trữ tình, những sáng tạo về ngôn ngữ, hình ảnh của bài thơ/đoạn thơ. ­ Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của thơ Việt Nam từ sau Cách mạng  tháng Tám năm 1945đến 1975 được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ. *Vận dụng: ­ Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản  thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạn thơ. ­ Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. 2/ PHẦN LÀM VĂN: (7,0 điểm) a/ Phần 1: (2,0 điểm) Viết đoạn văn NLXH (150 chữ) về tư tưởng đạo lí :  (khoảng 1 gang tay) *Nhận biết: ­ Xác định đượ c tư tưở ng đạo lí cần bàn luận. ­ Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. *Thông hiểu: ­ Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí. *Vận dụng: ­ Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt,  các thao tác lập luận phù hợp để  triển khai lập luận, bày tỏ  quan điểm của bản thân  về tư tưởng đạo lí. *Vận dụng cao: ­ Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo  lí.
  2. ­ Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn  văn giàu sức thuyết phục. *  Chú ý  :Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu,  hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. b/ Phần 2:(5,0 điểm): Viết bài NLVH về một đoạn trích văn xuôi. *  Ôn tập phần văn học 1945 ­1975, nắm vững giá trị nội dung vànghệ thuật  các bài: ­ Tuyên ngôn độc lập ­ Tây Tiến­ Quang Dũng ­ Việt Bắc­ Tố Hữu * Biết liên hệ mở rông liên hệ với những văn bản/ đoạn trích cùng giai đoạn  ­ So sánh với các bài thơ, văn khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí  luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. ­ Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh;  bài văn giàu sức thuyết phục. *Viết bài văn nghị luận có đầy đủ 3 phần, biết phân tích ,cảm nhận nét đặc sắc  cả về nội dung và nghệ thuật.
  3. II/ MA TRẬN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRAHỌC  KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 12 ­ THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút %  Mức độ nhận thức Tổng Tổng Điểm Nhậ Thôn Vận  Vận  n  g  Kĩ năng dụng  TT dụng biết hiểu cao Thời   Thời   Thời   Thời   Thời   Số   Tỉ lệ   gian  Tỉ lệ   gian  Tỉ lệ   gian  Tỉ lệ   gian  gian  câu   (%) (phú (%) (phú (%) (phú (%) (phút (phú hỏi t) t) t) ) t) 1 Đọ c   15 10 10 5 5 5 4 20 30 hiểu 2 Viết  5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20 đoạn  văn  nghị  luận  xã  hội 3 Viết  20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50 bài  văn  nghị  luận  văn  học Tổn 90 100 40 25 30 20 20 30 10 15 6 g Tỉ  40 30 20 10 100 lệ 
  4. % Tỉ lệ  70 30 100 chung III/ ĐẶC TẢ BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao 1 ĐỌC  2 1 1 0 4 HIỂU  Nhận  ­ Thơ  biết: Việt  ­   Xác  Nam  định  1945  được thể  ­1975 thơ,  (Ngữ  phương  liệu  thức  ngoài  biểu   đạt  sách giáo  của  khoa) đoạn  trích. ­   Xác  định  đượ c  đề   tài, 
  5. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao hình  tượ ng  nhân  vật   trữ  tình  trongđo ạn trích ­   Chỉ   ra  các   chi  tiết,  hình  ảnh,   t ừ  ngữ,  biện  pháp   tu  từ...  trong  đoạn  trích. Thông  hiểu: ­   Hiểu  được  đặc   sắc  về   nội  dung  của   văn  bản/đoạ n   trích:  chủ   đề,  tư  tưởng, ý  nghĩa  của hình  tượng  nhân 
  6. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao vật,   ý  nghĩa  của   sự  việc   chi  tiết   tiêu  biểu  trong  văn bản,  đoạn  trích. Vận  dụng: ­   Nhận  xét   về  nội dung  và   nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n   trích;  bày   tỏ  quan  điểm  c ủ a   b ả n  thân   về  vấn   đề  đặt   ra  trong  văn bản,  đoạn  trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân 
  7. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao từ   văn  bản,  đoạn  trích. 2 VIẾT  Nghị  Nhận  1* ĐOẠN  luận về  biết: VĂN  tư  ­   Xác  NGHỊ  tưởng,  định  LUẬN  đạo lí được   tư  XàHỘI tưở ng  (khoảng  đạo   lí  150 chữ) cần   bàn  luận. ­   Xác  định  được  cách  thức  trình bày  đoạn  văn. Thông  hiểu: ­   Diễn  giải   về  nội  dung,   ý  nghĩa  của   tư  tưởng  đạo lí.
  8. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao Vận  dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng   từ,  viết câu,  các phép  liên   kết,  các  phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập luận  phù   hợp  để  triển  khai   lập  luận,  bày   tỏ  quan  điểm  của   bản  thân   về  tư  tưởng  đạo lí. Vận  dụng  cao: ­   Huy  động  được 
  9. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao kiến  thức   và  trải  nghiệm  của   bản  thân   để  bàn luận  về   tư  tưởng  đạo lí. ­   Có  sáng   tạo  trong  diễn  đạt,   lập  luận làm  cho   lời  văn   có  giọng  điệu,  hình  ảnh;  đoạn  văn   giàu  sức  thuyết  phục. 3 VIẾTV Nghị  Nhận  1* ĂN  luận về  biết: NGHỊ  một tác 
  10. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao LUẬN  phẩm,  ­   Nhận  VĂN  đoạn  biết  HỌC trích văn  kiểu  bài  chính  nghị  luận:  luận;  ­   Tuyên  vấn   đề  ngôn  cần nghị  độc lập­  luận. Hồ   Chí  ­  Giới  Minh thiệu tác  giả,   tác  phẩm,  đoạn  trích. ­   Nêu  nội dung  khái quát  của   văn  bản/đoạ n trích. Thông  hiểu: ­   Diễn  giải  những  đặc   sắc  về  nội  dung  và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n   trích:  luận  điểm   ­ 
  11. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao tư  tưởng,  cách   lập  luận  chặt  chẽ, sắc  bén,  cách đưa  dẫn  chứng  sinh  động,  thuyết  phục, sử  dụng  ngôn  ngữ  chính  xác,   gợi  cảm. ­ Lí giải  được  một   số  đặc  điểm   cơ  bản   của  văn  chính  luận  được  thể  hiện  trong  văn  bản/đoạ n trích. Vận 
  12. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng   từ,  viết câu,  các phép  liên   kết,  các  phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập luận  để   phân  tích   nội  dung,  nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n trích. ­   Nhận  xét   về  nội dung  và   nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n   trích;  vị   trí   và  đóng  góp   của  tác giả.
  13. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao Vận  dụng  cao: ­   So  sánh   với  các   tác  phẩm  chính  luận  khác,  liên   hệ  với thực  tiễn;  vận  dụng  kiến  thức   lí  luận văn  học   để  đánh giá,  làm   nổi  bật   vấn  đề   nghị  luận. ­   Có  sáng   tạo  trong  diễn  đạt,   lập  luận làm  cho   lời  văn   có  giọng  điệu,  hình  ảnh;   bài 
  14. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao văn   giàu  sức  thuyết  phục. Nghị  Nhận  luận   về  biết: một  ­   Xác  đoạn  định  thơ/  được  đoạn  kiểu   bài  văn: nghị  ­ Tây  luận;  Tiến­  vấn   đề  Quang  cần nghị  Dũng luận. ­ Việt  ­   Giới  Bắc­ Tố  thiệu tác  Hữu giả,   bài  thơ,  đoạn  thơ. ­   Nêu  được  nội dung  cảm  hứng,  hình  tượng  nhân vật  trữ   tình,  đặc  điểm  nghệ  thuật,...  của   bài 
  15. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao thơ/đoạ n thơ. Thông  hiểu: ­   Diễn  giải  những  đặc   sắc  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của  đoạn  trích  theo   yêu  cầu   của  đề   bài:  hình ảnh  thiên  nhiên,  con  người  và  những  suy  nghĩ,tình  cảm của  tác   giả  về   hình  ảnh trên. ­ Lí giải  một   số  đặc  điểm   cơ  bản   của 
  16. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao văn   học  Việt  Nam  1945   ­  1975  được  thể  hiện  trong  đoạn  trích/  văn bản. Vận  dụng: ­   Vận  dụng  các   kĩ  năng  dùng   từ,  viết câu,  các phép  liên   kết,  các  phương  thức  biểu  đạt,   các  thao   tác  lập luận  để   phân  tích,  cảm  nhận   về  nội  dung,  nghệ  thuật 
  17. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao của  đoạn  trích/  văn bản. ­   Nhận  xét   về  nội dung  và   nghệ  thuật  của   bài  đoạn  trích/  văn bản;  vị   trí   và  đóng  góp   của  tác giả. Vận  dụng  cao: ­   So  sánh   với  các  tác  phẩm  khác,  liên   hệ  với thực  tiễn;  vận  dụng  kiến  thức   lí  luận văn  học   để  đánh giá,  làm   nổi 
  18. Nội  Đơn vị  Mức độ  Số câu  dung kiến  kiến  hỏi theo  kiến  thức/kĩ  thức, mức độ  Tổng thức/ năng  kĩ năng  nhận  TT kĩ năng cần  thức kiểm  Vận  Nhận  Thông  Vận  tra, đánh  dụng  biết hiểu dụng  giá cao bật   vấn  đề   nghị  luận. ­   Có  sáng   tạo  trong  diễn  đạt,   lập  luận làm  cho   lời  văn   có  giọng  điệu,  hình  ảnh;   bài  văn   giàu  sức  thuyết  phục. Tổng 6 Tỉ lệ %  40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
  19. SỞ GD&ĐT TẠO PHÚ YÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮAKÌ I NĂM HỌC 2022 ­ 2023 ĐỀ MINH HỌA Môn: Ngữ văn, lớp 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Họ và tên học sinh:…………………………………... Mã số học sinh:…………………… I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ: Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ: “Ai bảo chăn trâu là khổ?” Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao Những ngày trốn học Đuổi bướm cầu ao Mẹ bắt được... Chưa đánh roi nào đã khóc! Có cô bé nhà bên Nhìn tôi cười khúc khích...               …………………………… Cách mạng bùng lên Rồi kháng chiến trường kỳ Quê tôi đầy bóng giặc Từ biệt mẹ tôi đi Cô bé nhà bên ­ (có ai ngờ!) Cũng vào du kích…               …………………………… Hôm nay nhận được tin em Không tin được dù đó là sự thật Giặc bắn em rồi quăng mất xác Chỉ vì em là du kích, em ơi! Đau xé lòng anh, chết nửa con người! Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm Có những ngày trốn học bị đòn roi... Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất Có một phần xương thịt của em tôi                       (Trích Quê hương- Giang Nam, Thơ tuyển, NXB GD, 1990, tr. 234) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Nhân vật gắn  li ền với kí ức của tác giả đến mãi sau này là ai? Câu 3. Chỉ ravà phân tích ý nghĩa 2 cụm từ diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật  trữ tình tronghai câu thơ cuối của khổ thơ thứ 3. Câu 4. Tâm sự  của tác giả  trong câu thơ   “Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất Có một phần xương thịt của em tôi” gợi cho anh/ch ị suy nghĩ gì?
  20. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ)trình bày suy nghĩ của bản thân về ý  nghĩa của quê hương đối với mỗi con người. Câu 2 (5,0 điểm) Mở đầu bản Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chí Minh viết:  Hỡi đồng bào cả nước, “Tất cả  mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ  những   quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền  ấy, có quyền được sống,   quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Lời bất hủ   ấy  ở  trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy   rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng,   dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791   cũng nói: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được   tự do và bình đẳng về quyền lợi” Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.” (Trích Tuyên ngôn độc lập” – Hồ Chí Minh, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục,  2008) Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét nghệ thuật lập luận của   tác giả Hồ Chí Minh trong đoạn trích. ....................Hết..................…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2