Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự
lượt xem 2
download
"Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự" nhằm giúp bạn củng cố lại kiến thức đã học, nâng cao kỹ năng viết văn. Hi vọng rằng việc luyện tập này sẽ mang lại kết quả cao cho kì thi sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 20222023 KHỐI 12 MÔN NGỮ VĂN I/ CẤU TRÚC ĐỀ: 2 PHẦN: ĐỌC HIỂU VÀ LÀM VĂN 1/ PHẦN ĐỌC HIỂU: ( 3,0 điểm) a/ Ngữ liệu :Thơ ViệtNam 19451975(Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa) b/ Đọc hiểu văn bản để trả lời các câu hỏi *Nhận biết: Xác định được thể thơ, phương thức biểu đạt của bài thơ/đoạn thơ. Xác định đượ c đề tài, hình tượ ng nhân vật trữ tình trong bài thơ /đoạ n thơ . Chỉ ra các chi tiết, hình ảnh, từ ngữ, bi ện pháp tu từ... trong bài thơ /đoạ n thơ. *Thông hiểu: Hiểu được đề tài, khuynh hướng tư tưởng, cảm hứng thẩm mĩ, giọng điệu, tình cảm của nhân vật trữ tình, những sáng tạo về ngôn ngữ, hình ảnh của bài thơ/đoạn thơ. Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945đến 1975 được thể hiện trong bài thơ/đoạn thơ. *Vận dụng: Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đoạn thơ. Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân. 2/ PHẦN LÀM VĂN: (7,0 điểm) a/ Phần 1: (2,0 điểm) Viết đoạn văn NLXH (150 chữ) về tư tưởng đạo lí : (khoảng 1 gang tay) *Nhận biết: Xác định đượ c tư tưở ng đạo lí cần bàn luận. Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. *Thông hiểu: Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí. *Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí. *Vận dụng cao: Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí.
- Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. * Chú ý :Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. b/ Phần 2:(5,0 điểm): Viết bài NLVH về một đoạn trích văn xuôi. * Ôn tập phần văn học 1945 1975, nắm vững giá trị nội dung vànghệ thuật các bài: Tuyên ngôn độc lập Tây Tiến Quang Dũng Việt Bắc Tố Hữu * Biết liên hệ mở rông liên hệ với những văn bản/ đoạn trích cùng giai đoạn So sánh với các bài thơ, văn khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. *Viết bài văn nghị luận có đầy đủ 3 phần, biết phân tích ,cảm nhận nét đặc sắc cả về nội dung và nghệ thuật.
- II/ MA TRẬN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRAHỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 12 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút % Mức độ nhận thức Tổng Tổng Điểm Nhậ Thôn Vận Vận n g Kĩ năng dụng TT dụng biết hiểu cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian gian câu (%) (phú (%) (phú (%) (phú (%) (phút (phú hỏi t) t) t) ) t) 1 Đọ c 15 10 10 5 5 5 4 20 30 hiểu 2 Viết 5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20 đoạn văn nghị luận xã hội 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50 bài văn nghị luận văn học Tổn 90 100 40 25 30 20 20 30 10 15 6 g Tỉ 40 30 20 10 100 lệ
- % Tỉ lệ 70 30 100 chung III/ ĐẶC TẢ BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao 1 ĐỌC 2 1 1 0 4 HIỂU Nhận Thơ biết: Việt Xác Nam định 1945 được thể 1975 thơ, (Ngữ phương liệu thức ngoài biểu đạt sách giáo của khoa) đoạn trích. Xác định đượ c đề tài,
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao hình tượ ng nhân vật trữ tình trongđo ạn trích Chỉ ra các chi tiết, hình ảnh, t ừ ngữ, biện pháp tu từ... trong đoạn trích. Thông hiểu: Hiểu được đặc sắc về nội dung của văn bản/đoạ n trích: chủ đề, tư tưởng, ý nghĩa của hình tượng nhân
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao vật, ý nghĩa của sự việc chi tiết tiêu biểu trong văn bản, đoạn trích. Vận dụng: Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích; bày tỏ quan điểm c ủ a b ả n thân về vấn đề đặt ra trong văn bản, đoạn trích. Rút ra thông điệp/bài học cho bản thân
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao từ văn bản, đoạn trích. 2 VIẾT Nghị Nhận 1* ĐOẠN luận về biết: VĂN tư Xác NGHỊ tưởng, định LUẬN đạo lí được tư XÃ HỘI tưở ng (khoảng đạo lí 150 chữ) cần bàn luận. Xác định được cách thức trình bày đoạn văn. Thông hiểu: Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng đạo lí.
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về tư tưởng đạo lí. Vận dụng cao: Huy động được
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 VIẾTV Nghị Nhận 1* ĂN luận về biết: NGHỊ một tác
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao LUẬN phẩm, Nhận VĂN đoạn biết HỌC trích văn kiểu bài chính nghị luận: luận; Tuyên vấn đề ngôn cần nghị độc lập luận. Hồ Chí Giới Minh thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích. Nêu nội dung khái quát của văn bản/đoạ n trích. Thông hiểu: Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích: luận điểm
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao tư tưởng, cách lập luận chặt chẽ, sắc bén, cách đưa dẫn chứng sinh động, thuyết phục, sử dụng ngôn ngữ chính xác, gợi cảm. Lí giải được một số đặc điểm cơ bản của văn chính luận được thể hiện trong văn bản/đoạ n trích. Vận
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích nội dung, nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích. Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích; vị trí và đóng góp của tác giả.
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao Vận dụng cao: So sánh với các tác phẩm chính luận khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao văn giàu sức thuyết phục. Nghị Nhận luận về biết: một Xác đoạn định thơ/ được đoạn kiểu bài văn: nghị Tây luận; Tiến vấn đề Quang cần nghị Dũng luận. Việt Giới Bắc Tố thiệu tác Hữu giả, bài thơ, đoạn thơ. Nêu được nội dung cảm hứng, hình tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ thuật,... của bài
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao thơ/đoạ n thơ. Thông hiểu: Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích theo yêu cầu của đề bài: hình ảnh thiên nhiên, con người và những suy nghĩ,tình cảm của tác giả về hình ảnh trên. Lí giải một số đặc điểm cơ bản của
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao văn học Việt Nam 1945 1975 được thể hiện trong đoạn trích/ văn bản. Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao của đoạn trích/ văn bản. Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của bài đoạn trích/ văn bản; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi
- Nội Đơn vị Mức độ Số câu dung kiến kiến hỏi theo kiến thức/kĩ thức, mức độ Tổng thức/ năng kĩ năng nhận TT kĩ năng cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, đánh dụng biết hiểu dụng giá cao bật vấn đề nghị luận. Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 6 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
- SỞ GD&ĐT TẠO PHÚ YÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮAKÌ I NĂM HỌC 2022 2023 ĐỀ MINH HỌA Môn: Ngữ văn, lớp 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Họ và tên học sinh:…………………………………... Mã số học sinh:…………………… I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ: Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ: “Ai bảo chăn trâu là khổ?” Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao Những ngày trốn học Đuổi bướm cầu ao Mẹ bắt được... Chưa đánh roi nào đã khóc! Có cô bé nhà bên Nhìn tôi cười khúc khích... …………………………… Cách mạng bùng lên Rồi kháng chiến trường kỳ Quê tôi đầy bóng giặc Từ biệt mẹ tôi đi Cô bé nhà bên (có ai ngờ!) Cũng vào du kích… …………………………… Hôm nay nhận được tin em Không tin được dù đó là sự thật Giặc bắn em rồi quăng mất xác Chỉ vì em là du kích, em ơi! Đau xé lòng anh, chết nửa con người! Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm Có những ngày trốn học bị đòn roi... Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất Có một phần xương thịt của em tôi (Trích Quê hương- Giang Nam, Thơ tuyển, NXB GD, 1990, tr. 234) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Nhân vật gắn li ền với kí ức của tác giả đến mãi sau này là ai? Câu 3. Chỉ ravà phân tích ý nghĩa 2 cụm từ diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình tronghai câu thơ cuối của khổ thơ thứ 3. Câu 4. Tâm sự của tác giả trong câu thơ “Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất Có một phần xương thịt của em tôi” gợi cho anh/ch ị suy nghĩ gì?
- II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ)trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của quê hương đối với mỗi con người. Câu 2 (5,0 điểm) Mở đầu bản Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chí Minh viết: Hỡi đồng bào cả nước, “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi” Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.” (Trích Tuyên ngôn độc lập” – Hồ Chí Minh, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2008) Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét nghệ thuật lập luận của tác giả Hồ Chí Minh trong đoạn trích. ....................Hết..................…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p | 138 | 8
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
1 p | 121 | 7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
10 p | 98 | 6
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 81 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
2 p | 69 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 186 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
2 p | 52 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 96 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 136 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
4 p | 76 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p | 64 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p | 48 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Bắc Thăng Long
3 p | 72 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 58 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 92 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 110 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 127 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 107 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn