intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 9 Năm học 2023 - 2024 PHẦN I: NỘI DUNG ÔN TẬP I. ĐỌC HIỂU 1. Ngữ liệu đọc hiểu: ngoài Sách giáo khoa - Xác định được PTBĐ chính, thể loại, nội dung - Xác định thông điệp gửi đến từ ngữ liệu - Rút ra bài học từ ngữ liệu 2. Tiếng Việt - Các BPTT đã học: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ….chỉ ra, gọi tên và nêu tác dụng của BPTT được sử dụng. - Các phương châm hội thoại - Cách dẫn trực tiếp và gián tiếp - Câu tiếng Việt và các kiểu câu. - Nghĩa tường minh và hàm ý II. LÀM VĂN 1.Viết đoạn văn nghị luận: - Nội dung: trình bày ý kiến về một khía cạnh của vấn đề trong đời sống xã hội: việc tử tế, niềm tin, lòng can đảm, tinh thần trách nhiệm, tự học. - Hình thức: Dung lượng: từ 12 đến 15 câu hoặc 200 từ Đoạn văn quy nạp, diễn dịch hoặc tổng phân hợp 2. Viết bài văn * Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống - Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí * Viết bài nghị luận văn học - Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ - Nghị luận về một tác phẩm truyện (đoạn trích) PHẦN II. MỘT SỐ ĐỀ MINH HỌA I. Cấu trúc đề Câu 1 (3,0 điểm)
  2. Đọc văn bản (hoặc đoạn trích) và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung. Câu 2 (2,0 điểm): Tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội từ nội dung phần đọc hiểu. Câu 3 (5,0 điểm): Tạo lập văn bản nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn học. II. Đề minh họa ĐỀ 1: (39) Phần 1: Đọc hiểu (3.0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Tôi muốn nhắc lại ý tưởng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng". Con người khác máy móc, công nghệ chính là ở tình cảm, tấm lòng. Một người máy làm thay cho chúng ta rất nhiều việc, có thể giải quyết công việc vô cùng phức tạp nhưng quả thật lòng trắc ẩn, vị tha, "mình vì mọi người, mọi người vì mình" chắc chỉ có ở con người chúng ta. Tôi cho rằng lòng trắc ẩn là “bệ đỡ” quan trọng, là nền tảng cho mọi hành động, suy nghĩ của chúng ta. Không ai có thể phát triển mà không quan tâm đến người xung quanh, không chia sẻ. Lòng trắc ẩn cũng phải "có đi có lại”, nghĩa là sự chia sẻ, gắn kết trên tinh thần mình vì mọi người, mọi người vì mình. Một xã hội quan trọng nhất là có sự gắn kết, đồng cam cộng khổ, ai muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. (Nguồn: http://tuoitre.vn) Câu 1 (0.5 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2(0.5) Tìm 01 lời dẫn trực tiếp được sử dụng trong đoạn trích và chuyển lời dẫn đó thành lời dẫn gián tiếp. Câu 3(1.0 điểm) .Em hiểu như thế nào về nghĩa của các cụm từ đi một mình và đi cùng nhau trong câu văn: Một xã hội quan trọng nhất là có sự gắn kết, đồng cam cộng khó, ai muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Câu 4(1.0 điểm). Theo em tác giả muốn nhắn nhủ với người đọc điều gì qua đoạn trích trên? II.LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 diểm). Từ đoạn trích trên, em hãy viết 1 đoạn văn bàn về ý nghĩa của lòng trắc ẩn trong cuộc sống Câu 2. (5,0 diểm). Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa qua đoạn thơ sau: Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se
  3. Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu (Sang Thu, Hữu Thỉnh – Ngữ văn 9, tập 2- NXBGD) ******************** ĐỀ 2: Phần I: Đọc - hiểu văn bản Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: VẾT NỨT VÀ CON KIẾN Khi ngồi ở bậc thềm trước nhà, tôi nhìn thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần. Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi tưởng con kiến hoặc là quay lại, hoặc là sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách vượt lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình. Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn! (Theo Hạt giống tâm hồn, tập 5, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2013) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? Câu 2: Từ hình ảnh con kiến vượt qua vết nứt tiếp tục cuộc hành trình, tác giả đã học được ở loài kiến điều gì? Câu 3: Chỉ ra và nêu ý nghĩa của một biện pháp tu từ trong văn bản trên? Câu 4: Theo em, mỗi chúng ta cần có những cách ứng xử như thế nào khi đối mặt với những “vết nứt” trong cuộc sống? Phần III: Tập làm văn Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung trong văn bản phần đọc - hiểu cùng với kiến thức thực tế, hãy viết một đoạn văn (từ 12 đến 15 câu) nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự nỗ lực đối với mỗi con người trong cuộc sống. Câu 2 (5,0điểm)
  4. Trình bày cảm nhận của em về nhân vật ông Hai trong đoạn trích sau: Ông lão ôm thằng con út lên lòng, vỗ nhè nhẹ vào lưng nó, khẽ hỏi: - Húc kia! Thầy hỏi con nhé, con là con ai? - Là con thầy mới lại con u. - Thế nhà con ở đâu? - Nhà ta ở làng Chợ Dầu. - Thế con có thích về làng Chợ Dầu không? Thằng bé nép đầu vào ngực bố trả lời khe khẽ: - Có. Ông lão ôm khít thằng bé vào lòng, một lúc ông lại lâu ông lại hỏi: - À, thầy hỏi con nhé. Thế con ủng hộ ai? Thằng bé giơ tay lên, mạnh bạo và rành rọt: - Ủng hộ Cụ Hồ Chí Minh muôn năm! Nước mắt ông lão giàn ra, chảy dòng dòng trên hai má. Ông nói thủ thỉ: - Ừ đúng rồi, ủng hộ Cụ Hồ con nhỉ. Mấy hôm nay ru rú ở xó nhà, những lúc buồn khổ quá chẳng biết nói cùng ai, ông lại thủ thỉ với con như vậy. Ông nói như để ngỏ lòng mình, như để mình lại minh oan cho mình nữa. Anh em đồng chí biết cho bố con ông. Cụ Hồ trên đầu trên cổ soi xét cho bố con ông. Cái lòng bố con ông là như thế đấy, có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai. Mỗi lần nói ra được đôi câu như vậy nỗi khổ trong lòng ông cũng vơi đi được đôi phần. ( Trích Làng- Kim Lân, Ngữ văn 9, Tập 1, NXB Giáo dục) ---HẾT----- Mạo Khê, ngày 18 tháng 4 năm 2023 Nhóm Ngữ văn 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2