Họ và tên học sinh: .................................<br />
<br />
TRƯỜNG THCS LỖ SƠN<br />
<br />
Lớp: ...............................................<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT – HK1<br />
MÔN: LỊCH SỬ 6<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
Câu 1. Cơ sở để xác định thời gian của con người được bắt đầu từ đâu? Đối với môn Lịch sử<br />
việc xác định thời gian có ý nghĩa gì?<br />
Câu 2. Em hiểu thế nào về câu nói ”Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”?<br />
Câu 3. Một bình gốm được chôn dưới đất năm 1895 TCN. Theo tính toán của các nhà khảo<br />
cổ, bình gốm đã nằm dưới đất 3877 năm. Hỏi người ta đã phát hiện nó vào năm nào? Vẽ sơ<br />
đồ thời gian của hiện vật đó?<br />
Câu 4. Ngày xưa người ta dựa vào cơ sở nào để làm ra lịch?<br />
<br />
HƯỚNG DẪN GIẢI<br />
Câu 1. Cơ sở để xác định thời gian của con người được bắt đầu từ đâu? Đối với môn Lịch sử<br />
việc xác định thời gian có ý nghĩa gì?<br />
Cơ sở để xác định thời gian của con người:<br />
Ban đầu, do việc kiếm sống khó khăn, con người không nghĩ đến th ời gian. Dần dần, khi cuộc<br />
sống đã khá hơn, con người có mong muốn ghi nhớ một số việc mình làm. Nhu cầu này tăng lên<br />
khi có nhiều việc liên quan với nhau và người ta cần biết được khoảng thời gian từ lúc bắt đầu<br />
cho đến lúc có kết quả như đã đạt được.<br />
- Từ nhu cầu ngày càng bức thiết đó, con người bắt đầu quan sát trời, đất cây, cỏ, sông, nước<br />
v.v... và đặc biệt là họ nhận thấy nhiều hiện tượng lặp đi lặp lại, những hiện tượng này có quan<br />
hệ chặt chẽ với Mặt Trời và Mặt Trăng. Cơ sở để xác định thời gian được bắt đầu từ đó.<br />
* Đối với môn Lịch sử, việc tính thời gian cực kì quan trọng. Lịch sử là quá khứ. Muốn dựng lại<br />
lịch sử, điều trước tiên là phải sắp xếp được sự kiện theo thứ tự thời gian. Chỉ có trên cơ sở đó,<br />
chúng ta mới thấy được con đườn g đi lên của lịch sử, mới giải thích được các mối quan hệ giữa<br />
các sự kiện, hiện tượng, quy luật.<br />
Câu 2. Câu nói: "Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống " có nghĩa là:<br />
Lịch sử ghi lại những gì đã xảy ra trong quá khứ, những việc làm, những con người tốt hay<br />
xấu, thành hay bại, những gì xấu tốt của cuộc sống, nhữn g cuộc chiến tranh phi nghĩa hay chính<br />
nghĩa... Lịch sử giúp chúng ta ngày na y hiểu được những cái hay, cái đẹp để phát huy; cái xấu,<br />
cái tồn tại để tránh bỏ, từ đó chúng ta rút kinh nghiệm cho bản thân, tự trau dồi đạo đức và sống<br />
cho tốt, cống hiến phần sức lực của mình để xây dựn g quê hương đất nước. Lịch sử là cái cân,<br />
cái gương của muôn đời để chúng ta soi và o. “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”.<br />
Câu 3. Một bình gốm được chôn dưới đất năm 1895 TCN. Theo tính toán của các nhà khảo<br />
cổ, bình gốm đã nằm dưới đất 3.877 năm. Hỏi người ta đã phải hiện nó vào năm nào? Vẽ sơ<br />
đồ thời gian của hiện vật đó?<br />
Bình gốm được người ta phát hiện nó vào năm:<br />
3877-1895 = 1982. Vậy hiện vật được phát hiện vào năm 1982.<br />
*<br />
Sơ đồ thời gian cùa hiện vật đó:<br />
<br />
Câu 4. Ngày xưa người ta dựa vào cơ sở sau đây để làm ra lịch:<br />
- Người xưa cho rằng Mặt Trời, Mặt Trăng đều quay quanh Trái Đất.<br />
- Người phương Đông dựa vào sự tuần hoàn của Mặt Trăng rồi tính tháng, tính ngày. Một tháng<br />
gọi là một tuần trăng có 29 - 30 ngày → gọi là âm lịch.<br />
- Người phương Tây dựa vào thời gian Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời một vòng làm một<br />
năm và lúc đó họ tính được một năm có 365 hoặc 366 n gày, sau đó chia ra tháng, ngày → gọi là<br />
dương lịch.<br />
<br />