KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM SỐ HỌC 6 CHƯƠNG III<br />
(Dùng cho loại đề kiểm tra kết hợp TL và TNKQ)<br />
Cấp<br />
độ<br />
Tên<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
(nội dung,<br />
chương…)<br />
Chủ đề 1<br />
Phân số bằng<br />
nhau<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 3<br />
Rút gọn phân<br />
số<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 4<br />
Quy đồng mẫu<br />
nhiều phân số .<br />
So sánh phân<br />
số .<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề 5<br />
Cộng trừ,<br />
nhân, chia,<br />
phân số<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Chủ đề<br />
Hỗn số, số thập<br />
phân, phần<br />
trăm<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Nhận biết được<br />
hai phân số bằng<br />
nhau<br />
2<br />
0,5<br />
5%<br />
Biết rút gọn phân<br />
số<br />
<br />
TN<br />
KQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
TNK<br />
Q<br />
<br />
TL<br />
<br />
Cộng<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
TN<br />
KQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Biết vận dụng hai<br />
phân số bằng nhau<br />
để tìm x<br />
1<br />
0,75<br />
7,5%<br />
<br />
3<br />
1,25<br />
12,5%<br />
<br />
2<br />
0,5<br />
5%<br />
<br />
2<br />
0,5<br />
5%<br />
Biết so<br />
sánh hai<br />
phân số<br />
cùng mẫu<br />
và khác<br />
mẫu<br />
2<br />
2<br />
20%<br />
<br />
Biết cộng trừ,<br />
nhân, chia hai<br />
phân số<br />
<br />
4<br />
1<br />
10%<br />
Biết cộng trừ hai<br />
hỗn số, biết<br />
chuyển đổi hỗn<br />
số sang phân số<br />
và ngược lại . và<br />
biết sử dụng kí<br />
hiệu phầ trăm<br />
4<br />
1<br />
10%<br />
14<br />
5<br />
50%<br />
<br />
Biết quy đồng để<br />
đưa về hai phân số<br />
cùng mẫu để cộng,<br />
trừ rồi tìm x<br />
<br />
1<br />
0,75<br />
7,5%<br />
Biết cộng hai phân<br />
số cùng mẫu và<br />
biết thực hiện<br />
phép tính theo thứ<br />
tự để tính GTBT<br />
<br />
3<br />
2,75<br />
27,5%<br />
Biết áp dụng<br />
tính chất của<br />
phép nhân<br />
để tính giá<br />
trị của biểu<br />
thức<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
2<br />
1,5<br />
15%<br />
<br />
7<br />
3,5<br />
35%<br />
<br />
Biết cộng,<br />
trừ hỗn số<br />
để tính giá<br />
trị của biểu<br />
thức<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
4<br />
3<br />
30%<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
5<br />
2<br />
20%<br />
20<br />
10<br />
100%<br />
<br />
Trường Võ Nguyên Giáp<br />
Họ và tên : ………………..<br />
Lớp : ………………………<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA SỐ HỌC 6 CHƯƠNG III – NĂM HỌC : 2017- 2018<br />
Môn: Số học 6<br />
Thời gian : 45 phút<br />
<br />
A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm )<br />
Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất .<br />
2<br />
Câu 1: Phân số<br />
bằng phân số :<br />
3<br />
4<br />
3<br />
2<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
6<br />
2<br />
3<br />
<br />
D.<br />
<br />
4<br />
6<br />
<br />
Câu 2: Khẳng định nào sau đây là sai :<br />
A.<br />
<br />
3 3<br />
<br />
2 2<br />
<br />
B.<br />
<br />
1 3<br />
<br />
2 6<br />
<br />
C.<br />
<br />
1 3<br />
<br />
2 6<br />
<br />
6<br />
, ta được phân số :<br />
15<br />
3<br />
2<br />
2<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
5<br />
5<br />
5<br />
2<br />
Câu 4: Số đối của phân số<br />
là phân số :<br />
3<br />
4<br />
3<br />
2<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
6<br />
2<br />
3<br />
2 5<br />
<br />
Câu 5: : Kết quả của phép tính<br />
bằng :<br />
3 3<br />
7<br />
3<br />
A.<br />
B.<br />
C. 1<br />
3<br />
3<br />
2 5<br />
<br />
Câu 6: Kết quả của phép tính<br />
bằng :<br />
7 7<br />
3<br />
3<br />
A.<br />
B.<br />
C. 1<br />
7<br />
7<br />
5<br />
Câu 7: Số nghịch đảo của phân số<br />
là phân số :<br />
11<br />
5<br />
11<br />
5<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
11<br />
5<br />
11<br />
<br />
D.<br />
<br />
Câu 3: Rút gọn phân số<br />
<br />
1 2<br />
.<br />
3 5<br />
5<br />
B.<br />
6<br />
<br />
Câu 8: Kết quả của phép tính<br />
A.<br />
<br />
2<br />
15<br />
<br />
Câu 9: Phân số<br />
A. 3<br />
<br />
D.<br />
<br />
3<br />
5<br />
<br />
D.<br />
<br />
4<br />
6<br />
<br />
D. 1<br />
<br />
D. 1<br />
<br />
D.<br />
<br />
5<br />
11<br />
<br />
2<br />
15<br />
<br />
D.<br />
<br />
5<br />
6<br />
<br />
3<br />
17<br />
<br />
D. 5<br />
<br />
bằng :<br />
C.<br />
<br />
17<br />
được viết dưới dạng hỗn số là :<br />
3<br />
<br />
2<br />
5<br />
<br />
B. 5,8<br />
<br />
C.<br />
<br />
3<br />
được viết dưới dạng phân số là :<br />
7<br />
11<br />
6<br />
13<br />
A.<br />
B.<br />
C.<br />
7<br />
7<br />
7<br />
Câu 11 : Số thập phân 0, 23 viết dưới dạng phân số thập phân là :<br />
<br />
2<br />
3<br />
<br />
Câu 10 : Hỗn số 2<br />
<br />
D.<br />
<br />
17<br />
7<br />
<br />
4 2<br />
<br />
10 5<br />
<br />
A.<br />
<br />
23<br />
1000<br />
<br />
B.<br />
<br />
23<br />
100<br />
<br />
C.<br />
<br />
Câu 12: Giá trị của biểu thức A 3<br />
A.<br />
<br />
7<br />
11<br />
<br />
B.<br />
<br />
5<br />
2<br />
3<br />
11 11<br />
<br />
3<br />
11<br />
<br />
23<br />
10<br />
<br />
D.<br />
<br />
23<br />
100<br />
<br />
bằng :<br />
C.<br />
<br />
3<br />
11<br />
<br />
D.<br />
<br />
7<br />
11<br />
<br />
B. TỰ LUẬN :<br />
Câu 13 : (2 điểm )So sánh hai phân số<br />
7<br />
8<br />
và<br />
13<br />
13<br />
5<br />
3<br />
b)<br />
và<br />
6<br />
4<br />
Câu 13 : (1,5điểm) Tìm x , biết<br />
x 9<br />
<br />
a)<br />
5 15<br />
1 5<br />
x <br />
b)<br />
2 4<br />
<br />
a)<br />
<br />
Câu 14 :(3,5 điểmTính giá trị các biểu thức sau :<br />
A<br />
<br />
3 14<br />
<br />
11 11<br />
<br />
B<br />
<br />
5 16 8 3<br />
: <br />
7 35 5 7<br />
<br />
1 1 1<br />
1<br />
D 2 3 ... 8<br />
3 3 3<br />
3<br />
<br />
1<br />
2<br />
2<br />
C 5 3 4<br />
11 5 11<br />
<br />
Bài làm :<br />
<br />
ĐÁP ÁN CỦA ĐỀ KIỂM TRA SỐ HỌC 6 CHƯƠNG III – NĂM HỌC : 2017- 2018<br />
A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm )<br />
1<br />
A<br />
<br />
2<br />
D<br />
<br />
3<br />
B<br />
<br />
4<br />
C<br />
<br />
5<br />
D<br />
<br />
6<br />
C<br />
<br />
B . TỰ LUẬN :(7 điểm )<br />
Câu<br />
<br />
a.<br />
<br />
Ta có : 7 8<br />
7<br />
8<br />
><br />
13<br />
13<br />
5 5.2 10<br />
<br />
<br />
b. Ta có :<br />
6<br />
6.2<br />
12<br />
3 3.3 9<br />
<br />
<br />
4<br />
4.3 12<br />
<br />
Nên<br />
<br />
13<br />
(2 điểm)<br />
<br />
Mà : 10 9<br />
10<br />
9<br />
<<br />
12<br />
12<br />
x 9<br />
<br />
a. Ta có<br />
5 15<br />
x.15 5.( 9)<br />
5.(9)<br />
x<br />
15<br />
1.(9)<br />
x<br />
3<br />
3<br />
<br />
Nên<br />
<br />
14<br />
(1,5 điểm)<br />
<br />
14<br />
(3,5 điểm)<br />
<br />
1 5<br />
<br />
2 4<br />
5 1<br />
x <br />
4 2<br />
5 2<br />
x <br />
4 4<br />
3<br />
x<br />
4<br />
3 14<br />
A<br />
<br />
11 11<br />
3 14<br />
<br />
11<br />
11<br />
<br />
11<br />
<br />
b.<br />
<br />
7<br />
B<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
8<br />
A<br />
<br />
9<br />
D<br />
<br />
10<br />
D<br />
<br />
11<br />
B<br />
<br />
12<br />
C<br />
<br />
Biểu<br />
điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
x<br />
<br />
=1<br />
5 16 8 3<br />
: <br />
7 35 5 7<br />
5 3 16 5<br />
<br />
.<br />
7 7 35 8<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
B<br />
<br />
0,25<br />
<br />
5 3 2<br />
<br />
7 7 7<br />
5 3 2 0<br />
<br />
0<br />
7<br />
7<br />
1<br />
2<br />
2<br />
C 5 3 4<br />
11 5 11<br />
2<br />
1<br />
2<br />
5 3 4<br />
11<br />
5<br />
11<br />
2<br />
2<br />
1<br />
5 4 3<br />
11 11<br />
5<br />
1<br />
1 3<br />
5<br />
1 21<br />
4 <br />
5 5<br />
<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
1 1 1<br />
1<br />
2 3 ... 8<br />
3 3 3<br />
3<br />
1 1 1<br />
1<br />
3.D 1 2 ... 7<br />
1 3 3<br />
3<br />
<br />
Ta có D <br />
<br />
Trừ vế theo vế , ta có :<br />
<br />
1 1 1<br />
1 1 1 1<br />
1<br />
3D D 1 2 ... 7 2 3 ... 8 <br />
1 3 3<br />
3 3 3 3<br />
3 <br />
1 1<br />
2D 8<br />
1 3<br />
1<br />
1<br />
2D <br />
1 6561<br />
6560<br />
2D <br />
6561<br />
6560 3280<br />
<br />
Vậy D <br />
2.6561 6561<br />
(* Nếu học sinh làm theo cách khác nhưng vẫn đúng thì cũng đạt điểm tối đa)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />