UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2017-2018<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 9<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề<br />
<br />
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN.<br />
Câu 1. ( 2 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng.<br />
1.Biểu hiện nào trái với chí công vô tư?<br />
A. Giải quyết công việc vì tình .<br />
C. Công bằng cứ theo phép công mà làm.<br />
B. Mọi việc cần giải quyết thấu tình đạt lí.<br />
D. Mọi hành động đều vì dân, vì nước.<br />
2. Câu ca dao sau thể hiện đức tính gì?<br />
“Dù ai nói ngả nói nghiêng<br />
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”.<br />
A. Chí công vô tư<br />
B. Dân chủ<br />
C. Kỉ luật<br />
D. Tự chủ<br />
3. Em hãy cho biết hành vi nào sau đây biểu hiện tình yêu hòa bình?<br />
A. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn. B. Bắt mọi người phục tùng ý muốn của mình.<br />
C. Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế.<br />
<br />
D. Không buôn bán với người nước ngoài.<br />
<br />
4. Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ?<br />
A. Luôn tự nhắc mình phải làm theo số đông.<br />
B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình.<br />
C. Luôn tự nhắc mình, không cần quan tâm đến các sự việc xung quanh.<br />
D. Luôn có lập trường rõ ràng, thái độ từ tốn trước các sự việc.<br />
Câu 2. ( 2 điểm) Điển từ vào chỗ trống sao cho phù hợp<br />
“…(1)…là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trongcông việc, lĩnh vực<br />
nào đó, vì …(2)…chung; phải dựa trên cơ sở bình đẳng, …(3)….cùng có lợi và không làm<br />
…(4)… đến lợi ích của những người khác.”<br />
PHẦN II. TỰ LUẬN.<br />
Câu 3. (3 điểm)<br />
Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Em hãy kể 4 truyền<br />
thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.<br />
Câu 4. ( 3 điểm) Tình huống<br />
Trong khi học nhóm, Nam và Hải gặp một bài toán khó. Trong khi Hải muốn cả hai<br />
cùng tìm tòi, nghiên cứu tìm ra cách giải, còn Nam muốn lên mạng internet tra cứu Google vì<br />
Nam cho rằng, làm thế cho nhanh đỡ tốn thời gian, thể hiện tính năng động, sáng tạo.<br />
Theo em, Nam làm như vậy có đúng là năng động, sáng tạo không? Vì sao?<br />
Nếu là Hải, em sẽ góp ý gì với Nam?<br />
-Hết(Học sinh không được dùng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thíchgì thêm.)<br />
Họ và tên:…………………………….…..Số báo danh:……………………<br />
<br />
UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 9<br />
Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề<br />
( Đáp án có 02 trang)<br />
<br />
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM.<br />
Câu 1. 2 điểm – mỗi lựa chọn đúng được 0.5 điểm<br />
1. A<br />
2. D<br />
3. C<br />
Câu 2. 2 điểm – mỗi từ điền đúng được 0.5 điểm.<br />
(1) Hợp tác;<br />
(2) lợi ích;<br />
(3) hai bên;<br />
<br />
4. D.<br />
(4) phương hại.<br />
<br />
PHẦN II. TỰ LUẬN.<br />
<br />
Câu 3<br />
a.<br />
<br />
b.<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
a.<br />
<br />
Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?<br />
Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam?<br />
Phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì:<br />
- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp phần<br />
tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Vì<br />
vậu chúng ta phải bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của<br />
dân tộc để góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.<br />
Kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam:<br />
Mỗi ví dụ đúng được 0.5 điểm<br />
- Học sinh lấy ví dụ về các truyền thống tốt đẹp ( yêu nước, tôn<br />
sư trọng đạo, bất khuất chống giặc ngoại xâm,…truyền thống<br />
văn hóa, nghệ thuật…<br />
Trong khi học nhóm, Nam và Hải gặp một bài toán khó. Trong<br />
khi Hải muốn cả hai cùng tìm tòi, nghiên cứu tìm ra cách giải,<br />
còn Nam muốn lên mạng internet tra cứu Google vì Nam cho<br />
rằng, làm thế cho nhanh đỡ tốn thời gian, thể hiện tính năng<br />
động sáng tạo.<br />
- Theo em, Nam làm như vậy có đúng là năng động và sáng tạo<br />
không? Vì sao?<br />
- Nếu là Hải, em sẽ góp ý gì với Nam?<br />
Theo em, Nam làm như vậy có đúng là năng động và sáng<br />
tạo không? Vì sao?<br />
- Nam làm vậy là không phải là năng động và sáng tạo.<br />
- Vì:<br />
+ Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.<br />
+ Còn sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá<br />
trị về vật chất và tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết<br />
mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có.<br />
+ Nam không chịu suy nghĩ, tìm tòi mà ỷ lại, dựa vào cái có sẵn,<br />
phụ thuộc vào mạng internet để giải quyết bài tập. Nam đã lấy<br />
kết quả của người khác làm kết quả của mình mà không tự tìm<br />
ra cách giải mới, Như vậy không được gọi là năng động sáng<br />
<br />
3 điểm<br />
1 điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
<br />
3 điểm<br />
<br />
2 điểm<br />
0.25 điểm<br />
0.25 điểm<br />
0.5 điểm<br />
<br />
1 điểm<br />
<br />
tạo…<br />
1 điểm<br />
- Nếu là Hải, em sẽ góp ý gì với Nam?<br />
b.<br />
- Giải thích cho Nam hiểu làm như vậy là không tốt, …..<br />
0.5 điểm<br />
- Khuyên Nam nên tập trung, cùng tìm cách giải bài tập…<br />
0.5 điểm.<br />
Lưu ý: - Trên đây là những gợi ý chấm bài giáo viên tham khảo để cho điểm cho học<br />
sinh. Cần khuyến khích những bài viết trình bày khoa học, có những suy nghĩ sáng tạo.<br />
<br />