Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Thanh Bình 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
lượt xem 4
download
Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 10 của trường THPT Thanh Bình 1 dành cho thầy cô và các bạn học sinh lớp 10 có thêm tư liệu tham khảo phục vụ cho việc ra đề và ôn tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Thanh Bình 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ 1 ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi:17/12/2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: THPT Thanh Bình 1 I.Phần bắt buộc (4.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm) Ca dao là gì? Viết ít nhất một bài ca dao mở đầu bằng Thân em như hoặc Chiều chiều mà em biết ? Câu 2 : (2.0 điểm) Chỉ ra dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện trong câu ca dao sau: « Mình về có nhớ ta chăng, Ta về, ta nhớ hàm răng mình cười ». II. Phần tự chọn (6.0 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (3.a hoặc 3.b) Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (6.0 điểm) Cảm nghĩ về một bài ca dao mà anh em yêu thích nhất. Câu 3.b. Theo chươ ng trình Nâng cao (6.0 điểm) Sau khi tự tử ở giếng Loa Thành, xu ống thu ỷ cung, Tr ọng Thu ỷ đã tìm gặp lại Mị Châu. Hãy tưở ng tượ ng đ ể kể lại câu chuy ện đó.- Hết-
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ 1 ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 ĐÁP ÁN ĐỀ XUẤT (Đáp án gồm có 03 trang) Đáp án I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (4.0 điểm) Câu 1 Ca dao là gì? Viết ít nhất một bài ca dao mở đầu bằng Thân em (2.0 đ) như hoặc Chiều chiều mà em biết ? - Viết đúng khái niệm ca dao (theo Sách Ngữ văn 10 – tập 1.0 1): Ca dao là lời thơ trữ tình dân gian, thường kết hợp với âm nhạc khi diễn xướng, được sáng tác nhằm diễn tả thế giới nội tâm của con người. - Viết được ít nhất một bài ca dao mở đầu bằng Thân em như 1.0 hoặc Chiều chiều: Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai. Chiều chiều lại nhớ chiều chiều Nhớ người áo trắng khăn điều vắt vai. Câu 2 Chỉ ra dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (2.0 đ) biểu hiện trong câu ca dao sau : « Mình về có nhớ ta chăng, Ta về, ta nhớ hàm răng mình cười » Chỉ ra được dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện trong câu ca dao: - Từ ngữ xưng hô: mình – ta 0.5 - Ngôn ngữ đối thoại: có nhớ ta chăng 0.5 - Lời nói hàng ngày: mình về, ta về 0.5 - Đối tượng nhớ (hình ảnh con người): hàm răng 0.5 II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (6.0 điểm) Câu 3.a Theo chương trình Chuẩn (6.0 đ) Cảm nghĩ về một bài ca dao mà a nh em yêu thích nhất. a. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn biểu cảm. Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: 2
- Trên cơ sở hiểu biết về ca dao, thí sinh trình bày cảm nhận của mình về một bài ca dao mà mình yêu thích nhất bằng nhiều cách, nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau: - Nêu được vấn đề cần biểu cảm. 1.0 Giới thiệu chung về ca dao, về bài ca dao mình thích nhất +Ca dao là lời thơ trữ tình dân gian, thường kết hợp với âm nhạc khi diễn xướng, được sáng tác nhằm diễn tả thế giới nội tâm của con người. + Dẫn chính xác nội dung bài ca dao vào mở bài. - Cảm nhận về bài ca dao Bài viết cần triển khai các ý sau: 1.0 + Chủ thể bài ca là ai. + Phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó làm bật lên 1.5 nội dung bài ca dao. 1.5 + Dẫn chứng, liên hệ làm rõ nội dung bài ca dao. - Đánh giá khái quát chung về ý nghĩa và giá trị của bài ca dao. 1.0 Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Nếu thí sinh có những cảm nhận riêng mà thuyết phục thì vẫn chấp nhận. Câu 3.b Theo Chương trình Nâng cao (6.0 đ) Sau khi tự tử ở gi ếng Loa Thành, xu ống thu ỷ cung, Tr ọng Thu ỷ đã tìm gặp lại Mị Châu. Hãy k ể l ại câu chuy ện đó. a. Yêu cầu về kỹ năng: - Biết cách làm bài văn tự sự. Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp. - Đây là loại đề yêu cầu kể chuyện tưởng tượng và sáng tạo. Để làm tốt loại bài này cần phát huy khả năng tưởng tượng liên tưởng (các sự việc, các chi tiết để tạo thành cốt truyện). b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về truyền thuyết An Dương Vương và Mị châu – Trọng Thủy, thí sinh tưởng tượng được một kết thúc khác bằng nhiều cách, sau đây là một gợi ý : - Nêu được vấn đề tự sự. 1.0 Giới thiệu chung về nội dung phần kết của truyền thuyết + Sau khi an táng cho vợ, Trọng Thuỷ ngày đêm buồn rầu khổ não. + Một hôm đang tắm, Trọng Thuỷ nhìn thấy bóng Mị Châu ở dưới nước bèn nhảy xuống giếng ôm nàng mà chết. -Tưởng tượng một kết thúc khác * Trọng Thuỷ lạc xuống Thuỷ cung. 1.0 +Vì trong lòng luôn ôm nỗi nhớ Mị Châu nên sau khi chết, 3
- linh hồn Trọng Thuỷ tự tìm đến thuỷ cung. +Miêu tả cảnh ở dưới thuỷ cung (cung điện nguy nga lộng lẫy, người hầu đi lại rất đông...). 1.0 * Trọng Thuỷ gặp lại Mị Châu. + Đang ngơ ngác thì Trọng Thuỷ bị quân lính bắt vào đại điện. +Trọng Thuỷ được đưa đến quỳ trước mặt một người mà lính hầu gọi là công chúa. +Sau một hồi lục vấn, Trọng Thuỷ kể rõ mọi sự tình. Lúc ấy Mị Châu cũng rưng rưng nước mắt. 1.0 * Mị Châu kể lại chuyện mình và trách Trọng Thuỷ. +Mị Châu chết, được vua Thuỷ Tề nhận làm con nuôi. +Mị châu cứng rắn, nặng lời oán trách Trọng Thuỷ. . Trách chàng là người phản bội. . Trách chàng gieo bao đớn đau cho hai cha con nàng và đất nước. . Mị Châu nhất quyết cự tuyệt Trọng Thuỷ rồi cả cung 1.0 điện tự nhiên biến mất. * Trọng Thuỷ còn lại một mình: Buồn rầu, khổ não, Trọng Thuỷ mong ước nước biển ngàn năm sẽ xoá sạch lầm lỗi của mình. - Kết quả dành cho Trọng Thủy: Trọng Thuỷ hoá thành một 1.0 bức tượng đá vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương. Lưu ý : Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Các chi tiết, sự việc phải đảm bảo lôgic, phải phù hợp với tâm lí, tính cách của các nhân vật. Nếu thí sinh có tượng tượng khác mà thuyết phục thì vẫn chấp nhận. ...HẾT… 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hòa Bình 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 169 | 31
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án
4 p | 148 | 19
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Châu Thành 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 129 | 19
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Lấp Vò 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 162 | 14
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Phan Văn Bảy 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 111 | 12
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THCS&THPT Nguyễn Văn Khải 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 120 | 12
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Long Khánh A 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 107 | 9
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Đỗ Công Tường 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 114 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
3 p | 107 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Bình Thạnh Trung 2012-2013 (kèm đáp án)
5 p | 108 | 6
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Phan Văn Bảy 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 73 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Châu Thành 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
3 p | 162 | 5
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 130 | 4
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Nha Mân 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 76 | 4
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Thiên Hộ Dương 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 84 | 3
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Hồng Ngự 3 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 63 | 3
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Chu Văn An 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 72 | 3
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Nguyễn Du 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 91 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn