YOMEDIA
Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Phú Điền 2012-2013 (kèm đáp án)
Chia sẻ: Huynh Hoa Lan
| Ngày:
| Loại File: DOC
| Số trang:4
104
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 11 của trường THPT Phú Điền giúp cho thầy cô và các bạn học sinh lớp 11 có thêm tư liệu tham khảo phục vụ cho việc ra đề và ôn tập.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Phú Điền 2012-2013 (kèm đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỒNG THÁP KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
Năm học: 2012-2013
Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 11
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Ngày thi: 17/12/2012
ĐỀ ĐỀ XUẤT
(Đề gồm có 01 trang)
Đơn vị ra đề: THPT PHÚ ĐIỀN
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: ( 4.0 điểm)
Câu 1: Viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ) trình bày ý kiến của em về
tính trung thực của con người.
II. PHẦN RIÊNG: ( 6.0 điểm)
( Thí sinh chỉ được chọn một trong hai câu sau ( câu 2a hoặc câu 2b)
Câu 2a: Theo chương trình Chuẩn (6.0 điểm)
Phân tích bài thơ Tự tình ( II) của Hồ Xuân Hương
Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,
Trơ cái hồng nhan với nước non.
Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,
Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.
Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con!
( Tự tình II – Hồ Xuân Hương, theo Sách Ngữ văn 11 – Chuẩn, tập 1,
trang 18 + 19 – NXB Văn học Hà Nội, 1987)
Câu 2b: Theo chương trình Nâng cao ( 6.0 điểm)
Theo em truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam là câu chuyện về một
ngày tàn, một phiên chợ tàn và những cuộc đời tàn hay là câu chuy ện v ề
niềm khát khao vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn?
Thông qua việc học tác phẩm Hai đứa trẻ, hãy viết bài văn trình bày ý
kiến của mình.
( Hai đứa trẻ - Thạch Lam, theo Sách Ngữ văn 11 – Nâng cao, tập 1,
……….)
HẾT
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013
Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 11
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT
(Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)
Đơn vị ra đề: THPT PHÚ ĐIỀN
Cấp độ Biết Thông hiểu - Vận dụng Tổng
Chủ điểm Phân tích cộng
Nghị luận - Nêu vấn đề Phân tích - CM Mở rộng vấn
xã hội - Giải thích - Đánh giá đề
- Bố cục rõ Rút bài học
- Dẫn chứng
Số câu: 1
Số điểm:10 2,0 1,0 1,0 4,0
Nghị luận - Nêu vấn đề - Phân tích – CM - Bình luận
văn học -Giới thiệu tác giả, tác phẩm. qua các luận - Đánh giá
- Giải thích về nét độc đáo của điểm
một tác phẩm VH
- Thuộc thơ, Bố cục rõ
Số câu: 1
Số điểm:10 3,0 2,0 1,0 6,0
Tổng cộng:
Số câu: 2 5,0 – 50% 3,0 – 30% 2,0- 20% 10,0
Số điểm: 10
Câu Nội dung yêu cầu Điểm
Câu 1 Nêu được vấn đề nghị luận 0.5
Giải thích: 0.5
(4.0 đ)
Trung: hết lòng với người, hết lòng với nước. Thực: thật.
Trung thực có thể hiểu là : Ngay thẳng , thật thà, nói đúng sự
thật.
Phân tích – chứng minh:
- Biểu hiện: 1.0
+ Trong cuộc sống: Thẳng thắn nhận lỗi khi mắc lỗi ; không
báo cáo sai sự thật, không tham lam lấy của người khác làm của
mình, sản xuất kinh doanh sản phẩm có chất lượng,…
+ Trong học hành, thi cử: Không chép bài của bạn, không mở
- tài liệu khi làm bài thi, không chạy điểm, không dùng bằng giả,
… 0.5
- Tác dụng:
+ Giúp hoàn thiện nhân cách, được mọi người yêu mến, tôn
trọng.
+ Có kiến thức thực , làm giàu có tri thức của bản thân, giúp ta
thành đạt trong cuộc sống.
+ Sửa chữa được lỗi sai của bản thân để thành người tốt.
+ Làm cho xã hội trong sạch , văn minh , ngày càng phát triển.
Bình luận: Phê phán những biểu hiện thiếu trung thực trong 0.5
cuộc sống
- Vẫn còn những người vì lợi nhuận hoặc lợi ích của bản thân
mà làm điều phi pháp.
- Học sinh vẫn có những em lười biếng học bài, dối gạt thầy
cô và cha mẹ,…
Rút ra bài học tư tưởng cho bản thân: 0.5
- Xây dựng ý thức trung thực trong từng việc nhỏ hằng ngày.
- Lên án sự thiếu trung thực xảy ra xung quanh.
- Noi gương theo những việc làm trung thực của các bạn khác.
Chốt lại vấn đề nghị luận 0.5
- Nêu được vấn đề nghị luận 0.5
- Tâm trạng buồn tủi, xót xa: qua cách cảm nhận thời gian, 1.5
không gian ở hai câu đề; qua thực cảnh, thực tình ở hai câu thực.
Câu 2a
- Tâm trạng phẫn uất trước duyên phận qua các hình ảnh và 1.0
(6,0 đ)
nghệ thuật ở hai câu luận.
- Tâm trạng chán chường, buồn tủi qua hai câu kết. 1.0
- Tâm sự của nhà thơ được gửi gắm trong bài thơ rõ nét nhờ 1.5
việc sử dụng từ ngữ giản dị mà đặc sắc ( trơ, xiên ngang, đâm
toạc, tí con con,…). Các hình ảnh giàu sức gợi cảm ( trăng
khuyết chưa tròn, rêu xiên ngang,…). Dùng biện pháp đảo ngữ,
- hệ thống động từ mạnh,….
- Chốt lại vấn đề nghị luận. 0.5
Câu 2b - Nêu được vấn đề nghị luận 0.5
- Trước tiên, đó là câu chuyện về một ngày tàn, buổi chợ tàn và 2.0
(6,0 đ)
những kiếp người tàn.
+ Các hình ảnh và âm thanh báo hiệu ngày tàn ( dẫn chứng)
+ Một buổi chợ tàn ( dẫn chứng)
+ Những kiếp người tàn tạ, nghèo khổ ( dẫn chứng)
- Bên cạnh đó tác phẩm còn là câu chuyện về niềm khát khao 1.0
vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn.
+ Tác giả tập trung vào việc miêu tả đoàn.
+ Qua tâm trạng mong đợi đoàn của người dân phố huyện.
- Miêu tả rất tinh tế sự biến đổi của cảnh vật và diễn biến tâm
trạng của nhân vật.
- Giọng văn nhẹ nhàng, điềm tĩnh, khách quan, giàu chất thơ. 2.0
- Lời văn bình dị nhưng luôn ẩn chứa tình cảm xót thương đối
với những kiếp người nghèo khổ.
- Chốt lại vấn đề nghị luận. 0.5
Lưu ý: .
- Thí sinh có thể điễn đạt theo nhiều cách, tùy mức độ làm bài của các em mà
giám khảo chấm.
- Các em có thể kết hợp nội dung và nghệ thuật, nếu phù hợp vẫn cho điểm tối
đa
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...