Đề minh họa tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Sinh học có đáp án - Bộ Giáo dục và Đào tạo
lượt xem 6
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề minh họa tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Sinh học có đáp án - Bộ Giáo dục và Đào tạo" được chia sẻ sau đây để ôn tập kiến thức Sinh học, làm quen với cấu trúc đề thi chuẩn, cũng như luyện tập nâng cao kỹ năng giải đề thi để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi tốt nghiệp THPT 2022 sắp diễn ra. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề minh họa tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Sinh học có đáp án - Bộ Giáo dục và Đào tạo
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2022 ĐỀ THI THAM KHẢO Bài thi : KHOA HỌC TỰ NHIÊN (Đề thi có 5 trang) Môn thi thành phần: SINH HỌC Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề Họ và tên thí sinh:…………………………………………………. Số báo danh:……………………………. Mã đề: 000 Câu 81: Trong tế bào, phân tử nào sau đây mang bộ ba đối mã đặc hiệu (anticôđon)? A. mARN. B. rARN. C. tARN. D. ADN. Câu 82: Trong công nghê tế bào thực vật, tế bào trần là tế bào bi loại bỏ thành phần nào sau dây? A. Nhân tê bào. B. Lưới nội chất. C. Màng sinh chất. D. Thành tế bào. Câu 83: Một loài thực vật, phép lai P: aaBB aabb, tạo ra F1. Theo lí thuyết, F1 có tối đa bao nhiêu loại kiểu hình? A. 2. B. 4. C. 3. D. 1. Câu 84: Các con trâu rừng đi kiếm ăn theo đàn giúp nhau cùng chống lại thú ăn thịt tốt hơn các con trâu rừng đi kiếm ăn riêng lẻ. Đây là ví dụ về mối quan hệ A. cộng sinh. B. cạnh tranh cùng loài. C. hội sinh. D. hỗ trợ cùng loài. Câu 85: Giả sử một quần thể có cấu trúc di truyền là 100% Ee. Theo lí thuyết, tần số alen E của quần thể này là A. 0,2. B. 0,5. C. 0,1. D. 1,0. Câu 86: Trong quá trình tiến hóa, giọt côaxecva được hình thành trong giai đoạn nào sau đây? A. Tiến hóa nhỏ. B. Tiến hóa hóa học. C. Tiến hóa tiền sinh học. D. Tiến hóa sinh học. Câu 87: Trong hệ sinh thái, nhóm sinh vật nào sau đây là sinh vật tự dưỡng? A. Động vật ăn thực vật. B. Động vật kí sinh. C. Động vật ăn động vật. D. Thực vật. Câu 88: Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo (đèn neon, đèn sợi đốt trong nhà có mái che, có thể đem lại tối đa bao nhiêu lợi ích sau đây trong sản xuất nông nghiệp? I. Khắc phục được điều kiện bất lợi của thời tiết. II. Giúp tăng năng suất cây trồng. III. Hạn chế tác hại của sâu, bệnh. IV. Bảo đảm cung 1, củ, quả tươi cho con người vào cả mùa đông giá lạnh. A. 1. B. 2. C. 4. D. 3. Câu 89: Trong quá trình dịch mã, phân tử mARN có chức năng A. vận chuyển axit amin tới ribôxôm. B. kết hợp với prôtêin tạo nên ribôxôm. C. làm khuôn cho quá trình dịch mã. D. kết hợp với tARN tạo nên ribôxôm. Câu 90: Xét về phương diện lí thuyết, nguyên nhân nào sau đây làm cho sự tăng trưởng của quần thể sinh vật bị giới hạn? A. Điều kiện khí hậu thuận lợi. B. Không gian cư trú của quần thể không giới hạn. C. Nguồn thức ăn trong môi trường dồi dào. D. Số lượng kẻ thù tăng lên. Câu 91: Trong tạo giống cây trồng, hóa chất cônsixin được sử dụng vào mục đích nào sau đây? A. Gây đột biến đa bội. B. Lai tế bào sinh dưỡng. C. Gây đột biến gen. D. Tạo ADN tái tổ hợp Câu 92: Ở đại mạch, gen quy định màu xanh của lá di truyền theo dòng mẹ. Gen quy định tính trạng này nằm ở bào quan nào sau đây? A. Ribôxôm. B. Lục lạp. C. Perôxixôm. D. Không bào. Trang 1
- Câu 93: Một loài thực vật có bộ NST 2n, do đột biến dẫn đến phát sinh các thể đột biến. Thể đột biến nào sau đây có số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng giảm so với thể lưỡng bội thuộc loài này? A. Thể tứ bội. B. Thể một. C. Thể tam bội. D. Thể ba. Câu 94: Trên đồng cỏ châu Phi, cá sấu bắt linh dương đầu bò để ăn. Mối quan hệ giữa cá sấu và linh dương đầu bò thuộc quan hệ A. cạnh tranh. B. sinh vật này ăn sinh vật khác. C. hợp tác. D. ức chế – cảm nhiễm. Câu 95: Sinh vật nào sau đây có quá trình trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường ngoài diễn ra ở mang? A. Voi. B. Chim bồ câu. C. Nai. D. Cá trắm cỏ. Câu 96: Mức độ giống nhau về ADN giữa loài người với một số loài được thể hiện ở bảng sau: Các loài Tinh tinh Vượn Gibbon Khỉ Veret Khỉ Capuchin % giống nhau so với ADN người 97,6 94,7 90,5 84,2 Dựa vào các thông tin ở bảng trên, loài nào có quan hệ họ hàng gần nhất với loài người? A. Khỉ Vervet. B. Tinh tinh. C. Vượn Gibbon. D. Khỉ Capuchin. Câu 97: Giả sử loài thực vật A có bộ NST 2n = 14, loài thực vật B có bộ NST 2n = 14. Theo lí thuyết, tế bào sinh dưỡng của thể song nhị bội được tạo ra từ 2 loài này có số lượng NST là A. 14. B. 16. C. 32. D. 28. Câu 98: Nhân tố sinh thái nào sau đây là nhân tố hữu sinh? A. Độ ẩm không khí. B. Khí O2. C. Ánh sáng. D. Sâu ăn lá lúa. Câu 99: Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây tạo ra đời con có tỉ lệ kiểu gen là 1: 2:1? A. Aa Aa. B. AA aa. C. AA Aa. D. Aa aa. Ab Câu 100: Quá trình giảm phân ở cơ thể có kiểu gen đã xảy ra hoán vị gen. Theo lí thuyết, số loại giao tử aB tối đa được tạo ra là A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 101: Cắt các mầm của 1 củ khoai tây đem trồng trong những điều kiện môi trường khác nhau. Theo lí thuyết, tập hợp các kiểu hình khác nhau của các cây khoai tây phát triển từ các mầm nói trên được gọi là A. biến dị tổ hợp. B. đột biến gen. C. mức phản ứng. D. đột biến NST. Câu 102: Theo thuyết tiến hóa hiện đại, nhân tố nào sau đây có thể làm xuất hiện các alen mới trong quần thể? A. Các cơ chế cách li. B. Chọn lọc tự nhiên. C. Giao phối không ngẫu nhiên. D. Đột biến. Câu 103: Khi nói về quá trình nhân đôi ADN trong tế bào, phát biểu nào sau đây đúng? A. Enzim ADN polimeraza tổng hợp và kéo dài mạch mới theo chiều 3’ → 5’. B. Trong một chạc tái bản, chỉ một trong hai mạch đơn mới được tổng hợp liên tục. C. Quá trình nhân đôi ADN chỉ diễn ra theo nguyên tắc bổ sung. D. Enzim ADN polimeraza tham gia thảo xoắn. Câu 104: Theo lí thuyết, khi nói về sự di truyền của các gen ở thú, phát biểu nào sau đây sai? A. Các cặp gen trên các cặp NST khác nhau phân li độc lập trong quá trình giảm phân. B. Các alen lặn ở vùng không tương đồng trên NST giới tính X thường biểu hiện kiểu hình ở giới đực nhiều hơn ở giới cái. C. Các gen trên cùng 1 NST tạo thành 1 nhóm gen liên kết và có xu hướng di truyền cùng nhau. D. Các gen ở tế bào chết chỉ biểu hiện kiểu hình ở giới cái mà không biểu hiện kiểu hình ở giới đực. Trang 2
- Câu 105: Sau vụ cháy rừng vào tháng 3 năm 2002, quần thể cây tràm cừ ở rừng U Minh Thượng bị giảm mạnh số lượng cá thể dẫn đến thay đổi đột ngột tần số các alen của quần thể. Theo thuyết tiến hóa hiện đại, đây là ví dụ về tác động của nhân tố nào sau đây? A. Các yếu tố ngẫu nhiên. B. Đột biến. C. Các cơ chế cách li. D. Di – nhập gen. Câu 106: Cà chua lưỡng bội có 12 nhóm gen liên kết. Theo lí thuyết, thể một thuộc loài này có số lượng NST trong tế bào sinh dưỡng là A. 11. B. 23. C. 12. D. 24. Câu 107: Ở người, sau khi vận động thể thao, nồng độ glucôzơ trong máu giảm, tuyến tụy tiết ra loại hoocmôn nào sau đây để chuyển glicogen ở gan thành glucôzơ đưa vào máu làm cho nồng độ glucôzơ trong máu tăng lên dẫn đến duy trì ở mức ổn định? A. Glucagôn. B. Insulin. C. Ơstrôgen. D. Tirôxin. Câu 108: Khi nói về mối quan hệ đối kháng giữa các loài trong quần xã, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Trong quan hệ đối kháng, loài được lợi sẽ thắng thế và phát triển, loài bị hại luôn bị diệt vong. II. Quan hệ ức chế – cảm nhiễm thuộc nhóm quan hệ đối kháng. III. Quan hệ cạnh tranh chỉ xảy ra ở động vật mà không xảy ra ở thực vật. IV. Sử dụng thiên địch để phòng trừ sâu hại là ứng dụng của hiện tượng khống chế sinh học. A. 2. B. 4. C. 3. D. 1. Câu 109: Khi nói về hô hấp ở thực vật, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Hô hấp ở thực vật là quá trình ôxi hóa sinh học dưới tác động của enzim. II. Nguyên liệu hô hấp thường là glucôzơ. III. Toàn bộ năng lượng giải phóng ra được tích lũy trong ATP. IV. Hô hấp tạo ra nhiều sản phẩm trung gian cho quá trình tổng hợp các chất hữu cơ. A. 3. B. 2. C. 1. D. 4. Câu 110: Một loài thực vật, màu hoa do 2 cặp gen: A, a và B, b phân li độc lập cùng quy định. Kiểu gen có alen trội A và alen trội B quy định hoa đỏ, kiểu gen chỉ có alen trội A quy định hoa hồng, kiểu gen chỉ có alen trội B quy định hoa vàng, kiểu gen aabb quy định hoa trắng. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây tạo ra đời con có 4 loại kiểu hình? A. AaBB AaBb. B. AaBb AABb. C. AaBb aabb. D. AABB aabb Câu 111: Phép lai P: Cây cải củ (2n = 18 RR) x Cây cải bắp (2n = 18 BB), tạo ra cây lai F1. Theo lí thuyết, phát biểu nào sau đây đúng? A. Trong tế bào sinh dưỡng của cây F1, các NST tồn tại thành từng cặp tương đồng. B. Phép lai này tạo ra thể tự đa bội lẻ. C. Cây lai F1 bất thụ vì mang 2 bộ NST đơn bội của 2 loài khác nhau. D. Tế bào sinh dưỡng của cây F1 có số lượng NST là 36 RR. Câu 112: Giả sử lưới thức ăn trong 1 hệ sinh thái được mô tả ở hình bên. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng về lưới thức ăn này? I. Chuỗi thức ăn dài nhất có 6 mắt xích. II. Các có thể thuộc bậc dinh dưỡng cấp 3 hoặc bậc dinh dưỡng cấp 4. III. Có 3 loài thuộc sinh vật tiêu thụ bậc 2. IV. Rắn hổ mang có thể tham gia tối đa vào 4 chuỗi thức ăn. Trang 3
- A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 113: Một loài thực vật lưỡng bội, xét 3 gen trên 2 cặp NST, mỗi gen quy định 1 tính trạng và mỗi gen đều có 2 alen, alen trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: 2 cây giao phấn với nhau, tạo ra F1 gồm 8 loại kiểu hình, trong đó các cây có kiểu hình trội về 3 tính trạng có 5 loại kiểu gen. Theo lí thuyết, các cây có 2 alen trội ở F1 có tối đa bao nhiêu loại kiểu gen? A. 6. B. 8. C. 9. D. 5. Câu 114: Một quần thể thực vật tự thụ phấn, alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alen a quy định thân thấp; alen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định hoa trắng. Thế hệ P của quần thể này có thành phần kiểu gen là 0,3 AABb : 0,4 AaBb : 0,2 Aabb : 0,1 aabb. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. F2 có tối đa 9 loại kiểu gen. II. Tỉ lệ kiểu gen dị hợp giảm dần qua các thế hệ. III. F3 và F4 đều có 4 loại kiểu gen quy định kiểu hình trội về 1 tính trạng. IV. Trong tổng số cây thân cao, hoa đỏ ở F2, có 4/55 số cây có kiểu gen dị hợp 2 cặp gen. A. 3. B. 4. C. 2. D. 1. Câu 115: Theo thuyết tiến hóa hiện đại, khi nói về các cơ chế cách li, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Các cá thể khác loài có tập tính giao phối riêng nên chúng thường không giao phối với nhau. II. Các cá thể khác loài sinh sản vào những mùa khác nhau nên chúng thường không giao phối với nhau. III. Các cơ chế cách li ngăn cản các loài trao đổi vốn gen cho nhau. IV. Cách li sau hợp tử là những trở ngại ngăn cản các cá thể giao phối với nhau. A. 4. B. 3. C. 2. D. 1. Câu 116: Phả hệ sau đây mô tả sự di truyền bệnh A và bệnh B. Biết rằng: mỗi bệnh đều do 1 trong 2 alen của 1 gen quy định; các gen phân li độc lập; alen trội là trội hoàn toàn; người I.1 không mang alen gây bệnh B. Theo lí thuyết, xác suất sinh con đầu lòng là con trai không bị bệnh A và không bị bệnh B của cặp vợ chồng III.2 và III.3 là A. 51/160. B. 119/320. C. 3/40. D. 17/80. Câu 117: Một loài thực vật lưỡng bội, xét 3 cặp gen: A, a; B, b và D, d trên 3 cặp NST cùng quy định màu hoa; kiểu gen có alen A, alen B và alen D quy định hoa tím; kiểu gen chỉ có alen A và alen B quy định hoa đỏ; các kiểu gen còn lại quy định hoa trắng. Theo lí thuyết, phát biểu nào sau đây đúng? A. Phép lai P: Cây hoa trắng dị hợp 2 cặp gen x Cây hoa trắng đồng hợp 2 cặp gen, tạo ra F1 có tỉ lệ 3 cây hoa đỏ : 5 cây hoa trắng. B. Phép lai P: Cây hoa tím dị hợp 1 cặp gen x Cây hoa đỏ dị hợp 2 cặp gen, tạo ra Fị không thể có 3 loại kiểu hình. Trang 4
- C. Phép lai P: Cây hoa đỏ dị hợp 2 cặp gen x Cây hoa đỏ dị hợp 1 cặp gen, tạo ra F1 có tỉ lệ 1 cây hoa đỏ : 3 cây hoa trắng. D. Phép lai P: Cây hoa đỏ dị hợp 1 cặp gen x Cây hoa trắng dị hợp 2 cặp gen, tạo ra F1 có 9 loại kiểu gen. Câu 118: Một loài thực vật lưỡng bội, xét 1 gen có 2 alen; alen B có 1200 nuclêôtit và mạch 1 của gen này có A : T: G : X = 1: 2 : 3 : 4. Alen B bị đột biến thêm 1 cặp nuclêôtit tạo thành alen b. Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Tỉ lệ (A + T): (G+X) của alen b bằng tỉ lệ (G+ A): (T+X) của alen B. II. Nếu alen b phát sinh do đột biến thêm 1 cặp G - X thì alen b có 421 nuclêôtit loại G. III. Nếu alen b phát sinh do đột biến xảy ra ngay sau mã mở đầu thì chuỗi pôlipeptit do alen b quy định giống với chuỗi pôlipeptit do alen B quy định. IV. Nếu alen b phát sinh do đột biến xảy ra trong giảm phân thì alen b có thể di truyền cho đời sau. A. 2. B. 4. C. 1. D. 3. Câu 119: Một công trình nghiên cứu đã khảo sát sự biến động số lượng cá thể của hai quần thể thuộc hai loài động vật ăn cỏ (loài A và loài B) trong cùng một khu vực sinh sống từ năm 1992 đến năm 2020. Hình sau đây mô tả sự thay đổi số lượng cá thể của hai quần thể A, B trước và sau khi loài động vật săn mồi C xuất hiện trong môi trường sống của chúng. Biết rằng ngoài sự xuất hiện của loài C, điều kiện môi trường sống trong toàn bộ thời gian nghiên cứu không có biến động lớn. Có bao nhiêu nhận định sau đây đúng? I. Sự giảm kích thước quần thể A là do sự săn mồi của loài C cũng như sự gia tăng kích thước của quần thể B đã tiêu thụ một lượng lớn cỏ. II. Sự biến động kích thước quần thể A và quần thể B cho thấy loài C chỉ ăn thịt loài A. III. Có sự trùng lặp ổ sinh thái về dinh dưỡng giữa quần thể A và quần thể B. IV. Trong 5 năm đầu khi có sự xuất hiện của loài C, sự săn mồi của loài C tập trung vào quần thể A, do đó làm giảm áp lực săn mồi lên quần thể B giúp tăng tỉ lệ sống sót của con non trong quần thể B. A. 2. B. 1. C. 3. D. 4. Câu 120: Một loài thực vật, xét 3 cặp gen: A, a; B, b và D, d trên 2 cặp NST, mỗi gen quy định 1 tính trạng, các alen trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: 2 cây giao phấn với nhau, tạo ra F1 có tỉ lệ kiểu hình là 6 : 3 : 3 : 2: 1: 1. Cho biết không xảy ra hoán vị gen. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây phù hợp với P? Bd BD BD BD BD BD BD BD A. Aa Aa . B. Aa Aa . C. Aa Aa . D. Aa AA bD bd bd bD bd bd bD bd –––––– HẾT –––––– Trang 5
- ĐÁP ÁN 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 C D D D B C D C C D A B B B D B D D A D 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 C D B D A B A A A C C D A B B A B A C A Câu 81: Đáp án C Trong tế bào, phân tử mang bộ ba đối mã đặc hiệu (anticôđon) là tARN. Câu 82: Đáp án D Trong công nghệ tế bào thực vật, tế bào trần là tế bào bị loại bỏ thành tế bào. Câu 83: Đáp án D aa x aa => Tạo tối đa 1 kiểu hình. BB x bb => Tạo tối đa 1 kiểu hình. => Phép lai aaBB × aabb tạo tối đa 1 kiểu hình. Câu 84: Đáp án D Các con trâu rừng đi kiếm ăn theo đàn giúp nhau cùng chống lại thú ăn thịt là ví dụ về mối quan hệ hỗ trợ cùng loài. Câu 85: Đáp án B Tần số alen E của quần thể này là 0,5. 100% Ee => 0,5 E : 0,5 e. Câu 86: Đáp án C Trong quá trình tiến hóa, giọt côaxecva được hình thành trong giai đoạn tiến hóa tiền sinh học. Câu 87: Đáp án D Trong hệ sinh thái, nhóm sinh vật Thực vật là sinh vật tự dưỡng. Câu 88: Đáp án C Cả 4 ý I, II, III, IV đều đúng. Câu 89: Đáp án C Nguyên nhân làm cho sự tăng trưởng của quần thể sinh vật bị giới hạn là số lượng kẻ thù tăng lên. Câu 90: Đáp án D Trong quá trình dịch mã, phân tử mARN có chức năng làm khuôn cho quá trình dịch mã. Câu 91: Đáp án A Trong tạo giống cây trồng, hóa chất cônsixin được sử dụng vào mục đích gây đột biến đa bội. Câu 92: Đáp án B Gen quy định tính trạng này nằm ở bào quan lục lạp. Câu 93: Đáp án B Số lượng NST trong tế bào sinh giữa của thể tứ bội, thể một, thể tam bội, thể ba lần lượt là : 4n, 2n-1, 3n, 2n+1. Dễ thấy đáp án B thỏa yêu cầu. Câu 94: Đáp án B - Cạnh tranh là các loài tranh giành nguồn sống như thức ăn, chỗ ở… Trong mối quan hệ này, các loài đều bị ảnh hưởng bất lợi, tuy nhiên có một loài sẽ thắng thế còn các loài khác bị hại hoặc cả 2 đều bị hại. - Sinh vật này ăn sinh vật khác là một loài sử dụng loài khác làm thức ăn, bao gồm: Quan hệ giữa động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt (Vật dữ - con mồi) và thực vật bắt sâu bọ. - Hợp tác là sự hợp tác giữa 2 hay nhiều loài và tất cả các loài tham gia hợp tác đều có lợi. Khác với cộng sinh, quan hệ hợp tác không phải là quan hệ chặt chẽ và nhất thiết phải có đối với mỗi loài. - Ức chế - cảm nhiễm là một loài sinh vật trong quá trình sống đã vô tình gây hại cho các loài sinh vật khác. Trang 6
- Câu 95: Đáp án D Cá trắm cỏ thuộc lớp cá, có quá trình trao đổi khí diễn ra ở mang. Câu 96: Đáp án B Tỉ lệ % giống nhau thì quan hệ họ hàng càng gần gũi. Câu 97: Đáp án D Thể song nhị bội có tế bào mang hai bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội của hai loài bố mẹ (Trong tế bào có 2nloài thứ 1 và 2nloài thứ 2). Câu 98: Đáp án D - Nhân tố hữu sinh là tổng hợp những chất hữu cơ có trong môi trường xung quanh. - Nhân tố vô sinh là những nhân tố về những tính chất hóa học, vật lý của những môi trường xung quanh sinh vật (Nhiệt độ, độ ẩm, không khí, ánh sáng…) Câu 99: Đáp án A Câu 100: Đáp án D Loại giao tử được tạo ra là Ab, aB, AB, ab. Câu 101: Đáp án C Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen (Hoặc chỉ 1 gen hoặc 1 nhóm gen) trước môi trường khác nhau. Mức phản ứng là do kiểu gen quy định. Câu 102: Đáp án D - Đột biến và di - nhập gen sẽ làm xuất hiện các alen mới trong quần thể. - Giao phối không làm xuất hiện alen mới. - CLTN và các yếu tố ngẫu nhiên làm giảm đa dạng di truyền của quần thể. Câu 103: Đáp án B - A sai vì enzim ADN polimeraza tổng hợp và kéo dài mạch mới theo chiều 5’ → 3’. - C sai vì quá trình nhân đôi ADN diễn ra theo nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc bán bảo toàn. - D sai vì enzim tham gia tháo xoắn là ARN polimeraza. Câu 104: Đáp án D Câu 105: Đáp án A Theo thuyết tiến hóa hiện đại, đây là ví dụ về tác động của nhân tố các yếu tố ngẫu nhiên. Câu 106: Đáp án B Câu 107: Đáp án A Câu 108: Đáp án A I- Sai. Vì không phải lúc nào loài bị hại cũng diệt vong, loài bị hại có thể tiến hóa dưới áp lực của chọn lọc để tồn tại (quan hệ cạnh tranh) hoặc thích nghi để chống lại thú săn mồi, hình thành nên trạng thái cân bằng sinh học. II- Đúng. III- Sai. Vì quan hệ cạnh tranh cũng xảy ra ở thực vật ví dụ như cạnh tranh giữa cây trồng và cỏ dại. IV- Đúng. Câu 109: Đáp án A I- Đúng. II- Đúng. III- Sai vì một phần nhỏ năng lượng sẽ được thoát ra dưới dạng nhiệt năng. IV- Đúng. Câu 110: Đáp án C Theo đề, ta thấy rằng đây là tương tác bổ trợ với tỉ lệ: 9 A_B_ (Đỏ) : 3 A_bb (Hồng) : 3 aaB_ (Vàng) : 1 aabb (Trắng) Trang 7
- Vì đời con cần cho ra 4 loại kiểu hình => Cặp A cho 2 loại kiểu hình => Aa × Aa hoặc Aa × aa Tương tự, cặp B cũng cho 2 loại kiểu hình => Bb × Bb hoặc Bb × bb Vậy phép lai: AaBb × aabb Câu 111: Đáp án C Câu 112: Đáp án D I- Đúng. Lúa - Sâu hại lúa - Ong mắt đỏ - Cóc - Rắn hổ mang - Chim cắt. II- Đúng. III- Đúng, sinh vật tiêu thụ bậc 2 tương đương bậc dinh dưỡng cấp 3 gồm có chim cắt, ong mắt đỏ, cóc. IV- Đúng. Câu 113: Đáp án A AB Theo đề, 3 cặp gen nằm trên 2 cặp NST chứng tỏ có 2 cặp gen liên kết, 1 cặp gen phân li dạng Dd và mỗi ab gen quy định 1 tính trạng. Xét số lượng kiểu hình, thấy rằng có 2 trường hợp xảy ra là 4×2 hoặc 8×1: - Trường hợp 1: Cặp AB liên kết cho tối đa 4 kiểu hình và cặp D cho 2 kiểu hình (1). - Trường hợp 2: Cặp AB liên kết cho 8 loại kiểu hình, cặp D cho 1 loại kiểu hình. Loại trường hợp 2 vì nhiều kiểu hình hơn đề bài cho (Ở cặp gen liên kết AB) => Lấy trường hợp 1 => Cặp gen liên kết có dạng dị hợp và có xảy ra hoán vị. Ta thu được cây trội 3 tính trạng có 5 kiểu gen => 5×1 => Cặp AB hoán vị cho 5 kiểu gen trội A_B_, cặp D cho 1 kiểu gen trội D (2). AB AB Từ (1) và (2) => Kiểu gen của P là ab Dd × ab dd. Ab aB Trường hợp có 2 alen: Với kiểu gen Dd => Cặp AB sẽ cho thêm 1 alen trội => : . ab ab Ab aB AB Ab Với kiểu gen dd => Cặp AB sẽ cho 2 alen trội => Ab : aB : ab : aB . Câu 114: Đáp án B I- Đúng. Vì thế hệ P có kiểu gen dị hợp 2 cặp AaBb nên khi tự thụ sẽ cho số kiểu gen tối đa. II- Đúng vì tự thụ qua nhiều thế hệ làm cho tỉ lệ đồng hợp tăng, dị hợp giảm. III- Đúng. 11 AaBb 0,4.4.4 5 IV- Đúng. Ta có A_B_ = 5 55 = 11. 0,3.8+0,4.8.8 Câu 115: Đáp án B Xét các phát biểu: I. Đúng, đây là cách li tập tính. II. Đúng, đây là cách li mùa vụ. III. Đúng, cơ chế cách li thì ngăn cản các loài trao đổi vốn gen cho nhau. IV. Sai, những trở ngại ngăn cản các cá thể giao phối với nhau thuộc cách li trước hợp tử. Câu 116: Đáp án A - Xét bệnh A: Phân li đồng đều cả 2 giới và có 3 × 4 đều không bệnh Mà người 8 bệnh => Bệnh do gen lặn (a) trên NST thường quy định. - Xét bệnh B: Phân li không đều 2 giới, trong đó tập trung ở nam và có 6 × 7 không bệnh Mà người 11 bệnh => Bệnh do gen lặn (b) trên NST giới tính X quy định. - Xác định kiểu gen của những người trên phả hệ như sau: Trang 8
- *** Bệnh A: 1 1 2 1 6: (2 A ∶ 2 a) × 7: (3 A ∶ 3 a) 1 1 2 3 7 3 => 12: (3 AA ∶ 2 Aa) (5 AA ∶ 5 Aa) => (10 A ∶ 10 a) 1 1 13: (2 A ∶ 2 a) 3 1 17 12 × 13 => Không bệnh A: 1 - aa = 1 - 10 × 2 = 20. *** Bệnh B: 3 1 1 1 12: (4 XB : 4 Xb) × 13: (2 XB : 2 Y) 3 1 3 => Con trai không bệnh B (XBY): × = . 4 2 8 17 3 51 => Xác suất chung: × = . 20 8 160 Câu 117: Đáp án B Quy ước: A_B_D_: Tím A_B_dd: Đỏ Còn lại trắng *** Xét các đáp án: A. Sai. Ta có: 3 + 5 = 8 tổ hợp = 4 giao tử (Dị hợp 2 cặp gen) × 2 giao tử (Dị hợp 1 cặp gen) 3 3 1 1 3 Mặt khác, F1 xuất hiện hoa đỏ A_B_dd = ABD × _ _d hoặc ABD × _ _d 8 4 2 2 4 3 1 => Cây hoa trắng dị hợp 2 cặp gen không thể nào cho giao tử với tỉ lệ 4 hoặc 2 ; cây hoa trắng dị hợp 1 cặp 3 gen không thể nào cho tỉ lệ giao tử . 4 B. Đúng. Hoa đỏ dị hợp 2 cặp gen có kiểu gen: AaBbdd × Hoa tím dị hợp 1 cặp gen (Giả sử AaBBDD). => Có tối đa: 2 × 1 × 1 = 2 kiểu hình. => Không thể nào cho ra 3 loại kiểu hình. C. Sai. Đỏ dị hợp 1 cặp gen × Đỏ dị hợp 2 cặp gen có 2 trường hợp (2 trường hợp này tương đương nhau, cây đỏ dị hợp 1 cặp gen có thể dị hợp A và đồng hợp B hoặc đồng hợp A dị hợp B), giả sử: AaBBdd × AaBbdd. 3 3 3 1 => Đỏ = × 1 × 1 = và trắng = 1 - = . 4 4 4 4 => Kiểu hình: 3 đỏ : 1 trắng. D. Sai. Cây đỏ dị hợp 1 cặp gen có 2 trường hợp như ý C, cây trắng dị hợp 2 cặp gen có kiểu gen: AabbDd. - Trường hợp 1: AaBBdd × AabbDd => Có: 3 × 1 × 2 = 6 (Kiểu gen). - Trường hợp 2: AABbdd × AabbDd => Có: 2 × 2 × 2 = 8 (Kiểu gen). => Không có trường hợp nào cho ra 9 kiểu gen. Trang 9
- Câu 118: Đáp án A *** Xét alen B: A = T = A1 + T1 = 0,3 × 600 = 180 G = X = G1 + X1 = 0,7 × 600 = 420 Alen B đột biến thêm 1 cặp nucleotit, tạo thành alen b. => Nb = 1200 + 2 = 1202 - Có 2 trường hợp: + Trường hợp 1: Thêm 1 cặp AT A = T = 180 + 1 = 181 G = X = 420 + Trường hợp 2: Thêm 1 cặp GX A = T = 180 G = X = 420 + 1 = 421 *** Xét các phát biểu: I. Sai. - Nếu thêm 1 cặp AT: - Nếu thêm 1 gặp GX: ≈ 2,34 - Mặt khác: II. Đúng. III. Sai, nếu alen b phát sinh do đột biến xảy ra ngay sau mã mở đầu thì chuỗi polipeptit do alen b tổng hợp sẽ khác so với chuỗi polipeptit do alen B tổng hợp, cụ thể: - Nếu thêm cặp nucleotit làm xuất hiện bộ ba kết thúc sẽ chuỗi ngắn hơn. - Nếu đột biến bình thường sẽ làm dịch khung mã di truyền nên có thể làm cho chuỗi tăng số lượng các axit amin. IV. Đúng, giảm phân là quá trình phát sinh giao tử nên có thể di truyền lại cho đời sau. Câu 119: Đáp án C Nhìn vào biểu đồ khi có loài C xuất hiện số lượng loài A giảm còn số lượng loài B tăng nên ta có thể dự đoán rằng sự giảm kích thước quần thể A là do sự săn mồi của loài C cũng như sự gia tăng kích thước của quần thể B đã tiêu thụ một lượng lớn cỏ, có thể có sự trùng lặp ổ sinh thái về dinh dưỡng giữa quần thể A và quần thể B. I. Đúng. II. Đúng. III. Đúng. IV. Sai. Do quần thể C không săn mồi quần thể B nên không ảnh hưởng tới tỉ lệ sống sót của con non trong quần thể B. Câu 120: Đáp án A 6 : 3 : 3 : 2 : 1 : 1 = (1 : 2 : 1).(3 : 1) => Đây là 3 cặp dị hợp lai với nhau, liên kết gen hoàn toàn. 6 3 1 16 = A_B_D_ = 4 A_ × 2 B_D_ 3 A_ = 4 (Aa × Aa) Trang 10
- bd bd => B_D_ = 50% + bd => bd = 0 bd => Không tạo ra bd. Trang 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tiếng Anh (có đáp án)
5 p | 29 | 4
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tiếng Đức (có đáp án)
5 p | 7 | 3
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Công nghệ Công nghiệp (có đáp án)
5 p | 7 | 3
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Hóa học (có đáp án)
5 p | 5 | 3
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Giáo dục pháp luật và Kinh tế (có đáp án)
5 p | 4 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tin học (có đáp án)
5 p | 11 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tiếng Trung Quốc (có đáp án)
5 p | 10 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tiếng Pháp (có đáp án)
5 p | 9 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tiếng Nhật (có đáp án)
5 p | 61 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tiếng Nga (có đáp án)
5 p | 4 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Tiếng Hàn (có đáp án)
5 p | 8 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Công nghệ Nông nghiệp (có đáp án)
5 p | 7 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Địa lí (có đáp án)
5 p | 4 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Sinh học (có đáp án)
5 p | 2 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Ngữ văn (có đáp án)
3 p | 10 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Lịch sử (có đáp án)
5 p | 7 | 2
-
Đề thi minh họa tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025 môn Toán (có đáp án)
5 p | 15 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn