Đề tài " Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm "
lượt xem 16
download
Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài " các giải pháp marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn cát lâm "', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài " Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm "
- ĐỀ TÀI Các giải pháp Marketing nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu lắp đặt máy phát điện của công ty trách nhiệm hữu hạn Cát Lâm Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Thị Tâm Sinh viên thực hiện : Lê Văn Huy
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy L ỜI N ÓI ĐẦ U S ự T ồ n t ạ i v à p h á t tri ể n c ủ a x ã h ộ i lo à i ng ư ờ i g ắ n li ề n v ớ i s ự p h á t tri ể n c ủ a n ề n s ả n xu ấ t x ã h ộ i. N ề n s ả n xu ấ t c ủ a x ã h ộ i ph á t t ri ể n ph ả n á nh tr ì nh đ ộ p h á t tri ể n c ủ a x ã h ộ i hay n ó i c á ch kh á c n ó n ó i l ê n di ệ n m ạ o v à s ứ c m ạ nh c ủ a x ã h ộ i đ ó . C ù ng v ớ i s ự p h á t tri ể n c ủ a x ã h ộ i, n ề n s ả n xu ấ t ng à y c à ng ph á t t ri ể n, nh ữ ng s ả n ph ẩ m đ ư ợ c s ả n xu ấ t ng à y c à ng phong ph ú , đ a d ạ ng nh ằ m tho ả m ã n t ố t h ơ n nhu c ầ u c ủ a đ ờ i s ố ng . Đ ể q u ả n l ý t ố t q u á t r ì nh kinh doanh trong đ i ề u ki ệ n n ề n s ả n xu ấ t x ã h ộ i ng à y c à ng ph á t tri ể n, đ ò i h ỏ i c on ng ư ờ i c ầ n nh ậ n bi ế t đ ầ y đ ủ t h ô ng tin v ề h o ạ t đ ộ ng kinh t ế , hi ệ n t ư ợ ng x ã h ộ i, qu á t r ì nh k ĩ t hu ậ t, ho ạ t đ ộ ng t à i ch í nh , n ắ m b ắ t đ ầ y đ ủ v à k ị p th ờ i h ơ n t h ô ng tin v ề n hu c ầ u ng à y c à ng t ă ng, đ ể t ừ đ ó r a c á c quy ế t đ ị nh đ ú ng đ ắ n th ú c đ ẩ y s ả n xu ấ t x ã h ộ i ph á t tri ể n . Tr ư ớ c t ì nh h ì nh đ ó , h o ạ t đ ộ ng M arketing ra đ ờ i . Đ ố i v ớ i n ư ớ c ta t h ì đ â y l à m ộ t l ĩ nh v ự c ho ạ t đ ộ ng c ò n r ấ t m ớ i m ẻ v à c ó t u ổ i đ ờ i t r ẻ h ơ n r ấ t nhi ề u so v ớ i c á c n ư ớ c ph á t tri ể n. Marketing v ừ a mang t í nh ngh ệ t hu ậ t v ừ a mang t í nh k hoa h ọ c. N ó l à m ộ t c ô ng c ụ p h ụ c v ụ c ho c ô ng t á c nghi ê n c ứ u th ị t r ư ờ ng, nh ằ m hi ể u bi ế t s â u h ơ n v ề t ì nh h ì nh th ị t r ư ờ ng, v ề k h á ch h à ng v à v ề đ ố i th ủ c ạ nh tranh. Do v ậ y, n ó g ó p ph ầ n mang l ạ i hi ệ u qu ả c ao cho ho ạ t đ ộ ng kinh doanh c ủ a doanh nghi ệ p . Tro ng n ề n kinh t ế t h ị t r ư ờ ng lu ô n t ồ n t ạ i nh ữ ng m ặ t t í ch c ự c v à m ặ t h ạ n ch ế . M ộ t trong nh ữ ng ư u đ i ể m c ủ a n ề n kinh t ế t h ị t r ư ờ ng l à q uy lu ậ t đ à o th ả i. C h í nh m ặ t t í ch c ự c n à y đ ã l à m cho n ề n s ả n x u ấ t lu ô n lu ô n v ậ n đ ộ ng theo chi ề u h ư ớ ng đ i l ê n. S ự c ạ nh tranh k h ô n g ch ỉ d i ễ n ra gi ữ a c á c doanh nghi ệ p trong n ư ớ c m à n gay c ả g i ữ a c á c doanh nghi ệ p trong n ư ớ c v ớ i c á c doanh nghi ệ p n ư ớ c n go à i . D oanh nghi ệ p n à o mu ố n t ồ n t ạ i v à p h á t tri ể n th ì y ế u t ố t i ê n q uy ế t l à p h ả i c ó p h ươ ng á n kinh doanh mang l ạ i hi ệ u qu ả k inh t ế , t ứ c l à đ ả m b ả o b ù đ ắ p chi ph í v à m ang l ạ i l ợ i nhu ậ n. Nh ư ng l à m 1
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy s ao đ ể x â y d ự ng v à t h ự c hi ệ n đ ư ợ c ph ươ ng á n s ả n xu ấ t kinh doanh t h ì c ò n ph ụ t hu ộ c v à o r ấ t nhi ề u y ế u t ố k h á c nhau nh ư : ngu ồ n n h â n l ự c, th ị t r ư ờ ng … d oanh nghi ệ p p h ả i th ư ờ ng xuy ê n đ ổ i m ớ i c ả v ề c hi ế n l ư ợ c v à n ộ i dung kinh doanh, ngo à i ra c ò n ph ả i đ ổ i m ớ i c ả c h ấ t l ư ợ ng đ ộ i ng ũ c á n b ộ t h ự c hi ệ n chi ế n l ư ợ c kinh doanh đ ó , c ó n h ư v ậ y m ớ i ph ù h ợ p v ớ i th ị h i ế u ng ư ờ i ti ê u d ù ng v à t ă ng d ầ n s ứ c c ạ nh tranh c ủ a s ả n ph ẩ m m à m ì nh kinh doanh tr ê n th ị t r ư ờ ng. N h ậ n th ứ c đ ư ợ c v ấ n đ ề đ ó , t rong th ờ i gian th ự c t ậ p t ạ i c ô ng t y T NHH C á t L â m(doanh nghi ệ p kinh doanh m á y ph á t đ i ệ n), đ ư ợ c s ự h ư ớ ng d ẫ n t ậ n t ì nh c ủ a th ầ y c ô g i á o trong khoa Marketing m à t r ự c t i ế p l à c ô g i á o Nguy ễ n Th ị T â m, c ù ng v ớ i s ự g i ú p đ ỡ c ủ a t ậ p th ể c á n b ộ n h â n vi ê n trong c ô ng ty n ơ i em th ự c t ậ p , e m đ ã l ự a ch ọ n đ i s â u v à o nghi ê n c ứ u đ ề t à i: “ C á c gi ả i ph á p M arketing n â ng cao kh ả n ă ng c ạ nh tranh trong đ ấ u th ầ u l ắ p đ ặ t m á y ph á t đ i ệ n c ủ a c ô ng ty tr á ch nhi ệ m h ữ u h ạ n Cát Lâm”. V ớ i k ế t c ấ u b à i vi ế t g ồ m ba ch ươ ng: C h ươ ng m ộ t : L ý l u ậ n chung v ề đ ấ u th ầ u l ắ p đ ặ t v à ứ ng d ụ ng M arketing nh ằ m n â ng cao kh ả n ă ng c ạ nh tranh trong đ ấ u th ầ n c ủ a c á c doanh nghi ệ p. C h ươ ng hai : T h ự c tr ạ ng v ề h o ạ t đ ộ ng đ ấ u th ầ u c ủ a c ô ng ty T NHH C á t L â m. C h ươ ng ba : Nh ữ ng bi ệ n ph á p M arketing n â ng cao k h ả n ă ng c ạ nh t ranh trong đ ấ u th ầ u c ủ a c ô ng ty. 2
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy C H ƯƠ NG M Ộ T L Ý L U Ậ N C HUNG V Ề Đ Ấ U T H Ầ U L Ắ P Đ Ặ T V À Ứ NG D Ụ NG M ARKETING N H Ằ M N Â NG C AO K H Ả N Ă NG C Ạ NH T RANH T RONG Đ Ấ U T H Ầ U C Ủ A C Á C D OANH N GHI Ệ P. I . L Ý L U Ậ N C HUNG V Ề Đ Ấ U T H Ầ U L Ắ P Đ Ặ T. 1 . Đ ấ u th ầ u v à đ ấ u t h ầ u l ắ p đ ặ t: 1 .1 G i ớ i thi ệ u kh á i qu á t v ề đ ấ u th ầ u : N g à y nay, đ ấ u th ầ u đ ã t r ở t h à nh m ộ t ho ạ t đ ộ ng kinh t ế q ua n t r ọ ng v à k h ô ng th ể t hi ế u đ ư ợ c đ ố i v ớ i s ự p h á t tri ể n c ủ a m ỗ i qu ố c g ia, n ó g ó p ph ầ n đ á ng k ể t rong vi ệ c gi ú p l à m t ă ng t í nh s ô i đ ộ ng, l à m l à nh m ạ nh ho á h o ạ t đ ộ ng kinh doanh v à đ em l ạ i s ự t ă ng t r ư ở ng cho n ề n kinh t ế . Qua đ ấ u th ầ u ta c ó t h ể k hai th á c tri ệ t đ ể l ợ i th ế s o s á nh c ủ a m ỗ i doanh nghi ệ p. Nh ờ t í nh h ữ u í ch c ủ a n ó m à h ầ u h ế t c á c n ư ớ c tr ê n th ế g i ớ i đ ã v à đ ang t í ch c ự c á p d ụ ng v à o h o ạ t đ ộ ng kinh t ế . Ở Vi ệ t Na m c ũ ng v ậ y, q uy ch ế đ ấ u th ầ u đ ư ợ c b an h à nh k è m theo ngh ị đ ị nh s ố 4 3/ CP n g à y 16 th á ng 7 n ă m 1996 c ủ a C h í nh P h ủ n h ằ m th ố ng nh ấ t qu ả n l ý h o ạ t đ ộ ng đ ấ u t h ầ u trong c ả n ư ớ c, b ả o đ ả m t í nh đ ú ng đ ắ n, kh á ch quan, c ô ng b ằ ng v à c ó t í nh c ạ nh tranh trong đ ấ u th ầ u , đ ể t h ự c hi ệ n c á c d ự á n đ ầ u t ư t r ê n l ã nh t h ổ n ư ớ c c ộ ng ho à x ã h ộ i ch ủ n gh ĩ a Vi ệ t Nam. Theo đ ó , t hu ậ t ng ữ “ Đ ấ u th ầ u ” đ ư ợ c hi ể u nh ư s au: “ Đ ấ u th ầ u l à q u á t r ì nh l ự a ch ọ n nh à t h ầ u đ á p ứ ng đ ư ợ c c á c y ê u c ầ u c ủ a b ê n m ờ i th ầ u tr ê n c ơ s ở c ạ nh tranh gi ữ a c á c nh à t h ầ u ” . Đ ấ u th ầ u bao g ồ m c á c lo ạ i sau: - Đấ u th ầ u d ự á n ho ặ c t ừ ng ph ầ n d ự á n đ ầ u t ư - Đấ u th ầ u tuy ể n ch ọ n t ư v ấ n - Đấ u th ầ u mua s ắ m v ậ t t ư , thi ế t b ị - Đấ u th ầ u thi c ô ng x â y l ắ p Đấ u th ầ u d ự á n ho ặ c t ừ ng ph ầ n d ự á n đ ầ u t ư đ ư ợ c á p d ụ ng đ ố i v ớ i nh ữ ng d ự á n kh ô ng c ầ n chia th à nh c á c g ó i th ầ u, d ự á n th ự c h i ệ n theo ph ươ ng th ứ c x â y d ự ng chuy ể n giao(BT), d ự á n th ự c hi ệ n t heo ph ươ ng th ứ c x â y d ự ng v ậ n h à nh chuy ể n giao (BOT) . Trong 3
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy đ ấ u th ầ u, h ồ s ơ m ờ i th ầ u v à c á c ti ê u chu ẩ n đ á nh gi á h ồ s ơ d ự t h ầ u p h ả i ba o g ồ m đ ủ c á c n ộ i dung v ề đ ấ u th ầ u tuy ể n ch ọ n t ư v ấ n, v ậ t t ư , thi ế t b ị , x â y l ắ p, v ậ n h à nh v à c huy ể n giao (n ế u c ó ). Đ ấ u th ầ u d ự á n th ự c hi ệ n theo ch ỉ d ẫ n đ ư ợ c quy đ ị nh trong m ộ t v ă n b ả n r i ê ng do b ộ k ế h o ạ ch v à đ ầ u t ư c h ủ t r ì s o ạ n th ả o tr ì nh Th ủ t ư ớ ng C h í nh p h ủ b an h à nh. Đ ấ u th ầ u tuy ể n ch ọ n t ư v ấ n bao g ồ m t ư v ấ n chu ẩ n b ị đ ầ u t ư , t ư v ấ n th ự c hi ệ n đ ầ u t ư v à c á c t ư v ấ n kh á c. V ớ i lo ạ i h ì nh n à y, đ ò i h ỏ i n h à t ư v ấ n đ ầ u t ư v à x â y d ự ng ph ả i c ó c h ứ ng ch ỉ x á c đ ị nh tr ì nh đ ộ c huy ê n m ô n ph ù h ợ p v ớ i y ê u c ầ u c ủ a d ự á n. Ph ả i ch ị u tr á ch nhi ệ m t r ư ớ c ch ủ đ ầ u t ư v à p h á p lu ậ t v ề t í nh đ ú ng đ ắ n, ch í nh x á c, kh á ch q uan v ề c hu y ê n m ô n v à h o à n th à nh c ô ng vi ệ c theo đ ú ng ti ế n đ ộ c ủ a h ợ p đ ồ ng. Đ ấ u th ầ u mua s ắ m v ậ t t ư , thi ế t b ị c ũ ng c ó q uy tr ì nh g ầ n gi ố ng v ớ i c á c lo ạ i h ì nh đ ấ u th ầ u kh á c . Tuy nhi ê n, v ớ i lo ạ i h ì nh n à y h ồ s ơ d ự t h ầ u s ơ t uy ể n ch ỉ á p d ụ ng đ ố i v ớ i nh ữ ng thi ế t b ị c ó c ô ng n gh ệ p h ứ c t ạ p, n ế u c ó t h ì c h ỉ n ê u c á c y ê u c ầ u ch í nh đ ể l ự a ch ọ n n hanh c á c nh à t h ầ u c ó đ ủ đ i ề u ki ệ n ti ế p t ụ c tha m gia đ ấ u th ầ u. B ê n m ờ i th ầ u ph ả i c ó t r á ch nhi ệ m h ư ớ ng d ẫ n đ ể c á c nh à t h ầ u hi ể u r õ c á c y ê u c ầ u c ủ a b ê n m ì nh, c á c th ủ t ụ c s ẽ đ ư ợ c á p d ụ ng trong q u á t r ì nh đ ấ u th ầ u. Nh ữ ng n ộ i dung ch ủ y ế u g ồ m: m ô t ả t ó m t ắ t d ự á n, ngu ồ n v ố n th ự c hi ệ n d ự á n, n ă n g l ự c, kinh nghi ệ m v à đ ị a v ị p h á p l ý c ủ a nh à t h ầ u, c á c ch ứ ng c h ỉ , n h ữ ng t h ô ng tin li ê n qua n đ ế n nh à t h ầ u trong th ờ i gian t ừ 5 đ ế n 10 n ă m tr ư ớ c th ờ i đ i ể m d ự t h ầ u, t ổ c h ứ c th ă m hi ệ n tr ư ờ ng(n ế u c ó ) v à g i ả i đ á p c á c c â u h ỏ i c ủ a n h à t h ầ u. Đ ấ u th ầ u thi c ô ng x â y l ắ p l à m ộ t ph ươ ng th ứ c đ ấ u th ầ u đ ư ợ c á p d ụ ng r ộ ng r ã i v ớ i h ầ u h ế t c á c d ự á n x â y d ự ng c ơ b ả n. Đ ố i v ớ i c á c d ự á n thu ộ c nh ó m A ( theo đ i ề u l ệ q u ả n l ý đ ầ u t ư v à x â y d ự ng) Th ủ t ư ớ ng Ch í nh ph ủ g iao cho B ộ t r ư ở ng, Ch ủ t ị ch UBND t ỉ nh, th à nh p h ố t r ự c t hu ộ c trung ư ơ ng v à t h ủ t r ư ở ng c ơ q uan thu ộ c th ẩ m q uy ề n th ự c hi ệ n c ô ng t á c x é t duy ệ t h ồ s ơ m ờ i th ầ u, ti ê u chu ẩ n đ á nh gi á h ồ s ơ d ự t h ầ u, ph ê d uy ệ t k ế t qu ả l ự a ch ọ n nh à t h ầ u, ki ể m 4
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy t ra, theo d õ i ch ỉ đ ạ o b ê n m ờ i th ầ u th ự c hi ệ n đ ú ng q uy ch ế đ ấ u t h ầ u. 5
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy 1 .2 K h á i ni ệ m đ ấ u th ầ u l ắ p đ ặ t : Đ â y l à m ộ t h ì nh th ứ c đ ấ u th ầ u thu ộ c đ ấ u th ầ u mua s ắ m v ậ t t ư t hi ế t b ị , b ở i l ẽ h o ạ t đ ộ ng l ắ p đ ặ t ch ỉ đ ư ợ c ti ế n h à nh khi đ ã h o à n t ấ t c ô ng vi ệ c mua s ắ m . H ì nh th ứ c đ ấ u th ầ u n à y đ ư ợ c á p d ụ ng r ấ t r ộ ng r ã i, đ ặ c bi ệ t trong n ề n kinh t ế t h ị t r ư ờ ng hi ệ n nay, khi m à n g à y c à ng c ó n hi ề u đ ơ n v ị k inh doanh c ó k h ả n ă ng đ á p ứ ng nhu c ầ u c ủ a c ù ng m ộ t kh á ch h à ng, đ i ề u n à y đ ồ ng ngh ĩ a v ớ i vi ệ c kh á ch h à ng l u ô n c ó q uy ề n ch ủ đ ộ ng trong l ự a ch ọ n n h à t h ầ u c ó k h ả n ă ng nh ấ t , p h ù h ợ p v ớ i nh ữ ng y ê u c ầ u c ủ a m ì nh, nh ằ m đ ả m b ả o t í nh kinh t ế c ủ a d ự á n. T uy nhi ê n, đ ứ ng ở c á c g ó c đ ộ k h á c nhau s ẽ c ó c á c c á c h n h ì n kh á c nhau v ề l o ạ i h ì nh n à y. - V ề p h í a c h ủ đ ầ u t ư v ớ i c ươ ng v ị n h ư m ộ t ng ư ờ i đ i mua h à ng t h ì đ ấ u th ầ u l à m ộ t c á ch th ứ c t ậ p h ợ p t ấ t c ả c á c nh à t h ầ u (ng ư ờ i b á n) c ó k h ả n ă ng, đ ể t ừ đ ó l ự a ch ọ n đ ư ợ c nh à t h ầ u ph ù h ợ p nh ấ t. Đ ồ ng th ờ i bu ộ c nh à t h ầ u ph ả i c ó t r á ch nhi ệ m h ơ n đ ố i v ớ i s ả n p h ẩ m c ủ a m ì nh, c ả t r ư ớ c v à s au khi ho à n t ấ t c ô ng vi ệ c đ ấ u t h ầ u(mua b á n). - V ề p h í a c á c nh à t h ầ u: Đ ấ u th ầ u l à m ộ t h ì nh th ứ c c ạ nh tranh l à nh m ạ nh trong kinh doan h, m à t h ô ng qua đ ó n h à t h ầ u c ó đ ư ợ c c ơ h ộ i đ ể t h ể h i ệ n đ ư ợ c nh ữ ng ư u th ế c ủ a m ì nh v ớ i ch ủ đ ầ u t ư . T ừ đ ó , b á n đ ư ợ c s ả n ph ẩ m v à t ă ng d ầ n uy t í n c ủ a m ì nh tr ê n th ị t r ư ờ ng. - Đ ứ ng d ư ớ i g ó c đ ộ q u ả n l ý n h à n ư ớ c: Đ ấ u th ầ u l à m ộ t h ì nh th ứ c h ợ p t á c b ả o đ ả m t í nh p h á p l ý c ao, n ó g ắ n ch ặ t h ơ n tr á ch nhi ệ m v à n gh ĩ a v ụ c ủ a m ỗ i b ê n khi tha m gia h ợ p đ ồ ng đ ấ u th ầ u. T ạ o đ i ề u k i ệ n cho c ơ q uan nh à n ư ớ c trong qu ả n l ý c á c ho ạ t đ ộ ng bu ô n b á n . N h ư v ậ y, đ ấ u th ầ u c ũ ng gi ố ng nh ư v i ệ c m ua b á n. Ở đ â y ng ư ờ i b á n l à c á c nh à t h ầ u c ò n ng ư ờ i mua l à c á c ch ủ đ ầ u t ư , h ọ t h ự c hi ệ n g iao d ị ch “ mua – b á n ” n à y ngo à i vi ệ c ph ả i tu â n theo m ộ t quy đ ị nh chung c ủ a nh à n ư ớ c, c ò n ph ả i tu â n theo c á c tho ả t hu ậ n chun g c ủ a hai b ê n. Khi tha m gia v à g iao d ị ch n à y, m ỗ i b ê n đ ề u c ố g ắ ng t ì m ki ế m nh ữ ng m ụ c đ í ch c ủ a ri ê ng h ọ , V ớ i ch ủ đ ầ u t ư t h ì h ọ m ong sao s ẽ c ó đ ư ợ c nh ữ ng t hi ế t b ị c ó c ô ng ngh ệ h i ệ n đ ạ i, c ó c h ấ t l ư ợ ng t ố t đ ể t ho ả m ã n nhu c ầ u th ự c t ạ i m à c h ỉ m ấ t m ộ t l ư ợ ng chi 6
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy p h í t ố i thi ể u. C ò n v ớ i nh à t h ầ u, h ọ m ong sao s ẽ t hu đ ư ợ c nhi ề u l ợ i n hu ậ n nh ấ t t ừ d ự á n đ ồ ng th ờ i t ạ o đ i ề u ki ệ n đ ể đ ạ t đ ư ợ c c á c m ụ c t i ê u Marketing ti ế p t heo. Ta c ó t h ể k h á i qu á t n ộ i dung chung c ủ a đ ấ u th ầ u l ắ p đ ặ t b ằ ng s ơ đ ồ s au: C á c yê u cầ u C Á C NH À T H Ầ U CHỦ ĐẦU TƯ ( B ê n mua) ( B ê n b á n) N ă ng l ự c đ á nh giá C H Ọ N NH À T H Ầ U ( S ả n ph ẩ m) H Ợ P Đ Ồ NG ( Trao đ ổ i) Sơ đồ1 : K h á i qu á t n ộ i dung đ ấ u th ầ u l ắ p đ ặ t N h ư v ậ y th ự c ch ấ t c ủ a đ ấ u th ầ u l ắ p đ ặ t ch í nh l à m ộ t v ụ “ mua - b á n ” đ ặ c bi ệ t gi ữ a n h à t h ầ u ( b ê n b á n) v à b ê n m ờ i th ầ u ( b ê n mua) . 2 . N gu y ê n t ắ c c ơ b ả n đ ư ợ c quy đ ị nh trong t ham gia đ ấ u th ầ u l ắ p đ ặ t: C ũ ng nh ư b ấ t c ứ m ộ t ph ươ ng th ứ c kinh doanh n à o, ph ươ ng th ứ c k inh doanh theo h ì nh th ứ c đ ấ u th ầ u đ ò i h ỏ i c ũ ng ph ả i c ó n h ữ ng q uy t ắ c chung c ầ n p h ả i tu â n th ủ . Nh ữ ng nguy ê n t ắ c n à y, chi ph ố i đ ồ ng th ờ i c ả h ai b ê n ( ch ủ đ ầ u t ư v à n h à t h ầ u). N ó b ao g ồ m: - N guy ê n t ắ c c ô ng b ằ ng: N guy ê n t ắ c n à y th ể h i ệ n quy ề n b ì nh đ ẳ ng nh ư n hau c ủ a c á c b ê n t ham gia đ ấ u th ầ u, n ó y ê u c ầ u b ê n m ờ i th ầ u ph ả i c ó n gh ĩ a v ụ đ ố i x ử b ì nh đ ẳ ng g ắ n v ớ i quy ề n l ợ i c ủ a c á c nh à t h ầ u , đ ư ợ c c ung c ấ p l ư ợ ng th ô ng tin nh ư n hau t ừ p h í a ch ủ đ ầ u t ư , đ ư ợ c tr ì nh b à y m ộ t 7
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy c á ch kh á ch quan ý k i ế n c ủ a m ì nh trong qu á t r ì nh chu ẩ n b ị h ồ s ơ c ũ ng nh ư t rong bu ổ i m ở t h ầ u . Nguy ê n t ắ c n à y l à r ấ t quan tr ọ ng, n ó m ang l ạ i l ợ i í ch cho kh ô ng ch ỉ n h à t h ầ u m à c ả v ớ i ch ủ đ ầ u t ư , b ở i l ẽ n ó g i ú p cho ch ủ đ ầ u t ư l ự a ch ọ n đ ư ợ c đ ú ng nh à t h ầ u c ó k h ả n ă ng th ự c t ế . - N guy ê n t ắ c b í m ậ t : N guy ê n t ắ c n à y á p d ụ ng c h ủ y ế u v ớ i ch ủ đ ầ u t ư , h ọ p h ả i c ó n gh ĩ a v ụ t uy ệ t đ ố i g i ữ b í m ậ t v ề s ố l i ệ u , t h ô ng tin cho nh à t h ầ u n h ư : M ứ c gi á c ó t h ể c h ấ p nh ậ n c ủ a c h ủ đ ầ u t ư , m ứ c gi á d ự t h ầ u ( đ ế n khi m ở t h ầ u), c á c trao đ ổ i c ủ a c á c nh à t h ầ u v ớ i ch ủ đ ầ u t ư … B ở i n ó c ó l i ê n quan tr ự c t i ế p t ớ i quy ề n l ợ i c ủ a nh à t h ầ u, gi ả s ử n h ư t h ô ng tin v ề m ứ c gi á d ự t h ầ u hay c á c đ i ề u ki ệ n th ự c hi ệ n th ầ u c ủ a m ộ t nh à t h ầ u n à o đ ó b ị b ạ i l ộ t h ì c á c nh à t h ầ u kh á c c ó t h ể d ự t h ầ u v ớ i m ứ c gi á t h ấ p h ơ n ho ặ c cung c ấ p h ơ n m ộ t d ị ch v ụ n à o đ ấ y đ ể t ă ng kh ả n ă ng tr ú ng th ầ u. M ụ c đ í ch c ủ a nguy ê n t ắ c n à y l à đ ả m b ả o l ợ i í ch v à t r á nh thi ệ t h ạ i cho m ỗ i b ê n v ề s au, d ù l à h ọ c ó t r ú ng t h ầ u hay kh ô ng. - N guy ê n t ắ c c ô ng khai : N guy ê n t ắ c n à y mang t í nh b ắ t bu ộ c. Ngo à i m ộ t s ố c ô ng tr ì nh đ ặ c bi ệ t mang t í nh b í m ậ t qu ố c gia, c ò n l ạ i v ớ i h ầ u h ế t c á c c ô ng t r ì nh kh á c khi c ó á p d ụ ng đ ấ u th ầ u ch ủ đ ầ u t ư p h ả i c ó n gh ĩ a v ụ đ ả m b ả o t í nh c ô ng khai v ề n h ữ ng th ô ng tin l i ê n quan đ ế n d ự á n t rong khi m ờ i th ầ u v à g iai đ o ạ n m ở t h ầ u , tuy nhi ê n m ứ c đ ộ c ô ng k hai r ộ ng hay h ẹ p tu ỳ t hu ộ c v à o quy m ô c ủ a g ó i th ầ u . M ụ c đ í c h c ủ a nguy ê n t ắ c n à y c ũ ng l à n h ằ m t h ự c hi ệ n nguy ê n t ắ c c ô ng b ằ ng ( c á c nh à t h ầ u đ ề u c ó c ơ h ộ i nh ậ n bi ế t th ô ng tin v ề c u ộ c đ ấ u th ầ u n h ư n hau) v à t hu h ú t đ ư ợ c nhi ề u h ơ n c á c nh à t h ầ u v ớ i ph ươ ng c h â m t ấ t c ả c á c nh à t h ầ u c ó k h ả n ă ng đ ề u c ó q uy ề n đ ư ợ c tham gia, t ừ đ ó n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng c ủ a c ô ng t á c đ ấ u th ầ u . - N guy ê n t ắ c c ó đ ủ n ă ng l ự c v à t r ì nh đ ộ N guy ê n t ắ c n à y đ ò i h ỏ i c á c b ê n ph ả i c ó đ ủ n ă ng l ự c th ự c t ế v ề k inh t ế , k ĩ t hu ậ t v à t à i ch í nh đ ể t h ự c hi ệ n nh ữ ng cam k ế t khi tha m g ia đ ấ u th ầ u, h ọ p h ả i c ó n gh ĩ a v ụ t h ể h i ệ n đ ư ợ c kh ả n ă ng th ự c s ự 8
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy c ủ a m ì nh cho ch ủ đ ầ u t ư đ ể h ọ c ó n h ữ ng đ á nh gi á s ơ b ộ v ề n ă ng l ự c nh à t h ầ u , m ộ t m ặ t n h ằ m đ ả m b ả o cho q uy ề n l ợ i c ủ a ch ủ đ ầ u t ư m ặ t kh á c đ ể h ợ p đ ồ ng đ ư ợ c th ự c hi ệ n đ ầ y đ ủ , tr á nh t ì nh tr ạ ng p h ả i d ừ ng l ạ i gi ữ a ch ừ ng, l à m m ấ t t í nh hi ệ u qu ả c ủ a c ô ng t á c đ ấ u th ầ u, g â y thi ệ t h ạ i ch o b ê n ch ủ đ ầ u t ư v à c ho n h à n ư ớ c. - N guy ê n t ắ c b ả o đ ả m c ơ s ở p h á p l ý N guy ê n t ắ c n à y y ê u c ầ u c á c b ê n tha m gia đ ấ u th ầ u tr ư ớ c h ế t p hả i c ó n gh ĩ a v ụ t u â n th ủ đ ầ y đ ủ c á c quy đ ị nh c ủ a nh à n ư ớ c, b ê n c ạ nh đ ó c ò n ph ả i ch ấ p h à nh nghi ê m ch ỉ nh c á c quy ư ớ c chung m à h a i b ê n đ ã x â y d ự ng trong qu á t r ì nh đ à m ph á n tr ê n c ơ s ở n h ữ ng quy đ ị nh ph á p l ý đ ã đ ư ợ c ban h à nh v à c á c tho ả t hu ậ n chung. V ì n ó c ó l i ê n quan tr ự c ti ế p đ ế n quy ề n l ợ i c ủ a m ỗ i b ê n. N ế u c ó m ộ t s ự v i p h ạ m n à o đ ấ y th ì h ai b ê n ho ặ c l à c ó t h ể t ự g í ả i quy ế t ho ặ c l à c ó t h ể y ê u c ầ u c ơ q uan c ó t h ẩ m quy ề n đ ứ ng ra l à m trung gian đ ạ i d i ệ n cho ph á p lu ậ t gi ả i quy ế t nh ữ ng vi ph ạ m đ ó n h ằ m b ả o đ ả m l ợ i í ch cho b ê n b ị v i ph ạ m. Q ua đ ó h o ặ c l à b ê n vi ph ạ m ph ả i b ồ i t h ư ờ ng cho b ê n b ị v i ph ạ m ho ặ c l à b u ộ c ph ả i ch ấ m d ứ t h ợ p đ ồ ng. 3 . H ì nh th ứ c d ự t h ầ u v à p h ươ ng th ứ c đ ấ u th ầ u : 3 .1 H ì nh th ứ c d ự t h ầ u : Vi ệ c th ự c hi ệ n d ự t h ầ u c ó t h ể đ ư ợ c th ự c hi ệ n theo t heo ba h ì nh t h ứ c sau đ â y(theo quy đ ị nh t ạ i đ i ề u 4 c ủ a ngh ị đ ị nh s ố 8 8/1999/N Đ - C P ng à y 01 th á ng 09 n ă m 1999) : - Đ ấ u th ầ u r ộ ng r ã i L à h ì nh th ứ c kh ô ng h ạ n ch ế s ố l ư ợ ng n h à t h ầ u tham gia. B ê n n h à t h ầ u p h ả i th ô ng b á o c ô ng khai tr ê n c á c ph ươ ng ti ệ n th ô ng tin đ ạ i ch ú ng t ố i thi ể u l à 1 0 ng à y tr ư ớ c khi ph á t h à nh h ồ s ơ m ờ i th ầ u v à g hi r õ c á c đ i ề u ki ệ n, th ờ i gian d ự t h ầ u . Đ ố i v ớ i nh ữ ng g ó i t h ầ u l ớ n, ph ứ c t ạ p v ề c ô ng ngh ệ v à k ĩ t hu ậ t, b ê n m ờ i th ầ u ph ả i ti ế n h à nh s ơ t uy ể n đ ể l ự a ch ọ n nh à t h ầ u c ó đ ủ t ư c á ch v à n ă ng l ự c t ham gia đ ấ u th ầ u. V ớ i h ì nh th ứ c n à y, b ê n m ờ i th â u s ẽ c ó n hi ề u c ơ h ộ i h ơ n trong l ự a ch ọ n nh à t h ầ u do s ố l ư ợ ng nh à t h ầ u tha m gia n hi ề u. Đ ố i v ớ i c ô ng ty C á t L â m t h ì h ì nh th ứ c đ ấ u th ầ u n à y v ừ a th ể 9
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy h i ệ n m ặ t t í ch c ự c v ừ a th ể h i ệ n m ặ t ti ê u c ự c. M ặ t t í ch c ự c th ể h i ệ n ở c h ỗ đ ó l à g i ú p c ô ng ty d ễ d à ng nh ậ n bi ế t đ ư ợ c th ô ng tin , v ừ a c ó t h ể d ễ d à ng tham gia v à o đ ấ u th ầ u, c ò n m ặ t ti ê u c ự c đ ó l à t í nh r ộ ng r ã i c ủ a lo ạ i h ì nh đ ấ u th ầ u n à y đ ã t ạ o ra m ộ t s ự c ạ nh tranh r ấ t g ay g ắ t b ở i c ó r ấ t nhi ề u đ ơ n v ị c ù ng tha m gia v à o đ ấ u th ầ u, đ i ề u n à y c ũ ng c ó n gh ĩ a l à c ơ h ộ i tr ú ng th ầ u c ủ a c ô ng ty l à n h ỏ , h ọ t h ự c s ự p h ả i n ỗ l ự c h ế t s ứ c đ ể t ạ o ra s ứ c h ấ p d ẫ n đ ố i v ớ i ch ủ đ ầ u t ư h ơ n h ẳ n c á c đ ố i th ủ k h á c v ề n hi ề u m ặ t. - Đ ấ u th ầ u h ạ n ch ế Đ ấ u th ầ u h ạ n ch ế l à h ì nh th ứ c đ ấ u th ầ u m à b ê n m ờ i th ầ u ch ỉ m ờ i m ộ t s ố n h à t h ầ u c ó k h ả n ă ng đ á p ứ ng c á c y ê u c ầ u c ủ a h ồ s ơ m ờ i t h ầ u. Danh s á ch nh à t h ầ u tha m d ự p h ả i đ ư ợ c ng ư ờ i c ó t h ẩ m quy ề n h o ặ c c ấ p c ó t h ẩ m q uy ề n ch ấ p nh ậ n. H ì nh th ứ c n à y c ó t ầ n su ấ t xu ấ t h i ệ n r ấ t í t, tuy nhi ê n khi tham gia đ ấ u th ầ u th à nh c ô ng th ì n h ữ ng d ự á n nh ư t h ế n à y s ẽ m ang l ạ i d anh ti ế ng cho c ô ng ty. V ì c ó t í nh h ạ n ch ế n ê n đ ò i h ỏ i n hi ề u t ừ c h í nh b ả n th â n c ô ng ty m ộ t s ự n ỗ l ự c r ấ t l ớ n trong vi ệ c ho à n thi ệ n n ă ng l ự c c ủ a m ì nh nh ấ t l à c á c m ặ t n h ư t à i c h í nh, k ĩ t hu ậ t, ph ả i th ư ờ ng xuy ê n t ự b ồ i d ư ỡ ng đ ộ i ng ũ c á n b ộ c ô ng nh â n đ ể t ừ ng b ư ớ c n â ng cao ki ế n th ứ c chuy ê n m ô n. H ì nh th ứ c đ ấ u th ầ u n à y c h ỉ đ ư ợ c xe m x é t á p d ụ ng khi c ó m ộ t t rong c á c đ i ề u ki ệ n sau: + C h ỉ c ó m ộ t s ố n h à t h ầ u c ó k h ả n ă ng đ á p ứ ng đ ư ợ c c á c y ê u c ầ u c ủ a h ồ s ơ m ờ i th ầ u . + C á c ngu ồ n v ố n s ử d ung y ê u c ầ u ph ả i đ ấ u th ầ u h ạ n ch ế + D o t ì n h h ì nh c ụ t h ể c ủ a đ ấ u th ầ u m à v i ệ c đ ấ u th ầ u h ạ n ch ế s ẽ m ang l ạ i nhi ề u l ợ i í ch. V í d ụ n h ư v ớ i nh ữ ng d ự á n m à c á c nh à t h ầ u đ ị a ph ươ ng c ó k h ả n ă ng đ á p ứ ng th ì c h ủ đ ầ u t ư s ẽ g i ớ i h ạ n p h ạ m tha m gia l à c á c nh à t h ầ u đ ị a ph ươ ng nh ằ m m ụ c đ í ch gi ả m đ á ng k ể c á c kho ả n chi ph í k h ô ng c ầ n thi ế t c ó l i ê n quan đ ế n v ậ n c huy ể n v à c ô ng t á c b ả o tr ì , b ả o d ư ỡ ng, duy tr ì h o ạ t đ ộ ng sau n à y. - C h ỉ đ ị nh đ ấ u th ầ u C h ỉ đ ị nh đ ấ u th ầ u l à h ì nh đ ặ c bi ệ t, đ ư ợ c á p d ụ ng theo quy đ ị nh c ủ a đ i ề u l ệ v ề q u ả n l ý đ ầ u t ư v à x â y d ự ng đ ố i v ớ i c á c g ó i th ầ u s ử 10
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy d ụ ng v ố n nh à n ư ớ c đ ư ợ c ph é p ch ỉ đ ị nh th ầ u. B ê n nh à t h ầ u ch ỉ t h ươ ng th ả o h ợ p đ ồ ng v ớ i m ộ t nh à t h ầ u, do ng ư ờ i c ó t h ẩ m quy ề n q uy ế t đ ị nh đ ầ u t ư c h ỉ đ ị nh, n ế u kh ô ng đ ạ t đ ư ợ c y ê u c ầ u m ớ i t h ươ ng th ả o v ớ i nh à t h ầ u kh á c. H ì nh th ứ c n à y ch ỉ đ ư ợ c á p d ụ ng cho c á c tr ư ờ ng h ợ p đ ặ c bi ệ t sau: + Tr ư ờ ng h ợ p b ấ t k h ả k h á ng do thi ê n tai , đ ư ợ c ph é p c h ỉ đ ị nh nga y đ ơ n v ị c ó đ ủ n ă ng l ự c đ ể t h ự c hi ệ n c ô ng vi ệ c k ị p th ờ i. Sau đ ó p h ả i b á o c á o Ch í nh ph ủ v ề n ộ i dung ch ỉ đ ị nh th ầ u đ ể x em x é t ph ê d uy ệ t. + G ó i th ầ u c ó t í nh ch ấ t nghi ê n c ứ u th ử n ghi ệ m, b í m ậ t qu ố c gia, do T h ủ t ư ớ n g C h í nh ph ủ q uy ế t đ ị nh. + G ó i th ầ u đ ặ c bi ệ t, do T h ủ t ư ớ ng C h í nh ph ủ q uy ế t đ ị nh tr ê n c ơ s ở c á c th ẩ m đ ị nh c ủ a b ộ k ế h o ạ ch v à đ ầ u t ư , ý k i ế n b ằ ng v ă n b ả n c ủ a c ơ q uan t à i tr ợ v ố n v à c á c c ơ q uan c ó l i ê n quan . Trong b á o c á o đ ề n gh ị c ủ a ch ỉ đ ị nh th ầ u ph ả i x á c đ ị nh r õ b a n ộ i d ung sau: * L ý d o c h ỉ đ ị nh th ầ u * K inh nghi ệ m v à n ă ng l ự c v ề m ặ t t à i ch í nh v à k ĩ t hu ậ t c ủ a nh à t h ầ u đ ư ợ c đ ề n gh ị c h ỉ đ ị nh th ầ u. * G i á t r ị v à k h ố i l ư ợ ng đ ã đ ư ợ c ng ư ờ i c ó t h ẩ m quy ề n ho ặ c c ấ p c ó t h ẩ m quy ề n ph ê d uy ệ t l à m c ă n c ứ c ho ch ỉ đ ị nh th ầ u. 3 .2 P h ươ ng th ứ c đ ấ u th ầ u : Đ ể t h ự c hi ệ n đ ấ u th ầ u, ch ủ đ ầ u t ư c ó t h ể á p d ụ ng c á c ph ươ ng t h ứ c sau theo quy đ ị nh c ủ a c ơ c h ế đ ấ u th ầ u m ớ i(ban h à nh c ù ng n gh ị đ ị nh s ố 8 8/1999/N Đ - CP) . 3 .2.1 . Đ ấ u th ầ u m ộ t t ú i h ồ s ơ (m ộ t phong b ì ) K hi d ự t h ầ u theo ph ươ ng th ứ c n à y, nh à t h ầ u ph ả i n ộ p đ ủ n h ữ n g đ ề x u ấ t v ề k ĩ t hu ậ t, t à i ch í nh, gi á d ự t h ầ u v à n h ữ ng đ i ề u ki ệ n kh á c t rong m ộ t t ú i h ồ s ơ c hung . Theo h ì nh th ứ c n à y c ả h ai n ộ i dung t à i c h í nh v à k ĩ t hu ậ t đ ư ợ c m ở r a v à x é t c ù ng m ộ t l ú c trong qu á t r ì nh x é t th ầ u. P h ươ ng th ứ c n à y th ư ờ ng á p d ụ ng cho đ ấ u th ầ u m ua s ắ m h à ng ho á v à x â y l ắ p. 11
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy 3 .2.2 . Đ ấ u th ầ u hai t ú i h ồ s ơ (hai phong b ì ) K hi d ự t h ầ u theo ph ươ ng th ứ c n à y, nh à t h ầ u c ầ n n ộ p nh ữ ng đ ề x u ấ t v ề k ĩ t hu ậ t v à n h ữ ng đ ề x u ấ t v ề t à i ch í nh trong t ừ ng t ú i h ồ s ơ r i ê ng v à o c ù ng m ộ t th ờ i đ i ể m. T ú i h ồ s ơ đ ề x u ấ t v ề k ĩ t hu ậ t s ẽ đ ư ợ c xe m x é t tr ư ớ c đ ể đ á nh gi á , x ế p h ạ ng. N h à t h ầ u đ ư ợ c x ế p h ạ ng th ứ n h ấ t v ề k ĩ t hu ậ t s ẽ đ ư ợ c xem x é t ti ế p t ú i h ồ s ơ đ ề x u ấ t v ề t à i ch í nh. Tr ư ờ ng h ợ p nh à t h ầ u kh ô ng đ á p ứ ng y ê u c ầ u v ề t à i c h í nh v à c á c đ i ề u ki ệ n c ủ a h ợ p đ ồ ng, b ê n m ờ i th ầ u ph ả i xin ý k i ế n c ủ a ng ư ờ i c ó t h ẩ m quy ề n quy ế t đ ị nh đ ầ u t ư , n ế u đ ư ợ c ch ấ p nh ậ n m ớ i đ ư ợ c m ờ i nh à t h ầ u ti ế p t heo đ ể x em x é t . H ì nh th ứ c đ ấ u th ầ u h ai t ú i h ồ s ơ c h ỉ đ ư ợ c á p d ụ ng đ ố i v ớ i đ ấ u th ầ u tuy ể n ch ọ n t ư v ấ n. 3 .2.3 . Đ ấ u th ầ u hai giai đ o ạ n P h ươ ng th ứ c n à y á p d ụ n g cho nh ữ ng d ự á n l ớ n, ph ứ c t ạ p v ề c ô ng n gh ệ v à k ĩ t hu ậ t ho ặ c d ự á n thu ộ c d ạ ng ch ì a kho á t rao tay. Trong q u á t r ì nh xem x é t, ch ủ đ ầ u t ư c ó đ i ề u ki ệ n ho à n t hi ệ n y ê u c ầ u v ề m ặ t c ô ng ngh ệ , k ĩ t hu ậ t v à c á c đ i ề u ki ệ n t à i ch í nh c ủ a h ồ s ơ m ờ i t h ầ u. - G iai đ o ạ n th ứ n h ấ t: C á c nh à t h ầ u n ộ p đ ề x u ấ t v ề k ĩ t hu ậ t v à p h ươ ng á n t à i ch í nh s ơ b ộ (ch ư a c ó g i á ) đ ể b ê n m ờ i th ầ u xem x é t v à t h ả o lu ậ n c ụ t h ể v ớ i t ừ ng nh à t h ầ u, nh ằ m th ố ng nh ấ t v ề y ê u c ầ u v à t i ê u chu ẩ n k ĩ t hu ậ t đ ể n h à t h ầ u ch í nh th ứ c chu ẩ n b ị v à n ộ p đ ề x u ấ t k ĩ t hu ậ t c ủ a m ì nh. - G iai đ o ạ n th ứ h ai: B ê n m ờ i th ầ u m ờ i c á c nh à t h ầ u tham gia trong gia đ o ạ n th ứ n h ấ t n ộ p đ ề x u ấ t k ĩ t hu ậ t đ ã đ ư ợ c b ổ s ung ho à n ch ỉ nh tr ê n c ù ng m ộ t m ặ t b ằ ng k ĩ t hu ậ t v à đ ề x u ấ t đ ầ y đ ủ c á c đ i ề u ki ệ n t à i ch í nh, ti ế n đ ộ t h ự c hi ệ n, đ i ề u ki ệ n h ợ p đ ồ ng, gi á b ỏ t h ầ u đ ể đ á nh gi á v à x ế p h ạ ng. P h ươ ng th ứ c n à y đ ư ợ c á p d ụ ng cho c á c tr ư ờ ng h ợ p sau: + C á c g ó i th ầ u mua s ắ m h à ng ho á v à x â y l ắ p c ó g i á t r ị t ừ 5 00 t ỷ V N đ ồ ng tr ở l ê n. 12
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy + C á c g ó i th ầ u mua s ắ m h à ng ho á c ó t í nh ch ấ t l ự a ch ọ n c ô ng ngh ệ t hi ế t b ị t o à n b ộ , ph ứ c t ạ p v ề c ô ng ngh ệ v à k ĩ t hu ậ t h o ặ c g ó i th ầ u x â y l ắ p đ ặ c bi ệ t ph ứ c t ạ p. + D ự á n th ự c hi ệ n theo h ợ p đ ồ ng ch ì a kho á t rao tay N h ư v ậ y, p h ươ ng th ứ c đ ấ u th ầ u hai t ú i h ồ s ơ v à p h ươ n g th ứ c đ ấ u th ầ u hai giai đ o ạ n c ó n h ữ ng n é t t ươ ng đ ồ ng g ầ n gi ố ng nha u n ê n t a c ầ n c ó n h ữ ng ph â n bi ệ t r õ r à ng gi ữ a ch ú ng . Đ i ề u kh á c nhau d ễ n h ậ n th ấ y nh ấ t đ ó l à t rong ph ươ ng th ứ c đ ấ u th ầ u hai t ú i h ồ s ơ t h ì c á c đ ề x u ấ t v ề k ĩ t hu ậ t v à t à i ch í nh đ ề u đ ư ợ c n ộ p c ù ng m ộ t l ú c t r ư ớ c th ờ i đ i ể m đ ó ng th ầ u. C ò n ở đ ấ u th ầ u hai gia i đ o ạ n, đ ề x u ấ t v ề k ĩ t hu ậ t đ ư ợ c n ộ p tr ư ớ c v à x é t tr ư ớ c, n ế u đ ạ t y ê u c ầ u m ớ i ph ả i n ộ p đ ề x u ấ t v ề t à i ch í nh, c ó n gh ĩ a l à p h ả i c ó h ai th ờ i đ i ể m đ ó ng t h ầ u đ ố i v ớ i nh à t h ầ u, m ộ t cho n ộ i dung v ề k ĩ t hu ậ t v à m ộ t cho n ộ i dung v ề t à i ch í nh . S ở d ĩ p h ả i ph â n bi ệ t r õ r à ng nh ư v ậ y l à n h ằ m l à m t ă ng hi ệ u qu ả c ủ a đ ấ u th ầ u v à l ự a ch ọ n đ ư ợ c nh à t h ầ u ti ề m n ă ng nh ấ t, đ á p ứ ng y ê u c ầ u c ủ a b ê n m ờ i th ầ u . 4 . V ă n b ả n li ê n quan đ ế n đ ấ u th ầ u : T ừ k hi chuy ể n sang c ơ c h ế t h ị t r ư ờ ng c ó s ự q u ả n l ý c ủ a nh à n ư ớ c, ph ươ ng th ứ c đ ấ u th ầ u ng à y c à ng đ ư ợ c á p d ụ ng r ộ ng r ã i đ ố i v ớ i c á c c ô ng tr ì nh m à v ố n do nh à n ư ớ c c ấ p ho ặ c do n ư ớ c ngo à i đ ầ u t ư h o ặ c do t ư n h â n trong n ư ớ c đ ứ ng ra t ự b ỏ v ố n … T ấ t c ả đ ề u đ ư ợ c th ự c hi ệ n tr ê n c ơ s ở n h ữ ng quy đ ị nh chung v ề x â y d ự ng c ơ b ả n m à C h í nh ph ủ b an h à nh c ù n g v ớ i c á c c ơ c h ế đ ấ u th ầ u đ ư ợ c B ộ x â y d ự ng - c ơ q uan qu ả n l ý N h à n ư ớ c v ề x â y d ự ng c ơ b ả n đ ã b an h à nh. V ă n b ả n đ ầ u ti ê n v ề q uy ch ế đ ấ u th ầ u đ ư ợ c ban h à nh t ừ k hi c huy ể n sang c ơ c h ế q u ả n l ý m ớ i l à t h ô ng t ư s ố 0 3 - BXD/VKT n ă m 1 988 v ề “ h ư ớ ng d ẫ n t ạ m th ờ i th ự c hi ệ n ch ế đ ộ đ ấ u th ầ u trong x â y d ự ng c ơ b ả n ” . N g à y 12 - 2 - 1990 , B ộ x â y d ự ng ban h à nh quy ế t đ ị nh s ố 2 4 - BXD/VKT v ề “ quy ch ế đ ấ u th ầ u x â y l ắ p ” . 13
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy S au m ộ t th ờ i gian th ự c hi ệ n, ng à y 03 - 03 - 1994, B ộ x â y d ự ng đ ã b an h à nh quy ế t đ ị nh s ố 6 0 - BXD/VKT. N g à y 1 7 - 06 - 1996 C h í nh p h ủ đ ã b an h à nh ngh ị đ ị nh 4 3 - CP v ề “ quy ch ế đ ấ u th ầ u ” . Tuy nhi ê n , d o nh ữ ng y ê u c ầ u m ớ i đ ặ t ra c ủ a ho ạ t đ ộ ng x â y d ự ng n ó i chung v à h o ạ t đ ộ ng đ ấ u th ầ u n ó i ri ê ng ng à y 01 - 09 - 1999 C h í nh ph ủ b an h à nh ngh ị đ ị nh 88/1999/N Đ - CP v ề “ quy ch ế đ ấ u t hầ u” N g à y 05 - 05 - 2000 , C h í nh ph ủ t i ế p t ụ c ban h à nh ngh ị đ ị nh s ố 1 4/2000/N Đ - CP v ề s ử a đ ổ i, b ổ s ung m ộ t s ố đ i ề u c ủ a c ơ c h ế đ ấ u t h ầ u ban h à nh k è m theo ngh ị đ ị nh s ố 8 8/1999/N Đ - CP ng à y 01 - 09 - 1999 c ủ a C h í nh ph ủ . N g à y 26 - 05 - 2000 , B ộ k ế h o ạ ch v à đ ầ u t ư b an h à nh th ô ng t ư 0 4/2000/TT- BKH v ề “ H ư ớ ng d ẫ n th ự c hi ệ n quy ch ế đ ấ u th ầ u ” . Tr ê n c ơ s ở t h ô ng t ư n à y, m ộ t s ố b ộ , ng à nh kh á c c ó l i ê n quan c ũ ng đ ã b an h à nh m ộ t s ố t h ô ng t ư c ó l i ê n quan đ ế n c ô ng t á c đ ấ u th ầ u , ví d ụ n h ư n g à y 21 - 03 - 2001 B ộ t à i ch í nh ra th ô ng t ư s ố 1 7/2001/TT- BTC v ề “ h ư ớ ng d ẫ n ch ế đ ộ q u ả n l ý v à s ử d ụ ng l ệ p h í t h ẩ m đ ị nh k ế t qu ả đ ầ u t ư ” . Tr ê n đ â y l à n h ữ ng v ă n b ả n ph á p quy c ó g i á t r ị h i ệ n h à nh, m ặ c d ù c ò n c ó n hi ề u tranh lu ậ n xung quanh nh ữ ng v ă n b ả n n à y nh ư ng c ó t h ể k h ẳ ng đ ị nh r ằ ng đ ó l à n h ữ ng c ơ s ở p h á p l ý q uan tr ọ ng, đ á p ứ ng k ị p th ờ i nhu c ầ u c ủ a c á c ng à nh, c á c c ấ p, c á c c ơ q uan đ ơ n v ị l à m c ô ng t á c qu ả n l ý v à t h ự c hi ệ n đ ầ u t ư x â y d ự ng ( bao g ồ m c ả đ ấ u th ầ u) t rong c ả n ư ớ c . Q ua vi ệ c li ệ t k ê c á c v ă n b ả n n à y cho th ấ y C h í nh ph ủ đ ã r ấ t quan t â m đ ế n vi ệ c ho à n thi ệ n quy ch ế đ ấ u th ầ u, k h ô ng ng ừ ng thay th ế b ổ s ung th ê m nh ữ ng quy đ ị nh m ớ i m ộ t m ặ t t ạ o đ i ề u ki ệ n cho c ô ng t á c đ ấ u th ầ u di ễ n ra t ố t đ ẹ p v à đ ạ t hi ệ u qu ả mặ t khá c đả m b ả o lợ i í ch cho c á c b ê n khi tham gia đấ u th ầ u. Do vậ y, c ô ng ty c ầ n phả i th ườ ng xuy ê n c ậ p nhậ t đầ y đ ủ n h ữ ng th ô ng tin nà y đ ể b ổ s ung kiế n th ức về đấ u thầ u cho to à n th ể c á n b ộ c ô ng ty, t ạ o đ iề u k iệ n cho c ô ng t á c lậ p hồ s ơ d ự t h ầ u khi tham gia đấ u thầ u. 5 . Q u á t r ì nh tham gia đ ấ u th ầ u: 14
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy 5 .1 Tr ì nh t ự t ổ c h ứ c đ ấ u th ầ u T heo ngh ị đ ị nh s ố 8 8/1999/N Đ - CP ng à y01 - 09 - 1999 th ì t ổ c h ứ c đ ấ u th ầ u đ ư ợ c th ự c hi ệ n theo c á c b ư ớ c sau: 1 , S ơ t uy ể n nh à t h ầ u (n ế u c ó ) 2 , L ậ p h ồ s ơ m ờ i th ầ u 3 , G ử i th ư m ờ i th ầ u ho ặ c th ô ng b á o m ờ i th ầ u 4, N h ậ n v à q u ả n l ý h ồ s ơ m ờ i th ầ u 5, M ở thầ u 6, Đ á nh gi á v à x ế p h ạ ng nh à t h ầ u 7, Tr ì nh duy ệ t k ế t qu ả đ ấ u th ầ u 8, C ô ng b ố t r ú ng th ầ u v à k í h ợ p đ ồ ng Ta c ó t h ể k h á i q u á t tr ì nh t ự n à y b ằ ng s ơ đ ồ s au: 15
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy S Ơ T UY Ể N NH À T H Ầ U (n ế u c ó ) L Ậ P H Ồ S Ơ M Ờ I TH Ầ U G Ử I TH Ư H O Ặ C TH Ô NG B Á O M Ờ I TH Ầ U NHẬN VÀ QUẢN Lý HỒ SƠ DỰ THẦU MỞ TH ẦU Đ Á NH GI Á X Õ P H Ạ NG NHÀ THẦU T R Ì NH DUY Ệ T K Õ T Q U Ả Đ Ấ U TH Ầ U C Ô NG B Ố T R Ú NG T H Ầ U - K Ý H Ợ P Đ Ồ NG S ơ đ ồ 2 : T r ì nh t ự t ổ c h ứ c đ ấ u th ầ u Tr ê n đ â y l à c á c b ư ớ c trong quy tr ì nh t ổ c h ứ c đ ấ u th ầ u đ ư ợ c á p d ụ ng ch ủ y ế u cho b ê n m ờ i th ầ u. C ò n v ớ i c á c nh à t h ầ u khi tha m gia v à o h ọ s ẽ t ậ p tr ung ở b ư ớ c s ơ t uy ể n nh à t h ầ u(n ế u c ó ) v à b ư ớ c l ậ p h ồ s ơ m ờ i th ầ u . B ộ p h ậ n Marketing c ủ a c ô ng ty s ẽ t r ự c ti ế p thay m ặ t c ô ng ty tha m gia đ à m ph á n th ươ ng thuy ế t, nghi ê n c ứ u n ắ m b ắ t đ ư ợ c nh ữ ng th ô ng t in c ó l i ê n quan đ ế n nh ữ ng y ê u c ầ u t ừ p h í a ch ủ đ ầ u t ư , đ ể t ừ đ ó đ ư a ra đ ư ợ c nh ữ ng gi ả i ph á p c ó l ợ i , t h ể h i ệ n đ ư ợ c 16
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy n ă ng l ự c t h ự c t ế c ủ a nh à t h ầ u t r ư ớ c b ê n m ờ i th ầ u . Ngo à i ra, b ộ p h ậ n Marketing c ủ a c ô ng ty c ó t h ể t ham gia v à o vi ệ c t ư v ấ n cho c h ủ đ ầ u t ư v ề t hi ế t k ế c á c n ộ i dung trong h ồ s ơ m ờ i th ầ u n ế u nh ư c ó y ê u c ầ u. Nh ư v ậ y l ò ng tin c ủ a ch ủ đ ầ u t ư v ớ i nh à t h ầ u s ẽ đ ư ợ c c ả i thi ệ n, n â ng cao kh ả n ă ng tr ú ng th ầ u cho nh à t h ầ u. T ạ i b ư ớ c c ô ng b ố t r ú ng th ầ u v à t i ế n h à nh k ý h ợ p đ ồ ng t rong t i ế n tr ì nh t ha m gia đ ấ u th ầ u c ủ a c á c b ê n , t uy l à b ư ớ c cu ố i c ù ng n h ư ng đ â y c ũ ng l à đ i ể m b ắ t đ ầ u c ủ a c á c c ô ng vi ệ c ti ế p theo m à c á c b ê n c ầ n ph ả i l à m s au khi h ợ p đ ồ ng đ ư ợ c k ý k ế t. V í d ụ n h ư t rong h ợ p đ ồ ng kinh t ế v ề b á n m á y ph á t đ i ệ n c ủ a c ô ng ty TNHH C á t L â m th ì s au khi h ợ p đ ồ ng đ ư ợ c k ý , c ô ng ty p h ả i l i ê n h ệ v ớ i n h à c ung c ấ p ở n ư ớ c ngo à i đ ể n h ậ p m á y v ề r ồ i c huy ể n t ớ i n ơ i c ầ n đ ặ t m á y sau đ ó l ắ p đ ặ t, ch ạ y th ử v à b à n giao cho ch ủ đ ầ u t ư . D ù c ó t r ú ng th ầ u hay kh ô ng, b ộ p h ậ n M arketing c ủ a c ô ng ty c ũ ng p h ả i r ú t ra đ ư ợ c nh ữ ng g ì đ ã l à m đ ư ợ c n h ữ ng g ì c h ư a l à m đ ư ợ c đ ể c ó n h ữ ng đ i ề u ch ỉ nh k ị p th ờ i t ạ o đ i ề u ki ệ n cho n h ữ ng đ ợ t đ ấ u th ầ u s au. Tr ê n đ â y l à c á c b ư ớ c c ầ n ph ả i ti ế n h à nh khi tha m gia ho ạ t đ ộ ng đ ấ u th ầ u m à c h í nh ph ủ đ ã b an h à nh trong ngh ị đ ị nh 88/1999/N Đ - CP ng à y 01 - 09 - 1999, c ù ng v ớ i c á c v ă n b ả n v ề q uy ch ế q uy t ắ c đ ư ợ c ban h à nh k è m theo. 5 .2 Tr ì nh t ự d ự t h ầ u : C ô ng t á c d ự t h ầ u l à m ộ t ph ầ n quan tr ọ ng trong h o ạ t đ ộ ng k inh d oanh c ủ a c ô ng ty. N ó b ao g ồ m nh ữ ng c ô ng vi ệ c li ê n quan đ ế n q u á t r ì nh t ì m ki ế m th ô ng tin v à c u ố i c ù ng l à t ham gia v à o đ ấ u th ầ u đ ể k ý k ế t c á c h ợ p đ ồ ng l ắ p đ ặ t. Ta c ó t h ể n h ậ n th ấ y, c ô ng t á c d ự t h ầ u l à b ư ớ c kh ở i đ ầ u cho to à n b ộ q u á t r ì nh kinh doanh ti ế p theo, n ó c ó l i ê n quan tr ự c ti ế p đ ế n v i ệ c ti ê u th ụ s ả n ph ẩ m c ủ a c ô ng ty. T heo quy đ ị nh t ạ i kho ả n 2 đ i ề u 9 c ủ a quy ch ế đ ấ u th ầ u ban h à nh k è m theo ngh ị đ ị nh s ố 8 8/1999/N Đ - CP ng à y 01 - 09 - 1999 c ủ a C h í nh ph ủ t h ì n h à t h ầ u tha m g ia d ự t h ầ u p h ả i đ ả m b ả o c á c đ i ề u ki ệ n sau: 17
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy - C ó g i ấ y đ ă ng k ý k inh do anh. Đ ố i v ớ i đ ấ u th ầ u mua s ắ m thi ế t b ị p h ứ c t ạ p đ ư ợ c quy đ ị nh trong h ồ s ơ m ờ i th ầ u, ng o à i gi ấ y đ ă ng k ý k inh doanh ph ả i c ó g i ấ y ph é p b á n h à ng thu ộ c b ả n quy ề n c ủ a nh à s ả n xu ấ t. - C ó đ ủ n ă ng l ự c t à i ch í nh đ á p ứ ng y ê u c ầ u c ủ a g ó i th ầ u - C h ỉ đ ư ợ c tha m gia m ộ t đ ơ n v ị t h ầ u trong m ộ t g ó i th ầ u, d ù l à đ ơ n p h ươ ng hay li ê n doanh d ự t h ầ u. Tr ư ờ ng h ợ p t ổ ng c ô ng ty đ ứ ng t ê n d ự t h ầ u th ì c á c đ ơ n v ị t r ự c thu ộ c kh ô ng đ ư ợ c ph é p tha m d ự v ớ i t ư c á c h l à n h à t h ầ u đ ộ c l ậ p trong c ù ng m ộ t g ó i th ầ u, song song v ớ i q u á t r ì nh đ ấ u th ầ u do ch ủ đ ầ u t ư t ổ c h ứ c th ì c á c nh à t h ầ u(c á c đ ơ n v ị x â y l ắ p) c ũ ng ph ả i ti ế n h à nh c á c c ô ng v i ệ c c ầ n thi ế t k hi tha m g ia đ ấ u th ầ u. M ặ c d ù v i ệ c đ ấ u th ầ u trong n ư ớ c v à đ ấ u th ầ u n ư ớ c n go à i l à c ó k h á c nhau, nh ư ng k h ô ng nhi ề u, n ê n c ó t h ể k h á i qu á t t r ì nh t ự d ự t h ầ u g ồ m n ă m b ư ớ c nh ư s ơ đ ồ s au: T HU TH Ậ P T Ì M K I Õ M T H Ô NG TIN V Ò C Ô NG T R Ì NH C Ầ N Đ Ấ U TH Ầ U T HAM G IA S Ơ T UY Ể N ( nếu có ) C HU Ẩ N B Þ V À L Ậ P HỒ SƠ DỰ TH ẦU NỘ P H Ồ SƠ DỰ T H Ầ U V À T HAM G IA M Ở T H Ầ U K Õ T QU Ả H Ợ P Đ Ồ NG THI C Ô NG S ơ đ ồ 3 : Tr ì nh t ự c á c b ư ớ c d ự t h ầ u B ướ c 1 : 18
- C huy ê n đ Ò t ố t nghi ệ p L ê V ă n Huy T ì m ki ế m th ô ng t in v ề c ô ng tr ì nh c ầ n đ ấ u th ầ u. Đ â y l à c h ứ c n ă ng c ơ b ả n c ủ a b ộ p h ậ n M arketing, m à t r ự c ti ế p l à p h ò ng kinh d oanh c ủ a c ô ng ty C á t L â m . N ó b ao g ồ m th ô ng tin v ề đ ơ n v ị m ờ i t h ầ u, đ ặ c đ i ể m g ó i th ầ u( đ ố i t ư ợ ng, s ố l ư ợ ng, th ờ i gia n, đ ị a đ i ể m … ), y ê u c ầ u đ ố i v ớ i nh à t h ầ u. L o ạ i th ô ng tin n à y c h ủ y ế u l à p h ả i t ự t ì m hi ể u, c ó t h ể q ua c á c ph ươ ng ti ệ n th ô ng tin đ ạ i ch ú ng, q ua b á o ch í , qua gi ớ i thi ệ u ho ặ c qua c á c th ô ng t ư t ừ c á c b ộ n g à nh c ó l i ê n quan. B ướ c 2 : T ha m gia s ơ t uy ể n (n ế u c ó ). K hi tha m gia s ơ t uy ể n c ô ng ty C á t L â m c ầ n ph ả i n ộ p m ộ t b ộ h ồ s ơ g i ớ i thi ệ u v ề n ă ng l ự c c ho b ê n m ờ i th ầ u b ao g ồ m: - G i ớ i thi ệ u v ề t hi ế t b ị c ung c ấ p - H ồ s ơ k inh nghi ệ m, danh s á ch kh á ch h à ng - H ồ s ơ n ă ng l ự c đ ả m b ả o t à i ch í nh - G i ấ y t ờ đ ả m b ả o t í nh ph á p l ý Tr á ch nhi ệ m ch í nh ở b ư ớ c n à y thu ộ c v ề c á n b ộ p h ò ng kinh d oanh, h ọ s ẽ đ ạ i di ệ n cho c ô ng ty tham gia s ơ t uy ể n đ ể t r ả l ờ i ha y đ á p ứ ng to à n b ộ n h ữ ng y ê u c ầ u đ ặ t ra t ừ p h í a nh à s ơ t uy ể n. Vai tr ò c ủ a ng ư ờ i l à m Marketing ch ủ y ế u l à t ì m hi ể u k ĩ n h ữ ng th ô ng t in v ề g ó i th ầ u, v ề c h ủ đ ầ u t ư đ ể c ó s ự c hu ẩ n b ị t r ư ớ c nh ữ ng t ì nh h u ố ng m à b ê n m ờ i th ầ u s ẽ đ ư a ra, t ạ o đ i ề u ki ệ n cho c ô ng t á c s ơ t uy ể n, g â y đ ư ợ c ấ n t ư ợ ng ban đ ầ u đ ố i v ớ i nh à m ờ i th ầ u. B ướ c 3 : C hu ẩ n b ị v à l ậ p h ồ s ơ d ự t h ầ u. Đ â y l à b ư ớ c quan tr ọ ng ti ế p t heo c ô ng ty c ầ n ph ả i th ự c hi ệ n sau khi đ ư ợ c ph é p tham gia d ự t h ầ u. C ô ng ty s ẽ c ử c á n b ộ k inh doanh đ i m ua m ộ t b ộ h ồ s ơ d ự t h ầ u do c h í nh đ ơ n v ị t ổ c h ứ c đ ấ u th ầ u b á n, sau đ ó h o à n th à nh t ấ t c ả c á c y ê u c ầ u c ầ n thi ế t m à n ộ i dung b ộ h ồ s ơ y ê u c ầ u . P h ò ng kinh doa nh l à n ơ i s ẽ đ ả m nh ậ n ho à n to à n c ô ng vi ệ c l ậ p h ồ s ơ n h ư ng v ớ i s ự g i ú p đ ỡ c ủ a c á c ph ò ng ban kh á c. V í d ụ n h ư p h ò ng xu ấ t nh ậ p kh ẩ u s ẽ c ung c ấ p Catalog c ó l i ê n quan đ ế n nh ữ ng đ ặ c t í nh c ủ a m á y, p h ò ng k ế t o á n s ẽ c ung c ấ p h ồ s ơ c ó l i ê n quan đ ế n t ì nh h ì nh t à i 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: “Các giải pháp hình thành và phát triển thị trường chứng khoán ở Việt Nam”,
89 p | 2158 | 1293
-
Luận văn: Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Từ Liêm
67 p | 841 | 468
-
Đề tài: Các giải pháp hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường nhằm thoả mãn tốt hơn nhu cầu khách hàng nội địa tại Công ty Da Giầy Hà Nội
73 p | 982 | 460
-
Đề tài: Các giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính doanh nghiệp tại Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu
72 p | 997 | 342
-
Báo cáo: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản năng lượng Việt Nam và bảo vệ môi trường
280 p | 463 | 163
-
Luận văn tốt nghiệp đại học: Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
67 p | 507 | 112
-
Đề tài: Điều tra tình hình sử dụng điện và đề xuất các giải pháp tiết kiệm điện cho các hộ gia đình tại TP. Hồ Chí Minh
121 p | 296 | 65
-
Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp điều tiết thị trường nhằm phát triển kinh tế bền vững
107 p | 275 | 62
-
Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài khoa học: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp để thực hiện xã hội hóa công tác an toàn vệ sinh lao động ở Việt Nam
130 p | 245 | 46
-
Đề tài " các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Công ty cổ phần mía đường 333 "
74 p | 163 | 40
-
Đề tài: “ Các giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính doanh nghiệp tại Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu ”
73 p | 172 | 39
-
Nghiên cứu khoa học: Các giái pháp phát triển nhà ở người thu nhập thấp tại TP. HCM
18 p | 155 | 24
-
Đề tài:"Các giải pháp nâng cao hiệu quả của kinh phí trợ giá cho xe buýt ở Hà Nội"
51 p | 109 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học môi trường: Đánh giá hiện trạng ô nhiễm kim loại nặng trong nước biển ven bờ vịnh Hạ Long và đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm
90 p | 47 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Thủy văn học: Nghiên cứu hạn hán và đề xuất các giải pháp giảm thiểu hạn hán cho tỉnh Ninh Thuận
120 p | 26 | 7
-
Đề tài: Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả biên tập, xuất bản sách điện tử tại nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông
7 p | 109 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Lâm nghiệp: Ngiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn làm căn cứ đề xuất các giải pháp quy hoạch sử dụng đất bền vững tại xã Hoà Sơn - Lương Sơn - Hoà Bình
141 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn