Đề tài "Đo lường và đánh giá trong giáo dục"
lượt xem 66
download
Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục • Các nội dung đánh giá trong giáo dục
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài "Đo lường và đánh giá trong giáo dục"
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐO LƯỜNG & ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục NỘI DUNG 1 Khoa Sư phạm - ĐHQGHN NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm cơ bản (thuật ngữ thường dùng) • Chức năng của đánh giá trong giáo dục • Các yêu cầu của đánh giá trong giáo dục • Các nội dung đánh giá trong giáo dục
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG • Lượng giá (Measurement) • Đánh giá (Assesment) • Định giá trị (Evalution) • Trắc nghiệm (Test)
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN LƯỢNG GIÁ Xác định số lượng LƯỢNG GIÁ Đưa giá trị Đại lượng QĐQL (thập thông tin trong GD bằng số định lượng) Đưa giá trị bằng thứ bậc có hệ thống
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN What??? What kind of??? THU THẬP THÔNG TIN Đ Chẩn đoán (Định tính + Định lượng) Á N PHÁN XÉT THEO HỆ H Tiến trình THỐNG TIÊU CHUẨN QUY TẮC G I KẾT LUẬN, QUYẾT ĐỊNH Á Kết thúc
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỊNH GIÁ TRỊ • Xác định, nhận định chính xác về giá trị của đối tượng: Thu thập xử Xác định thái lý thông tin Xác định mối độ chủ quan đặc trưng của con quan hệ??? hữu dụng người khách quan Giá trị
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TRẮC NGHIỆM • Một công cụ hay một hệ thống các công cụ dùng đo lường một mẫu hành vi (behavior) • Phân loại: – Trắc nghiệm chuẩn mực (Norm – Referenced Test) – Trắc nghiệm tiêu chí (Criterion – Refferenced Test) – Trắc nghiệm theo mục tiêu (Objective – Referenced Test) – Trắc nghiệm theo lĩnh vực (Domain – Referenced Test)
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA KT- ĐG TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mô hình quá trình đào tạo Yêu cầu của xã hội (định hướng) Mục tiêu Khoá đào tạo Chương trình và nội dung đào tạo Mục tiêu môn học, bài học H×nh thøc tæ chøc d¹y – häc Ph¬ng ph¸p d¹y Ph¬ng ph¸p häc (KiÓm tra ®¸nh gi¸ thêng xuyªn) KiÓm tra - ®¸nh gi¸
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CHỨC NĂNG CỦA ĐLĐG Định hướng Đốc thúc, kích thích, tạo động lực Sàng lọc, lựa chọn Cải tiến, dự báo
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỊNH HƯỚNG Chỉ ra phương hướng về mục tiêu, tôn chỉ giúp các trường lập kế hoạch dạy và học. Chỉ ra phương hướng phấn đấu cho giáo viên và học sinh, cho các cơ sở giáo dục và đào tạo nói chung. Tác động và bảo đảm tính thông suốt cho quá trình thực hiện các mục tiêu, chính sách giáo dục.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN ĐỐC THÚC, KÍCH THÍCH, TẠO ĐỘNG LỰC Kích thích tinh thần học hỏi và vươn lên không ngừng của những đối tượng được đánh giá. Đôn đốc, tăng cường tinh thần cạnh tranh giữa các đối tượng được đánh giá.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN SÀNG LỌC, LỰA CHỌN Kết quả của quá trình đánh giá sẽ giúp phân ban, sàng lọc đối tượng và từ đó sẽ có những chiến lược phù hợp với từng loại đối tượng, giúp đối tượng tiến bộ không ngừng.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN CẢI TIẾN, DỰ BÁO Nhờ có đánh giá mới phát hiện được những vấn đề tồn tại trong công tác dạy và học, từ đó tiến hành sử dụng các biện pháp thích hợp để bù đắp những chỗ thiếu hụt hoặc loại bỏ những sai sót không đáng có.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN YÊU CẦU VỚI ĐÁNH GIÁ Tính qui chuẩn Tính khách quan Tính xác nhận và phát triển Tính toàn diện
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH QUY CHUẨN Tuân theo những chuẩn mực nhất định để đạt được mục tiêu phát triển hoạt động dạy - học và đảm bảo lợi ích cho người được đánh giá. Các chuẩn đánh giá được ghi rõ trong văn bản pháp qui và được công bố công khai đối với người được đánh giá. Các văn bản này phải đầy đủ, chi tiết, rõ ràng từ mục tiêu, hình thức đánh giá, cấu trúc đề, v.v.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH KHÁCH QUAN Chỉ có đánh giá khách quan mới có thể kích thích, tạo động lực người được đánh giá và cho những kết quả đáng tin cậy làm cơ sở cho các quyết định quản lí khác.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH XÁC THỰC VÀ PHÁT TRIỂN Chỉ ra những kết quả đáng tin cậy khẳng định hiện trạng của đối tượng so với mục tiêu Tìm ra nguyên nhân của các sai lệch và có biện pháp khắc phục. Đánh giá không chỉ giúp người được đánh giá nhận ra hiện trạng cái mình đạt mà còn có niềm tin, động lực để phấn đấu khắc phục những điểm chưa phù hợp để đạt tới trình độ cao hơn.
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN TÍNH TOÀN DIỆN Yêu cầu phát triển nhân cách toàn diện KTDG phải đáp ứng được toàn bộ mục đích của đánh giá, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá…
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN MỘT SỐ NỘI DUNG ĐLĐG Mặt nhận thức: Kết quả học tập (school achievement) Trí thông minh (Intelligence) Năng khiếu (Aptitude) Mặt thái độ: Đặc điểm phát triển nhân cách Hứng thú Thái độ
- Đo lường và đánh giá trong giáo dục Khoa Sư phạm - ĐHQGHN Mặt nhận thức (1) • Kết quả học tập (school chievement) Là mức độ kiến thức, kỹ năng hay nhận thức của người học trong một lĩnh vực nào đó (môn học). Chỉ có bài kiểm tra (trắc nghiệm) kết quả học tập là có thể đo lường một cách trực tiếp những gì người ta thiết kế để đo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Đánh giá năng lực tự học của sinh viên các ngành sư phạm được đào tạo theo học chế tín chỉ tại Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng
126 p | 373 | 103
-
Đề tài: Đo lường sức khỏe của 3 thương hiệu Big C, Coop Mart và Lotte Mart
52 p | 180 | 52
-
Báo cáo tổng kết đề tài khoa học và công nghệ cấp nhà nước: Nghiên cứu chế tạo các loại sợi ngắn và sợi mát từ tre và luồng để gia cường cho vật liệu polyme composite thân thiện môi trường - TS. Bùi Chương
166 p | 235 | 42
-
Tóm tắt luận văn: Đo lường và đánh giá các yếu tố tạo động lực làm việc cho cán bộ chuyên trách tại tỉnh Đoàn Phú Yên
44 p | 113 | 18
-
Đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị cảm nhận khách hàng về các siêu thị tại thành phố Đà Nẵng
93 p | 50 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo thuộc khối ngành khoa học xã hội và nhân văn
148 p | 77 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Tác động của ý kiến phản hồi của sinh viên đến quản lý đào tạo đại học ở Đại học Quốc gia Hà Nội
237 p | 42 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Xây dựng khung đánh giá chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí trường phổ thông ở Việt Nam theo khung năng lực nghề nghiệp
267 p | 30 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Đánh giá năng lực đội ngũ cố vấn học tập tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp từ phía người học
103 p | 52 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả khoa học của học sinh Việt Nam - Nghiên cứu từ dữ liệu học sinh trong Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2015
165 p | 26 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo thuộc khối ngành khoa học xã hội và nhân văn
14 p | 45 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Đánh giá năng lực đội ngũ cố vấn học tập tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp từ phía người học
49 p | 17 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng Bảng cân bằng điểm (Balanced scorecard) để đo lường thành quả hoạt động tại Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. Hồ Chí Minh
121 p | 26 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đo lường mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi
26 p | 20 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Đánh giá chất lượng thư viện câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn giải phẫu sinh lý tại trường Cao đẳng y tế Phú Thọ
13 p | 36 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng khung năng lực của cán bộ chuyên trách đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam
27 p | 11 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Đo lường và đánh giá trong giáo dục: Đánh giá năng lực giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ của giáo viên mầm non
27 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Vận dụng thẻ điểm cân bằng (BSC) trong đo lường và đánh giá thành quả hoạt động tại Ngân hàng BIDV Kiên Giang
120 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn