Môn học hàn vỏ tàu cung cấp nhiều kiến thức tổng quát về các phương pháp hàn vỏ tàu, về ứng suất và biến dạng cũng như những biện pháp ngày càng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng hàn trong công nghệ hàn vỏ tàu. quá trình lắp ráp kết cấu thân tàu là một quá trình phức tạp khi các chi tiết kết cấu liên kệt với nhau chủ yếu dựa vào công nghệ hàn. do đó việc nghiên cứu quy trình công nghệ hàn...
Nội dung Text: Đề tài " Lựa chọn phương pháp hàn cho phân đoạn bánh lái tàu hút bùn 3800m "
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC
BÁO
HÀN VỎ TÀU
HÀN
NHÓM 11
Chuyên đề
Lựa chọn phương pháp hàn cho phân
đoạn bánh lái tàu hút bùn 3800m
3
NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN :
NHÓM
1. Lưu Minh Khánh
2. Trần Huỳnh Đệ
3.Phan Quang Đồng
4.Trịnh Đình Linh
5.Nguyễn Thế Nguyên
6.Lê Văn Quang
LỜI NÓI ĐẦU
Môn học hàn vỏ tàu cung cấp nhiều kiến thức tổng quát về
các phương pháp hàn vỏ tàu, về ứng suất và biến dạng cũng như
những biện pháp ngày càng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng
hàn tròng công nghệ hàn vỏ tàu. Quá trình lắp ráp kết cấu thân tàu
là một quá trình phức tạp khi các chi tiết kết cấu liên kết với nhau
chủ yếu dựa vào công nghệ hàn. Do đó, việc nghiên cứu quy trình
công nghệ hàn vỏ tàu là nhiệm vụ quan trọng đối với kỹ sư kỹ
thuật tàu thủy, và chính vì vậy được sự phân công của thầy Bùi
Văn Nghiệp nhóm chúng tôi sẻ nghiên cứu và trình bày chuyên đề :
“ Lựa chọn phương pháp hàn cho phân đoạn bánh lái
tàu hút bùn 3800m3”.
Nhóm sẻ trình bày với những nội dung chính sau :
Phần I: Đặt vấn đề và giới hạn đề tài.
Phần II: Cơ sở lý thuyết.
Phần III: Quy trình công nghệ chế tạo bánh lái.
Phần IV: Đề xuất.
Phần V: Đánh giá và kết luận
I. ĐẶT VẤN ĐỀ VÀ GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
1.1. Đặt vấn đề.
Hệ thống lái nói chung và thiết bị lái nói riêng là một trong hai
bộ phận quan trọng nhất cấu thành con tàu, nó đóng vai trò sống còn
của một con tàu. Một con tàu không thể di chuyển trên mặt nước
theo ý muốn của người lái nếu không có thiêt bị lái. Chính vì thế mà
việc chế tạo thiết bị lái (bánh lái) cần phải chính xác đúng yêu cầu
đề ra.
Thiết bị lái tàu thủy là bộ phận quan trọng trong hệ thống thiết
bị tàu thủy, đảm bảo tính năng hàng hải cho một con tàu. Chính vì
vậy, việc lựa chọn được phương hàn và chế tạo bánh lái tàu thủy
một cách phù hợp là một nhiệm vụ khá quan trọng đối với người kỹ
sư kỹ thuật tàu thủy.
1.2. Giới hạn đề tài.
Vì những lý đó nhóm sẻ thực hiện nhiệm vụ cụ thể bằng
việc trình bày chuyên đề : “Lựa chọn phương pháp hàn phân đoạn
bánh lái tàu hút bùn 3800m3 ”
II. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC PHƯƠNG
II.
PHÁP HÀN BÁNH LÁI
2.1. Cơ sở lý thuyết về hàn.
Hàn được chia thành các nhóm sau :
1. Hàn nóng chảy.
- Hàn điện hồ quang : hàn hồ quang tay, hàn tự động và bán tự
động
- Hàn khí (hàn hơi)
2. Hàn áp lực.
- Hàn rèn
- Hàn nhiệt nhôm
- hàn tiếp xúc
2.2. Lựa chọn phương pháp hàn và các thông số hàn cần
thiết.
Tàu hút bùn 2800 m3 là tàu có 2 bánh lái, loại bánh lái được sử
dụng là bánh lái treo không cân bằng.
2.2.1. Các phương pháp hàn.
Do đặc điểm kết cấu của bánh lái và dựa vào ưu nhược điểm
của các phương pháp hàn khác nhau nên nhóm chúng tôi lựa chọn 2
phương pháp hàn sau:
1. Hàn hồ quang tay :
1. Hàn
- Các kết cấu bánh lái sử dụng chủ yếu là mối hàn góc nên ta sử
dụng phương pháp hàn này nhờ các ưu điểm sau :
+ Phương pháp hàn hồ quang tay là một trong những phương
Ph
pháp hàn được ưa chuộng nhất. Nó có tối đa tính linh hoạt và có thể
hàn với nhiều loại kim loại trong tất cả các vị trí hàn.
+ Có khả năng hàn trong tất cả vị trí. Hàn trong các vị trí ngang,
đứng và vị trí trần phụ thuộc vào loại vỏ bọc que hàn và kích thước
** Chính vì vậy, nhóm chúng tôi chọn phương pháp hàn hồ quang
tay rất thích hợp đối với những vị trí nhỏ hẹp, bề mặt cong và góc
của các kết cấu bánh lái, ngoài ra con có ưu điểm như : thao tác
thuận lợi, không bị vướng. Tuy nhiên lại đòi hỏi tay nghề thợ hàn
phải cao và chiếm nhiều thời gian cũng như ảnh hưởng đến sức
khỏe con người.
- Lưạ chọn các thông số hàn :
ch
+ Lựa chọn đường kính que hàn: theo công thức ta có đường của
que hàn như sau : d=s/2 +1 = 15/2 + 1= 8,5 (mm) vì đường kính
d=s/2 15/2
que hàn lớn hơn 6,3mm nên để hàn thì ta có thể hàn nhiều lớp
bằng hàn có đường kính,chọn que hàn có đường kính 3mm.
+Cường độ dòng điện:
+ Hàn nằm: I = K*d =35*3 =105 (A/mm).
+ Hàn đứng: I = 0,9*K*d = 0,9*35*3 = 94,5 (A/mm).
+ Điện áp hàn: dùng cho dòng điện xoay chiều U=25 V tính theo
công thức U= a+ b* lhq
a: hệ số đặc trưng cho sự giảm điện áp trên que hàn a = 20V.
b: hệ số đặc trưng cho sự giảm điện áp trên 1mm chiều dài
hồ quang b = 2Vmm.
lhq= (d+2)/2 (mm).
+Tốc độ hàn : phụ thuộc vào tay nghề thợ hàn.
2. Hàn tự động có lớp thuốc bảo vệ
2.
- Áp dụng hàn tự động có các ưu điểm sau :
Áp
+ Không phát sinh khói
I = j.π .d 2 / 4
+ Chất lượng kim loại mối hàn cao. Bề mặt trơn đều, không có
bắn tóe kim loại.
+ Tốc độ đắp và tốc độ hàn cao, vùng ảnh hưởng nhiệt nhỏ, ít bị
biến dạng sau khi hàn, dể tự động hóa.
Dây hàn được lựa chọn theo tiêu chuẩn IIW – 545 – 78 “ Phân
loại và ký hiệu dây hàn và lớp thuốc cho hàn thép kết cấu dưới
lớp thuốc ”.
Máy hàn được sử dụng là máy hàn với 2 que hàn song song.
Máy
- Lựa chọn chế độ hàn:
+ Dòng điện hàn :
Chọn I = 440A
+ Đường kính dây hàn : sử dụng cuộn dây loại 10kg, đường kính
4mm.