intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Ô nhiễm tiếng ồn và các công cụ quản lý ô nhiễm tiếng ồn "

Chia sẻ: Pham Hương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

625
lượt xem
193
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.DANH SÁCH NHÓM 12:      NGUYỄN HÀ HƯNG VŨ ANH TUÂN VŨ MẠNH HUY NGUYỄN VĂ THUỶ NGYỄN VĂN HƯNG .MỤC LỤC I. Tổng quan về ô nhiễm tiếng ồn.  1 Khái niệm ô nhiễm tiếng ồn.  2 Nguyên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Ô nhiễm tiếng ồn và các công cụ quản lý ô nhiễm tiếng ồn "

  1. DANH SÁCH NHÓM 12: NGUYỄN HÀ HƯNG  VŨ ANH TUÂN  VŨ MẠNH HUY  NGUYỄN VĂ THUỶ  NGYỄN VĂN HƯNG 
  2. MỤC LỤC I. Tổng quan về ô nhiễm tiếng ồn.  1 Khái niệm ô nhiễm tiếng ồn.  2 Nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn.  3 Tác hại của ô nhiễm tiếng ồn.  4 Hiện trạng.  5 Biện pháp khắc phục. II. Các công cụ quản lý ở Việt Nam.  1 Công cụ pháp lý.  2 Công cụ kinh tế.  3 Công cụ kĩ thuật.  4 Công cụ phụ trợ.  5 Ví dụ thực tế. III. Kết luận-Kiến nghị.
  3. I. Tổng quan về ô nhiễm tiếng ồn. 1. Khái niệm ô nhiễm tiếng ồn. Tiếng ồn là tập hợp những âm thanh có cường độ và tần số khác nhau, sắp xếp không có trật tự, gây cảm giác khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng đến quá trình làm việc và nghỉ ngơi của con người, hay là những âm thanh phát ra không đúng lúc, âm thanh phát ra với cường độ lớn vượt quá mưc chịu đựng của con người.
  4. 2. Nguyên nhân gây ô nhiễm tiếng ồn. Tiếng ồn giao thông. • •
  5. Tiếng ồn xây dựng
  6. Tiếng ồn công nghiệp và sản xuất  
  7. Tiếng ồn do sinh hoạt:  Các hoạt động ở chợ Cầu Diễn.
  8. 3. Tác hại của ô nhiễm tiếng ồn. Hiện nay song song với quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa vấn đề tiếng ồn càng trở nên nan giải, tiếng ồn vượt quá mức cho phép gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của con người.
  9. a. Ảnh hưởng tới tai. b. Gây rối loạn giấc ngủ. c. Với bênh tim mạch. d. Với sự tiêu hóa. e. Tiếng ồn ảnh hưởng tới năng suất và hiệu quả làm việc. f. Tiếng ồn ảnh hưởng tới trao đổi thông tin. VD: - Tiếng ồn 50dB: Làm suy giảm hiệu suất làm việc, nhất là đối với trí óc. - Tiếng ồn 70dB: Làm tăng nhịp thở và nhịp đập của tim, tăng nhiệt độ cơ thể và tăng huyết áp, ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày và làm giảm hứng thú hoạt động. - Tiếng ồn 90dB: Gây mệt mỏi, mất ngủ, tổn thương chức năng thính giác, mất thăng bằng cơ thể và suy nhược thần
  10. 4. Hiện trạng. Tiếng ồn của các phương tiện giao thông vận tải, các công trình xây dựng, các nhà máy xí nghiêp,cơ sở sản xuất trở thành tiếng ồn ầm ĩ suốt cả ngày, rất có hại tới sức khỏe người dân, ảnh hưởng tới bệnh viện, trường học. Tệ hại nhất là tiếng còi hơi xe tải, tiếng máy trộn bê tông, tiếng ống xả xe bị rút ruột… 5. Biện pháp khắc phục.  Quy hoạch kiến trúc xây dựng hợp lý.  Giảm tiếng ồn và trấn động ngay tại nguồn.  Sử dụng các thiết bị tiêu âm, cách âm.  Phương pháp thông tin, giáo dục con người.
  11. II. Các công cụ quản lý ở Việt Nam. 1. Công cụ pháp lý. a. Luật pháp: Trong luật bảo vệ môi trường Việt Nam 2005 quy định  cụ thể trách nhiệm, quy trình biện pháp quản lý và kiểm soát các loại tiếng ồn đó theo luật bảo vệ môi trường để phục vụ cho đời sống của con người, để tránh xảy ra những tác động xấu do tiếng ồn gây ra  tạichương 5 điều 40, 41 cũng quy định phải đảm bảo không vượt quá tiêu chuẩn cho phép về tiếng ồn, độ rung, trong việc thi công công trường xây dựng, trong giao thông vận tải. Tại chương 8 mục 5 điều 85 quy định quản lý hạn chế tiếng ồn, độ rung, ánh sáng, bức xạ.
  12. Mức phạt ô nhiễm tiếng ồn: theo điều 12 Nghị định số  81/2006/NĐ-CP (9/8/2006) của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường thì mức xử phạt vi phạm về tiếng ồn cụ thể như sau: phạt tiền từ 200.000 đồng – 1 triệu đồng, từ 1 - 3 triệu đồng lần lượt với hành vi gây tiếng ồn vượt tiêu chuẩn môi trường cho phép dưới 1,5 lần và từ 1,5 lần trở lên trong khoảng thời gian từ 6h – 22h; phạt tiền từ 5 triệu – 7 triệu đồng, từ 8 triệu – 12 triệu đồng lần lượt với hành vi gây tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn môi trường cho phép dưới 1,5 lần và từ 1,5 lần trở lên trong khoảng thời gian từ 22h – 6h sáng ngày hôm sau.
  13. b. Chiến lược và chính sách. Chính sách môi trường là tổng thể các quan điểm, các biện pháp, các thủ thuật nhằm thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của quốc gia, của ngành kinh tế hoặc một công ty. Quy hoạch tổng thể lại việc gây ô nhiễm tiếng ồn nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân, xây dựng được cơ sở chính sách luật pháp để bảo vệ môi trường.
  14. c. Tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường. Theo Luật Bảo vệ Môi trường của Việt Nam:"Tiêu chuẩn môi trường là những chuẩn mức, giới hạn cho phép, được quy định dùng làm căn cứ để quản lý môi trường". Quy chuẩn môi trường là văn bản pháp quy kỹ thuật quy định về mức giới hạn, yêu cầu tối thiểu, các ngưỡng, các mục bắt buộc phải tuân thủ để đảm bảo sức khỏe con người, bảo vệ môi trường
  15. Giới hạn tối đa cho phép của tiếng ồn: theo QCVN  6:2010/BTNMT quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về tiếng ồn áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có các hoạt động gây ra tiếng ồn ảnh hưởng tới các khu vực có con người sinh sống, hoạt động và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam. Giới hạn tối đa cho phép ở trong các hàng rào của các cơ sở y tế, thư viện, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, đình, chùa, và các khu vực có quy định đặc biệt khác từ 6h – 21h và từ 21h – 6h lần lượt là 55dB và 45dB. Giới hạn tối đa cho phép ở các khu vực trung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính từ 6h – 21h và từ 21h – 6h lần lượt là 70dB và 55dB.
  16. d. Thanh tra bảo vệ môi trường. Thanh tra là khái niệm dùng để chỉ hoạt động của các cơ quan thanh tra và các tổ chức thanh tra nhân dân nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý chính sách pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục
  17. VD: Trong Văn bản 4018 ngày 13-12-2009 của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương do Phó Giám đốc Võ Thị Ngọc Hạnh ký gửi Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh có báo cáo về việc trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa VII về khiếu nại liên quan đến Công ty Tân Hiệp Phát, như tình trạng thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường; tiếng ồn vẫn chưa khắc phục; san lấp mặt bằng lấn đất của các hộ dân xung quanh; lấn rạch gây ngập úng… Các sai phạm này đã bị cơ quan chức năng xử phạt gần 40 triệu đồng.
  18. 2. Công cụ kinh tế. a. Thuế môi trường. Là một trong những biện pháp kinh tế được phối hợp sử dụng trong các chính sách môi trường của một quốc gia, nhằm thay đổi hành vi của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc giảm các chất phát thải và sử dụng các sản phẩm mà các chất thải và sản phẩm này có tiềm năng hoặc gây tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người
  19. trực thu:  Thuế VD: Trong quá trình sản xuất thép => có gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc cua công nhân, của người dân xung quanh khu vực gần nhà máy. => nhà máy sẽ phải nộp thuế về tiếng ồn mà mình gây ra => Đó là thuế trực thu.  Thuế gián thu: VD: Khi một công ty sản xuất oto có gây ra tiếng ồn => họ phải bỏ chi phí để khắc phục ô nhiễm tiếng ồn trong quá trình sản xuất => khi chiếc ôtô đó được đưa ra thị trường thì nhà sản xuất sẽ tính thêm chi phí khắc phục ô nhiễm tiếng ồn vào giá của xe => người mua xe sẽ chịu thuế thông qua giá của chiếc xe mà mình mua => đó là thuế gián thu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2