intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần cơ khí Cửu Long – Vĩnh Long "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

77
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi. Để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về nguồn nhân tài, vật lực. Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần cơ khí Cửu Long – Vĩnh Long "

  1. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T - QU N TRN KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG KINH DOANH T I CÔNG TY C PH N CƠ KHÍ C U LONG - VĨNH LONG Giáo viên hư ng d n Sinh viên th c hi n Ths. NGUY N THN LƯƠNG KI U THN TI N Mã s SV: 4053651 L p: K toán T ng H p K31 C n Thơ - 2009 http://www.kinhtehoc.net
  2. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p L I CAM OAN  Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài không trùng v i b t kỳ tài nghiên c u khoa h c nào. Ngày …tháng … năm 2009 Sinh viên th c hi n KI U THN TI N http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p L IC MT  Trong th i gian h c t p t i trư ng i h c C n T h ơ nh ư cs ng viên, giúp c a b n bè và gia ình cùng v i s ch d y t n tình c a Quý Th y, Cô Trư ng i h c C n Thơ, c bi t là quý Th y, Cô thu c Khoa Kinh T - Qu n Tr Kinh Doanh tôi m i t ư c k t qu như ngày hôm nay. Nh có s gi ng d y và giúp nhi t tình ó ã giúp tôi vư t qua nh ng khó khăn trong cu c s ng, h c t p cũng như trong quá trình làm lu n văn t t nghi p. Nh có s gi i thi u c a Khoa Kinh T - Qu n Tr Kinh Doanh và s ng ý c a Ban Lãnh o Công ty c ph n cơ khí C u Long t nh Vĩnh Long ã t o i u ki n cho tôi ư c th c t p t i công ty, là d p tôi h c h i, ti p xúc th c t và t ki m tra l i ki n th c ã h c. ư c s hư ng d n, giúp t n tình c a các Th y Cô, Cô Chú và các Anh Ch trong cơ quan th c t p ã giúp tôi th c t p t t và hoàn thành bài lu n văn t t nghi p c a mình. Tôi xin chân thành c m ơn Quý Th y Cô ã t n tình giúp và gi ng d y, truy n t nh ng ki n th c quý báo cho tôi và t t c c b n sinh viên khác trong su t th i gian qua, c bi t là Cô Nguy n Th Lương ngư i ã t n tình hư ng d n tôi trong su t quá trình làm bài lu n văn này. Tôi xin g i l i cám ơn n gia ình và các b n tôi ã ng viên và giúp . Tôi xin c m ơn Ban Lãnh o Công ty và các Cô Chú, Anh Ch ã t n tình giúp tôi trong th i gian th c t p t i Công ty Sau cùng tôi xin chúc gia ình, Th y Cô, các b n và các Cô, Chú,Anh, Ch trong Công ty ư c d i dào s c kh e. Chúc Công ty t nhi u thành công trong ho t ng kinh doanh! Ngày … tháng … năm 2009 Sinh viên th c hi n Ki u Th Ti n http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p B N NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P IH C  H và tên ngư i hư ng d n: .......................................................................................... H c v : ........................................................................................................................... Chuyên ngành: ............................................................................................................... Cơ quan công tác: .......................................................................................................... Tên h c viên: ................................................................................................................. Mã s sinh viên: ............................................................................................................. Chuyên ngành: ............................................................................................................... Tên tài: ...................................................................................................................... ....................................................................................................................................... N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 2. V hình th c ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 5. N i dung và các k t qu t ư c (theo m c tiêu nghiên c u, …) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 6. Các nh n xét khác ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 7. K t lu n (C n ghi rõ m c ng ý hay không ng ý n i dung tài và các yêu c u ch nh s a) ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... C n thơ, ngày …. tháng …. năm 2009 Ngư i nh n xét http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p M CL C CHƯƠNG 1: GI I THI U .................................................................................. 1 1.1. TV N .................................................................................................. 1 1.2.M C TIÊU NGHIÊN C U ............................................................................ 2 1.2.1.M c tiêu chung ...................................................................................... 2 1.2.2.M c tiêu c th .............................................................................................. 2 1.3.PH M VI NGHIÊN C U ........................................................................ 2 1.3.1.V không gian ................................................................................................ 2 1.3.2.V th i gian .................................................................................................... 2 1.3.3.V i tư ng nghiên c u ......................................................................... 2 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CƯU ................................................................................................................................. 3 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N .......................................................................... 3 2.1.1. Khái ni m, ý nghĩa, n i dung và nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng kinh doan 2.1.1.1. Khái ni m ..................................................................................... 3 2.1.1.2. Ý nghĩa ......................................................................................... 3 2.1.1.3. N i dung ....................................................................................... 4 2.1.1.4. Nhi m v ...................................................................................... 4 2.1.2. Các y u t nh hư ng n hi u qu h o t ng kinh doanh .................... 5 2.1.2.1. Các chính sách nhà nư c .............................................................. 5 2.1.2.2. Nhân t k thu t công ngh ........................................................... 5 2.1.2.3. Nhân t u ra u vào .................................................................. 5 2.1.2.4. Lao ng và s d ng lao ng ...................................................... 5 2.1.2.5. Nhân t khách hàng ....................................................................... 5 2.1.3. i tư ng s d ng ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh ............ 6 2.1.3.1. Tình hình doanh thu....................................................................... 6 2.1.3.2. Phân tích cơ c u chi phí ................................................................. 7 2.1.3.3. Phân tích tình hình l i nhu n ........................................................ 9 http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p 2.1.3.4. Các ch tiêu dùng trong phân tích kinh doanh ...................................... 13 2.1.3.5. Các nhân t nh hư ng n k t qu phân tích ...................................... 14 2.1.4 .Phân tích các ch tiêu tài chính ............................................................ 15 2.1.4.1. Phân tích ch tiêu sinh l i ............................................................ 15 2.1.4.2. Phân tích ch tiêu sinh l i ........................................................... 16 2.1.4.3. Phân tích ch tiêu sinh l i ............................................................ 17 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U........................................................... 18 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u ............................................................... 18 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u ............................................................. 18 2.2.2.1. Phương pháp so sánh ................................................................... 18 2.2.2.2. Phương pháp thay th liên hoàn .................................................. 20 CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PH N CƠ KHÍ C U LONG – VĨNH LONG .................................................................................................... 22 3.1. LNCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A CÔNG TY ................. 22 3.2. CƠ C U T CH C C A CÔNG TY ........................................................ 23 3.4.1.1. ih i ng c ông ........................................................................ 23 3.4.1.2. H i ng qu n tr .............................................................................. 24 3.4.1.3. Ban giám c..................................................................................... 24 3.4.1.4. Ban ki m soát .................................................................................... 24 3.4.1.5. Các phòng ban ................................................................................... 24 3.3. TÌNH HÌNH HO T NG KINH DOANH C A CÔNG TY QUA 3 NĂM (2006 - 2008) ...................................................................................................... 25 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG KINH DOANH C A CÔNG TY C PH N CƠ KHÍ C U LONG –VĨNH LONG .............. 27 4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU ................................................... 27 4.1.1. Tình hình t ng doanh thu c a công ty qua 3 năm (2006- 2008 ) ......... 30 4.1.1.1. Bi n ng doanh thu theo m t hàng bánh s t các lo i ................ 33 4.1.1.2. Bi n ng thu theo m t hàng b n nhiên li u ............................... 34 4.1.1.3. Bi n ng thu theo m t hàng ch o s y ........................................ 35 4.1.1.4. Bi n ng thu theo m t hàng máy nghi n ................................... 36 4.1.1.4. Bi n ng thu theo m t hàng khác .............................................. 37 4.1.2. Phân tích doanh thu theo phương th c bán qua 3 năm (2006-2008) ... 38 http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p 4.1.2.1. Bán l ........................................................................................... 40 4.1.2.2. Bán theo ơn t hàng ................................................................. 41 4.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI PHÍ ............................................................ 42 4.2.1. Phân tích tình hình chi phí c a công ty qua 3 năm ( 2006- 2008) ....... 42 4.2.2. Phân tích giá v n hàng bán theo cơ c u m t hàng. .............................. 46 4.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH L I NHU N .................................................... 49 4.3.1. Phân tích tình hình th c hi n l i nhu n qua 3 năm.............................. 47 4.3.1.1. L i nhu n t H SXKD .............................................................. 51 4.3.1.2. L i nhu n t H TC..................................................................... 52 4.3.1.3. L i nhu n khác ........................................................................... 53 4.3.2. Nhân t nh hư ng n l i nhu n ........................................................ 55 4.4. PHÂN TÍCH CÁC CH TIÊU ÁNH GIÁ HI U QU HO T NG KINH DOANH .................................................................................................... 59 4.4.1.Phân tích kh năng thanh toán c a công ty ........................................... 59 4.4.2.Phân tích hi u qu ho t ng c a công ty............................................. 60 4.4.3.Phân tích kh năng sinh l i c a công ty................................................ 62 CHƯƠNG 5: M T S BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG KINH DOANH C A CÔNG TY ....................................................................... 65 5.1. THU N L I ................................................................................................. 65 5.2. KHÓ KHĂN ................................................................................................. 65 5.3. BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU H KD C A CÔNG TY .............. 66 5.3.1. Bi n pháp trích gi m chi phí ................................................................ 66 5.3.2. Duy trì lư ng hàng t n kho h p lý ....................................................... 67 5.3.3. Gi m kho n ph i thu ............................................................................ 68 CHƯƠNG 6: K T LU N VÀ KI N NGHN .................................................... 69 6.1. K T LU N .................................................................................................. 69 6.2. KI NGHN ...................................................................................................... 70 6.2.1. i v i công ty..................................................................................... 70 6.2.2. i v i nhà nư c .................................................................................. 71 6.2.3. i v i cán b công nhân viên ............................................................ 71 http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p DANH M C BI U B NG B ng 1: Tình hình ho t ng kinh doanh qua 3 năm c a công ty ...................... 25 B ng 2: Tình hình t ng doanh thu c a công ty qua 3 năm (2006-2008) ............ 27 B ng 3: Doanh thu theo cơ c u m t hàng qua 3 năm (2006-2008) ..................... 31 B ng 4: Doanh thu theo phương th c bán c a công ty qua 3 năm (2006-2008). 39 B ng 5: Tình hình t ng chi phí c a công ty qua 3 năm (2006-2008) .................. 44 B ng 6: Giá v n hàng bán theo cơ c u m t hàng qua 3 năm (2006-2008) ......... 48 ................................................................................................................................. B ng 7: Tình hình l i nhu n c a công ty qua 3 năm (2006-2008) ...................... 50 B ng 8: T ng h p t t c các nhân t nh hư ng n l i nhu n công ty qua 3 năm (2006-2008).. ....................................................................................................... 56 ................................................................................................................................. B ng 9: Phân tích kh năng thanh toán c a công ty ........................................... 59 B ng 10: Phân tích hi u qu ho t ng c a công ty ........................................... 60 B ng 11: Phân tích kh năng sinh l i c a công ty............................................... 62 ................................................................................................................................. http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p DANH M C H ÌNH Sơ 1: Các lo i chi phí c a doanh nghi p .......................................................... 7 Sơ 2: Cơ c u t ch c c a công ty c ph n cơ khí C u Long- Vĩnh Long ..... 23 Bi u 1: Bi n ng t ng doanh thu năm 2006 ................................................. 28 Bi u 2: Bi n ng t ng doanh thu năm 2007 ................................................. 29 Bi u 3: Bi n ng t ng doanh thu năm 2008 ................................................. 29 Bi u 4: Bi n ng doanh thu theo m t hàng bánh s t các lo i ...................... 33 Bi u 5: Bi n ng doanh thu theo m t hàng b n nhiên li u ......................... 34 Bi u 6: Bi n ng doanh thu theo m t hàng ch o s y .................................. 35 Bi u 7: Bi n ng doanh thu theo m t hàng máy nghi n .............................. 36 Bi u 8: Bi n ng doanh thu theo m t hàng khác ......................................... 38 http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p DANH SÁCH CÁC T VI T T C LN: L i nhu n LNH KD: L i nhu n ho t ng kinh doanh LN KHÁC: L i nhu n khác BH: Bán hàng CCDV: Cung c p d ch v DT: Doanh thu DN: Doanh nghi p H TC: Ho t ng tài chính CPQLDN: Chi phí qu n lý doanh nghi p CPBH: Chi phí bán hàng H KD: Ho t ng kinh doanh H H: Hi n i hóa CNH: Công nghi p hóa HTK: Hàng t n kho TSL : Tài s n lưu ng TSC : Tài s n c nh PTNT: Phát tri n nông thôn BSCL: ng b ng song C u Long http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. S C N THI T C A TÀI Trong i u ki n s n xu t và kinh doanh theo cơ ch th trư ng, t nt i và phát tri n òi h i các doanh nghi p kinh doanh ph i có lãi. t ư ck t qu cao nh t trong s n xu t và kinh doanh, các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n s n có v ngu n nhân tài, v t l c. Mu n v y, các doanh nghi p c n n m ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t nh hư ng nkt qu kinh doanh. i u này ch th c hi n ư c trên cơ s c a phân tích kinh doanh. Ngày nay phân tích ho t ng kinh doanh là vi c làm không th thi u i v i các nhà qu n tr doanh nghi p. Ph i thư ng xuyên ki m tra ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, tìm ra m t m nh phát huy và m t y u kh c ph c. Ph i tìm hi u, phân tích thông tin th trư ng có nh hư ng phát tri n trong tương lai. Qua phân tích ho t ng kinh doanh giúp các nhà qu n tr hi u rõ v chính doanh nghi p mình và có s hi u bi t v i th c nh tranh c a mình. T ó, nhà qu n tr ưa ra quy t nh nên s n xu t s n phNm gì? S n xu t cho ai? Và khi nào s n xu t?. y là s l a ch n mang tính ch t quy t nh s t n vong c a doanh nghi p. M t khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các nhà doanh nghi p tìm ra các bi n pháp sát th c tăng cư ng các ho t ng kinh t và qu n lý doanh nghi p, nh m huy ng m i kh năng v ti n v n, lao ng, t ai… vào quá trình s n xu t kinh doanh, nâng cao k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Tài li u c a phân tích kinh doanh còn là nh ng căn c quan tr ng, ph c v cho vi c d oán, d báo xu th phát tri n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Do ó v n phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p tr nên c n thi t và óng vai trò quan tr ng hơn bao gi h t, c bi t là trong b i c nh kinh doanh c nh tranh ngày càng gay g t như hi n nay cùng v i chính sách m c a ch ng h i nh p n n kinh t th gi i c a nư c ta th i gian qua. http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p Nh n rõ ư c t m quan tr ng c a v n , sau th i gian tìm hi u ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty, em ã ch n tài “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n cơ khí C u Long – Vĩnh Long” làm tài t t nghi p ra trư ng. 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty C ph n Cơ khí C u Long – Vĩnh Long qua 3 năm, t ó ánh giá tình hình ho t ng c a công ty, trên cơ s ó tìm ra gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty trong th i gian t i. 1.2.2. M c tiêu c th - Phân tích doanh thu, chi phí, l i nhu n công ty qua 3 năm. - Phân tích các nhân t nh hư ng n doanh thu, chi phí và l i nhu n. - Phân tích các bi n ng nh hư ng n h i u qu ho t ng kinh doanh. - Nêu lên m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh. 1.3. PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1. Không gian Lu n văn ư c th c hi n t i Công ty C ph n cơ khí C u Long – Vĩnh Long 1.3.2. Th i gian tài này ư c th c hi n t i công ty c ph n cơ khí C u Long – Vĩnh Long. S li u s d ng phân tích là s li u ư c thu th p qua 3 năm 2006 n 2008. 1.3.3. i tư ng nghiên c u Do th i gian th c t p có h n, ki n th c và kinh nghi m chưa nhi u nên tài ch t p trung phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i công ty C ph n cơ khí C u Long – Vĩnh Long, thông qua vi c phân tích doanh thu, chi phí, l i nhu n và các ch s tài chính. http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. Khái ni m, ý nghĩa, n i dung và nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh 2.1.1.1. Khái ni m Phân tích ho t ng kinh doanh là công c cung c p thông tin cho các nhà qu n tr doanh nghi p i u hành ho t ng kinh doanh. Nh ng thông tin có giá tr và thích h p c n thi t này thư ng không có s n trong các báo cáo tài chính ho c trong b t c tài li u nào doanh nghi p. có ư c nh ng thông tin này ph i thông qua quá trình phân tích. Trong i u ki n s n xu t kinh doanh ơn gi n v i qui mô nh , nhu c u thông tin cho các nhà qu n lý chưa nhi u thì quá trình phân tích cũng ư c ti n hành ơn gi n, có th ư c th c hi n ngay trong công tác h ch toán. Khi s n xu t kinh doanh ngày càng phát tri n v i qui mô l n, nhu c u thông tin cho các nhà qu n lý ngày càng nhi u, a d ng và ph c t p òi h i các thông tin h ch toán ph i ư c x lý thông qua phân tích, chính vì l ó phân tích ho t ng kinh doanh hình thành và phát tri n không ng ng. Như v y, phân tích ho t ng kinh doanh là i sâu nghiên c u n i dung k t c u và m i quan h qua l i gi a các s li u bi u hi n ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng nh ng phương pháp khoa h c. Nh m th y ư c ch t lư ng ho t ng, ngu n năng l c s n xu t ti m tàng, trên cơ s ó ra nh ng phương án m i và bi n pháp khai thác có hi u qu . 2.1.1.2. Ý nghĩa Phân tích ho t ng kinh doanh là công c quan tr ng phát hi n kh năng ti m tàng trong ho t ng kinh doanh. Thông qua phân tích ho t ng DN chúng ta m i th y rõ ư c các nguyên nhân, nhân t cũng như ngu n g c phát sinh c a các nguyên nhân và nhân t nh hư ng, t ó có các gi i pháp c th và k p th i trong công tác t ch c và http://www.kinhtehoc.netó là công c c i ti n cơ ch qu n lý trong kinh doanh. qu n lý s n xu t. Do ó n
  14. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p Phân tích kinh doanh là công c quan tr ng trong ch c năng qu n tr , là cơ s ra các quy t nh úng n trong ch c năng qu n lý, nh t là trong các ch c năng ki m tra, ánh giá và i u hành ho t ng SXKD trong DN. Phân tích ho t ng kinh doanh là bi n pháp quan tr ng phòng ng a và ngăn ch n nh ng r i ro có th x y ra. Tài li u PTKD còn r t c n thi t cho các i tư ng bên ngoài, khi h có các m i quan h v kinh doanh, ngu n l i v i DN, vì thông qua phân tích h m i có th có quy t nh úng n trong vi c h p tác, u tư, cho vay... i v i DN n a hay không? 2.1.1.3. N i dung i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh là quá trình và k t qu ho t ng kinh doanh cùng v i s tác ng c a các nhân t nh hư ng n quá trình và k t qu ó, ư c bi u hi n thông qua các ch tiêu kinh t : - Các ch tiêu k t qu kinh doanh ư c phân tích trong m i quan h v i các ch tiêu v i u ki n (y u t ) c a quá trình s n xu t kinh doanh như: lao ng, ti n v n, v t tư, t ai…. - Phân tích các ch tiêu v k t qu kinh doanh như: s n lư ng s n phNm, doanh thu bán hàng, giá thành, l i nhu n…. th c hi n n i dung trên, phân tích kinh doanh c n xác nh các c trưng v m t lư ng c a các giai o n, các quá trình kinh doanh (s lư ng, k t c u, quan h , t l …) nh m xác nh xu hư ng và nh p phát tri n, xác nh nh ng nguyên nhân nh hư ng n s bi n ng c a các quá trình kinh doanh, tính ch t và trình ch t ch c a m i liên h gi a k t qu kinh doanh v i các i u ki n (y u t ) s n xu t kinh doanh. (Ngu n: PGS. TS Ph m Văn Dư c, Th.S Huỳnh c L ng, Th.S Lê Th Minh Tuy t. 2004. Phân tích ho t ng kinh doanh. NXB Th ng kê, TP H Chí Minh. trang 4.) 2.1.1.4. Nhi m v Phân tích ho t ng kinh doanh không nh ng là công c phát hi n nh ng kh năng ti m tàng trong ho t ng kinh doanh mà còn là công c ci ti n qu n lý trong kinh doanh. B t kỳ ho t ng kinh doanh trong các i u ki n khác nhau như th nào i n a cũng còn nh ng kh năng ti m tàng chưa ư c phát hi n, ch có thông qua http://www.kinhtehoc.netm i có th phát hi n và khai thác ư c chúng phân tích, doanh nghi p mang
  15. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p l i hi u qu cao hơn. Thông qua phân tích m i th y rõ nguyên nhân cùng ngu n g c các v n phát sinh và t ó có nh ng gi i pháp thích h p c i ti n ho t ng qu n lý có hi u qu hơn. Phân tích ho t ng kinh doanh là cơ s quan tr ng ra các quy t nh kinh doanh. Thông qua tài li u phân tích cho phép các nhà qu n lý doanh nghi p nh n th c úng n v kh năng, h n ch cũng như th m nh c a doanh nghi p mình. Chính trên cơ s này, nh ng nhà qu n lý doanh nghi p có th ra các quy t nh úng n t ư c nh ng m c tiêu, chi n lư c kinh doanh. ho t ng kinh doanh t ư c k t qu mong mu n, doanh nghi p ph i thư ng xuyên phân tích ho t ng kinh doanh. D a trên các tài li u có ư c, thông qua phân tích, doanh nghi p có th d oán các i u ki n kinh doanh trong th i gian t i ra các chi n lư c kinh doanh phù h p. 2.1.2. Các y u t nh hư ng n hi u qu ho t ng kinh doanh 2.1.2.1. Các chính sách Nhà nư c ây là bi n pháp mang tính vĩ mô i u ch nh ho t ng kinh t qu c dân theo nh hư ng phát tri n c a t ng qu c gia. 2.1.2.2. Nhân t k thu t công ngh Cho phép các doanh nghi p nâng cao ch t lư ng và h giá thành s n phNm, nh ó mà tăng kh năng c nh tranh, tăng vòng quay v n lưu ng và tăng l i nhu n c a doanh nghi p. Trình k thu t càng cao năng su t lao ng càng cao, kh i lư ng s n phNm tăng nhanh,chi phí chung trên m t s n phNm gi m, ch t lư ng s n phNm s ưc m b o và không ng ng nâng cao. 2.1.2.3. Nhân t u ra u vào Th trư ng u vào nh hư ng n tính liên t c và tính hi u qu c a doanh nghi p, còn th trư ng u ra quy t nh quá trình tái s n xu t và tính hi u qu kinh doanh. 2.1.2.4. Lao ng và s d ng lao ng Con ngư i là y u t quy t nh s thành b i c a m t doanh nghi p, b trí lao ng h p lý góp ph n t o ra hi u qu kinh doanh. T ng ngư i lao ng có trình nh n th c, tay ngh riêng. Doanh nghi p bi t s d ng lao ng phát huy t i a ngu n nhân l c, ó là hư ng h vào m c tiêu chung. http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p 2.1.2.5. Nhân t khách hàng Khách hàng là y u t cơ b n doanh nghi p t n t i và phát tri n, vi c tìm ki m và duy trì th trư ng thu hút khách hàng hi n nay ư c xem như m t ngh thu t có liên quan n nhi u v n như: tìm hi u tâm lý khách hàng, tìm hi u nhu c u, tìm hi u s thích có phương pháp ti p th , qu ng cáo. 2.1.3. i tư ng s d ng ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh 2.1.3.1. Tình hình doanh thu a. Khái ni m doanh thu Doanh thu bán hàng là toàn b giá tr s n phNm hàng hoá, d ch v , lao v mà doanh nghi p th c hi n trong kỳ, doanh thu bán hàng ph n ánh con s th c hi n hàng hoá tiêu th trong kỳ. Doanh thu ho t ng kinh doanh là toàn b ti n bán s n phNm hàng hoá, cung ng d ch v sau khi tr các kho n chi t kh u thanh toán, gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i và ư c khách hàng ch p nh n (không phân bi t ã thu hay chưa thu ti n). Doanh thu t ho t ng tài chính là các kho n thu t các ho t ng liên doanh, liên k t, góp v n c ph n, cho thuê tài s n, lãi ti n g i, lãi ti n cho vay, thu t ho t ng mua bán ch ng khoán… Doanh thu khác là các kho n thu t các ho t ng x y ra không thư ng xuyên như thu t như ng bán, thanh lý tài s n c nh, thu v n khó òi, các kho n n ph i tr không xác nh ch … b. Phân tích doanh thu nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p, các nhà qu n lý luôn quan tâm n vi c tăng doanh thu, do v y phân tích tình hình bi n ng doanh thu s giúp h có cái nhìn toàn di n v tình hình doanh thu c a doanh nghi p. Khi phân tích doanh thu có th xem xét nhi u g c khác nhau: doanh thu theo t ng nhóm m t hàng, m t hàng ch y u, doanh thu theo các ơn v , b ph n tr c thu c, doanh thu theo th trư ng… Phương pháp phân tích: phương pháp so sánh. http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p 2.1.3.2. Phân tích cơ c u chi phí a. Tóm t t các khái ni m chi phí Chi phí s n xu t (Chi phí s n phNm) Nguyên v t li u Nhân công Chi phí s n tr c ti p tr c ti p xu t chung Chi phí ngoài s n xu t (Chi phí th i kỳ) Chi phí Nhân công bán hàng tr c ti p Sơ 1: Các lo i chi phí c a doanh nghi p b. Phân lo i chi phí - Phân lo i chi phí trong quá trình s n xu t Chi phí s n xu t (Chi phí trong s n xu t): là kho n m c chi phí phát sinh t i nơi s n xu t hay t i phân xư ng g n li n v i s chuy n bi n c a nguyên li u thành thành phNm thông qua s n l c c a công nhân và vi c s d ng thi t b s n xu t. Chi phí s n xu t ư c c u thành t 3 kho n m c: chi phí nguyên v t li u tr c ti p, chi phí nhân công tr c ti p, chi phí s n xu t chung. Chi phí th i kỳ (chi phí ngoài s n xu t): là nh ng chi phí phát sinh ngoài quá trình s n xu t liên quan n vi c qu n lý chung và tiêu th s n phNm hàng hoá. Chi phí ngoài s n xu t bao g m hai b ph n: chi phí bán hàng và chi phí qu n lý. - Phân lo i chi phí theo cách ng x c a chi phí Chi phí kh bi n: là nh ng chi phí mà giá tr c a nó s tăng, gi m http://www.kinhtehoc.net c theo s tăng gi m v m ho t ng. T ng s chi phí kh bi n s tăng khi
  18. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p mc ho t ng tăng và ngư c l i. Tuy nhiên, n u tính trên m t ơn v c a mc ho t ng thì chi phí kh bi n l i không i trong ph m vi phù h p. Chi phí kh bi n ch phát sinh khi có ho t ng. Chi phí b t bi n: là nh ng chi phí mà t ng s c a nó không thay i khi m c ho t ng thay i. Chi phí h n h p: là kho n chi có c y u t b t bi n và kh bi n. Kho n chi luôn có m t ph n n nh và c ng thêm ph n chi bi n ng theo ho t ng tăng ho c gi m. - Phân lo i chi phí s d ng trong ki m tra và ra quy t nh Chi phí tr c ti p và chi phí gián ti p Chi phí tr c ti p: là nh ng chi phí ư c tính th ng vào các i tư ng s d ng như: chi phí nguyên v t li u tr c ti p, nhân công tr c ti p, nó ư c tính th ng vào t ng ơn t hàng, t ng nhóm s n phNm… Chi phí gián ti p: là nh ng chi phí không th tính tr c ti p cho m t i tư ng nào ó mà c n ph i ti n hành phân b theo m t tiêu th c phù h p như: chi phí s n xu t chung s ư c phân b theo s gi lao ng tr c ti p, s gi máy, s lư ng s n phNm… Chi phí chênh l ch: là kho n chi có phương án này, nhưng l i không có ho c ch có m t ph n phương án khác. Kho n chi chênh l ch ch xu t hi n khi so sánh l a ch n gi a các phương án kinh doanh khác nhau. Chi phí cơ h i: là nh ng thu nh p ti m tàng b m t i khi ch n phương án này thay cho phương án khác Chi phí chìm (l n, Nn): là nh ng chi phí b ra trư c ó, dù th c hi n phương án nào thì kho n chi v n t n t i và phát sinh. c. Phân tích chi phí i v i nh ng ngư i qu n lý thì các chi phí là m i quan tâm hàng u, b i vì l i nhu n thu ư c nhi u hay ít ch u nh hư ng tr c ti p c a nh ng chi phí ã chi ra. Do ó, v n ưc t ra là làm sao ki m soát ư c các kho n chi phí. Nh n di n, phân tích các ho t ng sinh ra chi phí có th qu n lý chi phí, t ó có nh ng quy t nh úng n trong ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p Vi c tính toán và phân tích chi phí s n xu t kinh doanh cho phép doanh nghi p bi t ch c r ng: ph i s n xu t và ph i bán v i m c giá bao nhiêu và cũng có th bi t v i tình tr ng chi phí hi n t i doanh nghi p có th bán ra m cs n lư ng nào t ư c m c l i nhu n t i a, hoà v n, ho c n u l thì t i m c s n lư ng nào là l ít nh t. Vi c tính toán úng, nh ng chi phí b ra s giúp cho nhà qu n tr doanh nghi p hình dung ư c b c tranh th c v hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. ây là m t v n không th thi u ư c quy t nh u vào và x lý u ra. Ngoài vi c phân tích chi phí, tính toán chi phí, c n ph i tìm m i bi n pháp i u hành chi phí theo chi n lư c th trư ng là m t trong nh ng công vi c c c kỳ quan tr ng c a các doanh nghi p. 2.1.3.3. Phân tích tình hình l i nhu n a. Khái ni m, ý nghĩa và nhi m v phân tích tình hình l i nhu n c a doanh nghi p. - Khái ni m L i nhu n là k t qu tài chính cu i cùng c a doanh nghi p, hi u m t cách ơn gi n là m t kho n ti n dôi ra gi a t ng thu và t ng chi trong ho t ng c a doanh nghi p ho c có th hi u là ph n dôi ra c a m t ho t ng sau khi ã tr i m i chi phí dùng cho ho t ng ó. L i nhu n là ch tiêu ch t lư ng, t ng h p ph n ánh k t qu kinh t c a m i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. L i nhu n là cơ s tính ra các ch tiêu ch t lư ng khác, nh m ánh giá hi u qu c a các quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, ánh giá hi u qu s d ng các y u t s n xu t vào ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. - Ý nghĩa phân tích tình hình l i nhu n c a doanh nghi p L i nhu n là bi u hi n b ng ti n b ph n c a s n phNm th ng dư do k t qu lao ng c a công nhân mang l i. L i nhu n là ch tiêu t ng h p bi u hi n k t qu c a quá trình s n xu t kinh doanh. Nó ph n ánh y các m t s lư ng, ch t lư ng ho t ng c a doanh nghi p, ph n ánh k t qu c a vi c s d ng các y u t cơ b n s n xu t, nó http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net GVHD: Ths. Nguy n Th Lương Lu n Văn T t Nghi p th hi n k t qu c a các chính sách, bi n pháp trong ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. L i nhu n là ngu n v n quan tr ng tái s n xu t m r ng n n kinh t qu c dân và doanh nghi p. L i nhu n là m t ngu n thu i u ti t quan tr ng c a ngân sách Nhà nư c, giúp Nhà nư c th c hi n các chương trình kinh t xã h i, phát tri n t nư c. L i nhu n ư c l i các doanh nghi p thành l p các qu t o i u ki n m r ng quy mô s n xu t, nâng cao i s ng cán b công nhân viên. L i nhu n là òn bNy kinh t quan tr ng có tác d ng khuy n khích ngư i lao ng và các ơn v ra s c phát tri n s n xu t, nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, trên cơ s c a chính sách phân ph i úng n. -Nhi m v phân tích tình hình l i nhu n c a doanh nghi p L i nhu n là ch tiêu kinh t c bi t quan tr ng, vì v y vi c phân tích tình hình l i nhu n có ý nghĩa r t quan tr ng, ch có qua phân tích tích tình hình l i nhu n m i ra các bi n pháp nh m không ng ng nâng cao l i nhu n c a doanh nghi p. V i ý nghĩa quan tr ng ó nhi m v c a phân tích tình hình l i nhu n bao g m: ánh giá tình hình l i nhu n c a t ng b ph n và t ng doanh nghi p. ánh giá nh ng nguyên nhân, xác nh m c nh hư ng c a các nhân t n s bi n ng v l i nhu n. ra các bi n pháp khai thác kh năng ti m tàng c a doanh nghi p nh m không ng ng nâng cao l i nhu n. b. Các b ph n c u thành l i nhu n c a doanh nghi p Do c i m ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p phong phú, a d ng, nên l i nhu n ư c hình thành t nhi u b ph n. Hi u rõ n i dung, c i m, c a l i nhu n t ng b ph n t o cơ s th c hi n t t công tác phân tích l i nhu n. N u xét theo ngu n hình thành, l i nhu n c a doanh nghi p bao g m các b ph n sau: http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0