Đề tài: Tìm hiểu về Android và xây dựng ứng dụng đo tốc độ bằng GPS cho Android
lượt xem 56
download
Trải qua một thời gian dài tìm hiểu và nỗ lực, nhóm em đã hoàn thành đồ án 5 với đề tài : “ TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID” Để hoàn thành đồ án trên, lời đầu tiên chúng em xin chân thành cảm ơn quý thầy/cô khoa Công nghệ thông tin trường Đại học SPKT Hưng Yên – những người đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức bổ ích cho chúng em, đó chính là những nền tảng cơ bản, là những hành trang vô cùng quý giá, là bước đầu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Tìm hiểu về Android và xây dựng ứng dụng đo tốc độ bằng GPS cho Android
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID Nhận xét của giáo viên hướng dẫn ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Nhận xét của giáo viên phản biện 1 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 1
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Nhận xét của giáo viên phản biện 2 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... LỜI CẢM ƠN Trải qua một thời gian dài tìm hiểu và nỗ lực, nhóm em đã hoàn thành đ ồ án 5 với đề tài : “ TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID” Để hoàn thành đồ án trên, lời đầu tiên chúng em xin chân thành cảm ơn quý thầy/cô khoa Công nghệ thông tin trường Đại học SPKT Hưng Yên – nh ững người đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức bổ ích cho chúng em, đó chính là những nền tảng cơ bản, là những hành trang vô cùng quý giá, là bước đầu tiên cho chúng em bước vào tương lai. Và đặc bi ệt - một l ời c ảm ơn sâu sắc - chúng em muốn gửi đến thầy Trần Trung Kiên, thầy là người trực Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 2
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID tiếp hướng dẫn chúng em trong quá trình học tập và nghiên c ứu. Chúng em cám ơn thầy đã tận tình quan tâm, giúp đỡ chúng em trong quá trình h ọc t ập, gi ải đáp những thắc mắc trong quá trình làm đồ án của chúng em. Nh ờ đó chúng em m ới có thể hoàn thành được đề tài này. Chúng em cũng xin chân thành cám ơn quý thầy/cô khoa Công ngh ệ thông tin trường Đại học Lao Động – Xã Hội, các thầy/cô đã tạo điều kiện tốt nh ất để chúng em có thể học tập và hoàn thành đồ án của mình. Trong quá trình tìm hiểu và làm báo cáo, vì ch ưa có kinh nghiêm th ực t ế, ch ỉ dựa vào những ý kiến chủ quan nên bài báo cáo chắc chắn sẽ không tránh kh ỏi những sai sót. Chúng em kính mong nhận được sự góp ý, nhận xét từ phía quý thầy/cô để kiến thức của chúng em ngày càng hoàn thiện hơn và rút ra được kinh nghiệm bổ ích có thể áp dụng vào đồ án tốt nghiệp sau này m ột cách hi ệu quả nhất. Chúng em kính chúc các thầy/cô luôn vui v ẻ, h ạnh phúc, d ồi dào s ức kh ỏe và thành công trong công việc. Chúng em xin chân thành cảm ơn quý thầy/cô ! MỤC LỤC PHẦN 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 7 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................................................... 7 2. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................................................... 7 3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................................................... 7 4. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................................................................... 7 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................................................... 7 Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 3
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID 6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................................................... 8 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài ..................................................................................................................................... 8 PHẦN 2: NỘI DUNG ........................................................................................................................... 9 CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ LẬP TRÌNH ANDROID ..................................................................................................................................... 9 I.1 Giới thiệu về hiệu điều hành Android ........................................................................................................................... 9 I.2 Các ứng dụng có sẵn trong Android ........................................................................................................................... 10 I.3 Các thư viện của Android ........................................................................................................................... 11 I.4 Ba ứng dụng trong Android ........................................................................................................................... 12 1.5 Các thành phần trong một ứng dụng Android ........................................................................................................................... 12 1.5.1 Android Project ...................................................................................................................... 13 1.5.2 Android Manifest ...................................................................................................................... 15 1.5.3 Activity ...................................................................................................................... 17 Tạo một Activity ........................................................................................................................... 17 Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 4
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID CHƯƠNG 2. CÀI ĐẶT MÔI TRƯỜNG CHO LẬP TRÌNH ANDROID ................................................................................................................................................................. 20 2.1 Cài đặt ........................................................................................................................... 20 2.1.1. Tải và cài đặt Android SDK ...................................................................................................................... 20 2.2.2. Cài đặt ADT Plugin cho Eclipse ................................................................................................................................ 29 2.2 Tạo mới một Android project. ........................................................................................................................... 37 PHẦN 3: MỘT SỐ ĐIỀU KHIỂN TRONG ECLIPSE.............................42 1............................................................................................................................................. C ách tạo giao diện cho ứng dụng......................................................................42 2............................................................................................................................................. C ác layout............................................................................................................43 3............................................................................................................................................. C ác control cơ bản trong Eclipse........................................................................43 3.1...................................................................................................................... T extView..............................................................................................................43 3.2...................................................................................................................... E ditText................................................................................................................44 3.3...................................................................................................................... B utton...................................................................................................................45 PHẦN 4 . XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ BẰNG GPS CHO ANDROID ........................................................................................................................... 47 1. Mục tiêu ...................................................................................................................... 47 2. Xây dựng ...................................................................................................................... 47 Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 5
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID 2.1 Yêu cầu về giao diện ........................................................................................................................... 47 2.2 Thiết kế giao diện người dùng cho ứng dụng ........................................................................................................................... 48 2.3 Viết code cho ứng dụng ........................................................................................................................... 49 PHẦN 5: KẾT LUẬN ........................................................................................................................... 53 PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển như vũ bão của Công ngh ệ thông tin và các h ệ điều hành trên máy tính, các hệ điều hành trên di động ngày nay đang tr ở nên rất được quan tâm. Các hệ điều hành tiêu biểu như Windows Phone của Microsoft; Symbian của Motorola, Nokia và Ericsson; iOs của Apple… và đ ặc biệt hệ điều hành chúng em muốn nói tới là Android của Google – m ột trong những hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới. Android là một h ệ điều hành mã nguồn mở, chỉ cần nắm được lập trình java và một số khái ni ệm trong Android là chúng ta có thể làm chủ được nó. Chính vì lý do đó, chúng em đã lựa chọn đề tài “TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID”. 2. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể: Hệ điều hành Android - Đối tượng nghiên cứu: Ứng dụng GPS trong Android Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 6
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID 3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu Hệ điều hành Android là hệ điều hành hiện đại với rất nhiều các ứng dụng và tiện ích. Tuy nhiên, trong phạm vi đề tài này, chúng em chỉ đi đến các vấn đề sau đây: - Nghiên cứu về kiến trúc hệ điều hành Android - Cài đặt các gói cần thiết để lập trình cho hệ điều hành Android - Nghiên cứu xây dựng ứng dụng đo tốc độ bằng GPS cho Android. 4. Mục đích nghiên cứu - Hiểu được kiến trúc của hệ điều hành Android. - Biết được cách cài đặt và tạo 1 project trong Android. - Xây dựng được ứng dụng đo tốc độ bằng GPS cho Android. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu chung về hệ điều hành Android. - Tìm hiểu về các cài đặt cần thiết cho lập trình Android. - Tìm hiểu để xây dựng ứng dụng đo tốc độ bằng GPS cho Android. 6. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu và tìm hiểu qua internet… - Tham khảo ý kiến của các bạn cùng học lập trình - Tham khảo ý kiến của thầy giáo, bạn bè… - Tham khảo các tài liệu về Android cơ bản... 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài - Ý nghĩa lý luận: Đề tài được hoàn thành về mặt tài liệu sẽ là nguồn tham khảo dễ hiểu, thiết thực cho những ai thích nghiên cứu, lập trình các phần mềm ứng dụng cho hệ điều hành Android. - Ý nghĩa thực tiễn: Xây dựng được một ứng dụng đo tốc đ ộ b ằng GPS cho Android. Ứng dụng này rất hữu ích khi lái xe hoặc đi trên đ ường vì ứng dụng sẽ báo động khi tốc độ vượt quá mức cho phép, giúp chúng ta tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình giao thông trên đường... Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 7
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID PHẦN 2: NỘI DUNG CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ LẬP TRÌNH ANDROID 1.1 Giới thiệu về hệ điều hành Android Android là hệ điều hành chạy trên điện thoại di động được phát triển từ nhân Linux, mang nhiều đặc tính đặc trưng của một hệ điều hành di đ ộng nhưng vẫn mang các tính chất chung của các hệ điều hành. Là một hệ điều hành hiện đại, tuy ra đời muộn nhưng lại được phát triển từ Linux, rút kinh nghiệm từ những hệ điều hành đi trước, được tích hợp nhiều công ngh ệ tiên tiến và đặc biệt là được phát triển từ một “ông trùm công ngh ệ” t ầm c ỡ th ế giới là Google nên Android đã sớm tìm được chỗ đứng của mình. Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 8
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID Giao diện màn hình khoá(Android 2.3) Giao diện màn hình chính(Android 2.3) C1- Hình 1: Giao diện màn hình Android Không giống như Windows Mobile và Apple Iphone, tuy cả hai đều cung cấp một môi trường phát triển ứng dụng phong phú và dễ tiếp cận nh ưng luôn có sự ưu tiên cho các ứng dụng mặc định có sẵn của hệ điều hành (native application). Với Android, mọi ứng dụng đều được viết trên cùng một tập API, thế nên không có sự phân biệt giữa các ứng dụng mặc định và các ứng dụng của bên thứ ba. Người dùng hoàn toàn có thể thay th ế m ọi ứng dụng mặc định bằng các ứng dụng yêu thích của mình, thậm chí ngay cả màn hành thực hiện cuộc gọi và màn hình nhà (home screen). Các nhà phát triển viết ứng dụng cho Android dựa trên ngôn ng ữ Java. S ự ra mắt của Android vào ngày 5 tháng 11 năm 2007 gắn với sự thành lập của liên minh thiết bị cầm tay mã nguồn mở, bao g ồm 78 công ty ph ần c ứng, phần mềm và viễn thông nhằm mục đích tạo nên một chuẩn mở cho đi ện thoại di động trong tương lai. 1.2 Các ứng dụng có sẵn trong Android Một điện thoại Android thông thường sẽ đi kèm với một vài ứng dụng đã được cài đặt sẵn, bao gồm: Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 9
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID - Một trình email tương thích với Gmail. - Chương trình quản lý tin nhắn SMS. - Chương trình quản lý thông tin cá nhân, bao gồm cả lịch làm việc, danh bạ, và được đồng bộ hoá với dịch vụ của Google. - Phiên bản thu gọn của Google Map cho điện thoại, bao gồm StreetView, tìm kiếm địa điểm, chỉ đường, tình trạng giao thông,… - Trình duyệt web dựa trên nhân WebKit. - Chương trình tán gẫu (chat). - Trình đa phương tiện (chơi nhạc, xem ảnh,…). - Android Marketplace – cho phép người dùng tải về và cài đặt các ứng dụng mới. - Tất cả các ứng dụng có sẵn đều được viết bằng ngôn ngữ Java và sử dụng Android SDK. - Các dữ liệu về thông tin người dùng được các ứng dụng có s ẵn s ử d ụng – như thông tin về danh bạ - vẫn hoàn toàn có thể được sử dụng bởi các ứng dụng của bên thứ ba. - Tương tự vậy, ứng dụng của bạn hoàn toàn có thể xử lý các sự kiện như có cuộc gọi đến, nhận một tin nhắn mới,… thay cho các ứng dụng có sẵn. 1.3 Các thư viện của Android Android cung cấp các gói API để phát triển ứng dụng. Danh sách các gói core API dưới đây giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng quát về những gì được hỗ trợ sẵn, tất cả các thiết bị chạy Android đều phải hỗ trợ được tối thiểu các API này. C1 – Hình 2: Các thư viện của Android android.util Gói api lõi, chứa các class cấp thấp như containers, string formatters, XML parsing. Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 10
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID android.os Truy cập tới các chức năng của hệ điều hành chẳng hạn như: gửi nhận tin nhắn, giao tiếp nội bộ giữa các ứng dụng, thời gian,… android.database Cung cấp các lớp cấp thấp cần thiết để làm việc với databases. android.content Dùng để quản lý các tài nguyên, các nội dung, và các gói. android.view Views là lớp cha của mọi lớp giao diện người dùng. android.widget Được kế thừa từ lớp View, bao gồm các lớp để cơ bản để xây dựng giao diện widget như: lists, buttons, layouts. android.app Gói API cấp cao, bao gồm lớp Activity và Service - hai lớp cơ sở cho mọi ứng dụng Android. 1.4 Ba ứng dụng trong Android Hầu hết các ứng dụng trong Android sẽ thuộc vào một trong ba loại sau đây: Foreground Activity Ứng dụng hữu dụng chỉ khi nó được tương tác với người dùng ở mặt tiền (foreground), ứng dụng mất tác dụng khi bị ẩn đi. Game, b ản đồ, từ điển là các ví dụ điển hình. Background Service Ứng dụng không đòi hỏi nhiều đến tương tác của người dùng. Trừ khi được cấu hình, còn phần lớn thời gian là ứng dụng ch ạy ng ầm. Ví dụ thuộc loại này chẳng hạn như: ứng dụng trả lời tin nhắn tự động. Intermittent Activity Ứng dụng loại này vừa nhận tương tác của người dùng, và vẫn có thể tiếp tục hoạt động ngầm khi bị ẩn đi. Có th ể đưa ra các thông báo cho người dùng khi cần thiết trong lúc đang bị ẩn. Các ứng dụng loại này có thể kể đến như: ứng dụng nghe nhạc, ứng dụng tán gẫu (chat), … Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 11
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID 1.5 Các thành phần trong một ứng dụng Android 1.5.1 Android Project Android project là một hệ thống thư mục và file chứa toàn bộ source code, tài nguyên,… mà mục đích cuối cùng là để đóng gói thành một file .apk duy nhất (file có đuôi .apk là file ứng dụng của Android ). C1 – Hình 3: Android Project cơ bản Trong một thư mục project, có một số thành phần (file, thư mục con) được tạo ra mặc định, còn lại phần lớn thì sẽ được tạo ra sau n ếu c ần trong quá trình phát triển ứng dụng. Dưới đây liệt kê cấu trúc đầy đủ của một thư mục project: src/ Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 12
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID Chứa toàn bộ source code (file .java hoặc .aidl) bin/ Thư mục chức file Output sau khi build. Đây là nơi ta có th ể tìm file .apk. gen/ Chứa các file .java tạo ra bởi ADT plug-in, như là file R.java hoặc các giao diện tạo ra từ file AIDL. res/ Chứa các tài nguyên (resources) cho ứng dụng, chẳng hạn như file hình ảnh, file layout, các chuỗi (string),… Dưới đây là các th ư m ục con của nó: color/ Chứa các file .xml dùng định nghĩa màu sắc. drawable/ Chứa file hình ảnh (png, jpeg, gif), file .xml định nghĩa cách vẽ các loại hình dạng khác nhau (shape). layout/ Chứa file .xml dùng để dựng giao diện người dùng. menu/ Chứa file .xml quy định application menu. raw/ Chứa các file media, chẳng hạn như .mp3 hay .ogg values/ Chứa file .xml định nghĩa các giá trị. Khác với các resource trong các thư mục khác, resource ở thư mục này khi được định danh trong l ớp R thì sẽ không sử dụng file name để định danh, mà sẽ được định danh theo quy định bên trong file .xml đó. xml/ Dùng chứa các file .xml, chẳng hạn như file xml quy đ ịnh app widget, search metadata,… libs/ Chứa các thư viện riêng. AndroidManifest.xml/ File kiểm soát cách các thành phần trong ứng dụng (activity, service, intent receiver,…) tương tác với nhau, cách ứng dụng tương tác với các ứng dụng khác, cũng như đăng ký các quyền hạn về sử dụng tài nguyên trong máy. 1.5.2 Android Manifest Mỗi một Android project thì luôn phải có một file AndroidManifest.xml (xem bên trên). Manifest dùng để định nghĩa cấu trúc cũng như các metadata Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 13
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID của ứng dụng và các thành phần con. Manifest bắt đầu bằng thẻ root với thuộc tính package để quy ước package của project và thuộc tính xmlns:android như là một quy định để chuẩn hóa cấu trúc file manifest. Dưới đây là một file Manifest sau khi project được tạo ra: C1- Hình 4: File AndroidManifest mặc định khi tạo một project Manifest bao gồm nhiều thẻ định nghĩa các thành phần của ứng dụng, các thiết lập về bảo mật, các lớp test,… Dưới đây là danh sách các th ẻ có th ể xu ất hiện trong file manifest: Một file manifest chỉ có thể chứa một thẻ application. Thẻ này dùng để chỉ định các metadata (bao gồm title, icon, theme,…) và các thành phần cho ứng dụng. Nó đồng thời cũng là thẻ cha của các thẻ Activity, Service, Content Provider, và Broadcast Receiver. [ ... application nodes ... ] Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 14
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID Thẻ activity được yêu cầu cho mỗi một Activity trong ứng dụng. Sử dụng thuộc tính android:name để chỉ định tên của lớp Activity tương ứng. Cũng như activity, thẻ service được yêu cầu cho mỗi một Service trong ứng dụng. Sử dụng thuộc tính android:name để chỉ định tên của l ớp Service tương ứng. Sử dụng thuộc tính android:enabled để chỉ định trạng thái mặc định của Service. Quy định các quyền hạn mà ứng dụng muốn sử dụng trên hệ thống. Và người dùng sẽ phải xác nhận các quyền này trong khi cài ứng dụng. Điều này đảm bảo cho việc ứng dụng không th ể toàn quy ền sử d ụng các tài nguyên của hệ thống (tin nhắn, danh bạ, thông tin cá nhân, camera, định vị, mạng,…). Đây là một điểm bảo mật cần lưu ý. Eclipse sẽ tự động tạo ra một file Manifest bao gồm lớp Activity mặc định khi bạn tạo mới một Android Project. 1.5.3 Activity Activity hiểu một cách đơn giản là một nền của ứng dụng, khi kh ởi đ ộng một ứng dụng Android nào đó thì bao giờ cũng có một Main Activity được gọi, hiển thị màn hình giao diện của ứng dụng cho phép người dùng tương tác. Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 15
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID C1 - Hình 5: Activity mặc định khi tạo project Một ứng dụng thường bao gồm nhiều activity liên kết với nhau. Thông thường một activity của ứng dụng đóng vai trò activity chính và được hiển thị cho người sử dụng trong lần đầu tiên chạy ứng dụng. Mỗi activity có thể khởi chạy một activity khác. Tạo một Activity Để tạo một activity, bạn phải tạo một subclass cho Activity (hoặc cho chính nó). Trong subclass, bạn cần phải xác định cách thức callback mà h ệ th ống s ẽ s ử dụng khi có sự chuyển đổi trạng thái của activity ch ẳng hạn nh ư khi activity được tạo, dừng lại, resume hoặc bị hủy. Có 2 phương thức callback quan trọng: onCreate() Ta cần phải hiện thực hóa phương thức này, vì h ệ th ống s ẽ g ọi t ới method này mỗi khi activity được khởi động. Và quan trọng, đây chính là nơi cần gọi phương thức setContentView() để xác định bố cục cho giao diện người dùng. onPause() Hệ thống sẽ gọi tới phương thức này khi người dùng rời khỏi ứng dụng (nó không đồng nghĩa với việc activity sẽ bị hủy). Đây là nơi ta s ẽ th ực hiện lưu lại trạng thái, hoặc không làm gì cả (vì người dùng có th ể không trở lại). Dưới đây là danh sách các phương thức có thể được gọi cùng với giải thích cụ thể: onCreate() Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 16
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID Gọi khi Activity lần đầu tiên được tạo. Đây là nơi bạn thực hi ện mọi các khai báo cũng như thiết lập giao diện. Luôn được theo sau bởi phương thức onStart(). onRestart() Gọi khi Activity đang ở trạng thái Stopped và được kích hoạt lại. Luôn được theo sau bởi phương thức onStart(). onStart() Gọi khi Activity “restart” và đã sẵn sàng, nh ưng ch ưa hiện ra v ới người dùng. Được theo sau bởi phương thức onResume() nếu Activity đi ra foreground, hoặc onStop() nếu nó ẩn đi. onResume() Chỉ được gọi khi Activity bắt đầu các tương tác với người dùng. Luôn được theo sau bởi phương thức onPause(). onPause() Gọi trước khi Activity bắt đầu vào trạng thái “paused”. Trong phương thức này ta thường sẽ giải phóng bộ nhớ, hoặc dừng các hành động nào đó có thể chiếm dụng nhiều RAM, CPU để cho Activity được kích hoạt tiếp theo làm việc trơn tru. Theo sau bởi ph ương th ức onResume() nếu Activity được kích hoạt lại (quay về foreground), hoặc onStop() nếu nó ẩn đi. onStop() Gọi khi Activity không còn được sử dụng nữa. Nó có thể s ẽ b ị h ủy bỏ, hoặc có thể sẽ lại được kích hoạt lại từ một Activity khác. Theo sau bởi onRestart() nếu nó được kích hoạt lại, hoặc onDestroy() nếu nó bị hủy bỏ bởi hệ thống. onDestroy() Gọi trước khi Activity thật sự bị hủy bỏ, đây là lời gọi cuối cùng mà Activity có thể thực hiện. Phương thức này có thể được gọi bởi vì ở đâu đó có lời gọi finish() hoặc finishActivity(), cũng có th ể vì h ệ th ống cần phải hủy bỏ để giải phóng bộ nhớ. Không được theo sau bởi ph ương thức nào. Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 17
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID C1 – Hình 6: Sơ đồ minh hoạ vòng đời Activity CHƯƠNG 2: CÀI ĐẶT MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH CHO ANDROID 2.1 Cài đặt - Trước khi xây dựng được ứng dụng đo tốc độ, ta cần phải hoàn thành các cài đặt sau: + Java Development Kit(JDK) + Android SDK + Eclipse với ADT plug-in 2.1.1 Tải và cài đặt Android SDK Để tải về và cài đặt, chúng ta truy cập vào trang web: Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 18
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID http://developer.android.com/sdk Sau khi tải về, chúng ta bắt đầu cài đặt như sau: C2 – Hình 1 Double-click vào biểu tượng SDK sau khi đã tải về để cài đặt. C2 – Hình 2 Cửa sổ hiện ra, chọn Next để cài đặt. Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 19
- TÌM HIỂU VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID VÀ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐO TỐC ĐỘ CHO ANDROID C2 – Hình 3 Cài đặt sẽ tự động tìm xem trong máy đã cài đặt Java Development Kit(JDK) chưa, nếu chưa sẽ tự động tải về và cài đặt, nếu trong máy đã có ta chọn Next. Sau đó ta tiến hành cài đặt như những phần mềm thông dụng. Một cửa sổ hiện ra, ta chọn Finish để hoàn tất cài đặt. - Sau khi cài đặt, ta khởi động SDK Manager: C2 – Hình 4 Vào Start - All Program – Android SDK Tools – SDK Manager Sinh viên thực hiện: ĐỖ THỊ NHUNG – KHUẤT MINH PHƯƠNG Page 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn