intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Ứng dụng xử lý ảnh cải tiến hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông

Chia sẻ: Dung Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

117
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kể từ khi JP Knight lắp đặt đèn giao thông đầu tiên trên thế giới ở London năm 1868, đến này ứng dụng này đã trở nên phổ biến rộng rãi trên tất cả các châu lục đến nôiz đèn giao thông có thể được tìm thấy tại đa số nút giao thông đường bộ trên toàn thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Ứng dụng xử lý ảnh cải tiến hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG PHAN ĐÌNH TRUNG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. LÊ THÀNH B C NG D NG X LÝ NH C I TI N H TH NG Ph n bi n 1: PGS.TS. NGUY N H NG ANH ĐI U KHI N ĐÈN TÍN HI U GIAO THÔNG Ph n bi n 2: TS. LÊ T N DUY T I NÚT GIAO THÔNG Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ k thu t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 9 Chuyên ngành: T ñ ng hóa tháng 6 năm 2012 Mã s : 60.52.60 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ K THU T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng, Năm 2012 - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U tín hi u giao thông theo hư ng ñi u khi n thông minh, giúp tình tr ng giao thông t i các ngã tư nư c ta ñư c n ñ nh hơn. 1. Lý do ch n ñ tài 2. M c ñích nghiên c u K t khi JP Knight l p ñ t ñèn giao thông ñ u tiên trên th gi i London năm 1868, ñ n nay ng d ng này ñã tr nên ph bi n V n d ng ki n th c ñã ñư c h c vào gi i quy t m t v n ñ r ng rãi trên t t c các châu l c ñ n n i ñèn giao thông có th ñư c trong th c t . tìm th y t i ña s nút giao ñư ng b trên toàn th gi i. S thành công c a ñ tài s góp m t ph n vào vi c n ñ nh Th c t hi n nay ñèn giao thông ñ t t i các giao l chưa th giao thông, gi i quy t tình tr ng k t xe các ñô th hi n nay. gi i quy t ñư c tình tr ng ùn t c giao thông ngày càng phát tri n 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ph c t p t i nhi u ñ a phương nư c ta. Chính nh ng b t c p này ñã a. Đ i tư ng nghiên c u: gây ra n n k t xe t i nhi u nơi và hi n ñang là v n ñ khó gi i quy t nh ng thành ph l n. - Các nguyên lý ñi u khi n ñèn tín hi u giao thông hi n ñ i. H th ng thông minh ñi u khi n ñèn giao thông ñư c cung c p - Các phương pháp thi t k b ñi u khi n ñáp ng cho nhu c u thông tin v lưu lư ng giao thông t i các c a khu v c lân c n và có ñi u khi n thông minh ñèn tín hi u giao thông. th thay ñ i th i gian cho phù h p ñ ñ m b o r ng các tuy n ñư ng - ng d ng x lý nh trong vi c nh n d ng lưu lư ng xe trên t c ngh n nh t s ñư c ưu tiên. Vi c s d ng các thông tin hi n hành ñư ng, nh n d ng s lư ng phương ti n t i giao l . v lưu lư ng giao thông vào ñi u khi n ñèn giao thông t i các giao l t o m t l i th rõ ràng so v i ñi u khi n theo chu kỳ th i gian c - Các phương pháp truy n thông ñi u khi n thông qua m ng ñ nh khi ñó th i gian sáng c a ñèn xanh ñèn ñ tùy thu c vào lu ng Internet phương ti n trên các hư ng ñi riêng bi t. Đi u này ñ m b o r ng khi b. Ph m vi nghiên c u: ng d ng x lý nh ñi u khi n ñèn tín có s tăng ñ t bi n trong m t hư ng di chuy n nào ñó thì h th ng hi u giao thông ngã tư. s phân tán lu ng giao thông ñó trư c khi tuy n ñư ng tr nên bão 4. Phương pháp và phương ti n nghiên c u hòa. Tính năng m i này c a h th ng ñèn giao thông thông minh giúp ngăn ng a vi c xu t hi n t c ngh n. a. Phương pháp nghiên c u: Tôi ch n th c hi n Đ tài “ ng d ng x lý nh c i ti n h Đ tài ñư c th c hi n ch y u b ng phương pháp thu th p th ng ñi u khi n ñèn tín hi u giao thông t i nút giao thông” thông tin, tài li u có liên quan, x lí các thông tin cùng v i vi c quan nh m góp ph n vào vi c xây d ng m t phương pháp ñi u khi n ñèn sát, th c hi n mô ph ng và xây d ng mô hình. b. Phương ti n:
  3. 5 6 - Ph n m m Matlab - Simulink. gi m ùn t c giao thông vào gi cao ñi m. Nó ñư c l p tâm giao l ho c trên v a hè. Đèn giao thông có th ho t ñ ng hoàn toàn t ñ ng - Các tài li u có liên quan. ho c c nh sát giao thông ñi u khi n. - Các phương ti n thông tin ñ i chúng. 1.1.1. L ch s ra ñ i 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài 1.1.2. Nguyên lý ho t ñ ng - ng d ng ñi u khi n t ñ ng vào gi i quy t các v n ñ v ñi u khi n giao thông. 1.1.3. Ý nghĩa c a các màu ñèn - Góp ph n nghiên c u t o ti n ñ cho vi c phát tri n m r ng 1.1.4. Quy ñ nh ñi u khi n ñèn tín hi u h th ng ñi u khi n thông minh ñèn tín hi u giao thông. 1.2. Như c ñi m c a các phương pháp ñi u khi n h th ng ñèn 6. C u trúc lu n văn tín hi u giao thông hi n nay nư c ta Chương 1: T ng quan h th ng ñi u khi n ñèn giao thông Hi n nay, ña ph n các lo i t ñi u khi n ñèn tín hi u giao thông cũ ñư c ch t o và s n xu t d a trên thi t b k thu t s ho c Chương 2: ng d ng Matlab trong x lý nh PLC v i các ph n t ñóng c t ra ñèn s d ng lo i có ti p ñi m như rơ Chương 4: Thi công mô hình ñi u khi n ñèn giao thông ngã tư le, ho c contactor nên tu i th không cao và ch ho t ñ ng ñ c l p - ng d ng k thu t x lý nh theo m t chu kỳ th i gian c ñ nh r t khó thay ñ i. Do không có trung tâm ñi u khi n nên không thích ng ñư c v i các s thay ñ i Chương 5: Mô ph ng h th ng ñi u khi n ñèn giao thông lưu lư ng phương ti n th c t d n ñ n ch th c hi n t t ch c năng an CHƯƠNG 1: toàn cho ngư i và phương ti n lưu thông qua nút, còn ch c năng gi i to ùn t c giao thông h u như không th c hi n ñư c. T NG QUAN H TH NG ĐI U KHI N ĐÈN GIAO THÔNG 1.3. Đ xu t c i ti n phương pháp ñi u khi n h th ng ñèn tín 1.1. T ng quan v h th ng ñèn tín hi u ñi u khi n giao thông hi u giao thông ng d ng k thu t x lý nh Đèn giao thông (còn ñư c g i tên khác là ñèn tín hi u giao H th ng tín hi u và ñi u khi n th c hi n ñư c ch c năng cơ thông hay ñèn ñi u khi n giao thông) là m t thi t b ñư c dùng ñ b n là có th ñi u khi n th i gian tín hi u giao thông theo c hai ñi u khi n giao thông nh ng giao l có lư ng phương ti n lưu cách: thông l n (thư ng là ngã ba, ngã tư ñông xe qua l i). Đây là m t thi t b quan tr ng không nh ng an toàn cho các phương ti n mà còn giúp
  4. 7 8 - Theo chu i th i gian ñã ñư c l p t trư c (chương trình th i - H th ng cáp quang và cáp ñi u khi n n i m ng t trung tâm gian c ñ nh - Fixed time plan) và l a ch n theo kho ng th i gian ñ n các t t i các giao l l p ñ t h th ng tín hi u giao thông và h trong ngày ho c b ng tay. th ng camera quan sát. - Theo nhu c u giao thông th c t mà vi c ño lư ng thông qua CHƯƠNG 2: các c m bi n ñư c ñ t trong m ng giao thông (ñi u khi n thích ng - NG D NG MATLAB TRONG K THU T X LÝ NH Traffic Adaptive Control). 2.1. X lý nh là gì ? - H th ng ñi u khi n ph i có m t giao di n v n hành ti n l i d a trên giao di n ngư i s d ng b ng ñ ho (Graphic User Quá trình x lý nh ñư c xem như là quá trình thao tác nh Interphase). ñ u vào nh m cho ra k t qu mong mu n. K t qu ñ u ra c a m t quá trình x lý nh có th là m t nh “t t hơn” ho c m t k t lu n. - Các d li u c m bi n phương ti n t m i t ñi u khi n g i v trung tâm ñ ph n m m thích ng giao thông theo th i gian th c tính toán nhu c u giao thông th c t . Các giao th c và ñư ng d n truy n thông gi ng nhau s cho phép h th ng máy tính và các t ñi u khi n tín hi u cùng t i lên và t i xu ng các d li u thích h p bao g m c Hình 2.1. K t qu ñ u ra c a quá trình x lý nh th i gian lưu tr trong các t ñi u khi n và b n ghi l i. Sơ ñ c a quá trình x lý nh: Gi i pháp k thu t t ng th cho toàn h th ng Đ ñ t ñư c các m c tiêu ñã nêu trên, phương án thi t k k Camera thu t ñưa ra như sau: Xây d ng m t h th ng ñi u khi n và giám sát giao thông bao Thu nh n nh Ti n x lý nh g m: Sensor - Phòng ñi u khi n trung tâm, bao g m h th ng ñi u khi n Lưu nh Phân tích nh giao thông t i các giao l và h th ng hi n th , quan sát t xa b ng hình nh do các camera ñưa v . Trích ch n ñ c - Các h th ng ñi u khi n giao thông tiêut i các giao l . ñi n - Camera quan sát t i các giao l . Hình 2.2. Sơ ñ c a quá trình x lý nh
  5. 9 10 2.1.1. Thu nh n nh 2.4.2. Phân tích nh 2.1.2. Quá trình ti n x lý nh 2.4.3. Đi u ch nh cư ng ñ nh (Intersity Adjustment) 2.1.3. Quá trình phân tích nh 2.4.4. Lo i b nhi u 2.1.4. Đ c trưng c a nh 2.4.4.1. S d ng các b l c tuy n tính 2.2. Các khái ni m cơ b n trong x lý nh 2.4.4.2. S d ng các b l c median 2.2.1. Cơ s v màu 2.4.4.3. S d ng các b l c thích nghi 2.2.2. nh RGB 2.5. ng d ng x lý nh trong ñi u khi n t ñ ng 2.2.3. nh cư ng ñ (Intensity Images) CHƯƠNG 3: 2.2.4. nh nh phân (Binary Images) NG D NG X LÝ NH, THI T K C I TI N H TH NG ĐI U KHI N ĐÈN TÍN HI U GIAO THÔNG NGÃ TƯ 2.2.5. Đ nh d ng nh 3.1. Sơ ñ kh i h th ng ñi u khi n ñèn giao thông ng d ng x 2.3. Các k thu t cơ b n trong x lý nh lý nh. 2.3.1. Thay ñ i ñ tương ph n 2.3.2. L c nhi u 2.3.3. Các phương pháp phân ño n nh 2.3.3.1. Phân ño n b ng m t ngư ng Hình 3.1. Sơ ñ kh i c a h th ng 2.3.3.2. Phương pháp c c b 3.2.1. Xây d ng mô hình theo sơ ñ kh i 2.4. ng d ng Matlab phân tích nh 2.4.1. Các giá tr pixel và th ng kê 2.4.1.1. L a ch n các pixel 2.4.1.2. Intensity Profile. Hình 3.2. Các thi t b th c hi n ch c năng theo sơ ñ kh i
  6. 11 12 3.2.2. Nguyên lý ho t ñ ng c a h th ng 3.2.3. Xây d ng quy lu t tính th i gian ñi u khi n ñèn giao thông d a vào s phương ti n giao thông tham gia trên ñư ng: Có 2 Camera ñư c l p ñ t t i 2 tr c ñư ng trư c m i ngã tư. Camera này có nhi m v thu nh n hình nh các phương ti n tham Gi s : gia giao thông trên tuy n ñư ng mà nó ñư c l p ñ t. Hình nh thu T1X: Th i gian sáng ñèn xanh c a tuy n ñư ng 1. ñư c t các Camera s ñư c truy n v máy tính trung tâm giám sát - ñi u khi n thông qua h th ng cáp quang. Do ñi u ki n th c t nên T1V: Th i gian sáng ñèn vàng c a tuy n ñư ng 1. mô hình mô ph ng ng d ng x lý nh ñi u khi n ñèn giao thông T1Đ: Th i gian sáng ñèn ñ c a tuy n ñư ng 1. trong n i dung lu n án này không xây d ng phòng giám sát - ñi u khi n trung tâm, vì v y tín hi u thu ñư c t Camera s ñư c truy n T2X: Th i gian sáng ñèn xanh c a tuy n ñư ng 2. m t v máy tính ñư c ñ t t i ngã tư. T2V: Th i gian sáng ñèn vàng c a tuy n ñư ng 2. Máy tính s thu nh n tín hi u hình nh t Camera ñ làm d T2Đ: Th i gian sáng ñèn ñ c a tuy n ñư ng 2. li u ñ u vào cho b x lý nh. B x lý nh có nhi m v phân tích và x lý hình nh ñ ñưa ra k t qu là s lư ng phương ti n ñang tham TT: T ng th i gian sáng ñèn (Th i gian 1 chu kì.) gia giao thông trên m i tuy n ñư ng. Sau khi so sánh s lư ng phương ti n tham gia giao thông hai tuy n t i ngã tư, b x lý nh s tính th i gian sáng các ñèn xanh, T1X T T1Đ ñ , vàng trên m i tuy n ñư ng. T2Đ T2X T TT = t Hình 3.4. Bi u ñ th i gian sáng ñèn trong 1 chu kì 34 T 2X = N1 +1 N2 N1 Hình 3.3. Hình nh ñèn giao thông ngã tư T 1X = T 2 X N2
  7. 13 14 T1Đ = T2X + 3 D a vào sơ ñ kh i hình 3.5, có th xây d ng mô hình x lý nh trên ph n m m Matlab Simulink như sau: T2Đ = T1X + 3 Khi b x lý nh ñ m ñư c s lư ng xe tham gia lưu thông trên m i tuy n ñư ng t c là chúng ta ñã xác ñ nh ñư c N1 và N2 c a bài toán. Tính ñư c giá tr N1/N2 d a vào phương trình (3.9) và (3.10) ta s có ñư c T2X,T1X, T1Đ, T2Đ. 3.3. Mô hình b x lý nh xây d ng trên ph n m m Matlab Simulink Xây d ng mô hình x lý nh trên ph n m m Matlab Simulink nh m m c ñích phân tích ño n video ghi l i hình nh trên các tuy n Hình 3.6. Mô hình x lý nh xây d ng trên Matlab Simulink ñư ng ñ xác ñ nh hình n n, ñ m các phương ti n giao thông ñang 3.3.3. Tìm hi u ch c năng c a các kh i trong mô hình x lý nh: lưu thông trên ñư ng. 3.3.3.1. Kh i From Multimedia file 3.3.1. Sơ ñ kh i b x lý nh trong h th ng ñi u khi n ñèn giao thông 3.3.3.2. Kh i Color space conversion. Trư c khi xây d ng b x lý nh trên ph n m m Matlab c n 3.3.3.4. Kh i Car Tracker xây d ng sơ ñ kh i c a b x lý nh. 3.3.4. Gi i thích nguyên lý ho t ñ ng c a mô hình x lý nh Kh i From Multimedia file s ñ c file video ñư c lưu tr trong c ng và ñưa vào b chuy n ñ i không gian màu Color space conversion, kh i này chuy n hình nh video không gian màu “ R'G'B'” thành hình nh video không gian cư ng ñ sáng”, t c là ngõ ra c a b chuy n ñ i này là nh xám. Vi c chuy n ñ i video nh màu thành video nh xám nh m m c ñích làm ñơn gi n các tham s trong b c nh t o ti n ñ cho vi c x lý nh d dàng hơn. Hình 3.5. Sơ ñ kh i c a b x lý nh 3.3.2. Mô hình b x lý nh xây d ng trên ph n m m Matlab Simulink
  8. 15 16 Video ñen tr ng ngõ ra c a kh i Color space conversion t ngõ ra c a b x lý nh. B vi x lý dùng d li u này ñ tính toán ñư c ñưa ñ n ngõ vào c a kh i Background Estimator, kh i này th i gian sáng các ñèn theo công th c: có . 34 Kh i Car Tracker có nhi m v so sánh hình n n và video thu T 2X = N1 ñư c t Camera ñ xác ñ nh các ph n t quang h c chuy n ñ ng, t +1 N2 ñó xác ñ nh s nhóm ph n t chuy n ñ ng, ñây cũng chính là s xe N1 T1 X = T 2 X ñang lưu thông trên ñư ng N2 K t qu thu ñư c t kh i Car Tracker là s lư ng xe và T1Đ = T2X + 3 video các phân khúc hình nh chuy n ñ ng quang h c, các ngõ ra T2Đ =T1X + 3 này ñư c ñưa vào kh i Display Result, kh i này có ch c năng hi n th các khung hình t giác xung quang các xe ñang chuy n ñ ng và 3.4.2. Thi t k m ch ñi n ñi u khi n d a theo sơ ñ kh i hi n th s phương ti n giao thông ñang tham gia trên ñư ng. M ch ñi n c a b ñi u khi n ñư c th k dùng vi ñi u khi n 3.4. Thi t k b ñi u khi n c a h th ng ñi u khi n ñèn giao 89V51. thông ng d ng x lý nh 3.4.1. Sơ ñ kh i b ñi u khi n Hình 3.15. Sơ ñ m ch ñi u khi n “C ng giao ti p RS232” nh n d li u t máy tính và ñưa vào vi ñi u khi n 89V51. Vi ñi u khi n 89V51 nh n d li u và tính toán Hình 3.14. Sơ ñ kh i b ñi u khi n ra th i gian T2x,T1x, T1Đ, T2Đ. “Ngõ vào” c a b ñi u khi n là d li u v s lư ng phương ti n tham gia giao thông trên m i tuy n ñư ng, s li u này ñư c l y
  9. 17 18 Khi ñã có các giá tr th i gian, vi ñi u khi n xu t tín hi u ñi u 4.1.1. M ch k t n i Led 7 ño n trong mô hình ñèn giao thông khi n sáng ñèn ñ n ngõ ra. M ch ñ m ngõ ra có nhi m v khu ch ñ i 4.1.2. M ch k t n i các ñèn tín hi u giao thông tín hi u t ngõ ra c a vi ñi u khi n ñ ñưa ñ n m ch công su t ñi u khi n các ñèn. 4.2. Mô hình ñi u khi n ñèn giao thông ng d ng x lý nh xây d ng trên Matlab Simulink. CHƯƠNG 4: Mô hình mô ph ng h th ng ñi u khi n ñèn giao thông trên THI CÔNG MÔ HÌNH ĐI U KHI N ĐÈN GIAO THÔNG ph n m m Matlab simulink g m 2 b x lý video tương ng v i 2 NGÃ TƯ - NG D NG K THU T X LÝ NH tuy n ñư ng, ngõ ra c a 2 b x lý nh ñư c ñưa ñ n các hàm tính 4.1. Mô hình ñèn giao thông ngã tư toán th i gian sáng ñèn. K t qu v s lư ng phương ti n ñ m ñư c và th i gian sáng các ñèn ñư c hi n th trên Scope. Mô hình th c nghi m ñèn giao thông có kích thư c 50cm x 50cm, mô hình ñư c thi t k nh m mô ph ng m t ngã tư g m 2 tuy n ñư ng, bao g m 4 tr ñèn giao thông, m i tr ñèn g m có: • 2 ñèn Led 7 ño n ñ ñ n th i gian ch . • 3 bóng ñèn Led xanh, ñ , vàng. • 2 bóng ñèn xanh, ñ dành cho ngư i ñi b . Hình 4.4. Mô hình b x lý nh trên Matlab Simulink 4.3. Ph n c ng b ñi u khi n 4.3.1. M ch k t n i vi ñi u khi n 4.3.2. M ch k t n i IC th i gian th c Hình 4.1. Mô hình th c nghi m ñèn giao thông
  10. 19 20 4.3.3. M ch nút nh n và ñi u khi n t xa CHƯƠNG 5: 4.3.5. M ch giao ti p LED 7 ño n MÔ PH NG H TH NG ĐI U KHI N ĐÈN GIAO THÔNG 4.4. Lưu ñ gi i thu t c a b ñi u khi n 5.1. V n hành và ñánh giá k t qu 5.1.1. Ch y mô ph ng trên ph n m m Matlab Simulink. Hình 5.1. Mô hình ñi u khi n ñèn giao thông ng d ng x lý nh ñư c xây d ng trên ph n m m Matlab Simulink Ch y mô ph ng trên h th ng ñi u khi n ñèn tín hi u giao thông ng d ng k thu t x lý nh trên ph n m m Matlab simulink v i ngõ vào là video thu ñư c trên tuy n ñư ng 1 và trên tuy n ñư ng 2 có cùng ñ phân gi i là 240x320. 5.1.2. K t qu mô ph ng Hình 4.3. Lưu ñ gi i thu t c a b ñi u khi n 5.1.2.1. K t qu d ñoán hình n n
  11. 21 22 Đánh giá k t qu : T hình 5.6 có th nh n th y khi có 2 xe ñi g n nhau thì b x lý nh nh n thành 1 xe. Như v y khi có càng nhi u xe ñi g n nhau thì k t qu ñ m ñư c càng thi u chính xác. K t qu thu ñư c trên tuy n ñư ng 2 (hình 5.7), v trí cây xanh, không có xe ñang lưu thông nhưng v n ñư c xác ñ nh là có xe. Nguyên nhân: Hình 5.2. Hình n n c a tuy n 5.1.2.3. K t qu mô ph ng th i gian sáng các ñèn: Hình 5.3. Hình n n c a ñư ng 1 tuy n ñư ng 2 a) K t qu khi h th ng ho t ñ ng ch ñ bình thư ng. Đánh giá k t qu : K t qu d ñoán hình n n trên tuy n ñư ng Trư ng h p lưu lư ng xe ñ m ñư c 1 trong 2 tuy n ñư ng 1 và trên tuy n ñư ng 2 trong trư ng h p mô ph ng này là chính xác. l n hơn 5 thì h th ng ho t ñ ng ch ñ bình thư ng, ñ th bi u Trên hình n n c a 2 tuy n ñư ng ch có quan c nh tĩnh, các phương di n th i gian sáng các ñèn như sau: ti n ñang tham gia giao thông và các ñ i tư ng chuy n ñ ng khác không có trong hình n n. 5.1.2.2. K t qu ñ m s lư ng xe lưu thông trên ñư ng Hình 5.8. Bi u ñ th i gian sáng các ñèn trên tuy n ñư ng 1 Hình 5.6. K t qu ñ m s xe Hình 5.7. K t qu ñ m s xe tuy n ñư ng 1 tuy n ñư ng 2
  12. 23 24 K t qu thu ñư c phù h p v i yêu c u ñ t ra, tuy n ñư ng có nhi u xe thì th i gian sáng ñèn xanh lâu hơn ñ i v i tuy n ñư ng có ít xe. C th chu kì ñ u tiên, t i th i ñi m 4s: • Lưu lư ng xe trên tuy n ñư ng 1 là: 91,5 xe/s. • Lưu lư ng xe trên tuy n ñư ng 2 là: 96 xe/s. • Th i gian ñèn xanh c a tuy n ñư ng 1 là: 19,6 s. Hình 5.9. Bi u ñ th i gian sáng các ñèn trên tuy n ñư ng 2 • Th i gian ñèn xanh c a tuy n ñư ng 2 là: 20,4 s. • Đư ng s 1 màu ñ hi n th th i gian sáng ñèn ñ . b) K t qu khi h th ng ho t ñ ng ch ñ nháy ñèn vàng • Đư ng s 2 màu xanh hi n th th i gian sáng ñèn xanh. Trư ng h p lưu lư ng xe ñ m ñư c c 2 tuy n ñư ng ñi u nh hơn ho c b ng 5 trong th i gian l y m u là 4 giây thì h th ng ho t ñ ng • Đư ng s 3 màu vàng hi n th th i gian sáng ñèn vàng. ch ñ ít ngư i, ñ th bi u di n th i gian sáng các ñèn như sau: • Đư ng s 4 màu xanh dương th hi n t ng s phương 1 data1 ti n lưu thông trong kho ng th i gian 4 giây. Quan sát trên các ñ th ta có th nh n th y 4 giây ñ u tiên b x lý l y m u ñ tính t ng s phương ti n tham gia giao thông, trong th i gian này các ñèn tín hi u chưa sáng. Đ n chu kì ti p theo, các ñèn b t ñ u ho t ñ ng và th i gian sáng các ñèn ñư c hi n th trên màn hình scope. theo quy lu t: 0 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Tx + TĐ + Tv =40 Hình 5.10. Bi u ñ th i gian sang ñèn khi h th ng ho t ñ ng T1Đ = T2X + 3 ch ñ nháy ñèn vàng. T2Đ = T1X + 3 D a vào ñ th hình 5.10 có th th y khi h th ng ho t ñ ng ch ñ ít ngư i thì b ñi u khi n s ñi u khi n ñèn xanh và ñèn ñ d ng ho t ñ ng, ñèn vàng sáng nh p nháy theo chu kì 3 giây, trong ñó th i gian sáng là 2 giây, th i gian t t là 1s.
  13. 25 26 K T LU N B x lý ch thu hình nh t 1 ngã tư, không có s x lý ñ ng b v i các ngã tư khác, không có tr m x lý trung tâm. Đây là m t 1. K t qu ñ t ñư c c a ñ tài y u t làm gi m tính hi u qu c a vi c ñi u khi n ñèn giao thông ng Mô hình ng d ng k thu t x lý nh ñ ñi u khi n ñèn tín d ng công ngh x lý nh. hi u giao thông ñ t ñư c k t qu tin c y. V i ñ phân gi i c a video 3. Hư ng phát tri n c a ñ tài ngõ vào ñ l n và lưu lư ng xe trên ñư ng m c ñ trung bình thì k t qu ñ m ñư c tương ñ i chính xác, th i gian sáng các ñèn ñư c Đ gi i quy t t t hơn v n ñ ùn t c giao thông thì vi c ñi u ñi u khi n h p lý theo yêu c u chung là: tuy n ñư ng nào có lưu khi n ñ ng b các ñèn giao thông thông qua tr m x lý trung tâm là lư ng xe lưu thông l n thì tuy n ñư ng ñó ưu tiên sáng ñèn xanh lâu c n thi t. Do v y c n có nh ng nghiên c u b sung, ñây là hư ng hơn. Đây chính là ưu ñi m l n so v i h th ng ñi u khi n th i gian phát tri n ti p theo c a ñ tài. c ñ nh như hi n nay. Khi hình nh video rõ ràng, mô hình x lý nh ñã d ñoán ñúng hình n n, và k t qu d ñoán không ch u nh hư ng b i cư ng ñ sáng khác nhau các th i ñi m khác nhau trong ngày. 2. M t s h n ch c a ñ tài và phương hư ng kh c ph c Đ u vào c a b ñi u khi n là các video ñư c thu l i ch không ñư c thu tr c ti p t các ngã tư. Các Camera nên ñư c ñ t tr c ti p t i các ngã tư ñ cung c p video ñ u vào cho b ñi u khi n. Khi lưu lư ng xe trên ñư ng ñông, các xe ñi càng g n nhau thì sai s c a k t qu ñ m càng l n. Có th làm gi m sai s b ng cách ñ t Camera góc quay vuông góc v i m t ñư ng, ñ phân gi i c a hình nh càng l n thì k t qu b ñ m càng chính xác. Theo k t qu mô ph ng t ph n m m Matlab Simulink thì giá tr th i gian sáng c a các ñèn là m t s th p phân, ñi u này không th c t vì th i gian sáng c a các ñèn là m t s nguyên dương. C n làm tròn k t qu ngõ ra ñ tính th c t c a mô hình cao hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2