intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài vô tận cho sáng tác nhiếp ảnh

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

75
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, những nét nổi bật trong các giai đoạn lịch sử lớn của dân tộc là nội dung lớn nhất của nhiếp ảnh cũng như của các loại hình văn học nghệ thuật khác. Lịch sử nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam được ghi dấu trước hết bởi các tấm ảnh chụp trong những ngày đầu thành lập nước, cuộc kháng chiến chống Pháp, thủ đô Hà Nội được giải phóng (1954) cuộc chiến tranh chống chiến tranh phá hoại và giải phóng miền Nam....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài vô tận cho sáng tác nhiếp ảnh

  1. Đề tài vô tận cho sáng tác nhiếp ảnh Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, những nét nổi bật trong các giai đoạn lịch sử lớn của dân tộc là nội dung lớn nhất của nhiếp ảnh cũng như của các loại hình văn học nghệ thuật khác. Lịch sử nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam được ghi dấu trước hết bởi các tấm ảnh chụp trong những ngày đầu thành lập nước, cuộc kháng chiến chống Pháp, thủ đô Hà Nội được giải phóng (1954) cuộc chiến tranh chống chiến tranh phá hoại và giải phóng miền Nam. Cho đến nay, hầu như tất cả các tấm ảnh đen trắng chụp bằng các phương tiện đơn giản của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ đó điều được lưu trữ trong các bảo tàng và đã được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước. Trong chiến tranh, vì mục tiêu chiến thắng và tự do độc lập, nhiều vẻ đẹp khác của Việt Nam đã “tạm bị quên đi”. Đội ngũ các nhà nhiếp ảnh Việt Nam hồi đó còn quá mỏng, thiết bị chụp, làm ảnh thiếu thốn, đề tài tập trung nhằm để cổ vũ nhân dân là những tấm gương lao động sẵn sàng chiến đấu, thành tích trong chiến đấu diệt địch, xây dựng vùng giải phóng và mở đường mòn Hồ Chí Minh. Hôm nay, Việt Nam lại bật lên với nhiều vẻ đẹp mới là Tổ quốc thống nhất với tiềm năng lớn về đất và người. Hàng vài chục cuộc triển lãm xuất hiện trong một năm, hàng ngàn, vài ngàn ảnh mới chụp về vẻ đẹp của các miền đất nước đang xuất hiện. Qua các cuộc thi thấy ở đâu trên
  2. đất nước ta cũng đang có những nét đẹp riêng và mới. Nhiều nơi đẹp của Việt Nam đã trở thành điểm đến của du lịch quốc tế, được công nhận là di sẩn văn hóa thế giới. Và với nhiếp ảnh, ca ngợi một vài lần là không đủ, là chưa hết. Qua hơn 20 lần thi quốc gia, vẻ đẹp của Hạ Long, Huế, miền núi phía Bắc, các bãi tắm ở miền Trung, cánh cò Nam Bộ vẫn tiếp tục được khai thác, được các nhà nhiếp ảnh 3 miền nhấn mạnh. Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đã qua lần liên hoan thứ 10 mà các nhà nhiếp ảnh Bắc Giang có tham gia, những nét đẹp của miền núi cao giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng vẫn được nêu ra, được khám phá liên tục qua cách nhìn nhận của nhiều nhà nhiếp ảnh. Năm 2005, cuốn sách ảnh “Bắc Giang qua ống kính các nhà nhiếp ảnh Bắc Giang” là một ví dụ sinh động chứng tỏ Bắc Giang đang đẹp và lớn mạnh như thế nào. Dù chưa khai thác hết thì cuốn sách ấy đã là một tài liệu quý bằng hình ảnh để mỗi người hôm nay nhìn thấy một tỉnh đáng yêu, gần gụi như thế nào, lứa trẻ nhìn thấy quê hương đã biến đổi như thế nào. Mai này, 10 năm, 20 năm nữa, cuốn sách này lại trở nên quý hơn và lưu lại một Bắc Giang của những năm đầu thể kỷ XXI ra sao? Đó chỉ là một trong những ví dụ nho nhỏ để thấy những gì hôm nay, sức phấn đấu của con người, của nhân dân đang đem lại sự giàu có, phồn vinh cho Tổ quốc Việt Nam nói chung, để thấy chính sách mở cửa, đường lối đổi mới của Đảng ta đem lại lợi ích lớn lao cho nhân
  3. dân và được nhân dân ta đồng tình tham gia như thế nào? Trong khi nhấn mạnh vẻ đẹp của Việt Nam, chúng ta nhấn mạnh đến vai trò của nhân dân và con người trong cải tạo và phát triển xã hội. Còn cần có nhiều tác phẩm hơn nữa về họ. Trong nhiếp ảnh, thể loại ảnh chân dung chưa thật sự có nhiều thành công. Chưa nhiều triển lãm, càng thấy đây là đề tài khó diến đạt. Chụp sao cho sinh động, bắt được cái thần, cái vẻ, nét riêng của nhân vật là không dễ. Để làm điều đó, người chụp phải đi sâu, nắm bắt và nghiên cứu kỹ nhân vật. Báo chí đã nhiều lần nêu thiếu sót này. Ảnh báo chí của ta chưa chú ý nhiều đến các tấm gương tiêu biểu. Ảnh nghệ thuật chụp các thiếu nữ đẹp là cần nhưng như vậy chưa đủ. Vào WTO, không chỉ mở ra những điều kiện thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế. Văn hóa đi kèm với xã hội. Các nhà nhiếp ảnh Việt Nam có điều kiện để “khoe” thêm nhiều nữa với thế giới vẻ đẹp tuyệt vời của nơi mình đang sống, lại có điều kiện để biết, thấy về đất nước bè bạn. Giao lưu quốc tế về ảnh hiển nhiên có điều kiện phát triển mạnh. Nòng cốt, nội dung quan trọng của ảnh Việt Nam mãi mãi vẫn là: khai thác sâu, kỹ và thể hiện sáng tạo hơn nữa nét đẹp sẵn có, nét đẹp của tiến trình phát triển kinh tế, xã hội vươn tới ấm no trên một giải đất giàu tiềm năng văn hóa và lịch sử cách mạng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2