ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I LỚP 8<br />
MÔN NGỮ VĂN<br />
Năm học: 2017-2018<br />
I. ĐỌC HIỂU: 3điểm<br />
Cho đoạn văn sau:<br />
“Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ,<br />
thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi … toàn những cớ để cho<br />
ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ<br />
ta thương …Vợ tôi không ác nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào<br />
quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Cái bản tính<br />
tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất.”<br />
(Ngữ văn 8- Tập1- NXB Giáo dục)<br />
Câu 1 (0,25đ). Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Của ai?<br />
Câu 2 (0,25đ). Tác phẩm được ra đời trong giai đoạn lịch sử nào?<br />
Câu 3 (0,25đ). Những suy nghĩ trong đoạn văn trên là của nhân vật nào?<br />
Câu 4 (0,5đ). Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?<br />
Câu 5 (0,5đ). Câu văn “Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau<br />
của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu?” có phải là câu nghi vấn không ? Tại<br />
sao?<br />
Câu 6 (0,5đ). Nêu nội dung chính của đoạn văn?<br />
Câu 7 (1đ).Từ nội dung của đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về cách nhìn nhận,<br />
đánh giá con người trong xã hội hiện nay?<br />
II. Tạo lập văn bản (7đ)<br />
Đề bài: Hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu<br />
thích.<br />
<br />
Đáp án đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Văn năm 2017-2018<br />
I.<br />
<br />
Phần đọc hiểu (3đ)<br />
<br />
Câu1(0,25đ) - Truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao<br />
Câu2(0,25đ) - Tác phẩm ra đời trong giai đoạn 1930 - 1945(trước cách mạng Tháng Tám)<br />
Câu3(0,25đ) - Ông giáo<br />
Câu4(0,25đ) - Nghị luận<br />
Câu5(0,5đ)<br />
<br />
- Không phải câu nghi vấn mà là câu trần thuật dùng để khẳng định ý kiến.<br />
<br />
Câu6(0,5đ)<br />
<br />
- Nội dung chính: nêu lên những suy nghĩ rất tiến bộ, tích cực, đầy tính nhân văn<br />
của ông giáo về lão Hạc, về vợ của mình và những người xung quanh.<br />
<br />
Câu 7<br />
<br />
- Trong xã hội ngày nay con người có rất nhiều các mối quan hệ phức tạp cho nên<br />
chúng ta phải nhìn nhận, xem xét một cách khách quan, đa chiều, không phiến<br />
diện chủ quan; đặt mình vào họ để hiểu họ, từ đó mới có sự đánh giá công bằng,<br />
chính xác. Quan điểm của ông giáo, của nhà văn Nam Cao vẫn còn nguyên giá trị.<br />
<br />
(1đ)<br />
<br />
II.<br />
<br />
Tạo lập văn bản (7đ)<br />
<br />
TIÊU CHÍ<br />
<br />
Mức 3<br />
<br />
Đảm bảo cấu trúc của bài 1.0 điểm<br />
văn kể chuyện<br />
Trình bày đầy đủ<br />
phần mở bài, thân<br />
(1.0điểm)<br />
bài, kết luận. Phần<br />
mở bài biết dẫn dắt<br />
hợp lí và giới thiệu<br />
được câu chuyện<br />
mà mình định kể:<br />
kỉ niệm đáng nhớ<br />
với con vật nuôi<br />
mà em yêu thích.<br />
Phần thân bài biết<br />
tổ chức thành<br />
nhiều đoạn văn<br />
liên kết chặt chẽ<br />
cùng hướng về câu<br />
chuyện mà mình<br />
định kể; phần kết<br />
<br />
Mức 2<br />
<br />
Mức 1<br />
<br />
0.5 điểm<br />
<br />
0.0 điểm<br />
<br />
Trình bày đầy đủ ba<br />
phần nhưng các phần chưa thể<br />
hiện đầy đủ yêu cầu như trên;<br />
thân bài chỉ có một đoạn văn.<br />
<br />
Thiếu mở<br />
bài hoặc kết<br />
luận; thân<br />
bài chỉ có<br />
một đoạn<br />
văn hoặc cả<br />
bài chỉ có<br />
một đoạn<br />
văn.<br />
<br />
bài nêu cảm xúc<br />
của mình đối với<br />
câu chuyện được<br />
kể.<br />
Mở bài:<br />
<br />
1.0 điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
0.0 điểm<br />
<br />
Giới thiệu được câu Giới thiệu tổng Giới thiệu chưa rõ, nêu<br />
chuyện mà mình định kể quát về con vật chung<br />
chung<br />
câu<br />
(1.0điểm)<br />
nuôi mà em yêu chuyện mà mình định kể<br />
thích, nguồn gốc,<br />
xuất xứ của con<br />
vật nuôi.<br />
<br />
- Xác định<br />
không đúng<br />
nội<br />
dung<br />
yêu cầu của<br />
đề.<br />
<br />
Thân bài:<br />
<br />
(3,0 điểm)<br />
<br />
0.0 điểm<br />
<br />
Nội dung câu chuyện<br />
<br />
Kể lại diễn biến Đạt được ½ yêu cầu bên<br />
câu chuyện theo<br />
một trình tự nhất<br />
định. Trong khi kể<br />
kết hợp với miêu<br />
tả sự việc, con<br />
người, thể hiện<br />
tình cảm, cảm xúc<br />
thái độ của bản<br />
thân trước sự việc<br />
và con vật được<br />
kể.<br />
<br />
(3,0điểm)<br />
<br />
-Miêu tả vật nuôi:<br />
tên con vật nuôi,<br />
bao nhiêu tuổi,<br />
thân hình to hay<br />
nhỏ? Màu lông ra<br />
sao? Thói quen?<br />
-Nguồn gốc của<br />
vật nuôi: Vật nuôi<br />
đó của ông, bà, bố<br />
mẹ mua hoặc<br />
những người thân<br />
biếu tặng.<br />
- Tình cảm của em<br />
với vật nuôi đó:<br />
Yêu hay ghét? Vì<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
Không đáp<br />
ứng bất kì<br />
yêu<br />
cầu<br />
nào.<br />
<br />
sao?<br />
-Kể lại kỉ niệm sâu<br />
sắc với vật nuôi.<br />
+Kỉ niệm gì đã xảy<br />
ra? Khi nào?<br />
+Diễn<br />
niệm?<br />
<br />
biến<br />
<br />
kỉ<br />
<br />
+Bài học rút ra từ<br />
kỉ niêm.<br />
Kết bài<br />
<br />
(1,0điểm)<br />
<br />
(1,0 điểm)<br />
<br />
(0,5 điểm)<br />
<br />
-Suy nghĩ của em Đạt được ½ yêu cầu bên<br />
về vật nuôi.<br />
-Tình cảm của em<br />
với nó.<br />
<br />
Sáng tạo<br />
<br />
(0.5điểm)<br />
<br />
0.5 điểm<br />
<br />
0.25 điểm<br />
<br />
(0,0 điểm)<br />
Không viết<br />
được<br />
kết<br />
bài<br />
hoặc<br />
viết sai với<br />
nội<br />
dung<br />
của đề<br />
0.0 điểm<br />
<br />
- Có nhiều cách - Có một số cách diễn đạt độc - Không có<br />
diễn đạt độc đáo đáo tương đối sáng tạo<br />
cách diễn<br />
và sáng tạo (viết<br />
đạt độc đáo<br />
câu, sử dụng từ<br />
sáng<br />
tạo;<br />
ngữ, hình ảnh<br />
không thể<br />
miêu tả đặc sắc,<br />
hiện được<br />
sinh động…)<br />
cảm<br />
xúc<br />
thái độ đối<br />
với<br />
câu<br />
chuyện<br />
được kể<br />
<br />
Chính tả, dùng từ đặt câu<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,0 điểm<br />
<br />
(0,5điểm)<br />
<br />
Không mắc lỗi Mắc một số lỗi chính tả, dùng Mắc nhiều<br />
chính tả, dùng từ, từ, đặt câu<br />
lỗi chính tả,<br />
đặt câu<br />
dùng từ, đặt<br />
câu<br />
<br />