intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa HK 1 môn Ngữ Văn 8 năm 2017-2018 có đáp án

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

855
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi giữa HK 1 môn Ngữ Văn 8 năm 2017-2018 có đáp án làm tài liệu ôn tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Tham khảo và luyện tập đề thi giúp các bạn nắm chắc kiến thức hơn cũng như luyện tập cách giải đề nhanh hơn, lập dàn ý cho bài làm một cách khoa học và tự tin hơn khi làm bài kiểm tra. Chúc các bạn kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa HK 1 môn Ngữ Văn 8 năm 2017-2018 có đáp án

ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I LỚP 8<br /> MÔN NGỮ VĂN<br /> Năm học: 2017-2018<br /> I. ĐỌC HIỂU: 3điểm<br /> Cho đoạn văn sau:<br /> “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ,<br /> thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi … toàn những cớ để cho<br /> ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ<br /> ta thương …Vợ tôi không ác nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào<br /> quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Cái bản tính<br /> tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất.”<br /> (Ngữ văn 8- Tập1- NXB Giáo dục)<br /> Câu 1 (0,25đ). Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Của ai?<br /> Câu 2 (0,25đ). Tác phẩm được ra đời trong giai đoạn lịch sử nào?<br /> Câu 3 (0,25đ). Những suy nghĩ trong đoạn văn trên là của nhân vật nào?<br /> Câu 4 (0,5đ). Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?<br /> Câu 5 (0,5đ). Câu văn “Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau<br /> của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu?” có phải là câu nghi vấn không ? Tại<br /> sao?<br /> Câu 6 (0,5đ). Nêu nội dung chính của đoạn văn?<br /> Câu 7 (1đ).Từ nội dung của đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về cách nhìn nhận,<br /> đánh giá con người trong xã hội hiện nay?<br /> II. Tạo lập văn bản (7đ)<br /> Đề bài: Hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu<br /> thích.<br /> <br /> Đáp án đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Văn năm 2017-2018<br /> I.<br /> <br /> Phần đọc hiểu (3đ)<br /> <br /> Câu1(0,25đ) - Truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao<br /> Câu2(0,25đ) - Tác phẩm ra đời trong giai đoạn 1930 - 1945(trước cách mạng Tháng Tám)<br /> Câu3(0,25đ) - Ông giáo<br /> Câu4(0,25đ) - Nghị luận<br /> Câu5(0,5đ)<br /> <br /> - Không phải câu nghi vấn mà là câu trần thuật dùng để khẳng định ý kiến.<br /> <br /> Câu6(0,5đ)<br /> <br /> - Nội dung chính: nêu lên những suy nghĩ rất tiến bộ, tích cực, đầy tính nhân văn<br /> của ông giáo về lão Hạc, về vợ của mình và những người xung quanh.<br /> <br /> Câu 7<br /> <br /> - Trong xã hội ngày nay con người có rất nhiều các mối quan hệ phức tạp cho nên<br /> chúng ta phải nhìn nhận, xem xét một cách khách quan, đa chiều, không phiến<br /> diện chủ quan; đặt mình vào họ để hiểu họ, từ đó mới có sự đánh giá công bằng,<br /> chính xác. Quan điểm của ông giáo, của nhà văn Nam Cao vẫn còn nguyên giá trị.<br /> <br /> (1đ)<br /> <br /> II.<br /> <br /> Tạo lập văn bản (7đ)<br /> <br /> TIÊU CHÍ<br /> <br /> Mức 3<br /> <br /> Đảm bảo cấu trúc của bài 1.0 điểm<br /> văn kể chuyện<br /> Trình bày đầy đủ<br /> phần mở bài, thân<br /> (1.0điểm)<br /> bài, kết luận. Phần<br /> mở bài biết dẫn dắt<br /> hợp lí và giới thiệu<br /> được câu chuyện<br /> mà mình định kể:<br /> kỉ niệm đáng nhớ<br /> với con vật nuôi<br /> mà em yêu thích.<br /> Phần thân bài biết<br /> tổ chức thành<br /> nhiều đoạn văn<br /> liên kết chặt chẽ<br /> cùng hướng về câu<br /> chuyện mà mình<br /> định kể; phần kết<br /> <br /> Mức 2<br /> <br /> Mức 1<br /> <br /> 0.5 điểm<br /> <br /> 0.0 điểm<br /> <br /> Trình bày đầy đủ ba<br /> phần nhưng các phần chưa thể<br /> hiện đầy đủ yêu cầu như trên;<br /> thân bài chỉ có một đoạn văn.<br /> <br /> Thiếu mở<br /> bài hoặc kết<br /> luận; thân<br /> bài chỉ có<br /> một đoạn<br /> văn hoặc cả<br /> bài chỉ có<br /> một đoạn<br /> văn.<br /> <br /> bài nêu cảm xúc<br /> của mình đối với<br /> câu chuyện được<br /> kể.<br /> Mở bài:<br /> <br /> 1.0 điểm<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 0.0 điểm<br /> <br /> Giới thiệu được câu Giới thiệu tổng Giới thiệu chưa rõ, nêu<br /> chuyện mà mình định kể quát về con vật chung<br /> chung<br /> câu<br /> (1.0điểm)<br /> nuôi mà em yêu chuyện mà mình định kể<br /> thích, nguồn gốc,<br /> xuất xứ của con<br /> vật nuôi.<br /> <br /> - Xác định<br /> không đúng<br /> nội<br /> dung<br /> yêu cầu của<br /> đề.<br /> <br /> Thân bài:<br /> <br /> (3,0 điểm)<br /> <br /> 0.0 điểm<br /> <br /> Nội dung câu chuyện<br /> <br /> Kể lại diễn biến Đạt được ½ yêu cầu bên<br /> câu chuyện theo<br /> một trình tự nhất<br /> định. Trong khi kể<br /> kết hợp với miêu<br /> tả sự việc, con<br /> người, thể hiện<br /> tình cảm, cảm xúc<br /> thái độ của bản<br /> thân trước sự việc<br /> và con vật được<br /> kể.<br /> <br /> (3,0điểm)<br /> <br /> -Miêu tả vật nuôi:<br /> tên con vật nuôi,<br /> bao nhiêu tuổi,<br /> thân hình to hay<br /> nhỏ? Màu lông ra<br /> sao? Thói quen?<br /> -Nguồn gốc của<br /> vật nuôi: Vật nuôi<br /> đó của ông, bà, bố<br /> mẹ mua hoặc<br /> những người thân<br /> biếu tặng.<br /> - Tình cảm của em<br /> với vật nuôi đó:<br /> Yêu hay ghét? Vì<br /> <br /> 2,0 điểm<br /> <br /> Không đáp<br /> ứng bất kì<br /> yêu<br /> cầu<br /> nào.<br /> <br /> sao?<br /> -Kể lại kỉ niệm sâu<br /> sắc với vật nuôi.<br /> +Kỉ niệm gì đã xảy<br /> ra? Khi nào?<br /> +Diễn<br /> niệm?<br /> <br /> biến<br /> <br /> kỉ<br /> <br /> +Bài học rút ra từ<br /> kỉ niêm.<br /> Kết bài<br /> <br /> (1,0điểm)<br /> <br /> (1,0 điểm)<br /> <br /> (0,5 điểm)<br /> <br /> -Suy nghĩ của em Đạt được ½ yêu cầu bên<br /> về vật nuôi.<br /> -Tình cảm của em<br /> với nó.<br /> <br /> Sáng tạo<br /> <br /> (0.5điểm)<br /> <br /> 0.5 điểm<br /> <br /> 0.25 điểm<br /> <br /> (0,0 điểm)<br /> Không viết<br /> được<br /> kết<br /> bài<br /> hoặc<br /> viết sai với<br /> nội<br /> dung<br /> của đề<br /> 0.0 điểm<br /> <br /> - Có nhiều cách - Có một số cách diễn đạt độc - Không có<br /> diễn đạt độc đáo đáo tương đối sáng tạo<br /> cách diễn<br /> và sáng tạo (viết<br /> đạt độc đáo<br /> câu, sử dụng từ<br /> sáng<br /> tạo;<br /> ngữ, hình ảnh<br /> không thể<br /> miêu tả đặc sắc,<br /> hiện được<br /> sinh động…)<br /> cảm<br /> xúc<br /> thái độ đối<br /> với<br /> câu<br /> chuyện<br /> được kể<br /> <br /> Chính tả, dùng từ đặt câu<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 0,25 điểm<br /> <br /> 0,0 điểm<br /> <br /> (0,5điểm)<br /> <br /> Không mắc lỗi Mắc một số lỗi chính tả, dùng Mắc nhiều<br /> chính tả, dùng từ, từ, đặt câu<br /> lỗi chính tả,<br /> đặt câu<br /> dùng từ, đặt<br /> câu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1