intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi hết môn Khởi nghiệp kinh doanh có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

37
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi hết môn Khởi nghiệp kinh doanh có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi hết môn Khởi nghiệp kinh doanh có đáp án - Trường TCNDTNT Bắc Quang (Đề số 1)

  1. SỞ LĐTB&XH TỈNH HÀ GIANG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ BẮC QUANG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ THI HẾT MÔN Đề số: 01 Môn thi : Khởi nghiệp kinh doanh Mã môn học : MH29 Khóa/Lớp : LS_KII-01 Ngày thi : ……/....../....... Thời gian làm bài : 90 Phút ĐỀ BÀI Câu 1: (3 điểm). Anh (chị) hãy trình bày những hiểu biết cơ bản về kinh doanh? Câu 2: (4 điểm). Anh (chị) hãy trình bày trách nhiệm của chủ doanh nghiệp? Câu 3: (3 điểm). Anh (chị) hãy trình bày các bước lập kế hoạch tiếp thị? Hết Chú ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu, Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Đề số: 01 KHOA NÔNG LÂM NGHIỆP Người ra đề THỦY SẢN VÀ CHẾ BIẾN (Ký và nghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Dương Thị Thủy
  2. SỞ LĐTB&XH TỈNH HÀ GIANG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ BẮC QUANG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI HẾT MÔN Đáp án đề số: 01 Môn thi : Khởi nghiệp kinh doanh Mã môn học : MH29 Khóa/Lớp : LS_KII-01 Ngày thi : ……/....../....... Thời gian làm bài : 90 Phút STT NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Anh (chị) hãy trình bày những hiểu biết cơ bản về 3điểm kinh doanh? Đáp án 1. Khái niệm kinh doanh Kinh doanh là một hoạt động được một cá nhân hay 1,0điểm một nhóm người thực hiện với mục đích tạo ra lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh có nghĩa là sản xuất hoặc mua hàng hoá và dịc vụ để bán cho khách hàng. 2. Mục đích kinh doanh 1,0điểm Vì mục đích kinh doanh là tạo lợi nhuận nên tiền thu được từ kinh doanh phai lớn hơn tiền bỏ vào kinh doanh. Một công việc kinh doanh thành đạt sẽ trải qua qúa trình kinh doanh một cách liên tục, có hiệu qủa và tiếp tục sản xuất, mua bán trong nhiều năm. 3. Các đặc điểm chung trong kinh doanh - Sự phức tạp và tính đa dạng: Hệ thống kinh doanh hiện tại 1,0điểm là một cơ cấu rất phức tạp gồm nhiều lĩnh vực mõi lĩnh vực do nhiều ngành tạo nên. Mỗi ngành kinh doanh được tạo thành bởi nhiều nhiều tổ chức kinh doanh có quy mô, hình thức sở hữu, cơ cấu vốn, phong cách uản lý và phạm vi hoạt động khác nhau. - Sự phụ thuộc lẫn nhau: Các tổ chức kinh doanh hợp tác với nhau trong hoạt động kinh doanh. - Sự thay đổi và đổi mới: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thường xuyên thay đổi do đố các sản phẩm nhanh chóng
  3. trở nên lỗi thời và bị thay thế. Để đáp ứng kịp thời thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng các nhà kinh doanh phải thay đổi và đổi mới. Kinh doanh khác với tổ chức khác ở chỗ chúng sản xuất hàng hoá hay cung cấp các loại dịch vụ với mục đích thu được lợi nhuận nhằm mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh. Kinh doanh là một hệ thống sản xuất hàng hoá hoặc dịch vụ để thoả mãn các nhu cầu của con người, xã hội. 2 Câu 2: Anh (chị) hãy trình bày trách nhiệm của chủ doanh 4điểm nghiệp? Đáp án 1. Nghĩa vụ pháp lý 1. Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành, nghề đã ghi trong 0,25điểm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật khi kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. 2. Tổ chức công tác kế toán, lập và nộp báo cáo tài chính 0,25điểm trung thực, chính xác, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về kế toán. 3. Đăng ký mã số thuế, kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện 0,25điểm các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. 4. Bảo đảm quyền, lợi ích của người lao động theo quy định 0,25điểm của pháp luật về lao động; thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm khác cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm. 5. Bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá, dịch 0,25điểm vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc công bố. 6. Thực hiện chế độ thống kê theo quy định của pháp luật về 0,25điểm thống kê; định kỳ báo cáo đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, tình hình tài chính của doanh nghiệp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo mẫu quy định; khi phát hiện các thông tin đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó. 7. Tuân thủ quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh, 0,25điểm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường, bảo vệ di tích lịch sử, văn hoá và danh lam thắng cảnh.
  4. 8. Được hạch toán và bù đắp chi phí theo giá thực hiện thầu hoặc thu phí sử dụng dịch vụ theo quy định của cơ quan nhà 0,25điểm nước có thẩm quyền. 9. Được bảo đảm thời hạn sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ thích hợp để thu hồi vốn đầu tư và có lãi hợp lý. 0,25điểm 10. Sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ đủ số lượng, đúng chất lượng và thời hạn đã cam kết theo giá hoặc phí do cơ 0,25điểm quan nhà nước có thẩm quyền quy định. 11. Bảo đảm các điều kiện công bằng và thuận lợi như nhau cho mọi đối tượng khách hàng. 0,25điểm 12. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về số lượng, chất lượng, điều kiện cung ứng và giá, phí sản phẩm, 0,25điểm dịch vụ cung ứng. 13. Bảo hiểm tai nạn lao động 0,25điểm Bảo hiểm tai nạn lao động cũng là một trong những trách nhiệm pháp lý mà bạn có thể phải đối mặt và việc bảo hiểm, bồi thường cho nhân viên là bắt buộc đối với hầu hết các công ty theo quy định pháp luật. Đó là sự khác biệt then chốt giữa quyền tài sản và trách nhiệm pháp lý – chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể không mua bảo hiểm tài sản, nhưng họ buộc phải mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho nhân viên của mình. 14. Thuế đối với doanh nghiệp Là một công ty, bạn phải kê khai thuế theo mẫu riêng 0,25điểm và phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Mức thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty phải nộp thường cao hơn mức thuế cá nhân. 2. Bảo đảm điều kiện làm việc Điều kiện làm việc là các yêu cầu về vật chất và tinh 0,5điểm thần khi thực hiện 1 công việc nào đó. Nó bao gồm quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện nhiệm vụ đó. Điều kiện làm việc thể hiện trong Hợp đồng lao động, qui chế làm việc của đơn vị. 3 Câu 3: Anh (chị) hãy trình bày các bước lập kế hoạch tiếp 3điểm thị?
  5. Bước 1: Hiểu rõ thị trường 1,0điểm Để hiểu được thị trường cần trả lời những câu hỏi sau: - Đâu là phân khúc thị trường chưa được đáp ứng? - Đâu là phân khúc thị trường đủ lớn để giúp đạt được lợi nhuận? - Cần nắm giữ bao nhiêu thị phần để đạt được lợi nhuận? - Thị trường đó có nhiều đối thủ cạnh tranh không? - Đâu là điểm yếu của đối thủ cạnh tranh? - Liệu thị trường này có giúp tôi phát huy ưu thế cạnh tranh của mình không? Bước 2: Thấu hiểu khách hàng 0,5điểm Nắm thông tin về khách hàng là bước đầu tiên trong việc bán hàng. Biết được, ai là khách hàng của mình, họ mong muốn đìều gì và đâu là động lực giúp họ mua hàng – đó những yếu tố cần thiết của một kế hoạch marketing hiệu quả. Bước 3: Chọn 1 phân khúc thích hợp ( khu vực thị trường) 0,5điểm Nếu bạn nói rằng khách hàng mục tiêu của bạn là “dành cho mọi người” thì sẽ không có ai là khách hàng của bạn. Thị trường ngày nay đầy rẫy những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là mối đe dọa cho công việc kinh doanh của bạn. Bước 4: Xây dựng thông điệp marketing 1,0điểm - Phải ngắn gọn và nêu bật được điểm chính. - Phải được hỗ trợ bởi tất cả các nguồn lực của bạn và được đẩy mạnh nhờ quảng cáo. Để thông điệp được hấp dẫn và thuyết phục nó cần tuân theo các yếu tố sau: + Thể hiện triển vọng của bạn đối với vấn đề nào đó. + Chỉ ra rằng vấn đề đó rất quan trọng, cần giải quyết và không thể trì hoãn. + Nhấn mạnh lý do bạn là người duy nhất có thể giải quyết vần đề đó. + Nhấn mạnh lợi ích khách hàng sẽ nhận được từ giải pháp của bạn. Bước 5: Quyết định phương tiện marketing của bạn 0,25điểm Bước 6: Thiết lập mục tiêu doanh số và marketing 0,25điểm Khi thiết lập mục tiêu cần nhớ yếu tố SMART. Bảo
  6. đảm mục tiêu đạt được : (1) Sensible: nhận biết được, (2) Measurable: đo lường được, (3) Achievable: có thể thực hiện được, (4) Realistic: có tính thực tế, (5) Time Specific: Thời gian xác định . 0,5điểm Bước 7: Lập ngân sách marketing Ngân sách marketing phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập độ chính xác đến mức nào. Việc tính toán chi tiết không cần thiết nếu không đủ dữ liệu về nó. Đáp án đề số: 01 KHOA NÔNG LÂM NGHIỆP Người ra đề THỦY SẢN VÀ CHẾ BIẾN (Ký và nghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Dương Thị Thủy
  7. SỞ LĐTB&XH TỈNH HÀ GIANG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ BẮC QUANG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ THI HẾT MÔN Đề số: 02 Môn thi : Khởi nghiệp kinh doanh Mã môn học : MH29 Khóa/Lớp : LS_KII-01 Ngày thi : ……/....../....... Thời gian làm bài : 90 Phút ĐỀ BÀI Câu 1: (5 điểm). Anh (chị) hãy trình bày khái niệm tố chất kinh doanh? Các yếu tố của tố chất kinh doanh? Câu 2: (5 điểm). Anh (chị) hãy trình bày khái niệm cơ hội kinh doanh? Những nhận biết về cơ hội kinh doanh và đặc điểm của cơ hội kinh doanh? Hết Chú ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu, Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Đề số: 02 KHOA NÔNG LÂM NGHIỆP Người ra đề THỦY SẢN VÀ CHẾ BIẾN (Ký và nghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Dương Thị Thủy
  8. SỞ LĐTB&XH TỈNH HÀ GIANG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ BẮC QUANG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI HẾT MÔN Đáp án đề số: 02 Môn thi : Khởi nghiệp kinh doanh Mã môn học : MH29 Khóa/Lớp : LS_KII-01 Ngày thi : ……/....../....... Thời gian làm bài : 90 Phút STT NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Anh (chị) hãy trình bày khái niệm tố chất kinh doanh? 5điểm Các yếu tố của tố chất kinh doanh? 2,0điểm 1. Khái niệm về tố chât kinh doanh Mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức, cộng đồng, và dân tộc tại mỗi thời điểm có những tiềm năng nhất định cho phát triển của mình. Tiềm năng này được đặc trưng bởi các định tố về thể chất, trí tuệ, văn hóa, trải nghiệm, nguồn lực vật chất, quan hệ xã hội, và các cơ may hay vận hội. Tố chất kinh doanh là khả năng và phẩm chất giúp con người nỗ lực tạo nên giá trị mới cho xã hội, thông qua khai thác và phát triển tiềm năng của chính bản thân mình và hoạt động kinh doanh của họ. Thiếu tố chất kinh doanh việc kinh doanh sẽ không thể thành công 2. Các yếu tố của tố chất kinh doanh 2.1. Quan sát môi trường 0,5điểm Các yếu tố, điều kiện tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không cố định một cách tĩnh tại mà thường xuyên vận động, biến đổi. Bởi vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, các nhà quản trị phải nhận biết một cách nhạy bén và dự báo đúng được sự thay đổi của môi trường kinh doanh. 2.2. Xác định cơ hội 0,5điểm Trong quá trình này, bạn cần đánh giá các cơ hội đầu tư thông qua 4 tiêu chí sau đây:
  9. - Những năng lực hiện tại - Dự báo thị trường - Dự báo về cạnh tranh - Xác định nhân cách để hướng tới thành công 2.3. Thu thập các nguồn lực cần thiết 1,0điểm a)Nguồn lực - Một số chương trình phần mềm chuyên dụng. - Nhờ cậy sự trợ giúp trực tiếp từ các tổ chức kinh doanh, hiệp hội ngành nghề địa phương, hoặc tham gia các khóa đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học hoặc các cuộc hội thảo kinh doanh. b) Sử dụng các công cụ nghiên cứu thị trường miễn phí - Internet là một kho thông tin khổng lồ. - Huy động ý kiến của mọi người - Hãy đón nhận mọi ý kiến đóng góp về tên công ty bạn. - Tìm kiếm các khoản tài chính - Quan tâm đến vốn tự có - Huy động khoản tiền tạm ứng trước - Nhờ cậy bạn bè và gia đình - Tìm đến các nhà cung cấp - Đưa cả chủ mặt bằng vào các kế hoạch tài chính của bạn - Chờ đợi cho đến khi bạn có đôi chút thành công để tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng 0,5điểm 2.4. Hành động Các doanh nghiệp dù họat động ở các lĩnh vực khác nhau đều có điểm giống nhau: - Có phương tiện sản xuất, nguồn nhân lực, tài chính, kỹ thuật, bí quyết. - Mua nguyên vật liệu, nhiên liệu, thiết bị máy móc của người cung ứng. - Sản xuất ra của cải hoặc dịch vụ để bán cho khách hàng hoặc cung cấp cho xã hội. 0,5điểm 2.5. Tiếp nhận thành quả Kết quả của quá trình kinh doanh được biểu hiện bằng
  10. hiệu quả kinh tế hay lợi nhuận. Như vậy, mục tiêu bao trùm lâu dài của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận, tối đa hóa lợi nhuận trên cơ sở những nguồn lực sản xuất sẵn có. 2 Câu 2: (5 điểm). Anh (chị) hãy trình bày khái niệm cơ hội kinh doanh? Những nhận biết cơ bản về cơ hội kinh doanh và đặc điểm của cơ hội kinh doanh? 1. Khái niệm cơ hội kinh doanh 1,0điểm Cơ hội kinh doanh là những yếu tố trong cộng đồng xung quanh bạn, có tác động tốt đến việc kinh doanh của bạn. Ví dụ , sản phẩm mà bạn sẽ làm trở nên được ưa chuộng, không có một cửa hiệu nào như của bạn trong khu vực hoặc là số lượng những khách hàng sẽ tăng lên do có nhiều doanh nghiệp mới xuất hiện trong khu vực. 2. Nhận biết cơ hội kinh doanh 3,0điểm - Nhận biết cơ hội kinh doanh từ những khó khăn mà chính bạn gặp phải: Hãy xem bạn gặp phải những vấn đề gì khi đi mua các sản phẩm hoặc dịch vụ tại địa phương. - Khó khăn trong công việc: Khi làm việc cho một cơ quan khác bạn nhận thấy để hoàn thành công việc có nhiều vấn đề khó khăn do dịch vụ tồi hoặc thiếu nguyên vật liệu. - Các vấn đề mà những người khác gặp phải: Lắng nghe những người khác phàn nàn để tìm hiểu xem họ có những nhu cầu và khó khăn gì. - Những gì còn thiếu trong cộng đồng của bạn: Nghiên cứu địa phương bạn sinh sống và làm việc để tìm ra những dịch vụ còn thiếu. Các vấn đề và nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng là đầu mối cho những cơ hội kinh doanh mới. Các củ doanh ngiệp nhìn ra cơ hội kinh doanh trong vấn đề của người khác. - Nếu có nhu cầu mà chưa có hàng hoá và dịch vụ để đáp ứng thì rõ ràng có cơ hội cho các chủ doanh nghiệp đáp ứng các nhu cầu đó. - Nếu các doanh ngiệp đang hoạt động chỉ có thể cung cấp dịch vụ chất lượng kém thì là cơ hội cho một công việc kinh
  11. doanh mới mang tính chất để cung cấp dịch vụ tốt hơn. - Nếu giá cả tăng nhanh đến mức mọi người khó có thể chấp nhận thì sẽ xuất hiện cơ hội tìm ra một nơi cung cấp rẻ hơn, một sản phẩm thay thế đỡ tốn kém hoặc một hệ thống phân phối chi phí thấp và hiệu qủa. 3. Những đặc điểm của cơ hội kinh doanh 1,0điểm Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có hai phần: 1) Phải có cơ hội kinh doanh 2) Phải có kỹ năng và nguồn lực để lợi dụng cơ hội kinh doanh. Để có thể tồn tại, doanh nghiệp phải cung cấp các dịch vụ và hàng hoá phù hợp với nhu cầu của con người và giải quyết được các vấn đề của họ. Đáp án đề số: 02 KHOA NÔNG LÂM NGHIỆP Người ra đề THỦY SẢN VÀ CHẾ BIẾN (Ký và nghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Dương Thị Thủy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1