intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Sầm Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Sầm Sơn” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Sầm Sơn

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THÀNH PHỐ SẦM SƠN Năm học 2021 – 2022 Môn thi: GDCD Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1(2.0 điểm) Viêc thực hiện trật tự an toàn giao thông có ý nghĩa như thế nào?Trình bày quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp? Em có hiểu biết gì về tín hiệu đèn giao thông? Câu 2 (3.0 điểm) Môi trường là gì?Có ý kiến cho rằng: “Việc gây ra ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay là trách nhiệm của các ngành sản xuất công nghiệp, giao thông… Còn người nông dân chỉ trồng trọt và chăn nuôi thì không thể gây ô nhiễm môi trường được”. Theo em, ý kiến này đúng hay sai? Là học sinh trung học cơ sở, em có thể làm những công việc gì để góp phần tham gia bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường? Câu 3(3,0 điểm) Pháp luật là gì? Trình bày đặc điểm và bản chất, của pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Em hãy cho biết vì sao trong cuộc sống cần phải có pháp luật, kỉ luật? Câu 4(3.0 điểm) Tệ nạn xã hội là gì ? Theo em những nguyên nhân nào khiến con người sa vào tệ nạn xã hội? Hãy nêu những quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội? Câu 5(3.0 điểm) Thế nào là dân chủ? Nêu ý nghĩa của và mối quan hệ của dân chủ và kỉ luật? Để phát huy dân chủ và thực hiện tốt kỉ luật, công dân- học sinh cần phải làm gì? Em hiểu gì về chủ trương của Đảng qua câu” Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”? Câu 6(3.0 điểm) Vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? Nêu biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày? Để bảo vệ hòa bình bản thân em phải làm gì? Ở Việt Nam có môt thành phố được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình, đó là thành phố nào? Câu 7 (3,0 điểm): Bài tập tình huống Trong buổi lao động đào hố trồng cây xung quanh trường, em Khánh đã đào được một chiếc bình bằng sứ, lấy lên xem thì phát hiện thấy bên trong có các đồng tiền đúc bằng kim loại màu vàng. Khánh đã đưa cho thầy chủ nhiệm nộp cho nhà trường. Nhà trường đưa đi kiểm tra và xác định được đó là vàng trị giá 20 lượng. Hỏi: a. Em Khánh và nhà trường có quyền sử dụng số vàng đó không? Vì sao? b. Việc giải quyết số vàng đó như thế nào? PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9
  2. THÀNH PHỐ SẦM SƠN Năm học 2020 – 2021 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD Câu Nội dung cơ bản Điểm - Ý nghĩa của việc thực hiện trật tự an toàn giao thông: 0.5 + Bảo đảm an toàn giao thông cho mình và cho mọi người , tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra gây hậu quả đau lòng cho bản thân và mọi người. + Bảo đảm cho giao thông được thông suốt, tránh ùn tắc, gây khó khăn trong giao thông, ảnh hưởng đến mọi hoạt động của xã hội. - Những quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp, quy định đối với trẻ em: + Quy định đối với người đi bộ: 0.5 Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường ; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường . Câu 1 Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu , có (2.0 vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải điểm) tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn .Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường …. + Đối với người đi xe đạp: 0.5 Không đi xe dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng; không đi vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; không sử dụng ô, điện thoại di động ; không sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, mang, vác, và trở vật cồng kềnh; không buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh. - Tín hiệu đèn giao thông: Tín hiệu xanh là được đi, tín hiệu đỏ là cấm đi, tín hiệu vàng là là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. 0.5 a.Học sinh nêu được -M«i trêngbao gồm c¸c yếu tố tự nhiªn và vật chất nh©n t¹o bao  0.5 quanh con ngêi ,cã ảnh hưởng tíi ®êi sèng ,sù tån t¹i ,ph¸t triÓncña con  ngêi vµ thiªn nhiªn . Ví dụ: * HS khẳng định: Ý kiến trên là sai ( không đúng ) 1.0 * Giải thích: Câu 2 - Ô nhiễm môi trường do sản xuất nông nghiệp có ít hơn các ngành kể (3.0 trên nhưng không có nghĩa là không có điểm) - Người nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường. vd… - Chất thải trong chăn nuôi cũng là tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường. vd… *Lưu ý: ở phần giải thích nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nếu học sinh chưa đủ 1 điểm theo hướng dẫn
  3. chấm này mà có nêu các ý khác đúng thí mỗi ý thêm 0,25đ. b. Trách nhiệm của học sinh: 1.0 Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: - Chấp hành đúng các quy định về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. - Sử dụng tiết kiệm năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên - Tham gia các hoạt động về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. - Tham gia tuyên truyền, vận động mọi cùng người thực hiện. - Lên án, tố cáo các hành vi xâm hại đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường. 0.5 Ví dụ:…(hs nêu được các ví dụ) Học sinh trình bày được các nội dung cơ bản sau: *. Ph¸p luËt lµ những quy t¾c sö xù chung ,cã tÝnh b¾t buéc ,do Nhµ   0.5 níc ban hµnh ,®îc nhµ níc ®¶m b¶o thùc hiÖn b»ng c¸c biÖn ph¸p gi¸o  dôc, thuyÕt phôc ,cìng chÕ . *.§Æc ®iÓm cña ph¸p luËt : 1.5      ­ TÝnh quy ph¹m phæ biÕn : c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt lµ thíc ®o  hµnh vi cña mäi ngêi trong x∙ héi quy ®Þnh khu«n mÉu ,nh÷ng quy  t¾c sö xù chung mang tÝnh phæ biÕn .     ­ TÝnh x¸c ®Þnh chÆt chÏ : c¸c ®iÒu luËt ®îc quy ®Þnh râ rµng  ,chÝnh x¸c ,chÆt chÏ ,thÓ hiÖn trong c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt .   ­  TÝnh b¾t buéc (tÝnh cìng chÕ ) :Ph¸p luËt do Nhµ níc ban  hµnh ,mang tÝnh quyÒn lùc Nhµ níc, b¾t buéc mäi ngêi p h¶i tu©n  Câu 3 theo ,ai vi ph¹m sÏ bÞ Nhµ níc sö lÝ theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt  0.5 (3.0 * B¶n chất cña ph¸p luËt : Ph¸p luËt níc Céng hoµ x∙ héi chñ nghÜa  điểm) ViÖt Nam thÓ hiÖn ý chÝ cña giai cÊp c«ng nh©n vµ nh©n d©n lao  ®éng díi sù l¶nh ®¹o cña §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam , ThÓ hiÖn quyÒn  lµm chñ cña nh©n d©n ViÖt Nam trªn tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc cña ®êi  sèng x∙ héi ( chÝnh trÞ ,kinh tÕ, v¨n ho¸ ,gi¸o dôc ). VD:.. 0.5 * VÌ sao: - Để xã hội tồn tại và phát triển bình thường thì phải có quy định để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội trong mọi lĩnh vực đời sống. VD… - Nhà nước, cơ quan, tổ chức dùng pháp luật, kỉ luật để đảm bảo sao cho mọi hoạt động của công dân trong xã hội diễn ra trong vòng trật tự ,bất cứ ai vi phạm đều bị xử lí nghiêm minh. VD… Câu 4 Học sinh trình bày được các nội dung cơ bản sau: (3.0 * Khái niệm: Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành 0,5 đ điểm) vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội.
  4. Ví dụ... * Nguyên nhân: 1đ + Chủ quan: Lười lao động, ham chơi, đua đòi với bạn bè xấu. Do tò mò, thiếu hiểu biết về tác hại của TNXH. + Khách quan: Do hoàn cảnh éo le, cha mẹ nuông chiều, buông lõng việc giáo dục con cái. Do các tiêu cực trong xã hội, bị dụ dỗ, bị ép buộc hoặc khống chế. Do bị bạn bè xấu lôi kéo, rũ rê.... * Những qui định của Pháp luật: 1.5đ +Cấm đánh bạc dưới bất cứ hình thức nào, nghiêm cấm tổ chức đánh bạc. + Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy. Người nghiện ma túy bắt buộc phải đi cai nghiện. + Nghiêm cấm hành vi mại dâm, dụ dỗ hoặc dẫn dắt mại dâm… + Trẻ em không được đánh bạc, uống rượi, hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khỏe. + Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượi, hút thuốc, dùng chất kích thích có hại cho sức khỏe. Nghiêm cấm dũ dỗ, dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán hoặc cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trụy, đồ chơi hoặc trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. Câu 5 Hs nêu được: (3.0 * Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, 0,5 điểm) mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. * Ý nghĩa: 0,5 + Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập thể; + Tạo cơ hội và điều kiện để xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp; + Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội. * Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật: kỉ luật là điều kiện để đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; 0.5 dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. * Trách nhiệm của CD- HS: - Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể. VD: Tham gia xây dựng nội quy trường, lớp, bầu chọn cán bộ lớp, cán 0.5 bộ Đoàn, Đội; tham gia đóng góp ý kiến về nội dung và hình thức hoạt động tập thể; thực hiện tốt mọi nội quy của trường, của lớp, Điều lệ của Đội, của Đoàn... - Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của một tập thể. VD: Tôn trọng nội quy trường, lớp, tôn trọng Điều lệ của Đội, của Đoàn và các quy định của cộng đồng nơi ở...
  5. *Chủ trương của Đảng: - Dân biết: Mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước phải 1.0 phổ biến đến từng người dân. - Dân bàn: Mọi người dân có quyền tham gia ý kiến xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp, pháp luật, các chủ trương của xã, phường. - Dân làm: Thực hiện đúng chủ trương, pháp luật của Nhà nước. - Dân kiểm tra: Góp ý, chất vấn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Học sinh trình bày được các nội dung cơ bản sau: * Cần phải bảo vệ hòa bình, vì: + Hòa bình đem lại cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con 0.5 người; còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình lí tán… + Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều 0.5 nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới * Biểu hiện: Biết lắng nghe, biết đặt mình vào địa vị người khác để 1.0 hiểu và thông cảm với họ; biết thừa nhận những điểm khác với mình; biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn; biết học hỏi những tinh hoa, những điểm mạnh của những người khác; sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kì thi người khác; biết tôn trọng các Câu 6 dân tộc khác, các nền văn hóa khác… (3.0 * Trách nhiệm của học sinh: điểm) - Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người; thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. - Có ý thức sống hòa bình với mọi người xung quanh trong sinh hoạt hàng ngày. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình chống 0.75 chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức. VD: …. - Luôn có thái độ yêu hòa bình, ghét chiến tranh phi nghĩa. Tích cực tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh. VD: mít tinh, tuần hành vì hòa bình; vẽ tranh về chủ đề hòa bình. *Thành phố Hà Nội. 0.25 Câu 7 (3,0 a. Em Khánh và nhà trường không được sử dụng số vàng đó. 1.0 điểm) Vì: Cả em Khánh và nhà trường đều không phải là chủ sở hữu của số vàng đó và việc đào được vàng ở đây không phải là thu nhập hợp pháp, nên cả hai đều không được sử dụng số vàng đó. Điều 53. Hiến pháp 2013 “ Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên 1.0 khoáng sản, nguồn lợi vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư , quản lí tài sản công thuôc sở
  6. hữu toàn dân do Nhà nước đại diên chủ sở hữu và thống nhất quản lí”) b. , - Theo quy định tại Khoản 1, Điều 229, Bộ luật Dân sự năm 2015: “ Người phát hiện tài sản bị chôn dấu, bị vùi lấp phải thông báo hoặc trả 1.0 lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc nộp cho Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc công an nơi gần nhất hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật” Để giải quyết số vàng đó nhà trường phải có trách nhiệm thông báo và giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2