intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2021-2022 CHÂU ĐỨC MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút Ngày thi: ……..tháng 3 năm 2022 Câu 1 (4,0 điểm): Vì sao nói Cu-ba là “hòn đảo anh hùng”? Cơ sở nào xây đắp nên tình hữu nghị Việt Nam và Cu-ba? Em biết gì về mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô, nhân dân Cu-ba với Đảng, Chính phủ và nhân dân ta? Câu 2 (2,0 điểm): Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh. Liên hệ chủ trương của Đảng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay. Câu 3 (4,0 điểm): Trình bày thái độ chính trị và khả năng cách mạng của các giai cấp trong xã hội Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất. Vai trò của giai cấp công nhân đối với sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam? Câu 4 (5,0 điểm): Dựa vào kiến thức lịch sử Việt Nam trong những năm 1919-1930, em hãy: a) Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam giai đoạn này. b) Xác định vai trò to lớn đầu tiên của Người đối với cách mạng nước ta và giải thích vì sao? c) Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc đã để lại bài học gì cho thế hệ học sinh, thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay? Câu 5 (5,0 điểm): Lập bảng so sánh phong trào cách mạng 1930-1931 với cuộc vận động dân chủ 1936-1939 ở Việt Nam trên các mặt: kẻ thù, mục tiêu, lực lượng, hình thức và phương pháp đấu tranh, kết quả và ý nghĩa. _____Hết______ Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh................................................................Số báo danh............................ Chữ ký của giám thị 1.........................................................
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2021-2022 ………………… MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9 Thời gian làm bài: 150 phút Ngày thi: ……… tháng 3 năm 2022 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm có 04 trang) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 *Vì sao nói Cu-ba là “hòn đảo anh hùng” (4,0 điểm) - Trong chiến đấu chống chế độ độc tài Ba-ti-xta (1953-1959): + Năm 1952, với sự giúp đỡ của Mĩ, tướng Ba-ti-xta đảo chính, thiết lập chế 0,25 độ độc tài quân sự ở Cu-ba, thi hành nhiều chính sách phản động nên các tầng lớp nhân dân Cu-ba bền bỉ đấu tranh giành chính quyền. + 26/7/1953, Phi-đen Cát-xtơ-rô lãnh đạo 135 thanh niên yêu nước tấn công 0,25 pháo đài Môn-ca-đa, mở đầu thời kì đấu tranh vũ trang. + Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm, không tương quan lực lượng 0,25 nhưng từ năm 1956 đến năm 1958 được sự giúp đỡ của nhân dân, phong trào cách mạng lan rộng khắp cả nước và chuyển sang thế phản công. + 01/01/1959, chế độ độc tài Ba-ti-xta bị lật đổ, cách mạng thắng lợi, Cu-ba 0,5 là lá cờ đầu trong phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh. - Trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc (từ năm 1959 đến nay): + Từ 1959-1961, Cu-ba tiến hành cải cách dân chủ, là nước đầu tiên ở tây 0,25 bán cầu tuyên bố tiến lên chủ nghĩa xã hội. + Từ 1961 đến nay: công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đạt nhiều thành tựu to lớn. Mặc dù bị Mĩ bao vây cấm vận về kinh tế, sự tan rã của Liên Xô và hệ 0,5 thống xã hội chủ nghĩa nhưng Cu-ba vẫn đứng vững và tiếp tục đạt những thành tích mới. *Cơ sở xây đắp nên tình hữu nghị Việt Nam và Cu-ba - Trong thời kì đấu tranh giành chính quyền có chung kẻ thù, có nhiều sự ủng 0,5 hộ, giúp đỡ nhau trong đấu tranh và xây dựng đất nước. - Cùng chung mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, đều đặt dưới sự lãnh đạo của các đảng cộng sản, cùng chung hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin. 0,5 *Em biết gì về mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa lãnh tụ Phi-đen Cát- xtơ-rô, nhân dân Cu-ba với Đảng, Chính phủ và nhân dân ta - Trong kháng chiến chống Mĩ của Việt Nam, Phi-đen Cát-xtơ-rô và nhân dân Cu-ba luôn ủng hộ nhân dân Việt Nam; Phi-đen Cát-xtơ-rô là nguyên thủ 0,5 nước ngoài duy nhất vào tận tuyến lửa Quảng Trị để động viên nhân dân ta, nhân dân Cu-ba đã tặng Việt Nam một số công trình: bệnh viện Việt Nam - Cu-ba (Quảng Bình), khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội), trại bò giống Ba Vì… - Những năm 90 của thế kỉ XX, khi Cu-ba rơi vào “thời kì đặc biệt”, Việt 0,25 Nam đã quyên góp tiền, lương thực, quần áo, hàng tiêu dùng … giúp nhân dân Cu-ba, động viên nhân dân Cu-ba vượt qua khó khăn xây dựng đất nước. - Hiện nay, Việt Nam và Cu-ba đang hợp tác kinh tế song phương trong nhiều 0,25 lĩnh vực dựa vào thế mạnh của mỗi nước. Câu 2 *Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh (2,0 điểm) - Xu hướng hoà hoãn và hoà dịu trong quan hệ quốc tế. 0,25 - Một trật tự thế giới mới đang hình thành và ngày càng theo chiều hướng đa 0,25 cực, đa trung tâm. - Dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, hầu hết các nước 0,25 2
  3. đều điều chỉnh chiến lược phát triển, lấy kinh tế làm trọng điểm. - Nhưng ở nhiều khu vực (châu Phi, Trung Á…) lại xảy ra các cuộc xung 0,25 đột, nội chiến đẫm máu với những hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, xu thế chung của thế giới ngày nay là hoà bình ổn định và hợp tác phát triển. *Liên hệ chủ trương của Đảng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay - Việt Nam giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, bảo vệ vững chắc chủ 0,25 quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia. - Việt Nam tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, tập trung phát triển kinh tế, 0,25 xã hội thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. - Việt Nam chủ động, tích cực đẩy mạnh hội nhập quốc tế toàn diện và sâu 0,25 rộng. - Việt Nam hợp tác và phát triển để giải quyết những trở ngại, thách thức từ 0,25 cạnh tranh chiến lược của các nước lớn, của đại dịch COVID-19 … Câu 3 *Trình bày thái độ chính trị và khả năng cách mạng của các giai cấp (4,0 điểm) trong xã hội Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất - Giai cấp địa chủ phong kiến ngày càng câu kết chặt chẽ và làm tay sai cho 0,5 Pháp, áp bức bóc lột nhân dân. Có một bộ phận nhỏ có tinh thần yêu nước. - Giai cấp tư sản ra đời sau chiến tranh, trong quá trình phát triển phân hóa 0,5 thành hai bộ phận: tư sản mại bản làm tay sai cho Pháp, tư sản dân tộc ít nhiều có tinh thần dân tộc, dân chủ chống đế quốc và phong kiến. - Tầng lớp tiểu tư sản thành thị tăng nhanh về số lượng, nhưng bị chèn ép, 0,5 bạc đãi, đời sống bấp bênh. Bộ phận trí thức, sinh viên, học sinh có tinh thần hăng hái cách mạng và là một lực lượng của cách mạng. - Giai cấp nông dân chiếm trên 90% dân số, bị thực dân, phong kiến áp bức, 0,5 bóc lột nặng nề. Họ bị bần cùng hóa, đây là lực lượng hăng hái và đông đảo của cách mạng. - Giai cấp công nhân ngày càng phát triển, bị áp bức bóc lột, có quan hệ gắn 0,5 bó với nông dân, có truyền thống yêu nước, … vươn lên thành giai cấp lãnh đạo cách mạng. *Vai trò của giai cấp công nhân đối với sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam - Phong trào công nhân phát triển, tiếp thu ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lê- 0,5 nin, lí luận giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc, chuyển từ đấu tranh tự phát sang đấu tranh tự giác. - Từ cuối năm 1928, sau chủ trương “vô sản hoá” của Hội Việt Nam Cách 0,5 mạng Thanh niên, phong trào công nhân phát triển, trở thành nòng cốt của phong trào dân tộc dân chủ. - Là một trong ba nhân tố dẫn tới sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam (chủ 0,5 nghĩa Mác - Lê-nin, phong trào công nhân, phong trào yêu nước). Câu 4 a) Nêu vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam giai (5,0 điểm) đoạn 1919-1930 - Tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam là con 0,5 đường cách mạng vô sản. - Trực tiếp chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của chính đảng vô 0,5 3
  4. sản ở Việt Nam. - Triệu tập, chủ trì hội nghị thống nhất các tổ chức cộng sản để thành lập 0,5 Đảng cộng sản Việt Nam. - Soạn thảo Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Đây là bản Cương lĩnh 0,5 giải phóng dân tộc đúng đắn, khoa học, sáng tạo. b) Xác định vai trò to lớn đầu tiên của Người đối với cách mạng nước ta và giải thích vì sao - Vai trò to lớn đầu tiên của Người đối với cách mạng nước ta là tìm thấy con 0,5 đường cứu nước đúng đắn để giải phóng dân tộc: con đường cách mạng vô sản. - Giải thích: + Trước đó, cách mạng Việt Nam như “trong đêm tối không có đường ra”, 0,5 phong trào yêu nước theo các khuynh hướng cứu nước diễn ra đều thất bại. + Việc tìm thấy con đường cách mạng vô sản là dấu mốc quyết định trong 0,5 hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, chấm dứt sự bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước. + Nguyễn Ái Quốc đã truyền bá con đường cách mạng vô sản vào nước ta và 0,5 cách mạng giành thắng lợi với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (2/9/1945) - là nhà nước do nhân dân lao động làm chủ. c) Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc đã để lại bài học gì cho thế hệ học sinh, thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay 0,25 - Yêu nước, kiên định với lý tưởng, luôn gắn lý luận với thực tiễn. - Rèn luyện sức khoẻ, nghị lực, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, không ngừng nỗ 0,25 lực và phấn đấu. - Rèn luyện tinh thần tự học, học tập suốt đời, chủ động, sáng tạo, đột phá 0,25 trong các hoạt động. - Biết kết hợp tiến bộ của nhân loại với những giá trị truyền thống cốt lõi của 0,25 dân tộc… Câu 5 Lập bảng so sánh phong trào cách mạng 1930-1931 với cuộc vận động (5,0 điểm) dân chủ 1936-1939 ở Việt Nam trên các mặt: kẻ thù, mục tiêu, lực lượng, hình thức và phương pháp đấu tranh, kết quả và ý nghĩa Nội dung Phong trào cách mạng Cuộc vận động dân chủ 1930-1931 1936-1939 Kẻ thù Đế quốc Pháp và phong Bọn phản động thuộc địa và kiến tay sai. tay sai của chúng. 0,75 Mục tiêu Chống đế quốc Pháp để Chống phát xít, chống chiến giành độc lập dân tộc, tranh đế quốc, chống bọn chống phong kiến tay sai phản động thuộc địa, tay sai, 1,0 để giành ruộng đất cho dân đòi tự do, cơm áo, hoà bình. cày. Lực lượng Chủ yếu là công nhân và Công nhân, nông dân và nông dân. đông đảo các tầng lớp nhân 0,75 dân khác. Hình thức và Mít tinh, tuần hành, bãi Biểu tình, mít tinh, bãi công, 4
  5. phương pháp công, biểu tình có vũ bãi thị, bãi khoá; hợp pháp, 1,0 đấu tranh trang; bí mật, bất hợp nửa hợp pháp, công khai, pháp. nửa công khai. Kết quả và ý Giáng một đòn quyết liệt Tập hợp được đông đảo các nghĩa vào vào bè lũ đế quốc và tầng lớp nhân dân, thành lập phong kiến tay sai. Mặt trận Dân chủ Đông Chứng tỏ tinh thần oanh Dương. liệt và năng lực cách mạng Trình độ chính trị của đảng 1,5 của nhân dân lao động. viên được nâng cao, uy tín Là cuộc diễn tập đầu tiên của Đảng được mở rộng. chuẩn bị cho Cách mạng Là cuộc tập dượt lần thứ hai tháng Tám năm 1945. chuẩn bị cho Cách mạng tháng Tám năm 1945. ______ Hết______ 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2