intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Hải Phòng

Chia sẻ: Agatha25 Agatha25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

28
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Hải Phòng để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi học sinh giỏi cấp trường. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Hải Phòng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ LỚP 12 HẢI PHÒNG Năm học 2019 – 2020 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN: SINH HỌC - BẢNG KHÔNG CHUYÊN Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi gồm 08 câu, 02 trang) Ngày thi 19/09/2019 Câu 1 (1,5 điểm) 1. Ở thực vật, triệu chứng thiếu khoáng không chỉ phụ thuộc vào vai trò của nguyên tố khoáng mà còn phụ thuộc vào khả năng di chuyển của nó trong cây. Hãy lấy ví dụ về 2 nguyên tố khoáng để chứng minh nhận định trên. 2. Đồ thị hình bên thể hiện mối tương quan giữa hàm lượng O2 giải phóng của cây và cường độ ánh sáng. Dựa vào đồ thị, hãy cho biết: a. Giá trị cường độ ánh sáng tại các điểm A và B có ý nghĩa gì? b. Bằng cách nào xác định được giá Hình 1 trị cường độ ánh sáng tại các điểm A và B của cây? Câu 2 (1,5 điểm) 1. Vì sao nồng độ glucôzơ trong máu của động vật nhai lại thấp hơn các động vật khác? 2. Một bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, nhịp thở và nhịp tim nhanh; đo huyết áp động mạch cánh tay cho kết quả huyết áp tâm thu là 140 mmHg và huyết áp tâm trương là 50 mmHg. Bác sĩ nhận định bệnh nhân này bị bất thường ở van tim. Hãy cho biết: a. Bệnh nhân trên bị bất thường ở van tim nào? Giải thích. b. Lượng máu cung cấp cho cơ tim hoạt động trong một chu kỳ tim của người bệnh đó có bị thay đổi không? Tại sao? Câu 3 (1,0 điểm) Một loài thực vật ra hoa vào mùa hè và không ra hoa vào mùa đông. Khi làm thí nghiệm nhằm giúp cây ra hoa vào mùa đông, người ta đã xử lý cây từ giai đoạn còn non bằng cách ngắt quãng đêm dài nhờ chớp ánh sáng đỏ, chia 1 đêm dài thành 2 đêm ngắn nhưng cây vẫn không ra hoa. a. Hãy đưa ra 2 giả thuyết cho hiện tượng không ra hoa ở loài thực vật trên. b. Trình bày 2 thí nghiệm để kiểm chứng 2 giả thuyết đã đưa ra. Câu 4 (1,0 điểm) 1. Trong chu trình phát triển ở sâu bướm, tại sao sâu non phải qua nhiều lần lột xác mới thành nhộng và sau đó thành bướm? 2. Ở người bị bệnh cường giáp (badơđô), tại sao khi hoocmôn kích giáp (TSH) từ tuyến yên càng giảm tiết thì chuyển biến của bệnh càng nặng thêm? Trang 1/2
  2. Câu 5 (1,0 điểm) 1. Trong cơ chế điều hòa sinh sản ở nữ, hoocmôn ơstrôgen do tổ chức nào tiết ra và tiết vào giai đoạn nào? 2. So sánh vai trò của 2 hoocmôn FSH, LH ở giới cái và giới đực trong cơ chế điều hòa sinh sản. Câu 6 (1,0 điểm) Sự xâm nhập của nước và các ion khoáng từ đất vào mạch gỗ của rễ cây theo 2 con đường. a. Đó là 2 con đường nào? Nêu điểm có lợi và bất lợi của 2 con đường đó. b. Hệ rễ đã khắc phục điểm bất lợi của 2 con đường trên bằng cách nào? Câu 7 (1,5 điểm) 1. Giả sử có 2 tế bào vi khuẩn E.coli, mỗi tế bào có chứa một phân tử ADN vùng nhân được đánh dấu bằng N15 ở cả 2 mạch đơn. Tiến hành nuôi các tế bào vi khuẩn này trong môi trường chỉ chứa N14 trong thời gian 1 giờ. Biết thời gian thế hệ của vi khuẩn là 20 phút và không có đột biến xảy ra. a. Hãy xác định số phân tử ADN vùng nhân chỉ chứa N14 thu được sau 1 giờ. b. Chuyển toàn bộ số vi khuẩn thu được ở quá trình nuôi cấy trên sang nuôi cấy ở môi trường chỉ chứa N15 trong 1 giờ nữa. Hãy xác định số phân tử ADN vùng nhân chỉ chứa N15. 2. Một đột biến được tìm thấy ở bộ ba đối mã của tARN như sau: - Bình thường: 5’GUA3’ - Đột biến: 5’UUA3’ Biết rằng các côđon 5’UAX3’, 5’GUA3’ lần lượt mã hóa cho axit amin tirôzin, valin. Phân tử tARN đột biến sẽ nhận biết bộ ba nào và hậu quả của đột biến trên sẽ ra sao? Câu 8 (1,5 điểm) 1. Có thể nhận biết một đột biến dị hợp về chuyển đoạn nhiễm sắc thể bằng những dấu hiệu nào? Nêu vai trò của loại đột biến này trong tiến hóa và chọn giống. 2. Xét một gen có 2 alen (A và a) nằm trên nhiễm sắc thể thường. Một thể đột biến có kiểu gen Aaa được sinh ra từ bố mẹ đều có kiểu gen Aa. Trình bày 2 cơ chế phát sinh ra thể đột biến đó. ------------------------Hết------------------------ (Thí sinh không sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh:……………………………………Số báo danh:………………………….………… Cán bộ coi thi 1:……………………………..............Cán bộ coi thi 2:………………………………… Trang 2/2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2