intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2012 - 2013

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

795
lượt xem
83
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập Tiếng Việt nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2012 - 2013.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2012 - 2013

  1. ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA HỌC KỲ I KHỐI 5 Năm học 2012 – 2013 MÔN: Tiếng Việt (phân môn: Viết) Thời gian: 40 phút I/. Chính tả: Thời gian: 15 phút. Giáo viên đọc cho học sinh viết: Đề bài: Kì diệu rừng xanh ( từ Nắng trưa ... đến cảnh mùa thu ) Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh màu thu. Theo Nguyễn Phan Hách HƯỚNG DẪN CHẤM Yêu cầu: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng hình thức bài chính tả. Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao - khoảng cách – kiểu chữ, hoặc trình bày bẩn ... : trừ toàn bài 1 điểm. Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh ; không viết hoa đúng quy định), trừ 0,5 điểm. II/. Tập làm văn: Thời gian: 25 phút. Đề bài: Tả cảnh một cơn mưa mà em yêu thích. HƯỚNG DẪN CHẤM - Đảm bảo các yêu cầu sau thì được 5 điểm: + Viết được bài văn tả cảnh đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài đúng yêu cầu đã học; độ dài bài viết từ 15 câu trở lên; + Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả. + Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ. - Tuỳ vào mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết... có thể cho các mức điểm: 4,5 ; 4 ; 3,5 ; 3 ; 2,5 ; 2 ; 1,5 ; 1 ; 0,5. Dàn bài gợi ý: Mở bài: Giới thiệu cơn mưa định tả. ( 1 điểm) Thân bài: a) Tả cảnh lúc sắp mưa (bầu trời, gió, cây cối, mặt đất,...). ( 1 điểm ) b) Tả cảnh trong cơn mưa (tiếng mưa rơi, hạt mưa, mặt đất, cây cối và loài vật trong mưa,...)1,5điểm c) Tả cảnh sau cơn mưa (bầu trời, mặt đất, cây cối, loài vật, … sau cơn mưa) (0,5 điểm) Kết bài: Nêu cảm nghĩ về cơn mưa được tả được tả. ( 1 điểm )
  2. ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn Tiếng Việt 5 (Thời gian làm bài: 90 phút ) Câu 1: (3 điểm) a. Xác định từ loại của các từ sau: Niềm vui, vui tươi, vui chơi, tình yêu, yêu thương, đáng yêu. b. Phân biệt nghĩa của các từ đồng âm trong các cụm từ sau: Bò kéo xe, hai bò gạo, cua bò lổm ngổm Câu 2: (3 điểm): Xác định các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu sau: - Rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. - Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng đã bắt đầu kết trái. - Khi cành mai rung rinh cười với gió xuân ta liên tưởng đến hÌnh ảnh một đàn bướm vàng rập rờn bay lượn. Câu 3: (3 điểm):Trong đoạn văn dưới đây, có 4 dấu phẩy bị đặt sai vị trí. Chép lại đoạn văn sau khi đã sửa các dấu phẩy dùng sai. Nhà tôi ở, cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao, nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục lớn, sáng long lanh. Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tômdẫn vào đền Ngọc Sơn mái đền lấp lo, bên gốc đa già, rễ, lá xum xuê. Xa một chút, là Tháp Rùa, tường rêu cổ kính, xây trên gò đất có mọc xanh um. Theo Ngô Quân Miện. Câu 4: (4 điểm): Đọc đoạn thơ sau, em thấy được những ý nghĩ và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương như thế nào? Quê hương là cánh diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông (Trích Quê hương- Đỗ Trung Quân) Câu 5: (6 điểm): Em yêu nhất cảnh vật nào trên quê hương mình? Hãy viết bài văn miêu tả ngắn (khoảng 20-25 dòng) nhằm bộc lộ tình cảm của em với cảnh đó. ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn Tiếng Việt 5 (Thời gian làm bài: 90 phút ) Câu 1: ( 3 điểm ) Các từ dưới đây có thể chia thành mấy nhóm, căn cứ vào đâu để chia thành các nhóm như vậy? Xếp các từ trên theo nhóm đã chia và gọi tên cho mỗi nhóm. Xe máy, lom khom, yêu thương, lênh khênh, bạn học, mênh mông, khỏe mạnh, mũm mĩm. Câu 2 : ( 2, 5 điểm ) Từ “ thật thà” trong các câu dưới đây là danh từ, động từ hay tính từ ? Hãy chỉ rõ từ “ thật thà” là bộ phận gì trong mỗi câu sau : a/ Chị Loan rất thật thà.
  3. b/ Tính thật thà của chị Loan khiến ai cũng mến. c/ Chị Loan ăn nói thật thà, dễ nghe. Câu 3 : ( 2 điểm ) Đoạn văn sau có mấy câu, thuộc loại câu gì? Nêu rõ ý nghĩa của từng cặp từ chỉ quan hệ trong các câu đó. “Một hôm, vì người chủ quán không muốn cho Đan-tê mượn một cuốn sách mới nên ông phải đứng ngay tại quầy để đọc. Mặc dầu người ra kẻ vào ồn ào nhưng Đan-tê vẫn đọc được hết cuốn sách.” Câu 4 : ( 1,5 điểm ) Viết lại đoạn văn sau và đặt dấu chấm, dấu phẩy cho đúng chỗ : Mặt trăng tròn to và đỏ từ từ lên ở chân trời sau rặng tre đen của làng xa mấy sợi mây còn vắt ngang qua mỗi lúc một mảnh dần rồi đứt hẳn trên quãng đồng rộng cơn gió nhẹ hiu hiu đưa lại thoang thoảng mùi hương thơm mát ( Thạch Lam Câu 5 : ( 2 điểm ) Cho ví dụ sau: “Nơi hầm tối lại là nơi sáng nhất Nơi con nhìn ra sức mạnh Việt Nam” a) Xác định cặp từ trái nghĩa trong ví dụ trên. b) Trong cặp từ trái nghĩa vừa tìm được, từ nào được dùng theo nghĩa đen, từ nào được dùng theo nghĩa bóng? c) Nêu ý nghĩa của hai câu thơ trên. Câu 6 : ( 8 điểm ) Tập làm văn Ngày xửa ngày xưa có hai mẹ con sống bên nhau rất hạnh phúc. Một hôm, người mẹ bị ốm nặng và chỉ khát khao được ăn một trái táo thơm ngon. Người con đã ra đi. Và cuối cùng, anh đã mang được trái táo trở về biếu mẹ. Dựa vào lời tóm tắt trên, em hãy tưởng tượng và viết lại tỉ mỉ câu chuyện đi tìm trái táo của người con hiếu thảo. ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn Tiếng Việt 5 (Thời gian làm bài: 90 phút ) Câu 1: ( 1, 0 điểm ) Đọc câu sau và thực hiện các nhiệm vụ nêu bên dưới: Người Việt Nam ta – con cháu vua Hùng – khi nhắc đến nguồn gốc của mình, thường xưng là con Rồng, cháu Tiên. ( Con Rồng, cháu Tiên ) a) Các từ “nguồn gốc”, “con cháu” thuộc kiểu từ ghép nào ? b) Tìm 2 từ cùng nghĩa với từ “nguồn gốc” trong câu trên. Câu 2: ( 1, 5 điểm ) Đặt 3 câu theo yêu cầu sau: a) Một câu có “năm nay” làm trạng ngữ. b) Một câu có “năm nay” làm chủ ngữ. c) Một câu có “là năm nay” làm vị ngữ. Câu 3: ( 1, 0 điểm ) Cho đoạn văn sau: “Hãy can đảm lên, hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường! Hãy coi sự ngu dốt là thù địch.”
  4. Em hãy cho biết vì sao tác giả dùng chấm cảm để kết thúc câu thứ hai ( Sách vở…chiến trường! ) ? Nếu dùng dấu chấm để kết thúc câu này thì ý nghĩa của câu có gì khác ? Câu 4: ( 2, 5 điểm ) Điền dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau và tìm các bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ sau khi đã điền xong dấu câu: “Khi một ngày mới bắt đầu tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách tới trường từ những ngôi trường xa xôi trên miền tuyết phủ của nước Nga cho đến ngôi trường hẻo lánh núp dưới hàng cọ của xứ ả Rập hàng triệu hàng triệu trẻ em cùng đi học.” Câu 5: ( 2, 0 điểm ) Cho các từ sau: sóng, liếm, trên, nhè nhẹ, bọt, bãi cát, trắng xoá, tung Em hãy sắp xếp các từ trên thành một câu đơn và một câu ghép đẳng lập (không thêm bớt từ). Câu 6: ( 2, 0 điểm ) Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất thối cát. Trận này chưa qua, trận khác đã tới, ráo riết hung tợn hơn. Tưởng như biển có bao nhiêu nước, trời hút lên, đổ hết xuống đất liền. ( Ma Văn Kháng ) Đọc đoạn văn trên và trả lời 2 câu hỏi sau: a) Ba câu đầu của đoạn văn trên nhấn mạnh điều gì ? b) Từ câu 1 đến câu 5, tính chất của những trận mưa được diễn tả như thế nào ? Câu 7: ( 8, 0 điểm ) Tập làm văn Con đường quen thuộc từ nhà đến trường đối với em có nhiều kỷ niệm. Hãy viết một bài văn ngắn tả lại con đường đó và nêu cảm xúc của em.
  5. ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn Tiếng Việt 5 (Thời gian làm bài: 90 phút ) Câu 1: (3 điểm) a. Xác định từ loại của các từ sau: Niềm vui, vui tươi, vui chơi, tình yêu, yêu thương, đáng yêu. b. Phân biệt nghĩa của các từ đồng âm trong các cụm từ sau: Bò kéo xe, hai bò gạo, cua bò lổm ngổm Câu 2: (3 điểm): Xác định các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu sau: - Rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. - Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng đã bắt đầu kết trái. - Khi cành mai rung rinh cười với gió xuân ta liên tưởng đến hÌnh ảnh một đàn bướm vàng rập rờn bay lượn. Câu 3: (3 điểm):Trong đoạn văn dưới đây, có 4 dấu phẩy bị đặt sai vị trí. Chép lại đoạn văn sau khi đã sửa các dấu phẩy dùng sai. Nhà tôi ở, cách Hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao, nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục lớn, sáng long lanh. Cầu Thê Húc màu son, cong cong như con tômdẫn vào đền Ngọc Sơn mái đền lấp lo, bên gốc đa già, rễ, lá xum xuê. Xa một chút, là Tháp Rùa, tường rêu cổ kính, xây trên gò đất có mọc xanh um. Theo Ngô Quân Miện. Câu 4: (4 điểm): Đọc đoạn thơ sau, em thấy được những ý nghĩ và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương như thế nào? Quê hương là cánh diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông (Trích Quê hương- Đỗ Trung Quân) Câu 5: (6 điểm): Em yêu nhất cảnh vật nào trên quê hương mình? Hãy viết bài văn miêu tả ngắn (khoảng 20-25 dòng) nhằm bộc lộ tình cảm của em với cảnh đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2