intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 năm 2015-2016 - Trường THPT Tam Quan

Chia sẻ: Lê Ngọc Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

169
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc luyện tập giải "Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 cấp trường năm 2015-2016 - Trường THPT Tam Quan" giúp các em làm quen với dạng đề thi để khi bước vào phòng thi các em sẽ nhận dạng đề và đưa ra cách giải đúng nhất. Chúc các em đạt két quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 10 năm 2015-2016 - Trường THPT Tam Quan

CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> <br /> SỞ GD & ĐT BÌNH ĐỊNH<br /> <br /> KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 10 NĂM 2015- 2016<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TAM QUAN<br /> <br /> MÔN THI: TOÁN<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Câu I: (1,5 điểm). So sánh các số thực sau ( Không dùng máy tính gần đúng).<br /> <br /> 3 2 và<br /> <br /> 2 3<br /> <br /> 1<br /> x2  x  2<br /> 2x  4<br />  2<br /> <br /> Câu II: (3,0 điểm). Cho A <br /> x  2 x  7 x  10 x  5<br /> a) Rút gọn A.<br /> b) Tìm x nguyên để A nguyên.<br /> Câu III: (5,0 điểm).<br /> 1) Mỗi học sinh lớp 10A1 đều chơi bóng đá hoặc bóng chuyền. Biết rằng có 25 bạn chơi<br /> bóng đá, 20 bạn chơi bóng chuyền và 10 bạn chơi cả hai môn thể thao này. Hỏi lớp 10A1 có<br /> bao nhiêu học sinh.<br /> 2) Cho các nữa khoảng A  ( a; a  1], B  [b; b  2). Đặt C  A  B. Với điều kiện<br /> nào của các số thực a và b thì C là một đoạn? Tính độ dài của đoạn C khi đó .<br /> 3) Tìm một tính chất đặc trưng cho các phần tử của mỗi tập hợp sau:<br /> <br /> 1 1 1 1 1 <br /> , , <br />  2 6 12 20 30 <br /> <br /> a) A   , ,<br /> <br /> 2 3 4 5 6 <br /> , , <br />  3 8 15 24 35 <br /> <br /> b) B   , ,<br /> <br /> Câu IV: (3,0 điểm).<br /> 1) Tìm m để phương trình x 2  1  m4  m2  1 có bốn nghiệm phân biệt.<br /> <br /> 2) Gi¶i hÖ ph-¬ng tr×nh:<br /> <br />  x4  3  4 y<br /> <br /> <br />  y4  3  4 x<br /> <br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> Trang | 1<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> Câu V: (4,0 điểm).<br /> <br /> 1) Cho tam giác ABC có trung tuyến AM. Gọi I là trung điểm của AM và K là điểm trên<br /> 1<br /> cạnh AC sao cho AK  AC . Chứng minh ba điểm B, I ,K thẳng hàng.<br /> 3<br /> 2) Cho tứ giác ABCD. Các điểm M, N, P và Q lần lượt là trung điểm của AB, BC, CD và<br /> DA. Chứng minh hai tam giác ANP và CMQ có cùng trọng tâm.<br /> Câu VI: (3,5 điểm). Cho đường tròn tâm (O; R) đường kính AB và CD vuông góc với nhau.<br /> Trong đoạn AB lấy điểm M khác 0. Đường thẳng CM cắt đường tròn (O) tại điểm thứ hai N.<br /> Đường thẳng vuông góc với AB tại M cắt tiếp tuyến với đường tròn (O) tại N ở điểm P. Chứng<br /> minh rằng:<br /> a) Các điểm O, M, N, P cùng nằm trên một đường tròn.<br /> b) Tứ giác CMPO là hình bình hành.<br /> c) CM.CN = 2R2<br /> ---HẾT--Họ và tên thí sinh: ........................................................ Số báo danh: ...................................<br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> Trang | 2<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> <br /> CÂU<br /> <br /> I.<br /> (1,5đ)<br /> <br /> NỘI DUNG ĐÁP ÁN<br /> Giả sử<br /> <br /> 3 2 > 2 3 <br /> <br /> <br /> <br /> 3 2 2 3 3 2<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 3 2<br /> <br /> 2<br /> <br />  <br /> <br />  2 3<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> 2 3<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br />  18  12 (BĐT đúng)<br /> <br /> a) (1,5 đ) x2-7x+10=(x-5)(x-2). Điều kiện để A có nghĩa là<br /> x ≠5và x ≠2<br /> <br /> 1<br /> x2  x  2<br /> 2x  4<br /> 1<br /> x2  x  2<br /> 2x  4<br /> A<br />  2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x  2 x  7 x  10 x  5 x  2 ( x  5)( x  2) x  5<br /> II<br /> (3,0 đ)<br /> <br /> x  5  x 2  x  2  (2 x  4)( x  2)<br /> <br /> ( x  5)( x  2)<br />  x 2  8 x  15 ( x  5)( x  3)  x  3<br /> <br /> <br /> <br /> ( x  5)( x  2) ( x  5)( x  2)<br /> x2<br /> b) (1,5 đ) A <br /> <br /> ( x  2)  1<br /> 1<br />  1 <br /> , với x nguyên, A nguyên khi và chỉ khi<br /> x2<br /> x2<br /> <br /> 1<br /> nguyên, khi đó x-2=1 hoặc x-2 =-1 nghĩa là x=3, hoặc x=1.<br /> x2<br /> 1)(2 đ) Gọi A là tập hợp các học sinh lớp 10A1 chơi bóng đá<br /> B là tập hợp các học sinh lớp 10A1 chơi bóng chuyền. Vì mỗi bạn của lớp 10A1<br /> đều chơi bong đá hoặc bóng chuyền nên A  B là tập các học sinh của lớp. Để đếm<br /> số phần tử của A  B . Số phần tử của A là 25 Hs và của B là 20 hs. Nhưng khi đó<br /> các phần tử thuộc A  B được đếm hai lần( 10 lần).<br /> III<br /> Vậy số phần tử của A  B là 25+20 -10 = 35. Lớp 10A1 có 35 hs.<br /> (5,0đ)<br /> <br /> 2) (2 đ) C  [b; b  2)  (a; a  1] là một đoạn  b  a  b  2  a  1<br />  b  1  a  b  2.<br /> (*)<br /> Khi đó, C  [b; b  2)  (a; a  1]  [b; a  1] là đoạn có độ dài a  b  1<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> / n  N ,1  n  5<br />  n(n  1)<br /> <br /> <br /> 3) (1 đ) a) A  <br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> Trang | 3<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> <br /> <br /> <br /> n<br /> / n  N , 2  n  6<br /> 2<br />  n  1)<br /> <br /> <br /> b) A  <br /> <br /> 1) (1,5 đ) Ta có: m4  m 2  1  0<br />  x 2  m4  m 2  2<br /> PT   2<br />  x  m2  m 4  m 2 (1  m2 )<br /> <br /> <br /> (1)<br /> (2)<br /> <br /> (1) có 2 nghiệm phân biệt với mọi m vì m4  m 2  2  0<br /> m  0 và 1  m 2  0<br /> <br /> (2) có 2 nghiệm phân biệt<br /> PT có 4 nghiệm phân biệt<br /> IV<br /> <br /> <br /> <br />  m  (1;1) \{0} và m 4  m 2  2  m 2  m4<br /> <br /> m  ( 1;1) \{0} và m4  m 2  1  0<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> m  ( 1; 1) \{0}<br /> <br /> m  ( 1;1) \{0} , kết luận<br /> <br /> (3,0đ)<br /> x  3<br /> <br /> 4 (*)<br /> 2) (1,5 đ) . §iÒu kiÖn ®Ó hÖ cã nghiÖm lµ: <br /> y  34<br /> <br /> <br />  x4  3  4 y<br /> <br />  x4  3  4 y<br /> (a )<br />  4<br /> 4<br /> 4<br />  y  3  4x<br />  x  y  4( x  y)  0 (b)<br /> <br /> Víi ®iÒu kiÖn (*), ta cã: <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (b)   x  y   x  y  x 2  y 2  4   0  x  y  0  x  y<br /> <br /> <br /> <br />  x  y   x 2  y 2   4  0 ).<br /> <br /> (v× x, y  3 4  0 nªn<br /> <br /> Thay vµo (a): x 4  3  4 y  x 4  4 x  3  0  x 4  1  4  x  1  0<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />   x  1 x3  x 2  x  3  0   x  1 x 2  2 x  3  0  x  1<br /> 2<br /> <br /> v× x2  2 x  3   x  1  2  0 .<br /> So víi ®iÒu kiÖn (*), ta cã: x  y  1  3 4 .<br /> x 1<br /> y 1<br /> <br /> VËy hÖ ph-¬ng tr×nh cã nghiÖm duy nhÊt : <br /> <br /> V<br /> (4,0đ)<br /> <br />    <br /> <br /> <br /> 1) (2,0 đ) Đặt u  BA ;v  BC .Ta có<br /> <br />     1   1  <br /> <br /> <br />  2 1<br /> BK  BA  AK  u  AC  u  ( BC  BA)  u  v (1)<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> Trang | 4<br /> <br /> CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA<br /> MÔN TOÁN NĂM 2016 - 2017<br /> <br />  1  <br /> <br />  1 1<br /> BI  ( BA  BM )  u  v (2)<br /> 2<br /> 2<br /> 4<br />  <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> Từ (1) và (2) suy ra 2u  v  3BK , 2u  v  4 BI vậy 3BK  4 BI hay<br />  4 <br /> BK  BI<br /> 3<br /> <br /> Do đó ba điểm B, I, K thẳng hàng<br /> <br />    <br /> <br /> <br /> 2) (2,0 đ) Gọi G là trọng tâm tam giác ANP .Khi đó GA  GN  GP  0<br /> Ta có<br /> <br />         <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GC  GM  GQ  GA  AC  GN  NM  GP  PQ<br />      <br /> <br /> <br /> <br />    <br /> <br />  GA  GN  GP  AC  ( NM  PQ)  AC  CA  0<br />    <br /> <br /> Vậy GC  GM  GQ  0 Suy ra G là trọng tâm tam giác CMQ<br /> <br /> C<br /> <br /> M<br /> <br /> O<br /> <br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> VI<br /> (3,5đ)<br /> <br /> E<br /> <br /> F<br /> <br /> N<br /> P<br /> <br /> a) (1,5 đ)<br /> kính OP.<br /> <br /> D<br /> <br /> * Tam giác OMP vuông tại M nên O, M, P thuộc đường tròn đường<br /> <br /> www.vclass.hoc247.vn - Hotline: 0981 821 807<br /> <br /> Trang | 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2