Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Yên Bái
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kì thi chọn HSG sắp tới cũng như giúp các em củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Yên Bái dưới đây. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Yên Bái
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO YÊN BÁI ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2019 – 2020 MÔN THI: TOÁN Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐÈ CHÍNH THỨC Câu I. mx 9 1. Cho hàm số y . Tìm tất cả các giá trị của tham số m để hàm số nghịch biến trên khoảng xm ( ;1) . 2. Cho hàm số f ( x) x3 6 x 2 (9 m) x 2m 2. Tìm tất cả các giá trị của tham số m để hàm số g ( x) f ( x) có đúng 5 điểm cực trị. Câu II. Từ tập hợp tất cả các số tự nhiên có 5 chữ số mà các chữ số đều khác 0, lấy ngẫu nhiên một số. Tính xác suất để trong số tự nhiên lấy ra được chỉ có mặt ba chữ số khác nhau. Câu III. y x y x y 2 x 2 2 x (1) Giải hệ phương trình sau trên tập số thực: xy 5 y 7 x 7 y 4 6 3 xy y 1 (2) 2 2 Câu IV. Cho hình chóp S.ABC có đáy là ABC vuông tại B, AB a 3, ACB 600 , hình chiếu vuông góc của S lên mặt phẳng ABC là trọng tâm của tam giác ABC , gọi E là trung điểm cạnh AC, biết góc giữa SE và mặt phẳng đáy bằng 300. a) Tính theo a thể tích khối chóp S.ABC và khoảng cách từ C đến mặt phẳng SAB . b) Tính góc giữa hai mặt phẳng SAC và ABC . Câu V. Cho tam giác ABC nhọn, nội tiếp đường tròn O , có đường cao AD D BC . Kẻ DE, DF lần lượt vuông góc với AB, AC E AB, F AC . BF CE I , K BF DE , L CE DF , hai điểm M, N lần lượt là trung điểm của AD và AI. Chứng minh rằng: a) Đường thẳng KL song song với đường thẳng BC. b) M, N, O thẳng hàng. Câu VI. Cho các số thực dương x, y, z thoả mãn điều kiện 3 x y z x2 y2 z2 2 xy. Tìm giá trị 20 20 nhỏ nhất của biểu thức P x y z. x z y 2 Câu VII. Tìm tất cả các số nguyên dương n sao cho n 4 n3 1 là số chính phương. -------------- HẾT -------------- Trang 1/11 - WordToan
- HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT Câu I. mx 9 1. Cho hàm số y . Tìm tất cả các giá trị của tham số m để hàm số nghịch biến trên khoảng xm ( ;1) . 2. Cho hàm số f ( x) x3 6 x 2 (9 m) x 2m 2. Tìm tất cả các giá trị của tham số m để hàm số g ( x) f ( x) có đúng 5 điểm cực trị. Lời giải 1. Tập xác định: D m2 9 Ta có: y ' ( x m) 2 Hàm số nghich biến trên khoảng (;1) y' 0, x 1 m 2 9 0 3 m 3 3 m 1 m (;1) m 1 Vậy với 3 m 1 thì hàm số nghịch biến trên khoảng ( ;1) . 2. Hàm số g ( x) f ( x) có đúng 5 điểm cực trị Hàm số f ( x ) có 2 điểm cực trị và yCĐ . yCT 0 Cách 1: Hàm số f ( x ) có 2 điểm cực trị và yCĐ . yCT 0 Đồ thị hàm số f ( x ) cắt trục hoành tại 3 điểm phân biệt x3 6 x 2 (9 m) x 2m 2 0 có 3 nghiệm phân biệt ( x 2)( x 2 4 x 1 m) 0 có 3 nghiệm phân biệt x 2 4 x 1 m 0 có 2 nghiệm phân biệt ' m 3 0 khác 2 2 m 3 2 4.2 1 m 0 Vậy với m 3 thì hàm số g ( x) f ( x) có đúng 5 điểm cực trị. Cách 2: Hàm số f ( x ) có 2 điểm cực trị và yCĐ . yCT 0 Ta có f '( x) 3x 2 12 x 9 m Hàm số f ( x ) có 2 điểm cực trị x1 , x2 f '( x) 3x 2 12 x 9 m =0 có 2 nghiệm phân biệt x1 , x2 ' 3m 9 0 m 3 (1) Trang 2/11 – Diễn đàn giáo viên Toán
- 1 2 2m 4m Mặt khác f ( x) ( x ) f '( x) ( 2) x 4 nên phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm 3 3 3 3 2m 4m 2m cực trị là y ( 2) x 4 ( 2)( x 2) 3 3 3 2m 2m Do đó yCĐ . yCT 0 ( 2) 2 ( x1 2)( x2 2) 0 ( 2) 2 x1 x2 2( x1 x1 ) 4 0 3 3 2m m 2m m ( 2)2 3 2.4 4 0 ( 2)2 1 0 m 3 ( thỏa mãn Đk (1) ) 3 3 3 3 Câu II. Cách 1 Gọi S là tập hợp tất cả các số tự nhiên có 5 chữ số mà các chữ số đều khác 0. Số phần tử của S là: n( S ) 95 . Gọi là không gian mẫu của phép thử ngẫu nhiên: " lấy ngẫu nhiên 1 số thuộc tập S" n() 95 Gọi biến cố A:" Số lấy ra được chỉ có mặt ba chữ số khác nhau". Trường hợp 1: Số đó có một chữ số xuất hiện 3 lần và 2 chữ số còn lại xuất hiện 1 lần Vậy có: n1 C93 .C31.C53 .2 5040 Trường hợp 2: Số đó có hai chữ số xuất hiện 2 lần và chữ số còn lại xuất hiện 1 lần Vậy có: n2 C93 .C31.5.C42 .1 7560 12600 1400 n(A) n1 n2 12600 P(A) \ 95 6561 Cách 2 Gọi S là tập hợp tất cả các số tự nhiên có 5 chữ số mà các chữ số đều khác 0. Số phần tử của S là: n( S ) 95 . Gọi là không gian mẫu của phép thử ngẫu nhiên: " lấy ngẫu nhiên 1 số thuộc tập S" n() 95 Gọi biến cố A:" Số lấy ra được chỉ có mặt ba chữ số khác nhau". Gọi số có 5 chữ số mà có 3 chữ số khác nhau a, b, c lấy từ tập S 1;2;3;4;5;6;7;8;9 Trường hợp 1: Cả 2 chữ số còn lại cùng bằng 1 trong 3 chữ số a, b, c : có 3 cách; mỗi hoán vị từ 5! hoán vị của 5 chữ số (chẳng hạn) a, a, a, b, c tạo ra từ một số tự nhiên n ; nhưng cứ 3! hoán vị của các vị trí mà a, a, a chiếm chỗ thì chỉ tạo ra cùng một số n , nên trong trường hợp 1 này có: 5! C93 .3. 5040 số tự nhiên. 3! Trường hợp 2: 1 trong 2 chữ số còn lại bằng 1 trong 3 chữ số a, b, c và chữ số kia bằng 1 chữ số khác trong ba chữ số đó: có 3 cách; mỗi hoán vị từ 5! hoán vị của 5 chữ số (chẳng hạn) a, a, b, b, c tạo ra một số tự nhiên n ; nhưng cứ 2! hoán vị của các vị trí mà a, a chiếm chỗ và 2! hoán vị của các vị trí mà b, b chiếm chỗ thì chỉ tao ra cùng một số tự nhiên n , nên trong trường hợp 2 có: 5! C93 3. 7560 số tự nhiên. 2!2! Trang 3/11 - WordToan
- 12600 1400 Vậy n( A) 5040 7560 12600 P(A) 5 . 9 6561 y x y x y 2 x 2 2 x (1) Câu III. Giải hệ phương trình sau trên tập số thực: xy 5 y 7 x 7 y 4 6 3 xy y 1 (2) 2 2 Lời giải Cách 1 x 0 Điều kiện: . x y 0 Thay x y 0 vào phương trình (2) thấy không thỏa mãn, do đó ta xét với x y 0 . Vì x y 0 nên x y 2x 0 . Nên từ phương trình (1) ta có: y x y x y 2 x 2 2 x xy x 2 y 2 x 2 x y 2 x 0 yx 1 x y x y x y x 0 y x 2x y 0 x y 2x x y 2 x x y 1 (3) . 2 x y 0 (4) x y 2x Nhận xét: x 0 1 Vì 2 x y 0 , và 0 suy ra phương trình (4) vô nghiệm. x y 0 x y 2x Từ (3) thay x y phương trình (2) ta có x3 5 x 2 14 x 4 6 3 x 2 x 1 x 1 2 x 1 x 1 9 x 1 6 1 3 x 2 x 1 0 3 6x x 1 x 2 4 x 8 0 1 3 x 2 x 1 3 x 2 x 1 2 x 1 6x (5) x2 4x 8 0 (6) . 2 1 3 2 x x 1 3 x2 x 1 Từ (5) ta có nghiệm của hệ là x ; y 1;1 . Nhận thấy phương trình (6) vô nghiệm, thật vậy: Ta có x 2 4 x 8 x 2 4 4 2 2 x 3 3 Mặt khác nhận thấy x x 1 1 x 2 x 2 . Từ đó 2 2 4 4 Trang 4/11 – Diễn đàn giáo viên Toán
- 2 3 3 2 33 2 3 1 3 x 2 x 1 3 x 2 x 1 1 3 2 x x 1 2 6 x6 3x 4 4 4 6x Nên x 2 4 x 8 4 2 3 0 nên phương trình (6) vô nghiệm. 1 3 x 2 x 1 3 x 2 x 1 2 Vậy hệ phương trình có 1 nghiệm x ; y 1;1 . x 0 Cách 2: Điều kiện: x y 0 Vậy hệ phương trình có 1 nghiệm x ; y 1;1 . Với x 0 thì hệ là : y 2 y 0 y 0 . Vậy hệ vô nghiệm. 5 y 2 7 y 4 6. 3 y 1 4 6 Với x 0 , ta có 2 x x y 0 (1) 2 x x y ( 2 x2 y 2 xy) 0 x y ( x y )(2 x y ) 0 2x x y 1 ( x y) 2x y 0 2x x y x y 1 2x y 0 2 x x y x 0 Vì x y 0 1 1 nên A 2x y x x y 0 2x x y 2x x y Vậy A 0 vô nghiệm. Thế x y vào (2) ta được phương trình: y 3 5 y 2 14 y 4 6 3 y 2 y 1 y 3 5 y 2 14 y 4 33 8 y 2 8 y 8 33 8 y 2 8 y 8 (8 y 2 8 y 8) 3(y 1) (y 1)3 (3) Xét hàm số: f (t ) 3t t ;(t ) f '(t ) 3 3t 0; t 3 2 Do đó hàm số f (t ) đồng biến trên , hàm sô liên tục trên và từ (3) ta có: f 8 y 8 y 8 f ( y 1) 3 2 3 8 y2 8 y 8 y 1 8 y 2 8 y 8 y 1 y3 5 y 2 11y 7 0 ( y 1)( y 2 4 y 7) 0 3 y 1 2 y 1 . Vậy nghiệm của hệ phương trình là ( x; y ) (1;1) y 4y 7 0 Trang 5/11 - WordToan
- x 0 Cách 3: Điều kiện: x y 0 Với x 0 thì hệ là : y 2 y 0 y 0 . Vậy hệ vô nghiệm. 5 y 2 7 y 4 6. 3 y 1 4 6 Với x 0 , ta có 2 x x y 0 (1) 2 x x y ( 2 x2 y 2 xy) 0 x y ( x y )(2 x y ) 0 2x x y 1 ( x y) 2x y 0 2x x y x y 1 2x y 0 2 x x y x 0 1 1 Vì nên A 2x y x x y 0 x y 0 2x x y 2x x y Vậy A 0 vô nghiệm. Thế x y vào (2) ta được phương trình: y 3 5 y 2 14 y 4 6 3 y 2 y 1 y 3 5 y 2 8 y 4 6 3 y2 y 1 y 6( y 2 y 1 y 3 ) ( y 1)( y 2 4 y 4) y 2 y 1 2 3 3 y2 y 1 .y y2 6( y 2 1) ( y 1) y 2 2 0 y 2 y 1 y 2 y 1 . y y 2 2 3 3 y 1 0 y 1 6( y 2 1) Vì ( y 2) 2 0; y 0 y y 2 3 2 y 1 3 2 y 1 .y y 2 Câu IV. Cho hình chóp S.ABC có đáy là ABC vuông tại B, AB a 3, ACB 600 , hình chiếu vuông góc của S lên mặt phẳng ABC là trọng tâm của tam giác ABC , gọi E là trung điểm cạnh AC, biết góc giữa SE và mặt phẳng đáy bằng 300. a) Tính theo a thể tích khối chóp S.ABC và khoảng cách từ C đến mặt phẳng SAB . b) Tính góc giữa hai mặt phẳng SAC và ABC . Lời giải Trang 6/11 – Diễn đàn giáo viên Toán
- a) Tính theo a thể tích khối chóp S.ABC và khoảng cách từ C đến mặt phẳng SAB . * Tính thể tích khối chóp S.ABC. Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC SG ABC . SE , ABC SEG 300. BC AB.cot ACB a 3.cot 600 a +) ABC vuông tại B AB . AC 2a sin ACB 2 1 a 3 Có SABC AB.BC . 2 2 1 1 1 a EG BE . AC . 3 3 2 3 a a 3 +) SGE vuông tại G SG GE.tan SEG .tan 300 . 3 9 1 a3 Vậy VS . ABC SABC .SG . 3 18 * Tính d C , SAB . +) Trong ABC , kẻ GN BC N AB GN AB (vì BC AB ). GN AG 2 2 a Có GN MB (M là trung điểm của BC). MB AM 3 3 3 a 3 a . +) Trong SGN , kẻ GH SN d G, SAB GH SG.GN 9 3 a . SG GN 2 2 2 a 3 a 2 6 9 3 +) Gọi F là trung điểm AB, có CG SAB F d C , SAB d G , SAB . CF GF d C , SAB 3.d G , SAB a . 2 Vậy d C , SAB . a 2 b) Tính góc giữa hai mặt phẳng SAC và ABC . Trang 7/11 - WordToan
- BC.BA a 3 Trong ABC , kẻ BP AC BP . BC 2 BA2 2 GK AC Kẻ GK BP 1 a 3. GK BP 3 6 AC GK Ta có, AC SG AC SK SAC , ABC SKG. SG 2 Trong SGK vuông tại G, có tan SKG . GK 3 2 Vậy SAC , ABC SKG arctan . 3 Câu V. Cho tam giác ABC nhọn, nội tiếp đường tròn O , có đường cao AD D BC . Kẻ DE, DF lần lượt vuông góc với AB, AC E AB, F AC . BF CE I , K BF DE , L CE DF , hai điểm M, N lần lượt là trung điểm của AD và AI. Chứng minh rằng: a) Đường thẳng KL song song với đường thẳng BC. b) M, N, O thẳng hàng. Lời giải A F O E I K L C B D a) Cách 1 Trang 8/11 – Diễn đàn giáo viên Toán
- KI LI : Ta sẽ đi chứng minh: KB LC . Áp dụng định lí Menelaus trong tam giác BIC với hai cát tuyến D, L, F và D, K , E có: LI DC FB KI DB EC . . 1; . . 1 suy ra ta cần chứng minh: LC DB FI KB DC EI 2 DC FB DB EC DC EC FI . . . DB FI DC EI DB EI FB DC EC sin B AC sin DAC Dễ chứng minh tứ giác FECB nội tiếp. Khi đó,ta có: (1) FB sin C AB DB sin DAB IF FC DC.sin FDC DC.sin DAC (2) IE EB DB.sin EDB DB.sin DAB Từ (1) và (2) suy ra đpcm. A H N F M O E I K L C S B D T A' Cách 2: 1. Ta có AED AFD 900 nên tứ giác AEDF nội tiếp AEF ADF 900 DAC ACB BEF AEF BEF ACB 1800 Tứ giác EFCB nội tiếp BEC CFB KEL BEC 900 CFB 900 LFK Tứ giác EFLK nội tiếp. ILK EFI BCI KL // BC b) Cách 1: AA là đường kính. Để chứng minh M, O, N thẳng hàng ta đi chứng minh I, D, A’ thẳng hàng. AD O AH . Có: AHD 90 AHA H , D, A Áp dụng tính chất trục đẳng phương của 3 đường tròn AD , O , BEFC ta có AH, BC, EF đồng quy tại S. Trang 9/11 - WordToan
- Gọi T là trung điểm A’D suy ra MT // AO suy ra MT FE (do OA FE ) lại có ME MF TE TF . (1) Lại có OT // AD suy ra OT BC mà OB OC TB TC (2) Từ (1) và (2) suy ra T là tâm BEFC . Áp dụng định lí Brocard đối với tứ giác BEFC có: T là trực tâm tam giác SIA suy ra TI SA Do T DA TD SA suy ra T , D, A đpcm. Cách 2: 2. Qua B kẻ đường thẳng song song với DE cắt ID tại G . Qua C kẻ đường thẳng song song với DF cắt ID tại G' . IG IB Do BG // KD nên ta có: (1) ID IK IG' IC Do CG' // DL nên ta có: (2) ID IL IB IC Mà KL // BC nên ta lại có: (3) IK IL IG IG' Từ (1), (2), (3) ta được G,G' trùng nhau. ID ID ABG ACG 900 nên tứ giác ABGC nội tiếp. G thuộc đường tròn ( O ) và AG là một đường kính của ( O ) . Do I ,D,G thẳng hàng và N ,M,O lần lượt là trung điểm của AI , AD, AG Ba điểm M ,N ,O thẳng hàng. A N M E O F I K L B C D G≡G' Câu VI. Cho các số thực dương x, y, z thoả mãn điều kiện 3 x y z x2 y2 z2 2 xy. 20 20 Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức P x y z. x z y 2 Trang 10/11 – Diễn đàn giáo viên Toán
- Lời giải 2 2 2 2 2 2 x y z Ta có 3 x y z x y z 2 xy x y z B .C . S 2 2 x y z 6 x y z x y z 6 (do x y z 0) Mặt khác, theo bất đẳng thức AM-GM ta có 16 8 8 8 8 x z x z 33 . . x z 12 x z x z x z x z x z 16 8 8 8 8 y 2 y 2 33 . . y 2 12 y 2 y 2 y 2 y 2 y 2 Khi đó 20 20 P x y z x z y 2 5 16 16 1 5 x z y 2 x y z 4 x z y 2 4 2 5 1 5 12 12 .6 26. 4 4 2 x y z x 1 x z 4 Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi y 2. y 2 4 z 3 x y z 6 Vậy giá trị nhỏ nhất của biểu thức P bằng 6 khi x 1, y 2, z 3. Câu VII. Tìm tất cả các số nguyên dương n sao cho n 4 n3 1 là số chính phương. Lời giải 2 Vì n là số nguyên dương nên n4 n4 n3 1 n4 2n3 n2 n2 n4 n3 1 n2 n . * 2 Theo yêu câu đề bài thì n 4 n3 1 có dạng n2 k với k , 1 k n. n4 n3 1 n2 k n3 1 2n2k k 2 k 2 1 n2 n 2k k 2 1 n2 . 2 +) Trường hợp 1: k 2 1 0 k 1 n 2 (thỏa mãn). +) Trường hợp 2: k 2 1 0 , từ n2 n 2k k 2 1 0 k 2 1 n 2 k n (mâu thuẫn * ) Vậy n 2. -------------- HẾT -------------- Trang 11/11 - WordToan
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố
6 p | 1361 | 47
-
Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
4 p | 301 | 17
-
Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Huyện Quảng Xương
5 p | 228 | 15
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội
8 p | 41 | 6
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh
7 p | 43 | 6
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
5 p | 110 | 5
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 271 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
9 p | 84 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
10 p | 177 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Cần Thơ
1 p | 43 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Nam
2 p | 59 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
1 p | 62 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
5 p | 121 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Lý Tự Trọng, Bình Định
1 p | 72 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Phú Yên
6 p | 43 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Phú Yên
4 p | 87 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
5 p | 87 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Trực Ninh B
5 p | 49 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn